[Funland] Cu Ba, chuyện của người trong cuộc

Thảo luận trong 'Quán cafe Otofun' bắt đầu bởi cuoc song tuoi dep 1, 13/8/19.

  1. 13/8/19 lúc 12:30 #1
    cuoc song tuoi dep 1
    Biển số:
    OF-495333
    Ngày cấp bằng:
    7/3/17
    Số km:
    2,580
    Động cơ OF:
    4,352 mã lực
    Mã lực:
    4,352
    Phần I: XE TAXI ĐANG CHẠY BỖNG...RƠI CẢ CÁNH CỬA:
    Bao vây, cấm vận ngặt nghèo đã biến Cu Ba trở thành một ốc đảo biệt lập với thế giới suốt mấy chục năm ròng. Ở đó có những câu chuyện mà ngay cả người có trí tưởng tượng phong phú nhất nhiều khi cũng không thể hình dung. Đây là những hồi ức của Nguyễn Hùng-chuyên gia nông học tại tỉnh Santi và Pinar...
    XOẢNG MỘT CÁI:
    Chặng đường từ thủ đô về Santi vượt hơn 500 km cao tốc với sáu làn đường, cao ốc rồi làng mạc cứ vùn vụt qua cửa kính nhanh như chớp. Đường xá ở Cu Ba thường rộng thênh thang do quy hoạch theo kiểu Liên Xô cũ nhưng lại có rất ít ô tô nên không bao giờ thấy bị tắc. Giao thông tốt nhưng do chính sách cấm vận nên phương tiện đi lại của Cu Ba còn tồi tàn hơn cả Việt Nam những năm đầu thập niên tám mươi. Xe ca cũ mèm dành cho khách đường dài còn cánh công nhân thường là ngồi chật kín trong các thùng xe tải.


    [​IMG]
    (ảnh mạng)
    Taxi là một khái niệm xa xỉ ở đây. Giá taxi ở Cu Ba cứ đi mỗi km tương đương một đô la Mỹ (24.000đ) nhưng khách nào lên tính khách ấy, cả nhóm cùng đi vẫn tính tiền theo công thức mỗi khách một cây số, một đô la. Một dịp, chúng tôi hai người nam đã tế nhị nhường ghế cho một đồng nghiệp nữ để chị ngồi cạnh cửa xe. Ô tô vừa chạy được một lúc bỗng nghe “xoảng” một cái. Ngoảnh lại, nắng gió thông thốc ùa vào còn mặt người đồng nghiệp nữ cắt cũng không ra nổi một giọt máu. Cánh cửa bên phía cô đã rơi tự lúc nào. Người lái xe phanh lại, nhặt cửa xe lên lắp vào rồi điềm nhiên đi tiếp.
    Thời chiến tranh chống Mỹ, Việt Nam từng nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của Cu Ba từ đường, sữa, máu khô (dùng trong cấp cứu) đến hạ tầng giao thông, bệnh viện, khách sạn. Tình nghĩa ấy không thể nào quên. Sau này do chính sách cấm vận vấn đề lương thực của bạn thành nghiêm trọng. Mỗi năm Cu Ba phải nhập từ Việt Nam khoảng 300.000 tấn gạo. Đường xá quá xa xôi, cước vận chuyển độ lên chúng ta mới quyết định giúp Cu Ba tự túc lương thực với mục tiêu sản xuất 500.000 tấn gạo mỗi năm. Dự án hợp tác Việt Nam-Cu Ba về phát triển sản xuất lúa gạo được hình thành trên cơ sở đó với số vốn lên tới trên 40 triệu đô la Mỹ.


    [​IMG]

    Dân Cu Ba chủ yếu là người gốc Tây Ba Nha. Trước đây Cu Ba được Liên Xô giúp đỡ rất nhiều từ quy hoạch đồng ruộng, kênh mương, giao thông nội đồng đến máy móc cỡ lớn. Khi Liên Xô sụp đổ, viện trợ không còn, hệ thống này đã xuống cấp khá nhiều. Đến Cu Ba mới thấy cái máu thèm đất cố hữu của người Việt Nam lại trỗi dậy, rần rật trong người.Một công nhân nông trường trung bình canh tác 15-20 ha còn một nông dân tối thiểu cũng có 13 ha và tối đa không được quá 50 ha. Ở đây người ta trồng một vụ bỏ hóa hai ba vụ rồi mới trồng lại bởi quảng canh, không có phân bón hữu cơ còn phân vô cơ phải nhập khẩu giá đắt nên đây cũng là cách để cho đất nghỉ, phục hồi.
    PHUN THUỐC SÂU BẰNG MÁY BAY:
    Pinar del Rio là một tỉnh thuộc miền Tây của Cu Ba với dân số 152.200 người được chọn là địa phương chính để triển khai Dự án hợp tác phát triển sản xuất lúa gạo Việt Nam-Cu Ba từ năm 2011. Có hai hình thức sản xuất ở đây là nông trường và hợp tác xã. Nông trường có nhiều máy móc được tài trợ từ thời Liên Xô còn HTX thì hầu như không. HTX phải dựa vào nông trường để có máy móc còn hộ nông dân lại dựa vào hợp tác xã để có thể thực hiện các khâu làm đất, thu hoạch đến bán sản phẩm.

    [​IMG]
    (ảnh mạng)
    Được quy hoạch khá tốt với bờ lô chính trên đồng hai ô tô tải tránh nhau thoải mái, dọc theo bờ là mương nước rộng 4-5 m, hệ thống mương nhỏ dẫn vào ruộng rộng ít nhất cũng 1m. Đồng ruộng bao la đủ để người ta làm đất, thu hoạch, vận chuyển bằng máy móc công suất lớn. Đồng ruộng bao la đủ để người ta gieo giống, bón phân, phun thuốc trừ cỏ, phòng trừ sâu bệnh hầu hết bằng máy bay. Máy bay gieo hạt, bón phân, phun thuốc xuống rộng cũng đồng thời gieo, bón, phun luôn lên cả đường xá, mương máng kia nên lượng vật tư tăng khoảng 30% so với làm ở dưới mặt đất.
    Thóc thu hoạch từ các lô thửa đều đưa thẳng về các nhà máy sấy công nghiệp chạy bằng dầu hoặc điện có công suất 120-130 tấn/ngày. Đất đai khá tốt, khí hậu đặc biệt phù hợp với gieo trồng lúa quanh năm với nhiệt độ trung bình 21-28 độ, độ ẩm trung bình 71-81 % đặc biệt thời gian chiếu sáng trong ngày từ tháng 4 đến tháng 8 có ngày lên tới 13 tiếng. Đã từng đi nhiều nước nhưng chưa ở đâu có điều kiện tuyệt vời để canh tác lúa như ở đây. Trời phú nó hợp với lúa như ở đồng bằng sông Cửu Long của ta vậy.
    Đồng ruộng tuyệt vời, máy móc to lớn nhưng bởi sản xuất theo kế hoạch hóa nên thường người ta không lường hết được sự cố bất ngờ xảy ra như thời tiết, như dịch bệnh... Mọi vật tư đều được lên kế hoạch cả năm trước nên lúc cần bón phân thì không có phân bởi chưa hình thành thị trường tự do, phân bón đều do nhà nước quản. Khi có rầy phá hoại, cần thuốc trị nhưng nếu không có trong kế hoạch thì phải điều chuyển từ nơi khác về (thường là rất chậm chễ) hoặc đành chịu. Bởi thế diện tích mở ra nhiều mà năng suất lúa chỉ lẹt đẹt 2,2-2,4 tấn/ha.


    [​IMG]

    CẢM ƠN VÌ CHÚNG MÀY BẮT TAO KHỔ:
    Chúng tôi được bố trí ở trong một khu nhà khá tốt với phương tiện đi lại là xe máy mang từ Việt Nam sang và xe ô tô bán tải. Chuyên gia Việt Nam đã phối hợp với điều phối viên phía bạn và lãnh đạo các đơn vị tham gia dự án xây dựng kế hoạch sản xuất, chăm sóc lúa, cùng bàn bạc tìm ra những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất để đưa ra giải pháp thực hiện. Tiêu chí của chúng tôi phải là đồng ruộng bằng phẳng, liền vùng, chủ động được nước tưới. Kế hoạch chăm sóc lúa trong mô hình được lên theo hàng tuần, hàng tháng.
    Có hai kỹ thuật làm đất: khô và ướt. Làm đất khô là cày phá đất, băm nhỏ, san phẳng, bón phân lót, vùi phân, đánh rãnh thoát, cho nước vào rồi gieo. Làm đất ướt là cày phá đất, cho nước vào lồng lần một, ngâm ruộng trong nước 15-20 ngày, lồng lần hai rồi gieo hạt. Thường các đơn vị chủ yếu áp dụng phương pháp làm đất khô nhưng do khó khăn về máy móc, xăng dầu nên không thể thực hiện được đúng yêu cầu, mặt ruộng không phẳng, rơm rạ chưa kịp phân hủy.
    Vì phải thay đổi tập quán canh tác nên mỗi năm chúng tôi tập huấn cho khoảng 500-600 người. Tập huấn ở hội trường thường rất khó khăn do thiếu phương tiện đi lại. Công nhân dậy từ 6 h sáng leo lên thùng ô tô tải từ nhà đến chỗ làm khoảng 15-20 km là đúng 8 h. Lôi bánh mì ra ăn xong một lúc mới xuống đồng rồi lại chờ 11h30 leo lên xe tải để về. Chiều trên đồng tịnh không một bóng người. Tôi đã từng gặp lãnh đạo Bộ Nông nghiệp của Cu Ba để phản ánh chuyện công nhân nông trường làm việc không quá 3 tiếng mỗi ngày sao có năng suất. Ông gật gù bảo vì chưa có chính sách thỏa đáng...

    [​IMG]

    Nếu xe tải hỏng, nhiều ngày trên cánh đồng rộng cả ngàn ha chỉ có bóng hai chuyên gia Việt Nam. Chúng tôi đốc thúc công nhân phát bờ lô, bờ thửa, điều khiển nước nhiều người còn mắng: “Chúng mày là cái gì mà bắt tao phải khổ thế?”. Sau này chính phủ Cu Ba có cơ chế thưởng theo sản phẩm, năng suất lao động tăng, tiền thưởng người ít cũng được 18.000 pê sô (tương đương 18 triệu đồng), người nhiều được tới 50.000 pê sô (tương đương 50 triệu đồng) mỗi vụ thì ai cũng tranh nhau mời chuyên gia Việt Nam đi liên hoan, đi nghỉ mát. Hỏi: “Có còn chửi mắng chuyên gia nữa không?” thì ai nấy đều bảo: “Giờ chúng tao hiểu rồi, cảm ơn nhiều nhé”. CSTĐ
    Phần II: VÀO MẠNG VÀ “PHẾT TÀ”
    Đây là những hồi ức của Nguyễn Hùng-chuyên gia nông học tại tỉnh Santi và Pinar...
    CÁI LÝ CỦA ANH THỢ KHÓA:



    [​IMG]
    (ảnh mạng)
    Nếu muốn vào mạng Internet ở Cu Ba để check một cái email lắm khi cũng gian nan, hồi ấy (cách đây 5 năm) chúng tôi phải nghỉ một ngày bởi mạng chỉ có ở Viện nghiên cứu và Tổng công ty còn nhà riêng hoàn toàn không. Thế mà bật máy lên nhiều khi cả tiếng đồng hồ mới vào được, đọc chừng dăm phút lại mất tín hiệu nửa giờ đồng hồ. Vào mạng chật vật thế nên chúng tôi hầu hết mù tịt thông tin của xã hội, của thế giới. Muốn “giải ngố” chỉ còn nước đến Đại sứ quán Việt Nam cách đó 100km mà chờ đợi.
    Hầu như không một tuần nào ở vùng chúng tôi không có một buổi phết tà (lễ hội). Phết tà là dịp để cho người dân nghỉ ngơi, ăn chơi, nhảy múa thâu đêm suốt sáng. Phết tà thì lúa có chín rục trên đồng người dân cũng bỏ tất đấy mà đi. Nói về chuyện nghỉ ngơi ở Cu Ba có nhiều điều khá lạ. Một chuyên gia Việt Nam ở phòng kế bên tôi bị gẫy chìa khóa, không thể mở cửa được. Tôi cùng anh đến nhà ông thợ khóa quen. Chúng tôi bảo ông lên xe máy chở đi rồi chở về nhưng ông thẳng thừng: “Tôi đang trong tháng nghỉ của năm. Một năm tôi phải nghỉ đúng một tháng”. Chúng tôi bảo: “Bao tiền cũng trả mà”. Ông vỗ mông: “Trong ví này đầy tiền, không đi đâu nhưng tôi cho các anh mượn dụng cụ về mà phá khóa”. Thùng dụng cụ ông cũng không vào lấy mà để cho khách tự vào dù đã chỉ bảo rất tỉ mỉ rằng công tắc điện bật ở đâu, thùng đồ để cạnh cái gì.
    Lương một công nhân nông trường ở Cu Ba tương đương khoảng 20 đô la Mỹ (chừng trên 400.000đ) còn lương Tổng giám đốc là 35 đô la Mỹ (tương đương trên 700.000đ). Chúng tôi sẵn sàng trả ông thợ khóa số tiền tương đương một tháng lương để có phòng ngủ trong buổi tối nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu của ông. Quanh quốc đảo Cu Ba toàn là biển nên người Cu Ba ai nấy đều thích tắm. Hầu hết họ thường đi nghỉ mát một tuần trở lên mỗi năm. Chưa có cơ chế thị trường, đa số sản phẩm làm ra đều bán cho nhà nước theo giá quy định. Nếu biết tính toán, nhiều nông dân cũng khá giàu, có đủ khả năng mua máy móc, nông cụ nhưng họ không được mua. Bởi thế nhiều tiền cũng không mấy có ý nghĩa.
    PHỤ NỮ NHƯ MỘT ĐÓA HOA:


    [​IMG]

    Trong quan niệm xã hội, phụ nữ Cu Ba như một đóa hoa đáng được trân trọng nên thường không tham gia sản xuất trực tiếp trên đồng ruộng. Ở Nông trường Cubanacan nơi chúng tôi làm chuyên gia có trên 100 lao động nhưng chỉ có khoảng 5 người là nữ, mà là cán bộ kỹ thuật. Họ chỉ đạo công nhân từ trên bờ chứ không mấy khi lội ruộng như cánh đàn ông. Trong cuộc sống phụ nữ Cu Ba thường thích làm móng tay, móng chân cho thật đẹp. Ai biết làm việc nhà, biết nấu cơm cho chồng con ăn đã là tuyệt vời rồi.
    Cỏ dù mọc ngập đến thềm hè nhà họ nếu chồng không nhổ thì cũng cứ để đấy. Vớ phải ông chồng tính cũng giống vợ thì anh ta sẽ diệt cỏ bằng cách phun thuốc tổng hợp dù biết rõ sự độc hại khi dùng sát nhà như vậy. Ở trong vùng mỗi người phụ nữ thường trải qua hai, ba, bốn, thậm chí năm đời chồng. Đám trẻ con gửi tất bên bà ngoại. Bởi thế, ở nông trường chúng tôi ở có trên 100 người nhưng chỉ có Tổng giám đốc rất trẻ là có một vợ, còn lại đa số ai cũng đã mấy đời vợ.
    Ở Cu Ba những người già còn giữ được nề nếp kiểu Tây Ba Nha hay kiểu Liên Xô cũ còn cánh trẻ sống khá thực dụng. Chuyện yêu đương rất tự do. Có học sinh lớp chín ở gần chỗ chúng tôi mới sinh con vài ngày nên phải ở nhà. Đến kỳ thi cuối cấp, trường cử giáo viên đến ra đề, coi thi em ngay tại gia. Để chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, hàng năm chính quyền đều tổ chức xét nghiệm máu cho tất cả mọi người.

    [​IMG]

    Cu Ba có những nét văn hóa rất đẹp như khiêu vũ, như opera. Dù còn rất nghèo nhưng hễ phát hiện ra ai có năng khiếu ca hát, bóng chuyền, bóng chày, thể dục là nhà nước đài thọ toàn bộ để phát triển lên thành một tài năng. Hầu như tỉnh nào cũng có nhà hát opera với giá vé rất rẻ, chừng 10 pêsô/lượt (tương đương 10.000đ). Tối tối, cánh công nhân hay nông dân sau khi sản xuất đều nô nức đi xem hòa nhạc. Đời sống tinh thần nói chung rất tốt. Mấy năm ở nước bạn tôi hầu như không thấy cảnh ăn xin đeo bám ở các khu du lịch. Họa hoằn trong các hàng quán cũng có người tiến lại nhưng không xin tiền mà chỉ xin một cốc cà phê 1 pê sô (tương đương 1.000đ) hay cốc bia 5 pê sô (tương đương 5.000đ) rồi cảm ơn người cho một cách rất tự trọng, lịch sự.
    MỔ BÒ TÙ 20 NĂM, MỔ NGỰA TÙ 10 NĂM:
    Ở Cu Ba lợn, gà mổ vô tư nhưng bò, ngựa dù là nhà mình nuôi mà mổ thì cũng đi tù như thường. Bò đực để kéo xe, bò cái để vắt sữa, ngựa có thể vừa kéo xe vừa để làm cảnh nên tất cả chúng đều được chính quyền đánh số để quản lý nghiêm ngặt. Mổ trộm bò là tù 20 năm, mổ trộm ngựa là tù 10 năm. Ở gần khu chúng tôi ở có người mổ trộm một con bò nên bị tù. Trong tù do cải tạo tốt nên chỉ vài năm anh ta đã được thả ra. Người nhà mở tiệc linh đình chào đón. Một thời gian sau anh ta lại bị vào tù vì mổ trộm bò lần hai từ lời dân tố cáo. Dân mổ trộm bò đi tù khá nhiều. Nếu không phải là tội phạm nghiêm trọng, tù nhân ở Cu Ba thỉnh thoảng được nghỉ phép về thăm vợ con ở nhà.
    Thịt bò không được bán tự do ở Cu Ba mà bán theo phiếu. Chỉ những ai chửa, đẻ, giáo viên thể dục hay chuyên gia nước ngoài mới có quyền lợi này. Người dân dù thèm đến mấy cũng đành chịu. Xào nấu thịt bò mà mùi dậy lên, người ta đến hỏi hóa đơn, phiếu mua đâu không có là đi tù nhọc. Nhiệm kỳ đầu tiên làm chuyên gia chúng tôi mua thịt khá khó nhưng về sau này thịt lợn, gà kiếm rất dễ mua còn thịt bò vẫn khó như thủa đầu.
    Muốn mua thịt bò chúng tôi phải đi chừng 80 km đến siêu thị tại trung tâm tỉnh mới có. Giá quy ra tiền Việt là 300.000đ/kg, rất đắt so với thu nhập của người dân Cu Ba. Một lần, đến trại cá, có anh chàng công nhân đã thú thực với chúng tôi rằng: “Em năm nay 25 tuổi mà chưa từng biết miếng thịt bò nó thế nào”. Thương quá, sau này chúng tôi mới mời anh ta ăn một bữa cho biết…CSTĐ
    Box: Áp dụng quy trình kỹ thuật chăm bón của Việt Nam cho những diện tích lúa nằm trong dự án là một trong những tác động lớn đối với năng suất. Nông dân Cu Ba giờ đây nhiều người đã biết phải bừa trước khi gieo, biết canh tác hai vụ/năm, biết bón phân 2-3 lần/vụ theo nhu cầu dinh dưỡng của cây lúa sử dụng bảng so màu. Họ đã giảm lượng giống gieo so với trước đây 30-50kg/ha, giảm lượng phân đạm so với trước đây 30-50 kg/ha, giảm số lần phun thuốc BVTV so với trước đây 1-2 lần/vụ.
    Từ năm 2011-2013, diện tích sản xuất lúa của dự án đã lên tới 9.238 ha chiếm khoảng 16% tổng diện tích của Pinar. Năng suất lúa đạt 3,84 tấn/ha vượt 45% so với năng suất lúa của tỉnh. Sản lượng lúa đạt 35.632 tấn chiếm 23% tổng sản lượng của tỉnh. Như vậy năng suất lúa của dự án và vùng mở rộng cao hơn 1,19 tấn/ha so với năng suất bình quân, thể hiện rõ nét nhất khi diện tích chỉ chiếm 16% nhưng sản lượng chiếm đến 23%.
     
  2. 13/8/19 lúc 12:32 #2
    samoclan
    samoclan Xe tăng
    Biển số:
    OF-580034
    Ngày cấp bằng:
    19/7/18
    Số km:
    1,256
    Động cơ OF:
    502 mã lực
    Mã lực:
    502
    Đất nước tươi đẹp trong thơ cụ Tố
     
  3. 13/8/19 lúc 12:34 #3
    sudichat2002
    sudichat2002 Xe điện
    Biển số:
    OF-48729
    Ngày cấp bằng:
    14/10/09
    Số km:
    3,077
    Động cơ OF:
    2,461 mã lực
    Mã lực:
    2,461
    Mỹ nó có thể đủ lực, cũng có thể không đủ lực để lật đổ Cuba, nhưng sau năm 62 nó méo thèm dùng quân sự nữa, cấm cmn vận Cuba để chứng minh cho cả thế giới thấy rằng, đi theo 2 ông râu rậm thì chỉ có con đường đói nghèo lạc hậu, quả đúng là như vậy, tuy nhiên, thời thế thay đổi, chủ nghĩa râu rậm cũng k còn hot như xưa nữa, giờ Mẽo nó cũng thả cho nhiều, dân vẫn nghèo mà an toàn...
     
  4. 13/8/19 lúc 12:34 #4
    hackspeed
    hackspeed {Kinh doanh chuyên nghiệp} Xe container
    Biển số:
    OF-309501
    Ngày cấp bằng:
    26/2/14
    Nơi ở:
    Vịnh Bắc Bộ
    Số km:
    9,833
    Động cơ OF:
    1,278 mã lực
    Mã lực:
    1,278
    e nhớ hồi học tiểu học hay có ủng hộ nước CuBa anh em :D
     
  5. 13/8/19 lúc 12:35 #5
    Trâu cày đường nhựa
    Biển số:
    OF-458300
    Ngày cấp bằng:
    3/10/16
    Số km:
    7,443
    Động cơ OF:
    183,095 mã lực
    Mã lực:
    183,095
    Khối xuống hố cả nút đang được Uy Nét Cô xem xét cho vô di sản thế zới cần bảo tồn bảo tàng đới
     
  6. 13/8/19 lúc 12:36 #6
    ngoc_phuong
    ngoc_phuong Xe container
    Biển số:
    OF-311615
    Ngày cấp bằng:
    13/3/14
    Số km:
    7,942
    Động cơ OF:
    6,967 mã lực
    Mã lực:
    6,967
    Cụ viết thêm về phụ nữa cu ba. E rất thích họ.
     
  7. 13/8/19 lúc 12:36 #7
    BachBeo
    BachBeo Xe lăn
    Biển số:
    OF-3366
    Ngày cấp bằng:
    13/2/07
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    12,829
    Động cơ OF:
    109,530 mã lực
    Mã lực:
    109,530
    Thiên đường du lịch, Cuba mà mở cửa được thì thôi rồi
     
  8. 13/8/19 lúc 12:37 #8
    Trâu cày đường nhựa
    Biển số:
    OF-458300
    Ngày cấp bằng:
    3/10/16
    Số km:
    7,443
    Động cơ OF:
    183,095 mã lực
    Mã lực:
    183,095
    Thằng Mẽo thế mà thâm
    Hắn để nguyên trạng cho lũ lợn nhòm thấy ghê mà tránh xa
     
  9. 13/8/19 lúc 12:40 #9
    Trâu cày đường nhựa
    Biển số:
    OF-458300
    Ngày cấp bằng:
    3/10/16
    Số km:
    7,443
    Động cơ OF:
    183,095 mã lực
    Mã lực:
    183,095
    Tềnh hềnh rất chi nà tềnh hềnh. cu Ba khá căng dưng éo thẳng được
     
  10. 13/8/19 lúc 12:40 #10
    sudichat2002
    sudichat2002 Xe điện
    Biển số:
    OF-48729
    Ngày cấp bằng:
    14/10/09
    Số km:
    3,077
    Động cơ OF:
    2,461 mã lực
    Mã lực:
    2,461
    Ý cụ là phụ nữ ấy ạ, thằng bạn e du học 10 năm bên Cu, nó bảo gái bên đó máu lắm, chịch xoạc phóng khoáng lắm, Châu Mỹ mà, nhưng ngoài 30 thì phát tướng xồ xề lắm...
     
  11. 13/8/19 lúc 12:41 #11
    ngoc_phuong
    ngoc_phuong Xe container
    Biển số:
    OF-311615
    Ngày cấp bằng:
    13/3/14
    Số km:
    7,942
    Động cơ OF:
    6,967 mã lực
    Mã lực:
    6,967
    Mấy nay e cứ bật du tút xem gái Cu bà với vê nuê nhảy anh ạ..
    E thấy phấn khởi lắm.
     
  12. 13/8/19 lúc 12:42 #12
    ngoc_phuong
    ngoc_phuong Xe container
    Biển số:
    OF-311615
    Ngày cấp bằng:
    13/3/14
    Số km:
    7,942
    Động cơ OF:
    6,967 mã lực
    Mã lực:
    6,967
    E cũng chỉ mong mình có mặt ở đấy 1 năm đôi lần
     
  13. 13/8/19 lúc 12:44 #13
    Wave cùi bắp
    Biển số:
    OF-584511
    Ngày cấp bằng:
    11/8/18
    Số km:
    590
    Động cơ OF:
    506 mã lực
    Mã lực:
    506
    Hằng đêm, khi chúng ta chìm vào giấc mộng đẹp với bao hoài bão giải phóng nhưn dưn bị bóc lột thì người anh em Cuba vẫn phải thức canh bè lũ tư bản lúc nào cũng nhăm nhe xâm lược. Hic...cảm động thay....
     
  14. 13/8/19 lúc 12:44 #14
    Lù Rù
    Lù Rù Xe tăng
    Biển số:
    OF-565823
    Ngày cấp bằng:
    23/4/18
    Số km:
    1,016
    Động cơ OF:
    672 mã lực
    Mã lực:
    672
    Chị em Cuba, có vẻ ngọt các cụ nhỉ ?
     
  15. 13/8/19 lúc 12:48 #15
    NQHU
    NQHU Xe điện
    Biển số:
    OF-389972
    Ngày cấp bằng:
    1/11/15
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    2,667
    Động cơ OF:
    761 mã lực
    Mã lực:
    761
    câu chuyện phảng phất khá nhiều hình ảnh VN ngày xưa! Không gắn với quyền lợi từng cá nhân không bao giờ có năng suất
     
  16. 13/8/19 lúc 12:51 #16
    Trâu cày đường nhựa
    Biển số:
    OF-458300
    Ngày cấp bằng:
    3/10/16
    Số km:
    7,443
    Động cơ OF:
    183,095 mã lực
    Mã lực:
    183,095
    Em thật em khuyên chưn tình đưng mộng vác vòi qua bển tự thướng bọn mái cu3 nó cười nó khinh cho mang tiếng cả dân tọc quê lúa
     
  17. 13/8/19 lúc 12:56 #17
    lavie500
    lavie500 Xe tải
    Biển số:
    OF-562108
    Ngày cấp bằng:
    2/4/18
    Số km:
    376
    Động cơ OF:
    1,079 mã lực
    Mã lực:
    1,079
    Ko thấy ảnh phụ nữ cuba nhỉ
     
  18. 13/8/19 lúc 13:13 #18
    ngoc_phuong
    ngoc_phuong Xe container
    Biển số:
    OF-311615
    Ngày cấp bằng:
    13/3/14
    Số km:
    7,942
    Động cơ OF:
    6,967 mã lực
    Mã lực:
    6,967
    Đùa
    Tình cảm bấy nhiêu năm. Chả nhẽ chỉ vì thế mà coi thường ae mình.
     
  19. 13/8/19 lúc 13:18 #19
    Linh Bê Tha
    Linh Bê Tha Xe container
    Biển số:
    OF-573265
    Ngày cấp bằng:
    9/6/18
    Nơi ở:
    KAIKOM CO.LTD
    Số km:
    6,535
    Động cơ OF:
    100,288 mã lực
    Mã lực:
    100,288
    Ông bác sĩ học Cuba về, nhờ em mua tấm chắn nắng, xà bông rửa xe, chổi cọ, găng tay... đây :)
     
  20. 13/8/19 lúc 13:30 #20
    mmxhung
    mmxhung Xe điện
    Biển số:
    OF-357522
    Ngày cấp bằng:
    10/3/15
    Số km:
    2,425
    Động cơ OF:
    114 mã lực
    Mã lực:
    114
    Bọn lãnh đạo Cu Ba tham quyền cố vị vãi quá, dân khốn khổ chúng mặc kệ vẫn kiên định đóng cửa nghèo bền vững miễn sao quyền lãnh đạo của chúng không bị ảnh hưởng. Qua đó mới thấy dân ngu nên không thể tự ngóc đầu lên được.
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)