Cho em hỏi về giá khớp lệnh!

binhbean

Xe buýt
Biển số
OF-438
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
802
Động cơ
587,720 Mã lực
Em xin kính chào các bác,
Hiện tại em đang nghiên cứu về Chứng và gặp không ít khó khăn trong việc đọc và hiểu các tài liệu này, do vậy em rất mong muốn các bác cao thủ: Bé, Bánh Kẹo, Panda, Trốn Thoát (Esc),... giúp đỡ em trong quá trình đọc và hiểu tài liệu.. Nếu em có gì không hiểu, hỏi ngu ngu thì các bác cho em hai chữ đại xá và giải thích giùm em cái.

Đầu tiên em xin hỏi tại đường dẫn sau:
1. Tại sao giá khớp lệnh lại là 28.000 ? Em nghĩ mãi mà ko ra cách khớp |-)
2. Cột "Tích lũy" ở đây có ý nghĩa gì? :(
3. Giá ATO có ảnh hưởng thế nào đến giá khớp lệnh trong trường hợp này? :(

http://www.ssc.gov.vn/ssc/Detail.aspx?tabid=592&ItemID=1550

Em xin cảm ơn các bác
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,238
Động cơ
721,212 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
1. Cái này là ví dụ bị sai, em khẳng định thế. Nhiều anh em trên diễn đàn chứng khoán đã kêu ca rồi. Đúng là sẽ khớp lệnh ở giá 29.000đ vì ở giá đó khối lượng giao dịch thành công lớn nhất (15.500CP). Ở mức giá 28000 thì chỉ có 9500CP giao dịch được thôi.
2. Cái cột tích lũy là cộng lũy tiến từ mức thấp nhất đối với bán và từ cao nhất đối với mua. Bao giờ 2 thằng này khớp ở số lượng cao nhất thì giá khớp sẽ tương đương.
3. ATO thì em không rành lắm nhưng nhìn trên bảng thì ở mức giá 28000 và 27000 có khối lượng khớp ngang nhau thì giá khớp sẽ tính với giá gần tham chiếu đợt trước nhất ( trong VD thì tham chiếu đợt trước là 26000 thì đợt khớp sẽ là 27000 )
Tóm lại cái này thì chỉ biết cho biết thôi chứ mọi thứ do chúng nó tính toán hết trong công thức rồi, mình có biết được chính được lượng mua bán và giá đâu. Nhìn số trên bảng thôi ạ.
 

HKM

Xe tải
Biển số
OF-2892
Ngày cấp bằng
27/12/06
Số km
294
Động cơ
563,840 Mã lực
Em thì em không rõ lắm về mấy bác thành viên OF đang giao dịch lớn.Nhưng vốn em bèo bọt quá đâm ra đặt lệnh khối lượng có tẹo nên chả quan tâm làm gì đến chuyện ấy.Sắp tới khớp lệnh liên tục có lẽ vẫn cứ phải đặt lệnh từ 2 phiên khớp định kỳ rồi học hỏi thêm sau.Hiện nay thi thoảng giao dịch bên Hà Nội em vẫn chẳng để ý giá kỹ lắm vì em không sợ hớ vài giá.Cũng là nhận định trước,mua khi thị trường giảm (bán nhiều) và bán khi thị trường lên (mua nhiều) đâm ra ....
 

binhbean

Xe buýt
Biển số
OF-438
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
802
Động cơ
587,720 Mã lực
Vâng, em cám ơn các bác đã chỉ bảo nhiệt tình. Như vậy có thể tổng kết điểm ưu và khuyết của khớp lệnh định kỳ như thế này có đúng không ạ:
** Ưu:
- Tìm được mức giá tối ưu mà thị trường mong muốn, thông qua giao dịch mua bán có khối lượng lớn nhất.
- Sau khi khớp lệnh, nhà đầu tư có thể biết ngay mức lời/lỗ của mình trong 1 cổ phiếu thông qua giá thay đổi trên 1 cổ phiếu khi giao dịch (+- 10,000VND/cp chẳng hạn)

** Khuyết:
- Chính vì đặc điểm tìm ra mức giá có số lượng mua bán lớn nhất như vậy nên có thể bị làm giá, thông tin về giá có thể không thật. Ví dụ như cổ phiếu của BMC: Hôm trước 840, hôm sau giá 370 với khối lượng khớp là 300 cp)
- Mức giá trước khi khớp có thê thay đổi liên tục theo khối lượng mua bán, bắt buộc NĐT phải theo dõi liên tục để chỉnh giá cho phù hợp -> Mất thời gian và công sức cho NĐT
- Gây nên tình trạng nghẽn cục bộ khối lượng giao dịch trước giờ khớp lệnh do NĐT thay đổi giá ồ ạt -> Bất lợi cho NĐT

Khớp lệnh liên tục thì sao: Hiện tại em mới biết ưu của nó là nhanh chóng. Nhưng NĐT sẽ không biết chính xác lời lỗ của mình là bao nhiêu sau khi đọc bảng kết quả giao dịch. Và thứ nữa là nhà đầu tư sẽ dễ đau tim lắm. Ăn nhanh và chết cũng rất nhanh.

Em còn thiếu cái gì nữa, mong các bác bổ sung nốt với ạ!

Em xin cám ơn các bác! Nhất là bác HKM có 1 bài phân tích rất hay trong Bốc. Em là gà non nên đọc bài của bác cũng gật gù lắm (y) (y)
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,238
Động cơ
721,212 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Khớp lệnh định kỳ:
- Dễ bị làm giá , có một bài về các chiêu làm giá ở trong topic CP hình như là phần 1. Nếu nương theo các đại gia/tổ chức làm giá thì mình được hưởng lợi.
- Ít phải quan tâm nhiều vì thường lệnh phải gửi từ trước, thông thường nhất là cứ trần/sàn mà nện (các trường hợp được nhập lệnh ngay thì không tính).
- Không chủ động được giá vì mình không biết nó khớp giá nào (nếu không có biến động quá lớn để đoán được giá trần hay sàn).

Khớp lệnh liên tục :
- Về lý thuyết ít bị làm giá hơn nhưng vẫn có xảy ra.
- Phải theo dõi biến động giá và lượng cung cầu liên tục để đạt được giá tốt nhất (liên tục theo dõi bảng).
- Phần nào đó chủ động được giá mua/bán.

Trong cả 2 cách đối với các điều kiện thông thường đều không biết là có khớp lệnh được hay không, cứ phải cty CK xác nhận hoặc tiền trừ/cộng tài khoản mới chắc. Khớp liên tục có vẻ văn minh hơn nhưng thế mà không phải thế, nhìn bảng thấy giá ngon hì hục đặt lệnh/gọi điện thoại nhập được vào hệ thống thì nó trôi mất tiêu rồi. Nói chung nên đặt ra một cái giá kỳ vọng hợp lý, căn cứ vào tình hình chung trong phiên giao dịch để đặt lệnh tương đối thích hợp. Phần còn lại thì nhờ may mắn.
 

TungRau

Xe tăng
Biển số
OF-67
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,309
Động cơ
595,680 Mã lực
@BB : Trước đây , hình như bác Bes có hỏi 1 câu rất hay :

Giá tham chiếu 100 , giá mua 110 , giá bán 90. KHớp giá nào ??

Khớp định kỳ đúng là lạc hậu rồi
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
@ Bình Bin: bác chịu khó đổi bài về IT lấy bài về Si cu ri ti đê...;)
 

binhbean

Xe buýt
Biển số
OF-438
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
802
Động cơ
587,720 Mã lực
raubac nói:
@ Bình Bin: bác chịu khó đổi bài về IT lấy bài về Si cu ri ti đê...;)
Bác lại trêu em, hình như bác đang buôn trứng hả, hôm nào em qua học bác tí nhá (l) (l)
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
binhbean nói:
Bác lại trêu em, hình như bác đang buôn trứng hả, hôm nào em qua học bác tí nhá (l) (l)
Em chỉ gánh ra chợ cho vợ bán, ngày cũng được dăm chục quả, đủ tiền đóng quỹ ọp lai :D
Mấy hôm nay trời nóng trứng ung hết, em ăn trứng ung ngày ba bữa :))
 

shumi

Xe tải
Biển số
OF-776
Ngày cấp bằng
14/7/06
Số km
474
Động cơ
582,157 Mã lực
Nơi ở
với 1 Thằng Cò, 1 vợ cả và 9 bà vợ hai => Mệt
Cái cột tích lũy nó như khi thực hiện phép tính có nhớ í.
Còn ATO: là lệnh không ghi mức giá, do người đầu tư đưa ra cho người môi giới để thực hiện theo giá khớp lệnh. Nhưng sẽ khớp sau khi các lệnh giới hạn (mặc định). Có khớp mới có giá khớp để khớp ATO chứ.
 

U60

Xe đạp
Biển số
OF-32024
Ngày cấp bằng
22/3/09
Số km
24
Động cơ
479,440 Mã lực
nhức đầu quá các bác nhỉ
 

aitymo

Xe tăng
Biển số
OF-12347
Ngày cấp bằng
30/12/07
Số km
1,973
Động cơ
536,721 Mã lực
Em chào các cụ xin phép được cắt dán phục vụ các cụ
Lệnh ATO và ATC là gì?

Tôi muốn biết thế nào là lệnh ATO và lệnh ATC. Tác dụng của các lệnh này là gì và cách sử dụng các lệnh này trong giao dịch như thế nào? (Bui Thi Phuong)

Trả lời:

Lệnh ATO (lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh xác định giá mở cửa) là lệnh đặt mua hoặc đặt bán chứng khoán tại mức giá mở cửa. Lệnh ATO được ưu tiên trước lệnh giới hạn trong khi so khớp lệnh.

Lệnh ATO được nhập vào hệ thống giao dịch trong thời gian khớp lệnh định kỳ (hiện tại thời gian khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa là 8h30-9h) xác định giá mở cửa. Lệnh này sẽ tự động bị hủy bỏ sau thời điểm xác định giá mở cửa đối với lệnh không được thực hiện hoặc phần lệnh còn lại chưa được thực hiện.

Nhà đầu tư lưu ý, khi đặt lệnh ATO trên các phiếu lệnh tại công ty chứng khoán, không cần ghi giá cụ thể mà ghi ATO.

Ví dụ: Sổ lệnh của cổ phiếu ABC có giá tham chiếu 10.000 đồng

KL mua Giá mua
1.500 10.000đ (3)

Giá bán KL bán
9.900 đồng 1.000 (1)

ATO 2.000 (2)
(1),(2),(3): Thứ tự lệnh được nhập vào hệ thống

Với sổ lệnh trên, lệnh ATO dù vào sau lệnh (1) bán 1.000 cổ phiếu ABC giá 9.900 đồng, nhưng vẫn được ưu tiên khớp với lệnh mua 1.500 đơn vị ở giá 10.000 đồng. Lượng dư bán 500 đơn vị của lệnh ATO sẽ tự động bị huỷ bỏ.

Giả sử lệnh ATO trên chỉ bán với khối lượng 500 đơn vị thì bên mua sau khi khớp vẫn còn thừa 1.000 đơn vị và lúc này lệnh (1) mới được khớp. Do lệnh (1) vào hệ thống trước nên được ưu tiên giá tốt và 1.000 đơn vị sẽ được khớp với giá 10.000 đồng. Khả năng mua được hoặc bán được của lệnh ATO rất cao, nhưng mức giá có thể không có lợi.

Lệnh ATC (lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh xác định giá đóng cửa) là lệnh đặt mua hoặc đặt bán chứng khoán tại mức giá đóng cửa. Lệnh ATC được ưu tiên trước lệnh giới hạn trong khi so khớp lệnh.

Lệnh ATC được nhập vào hệ thống giao dịch trong thời gian khớp lệnh định kỳ để xác định giá đóng cửa (10h15-10h30). Lệnh ATC sẽ tự động bị hủy bỏ sau thời điểm xác định giá đóng cửa đối với lệnh không được thực hiện hoặc phần lệnh còn lại chưa được thực hiện.
 
Chỉnh sửa cuối:

namhp

Xe buýt
Biển số
OF-96498
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
502
Động cơ
404,462 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
1. Cái này là ví dụ bị sai, em khẳng định thế. Nhiều anh em trên diễn đàn chứng khoán đã kêu ca rồi. Đúng là sẽ khớp lệnh ở giá 29.000đ vì ở giá đó khối lượng giao dịch thành công lớn nhất (15.500CP). Ở mức giá 28000 thì chỉ có 9500CP giao dịch được thôi.
2. Cái cột tích lũy là cộng lũy tiến từ mức thấp nhất đối với bán và từ cao nhất đối với mua. Bao giờ 2 thằng này khớp ở số lượng cao nhất thì giá khớp sẽ tương đương.
3. ATO thì em không rành lắm nhưng nhìn trên bảng thì ở mức giá 28000 và 27000 có khối lượng khớp ngang nhau thì giá khớp sẽ tính với giá gần tham chiếu đợt trước nhất ( trong VD thì tham chiếu đợt trước là 26000 thì đợt khớp sẽ là 27000 )
Tóm lại cái này thì chỉ biết cho biết thôi chứ mọi thứ do chúng nó tính toán hết trong công thức rồi, mình có biết được chính được lượng mua bán và giá đâu. Nhìn số trên bảng thôi ạ.
TKS bác nhé :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top