[CCCĐ] Cu Ba - Mỹ: Trải nghiệm sống cùng lúc hai thế kỉ khác nhau! Đi sớm khi còn chưa thay đổi!

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,240
Động cơ
529,567 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Chào các cụ,

Luớt qua box mình chưa thấy cụ nào chia sẻ về một chuyến đi “quay lại lịch sử”, Cu Ba, một nước cộng sản anh em rất... tội nghiệp khi bị cấm vận bởi đế quốc US :)
Hoặc có nhiều cụ đi nhưng ngại chia sẻ, ngại viết. Nên cháu mạnh dạn.

Chuyến này cháu không lập tour, không lên chương trình do có anh con đảm nhận. Về sau mới thấy ân hận khi không tìm hiểu trước khi đi.

Đi Mỹ thì khỏi bàn rồi, người người đi, nhà nhà đi, dân du lịch thì đi các thành phố bởi tour, dân chụp ảnh thì đi các nơi có phong cảnh đẹp, cháu thuộc diện dân... nghèo nên tự đi cho tiết kiệm.

- Chi phí cho chuyến 14 ngày đêm, qua New York, Woshington DC, Havana (Hanabana) mỗi nơi 4 ngày đêm: khoảng 68tr/người.
- Ăn ở vừa phải, khách sạn 4* ở Mỹ và homestay tại Cu Ba.
Phương tiện: máy bay và xe công nghệ.
- Bay hãng Emirates đi và về, United nội địa.
- Ăn uống: vừa phải, kết hợp nhà hàng Âu, Hàn, Chineness ở Mỹ, Âu và địa phương ở Cu Ba.
- Thời gian: cuối tháng 8, đầu tháng 9.2017
- Ấn tượng để lại:
Lần đầu đến Mỹ, hoành tráng hơn suy nghĩ, vui vì đi được gia đình.
Cu Ba thì ấn tượng mạnh luôn: một thành phố hiện đại thế kỉ truớc đế chế Tây Ban Nha để lại hạ tầng đã xuống cấp, người dân lương thiện, hiền lành và quá khổ vì bị cấm vận và hạn chế của chính phủ. Nhưng họ quá hạnh phúc.
Thế giới của những chiếc xe cổ, ô tô cổ...
- Nếu có dịp sẽ đi lại Cu Ba, đi đến vài vùng khác trên đất nước bạn khoảng 1 tuần. Cháu đang phấn đấu vì visa Mỹ vẫn còn nuôi :).

Cháu sẽ nhớ lại, lên ảnh dần dần những câu chuyện theo trí nhớ của cháu.

Hi vọng là không quên nhiều.


Một số hình ảnh về Cu Ba:



























 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,240
Động cơ
529,567 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Nắng sớm trên đường phố Havana, đoạn ven biển và tuyến phố cạnh đó trong film “Fast and Furious” 7-8 gì đó nhỉ (em xem rồi mà chã nhớ).

Hai tấm ảnh chụp nắng vàng mật là cháu dùng điện thoại, có kéo màu chút nên hơi... điêu mà... đẹp.













 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,240
Động cơ
529,567 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Đoàn nhà cháu 7 người, hộ chiếu xanh thần thánh.
Visa Cu Ba xin tại vài sân bay từ Mỹ, ông anh thu 50$, ông em được có 25$, tủi thân vãi.
Visa Cu Ba không khó, khó nhất là trong 13 lý do chả biết chọn cái nào phù hợp. Con trai cháu chọn “học tập/học hỏi” gì đó.
Đến sân bay mua, vì lý do gì đó lỡ không bán/cấp là bỏ vé máy bay nhé.
Chuyện này chắc chưa xảy ra.


Kinh nghiệm chia sẻ sau chuyến đi:

Trải nghiệm Cu Ba:
Máy bay hãng UNITED khi sang tới gần Cu Ba gặp mưa thời tiết xấu nên rất xóc, có lúc rơi tự do khoảng gần chục mét làm nhiều hành khách hoảng sợ.
Dù đi lần đầu tiên theo dạng tự túc, có người dẫn và hỗ trợ nên trước chuyến đi tôi không tìm hiểu gì về du lịch Cu Ba, phần cũng do thói quen dựa vào internet tra cứu khi cần. Tuy nhiên sau hơn 4 ngày đêm ở Cu Ba với thói quen quan sát để ý của mình tôi cũng có thể chia sẻ với mọi người một số vấn đề khá tổng quát và cả chi tiết về Cu Ba và du lịch Cu Ba.
-Sân bay và nhà ga:
Sân bay có hai đường băng cất và hạ cánh, có hàng chục máy bay dân dụng lớn nhỏ trong đó mấy chiếc dạng như Boeing, Airbus 320 và gần chục chiếc ATR-72 để hư hỏng hết hạn sử dụng. Ở ga quốc tế đi thì khá tấp nập, có nhiều máy bay của các hãng hãng không thế giới, gồm cả một số máy bay lớn.
Sân bay quốc tế Jose Marti ở Havana có hai nhà ga, nhà ga quốc tế đến cơ sở vật chất cực kì nghèo nàn như Việt Nam những năm 198x, 199x. Nhà vệ sinh không sạch sẽ, có người phát giấy cho bên vệ sinh nữ (chắc sợ tự dùng lãng phí).
Nhà ga quốc tế đi mới xây gần đây nên cơ sở vật chất, qui mô tương đương nhà ga T1 của Nội Bài, những năm trước năm 2008.
Các buồng làm thủ tục hải quan nhập cảnh trong những ngăn buồng khung gỗ, nhôm.
Những người tiểu thương bị kiểm tra rất kĩ lưỡng, còn khác du lịch thì chỉ check an ninh kĩ còn hành lý kí gửi không kiểm soát gắt gao.
Được duy nhất là có hãng taxi sân bay: lái xe ăn mặc đồng phục đẹp, trẻ và đẹp, xe khá mới: Huyndai, Audi. Còn lại xe của dân Cu Ba đi thì 80% là xe cũ, cổ thế hệ 196x, 197x, 198x, 199x và 200x. Còn lại là xe đời mới hơn, có khoảng 5% xe ô tô đời mới: Huyndai i10 2014, Kia Morning 2012... Cu Ba rất ít xe máy nên đường xá, giao thông khá ổn.
Đường ra nhà ga quốc tế đi cũng khác rất xa đường về thành phố khi đến: đường đẹp, qui hoạch tốt, cảnh quan hai bên đường khoảng >10km sát sân bay rất đẹp, khác xa các khu vực khác của Cu Ba.
Tôi nói đùa: "Cu Ba ăn về hậu vận, kiểu như nhà nở hậu" :3
-Du lịch và khách sạn:
Từ sân bay về tới ven thành phố Habana có vài khách sạn cao khoảng 12-18 tầng qui mô khoảng hơn 100-200 phòng.
Có một số nhà cũ, cổ do Tây Ban Nha xây lúc họ đô hộ, được cải tạo lại làm khách sạn từ nhỏ vài phòng đến lớn hàng chục, hàng trăm phòng. Có vài khách sạn 4-5* được xây mới hoặc cải tạo như mới ngay trung tâm. Khu phố cổ có khách sạn 5* được cải tạo và xây thêm cao khoảng 15 tầng khá qui mô, một khu khách sạn hay chung cư gần bờ biển đang xây dựng rất đẹp.
Có phố đi bộ dài khoảng 500m rộng 10m, lát đá granito có hai hàng cây hai bên dẫn từ bờ biển vào trung tâm phố cổ khu hành chính. Ở đây rất nhiều khách du lịch, nhiều trong số đó là khách Âu, Mỹ.
Havana có khá nhiều diểmdu lịch, nếu thuê được xe taxi và có HDV hay khách biết tiếng Tây Ban Nha thì sẽ đi được rất nhiều.
*Biển và bãi biển:
Cu Ba chiều dài ~1000km nên có trên 2200km đường biển và đảo. Biển ở đây đặc trưng vùng Caribe nên các bãi tắm cát trắng, nước trong xanh màu ngọc lục rất đẹp. Bãi tắm gần nhất trung tâm chỉ cách khoảng 30' xe chạy dọc theo đường ven biển. Xa hơn có vài bãi cách khoảng 180km với 2.5 giờ xe chạy đẹp và qui hoạch khu nghỉ dưỡng phục vụ khách có nhu cầu sang trọng. Các tour đi từ thủ đô thường du khách lưu lại 1-2 đêm ở các khu nghỉ tại bãi biển này.
*Cư dân với du khách:
Cư dân có hai nhóm chính gốc Phi da đen, nâu và gốc Tây Ban Nha da đỏ, trắng. Những người phục vụ từ taxi, nhân viên nhà hàng, khách sạn rất nhiều thanh niên trẻ, đẹp trai, vóc dáng khá ưa nhìn.
Người dân Cu Ba cơ bản hiền lành, lương thiện và thân thiện, dù du khách Việt Nam cũng như châu Á rất ít đến đây nhưng với một số không nhỏ dân Cu Ba khi nhắc tới Việt Nam họ rất vui vẻ, tỏ thái độ quí mến, hoà đồng và thân thiện. Đặc biệt là một số cư dân trẻ tiếp xúc nhiều với internet cùng một số cư dân tuổi trên 40t sẽ biết về quan hệ chí tình Việt - Ba.
*Ngôn ngữ với du lịch:
Ngôn ngữ riêng (tiếng Tây Ban Nha) và giá cả đắt đỏ do dùng tiền riêng cho người nước ngoài (đồng CUC) nên đây là hai yếu tố cản trở du khách từ các quốc gia nói tiếng Anh cũng như các quốc gia khác khi du lịch tự túc tới đây.
Số người Cu Ba dùng được tiếng Anh không nhiều và khả năng biểu đạt thường không tốt, khó hiểu.
*Tiền tệ, tỉ giá, phí thẻ visa:
Ngoài tiền đô la Mỹ (rất ít tiêu, chủ yếu trong vài nhà hàng ở trung tâm) thì Cu Ba thanh toán chủ yếu bằng hai loại tiền tệ: đồng CUC cho khách du lịch (gần như bắt buộc) và đồng CUP/Perso cho dân bản địa. Giá trị hai đồng tiền chênh lệch khá nhiều:
Tỉ giá đổi 1 USD ~ 0.87CUC trog đó gồm 10% phí (thuế). Việc đổi tiền được quản lý rất chặt trẽ, chỉ ngân hàng, sân bay quốc tế đi và một số khách sạn... được phép đổi. Người dân đổi được coi là trái phép.
Phí dùng thẻ visa quốc tế các loại là 20%, rất cao, hơn 7% so với dùng tiền mặt đổi.
*Giá tour, chi phí du lịch:
Giá dịch vụ tại Cu Ba hầu như rất đắt, từ taxi, khách sạn, tour...vv Do đó làm cho chi phí các tour du lịch đến Cu Ba đều khá cao. Trung bình khoảng 4500$ cho 10 ngày ở Mỹ và Cu Ba nếu mua tour và khoảng 70tr nếu tự đi.
*Chú ý:
Lệch múi giờ (jetlag) là điều cần chú ý khi đến Mỹ, Cu Ba. Cần ngủ đúng giờ tại địa phương, không nên ngủ sớm hay muộn quá sẽ gây ảnh hưởng từ 3-6 ngày và rất lãng phí thời gian ban ngày.
Rất cần lập sẵn lịch trình, nơi ăn, nơi nghỉ, nơi chơi, phương tiện di chuyển... thật kĩ càng trước khi đến Cu Ba. Nếu không thành thạo sẽ lãng phí thời gian và tiền bạc ít nhất 30-40%.
Nhất định phải đổi tiền Cu Ba (CUC, Peso) khi tới có tiền tiêu ngay vì việc đổi tiền ở đây rất khó khăn với chi phí là ~13.5%.
-Hàng hoá, đồ tiêu dùng:
Từ sân bay đến khu phố chính, rất ít cửa hàng bán tạp hoá, đồ tiêu dùng, còn thời trang và đồ điện tử thì càng khan hiếm.
Các cửa hàng bán hoa quả, thực phẩm giá khá rẻ nhưng rất ít hàng, khan hiếm vì cơ chế là phân phối kiểu như Việt Nam những năm 196x-197x nhưng khó khăn hơn nhiều. Do Mỹ cấm vận tới >60 năm gây ra tình trạng này, Cu Ba lại là đảo giữa biển nên tình trạng thậm tệ hơn Việt Nam nhiều. Các cửa hàng cửa hiệu nhỏ biển bảng chỉ có 1 dòng chữ, hầu hết viết tay. Chỉ các khách sạn lớn mới có bảng hiệu nhưng cũng rất hạn chế.
Hàng ăn tại quán, nhà hàng tuỳ nơi cao hơn tại Việt Nam gấp 1.5-2 lần. Một số quán Âu chuyên phục vụ du khách thì chuẩn phục vụ khá giống các nhà hàng Âu ở các nơi trên thế giới.
Hàng tiêu dùng thiết yếu, hầu hết cao gấp 1.5-2 lần tại Việt Nam (tuỳ nơi bán). Hàng khan hiếm, bán hầu hết dạng phân phối, những nơi gọi là "siêu thị" cũng có rất ít, người dân và du khách phải xếp hàng dài.
Hàng công nghiệp, đồ công nghệ thường giá cao gấp rưỡi tại VN và thế giới và còn khan hiếm hơn nhiều so với hàng tiêu dùng.
-Con người và văn hoá:
Sinh sống ở đây chủ yếu là người da đen kiểu Mexico, một số lai Âu - Tây Ban Nha...vv nhìn chung hiền lành, thân thiện nhưng khó khăn lớn nhất là không dùng tiếng Anh mà dùng tiếng Tây Ban Nha.
Văn hoá nền châu Mỹ la tinh, nhưng ảnh hưởng khá sâu nền văn minh châu Âu qua văn hoá Tây Ban Nha thời kì đô hộ.
-Chính quyền và quản lý xã hội:
Người dân Cu Ba hạn chế đi lại giữa các địa phương, còn xuất cảnh thì trừ có việc được chấp thuận: cưới xin, tang lễ...vv phải được phép của chính quyền.
Các tiểu thương buôn bán nhỏ đều cần có sự cho phép của chính quyền. Nền kinh tế chủ yếu do nhà nước quản lý.
Các cán bộ cấp tổng cục cũng rất thiếu thốn nhu yếu phẩm: thuốc men, hàng hoá...
Giáo dục, y tế miễn phí 100% đây là chính sách ngu dân dễ trị vì cơ sở vật chất thuốc men thiếu thốn vô cùng.
Pháp luật:
Các qui định, văn bản, chế tài có vẻ như rất nghiêm khắc, từ quản lý hành chính, trật tự, văn hoá, xây dựng...vv đều rất chặt trẽ. Cảnh sát ở đây rất tích cực tuần tra trong ngày và sáng sớm và dẫn đường, bảo vệ nghiêm mỗi khi có sự kiện như kiểu festival biển.
An ninh đặc nhiệm và quân đội cũng rất chặt trẽ trong việc kiểm soát an toàn cho du khách và người dân ở khu trung tâm thủ đô.
-Giao thông và hạ tầng:
Do không dùng xe máy nên giao thông khá ổn: thông thoáng, rộng rãi, lưu thông khoa học. Các tuyến đường chính, vành đai...vv có cầu vượt và đường chính nhiều làn xe, có phân cách cứng.
Dân lưu thông chủ yếu xe buyt, xe lam, xe lôi đạp chân, xe ô tô tư nhân (xe cổ). Xe buýt thường rất đông do là phương tiện chính. Xe đạp cũng rất ít xuất hiện.
-Môi trường, dân sinh:
Do cuộc sống thiếu thốn nên vấn đề môi trường ít được quan tâm. Một số đường phố không được làm vệ sinh, cống rãnh bốc mùi hôi thối, rác thải, phế thải, nước đọng nhiều nơi rất trầm trọng. Nước ngọt thiếu và được cung ứng dạng phân phối, nguồn nước không chất lượng. Thủ đô, ngoại ô và các khu du lịch rác và phế thải đều được xả ra rất tuỳ tiện.
Cuộc sống của người dân thiếu thốn, lạc hậu, nghèo nàn, nhà cửa xuống cấp trầm trọng bởi cấm vận kinh tế từ Mỹ và các nguồn nhập khẩu khan hiếm, ngân sách thiếu.
-Tương lai phát triển 10 năm tới:
Nếu mở cửa, Mỹ bỏ cấm vận, chính sách thay đổi dạng mở cửa thì Cu Ba sẽ thay đổi rất nhanh, tốc độ phát triển sẽ vũ bão do thừa hưởng các tiến bộ KHKT của thế giới và các đầu tư từ các nước lớn.
Các giao thương, xúc tiến thương mại sẽ được đẩy mạnh với tốc độ chóng mặt.
Chắc chỉ sau cấm vận mở cửa 10 năm, chúng ta sẽ không còn thấy những hình ảnh như ngày hôm nay về những chiếc xe cổ, những căn nhà đổ nát, những con người còn hầu như nguyên bản năng lệ thuộc, những hình ảnh môi trường mức báo động và tình trạng khan hiếm hàng hoá...
-Kinh nghiệm cho người đi lần đầu:
Cần chuẩn bị tìm hiểu và lên kế hoạch chi tiết hết từ ở nhà trước khi đi, hoặc nơi có internet trước khi tới Cu Ba: từ địa chỉ ăn uống, các điểm tham quan, du lịch, cách mua sắm, khách sạn, phương tiện di chuyển, lãnh sự quán và trợ giúp khi cần...vv
Quan tâm kĩ tới giá cả, sự chênh lệch giữa giá cả giữa các dịch vụ cùng loại.
Ăn uống: từ các nhà hàng Âu với giá 15-25$/bữa tới các loại ăn uống bình dân khoảng 8-10$ kiểu tự mua: nước, bánh, hoa quả.

Các bạn theo dõi album ảnh "Cu Ba - trong và ngoài tưởng tượng" tôi sẽ đưa dần lên trong tuần này.













 
Chỉnh sửa cuối:

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,218
Động cơ
727,969 Mã lực
Đoàn nhà cháu 7 người, hộ chiếu xanh thần thánh.
Visa Cu Ba xin tại vài sân bay từ Mỹ, ông anh thu 50$, ông em được có 25$, tủi thân vãi.
Visa Cu Ba không khó, khó nhất là trong 13 lý do chả biết chọn cái nào phù hợp. Con trai cháu chọn “học tập/học hỏi” gì đó.
Đến sân bay mua, vì lý do gì đó lỡ khôngbasn là bỏ vé máy bay nhé.
Chuyện này chắc chưa xảy ra.













Kính mời bác tiếp tục đê !!!!!
 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,240
Động cơ
529,567 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Chuyến bay từ Mỹ sang gặp mưa, thời tiết xấu, máy bay nhỏ Airbus A319 nhỏ xíu, hành lý xách tay đuợc tiếp viên đón ở cửa tàu cho xuống bụng tàu.
Cô tiếp viên cao đầu gần chạm trần tàu.
Sang gần sân bay ở Havana tàu rơi tự do mấy giây hết hồn luôn.
Ấn tượng sân bay bạn như thời 198x ở ta.
Có khoảng 5 chiếc tàu bay cũ hỏng của hãng Cu Ba Air gì đó “Coconus” nằm phơi sương gió. Bên sảnh đi quốc tế thì đẹp gần bằng Nội Bài thời 200x. Cháu sẽ có ảnh sau.
Mấy quầy làm thủ tục ở đây kín kiểu như quầy bán tem phiếu trước ở ta vậy.
Các công dân Cu Ba và mấy người buôn mang rheo nhiều hàng hoá trong vali nên bị kiểm soát rát kĩ, còn khách du lịch thì rất dễ.
Mấy anh taxi cao lớn đẹp trai, men vô cùng.
Đường về thành phố vắng, xấu, buồn kinh khủng. Không thấy bóng ô tô xe máy bao nhiêu. Hơi chột dạ. Khéo phải đổi vé về sớm không buồn chết mất.
Vì nhà cháu đi cùng hai bác lớn tuổi, có tí ngại. Còn nếu nhà mình thì chả ngại.































 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,240
Động cơ
529,567 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Những hình ảnh một thành phố vắng vẻ vào chiều mưa. Buồn thối ruột.
















 

max payne

Xe tải
Biển số
OF-408638
Ngày cấp bằng
5/3/16
Số km
329
Động cơ
228,652 Mã lực
Tuổi
35
e thích đất nước Cuba, hóng xem ảnh, mà 68tr ăn ở cả mỹ và cuba 2 tuần à cụ, rẻ nhỉ
 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,240
Động cơ
529,567 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Chiều đầu tiên khi chưa có tiền Cu Ba, loay hoay đi tìm chỗ ăn, người Cu Ba hầy như dùng tiếng Tây Ban Nha nên việc này rất khó.
Cu Ba dùng 3 loại tiền: USD, Cuc (tiền du lịch bắt buộc, 1Cuc~1.3USD), Peso (tiền riêng dân bản địa).
Sở dĩ có đồng tiền riêng (Cuc) là do Cu Ba bắt khách đổi USD chịu thuế 13% gì đó (cháu ko chính xác tỉ lệ).
Đường phố chiều mưa, lúc này đỡ buồn hơn chút.























 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,240
Động cơ
529,567 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
e thích đất nước Cuba, hóng xem ảnh, mà 68tr ăn ở cả mỹ và cuba 2 tuần à cụ, rẻ nhỉ
Tiêu chí gia đình cháu mọi thứ vừa đủ.
Do anh con trai học bên này nên ăn uống cũng đưa đi mấy chỗ đỡ đỡ.
Vé bay mua truớc chỉ khoảng 2x tr cho hai chiều đi về của Emirates.
Bay nội địa và Mỹ sang Cu Ba thì như bay nội địa mình, rẻ.
Xe công nghệ cũng mỗi lần hơn chục đô, tips thêm chút.
Ăn uống 15-20$/bữa Mỹ hay Cu Ba nhà hàng Âu cũng same same. Một số bữa ăn đồ mua về khách sạn. Ăn sáng khách sạn rồi.
Nói chung thoải mái, không phải tiết kiệm quá nhưng cũng không phải đi để ăn, nghỉ.
Mọi thứ vừa đủ. Do đoàn 7 người nên chi phí có lẽ cũng đỡ.
 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,240
Động cơ
529,567 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Bữa ăn đầu tiên sau khi đổi tiền được một cô giáo (nói tiếng Anh) dịch và đưa vào nhà hàng. Cô này là người môi giới nên bữa ở đây cao hơn nơi khác 18$ ko đồ uống, ăn thì xoàng.













 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,240
Động cơ
529,567 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Bữa sáng tại nơi ở, một cơ sở homestay, chủ người Âu. Cài này phục vụ cực chu đáo với chỉ 5$/người mà không đặt thêm, chỉ hỗ trợ cho khách lưu trú ăn sáng.



















 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,240
Động cơ
529,567 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Một nhà hàng Âu khác ở trung tâm Havana với xuất ăn khoảng 15-20$ chưa gồm đồ uống. Nhà hàng Trung quốc cũng vậy, chỉ khác chút món ăn.













 

Trác Thúy Miêu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698141
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
95
Động cơ
97,960 Mã lực
Tuổi
42
woww toàn xe cổ nhỉ :D
 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,240
Động cơ
529,567 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Một bữa ăn khác tại nhà hàng ChaChaChá gần bảo tàng Quốc gia ngay trung tâm Havana. Tính ra các nhà hàng Âu này ngon và hợp lý. Trung bình xuất ăn có tôm hùm này khoảng 20$ chưa đồ uống.










 

vietpq75hanes

Xe container
Biển số
OF-25818
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
6,058
Động cơ
551,231 Mã lực
Cu Ba vẫn còn tương đối hoang sơ, nhiều cảnh đẹp, bãi biển đẹp lắm.
 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,240
Động cơ
529,567 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Đây là loạt ảnh xe cổ cho các cụ mợ thích dòng này. Cu Ba là quê hương luôn.





























































 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,240
Động cơ
529,567 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Vài hình ảnh xe cổ đó ạ.













 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,240
Động cơ
529,567 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Sinh hoạt đời thường của người dân Cu Ba, thanh niên với smart phone thì tụ tập nơi có wifi (rất ít, phải trả tiền), nước thì xe cấp tới nơi, wifi khách mua 5$ có pass dùng 1 tiếng và thường chỉ có ở khách sạn 5* thôi.


































 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,240
Động cơ
529,567 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Một số cảnh các căn nhà cũ nát mà vẫn có dân ở, cửa lên xuống thậm chí chỉ đi vừa đúng 1 người.
Rất nhiều căn biệt thự xuống cấp nhiều, một số căn không còn ở được.























































 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,240
Động cơ
529,567 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Nhà trẻ và nơi bán mậu dịch, xuống cấp lắm rồi:

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top