Cơ bản về hệ thống nhiên liệu

ManRoland

Xe buýt
Biển số
OF-4163
Ngày cấp bằng
8/4/07
Số km
514
Động cơ
555,810 Mã lực
Tuổi
42
Em mới tập tọe học tiếng anh, kết hợp với đam mê xe hơi nên luyện luôn bằng cách dịch vài bài hay trên mạng, mong các bác ủng hộ, nếu có chỗ nào sai, chưa đùng từ kỹ thuật mong các lão làng sửa hộ.*-)

Sơ bộ về hệ thống nhiên liệu trên xe ô tô của các bác

Hệ thống nhiên liệu được đặt trong xe ô tô đa phần là dùng xăng hoặc dầu, một trong những chi tiết trong hệ thống bị lỗi sẽ khiên xe bạn không thể vận hành chơn chu, thậm trí không thể hoạt động được. Chúng ta cùng tìm hiểu một vài bộ phận cơ bản nhưng bắt buộc phải có trong hệ thống nhiên liệu của xe hơi.

1. Bình nhiên liệu: Đơn thuần là xe bạn phải có nơi nào đó để chứa nhiên liệu phục vụ cho việc vân hành trong 1 khoảng thời gian/quãng đường nhất định. Khi các bác đi đổ xăng nhân viên cửa hàng xăng/dầu sẻ đổ vào bình nhiên liệu. Trong bình nhiên liệu có thiết bị gửi thông tin đến máy bơm nhiên liệu lượng xăng/dầu đã đổ vào bình nhiên liệu (cái này em không hiểu tại sao lại báo được giữa xe và máy bơm xăng)
2. Bơm nhiên liệu (bơm xăng/dầu): Ở những xe ô tô đời mới bơm xăng thường được lắp trong bình nhiên liệu. Với những xe đời cũ bơm xăng được gắn với động cơ hoặc trên 1 thanh ray nối giữa bình nhiên liệu với động cơ. Nếu bơm xăng nằm trong bình nhiên liệu hoặc trên thanh ray nối với động cơ thì phải là bơm xăng điện tử và nguồn điện được cung cấp bởi ắc quy của xe. Bơm xăng đặt trên máy thì sử dụng sự vận động của động cơ để lấy xăng/dầu.
3. Lọc xăng: Nhiên liệu sạch là quyết định then chốt cho tuổi thọ và khả năng vận hành của động cơ. Lọc xăng có thể đặt trược hoặc sau bơm nhiên liệu, đôi khi là cả hai.
4. Kim xăng: Hầu hết các xe đầu sử dụng kim xăng (cái này em dịch từ cụm từ: Most of cars came from fuel injection). Thay vì sử dụng bộ chế hòa khí để trộn nhiên liệu với gió, sẽ có 1 máy tính điều khiển khi nào bơm xăng vào động cơ. điều này sẽ hạn chế lượng nhiên liệu bị bay hơi và kinh tế hơn. Kim xăng là 1 van điện tử nhỏ cho phép đóng mở (phun hay ngừng phun nhiên liệu) dựa trên tín hiệu điện. Bằng cách bơm xăng vào đầu xilanh, nhiên liệu sẽ bị tán nhỏ (atomized) để có thể cháy tốt hơn khi bugi đánh lửa.
5. Một vài hỏng hóc thường gặp ở hệ thống nhiên liệu
Hỏng hóc thường gặp nằm ở bộ lọc nhiên liệu (vd: lọc xăng) bị tắc, bẩn. Nên thay lọc nhiên liệu định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thường có trong quyển hướng dẫn sử dụng kèm theo xe của các bác. Bắt bệnh của lọc dầu từ các dấu hiệu xe bị dật cục khi tăng tốc hay không thể nổ máy. Thường xuyên kiểm tra hệ thống bugi, nếu nó hoạt động tốt thì bước kiểm tra tiếp theo là lọc nhiên liệu (vd: lọc xăng) .

Hỏng hóc thường gặp thứ hai nằm ở Bơm xăng. Khi các bác đề nổ thường sẽ nghe thấy tiếng bơm xăng hoạt động (sao em không nghe thấy nhỉ), nếu các bác không nghe thấy tiếng bơm xăng hoạt động và động cơ không nổ được thì khả năng cao là lỗi bơm xăng. Điều đầu tiên cần kiểm tra bơm xăng là kiểm tra rơle (có chức năng cung cấp điện cho bơm xăng) và nếu rơle vẫn hoạt động tốt thì phải thay bơm xăng.

Ngoài ra cũng cần phải kiểm tra kim xăng xem có bị bẩn hay không. Ngay cả khi lọc nhiên liệu hoạt động tốt (sạch) thì kim xăng vẫn có thể đã bị bẩn từ trước. Những bụi bẩn tồn tại và tích lũy lâu ngày sẽ khiến cho kim xăng không còn khả năng đưa nhiên liệu vào động cơ (buồng đốt). Bụi bẩn cũng có thể làm cho kim xăng phun không đều, nhiên liệu có thể bị ứ lại tức thời trong kim xăng sau đó phun mạnh (dẫn đến thừa nhiên liệu) vào động cơ. Nên làm sạch kim xăng 3 tháng một lần tại các trạm bảo dưỡng chuyên nghiệp.
 

Tran Thanh Hai

Xe buýt
Biển số
OF-13653
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
842
Động cơ
525,870 Mã lực
Nơi ở
Đô thị Trung hoà Nhân chính
- Em đi sedan, nghe nói bơm xăng nằm trong bình xăng --> vì vậy cụ chủ thớt làm sao nghe được tiếng bơm xăng khi đề xe.
- Em thường xuyên duy trì xăng trong bình từ 1/3 trở lên, để bảo vệ bơm xăng + bình xăng, chống chập điện, chống tạo bom hơi xăng, ....

còn các vấn đề khác về nhiên liệu, để thợ xử lý, mình ko quan tâm.
 

duclm

Xe tải
Biển số
OF-22861
Ngày cấp bằng
24/10/08
Số km
233
Động cơ
496,530 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Website
www.vnexpress.net
4. Kim xăng: Hầu hết các xe đầu sử dụng kim xăng (cái này em dịch từ cụm từ: Most of cars came from fuel injection). Thay vì sử dụng bộ chế hòa khí để trộn nhiên liệu với gió, sẽ có 1 máy tính điều khiển khi nào bơm xăng vào động cơ. điều này sẽ hạn chế lượng nhiên liệu bị bay hơi và kinh tế hơn. Kim xăng là 1 van điện tử nhỏ cho phép đóng mở (phun hay ngừng phun nhiên liệu) dựa trên tín hiệu điện. Bằng cách bơm xăng vào đầu xilanh, nhiên liệu sẽ bị tán nhỏ (atomized) để có thể cháy tốt hơn khi bugi đánh lửa.
Bác xem hộ cái màu đỏ nhé, đó phải là phun xăng chứ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top