[Funland] Chiến tranh thuế và tác động của nó

z3xuz

Xe tải
Biển số
OF-144834
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
454
Động cơ
366,517 Mã lực
Nói trước, em không pro Khựa hay pro Mẽo. Em theo dõi Trade war như người ta xem đá bóng hay boxing, em chỉ quan tâm phân tích thế mạnh thế yếu, đòn miếng, bài vở, chiến lược chiến thuật, dự đoán động thái ... của các bên. Mong các cụ, nếu ủng hộ tham gia thớt này, vui lòng tôn trọng tinh thần thể thao, tạm thời bỏ qua các vấn đề phe cánh liên quan đến 9 chụy VN như nguy cơ, cơ hội, mối thù dân tộc v.v... Em xin cảm ơn.

Ngoài ra, trong trận này em theo cửa dưới.

Từ đầu war đến giờ phe Trump liên tiếp sử dụng 1 vũ khí duy nhất là thuế để chống lại cả thế giới, điều này khiến em tự hỏi Trump đang dấu bài ... hay anh chỉ biết 1 đòn duy nhất?

Thuế là một vũ khí phổ biến trong thương mại quốc tế, tuy nhiên nó ít khi được hiểu một cách thấu đáo.

Phe ủng hộ thuế cho rằng, thuế “đánh” vào hàng hóa nước ngoài, làm cho hàng hóa đó đắt hơn. Hàng hóa đắt hơn thì nước ngoài xuất khẩu được ít hơn, và như thế làm cân bằng cán cân thương mại. Tuy nhiên thực tế thường hơi khác.

Đầu tiên, thuế đánh vào 1 sản phẩm nhập vào Mỹ được trả bởi người dân bỏ tiền ra mua sản phẩm đó. Ví dụ, đánh thuế 10% vào 1kg tôm, giá tôm sẽ tăng thêm 10%, người mua tôm sẽ bỏ tiền ra trả.

Khi Trump khoe khoang về thành tích kiếm về cho ngân khố US thêm 100 tỷ $, thái độ đó nói rằng ông ta ko hiểu tất cả số tiền đó là do người Mỹ trả.

Tiếp theo, thuế thường có giá trị bảo vệ cho 1 ngành công nghiệp nào đó, nhưng thực tế lại hay lợi bất cập hại. Ví dụ như thuế đánh vào các nguyên liệu sản xuất thiết yếu, như là thép.
http://ndh.vn/my-chinh-thuc-danh-thue-nhom-thep-nhap-khau-len-canada-mexico-va-eu-20180531110617342p150c168.news

Khi đánh thuế lên thép, 1 vài chuyện sẽ xảy ra. Trước hết, các nhà sản xuất thép của Mỹ bỗng nhiên có quyền tăng giá lên mà không sợ mất khách hàng. Nếu trước kia thép nhập khẩu có giá $10/tấn, sau khi đánh thuế, ví dụ 50%, giá thép nhập khẩu sau thuế sẽ là 15$/tấn. Lúc này, các công ty sản xuất thép của Mỹ cũng có thể nâng giá lên 15$/tấn. Nói cách khác, điều này mang lại rất nhiều lợi ích cho 1 nhóm nhỏ các công ty trong ngành này.

Nhưng tiếp theo đó là các tác động tiêu cực ở mức độ rộng lớn hơn. Ví dụ, bạn là 1 công ty sản xuất các sản phẩm từ thép, nguyên liệu của bạn vừa đắt thêm 50%, cho dù bạn dùng thép của Mỹ hay thép nhập khẩu. Tệ hơn nữa, giá nguyên liệu của các đối thủ cạnh tranh lại giữ nguyên, thế là bạn mất tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Như thế thuế làm cho 1 số công ty rất vui, đồng thời 1 số công ty khác rất buồn.

Tác động lâu dài tiếp theo của việc tăng giá nguyên liệu đầu vào là nó kích thích việc chuyển tất cả/một phần sản xuất ra ngoài nước Mỹ, nơi không bị ảnh hưởng bởi thuế. Khi đó bạn có thể tiếp tục bán các sản phẩm ra thế giới mà vẫn giữ nguyên tính cạnh tranh, mặc dù điều đó có thể khiến rất nhiều người Mỹ phải mất việc làm.

https://thanhnien.vn/the-gioi/harley-davidson-doi-nha-may-ra-nuoc-ngoai-vi-thue-nhom-thep-my-977091.html
 

z3xuz

Xe tải
Biển số
OF-144834
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
454
Động cơ
366,517 Mã lực
Lịch sử có rất nhiều tiền lệ

https://www.thebalance.com/smoot-hawley-tariff-lessons-today-4136667
Luật thuế Smoot-Hawley năm 1930 tăng thuế nhập khẩu của 900 mặt hàng lên trung bình 40-48% nhằm hỗ trợ nông dân Mỹ trong Đại Suy Thoái 1930, nó khiến lương thực tăng giá và các quốc gia khác "phản pháo" lại. Cuối cùng khiến thương mại toàn cầu giảm 65%.
Hầu hết các nhà kinh tế đồng tình rằng luật này làm tồi tệ hơn Đại Suy Thoái, thậm chí còn góp phần dẫn đến Thế Chiến thứ 2

https://taxfoundation.org/lessons-2002-bush-steel-tariffs/
Luật thuế lên thép nhập khẩu của Bush năm 2002, kéo dài 3 năm và 1 ngày. Áp đặt thuế từ 8-30% lên một số mặt hàng thép nhập khẩu từ hầu hết tất cả các nước. Kết quả khiến cho gần 200,000 người Mỹ mất việc làm, nhiều hơn con số 187,500 việc làm được tạo ra từ ngành sản xuất thép. Không những thế còn khiến cho các sản phẩm từ thép của US mất tính cạnh tranh, khách hàng bắt đầu tìm kiếm các nhà sản xuất khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

z3xuz

Xe tải
Biển số
OF-144834
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
454
Động cơ
366,517 Mã lực
Post : https://www.otofun.net/threads/trun...n-chim-the-gioi.1505942/page-23#post-47864034
Em thử đánh giá tác động của diễn biến tăng thuế 25% lên 200 tỷ$ hàng hóa.
- Mỹ tăng thuế từ 10% lên 25% lên 200 tỷ $ XK của Tàu. Nghĩa là thêm khoảng 30 tỷ $ nếu lượng XK ko thay đổi.
- GDP của Tàu 2019 dự kiến tăng khoảng 6.0-6.5% nghĩa là tăng khoảng 800-870 tỷ $.
- Để tính tác động của XK lên GDP thì khó tính chính xác được nên em giả sử tình huống xấu nhất là nhu cầu lên 200 tỷ hàng XK đó giảm 50%. Khi tác động lên GDP = C+I+G+(Ex-Im) nghĩa là phải trừ giá trị nhập khẩu để sản xuất ra lượng hàng XK đấy. Thế thì tình huống xấu nhất Tàu mất thêm khoảng 50-70 tỷ $ nữa.

Quan điểm của em là tác động lên kinh tế thế này không quá lớn để Tàu phải mất thời gian phản pháo. Trong khi phản pháo như thế nào cũng ảnh hưởng đến khách hàng của nó, chính là người dân Mỹ. Nó ko muốn mất khách. Đối thủ của Tàu là Trump chứ ko phải ng dân và doanh nghiệp Mỹ.

Trump thì lại muốn lose-lose. Xem thằng nào chịu được lâu hơn. Tác động của Trump đánh vào tâm lý thị trường và nhà đầu tư nhiều hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

hayloxa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-319287
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
8,331
Động cơ
375,010 Mã lực
Có vẻ cụ đang hiểu ngược hoặc chưa phát biểu xong ;))
 

BadBoy79

Xe lăn
Biển số
OF-602792
Ngày cấp bằng
11/12/18
Số km
12,341
Động cơ
247,181 Mã lực
Tăng thuế nhập khẩu để bảo hộ sản xuất trong nước.
4...............................................
 

hayloxa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-319287
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
8,331
Động cơ
375,010 Mã lực

Hổ chúa 1105

Xe hơi
Biển số
OF-555192
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
149
Động cơ
154,580 Mã lực
Em vào hóng để biết thôi ạ. Chứ e nàm nông dân nên cũng ko quan tâm lắm.
 

xegiacmo

Xe container
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
8,928
Động cơ
448,754 Mã lực
Hàng hoá đó có ông có độc quyền mình ông cung cấp méo đâu , khó quá thì nước tôi sản xuất cấp bù cho nước mẽo 3:-O
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,311
Động cơ
453,318 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Tăng thuế nhập khẩu sẽ kích thích sản xuất trong nước. Chỉ cần sản xuất trong nước bán rẻ hơn hàng xuất khẩu 1 đồng thì hàng nhập khẩu mất lợi thế rất nhiều.
Trước khi trở thành chính trị gia thì trump là tỷ phú. Bây giờ ông dùng chiến tranh kinh tế thì cũng chỉ là lĩnh vực ông am hiểu nhất và cũng là nước đi mạnh nhất của trump.
 

Lonestar

Xe điện
Biển số
OF-203705
Ngày cấp bằng
26/7/13
Số km
2,922
Động cơ
348,035 Mã lực
Em sống trong việc hết tăng giá đến tăng thuế và quen với kiểu chơi chữ của các đầy tớ từ phí bảo vệ môi trường đến thuế bảo vệ môi trường rồi, nên nó tăng sao thì em cũng phải lựa chi tiêu khi ví em mỏng dính thôi ạ
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,311
Động cơ
453,318 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
2 tuần trước em ngồi với đám thương gia Đài Loan tại Quảng Châu. Họ nghe mùi từ lâu rồi. Bây giờ đã có người chọn đựơc đất để chuyển nhà máy qua Việt Nam. Ban đầu là vì lương công nhân tại TQ không còn rẻ nữa, sau đó là thêm chiến tranh thương mại dẫn đến việc thuế xuất qua Mỹ tăng 10%. bây giờ thì nên họ rút đi mà không còn luyến tiếc.

Thử hỏi 1 nhà máy bình quân 2 300 công nhân. 20 - 30 nhà máy như thế thì sẽ có bao nhiêu lao động mất việc? Chưa kể hiệu ứng dây chuyền kéo theo vài trăm nhà máy
 

hayloxa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-319287
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
8,331
Động cơ
375,010 Mã lực
2 tuần trước em ngồi với đám thương gia Đài Loan tại Quảng Châu. Họ nghe mùi từ lâu rồi. Bây giờ đã có người chọn đựơc đất để chuyển nhà máy qua Việt Nam. Ban đầu là vì lương công nhân tại TQ không còn rẻ nữa, sau đó là thêm chiến tranh thương mại dẫn đến việc thuế xuất qua Mỹ tăng 10%. bây giờ thì nên họ rút đi mà không còn luyến tiếc.

Thử hỏi 1 nhà máy bình quân 2 300 công nhân. 20 - 30 nhà máy như thế thì sẽ có bao nhiêu lao động mất việc? Chưa kể hiệu ứng dây chuyền kéo theo vài trăm nhà máy
Sau lần áp thuế lần trước thì có 3 thằng này đến bắt tay cty em: Uniqlo, Adidas và Nike. Chuyển dịch từ khựa qua đó ạ.
 
Biển số
OF-564652
Ngày cấp bằng
16/4/18
Số km
123
Động cơ
148,899 Mã lực
Nơi ở
mai đăng chơn, Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng
Một bên là thằng thâm hiểm, mưu mô với kinh nghiệm hàng ngàn năm lịch sử đấu với bên kia là thằng đầu sỏ với những bộ óc của những tài phiệt, kinh tế hàng đầu thế giới hiện nay thì em nghĩ trình ta còn xa để phân tích trước tình hình của mấy ảnh và cuốc tế. Nói vậy thôi nhưng em vẫn thích nghe ae of chém để xem đúng ko vì đang còn học nhiều.
 

hayloxa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-319287
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
8,331
Động cơ
375,010 Mã lực

hayloxa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-319287
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
8,331
Động cơ
375,010 Mã lực
Post : https://www.otofun.net/threads/trun...n-chim-the-gioi.1505942/page-23#post-47864034
Em thử đánh giá tác động của diễn biến tăng thuế 25% lên 200 tỷ$ hàng hóa.
- Mỹ tăng thuế từ 10% lên 25% lên 200 tỷ $ XK của Tàu. Nghĩa là thêm khoảng 30 tỷ $ nếu lượng XK ko thay đổi.
- GDP của Tàu 2019 dự kiến tăng khoảng 6.0-6.5% nghĩa là tăng khoảng 800-870 tỷ $.
- Để tính tác động của XK lên GDP thì khó tính chính xác được nên em giả sử tình huống xấu nhất là nhu cầu lên 200 tỷ hàng XK đó giảm 50%. Khi tác động lên GDP = C+I+G+(Ex-Im) nghĩa là phải trừ giá trị nhập khẩu để sản xuất ra lượng hàng XK đấy. Thế thì tình huống xấu nhất Tàu mất thêm khoảng 50-70 tỷ $ nữa.

Quan điểm của em là tác động lên kinh tế thế này không quá lớn để Tàu phải mất thời gian phản pháo. Trong khi phản pháo như thế nào cũng ảnh hưởng đến khách hàng của nó, chính là người dân Mỹ. Nó ko muốn mất khách. Đối thủ của Tàu là Trump chứ ko phải ng dân và doanh nghiệp Mỹ.

Trump thì lại muốn lose-lose. Xem thằng nào chịu được lâu hơn. Tác động của Trump đánh vào tâm lý thị trường và nhà đầu tư nhiều hơn.
Cụ cho em hỏi nhé. Giả sử rơi vào tình huống xấu nhất như cụ phân tích ở trên là khựa sẽ mất khoảng 70 tỷ $. Và vì là tình huống xấu nhất thì ko thể lấy mốc tăng trưởng dự đoán là 800-870 tỷ $ được. Em giả sử nó rơi xuống 700 tỷ $ nhé, vì chưa qua nửa năm mà đã ăn vả liên tục.
Khi đó mất đi cỡ 70/700 là 10% GDP thì có đáng quan ngại ko cụ?
 

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,508
Động cơ
224,393 Mã lực
Có vẻ cụ đang hiểu ngược hoặc chưa phát biểu xong ;))
Em cũng có cảm giác y như cụ vậy . Xin lỗi cụ chủ nếu có gì quá lời nhưng thật sự cách đặt vấn đề và diễn giải làm cho topic trở thành .... không có gì để bàn hết .
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top