[Funland] "Cơn đau đầu" trị giá 20 tỷ USD

victory911

Xe tải
Biển số
OF-142026
Ngày cấp bằng
15/5/12
Số km
285
Động cơ
331,168 Mã lực
Chết dân thôi chứ mấy lãnh đạo và nhà đầu tư sống khỏe :(
Theo Công ty năng lượng phát triển Tuyên Yến (Bình Phước), các dự án ĐMT có tổng mức đầu tư lớn, vốn vay từ 70 - 80% với lãi suất 9,5 - 12%/năm nên áp lực trả nợ gốc và lãi hằng tháng rất lớn. Dự án chỉ trả được nợ khi hoạt động đúng công suất thiết kế, nhất là trong các tháng mùa khô. Do đó, việc EVN vừa đề nghị các chủ đầu tư phải giảm công suất phát lên lưới 50 - 70% trong các tháng cuối năm 2021 sẽ khiến nhà đầu tư không có nguồn trả nợ vay.
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
10,153
Động cơ
572,131 Mã lực
Còn điện ko mua thì hoặc tắt inverter, hoặc phát free ko ghi nhận sản lượng cho EVN.
Việc cần làm gấp là thống nhất 1 giá bán điện "thừa" thấp hơn giá FIT, để tránh việc EVN có thể mua nhưng né mua để dùng nguồn khác rẻ hơn. Xã hội vứt tiền ra cửa sổ.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,936
Động cơ
1,234 Mã lực
Việc cần làm gấp là thống nhất 1 giá bán điện "thừa" thấp hơn giá FIT, để tránh việc EVN có thể mua nhưng né mua để dùng nguồn khác rẻ hơn. Xã hội vứt tiền ra cửa sổ.
Gọi là bán đại hạ giá, bán lỗ ấy à? Đen nhỉ, chậm có mấy ngày mà 1 bên thì lời đậm, 1 bên thì lỗ đậm. Chán cái FIT quá.
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,125
Động cơ
492,532 Mã lực
Việc cần làm gấp là thống nhất 1 giá bán điện "thừa" thấp hơn giá FIT, để tránh việc EVN có thể mua nhưng né mua để dùng nguồn khác rẻ hơn. Xã hội vứt tiền ra cửa sổ.
Đúng rồi
Đề xuất: EVN mua 50% công suất dmt theo giá FIT trên hđ, còn lại "điện thừa" mua theo đấu giá, Ai bán rẻ thì mua.
 

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,034
Động cơ
251,270 Mã lực
Nhiệt điện Thái Bình 2, Duyên Hải 2, Nghi Sơn 2 sẽ vận hành trong năm sau, cung cấp hơn 3000 MW rồi, 3 nhà máy kia đã gần bằng sản lượng của toàn bộ hệ thống điện mặt trời ở VN rồi.
Nghi Sơn 2 & Duyên Hải 2 là 2021. Thái Bình 2 thì chưa chắc.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,936
Động cơ
1,234 Mã lực
Nghi Sơn 2 & Duyên Hải 2 là 2021. Thái Bình 2 thì chưa chắc, nên 2022 - 2023 chưa biết thế nào.
Đấy, cụ thấy không? Để tạo thị trường cho điện tái tạo thì người ta làm khó các dự án đã có trong quy hoạch. Chỉ cần cho các dự án đó chậm tiến độ thôi là xã hội thiếu điện.mà thiếu thì có ngay điện tái tạo bổ sung, giá cao có còn hơn không. Mỗi tội người tiêu dùng thiệt còn nhà đầu tư FDI họ lại cân nhắc nên đầu tư nữa hay không, vì VN có lợi thế về giá điện rẻ và ổn định hơn so với một số nước như Indo, Philippin, Campuchia.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,586
Động cơ
328,169 Mã lực
Vâng, em cũng mong cái mồi FIT giống như Úc ấy. Tức là giá FIT điện mặt trời bọn điện lực mua lại bằng 1/4 giá chúng nó bán ra.
Tổng công suất lắp đặt điện mặt trời ở VN là khoảng 20.000 MWp rồi ạ. Sản lượng điện tính bằng 20% công suất nhà máy điện than thì cũng cỡ 4000 MW. Tức là hàng nghìn nhà máy điện mặt trời, chiếm diện tích hàng triệu ha chỉ sản xuất được lượng điện đúng bằng 1 nhà máy nhiệt điện quy mô lớn.
Trung tâm Điện lực Phú Mỹ có các nhà máy nhiệt điện khí sau: PM1, PM2.1, PM2.1MR, PM2.2, PM4 có tổng công suất gần 4000MW, chiếm diện tích 100ha của huyện Tân Thành, tỉnh BR-VT, nếu tính thêm nhà máy PM3 nằm gần đó, cảng dầu chuyên dùng và kênh nước làm mát cũng khoảng 10ha nữa.
 

Loxe12a

Xe buýt
Biển số
OF-564343
Ngày cấp bằng
14/4/18
Số km
944
Động cơ
157,528 Mã lực
Các cụ thấy ĐMT rẻ thì về nhà tự đầu tư mà dùng cho mình, thừa thử bán cho hàng xóm xem có rẻ hơn của EVN không. Nghe có vẻ khó các cụ nhỉ?
 

Loxe12a

Xe buýt
Biển số
OF-564343
Ngày cấp bằng
14/4/18
Số km
944
Động cơ
157,528 Mã lực
Viễn thông thì cạnh tranh người Dân hưởng lợi. Điện thiết yếu thì em e là canh tranh Dân khó hưởng lợi. Em nghe mấy bác khách nói vậy.
 

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,034
Động cơ
251,270 Mã lực
Đấy, cụ thấy không? Để tạo thị trường cho điện tái tạo thì người ta làm khó các dự án đã có trong quy hoạch. Chỉ cần cho các dự án đó chậm tiến độ thôi là xã hội thiếu điện.mà thiếu thì có ngay điện tái tạo bổ sung, giá cao có còn hơn không. Mỗi tội người tiêu dùng thiệt còn nhà đầu tư FDI họ lại cân nhắc nên đầu tư nữa hay không, vì VN có lợi thế về giá điện rẻ và ổn định hơn so với một số nước như Indo, Philippin, Campuchia.
Ko chơi làm chậm đổ tội người khác thế :) cũng mong điện than điện khí vào tốt, ai cản, làm khó các dự án điện thì cụ cứ bới ra, e ủng hộ hai tay. Việc gì ra việc đó ko đổ tội lòng vòng.

Nguyên nhân chậm các dự án điện truyền thống trong quy hoạch VII mổ ra cũng vui lắm, e hóng xem kịch.
 

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,034
Động cơ
251,270 Mã lực
Các cụ thấy ĐMT rẻ thì về nhà tự đầu tư mà dùng cho mình, thừa thử bán cho hàng xóm xem có rẻ hơn của EVN không. Nghe có vẻ khó các cụ nhỉ?
Các nguồn phân tán có thể rẻ hơn giá bán lẻ EVN tối thiểu 10%.
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
10,153
Động cơ
572,131 Mã lực
Các cụ thấy ĐMT rẻ thì về nhà tự đầu tư mà dùng cho mình, thừa thử bán cho hàng xóm xem có rẻ hơn của EVN không. Nghe có vẻ khó các cụ nhỉ?
Buổi trưa bán rẻ nhưng buổi tối tự sắm máy phát nhé😁
 

nguoimang

Xe buýt
Biển số
OF-142926
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
742
Động cơ
369,753 Mã lực
Em cũng có nhiều bạn bè bỏ việc đi đầu tư điện mặt trời, thấy cũng ngồi chơi cả năm rồi nhưng tổng thể thì thấy rất OK, kinh tế thị trường nếu ai tận dụng được cơ hội thì thì được tiền, ai không tận dụng được thì mất tiền. Khi đầu tư cũng phải tính toán cân đối và chấp nhận những rủi ro về chính sách và thị trường ngành nào cũng vậy thôi.
 

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,034
Động cơ
251,270 Mã lực
Buổi trưa bán rẻ nhưng buổi tối tự sắm máy phát nhé😁
Nguồn phân tán như điện mặt trời áp mái thật bán trực tiếp từ nguồn tới tải thì ủng hộ quá vì giảm tải hạ tầng truyền tải phân phối, giảm tổn thất, sao phải chơi khó tối mua máy phát :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,034
Động cơ
251,270 Mã lực
May quá VN không hứa gì cả
TQ đã tăng ồ ạt điện than rồi, lời hứa này chỉ là PR thôi. Còn mình đi sau TQ 20 năm thì vẫn phải điện than. Biết mình biết ta, đừng thấy người ta ăn cá nhảy xuống phá mà chết.
 

nh0301tn

Xe hơi
Biển số
OF-748045
Ngày cấp bằng
29/10/20
Số km
140
Động cơ
43,763 Mã lực
Tóm lại là do ông khoá trước ra chính sách kém, quản lý kém nên giờ toé toè loe hết ra
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,125
Động cơ
492,532 Mã lực
Em cũng có nhiều bạn bè bỏ việc đi đầu tư điện mặt trời, thấy cũng ngồi chơi cả năm rồi nhưng tổng thể thì thấy rất OK, kinh tế thị trường nếu ai tận dụng được cơ hội thì thì được tiền, ai không tận dụng được thì mất tiền. Khi đầu tư cũng phải tính toán cân đối và chấp nhận những rủi ro về chính sách và thị trường ngành nào cũng vậy thôi.
Dự án đmt đã đầu tư 2020, nếu bây h bán lại lời gấp 3 lần rồi.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,599
Động cơ
775,176 Mã lực
Đúng rồi
Đề xuất: EVN mua 50% công suất dmt theo giá FIT trên hđ, còn lại "điện thừa" mua theo đấu giá, Ai bán rẻ thì mua.
Điện tái tạo chất lượng rất thấp ( tăng giảm thất thường, nhiều nhiễu, hài) chỉ có thể chiếm 20% đổ lại thì ổn tăng cao quá là có nguy cơ gây hỏng cả hệ thống. nên nếu như dịp covid tải thấp có "thừa" thì kể cả các thêm tiền cũng không ai dám nhận. Nó là giới hạn kỹ thuật rồi không thể giải quyết bằng tiền được.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top