[Funland] Chính Phủ nên cứu ngành đường sắt qua giai đoạn khó khăn này hay bỏ mặc

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,235
Động cơ
644,740 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Y như bưu điện, 7 thằng bàn giấy máy lạnh lương cao điều hành 3 ông trèo cột ngoài đường lương thấp. Sau cải tổ lại, chỉ 1 ông bàn giấy, 9 ông ra đường, cắt giảm 50 % nhân sự bàn giấy, ai không kham được thì nghỉ .... nay việc chạy, lương tốt, nhân viên tích cực.
Bưu điện giờ năng động thật - từ khi tách với viễn thông. Giờ nv bưu điện e thấy bán đủ thứ, vào bưu cục tưởng vào tạp hoá: bán cả dầu ăn nữa.
 

khanhtb

Xe điện
Biển số
OF-92294
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
2,223
Động cơ
443,470 Mã lực
theo e hiểu đang vướng cơ chế giao tiền,Bộ gt muốn giao qua cục,còn Đs thì muốn lĩnh trực tiếp.Có phải Đs kêu cứu bơm thêm tiền như hàng không đâu
 

Alan Turing

Xe tải
Biển số
OF-689847
Ngày cấp bằng
19/7/19
Số km
207
Động cơ
104,299 Mã lực
Tuổi
48
Theo tôi thì Chính phủ ko thể bỏ ngành đường sắt được. Đây là 1 ngành vận tải hàng hóa và hành khách ưu việt với khả năng vận chuyển lớn và ngoài góc độ về mặt thương mại thì hệ thống đường sắt có cả ý nghĩa về lợi ích quốc gia như An ninh, Quốc phòng.
Tuy nhiên để khai thác hiệu quả đường sắt cần phải có 1 hệ thống đồng bộ từ cở sở hạ tầng cho đến nhà ga, bến bãi, thông tin tín hiệu rồi dịch vụ... trải dài khắp đất nước và hiện nay do nhiều năm ĐSVN làm ăn theo kiểu bao cấp, không chịu cập nhật đổi mới nên việc xây dựng lại ngành Đường sắt để đáp ứng theo kịp các ngành vận tải khác không phải chuyện đơn giản. Nhà cần nghĩ cách để xây dựng ngành đường sắt hiệu quả hơn và cách tốt nhất chính là tạo cơ chế và ưu đãi để kêu gọi Tư nhân đầu tư vào- việc này nói thì dễ nhưng khó thựchiện nhé! Còn nếu không thì cũng vẫn phải lựa cơm gắp mắm mà duy trì chứ ko thể bỏ đc để đợi đến khi nào, biết đâu đấy là có người có tầm nhìn như anh Vượng Vin anh ý đầu tư vào thành Vin Raiways thì lúc ấy cả nước lại đi tàu hỏa hết chưa biết chừng.
Cuối cùng là đừng có nghe thằng Thả cá trê mà dốc hết hầu bao vào thuê mấy anh Nhật bổn làm ĐSCT, hãy nhìn vào mấy km đường sắt nội đo mà rút ra bài học cay đắng.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,644
Động cơ
285,768 Mã lực
Theo tôi thì Chính phủ ko thể bỏ ngành đường sắt được. Đây là 1 ngành vận tải hàng hóa và hành khách ưu việt với khả năng vận chuyển lớn và ngoài góc độ về mặt thương mại thì hệ thống đường sắt có cả ý nghĩa về lợi ích quốc gia như An ninh, Quốc phòng.
Tuy nhiên để khai thác hiệu quả đường sắt cần phải có 1 hệ thống đồng bộ từ cở sở hạ tầng cho đến nhà ga, bến bãi, thông tin tín hiệu rồi dịch vụ... trải dài khắp đất nước và hiện nay do nhiều năm ĐSVN làm ăn theo kiểu bao cấp, không chịu cập nhật đổi mới nên việc xây dựng lại ngành Đường sắt để đáp ứng theo kịp các ngành vận tải khác không phải chuyện đơn giản. Nhà cần nghĩ cách để xây dựng ngành đường sắt hiệu quả hơn và cách tốt nhất chính là tạo cơ chế và ưu đãi để kêu gọi Tư nhân đầu tư vào- việc này nói thì dễ nhưng khó thựchiện nhé! Còn nếu không thì cũng vẫn phải lựa cơm gắp mắm mà duy trì chứ ko thể bỏ đc để đợi đến khi nào, biết đâu đấy là có người có tầm nhìn như anh Vượng Vin anh ý đầu tư vào thành Vin Raiways thì lúc ấy cả nước lại đi tàu hỏa hết chưa biết chừng.
Cuối cùng là đừng có nghe thằng Thả cá trê mà dốc hết hầu bao vào thuê mấy anh Nhật bổn làm ĐSCT, hãy nhìn vào mấy km đường sắt nội đo mà rút ra bài học cay đắng.
nếu Vinrainway thì đã ngon :D , nếu nhà đầu tư tư nhân khác loại như Vin thì nên cẩn thận với tài sản có thể thất thoát , các cụ có cách khác khả thi hơn của e thì mừng quá :D , cứ theo kế hoạch của các cụ .

Cái đường sắt Bắc Nam hiện nay mà điều hành ngon lành thì cước vận chuyển nói chung sẽ giảm , đường sắt sẽ gánh bớt cho đường bộ đang áp lực mà cơ bản là không bị lãng phí , của đống tiền .
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,253
Động cơ
109,504 Mã lực
theo e hiểu đang vướng cơ chế giao tiền,Bộ gt muốn giao qua cục,còn Đs thì muốn lĩnh trực tiếp.Có phải Đs kêu cứu bơm thêm tiền như hàng không đâu
Không phải đâu. Vướng 1 viên ngọc quý. Ai cũng muốn quản lý. Đất.
 

Hung Sun Life

Xe điện
Biển số
OF-726922
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
2,064
Động cơ
2,540,499 Mã lực
Ai mà thèm, ra đường tôi vẫy ngay một em grap mơi kính cong chạy êm ru, vút cái về tới nhà. Hơi đâu mà canh giờ với ngồi đợi tàu chạy, rách việc.
Khi nào tàu chạy 5-10 phút 1 chuyến, nhà ga trải khắp các thị xã thị trấn, hoặc tốc độ cao, để có thể sáng thức dậy ở Hà Nội đi làm Hải Phòng, chiều về nhà thì tôi đi nhá. Rách việc, ngành đường sắt đã chết lâm sàng cách đây 20 năm. Năm đó tôi đi thi đại học, tàu lên đèo Hải Vân nó chạy lên yếu máy bị tụt xuống lại, kéo còi inh ỏi, đến 30 phút sau mới huy động được một đầu máy ở ất ơ đâu đó ủn đít kéo nhau lên, bó tay cái lũ này.
Kệ Thoòng vì Thoòng giàu và không say xe.
Nhưng 100k cho quãng đường 100km, ngổi điều hòa máy lạnh, an toàn sẽ là lựa chọn tốt của nhiều người không như Thoòng
 

Hung Sun Life

Xe điện
Biển số
OF-726922
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
2,064
Động cơ
2,540,499 Mã lực
Ái chà, ngon lành gớm nhỉ. Nhờ có cụ em mới biết đấy, chứ em đi tàu HN-HP cách đây hơn 20 năm rồi.

Hôm nào em thử xem sao chứ lắm bữa nghĩ cảnh một mình lái xe trên cao tốc 5B mà oải kinh người.
Hồi chưa có covid, tuần nào em cũng làm vài chuyến Hải Dương - Hà Nội và ngược lại
- Về kinh tế: 100k 2 chiều đi về cho quãng đường 120km là quá rẻ
- Ngồi tàu rộng rãi, thoải mái thảnh thơi hơn cả ngồi máy bay vì khoảng cách giữa các hàng ghế trên tàu lớn hơn máy bay
- An toàn nhàn hạ. Hơn 1 giờ ngồi tàu, mở ĐT vào OF chém gió thoải mái. Chưa kể nhiều hôm, trưởng tàu còn mời về khoang nhân viên pha trà bóc bánh kẹo mời khách hàng thân thiết của nhà tàu xơi :)

Ngành đường sắt vẫn còn quá nhiều cái dở, nhưng có cái hay thì em vẫn ghi nhận
 

Hung Sun Life

Xe điện
Biển số
OF-726922
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
2,064
Động cơ
2,540,499 Mã lực
Đấy là ý kiến của bác và hoàn cảnh của bác, bác ko cần phải nói như kiểu bố đời như thế. Dịch vụ tạo ra là cho số đông chứ không phải cho một vài cá nhân riêng lẻ như bác. Còn việc năm 10 phút có một chuyến, tnói luôn là không bao giờ có đâu, lại còn đã tốc độ cao mà còn dùng Ở hết các ga, thị trấn thị tứ, lại càng ko có.
Cụ kệ Thoòng đi.
Chàng ấy nói chuyện theo phong cách cõi trên, mình người trần chả hợp :)
 

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,457
Động cơ
605,110 Mã lực
Hồi chưa có covid, tuần nào em cũng làm vài chuyến Hải Dương - Hà Nội và ngược lại
- Về kinh tế: 100k 2 chiều đi về cho quãng đường 120km là quá rẻ
- Ngồi tàu rộng rãi, thoải mái thảnh thơi hơn cả ngồi máy bay vì khoảng cách giữa các hàng ghế trên tàu lớn hơn máy bay
- An toàn nhàn hạ. Hơn 1 giờ ngồi tàu, mở ĐT vào OF chém gió thoải mái. Chưa kể nhiều hôm, trưởng tàu còn mời về khoang nhân viên pha trà bóc bánh kẹo mời khách hàng thân thiết của nhà tàu xơi :)

Ngành đường sắt vẫn còn quá nhiều cái dở, nhưng có cái hay thì em vẫn ghi nhận
Cụ cần cộng thêm tối đa 200 k tiền taxi 2 đầu nữa. Cho là 350k đi.

Nếu hình ảnh của cụ không photoshop thì có lẽ em sẽ chọn đi tàu.
 

Hung Sun Life

Xe điện
Biển số
OF-726922
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
2,064
Động cơ
2,540,499 Mã lực
Y như bưu điện, 7 thằng bàn giấy máy lạnh lương cao điều hành 3 ông trèo cột ngoài đường lương thấp. Sau cải tổ lại, chỉ 1 ông bàn giấy, 9 ông ra đường, cắt giảm 50 % nhân sự bàn giấy, ai không kham được thì nghỉ .... nay việc chạy, lương tốt, nhân viên tích cực.
Bưu điện giờ năng động thật - từ khi tách với viễn thông. Giờ nv bưu điện e thấy bán đủ thứ, vào bưu cục tưởng vào tạp hoá: bán cả dầu ăn nữa.
Xin được lạm bàn về Bưu chính với 2 cụ
Những năm 200x, Bưu điện được tách ra thành Viễn thông và Bưu chính thì BC khóc tiếng mán vì việc ít, người nhiều và nhiều người bỏ việc.
Từ 2010, Thương mại điện tử phát triển, nhu cầu chuyển phát tăng mạnh nên Bưu chính có đất sống
Ban đầu, Bưu chính từ lãnh đạo đến nhân viên vẫn còn tư tưởng xin cho, ban ơn trong khi làm dịch vụ nên các đàn em như Viettel Post mới có đất sống và vượt mặt đàn anh. Có những thời điểm khi chuyển phát, bên Viettel Post thuê luôn bưu tá của bên Bưu chính :)

Sau vài năm ngắc ngoải, nếu không thay hoặc chết, hoặc làm thuê cho các đối thủ đàn em nên Bưu chính đã thay đổi.
Tận dụng tốt thế mạnh là hạ tầng và nguồn nhân lực có chuyên môn ở các Bưu cục... 3 năm trở lại, Bưu chính VN đã phát triển vượt bậc và họ làm tốt hơn so với các hãng chuyển phát cạnh tranh khác.
 

Hung Sun Life

Xe điện
Biển số
OF-726922
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
2,064
Động cơ
2,540,499 Mã lực
Cụ cần cộng thêm tối đa 200 k tiền taxi 2 đầu nữa. Cho là 350k đi.

Nếu hình ảnh của cụ không photoshop thì có lẽ em sẽ chọn đi tàu.
Em đi tàu vì 2 lẽ: say xe và nhà gần ga tàu. Riêng khoản nhà gần ga, em bớt đc 100k taxi rồi :))
Say xe nên vài chục năm nay em không dám đi xe khách, còn tự lái cụ biết rồi, oải lắm
Hôm nào lên Thủ đô, có việc ở nhiều địa điểm khác nhau, em cho 2b lên tàu để thuận việc di chuyển. Giá gửi xe máy hết 65k

Ps: Ảnh thật đấy cụ, để em tìm cái ảnh ngồi uống nước chè trên khoang nhân viên, nếu còn sẽ post lên hầu cụ
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,614
Động cơ
236,646 Mã lực
Theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam, sau khi được Bộ GTVT phân công giao kế hoạch và dự toán, tháng 1-2021, cục đã dự thảo hợp đồng đặt hàng bảo trì hạ tầng đường sắt. Cục đã mời 20 đơn vị bảo trì để đàm phán và ký hợp đồng đặt hàng nhưng đến thời điểm này các đơn vị không tiến hành ký hợp đồng.

Nguyên nhân là do VNR, hiện đang chiếm hơn 50% vốn chủ sở hữu tại các công ty này, không đồng ý cho các đơn vị thành viên ký kết hợp đồng với Cục Đường sắt. Đây chính là lý do việc đàm phán ký kết hợp đồng bị đình trệ. “Vì vậy, thông tin Bộ GTVT và Cục Đường sắt Việt Nam không giao dự toán ngân sách cho VNR và các đơn vị thành viên là không đúng bản chất vấn đề” - ông Lê Hoàng Minh thông tin.


...........................

Bộ Tài chính cho rằng việc giao dự toán ngân sách thực hiện quản lý, bảo trì đường sắt cho VNR là không phù hợp với quy định của Luật Ngân sách nhà nước tại khoản 1 Điều 49.

Trên cơ sở này, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ giao tiền bảo trì đường sắt cho Cục Đường sắt, sau đó mới giao về VNR theo góp ý của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, VNR không đồng ý phương án này.

 

leeagle75

Xe tải
Biển số
OF-51276
Ngày cấp bằng
20/11/09
Số km
238
Động cơ
450,131 Mã lực
Theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam, sau khi được Bộ GTVT phân công giao kế hoạch và dự toán, tháng 1-2021, cục đã dự thảo hợp đồng đặt hàng bảo trì hạ tầng đường sắt. Cục đã mời 20 đơn vị bảo trì để đàm phán và ký hợp đồng đặt hàng nhưng đến thời điểm này các đơn vị không tiến hành ký hợp đồng.

Nguyên nhân là do VNR, hiện đang chiếm hơn 50% vốn chủ sở hữu tại các công ty này, không đồng ý cho các đơn vị thành viên ký kết hợp đồng với Cục Đường sắt. Đây chính là lý do việc đàm phán ký kết hợp đồng bị đình trệ. “Vì vậy, thông tin Bộ GTVT và Cục Đường sắt Việt Nam không giao dự toán ngân sách cho VNR và các đơn vị thành viên là không đúng bản chất vấn đề” - ông Lê Hoàng Minh thông tin.


...........................

Bộ Tài chính cho rằng việc giao dự toán ngân sách thực hiện quản lý, bảo trì đường sắt cho VNR là không phù hợp với quy định của Luật Ngân sách nhà nước tại khoản 1 Điều 49.

Trên cơ sở này, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ giao tiền bảo trì đường sắt cho Cục Đường sắt, sau đó mới giao về VNR theo góp ý của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, VNR không đồng ý phương án này.

Vậy vấn đề là ông Tổng Công ty ĐS muốn nắm tiền/quyền để giao cho các Công ty thành viên/đơn vị bảo trì, không muốn Cục ĐS ký HĐ bảo trì trực tiếp với các công ty con của mình.
 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
11,414
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
Tàu chạy 8:45 mà giờ đợi tới 9:45 vẫn chưa thấy tàu đâu.
Mà lên tàu từ ga đầu đó các Cụ.
Em ủng hộ dẹp luôn ngành này. :)
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,159
Động cơ
324,999 Mã lực
Tuổi
57
Tóm lại, 16 trang rồi mà vẫn chưa thấy cc chém xong cái đường sắt có gì hay ho nhỉ.
Xịtpẹ Phớp nhợn, tự dưng làm ra cái đường sắt làm ếu gì, chiếm mất bao nhiêu là đất, mấy chỗ ấy đi ...phân nô ích nước lợi nhà hơn.
 

biba_bibo

Xe tải
Biển số
OF-112077
Ngày cấp bằng
8/9/11
Số km
381
Động cơ
388,926 Mã lực
Cụ ý nhớ nhầm đấy chắc phải quãng 2lẻ 5 mới chạy 36 với 48 h HN-TPHCM.
Cụ nhầm rồi, cỡ 2000-2001 là có tàu nhanh 32h rồi. Cháu nhớ các cặp tàu nhanh SE1-2; còn càng SE5-6-7-8... thì là tàu thường chạy 36h rồi. Còn chậm hơn thì là 41h, giá vé chênh lệch nhiều.
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,196
Động cơ
249,862 Mã lực
Tuổi
43
Cứu ngành thì vẫn phải cứu, không bỏ được. Nhưng các loại cán bộ ngành mà mua tàu TQ cũ về, rồi lắp cái xí bệt trên tàu mà mấy trăm triệu.....thì phải xử thật nặng. Bọn đấy nó mới là nguyên nhân trì trệ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top