[Funland] "Cơn đau đầu" trị giá 20 tỷ USD

Cartoner

Xì hơi lốp
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,596
Động cơ
-50,381 Mã lực
Hồi còn học ở BKHN, để thiết lập các Trung tâm Điện lực (nguồn phát) trong cố tổng công suất khoảng 3000-4000MW gồm nhiều nhà máy điện, người ta phả làm bài toán tính toán trào lưu công suất, xem xét các khả năng phát triển phụ tải, đường dây và trạm biến áp, vị trí địa lý... sau đó lượng tính loạt các tham số về nước làm mát, vị trí sông biển thuận lợi (cảng vận tải nặng), khoảng cách khu dân cư, môi trường... Nói chung là nhiều tham số và có nguyên một Viện Năng lượng (ở Khương Thượng, HN) chuyên làm việc này. Giờ thì không rõ họ tính kiểu gì mà tỉnh nào cũng có phương án xin làm Trung tâm Điện lực.
Mỗi TTĐL 4000MW cần phải có vốn đầu tư rất lớn (8-10 tỷ USD), hoàn thiện xong cũng mất cả chục năm, chưa kể các công trình phụ trợ khác như cảng, đường giao thông, kho bãi, nếu làm nhà may điện chạy bằng LNG thì phải có cảng chuyên dụng (terminal port), đường ống dẫn khí.... Có lẽ phải dùng kiểu dự án BOT hay IPP để có vốn đầu tư từ các nhà đầu tư nước ngoài, nhưng thế kẹt là giá mua/bán điện sẽ cao.
Em nghĩ do quy mô kinh tế ngày nay khác ngày xưa nên cách tính cũng khác ngày xưa.
Quy mô kinh tế hiện nay cần nguồn 70k MW công suất nguồn, tầm nhìn 2030-2035 có tầm 130k MW. Để phân tán cho 20 tỉnh thì quy mô mỗi tỉnh có 1 trung tâm điện lực quy mô 5000 MW rồi.
VN có bờ biển dài 3000km, cách tầm 20 -30 km có 1 con sông đổ ra biển nên về cơ bản đặt nhà máy điện vùng nào cũng thuận lợi. Phân tán các nhà máy trải đều theo quy mô kinh tế và địa lý giải quyết được việc đỡ phải đầu tư truyền tải lớn, vừa có thể đảm bảo an ninh năng lượng theo vùng, và vừa tạo việc làm + nguồn thu cho địa phương.
 

Tứ Vô Lượng

Xe điện
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
2,992
Động cơ
553,383 Mã lực
Em nghĩ do quy mô kinh tế ngày nay khác ngày xưa nên cách tính cũng khác ngày xưa.
Quy mô kinh tế hiện nay cần nguồn 70k MW công suất nguồn, tầm nhìn 2030-2035 có tầm 130k MW. Để phân tán cho 20 tỉnh thì quy mô mỗi tỉnh có 1 trung tâm điện lực quy mô 5000 MW rồi.
VN có bờ biển dài 3000km, cách tầm 20 -30 km có 1 con sông đổ ra biển nên về cơ bản đặt nhà máy điện vùng nào cũng thuận lợi. Phân tán các nhà máy trải đều theo quy mô kinh tế và địa lý giải quyết được việc đỡ phải đầu tư truyền tải lớn, vừa có thể đảm bảo an ninh năng lượng theo vùng, và vừa tạo việc làm + nguồn thu cho địa phương.
Quên đi mà vùng nào cũng thuận lợi. Cụ thấy đầu tư 1 terminal nhận khí LNG ở Sơn Mỹ 450 TBtu là 1,4 tỷ USD. Một cảng nhập than lớn cũng đắt đỏ. Mà có nhập bằng tàu lớn thì giá nhiên liệu mới rẻ, giá điện mới rẻ. Xhcn sẽ đắt.

 

bomong

Xe tăng
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
1,044
Động cơ
18,165 Mã lực
Giờ em nghĩ kỹ lại, không biết có phải do chính mấy thằng bán khí mò đến Ninh Thuận PR vụ này để trừ "hậu họa" không nhỉ! Làm ở đâu không làm lại đến đúng Ninh Thuận!
Quyền tự do kêu gọi
Quên đi mà vùng nào cũng thuận lợi. Cụ thấy đầu tư 1 terminal nhận khí LNG ở Sơn Mỹ 450 TBtu là 1,4 tỷ USD. Một cảng nhập than lớn cũng đắt đỏ. Mà có nhập bằng tàu lớn thì giá nhiên liệu mới rẻ, giá điện mới rẻ. Xhcn sẽ đắt.

Sử dụng khí đốt là sạch và an toàn nhất rồi, nhưng không rẻ được.
 

Gcar

Tháo bánh
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
10,318
Động cơ
43,275 Mã lực
Một cảng nhập than lớn cũng đắt đỏ. Mà có nhập bằng tàu lớn thì giá nhiên liệu mới rẻ, giá điện mới rẻ. Xhcn sẽ đắt.
Vậy mà quy hoạch mỗi tỉnh 1 nhà máy than để né chi phí truyền tải. Liệu quy hoạch đó có hợp lý?
 

Tứ Vô Lượng

Xe điện
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
2,992
Động cơ
553,383 Mã lực
Vậy mà quy hoạch mỗi tỉnh 1 nhà máy than để né chi phí truyền tải. Liệu quy hoạch đó có hợp lý?
Làm sao né chi phí truyền tải được cụ? Bây giờ lưới quá tải khắp nơi, hầu như đầu tư nguồn chỗ nào đều phải đầu tư thêm lưới. Thà cứ dồn sức làm 500kv 2 mạch các điểm tập trung còn ngon hơn.

Các doanh nghiệp nhà nước ko nên đầu tue nguồn nữa, mà tập trung đầu tư lưới. Một số 500kv trọng điểm như Vân Phong Vĩnh Tân còn vật vã kìa. Ko nhanh Sumitomo (BOT Vân Phong 1) nó phạt cho méo mặt.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cartoner

Xì hơi lốp
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,596
Động cơ
-50,381 Mã lực
vào đây để làm gì nhỉ?
"Việt Nam sẽ cùng 34 quốc gia thành viên Hội đồng Thống đốc"
1 hội đồng mà có tận 35 quốc gia cùng lãnh đạo, lại nhiệm kỳ 3 năm 1 lần thì có ý nghĩa gì đâu. Bắt ghi tên điểm danh thì làm thôi chứ chả có gì quan trọng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top