Cung Hà nội-quốc lộ 2-Hoàng su phì-Xín mần-Bắc Hà-Y tý-Sapa-Mù căng chải-Hà nội

surgeon

Xe buýt
Biển số
OF-124818
Ngày cấp bằng
19/12/11
Số km
730
Động cơ
386,369 Mã lực
Nơi ở
Hà nội và nhiều nơi khác
Website
bacsyphauthuatsurgeon.wordpress.com
1100km Hà nội-Hoàng su phì-Xín mần-Bắc Hà-Y tý-Sapa-Mù căng chải mùa đổ nước 2014

Chả là dịp 30/4-1/5 vừa rồi được nghỉ dài, cuồng chân, rủ rê mấy ông bạn ảnh ọt mà không ai muốn ngược, toàn thích về xuôi nên nhà em đành tổ chức cả nhà bắc tiến.
Giờ khởi hành 9h 30/4
Phương tiện Isuzu Trooper
Thành phần: Lái chính chủ đường đèo dốc, Lái phụ=gấu mẹ vĩ đại lái đường bằng, Gấu con-lái bằng mồm trên mọi địa hình.
Cung đường: Pháp vân, Hà nội theo quốc lộ 2 đi Hoàng su phì-Xín mần-Bắc Hà-Y tý-Sapa-Mù căng chải-Hà nội. Dài 1100km.
Nghỉ-Ăn lịch trình:


  • Ngày 1
  • Sáng 30/4 9h xuất phát chạy hướng nội bài bon bon mà nghe VOV báo tắc đường 1, cao tốc trên cao...ô hô.
  • Trưa 30/4 ăn ở Đoan hùng-Phú thọ
  • Đêm 30/4 Khách sạn Sông chảy Hoàng su phì, Quán ăn nhà sàn ngay cạnh chỗ ở cạnh cổng Huyện ủy luôn. Quán này mấy lần đi HSP đều ăn ở đây cả, 7-8 năm nay thấy vẫn không thay đổi.
    Ngày 2
  • Sáng 6 giờ 1/5 khởi hành đi hướng Xín mần-Cốc pài để sang Bắc Hà, đây là một trong những chặng khủng mà em từng đi. Xin kể các cụ ở phần dưới ạ.
  • Trưa 1/5 ăn ở quán bên cầu Chử choỏng trên đường Bắc hà-Lào cai, khi cách Lào cai chừng 7-8km, quán đông và rất ngon.
  • Đêm 1/5 ngủ tại Y tý, nhà sàn chị Si ăn luôn tại đây. Nhưng đợt đó đông khách nhà em ngủ nhờ các cô giáo trường tiểu học Y tý cạnh đó.
    Ngày 3
  • Sáng sớm xuống bản, chụp ảnh rồi vào chợ
  • 2/5 9h mới túc tắc đi Sapa, ăn trưa tại Lào cai. Tối ngủ Sapa. Sapa đợt này đông và lộn nhộn, mưa rả rích suốt ngày.
    Ngày 4
  • 3/5 Sapa đi Bình lư, Than uyên rồi chiều tới Mù căng chải. Lần nào đi Mù căng chải cũng ngủ nhà nghỉ Sơn ca. Ăn quán ở bến xe cũ nay đã chuyển xuống dưới một quãng. Quán này nấu ăn ngon, phục vụ tốt, có cả chỗ ở.
    Ngày 5
  • 4/5 Về Hà nội theo quốc lộ 32.
Những điểm chú ý:

  • Cung Hoàng su phì-Xín mần-Bắc hà: Đường xấu, đặc biệt khoảng 18km trước khi đến ngã ba rẽ phải đi Simacai, trái đi Bắc hà. Đường hẹp, đá hộc to như cái mũ và đường công trường đang thi công bùn lầy thành rãnh ngập bánh xe. Sedan tuyệt đối không nên đi. Trooper, ngoắc 2 cầu chậm số 3 bò qua 18km hết nhõn 3h.
  • Từ Lào cai đi Y tý có 2 đường, 1. đường men theo bờ sông Hồng dài khoảng 100km dễ đi và nên đi đường này. 2. đường qua Mường Vi, mường Hum, Dền Sáng 70km, nếu search google tìm đường sẽ được chỉ đường này. Đây là chủ quan của nhà em đi theo chỉ dẫn của Google. Trên cung này có đoạn 5km đường thực sự là một thách thức với dốc cao cua gấp nền đường đá hộc lớn và bùn lầy. Một bên vách núi cao dựng đứng, nước vẫn chảy sau cả tháng mưa liền, một bên vực thẳm, đường sạt lở không rào bảo vệ lòng đường chỉ lọt một chiều xe. Trooper 2 cầu chậm số 1 rú ga để nhoi lên chỉ sợ có xe phía trước hay vật cản phải phanh, chết máy, đề-pa đều sợ cả. Qua cung này xong người sũng mồ hôi và thực sự nghĩ lại vẫn sợ.
 
Chỉnh sửa cuối:

surgeon

Xe buýt
Biển số
OF-124818
Ngày cấp bằng
19/12/11
Số km
730
Động cơ
386,369 Mã lực
Nơi ở
Hà nội và nhiều nơi khác
Website
bacsyphauthuatsurgeon.wordpress.com
Vài hình ảnh:
1. Chặng đầu tiên: Đường lên Hoàng su phì
Chặng này quen thuộc. Cũng không khó khăn gì ngoại trừ 60km sau cùng đèo dốc tý chút.

Chiều bên điểm trường Chu Thượng


Trâu mộng Trooper trên đường đi


Với mong muốn của chuyến đi là ngắm những thửa ruộng bậc thang mùa đổ nước nhưng ôi:
Những thửa ruộng chờ nước


Những thửa ruộng chờ nước


Những thửa ruộng chờ nước


Những thửa ruộng chờ nước


Khách sạn Sông chảy. Là nơi nhà em chọn ở. Nói là chọn nhưng gần tới nơi mới alo. Có phòng thì ở thôi. Nhưng cũng may, KS to, chỗ xe đậu thoải mái. Quán ăn phía sau ổn.


Sau khách sạn là cái nhà to này, chỗ cái cổng kia, dưới cái cây to là quán ăn.


2. Chặng thứ 2, dời HSP đi Bắc hà, Yty
Dời Hoàng su phì. Trâu mộng bên đường.


Buổi sáng, sau đoạn đường xuyên qua rừng thông sẽ tới đoạn trống có thể nhìn lại HSP
Từ trên cao nhìn về TT Hoàng su phì






Quang cảnh bên đường đến Cốc pài


Trên đường đến Cốc Pài. Sông chảy mùa cạn


TT Cốc pài


TT Cốc pài


Nhìn lại Cốc Pài


Con đường vừa đi qua


Và con đường lên cao mãi


Khi đã ở trên mây


Nàn Ma

Một chút cuộc sống nơi đây
















Đường bắt đầu xấu
 
Chỉnh sửa cuối:

Mon 29V

Xe điện
Biển số
OF-36133
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,289
Động cơ
495,612 Mã lực
Máy cụ chủ bị virus à?
 

tanhoang

Xe điện
Biển số
OF-320429
Ngày cấp bằng
21/5/14
Số km
2,108
Động cơ
312,012 Mã lực
Xem ảnh này thấy quá... hoa mắt
 

surgeon

Xe buýt
Biển số
OF-124818
Ngày cấp bằng
19/12/11
Số km
730
Động cơ
386,369 Mã lực
Nơi ở
Hà nội và nhiều nơi khác
Website
bacsyphauthuatsurgeon.wordpress.com
Nhưng phong cảnh hai bên đường thật hùng vĩ




Cảnh đẹp cuối cùng trước khi đến đoạn lầy lội do xe công trường.


Bắc Hà
Sau con đường đá hộc và lầy lội đó nhà em cũng đặt chân tới Bắc Hà,
nghỉ chân và chụp choẹt thăm quan 1h đồng hồ rồi lại lên đường.




Trước quán cơm bên cầu Chử Choỏng. Trường này ngay trước quán cơm, cạnh cái cầu có tên
đọc đau hết mồm. Nhưng điều em muốn nói là quán to, đông, ăn rất ngon, đặc biệt với món trứng rang mắm
đặc trưng khong đâu có. Nhà em dừng ăn ở đây rồi thẳng tiến Y tý.


Ăn cơm trưa xong nhà em lên đường, Google chỉ đường ngắn nhất dẫn em qua mường Vi,
mường Hum. Đoạn đường nguy hiểm nhất từ trước tới giờ em từng đi.
Nhưng bù lại cảnh chiều bên vực thì tuyệt đẹp. Dù sao cũng được bù đắp phần nào.

Đường đến Mường Hum trong nắng chiều


Những mái nhà tranh trong chiều.


Đẹp mà nghèo quá.


Những mái nhà tranh trong chiều, đẹp mà nghèo quá.




Những mái nhà tranh trong chiều, đẹp mà nghèo quá.




Bên kia cầu, con đường xa ngái đi Y tý.




Vượt cầu Mường Hum


Dừng bước tại Dền Sáng
 
Chỉnh sửa cuối:

surgeon

Xe buýt
Biển số
OF-124818
Ngày cấp bằng
19/12/11
Số km
730
Động cơ
386,369 Mã lực
Nơi ở
Hà nội và nhiều nơi khác
Website
bacsyphauthuatsurgeon.wordpress.com
Từ mường Hum đi Y tý sẽ có phong cảnh đẹp như thế này


























Cảnh chiều ở Y tý.
Cảnh chiều, trước khi tới Y tý


Khi tới được Y tý cũng là lúc trời nhá nhem


Cảnh bản làng trong nắng chiều


Mặt trời đỏ ối bắt đầu khuất dần sau dãy núi xa. Không gian bao la, tĩnh mịch.


Ruộng bậc thang đã đầy nước in nền trời lúc chiều muộn. Không khí se lạnh với sương mù lãng đãng.
Âm thanh du dương và đượm buồn của tiếng côn trùng rên rỉ, tiếng nhái xa xa vọng tới...

Thêm...
Lời ca từ cái CD cà tàng văng vẳng...
Quê nhà tôi ơi xứ Đoài xa vắng
Khói chiều mênh mông sông Đà buông nắng
Nhớ thương làng quê lũy tre bờ đê
Ước mơ trở về nghe mẹ hiền ru bên thềm đá cũ.

Quê nhà tôi ơi con đường qua ngõ
Bóng mẹ liêu xiêu trong chiều buông gió
Nhớ thương đàn con biết phương trời nao
Áo nâu mùa Đông thương mình lận đận đêm buồn mẹ ru...

À ơi hoa bay lên trời cây chi ở lại
À ơi hoa cải lên trời rau răm ở lại chịu lời đắng cay
À ơi em đi lấy chồng anh vẫn một mình
À ơi táo rụng sân đình thương anh một mình, một mình nhớ em...
Càng làm cho không gian nơi thêm sầu thảm.

Trooper trong chiều muộn


Một mình độc hành trên con đường mây


3. Chặng thứ 3. Sáng lòng vòng Y tý một lượt rồi xuôi về Lào cai, và ngược lên Sapa.
Vào bản


Sương mù giăng kín


Trên đường đi về Lào cai. Các loại đèn pha, đèn vàng bật hết, tầm nhìn rất hạn chế do sương mù đặc quánh
từng đợt vây hãm. Trooper lầm lũi vừa đi, vừa dừng chụp ảnh.
 
Chỉnh sửa cuối:

surgeon

Xe buýt
Biển số
OF-124818
Ngày cấp bằng
19/12/11
Số km
730
Động cơ
386,369 Mã lực
Nơi ở
Hà nội và nhiều nơi khác
Website
bacsyphauthuatsurgeon.wordpress.com
4. Chặng thứ 4. Sapa mưa sụt sùi
Đến Sapa vào ngày thứ 3 từ sớm. Dừng xe bên hồ alo các loại nhà nghỉ, khách sạn để qua
đêm. Trời mưa nặng hạt. Bỗng nhiên xe mất điện, không nổ máy được, không có chút tín hiệu
điện nào!!! Chúa ôi, sao bây giờ!...Nhưng bằng chút kinh nghiệm, và sự may mắn em mở nắp
ca pô và nhoáy phát tìm ra nguyên nhân là......lỏng cọc điện accu. cho nó 2 gõ, xiết lại con ốc,
đề phát nổ luôn em mừng húm.
Ngày sau Sapa vẫn mưa lúc sáng sớm, cũng thuê xe máy đi bản nhưng không khoái lắm, Sapa em đi cả
chục lượt rồi, chẳng có gì mới mẻ. Nhưng nếu cụ nào vẫn thích Sapa có thể nghía ở đây ạ, khi em với Sapa vẫn còn nồng thắm.
Đêm Sapa có lẽ đã quá quen thuộc với nhiều người. Dạo phố, cafe, trứng nướng, thịt nướng,
massage chân, tắm thuốc dao đỏ.... Hình ảnh 2 chị em bán hàng trong đêm có gì cứ day dứt mãi.

Giữa buổi, khi đang ngồi ủ ê trong quán cafe bên hông nhà thờ thì một ánh nắng hiếm hoi
xuyên qua kẽ lá trên bông thủy tiên đỏ.

Nắng như thức tỉnh con người và vạn vật.
Đi xuống chợ
Trong chợ Sa pa


Trong chợ Sa pa


Sa pa không nắng với những ruộng bậc thang thấp cỏ mọc đặc trưng
















 
Chỉnh sửa cuối:

surgeon

Xe buýt
Biển số
OF-124818
Ngày cấp bằng
19/12/11
Số km
730
Động cơ
386,369 Mã lực
Nơi ở
Hà nội và nhiều nơi khác
Website
bacsyphauthuatsurgeon.wordpress.com
5. Chặng thứ 5. Mù Căng Chải và trên đường về.

Nhà nghỉ Sơn ca với sự thân thiện của chủ nhà.


Em quyết định dời MCC sớm vào buổi sáng vì theo thông tin ở đây thì các ruộng chưa đổ nước
chỉ có đất cằn khô, chẳng có vị gì mà ảnh ọt, đành về để hẹn mùa sau.
Mùa lúa chín năm trước em đi thì đây ạ.

Dời Mù căng chải và chặng đường 300km về Hà nội.


Sáng sớm ở MCC




Trước khi vượt Khau Phạ


Nhiếp ảnh gia nhí trên đỉnh Khau Phạ chụp xuống cánh đồng Tú Lệ.


Tú lệ


Từ đèo Khau Phạ nhìn xuống


Những cánh đồng lúa mênh mông


Nơi đây với môn thể thao dù bay khi mùa lúa chín


















 
Chỉnh sửa cuối:

zinger90

Xe buýt
Biển số
OF-199767
Ngày cấp bằng
26/6/13
Số km
569
Động cơ
329,240 Mã lực
Ảnh cụ chủ đẹp qúa .
 

buonnon

Xe buýt
Biển số
OF-166170
Ngày cấp bằng
10/11/12
Số km
663
Động cơ
352,876 Mã lực
E đang định làm lại cung Hoàng su phì-Si ma cai- Bắc hà cụ kể lần lượt từng chặng kèm ảnh ọt cho e tham khảo với vì chuyến này e định chạy moto cho nó thay đổi tý
 

xeco.com

Xe lăn
Biển số
OF-190420
Ngày cấp bằng
18/4/13
Số km
14,595
Động cơ
476,350 Mã lực
Ảnh cụ đẹp quá, tiếp đi cụ.
 

surgeon

Xe buýt
Biển số
OF-124818
Ngày cấp bằng
19/12/11
Số km
730
Động cơ
386,369 Mã lực
Nơi ở
Hà nội và nhiều nơi khác
Website
bacsyphauthuatsurgeon.wordpress.com
@ cụ tuan281085, vâng vất vả phết cụ ah. Chỉ sợ hỏng xe chờ sửa hay cứu hộ thôi vì nhà em đi mỗi mình.
@ cụ buonnon. Chặng HN-Tân quang Hà giang thì đường bằng khỏi phải kể cụ nhỉ. Chặng Tân quang-Hoàng su phì đường nhựa tương đối tốt, chỉ dốc và cua thôi so với các cung khác thì bình thường. Phong cảnh là ruộng bậc thang tùy mùa ạ.
Đoạn Hoàng su phì-Xín mần đường xấu hơn nhưng ít đèo dốc hơn. 4 bánh đi được thì 2 bánh đi tốt. Đoạn này đẹp, một bên núi đất, một bên sông + ruộng bậc thang.
Ảnh bác tham khảo ạ.



 
Thông tin thớt
Đang tải
Top