[Funland] Tổng hợp tất cả mọi vấn đề liên quan về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID - 19 - Phần 7

Các cụ đã được tiêm Vaccine chưa?


  • Tổng bình chọn
    950

Hhc2020

Xe đạp
Biển số
OF-777495
Ngày cấp bằng
17/5/21
Số km
39
Động cơ
34,759 Mã lực
Tuổi
47
Bão cytokine là hiện tượng đến giờ khoa học vẫn chưa thể giải thích được nguyên nhân cụ ạ, trong bài viết họ nói có thống kê khoahoc , như vậy giả thiết là có lí chứ k phải không. Trong khi chờ đợi đầy đủ công trình khoa học, người ta có thể tạm tin vào thống kê, vào cái thấy của mình để phòng vệ, chứ đợi đến lúc khoa học công nhận 100% thì muộn mất rồi. Câu chuyện bão cytokine ( sự rối loạn của hệ thống miễn dịch) nó còn liên quan đến sự phức tạp thời đại,rối loạn thông tin, internet vv con người giờ nạp vào quá nhiều thứ : thức ăn phức tạp nhiều chất hoá học = bệnh tật,ung thư, béo phì. Mạng mẽo nhiều, đau đầu , lo lắng ,sợ hãi đám đông vv , và hệ miễn dịch cũng theo đó loạn theo.
Điều kiện y tế thiếu thốn vacxin chưa đủ + béo phì + bệnh nền. Combo thế thì cần gì p nghiên cứu làm gì.
2 cái đầu là yếu tố nằm ngoài kiểm soát của mình. Mình cố đừng để 2 cái sau sảy ra với mình thôi.
 

Misami

Xe hơi
Biển số
OF-464373
Ngày cấp bằng
22/10/16
Số km
173
Động cơ
203,812 Mã lực
Tuổi
41
Bài viết người ta chỉ nói tới việc béo phì thì khi mắc COVID sẽ rất dễ tử vong. Cái này đúng nha các cụ
Nói chung liệu mà giảm cân
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
45,090
Động cơ
803,130 Mã lực
Thế lại đổi hướng à. Ok, fine, cho tương lai đi thì việc không có hướng dẫn của bộ cho đến lúc này nên hiểu thế nào?
Trước hay sau gì thì tình trạng quá tải cũng là không bình thường. Vì không bình thường mới tử vong cao do đó mới có việc điều chỉnh, rút kinh nghiệm để làm tốt hơn. Cụ cứ phán cq sai về việc để quá tải thoải mái em không có ý kiến em chỉ nói rõ là việc tuyên truyền cho người dân cách sử dụng máy tạo oxy là không cần thiết vì không phải ai cũng cần dùng đến và đủ hiểu biết để sử dụng nó có lợi. Ngay cả bây giờ khi tình hình ổn hơn, phác đồ điều trị hiệu quả hơn nó cũng vẫn là lựa chọn cần thiết của 1 số người và cq cũng không cấm hay khuyến khích mà chỉ dừng ở mức độ khuyến cáo :))
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
45,090
Động cơ
803,130 Mã lực
Cụ quote trong thớt xem em nói như trên lúc nào rồi ta bàn tiếp
Câu dưới là đủ trả lời cụ một cách rõ ràng rồi nhưng cụ lại lái đến chuyện chết chóc nên em buộc lái theo thôi. Chắc em phải nói thêm 1 chút là những cái không chuẩn trong chuyên môn ví dụ hướng dẫn người bệnh phải tự cấp cứu mình bằng thiết bị cần có chuyên môn thì sẽ không có cơ quan nào đưa ra hướng dẫn cả :))
Đây là pa không khuyến khích trong tình huống bình thường vì nếu áp dụng sai thì lợi bất cập hại nên chỉ là những chia sẻ không chính thống của các bs. Việc đầu tiên phải tìm đúng nguồn thông tin (bs có tên tuổi chẳng hạn) tiếp theo là bản thân cũng cần có chút kiến thức căn bản để hiểu đúng chứ không phải phổ cập cho ... toàn dân. Tóm tắt như thế này : máy tạo oxy chỉ được sử dụng trong tình trạng nhẹ nhất khi spo2 giảm còn nếu nặng hơn phải có bình oxy và các máy thở, nó có tác dụng trong trường hợp cụ thể (khó thở mà chưa cấp cứu kịp chẳng hạn) nhưng không phải toàn năng :))
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,161
Động cơ
558,931 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Câu dưới là đủ trả lời cụ một cách rõ ràng rồi nhưng cụ lại lái đến chuyện chết chóc nên em buộc lái theo thôi. Chắc em phải nói thêm 1 chút là những cái không chuẩn trong chuyên môn ví dụ hướng dẫn người bệnh phải tự cấp cứu mình bằng thiết bị cần có chuyên môn thì sẽ không có cơ quan nào đưa ra hướng dẫn cả :))
Ok cụ nhận cụ lái nghĩa là tự đặt chữ vào mồm em chứ em có trách CQ "để quá tải thoải mái" đâu
Có câu có bệnh vái tứ phương, chết đuối vớ cọng rơm... lúc sinh tồn thì chúng ta có quan tâm đến chuẩn hay chuyên môn khi không còn sự lựa chọn nào khác?

Thắc mắc của em rất đơn giản tại sao biết nó có ích nhưng không hướng dẫn sử dụng, hoặc ít nhất đề cập đến có những loại nào, loại nào dùng cho việc gì như bao cụ thông thái trên này đã còm? Hay cũng không khuyến khích người dân tự cứu mình khi mình đã không có khả năng cứu họ?
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
45,090
Động cơ
803,130 Mã lực
Ok cụ nhận cụ lái nghĩa là tự đặt chữ vào mồm em chứ em có trách CQ "để quá tải thoải mái" đâu
Có câu có bệnh vái tứ phương, chết đuối vớ cọng rơm... lúc sinh tồn thì chúng ta có quan tâm đến chuẩn hay chuyên môn khi không còn sự lựa chọn nào khác?

Thắc mắc của em rất đơn giản tại sao biết nó có ích nhưng không hướng dẫn sử dụng, hoặc ít nhất đề cập đến có những loại nào, loại nào dùng cho việc gì như bao cụ thông thái trên này đã còm? Hay cũng không khuyến khích người dân tự cứu mình khi mình đã không có khả năng cứu họ?
haha em toàn bị đặt chữ chứ chả đặt ai bao giờ đâu. Còm dưới cụ đã hiểu sai, lái sang chủ đề khác lại còn cho em là cố tình nói giảm nói tránh đáng ra là em dừng nhưng tính em xưa nay dĩ hòa nên cố lái theo cụ thôi. Mình dừng nhé :))
Cụ tóm tắt 2 câu mà vẫn hiểu đấy thôi, người ta sắp chết thì còn là tình huống bình thường hay không bình thường mà dùng từ khuyến khích. Cụ cố nói giảm nói tránh trách nhiệm của CQ làm gì, em không tin và em nghĩ là người dân SG cũng không tin
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,161
Động cơ
558,931 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
haha em toàn bị đặt chữ chứ chả đặt ai bao giờ đâu. Còm dưới cụ đã hiểu sai, lái sang chủ đề khác lại còn cho em là cố tình nói giảm nói tránh đáng ra là em dừng nhưng tính em xưa nay dĩ hòa nên cố lái theo cụ thôi. Mình dừng nhé :))
Ok cụ, mắt ofer không mù đâu cụ ạ
 
Biển số
OF-128
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
85,312
Động cơ
4,768,812 Mã lực
Nơi ở
Trạm sạc xe đạp điện
Chứng tỏ chả cứ mấy tờ báo điện tử đưa tin giật gân, lấp lửng tạo hiệu ứng tò mò. Mà ngay tại cái quán cà phê OF này cũng vậy, chỉ cần tạo một cái thớt ghi tiêu đề vài câu nhạy cảm là các cụ, mợ nổi hứng tò mò, bay ngay vào chém ầm ầm, đến khi chỉ cần đưa tiêu đề thớt về đúng sự việc, bản ch!ất của vụ việc thì thớt chìm nghỉm ngay. Lạ lạ ghê!
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
5,787
Động cơ
320,705 Mã lực
Chứng tỏ chả cứ mấy tờ báo điện tử đưa tin giật gân, lấp lửng tạo hiệu ứng tò mò. Mà ngay tại cái quán cà phê OF này cũng vậy, chỉ cần tạo một cái thớt ghi tiêu đề vài câu nhạy cảm là các cụ, mợ nổi hứng tò mò, bay ngay vào chém ầm ầm, đến khi chỉ cần đưa tiêu đề thớt về đúng sự việc, bản ch!ất của vụ việc thì thớt chìm nghỉm ngay. Lạ lạ ghê!
Thì cứ cho nó chọn lọc tự nhiên đi anh. Anh muốn kéo thớt lên không?
:D
 
Biển số
OF-128
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
85,312
Động cơ
4,768,812 Mã lực
Nơi ở
Trạm sạc xe đạp điện
Thì cứ cho nó chọn lọc tự nhiên đi anh. Anh muốn kéo thớt lên không?
:D
Lên hay tụt thì cứ để tự nhiên, muốn hay không cũng không được. Chứ dùng mấy loại kích thích thì tây y hay đông y cũng nhanh hỏng lắm ;)
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
5,787
Động cơ
320,705 Mã lực
Lên hay tụt thì cứ để tự nhiên, muốn hay không cũng không được. Chứ dùng mấy loại kích thích thì tây y hay đông y cũng nhanh hỏng lắm ;)
Dù sao cũng chúc mừng anh có ava mới, nay em mới thấy
Chữ thuốc KT Viagra hơi nhỏ nhể? :D :P
 

DaDieuchienxu

Xe container
Biển số
OF-436459
Ngày cấp bằng
12/7/16
Số km
7,228
Động cơ
318,411 Mã lực
Lần đầu tiên kể từ khi biết & tham gia OF, mình mới thấy ông chủ thớt xơi rượu vang trừ cơm. :D
Đề nghị BĐH đặc cách phong ngay danh hiệu "Offer của năm" cho đương sự.:-t
 

ar3a

Xe container
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
5,027
Động cơ
539,348 Mã lực
Cụ tóm tắt 2 câu mà vẫn hiểu đấy thôi, người ta sắp chết thì còn là tình huống bình thường hay không bình thường mà dùng từ khuyến khích. Cụ cố nói giảm nói tránh trách nhiệm của CQ làm gì, em không tin và em nghĩ là người dân SG cũng không tin
Em vào trang của HCDC, mục liên quan F1, F0 thấy khá nhiều hướng dẫn về việc tự xét nghiệm, chăm sóc tại nhà, trong đó có bài về cách sử dụng bình oxy y tế. Bài đăng ngày 25/8.


 

Dan du an

Xe cút kít
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
18,908
Động cơ
429,658 Mã lực
Sao em tưởng được phát gói thuốc số 1, 2 gì đó mà nhỉ ?
Tóm lại là phác đồ vẫn là phác đồ thôi, lúc cấp cứu đó chưa có bác sỹ thì cũng chịu. Đúng ra khi tụt oxy thì là những đợt cấp của bão Cytokine gì đó phải được uống dự phòng luôn ức chế miễn dịch ví dụ Medrol 16mg hoặc tiêm Solumedrol chứ nhỉ. Cái này không rõ có đúng phác đồ không vì em không chuyên mảng này cũng chưa đọc kỹ, cụ nào chuyên cho ý kiến. Việc tiêm hay uống ức chế miễn dịch đó thì chả cần đến bác sỹ, điều dưỡng cũng làm được nếu được hướng dẫn và dân cũng tự mua được để uống, còn chờ đã tụt xuống để tranh luận xem mức nào dùng máy tạo oxy, mức nào thở máy thì tuỳ các cụ nhưng nếu thở bằng oxy trực tiếp mà không được làm ẩm sẽ gây tổn thương niêm mạc đường hô hấp. Không biết các máy tạo oxy có được làm để đảm bảo chức năng này không. Bình oxy thì phải qua cái làm ẩm rồi.
 

khongthuphi

Xe điện
Biển số
OF-137546
Ngày cấp bằng
7/4/12
Số km
3,998
Động cơ
408,188 Mã lực
Nơi ở
Mọi miền Tổ quốc
Mãi rồi em cũng tìn được thông tin về trường hợp nào dùng máy tạo oxy, trưởng hợp nào nên dùng bình. Dưới đây là một bài đăng trên trang india.com. Theo đó, máy thở chỉ nên sử dụng cho người bệnh nhẹ và vừa tại nhà, có mức SPO2 trong khoảng 90-94%. Trường hợp trở nặng, SPO2 xuống mức 80-85% sẽ cần lượng oxy nhiều hơn thì phải chuyển qua dùng bình oxy và nhập viện.


Who is Eligible?
Only mild to moderately ill patients, who have an oxygen saturation level between 90-94%, should depend on an oxygen concentrator and can use it at home, the expert tells us. “We must understand that hoarding of such life-saving equipment will only worsen the country’s problem. Anyone with oxygen saturation depleting below 80-85% may need a higher flow of oxygen and will have to switch to a cylinder or liquid medical oxygen supply and may eventually need hospitalization,” he said.

Như vậy hướng dẫn này phù hợp với lời khuyên của cụ The Silent, cụ khongthuphi ạ.
Vậy cụ giải thích trường hợp của nhà tôi thì thế nào? Oxy tụt xuống ngưỡng 80-85, nếu không chụp máy thì nhà tôi đã gặp nguy nan rồi.
Đây là 2 clip quay lúc tôi bị tụt và 1 người thân cũng bị tương tự. Các cụ cứ lý thuyết, tôi thì thực tế, thế thôi.
Còn có cụ nào đó bảo tôi chỉ bị cảm cúm nhẹ, không phải bị covid, đúng là hết nói với thể loại người này luôn.
Cccm lưu ý, tất cả các trường hợp tụt spo2 của gia đình em đều xảy ra ở khung giờ từ 23h đếm đến 2h sáng. Đây là khung giờ dễ ngủ say, nên cực kỳ nguy hiểm với người bệnh. Bạn bè, người quen của em ở SG bị dính covid thoát chết đều chung biện pháp ngủ ngồi khi có triệu chứng tụt spo2, hoặc dựa lưng vào tường để chợp mắt ở khoảng thời gian này.
Nên khi có người nhà không may bị dính covid, cccm lưu ý khi bệnh nhân ngủ nằm.


 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,161
Động cơ
558,931 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi

ar3a

Xe container
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
5,027
Động cơ
539,348 Mã lực
Vậy cụ giải thích trường hợp của nhà tôi thì thế nào? Oxy tụt xuống ngưỡng 80-85, nếu không chụp máy thì nhà tôi đã gặp nguy nan rồi.
Đây là 2 clip quay lúc tôi bị tụt và 1 người thân cũng bị tương tự. Các cụ cứ lý thuyết, tôi thì thực tế, thế thôi.
Còn có cụ nào đó bảo tôi chỉ bị cảm cúm nhẹ, không phải bị covid, đúng là hết nói với thể loại người này luôn.
Cccm lưu ý, tất cả các trường hợp tụt spo2 của gia đình em đều xảy ra ở khung giờ từ 23h đếm đến 2h sáng. Đây là khung giờ dễ ngủ say, nên cực kỳ nguy hiểm với người bệnh. Bạn bè, người quen của em ở SG bị dính covid thoát chết đều chung biện pháp ngủ ngồi khi có triệu chứng tụt spo2, hoặc dựa lưng vào tường để chợp mắt ở khoảng thời gian này.
Nên khi có người nhà không may bị dính covid, cccm lưu ý khi bệnh nhân ngủ nằm.


Em mà có đủ chuyên môn, trình độ giải thích được trường hợp của cụ thì em đã không phải loay hoay mất bao nhiêu còm trong thớt này.

Em khẳng định lại một lần nữa là em không hoài nghi động cơ chia sẻ kinh nghiệm của cụ. Vấn đề em muốn làm rõ là việc sử dụng máy tạo oxy cho trường hợp oxy xuống thấp có rủi ro hay không? Đến nay, em tạm có câu trả lời từ bài báo của Ấn độ mà em dẫn lại ở trên. Nếu được người có chuyên môn vào thớt này giải thích rõ thêm thì càng tốt, nhằm giúp người đọc có được thông tin chất lượng.

Từ góc độ môt người bình thường không có chuyên môn về y tế thì em cho rằng những lời khuyên của chuyên gia trong bài báo của Ấn độ được đưa ra trên cơ sở chuyên môn, là sự tổng kết của một quá trình chữa trị cho nhiều người. Hơn nữa, lời khuyên phải phù hợp với số đông và bảo đảm hệ số an toàn.

Từ suy nghĩ trên có thể ngoại suy ra là trường hợp của cụ là ngoại lệ chứ không phải phổ biến. Như mấy cụ đã còm trong thớt, cụ và gia đình đã rất may mắn trong việc sử dụng máy tạo oxy khi SPO2 xuống thấp và đã thành công. Nhưng may mắn thì không phải lúc nào cũng đến với tất cả mọi người.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top