[Funland] Chính Phủ nên cứu ngành đường sắt qua giai đoạn khó khăn này hay bỏ mặc

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
2,599
Động cơ
7,846 Mã lực
Đường sắt mà được chuyển sang cơ cấu vận chuyển hàng hóa thì quá lợi luôn. Đường riêng, tải cao lại ko phải nộp tiền phế cho xxx nên nếu cho đấu giá và mở thêm các trạm trung chuyển thì khéo phải bơm cho bên cấp phép kha khá mới dành được pole.
 

tientung000

Xe tăng
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
1,639
Động cơ
15,148 Mã lực
Cp có tạo cho cơ chế để làm hay ko thôi, chứ tạo điều kiện cho thì chả mấy mà ngon.
Thí điểm vài tuyến ngắn 2 300km quay đâu tính từ trung tâm HN hay SG
Tuyến HN -HP
Tuyến HN- TH- Vinh
Dân chả có phương tiện gì đi toàn phải đi oto khách, xe oto chúng nhồi nhồi nhét dân 2 3 mươi năm nay khổ quá rồi.
Mặc dù cụ còm dư lày chứng tỏ cụ ko đọc nhiều về đường sắt. Nhưng em ủng hộ thái độ tích cực, làm và sửa sai của cụ :D
 

ThanhLong69

Xe buýt
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
990
Động cơ
4,869 Mã lực
ĐSVN nên đi theo hướng vận chuyển hàng hoá. Làm logistics . Mảng hành khách hơi khó cạnh tranh
Theo mô hình CPN nhưng hàng trọng tải lớn . Kết hợp đa phương thức
ở hầu hết các nước ĐS nó đều chở cả người và hàng, mỗi loại hình vận tải có một thế mạnh riêng và đều có một lớp hành khách và một số chủng loại hàng hóa thích hợp cả. Với ĐSVN thì chở hàng hay người đều khó cạnh tranh cả, vấn đề nằm ở cơ chế + quản lý kém + nhân sự yếu + trang thiết bị lạc hậu. Tệ hại toàn diện nên nếu cứ để thế thì có chở gì cũng không cạnh tranh được
 
Chỉnh sửa cuối:

Vinsmoke Sanji

Xe buýt
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
824
Động cơ
258,318 Mã lực
Tuổi
31
Nuôi ngành đường sắt vn như nuôi một thằng nghiện ko làm nhưng hút chích rất khoẻ. Lỗi do ******** đường sắt là đuong nhiên nhưng cũng phải xem xét là ******** nước ta
 

motherdayus

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747697
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
178
Động cơ
2,300 Mã lực
Tuổi
32
Trong phần mô tả, lịch sử ngành đường sắt Việt Nam có thời gian hình thành và phát triển sớm và khá rực rỡ ở những năm đầu khi đất nước hoàn toàn giải phóng. So với thế giới, tuyến đường sắt đầu tiên được xây dựng ở Anh vào năm 1825 sử dụng động cơ hơi nước thì 56 năm sau (1881) người Pháp đã xây dựng tuyến đường sắt đầu tiên ở Việt Nam (Sài Gòn – Mỹ Tho). Và cũng chỉ mất 55 năm sau, người Pháp đã xây dựng một hệ thống đường sắt dài 2600km trải dài khắp Việt Nam. Trải qua thời gian, qua các giai đoạn lịch sử ngành đường sắt phát triển rực rỡ ở Việt Nam những năm đầu sau giải phóng. Đường sắt là phương tiện được đa số người dân lựa chọn là để đi lại lúc bấy giờ (từ 1975 – 1995), một phần do các hệ thống giao thông khác chưa phát triển. Phần khác do những năm sau 1975 vẫn còn bao cấp nên ngành này chưa mở bán vé, mọi người muốn đi tàu thì chỉ cần lên tàu và tìm chỗ ngồi (đa số là đứng). Lúc đó đường sắt được tách riêng ra một mảng tương đương cấp Bộ (còn oách hơn cả Bộ GTVT lúc bấy giờ) có tên là Tổng cục Đường Sắt VN. Mãi cho đến năm 1990, ngành này mới được đưa về dưới sự quản lý của Bộ GTVT.

unnamed.jpg

Cũng từ những năm 1990 trở đi, khi nền kinh tế VN chính thức mở cửa các hệ thống giao thông khác bắt đầu khởi sắc. Giao thông đường bộ bắt đầu phát triển khi tuyến QL1A bắt đầu được sử dụng, những ai đã từng xuôi ngược Bắc-Nam những năm 1990 chắc sẽ rõ, nếu đi từ HN vào đến SG bằng ô tô phải đi mất 3 ngày 3 đêm, còn đi tàu chỉ mất hơn 2 ngày. Thời gian di chuyển và chất lượng phương tiện cũng giúp ngành đường sắt ở giai đoạn này khởi sắc. Thế nhưng, có lẽ ngành này đã ngủ quên khá lâu trên đỉnh vinh quang, đúng là đi ngang là đi xuống. Ngành này bắt đầu phân tách ra thành những doanh nghiệp quản lý theo cấp địa phương với mục đích để dễ dàng quản lý và vận hành hơn. Đồng nghĩa với việc bộ máy vận hành của ngành này trở nên cồng kềnh và tiêu tốn một lượng lớn ngân sách, các bác nên chú ý hiện nay ngành đường sắt vẫn đang là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước.

Suốt từ những năm 1999 cho đến nay, các hệ thống giao thông đường bộ (các tuyến cao tốc trải dài khắp cả nước) giao thông hàng không (có đến 4 hãng hàng không với vài trăm đường bay trong nước), giao thông đường thủy phát triển như vũ bão bằng việc mở cửa, mở chính sách tạo điều kiện cho tư nhân có điều kiện tham gia vận hành và mở rộng kinh doanh. Chính vì thế các mảng giao thông khác đã hoàn toàn lấn át và đè bẹp ‘đứa con cưng’ ngày xưa là ngành Đường Sắt VN. Liệu có phải đường sắt đã lỗi thời? Hoàn toàn không, đường sắt vẫn là một mảng ngành phát triển của hệ thống giao thông của những nước phát triển điển hình như Mỹ, Nga và xa xa là Trung Quốc. Đường sắt ở những nước này ngoài những tuyến chính do nhà nước quản lý thì họ đã mời các doanh nghiệp tư nhân vào để cùng mở rộng hạ tầng, mở rộng tuyến để phủ mạng lưới đường sắt đến các địa phương. Còn ở ta, đường sắt cũng đã có nhiều phát triển nhưng như thế là chưa đủ cho yêu cầu của khách hàng. Hãy làm một bảng so sánh nhẹ, quãng đường từ HN vào SG (tính ở mức trung bình) như sau:

Đường sắtĐường bộHàng không
Giá1,2 triệu1 triệu1 triệu
Thời gian31 tiếng37 tiếng2 tiếng
Chất lượng dịch vụ (thang 10)657
Vị trí các nhà ga so với trung tâmTrung tâmGần trung tâmXa trung tâm
Phương thức mua vé (thang 10)698
Mức độ hài lòng sau chuyến đi769
Với một bảng thống kê đơn giản như trên, nếu di chuyển cùng tuyến HN-SG các bác sẽ chọn loại hình giao thông nào?


Ngành đường sắt đang kiến nghị lên Thủ Tướng về nguy cơ phá sản khi từ 2020 Bộ GTVT đã phê duyệt cho đơn vị này tự chủ thu chi. Nhưng thu làm sao bù nổi chi khi bộ máy quá cồng kềnh mà hoạt động không hiệu quả. Đường sắt vẫn là một loại hình vận tải hàng hóa khá hiệu quả nhé các bác.

Vậy theo các bác thì tương lai của ngành này vài năm nữa sẽ như thế nào và Chính Phủ có chính sách gì để gồng gánh ngành này qua giai đoạn khó khăn?
Ủa... thấy hàng năm báo cáo ngành đường sắt năm nào cũng hoàn thành 100% kế hoạch... nhân viên đường sắt đạt 100% hạnh kiểm tốt trở lên ... sao giờ lại phải cứu nhỉ??? chẳng lẽ báo cáo láo!
 

itime

Xe điện
Biển số
OF-206057
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
2,138
Động cơ
382,976 Mã lực
Website
www.vattunoithat.com.vn
Với lợi thế đường sắt hiện nay thì chỉ cần khai thác logictic và vận chuyển thôi thì thừa nuôi cả bộ máy nếu biết làm, lợi thế quá lớn, vể kho bãi, vận tải, chịu khó số hoá , đuổi hết bọn ********, tuyển tư nhân cho nó làm chỉ cần chia lãi 20-% là 1 đống ông nhảy vào, đảm bảo đập chết Vtel, Bưu điện, và nhất là bọn chuyển hảng nặng thay xe tải.. đi gửi hàng ở đs 1 lần em thề k bao giờ quay lại..
 

phanhoanght1985

Xe hơi
Biển số
OF-414969
Ngày cấp bằng
6/4/16
Số km
169
Động cơ
5,543 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Bình Dương
Với lợi thế đường sắt hiện nay thì chỉ cần khai thác logictic và vận chuyển thôi thì thừa nuôi cả bộ máy nếu biết làm, lợi thế quá lớn, vể kho bãi, vận tải, chịu khó số hoá , đuổi hết bọn ********, tuyển tư nhân cho nó làm chỉ cần chia lãi 20-% là 1 đống ông nhảy vào, đảm bảo đập chết Vtel, Bưu điện, và nhất là bọn chuyển hảng nặng thay xe tải.. đi gửi hàng ở đs 1 lần em thề k bao giờ quay lại..
Lợi thế về kho bãi và mạng lưới nhân sự là cực kỳ lớn.
 

chuthoongc4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26254
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Ngày đó, chạy một suất biên chế vào đường sắt rất dễ và cũng khó, chỉ cần có tên và về cày ruộng thôi là cũng vui rồi.
Ngày đó nhân lực ngành đường sắt khổng lồ ntn ai cũng biết. Có khi làm cả năm cũng không trả nổi 1/2 lương và chế độ cho người lao động và người ăn bám. Cái tất yếu là chết ngắc chứ lấy tiền đâu mà duy tu bảo dưỡng, nhà tôi gần đường sắt có chục mét à. Nên tôi thấy nó mục hẳn từ hơn 20 năm trước. Bị bệnh nan y rồi, kg cứu đc đâu. Bỏ đi.
 

chualang67

Xì hơi lốp
Biển số
OF-684703
Ngày cấp bằng
9/7/19
Số km
509
Động cơ
607,944 Mã lực
Tuổi
35
Em có cậu bạn cũng nhảy ra khỏi ngành này được mấy năm rồi.
Chung ở trên vẫn như vua,chỉ thiệt ông lính thôi,này cứ tư nhân hóa thế nào cũng tiến được ngay thôi.
 

Huyqltt

Xe tăng
Biển số
OF-463139
Ngày cấp bằng
21/10/16
Số km
1,089
Động cơ
903 Mã lực
Với cơ chế, làm ăn và phục vụ như hiện tại thì em nghĩ NN nên bỏ, cho tư nhân làm có khi lại hay hơn
 

chuthoongc4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26254
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,445
Động cơ
370,067 Mã lực
Hệ thống trục địa phương của đường sắt ta quá yếu, cứ bám vào trục chính thì doanh nghiệp hay hành khách chọn lựa làm gì. Phải mở rộng hệ thống trục nhánh vào các địa phương, đơn giản hóa thủ tục, tuyển sale bán hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh bằng dịch vụ và chất lượng...vân vân và mây mây. Từng ấy thôi em thấy cũng cả đống tiền, và tiền ấy tự thân đường sắt có để chi ko?
Cái lợi thế của ngành đường sắt là vận chuyển đường dài và theo trục chính. Vn là nước có địa hình hẹp chiều ngang nên kg có chuyện mở thêm nhánh đâu ạ. Cứ thế mà chạy thôi 100 năm chứ 1000 năm vẫn chạy tốt.
Ngành đường sắt Vn dùng tốt cái đang có thì cũng đã thành công rồi, kg cần mở mang gì thêm nữa.
Nhưng ngành đường sắt là điển hình nhất của nền kinh tế bao cấp thời 80s, cái thời khoai lúa chất đầy sân htx chỉ để cho hư thối. Cái thời ngồi bình bầu công điểm cũng mất hết mẹ nó nữa ngày. Cái thời khốn nạn đó nay còn y nguyên ở ngành đường sắt, hãy để bạn ấy ngắc ngoải nhử một bài học cho thế hệ mai sau.
 

Dan du an

Xe lăn
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
10,555
Động cơ
39,775 Mã lực
Giờ mà bỏ riêng tiền bán sắt vụn bằng đấy đường ray tầu hoả khéo Hà nội ăn cả tháng.
 

Captain

Xe điện
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
3,335
Động cơ
14,453 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Cái lợi thế của ngành đường sắt là vận chuyển đường dài và theo trục chính. Vn là nước có địa hình hẹp chiều ngang nên kg có chuyện mở thêm nhánh đâu ạ. Cứ thế mà chạy thôi 100 năm chứ 1000 năm vẫn chạy tốt.
Ngành đường sắt Vn dùng tốt cái đang có thì cũng đã thành công rồi, kg cần mở mang gì thêm nữa.
Nhưng ngành đường sắt là điển hình nhất của nền kinh tế bao cấp thời 80s, cái thời khoai lúa chất đầy sân htx chỉ để cho hư thối. Cái thời ngồi bình bầu công điểm cũng mất hết mẹ nó nữa ngày. Cái thời khốn nạn đó nay còn y nguyên ở ngành đường sắt, hãy để bạn ấy ngắc ngoải nhử một bài học cho thế hệ mai sau.
Cái dịch vụ mà người thường xuyên di chuyển như em mà > 20 năm nay không 1 lần sử dụng thì nên bỏ.
 

G811

Tháo bánh
Biển số
OF-750979
Ngày cấp bằng
24/11/20
Số km
335
Động cơ
6,441 Mã lực
Với cơ chế, làm ăn và phục vụ như hiện tại thì em nghĩ NN nên bỏ, cho tư nhân làm có khi lại hay hơn
Nhỡ tư nhân nó làm thế để phá nhà nước thì sao bác, bác nhìn cả cái nm ckcx còn tan nữa là. ;))


Đếu ai cấm tư nhân làm đâu, tư nhân cứ đứng dập dòm cái csht cùng đất đai làm lol giề. :))
 

24AnTrạch

Xe tăng
Biển số
OF-734910
Ngày cấp bằng
4/7/20
Số km
1,542
Động cơ
-1,097,965 Mã lực
Tuổi
39
Mặc dù cụ còm dư lày chứng tỏ cụ ko đọc nhiều về đường sắt. Nhưng em ủng hộ thái độ tích cực, làm và sửa sai của cụ :D
Vâng e cũng là người làm kd theo thị trường thôi, e ko biết họat động theo mô hình nn xin cho như nào.
E Làm đúng đủ theo hợp đồng thì cầm tiền về, còn làm sai thì sửa cho đúng còn làm hỏng thì thôi rồi đền ốm
Làm sai vài lần là phải tự bảo mình là cẩn thận hơn có xin đc ai đâu cụ, trong làm ăn kinh doanh thì cứ thế ap dụng ko làm đc thì bị đào thải khỏi xh thôi
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe điện
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
4,545
Động cơ
51,747 Mã lực
Tuổi
34
Trì trệ và ì ạch.
Chỉ 1 chuyện đơn giản ntn là các cụ biết:
Ở ga đi cấm người nhà vào tiễn. Ok.
Nhưng k có xe đẩy miễn phí. Chỉ có xe đẩy thuê. 1 lần 30k. Cảm giác họ chặn người nhà vào ga chỉ để ăn 30k cái xe đẩy ấy.
Ghế ngồi hàng 3, giường 3 tầng... là những thứ nên loại bỏ.
 

minh0075

Xe điện
Biển số
OF-69226
Ngày cấp bằng
26/7/10
Số km
3,811
Động cơ
11,402 Mã lực
Bọn này chết không tiếc, chưa bao giờ mua được vé, hoặc mua được vé đúng giá các tuyền HN Lào Cai, HN Huế hay Hn Sapa...
 

Vinsmoke Sanji

Xe buýt
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
824
Động cơ
258,318 Mã lực
Tuổi
31
Em vs các cụ ở đây đau đầu 1 thì bác mì chính đau gấp 100 lần. Quá khó để giải quyết , giải thể thì ko dc hơn 20 nghìn người, đuổi bớt thì cũng khó ai cũng gắn bó lâu năm rồi, trơ cấp mãi thì ko xong như con nghiện trong nhà
 

haisactigon

Xe tải
Biển số
OF-198834
Ngày cấp bằng
18/6/13
Số km
346
Động cơ
324,250 Mã lực
Đầu tiên Đs phải tự cứu mình. Các bạn thử vận chuyển bằng đường sắt một lần để thấy nó củ chuối thế nào. Công ty quản lý tài sản quốc gia lại cổ phần hoá. Toàn những thứ ngược đời. Cơ chế vận hành vẫn xin cho đặc sệt thời bao cấp. Nhà nước nuôi vậy là quá lãng phí rồi. Chính ra cho phá sản hoá giá cho tư nhân nó nhảy vào lại ngon
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top