[Funland] Cuộc di cư Việt Nam năm 1954-1955

Trạng thái
Thớt đang đóng

Ngao5

Xe trâu
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
30,857
Động cơ
369,059 Mã lực
Di cư (147).jpg

4-8-1954 – người Việt tị nạn kéo về Hà Nội sau khi quân Pháp rút khỏi khu vực phía nam Châu thổ sông Hồng
Di cư (148).jpg


4-8-1954 – một người Việt tị nạn ngồi trên vỉa hè một đường phố ở Hà Nội tắm cho đứa con nhỏ trong một chậu nước
Di cư (149).jpg
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
226
Động cơ
1,102 Mã lực
Tuổi
30
Đúng họ không có tiếng nói nên từ đầu e đã viết Việt Nam là chiến trường cho 2 bên Mỹ Pháp vs LX TQ lựa chọn, ngay cả VNDCCH cũng không có nhiều tiếng nói trên bàn đàm phán hiệp định mà phải chịu sức ép từ TQ LX do nhận viện trợ lương thực vũ khí. Mong ước hòa bình đàm phán thống nhất là không thể thực hiện được. Còn về sau tuy VNCH tham nhũng tràn lan bất cập nhưng cuoc sống người dân vẫn khá hơn miền bắc bởi có tiền thì phải tiêu phân phối thị trường lao động việc làm
VNDCCH ko quyết định được hoàn toàn vì nấm đấm ko đủ bự thôi Pari nó lại khác .
Khá hơn nhưng nếu tiền VNCH tự làm tự ăn nó lại khác , nếu trên 50% ko nói nhưng chỉ khoảng 10-20% .
Nội CCRĐ của ông Diệm đẩy dân nghèo xuống hố có lợi cho địa chủ rồi .
Thống đốc ngân hàng định dự trữ ngoại tệ nhưng bị Mỹ nó bóp cổ điều khiển kinh tế .
Thứ trướng kinh tế thì nói ko nuôi nổi chính mình .
Nội cái 500k lính Mỹ tháng sài 800$ TB khi nó rút thì xuống đáy .
Còn cụ nói việc làm chủ yếu là dịch vụ phục vụ lính Mỹ .
 

Ngao5

Xe trâu
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
30,857
Động cơ
369,059 Mã lực
Di cư (150).jpg

9-7-1954 - đứa bé tắm trong chậu, là một trong số hàng ngàn người tỵ nạn chạy về Hải Phòng sau khi quân Pháp rút khỏi khu vực phía nam Cháu thổ sông Hồng
Di cư (151).jpg

Người di cư tháng 2-1955
 

uaytau

Xe buýt
Biển số
OF-89251
Ngày cấp bằng
21/3/11
Số km
755
Động cơ
3,953 Mã lực
Tuyên truyền hay quá!
Đang yên đang lành lại chui vào mồm con cá bằng sắt làm gì :)
Cũng chẳng phải đang yên lành đâu cụ, làng nhà em không theo Công Giáo nhưng đói quá nên mới phải tìm đường ra đi. Sau không dám xuống tàu lại vòng lên mạn ngược, một số người sau về lại quê hương, số khác thì vẫn ở lại Lạng sơn, Lào Cai, Yên Bái đến tận bây giờ.
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
2,165
Động cơ
21,809 Mã lực
chiến tranh khốc liệt, di dân khối lượng khổng lồ. dân tự lựa chọn thôi ai ép buộc đâu; nhưng thực tế vào nam đời sống kinh tế tốt hơn nhiều; ngoài bắc đợt cải cách ruộng đất 1954; ô ngoại e còn bị bắt, quy kết địa chủ... ,may sau dc thả, tý thì toi (trước ô em là dân công xe đạp thồ gùi gạo điện biên nhé); sau 1975 dân bắc cũng vào sài gòn lập nghiệp nhiều lắm ạ
 

hoandecucon

Xe máy
Biển số
OF-343842
Ngày cấp bằng
22/11/14
Số km
62
Động cơ
1,405,486 Mã lực
VNDCCH ko quyết định được hoàn toàn vì nấm đấm ko đủ bự thôi Pari nó lại khác .
Khá hơn nhưng nếu tiền VNCH tự làm tự ăn nó lại khác , nếu trên 50% ko nói nhưng chỉ khoảng 10-20% .
Nội CCRĐ của ông Diệm đẩy dân nghèo xuống hố có lợi cho địa chủ rồi .
Thống đốc ngân hàng định dự trữ ngoại tệ nhưng bị Mỹ nó bóp cổ điều khiển kinh tế .
Thứ trướng kinh tế thì nói ko nuôi nổi chính mình .
Nội cái 500k lính Mỹ tháng sài 800$ TB khi nó rút thì xuống đáy .
Còn cụ nói việc làm chủ yếu là dịch vụ phục vụ lính Mỹ .
Việc làm phục vụ Mỹ cũng là việc mà, buôn bán gia đình, doanh nghiệp tư nhân phát triển, giáo dục khai phóng tiếp xúc văn hóa Mỹ... Quản lý tài chính thì Mỹ viện trợ thì nó nắm quyền phải chịu thôi. Bây giờ hiện tại FDI cũng là công nhân sx hàng hóa cho các doanh nghiệp nước ngoài hay giờ Khách du lịch đến du lịch, làm việc cũng có người lập công ty nhà hàng phục vụ đó thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

muadem

Xe lăn
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
14,394
Động cơ
229,220 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Di cư (119) - Copy.jpg

9-1954 – người di cư Việt Nam trên tàu USS MAGOFFIN (APA-199) được thuỷ thủ Mỹ giúp đỡ trong hành trình từ Hải Phòng đến Sài Gòn
Di cư (123) - Copy.jpg

9-1954 – người di cư được gắn thẻ nhận dạng khi lên tàu Hải quân Hoa Kỳ cho hành trình từ Hải Phòng đến Sài gòn
Di cư (124) - Copy.jpg

9-1954 – Thiếu tá Hải quân Hoa Kỳ H.B. Somerville trao cam cho trẻ em di cư Việt Nam trên tàu USS MONTROSE (APA-212) trong hành trình từ Hải Phòng đến Sài gòn
Di cư (128) - Copy.jpg

3-9-1954 – tại Hải Phòng. một thủy thủ Mỹ hỗ trợ một người di cư Việt Nam đang gánh nặng lên tàu USS Bayfield (APA-33) để đến Sài Gòn
Di cư (131).jpg

3-9-1954 – một thủy thủ chia nước sôi cho người di cư Việt Nam trên tàu USS Bayfield (APA-33) trên đường từ Hải Phòng đến Sài Gòn
Nhìn những hình ảnh này mới thấy nhân dân đồng bào ta xưa chắc đói khổ lắm, phải rời bỏ làng mạc nơi chôn nhau cắt rốn để tới một miền đất mới (cho dù là đất hứa) thì cũng quá dũng cảm. Mà không dũng cảm sao được với một nền văn minh sáng lạn như này, các "chị em" có mà rụng trứng ầm ầm ấy chứ :D
 

Dan du an

Xe lăn
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
12,833
Động cơ
160,319 Mã lực
Như vây đồng bằng sông Hồng đất chật người đông hứng chịu quả nạn đói năm 1945 và sau đó đến năm 1954 lại di dân mãnh liệt. Thế mà giờ vẫn đâu đâu cũng thấy người là người các cụ nhỉ. Sức sống bất diệt thật.
 

Ngao5

Xe trâu
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
30,857
Động cơ
369,059 Mã lực
Di cư (154).jpg

7-1954 – nhân dân Nam Định, Ninh Bình ùn ùn kéo về Hà Nội sau khi quân đội Pháp rút khỏi đồng bằng sông Hồng
 

Ngao5

Xe trâu
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
30,857
Động cơ
369,059 Mã lực
Di cư (157).jpg

4-9-1954 - Tàu sân bay HMS WARRIOR (của Hải quân Hoàng gia Anh) chở 1.455 người di cư từ Hải Phòng vào Sài gòn trong Chiến dịch PASSAGE TO FREEDOM
Di cư (158).jpg
 

Ngao5

Xe trâu
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
30,857
Động cơ
369,059 Mã lực
Di cư (159).jpg

4-9-1954 - Tàu sân bay HMS WARRIOR (của Hải quân Hoàng gia Anh) chở 1.455 người di cư từ Hải Phòng vào Sài gòn trong Chiến dịch PASSAGE TO FREEDOM
Di cư (160).jpg
Di cư (161).jpg

Di cư (161a).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Xe trâu
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
30,857
Động cơ
369,059 Mã lực
Di cư (162).jpg

Những người Công giáo di cư vào Nam
Di cư (163).jpg
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,636
Động cơ
69,503 Mã lực
Nhà em có ông bác (anh họ mẹ) cũng đi tàu há mồm đợt này.
Sau vào trỏng thì đi lính cho bên kia, đến năm 75 thì cũng chức tước gì đó, dồn được mấy kí vàng để chạy chọt sang Mỹ thì bị lừa hết.
Chính quyền mới, bắt đi cải tạo ở Lâm Đồng, cuối cùng thì sống ở đó luôn.

Mãi sau này mới mò lại về quê hương.
 

Ngao5

Xe trâu
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
30,857
Động cơ
369,059 Mã lực
Di cư (165).jpg

1954 – những người di cư trước khi lên máy bay tại sân bay Gia Lâm, Hà Nội
Di cư (166).jpg

1954 – những người di cư tới Tân Sơn Nhất, Sài Gòn
 

ung_sung_tu_tai

Xe điện
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
2,941
Động cơ
99,324 Mã lực
Tuổi
42
Những người "đối lập" hoặc những "đối tượng có thể bị trả thù" có nhẽ đi hết rồi còn đâu.

Nên tui cũng tin rằng sau đó không có đợt trả thù nào cả.

Lý do chính trị và kinh tế
Nhiều người thật sự ra đi vì lý do kinh tế và chính trị: họ là những người làm việc cho Pháp, hay giới tư sản không có cảm tình với chính phủ VNDCCH. Họ ra đi vì sợ bị VNDCCH trả thù. Việc Ngô Đình Diệm, một người Công giáo, trở thành Thủ tướng Quốc gia Việt Nam rồi Tổng thống Việt Nam Cộng hòa cũng thúc đẩy người Công giáo di cư vào Nam với hy vọng họ sẽ được một người đồng đạo bảo vệ. Một số người di cư vì sợ nạn đói sẽ xảy ra tại miền Bắc như năm 1945 và hy vọng khi vào Nam họ sẽ có cuộc sống sung túc hơn. Trên thực tế, sự lo sợ của họ đã bị thổi phồng khi không có một nạn đói hay đợt trả thù nào ở miền Bắc. Một số người khác có họ hàng tại miền Nam.
Vụ trả thù ở Miền Bắc theo tôi đọc được thì có xảy ra nhưng có thể dưới tên gọi khác.
Ý kiến cá nhân nhe.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
6,253
Động cơ
146,648 Mã lực
Tuổi
55
Em chỉ nhìn khía cạnh là cs lam lũ thiếu thốn, chiến tranh bom đạn lại bỏ hết đi về phương Nam, có thể nói là "hành trình vô định", thật kinh khủng.
Bây giờ, như ai đó có ý định Nam tiến chẳng hạn, thông tin đầy người, lượn vào ấy ngắm nghía chán chê còn chưa dám.
Em chẳng tin mn đi vì cái băng rôn treo trước tàu. Nhìn những gương mặt khắc khổ từ già đến trẻ con thật nao lòng hiccc.
 

Ngao5

Xe trâu
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
30,857
Động cơ
369,059 Mã lực
Ngoài việc đưa khoảng gần một triệu người vào Nam bằng tàu thuỷ, máy bay và đường bộ, quân đội Pháp và quân đội Quốc gia Việt Nam (của Bảo Đại) cũng phải di chuyển khoảng 200.000 người cùng vũ khí vào Nam
Di cư (170).jpg

9-1954 – tại Hải Phòng, những xe tải của Pháp xuống tàu CU-1387 đưa vào Nam

Di cư (171).jpg
 

muachieukyniem

Xe điện
Biển số
OF-443021
Ngày cấp bằng
6/8/16
Số km
2,363
Động cơ
19,156 Mã lực
Tuổi
29
Các cụ cứ nghe hai bài hát viết cùng 1 thời điểm này.
- Bên ven bờ Hiền Lương
- Chuyến đò vỹ tuyến

Là hiểu rõ tư duy của hai bên :))
 

Ngao5

Xe trâu
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
30,857
Động cơ
369,059 Mã lực
Di cư (172).jpg

9-1954 – tại Hải Phòng, một chiếc xe tăng của Pháp từ LSU-531 lên USS TORTUGA (LSD-26) để vận chuyển vào Sài gòn
Di cư (173).jpg
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top