[Funland] "Cơn đau đầu" trị giá 20 tỷ USD

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,666
Động cơ
318,080 Mã lực
Tổng công suất lắp đặt điện gió đã và đang thi công tại Việt Nam đạt khoảng 7000 MW. Suất đầu tư trung bình cỡ 37 tỷ/MW. Tổng mức đầu tư cho điện gió tại VN khoảng 260.000 tỷ (tương đương 10 tỷ $) cho 7000 MW này. Nhưng nguy cơ cao là nhiều dự án sẽ không kịp hoàn thành để hưởng giá FIT. Mà nếu có hoàn thành thì cũng chưa chắc đã bán được điện cho 'thương lái" là EVN. Các ông chủ nghìn tỷ, EVN và bộ Công thương giờ này chắc đang "đau đầu" tính kế rồi.

Bây giờ thì điện mặt trời đang ăn quả đắng nghét. Do dịch, phụ tải xuống thấp, lại vào đầu mùa mưa, lượng nước các hồ thủy điện về nhiều đang cần xả bớt để đón lũ nên công suất phát điện thủy điện lên cao. EVN phải ưu tiên mua của thủy điện và cắt phần lớn phụ tải điện mặt trời. Các ông chủ điện mặt trời giờ này như đang cầm hòn than trên tay mà không thể ném được đi đâu.
Chỉ biết là các doanh nghiệp điện mặt trời đang hốt bạc thì có. Giá TB thế giới khoảng 4-5 cent/kwh, nhưng ở VN được bao tiêu giá 9 cent/kwh.
Các nhà đầu tư đổ xô đầu tư điện mặt trời, do giá pin đang giảm, lắp đặt nhanh. Có chủ đầu tư còn xin đầu tư luôn truyền tải, và tặng cho EVN, miễn là EVN mua điện của họ.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,666
Động cơ
318,080 Mã lực
dự án 1 tỉ không đấu thầu thì đi tù

điện mặt trời 20 tỉ đô có đấu thầu không?
Đấu thầu là đầu tư công thôi, còn vốn tư nhân, vốn nước ngoài thì việc gì phải đấu thầu? Miễn sao bán giá hợp lý là được.
Còn vốn đầu tư cao thì lợi nhuận ít, và ngược lại.
Tất nhiên phải minh bạch cả tiền chi phí đầu tư.
 

Bắp cải

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-201067
Ngày cấp bằng
7/7/13
Số km
2,971
Động cơ
352,615 Mã lực
Nơi ở
vườn rau
...Có chủ đầu tư còn xin đầu tư luôn truyền tải, và tặng cho EVN, miễn là EVN mua điện của họ.
:)
Nhà máy T.Nam Th.Nam xây luôn trạm truyền tải, lần đầu tiên tư nhân đầu tư...xong rồi kỷ niệm lại EVN, quá là hào sảng ;))
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,651
Động cơ
472,767 Mã lực
Đấu thầu là đầu tư công thôi, còn vốn tư nhân, vốn nước ngoài thì việc gì phải đấu thầu? Miễn sao bán giá hợp lý là được.
Còn vốn đầu tư cao thì lợi nhuận ít, và ngược lại.
Tất nhiên phải minh bạch cả tiền chi phí đầu tư.
Cụ đùa à, Đấu là Đấu cái giá bán mà cụ gọi là hợp lý còn gì :D hoặc đấu cái vị trí/khả năng sinh lời của cái đó. Muốn minh bạch thì phải ... đấu thôi.
 

nh0301tn

Xe hơi
Biển số
OF-748045
Ngày cấp bằng
29/10/20
Số km
140
Động cơ
43,763 Mã lực
Tóm lại là nhóm lợi ích điện mặt trời đang gây sức ép buộc bộ CT chọn: 1 là tư nhân hoá ngành điện, 2 là tăng giá điện :D
Với tư cách là dân thì em không ủng hộ cả 2 PA trên :))
 

bspvietnam

Xe điện
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
2,099
Động cơ
230,152 Mã lực
Website
lebiz.net
Một thời nhà nhà làm thủy điện, giờ lại mặt trời, và đang làm điện gió ngoài khơi,
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,740
Động cơ
455,861 Mã lực
Tiền chôn vào nhà đất còn nhiều gấp nhiều lần điện mt
Mà có ai bảo phí phạm đâu
Cụ thơt yên tâm
 

Idemitsu

Xe tăng
Biển số
OF-151363
Ngày cấp bằng
2/8/12
Số km
1,818
Động cơ
374,103 Mã lực
Tổng công suất lắp đặt điện gió đã và đang thi công tại Việt Nam đạt khoảng 7000 MW. Suất đầu tư trung bình cỡ 37 tỷ/MW. Tổng mức đầu tư cho điện gió tại VN khoảng 260.000 tỷ (tương đương 10 tỷ $) cho 7000 MW này. Nhưng nguy cơ cao là nhiều dự án sẽ không kịp hoàn thành để hưởng giá FIT. Mà nếu có hoàn thành thì cũng chưa chắc đã bán được điện cho 'thương lái" là EVN. Các ông chủ nghìn tỷ, EVN và bộ Công thương giờ này chắc đang "đau đầu" tính kế rồi.

Bây giờ thì điện mặt trời đang ăn quả đắng nghét. Do dịch, phụ tải xuống thấp, lại vào đầu mùa mưa, lượng nước các hồ thủy điện về nhiều đang cần xả bớt để đón lũ nên công suất phát điện thủy điện lên cao. EVN phải ưu tiên mua của thủy điện và cắt phần lớn phụ tải điện mặt trời. Các ông chủ điện mặt trời giờ này như đang cầm hòn than trên tay mà không thể ném được đi đâu.
Hôm nay cụ có trong đoàn làm việc ko mà lên bài đúng lúc thế ;))
Nói chung 2 bên đều ko thiệt mà sẽ chỉ có thằng dân thiệt thôi :))
 

xetaiday

Xe buýt
Biển số
OF-135270
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
593
Động cơ
377,576 Mã lực
Giá FIT có deadline hẳn hoi. Ông nào đầu tư phải biết tính toán. Cứ đợi lòng thương kéo dài giá FIT từ cp thì bốc mứt là phải.
Do covid mới thừa điện chứ ko bị dịch bệnh thì thiếu điện là chắc chắn. Cái này chả ai tính trước đc cả.
Sai lầm của cp là quá ưu đãi cho dmt, ko lường đc tình huống ndt đổ vào xây đmt, dẫn đến phát triển ồ ạt.
Giờ cắt giá FIT cho điện gió là hợp lý thôi.
Việc lắp thêm nhà máy điện than thì đúng là khó hiểu.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,936
Động cơ
1,234 Mã lực
Các chủ đầu tư điện gió đang xây dựng như ngồi trên đống lửa. Tiến độ không kịp đóng điện trước hạn chót 01/11/2021 thì có nguy cơ delay vô thời hạn. Đồng nghĩa với việc phơi sương hàng trăm đến hàng nghìn tỷ và tiền lãi vay đầu tư nhảy số không ngừng.
Dân thấy chủ đầu tư đang cần gấp mặt bằng thì cũng ra sức ép giá bồi thường mặt bằng với chủ đầu tư. Đã hiểm nghèo lại gặp cái eo khó nhằn thì tất sẽ bất chấp. Cực chẳng đã mới phải đánh nhau thôi.
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,092
Động cơ
205,603 Mã lực
Năng lượng nó còn vướng về an ninh nữa, có 1 dạo dự án chỗ em làm được Nhà nước cho thí nghiệm để bán cho nhà đầu tư nước ngoài, ai cũng phấn khởi nhưng sau đó thì chỉ thị ngầm cố gắng gây khó dễ để họ bỏ. Nói chung dính đến năng lượng thì còn lâu lắm Nhà nước mình mới rời tay.
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,404
Động cơ
489,983 Mã lực

CRV7

Xe tải
Biển số
OF-320963
Ngày cấp bằng
25/5/14
Số km
353
Động cơ
293,830 Mã lực
Chắc vẫn ổn nếu giống đầu tư thuỷ điện, e ở tỉnh miền núi cách đây hon chục năm các dự án thuỷ điện mọc như nấm sau mưa, do chính sách hỗ trợ lãi suất, cơ chế tỉnh thông thoáng các bố còn vay được nhiều hơn các tiền đầu tư dự án, dư ra đầu tư cái khác. Các đại gia xd giờ nghỉ ngơi so sánh tài sản băng nhà máy thuỷ điện.
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,241
Động cơ
249,862 Mã lực
Tuổi
43
Thấy báo đăng anh điện gió này thuê đầu gấu đánh người dân, các anh cũng đâu ngây thơ tốt đẹp gì.
 

lac007

Xe tăng
Biển số
OF-93236
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
1,901
Động cơ
421,963 Mã lực
Mặc dù EVN đang 'đau đầu' vì khủng hoảng thừa quang + phong năng... nhưng tại sao nhiệt điện than (ô nhiễm môi trường...) vẫn được tiếp tục xây dựng??(!) #-o
[https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-coal-project-support-by-japan-south-korea-to-continue-despite-investor-pressure-03032021073556.html
Điện than rẻ hơn cụ giám trả x2 để dùng điện gió 0
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,936
Động cơ
1,234 Mã lực
Thấy báo đăng anh điện gió này thuê đầu gấu đánh người dân, các anh cũng đâu ngây thơ tốt đẹp gì.
Không còn đường lùi nên phải làm liều thôi cụ. Dân ở đó cũng tham, 3000 m3 đất đồi bình thường ở đấy giá chỉ tầm 200-300 triệu là cùng. Bây giờ nó đền bù cho gấp 3 rồi vẫn không chịu.
Các chủ đầu tư điện gió đang xây dựng như ngồi trên đống lửa. Tiến độ không kịp đóng điện trước hạn chót 01/11/2021 thì có nguy cơ delay vô thời hạn. Đồng nghĩa với việc phơi sương hàng trăm đến hàng nghìn tỷ và tiền lãi vay đầu tư nhảy số không ngừng.
Dân thấy chủ đầu tư đang cần gấp mặt bằng thì cũng ra sức ép giá bồi thường mặt bằng với chủ đầu tư. Đã hiểm nghèo lại gặp cái eo khó nhằn thì tất sẽ bất chấp. Cực chẳng đã mới phải đánh nhau thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top