Đánh giá lens Nikkor AF-S 16-85mm f/3.5-5.6G ED VR DX

Thảo luận trong 'CLB Nhiếp ảnh OF (Ô Phở)' bắt đầu bởi GiaoThong, 16/8/08.

  1. 16/8/08 lúc 12:12 #1
    GiaoThong
    GiaoThong Xe lăn Em vẫn hành quân...
    Biển số:
    OF-29
    Ngày cấp bằng:
    22/5/06
    Nơi ở:
    Trên từng cây số
    Số km:
    12,973
    Động cơ OF:
    24718 mã lực
    Mã lực:
    24718
    Trang photozone.de mới có đánh giá về ống kính Nikkor AF-S 16-85mm f/3-5-5.6G ED VR DX, ống kính mới nhất của Nikon có tiêu cự độc đáo dành cho dòng máy sensor crop (ống DX).

    Bản gốc: http://www.photozone.de/nikon--nikkor-aps-c-lens-tests/377-nikkor_1685_3556vr

    [​IMG]

    Trong thời đại máy film, Nikon đã tung ra một vài ống kính zoom (FF) 24-XXXmm như AF-S 24-120mm VR hoặc AF 24-85mm f/2.8-4 nhưng cho tới tận gần đây hãng vẫn không tung ra các ống kính tiêu cự tương đương cho dòng máy APS-C DSLR (các ống kính DX).

    Ống kính Nikkor AF-S 16-85mm f/3.5-5.6G ED VR II DX được công bố tại sự kiện PMA 2008 và kể từ đó nó là tâm điểm chú ý của rất nhiều diễn đàn (Tất nhiên là chưa có OF - [GT]).

    Nó đã điền vào khoảng giữa của ống hạng thấp nhất là Nikkor AF-S 18-55mm f/3.5-5.6G VR và dòng cao cấp (mặc dù chưa phải là tốt nhất) AF-S 17-55mm f/2.8G ED.

    Nikon đã quyết định đền bù tốc độ chậm của ống kính này bằng cách bổ sung thêm hệ thống chống rung VR II. Tiêu cự của máy này tương đương với 24-128mm trên các máy full format vì vậy nó trở thành một ống kính được lắp thường trực trên máy. Với giá khoảng 600$, nó là lựa chọn khá hợp lý cho người dùng nghiệp dư và bán chuyên.

    [GT - Còn tiếp]
     
  2. 16/8/08 lúc 12:25 #2
    evikins
    evikins Xe buýt
    Biển số:
    OF-3297
    Ngày cấp bằng:
    7/2/07
    Số km:
    973
    Động cơ OF:
    67 mã lực
    Mã lực:
    67
    Lại thêm một tay lung lay... chuyển hướng ! :'(:'(:'(

    Giải tán gì thì PM trước ! Pls
     
  3. 16/8/08 lúc 12:26 #3
    GiaoThong
    GiaoThong Xe lăn Em vẫn hành quân...
    Biển số:
    OF-29
    Ngày cấp bằng:
    22/5/06
    Nơi ở:
    Trên từng cây số
    Số km:
    12,973
    Động cơ OF:
    24718 mã lực
    Mã lực:
    24718
    Chất lượng của thân ống khá tốt, với phần ống ngoài cùng được làm bằng nhựa nhưng ống bên trong và phần mount được làm bằng kim loại. Phần zoom xoay hơi rít, nhưng phần vòng lấy nét thì khá là trơn tru.

    Ống AF-S 16-85mm thuộc kiểu G nên nó không có thêm vòng điều chỉnh khẩu độ trên thân ống mà sẽ được điều chỉnh trên máy ảnh. Như có thể thấy trên ảnh, ống kính này được thiết kế với 3 khớp ống khi nó được zoom xa nhất. Hood của ống được thiết kế kiểu cánh hoa, cho nên khi lắp hood mà zoom xa nhất thì độ dài của ống gấp đôi so với khi để bình thường. Được cái ống này khá chắc (ít nhất là khi nó còn mới) nên không bị dơ giữa các khớp ống. Tuy nhiên nếu dùng lâu thì cũng có thể sẽ gặp vấn đề vì cách thức thiết kế quang học xung quanh cơ cấu VR của ống. Nhờ kiểu IF (lấy nét trong ống) nên phía đầu ống không bị xoay và việc lắp thêm kính lọc Polar không bị ảnh hưởng.

    [​IMG]

    Một trong những điểm đáng lưu ý của ống này là nó được trang bị cơ chế chống rung thế hệ 2. Các rung động của camera được phát hiện bởi 2 cảm biến con quay hồi chuyển để đánh giá góc và tốc độ của các rung lắc. Các thông tin đó được sử dụng để điều chuyển các hệ thống thấu kính sao cho phù hợp với các chuyển động nói trên.

    Nikon cho rằng cơ chế VR này cho phép giảm được tới 4 stop nhưng tác giả cho rằng giảm tới 3 stop là khả quan nhất trong điều kiện thực tế. Nikon cũng cung cấp 2 chế độ VR, một là để chụp trong chế độ bình thường kể cả khi lắp monopod, và chế độ kia (active) dùng để chụp trong các điều kiện có rung lắc cao hơn (ví dụ như chụp xe đang chạy). VR nên được tắt khi đặt máy trên tripod.

    [​IMG]

    Ống kính này cũng được trang bị motor AF cho phép lấy nét nhanh và êm. Độ chính xác của AF khá tốt mặc dù nó bị giảm đi khi để ở tiêu cự nhỏ.

    [GT - Còn tiếp]
     
    Chỉnh sửa cuối: 16/8/08
  4. 16/8/08 lúc 12:28 #4
    GiaoThong
    GiaoThong Xe lăn Em vẫn hành quân...
    Biển số:
    OF-29
    Ngày cấp bằng:
    22/5/06
    Nơi ở:
    Trên từng cây số
    Số km:
    12,973
    Động cơ OF:
    24718 mã lực
    Mã lực:
    24718
    Nếu mà lung lay thì lung lay từ lâu rồi, đây là phân tích các loại thiết bị để anh em biết mà cân nhắc thôi cụ ạ.

    À mà nếu lung lay thì lại không dùng dòng DX ạ. :))
     
  5. 20/8/08 lúc 23:28 #5
    GiaoThong
    GiaoThong Xe lăn Em vẫn hành quân...
    Biển số:
    OF-29
    Ngày cấp bằng:
    22/5/06
    Nơi ở:
    Trên từng cây số
    Số km:
    12,973
    Động cơ OF:
    24718 mã lực
    Mã lực:
    24718
    Méo hình

    Những ống kính zoom có tiêu cự thay đổi nhiều như thế này thường hay bị méo hình nhiều, nhưng ống AF-S 16-85mm VR này lại xử lý khá tốt. Không ngạc nhiên lắm khi ở tiêu cự 16mm hiện tượng méo hình khá rõ (~2,5%) nhưng với các ống khác thậm chí còn tệ hơn. Với tiêu cự 24mm thì hiện tượng méo hình chỉ còn tý ty thôi (~1%).

    Tại 16mm

    [​IMG]

    Tại 24mm

    [​IMG]

    Tại tiêu cự 50mm

    [​IMG]

    Cái bảng trên có kích thước thực là 120x80cm.
     
  6. 21/8/08 lúc 00:20 #6
    Giangduydat
    Giangduydat Xe tăng
    Biển số:
    OF-13836
    Ngày cấp bằng:
    10/3/08
    Nơi ở:
    463 Giải phóng, Thanh xuân, Hà nội
    Số km:
    1,103
    Động cơ OF:
    63 mã lực
    Mã lực:
    63
    Em AFs 16-85mm/3.5-5.6G ED VR này về căn bản sẽ rất gần với chiếc AFs24-120mm/3.5-5.6ED VR và như thế, giá của em này chỉ tầm >500$ là hợp lí, giá hiện tại >600$ là rất bất hợp lý. Các cụ thích nó nhớ kiềm chế nhé. Nó cũng chỉ ~ EFs17-85mm/4-5.6 is usm là mấy. Chú kia hiện có 370$ (trước đây 1 năm là 530$).
     
  7. 24/3/09 lúc 20:27 #7
    GiaoThong
    GiaoThong Xe lăn Em vẫn hành quân...
    Biển số:
    OF-29
    Ngày cấp bằng:
    22/5/06
    Nơi ở:
    Trên từng cây số
    Số km:
    12,973
    Động cơ OF:
    24718 mã lực
    Mã lực:
    24718
    Specifications

    Optical construction: 17 elements in 11 groups inc. 3x aspherical and 2x ED elements
    Number of aperture blades: 7 (rounded)
    min. focus distance: 0.38m (max. magnification ratio 1:4.6)
    Dimensions: 72x85mm
    Weight: 485g
    Filter size: 67mm (non-rotating)
    Hood: Nikon HB-39, snap-on type, petal-shaped
    Other features: Silent wave AF motor. VR II equiv. to a gain of 4 f-stops. Normal and Active VR mode.

    Ống này nặng gần 500g, cầm khá đầm tay và thể hiện build chắc chắn.
     
  8. 24/3/09 lúc 20:57 #8
    GiaoThong
    GiaoThong Xe lăn Em vẫn hành quân...
    Biển số:
    OF-29
    Ngày cấp bằng:
    22/5/06
    Nơi ở:
    Trên từng cây số
    Số km:
    12,973
    Động cơ OF:
    24718 mã lực
    Mã lực:
    24718
    Vignetting (tối góc)

    Ống AF-S 16-85mm DX là ống dùng cho máy crop sensor (APS-C) cho nên đương nhiên các góc sẽ bị tối nhiều hơn khi so sánh với các ống full format cắm trên máy DX dSLR. Thông thường trên các ống kính zoon tiêu chuẩn thì các góc sẽ bị tối nhiều nhất khi chụp gần với khẩu độ lớn nhất (16mm @ f/3.5) nơi nó thậm chí có độ chênh lệch 1.2EV, vì vậy khép khẩu xuống f/5.6 sẽ đỡ được rất nhiều. Hiện tượng này giảm đáng kể khi không dùng góc rộng nhất.

    [​IMG]
     
  9. 24/3/09 lúc 21:07 #9
    anhcobra
    anhcobra Xe container
    Biển số:
    OF-11567
    Ngày cấp bằng:
    13/11/07
    Nơi ở:
    người trong giang hồ
    Số km:
    6,915
    Động cơ OF:
    132 mã lực
    Mã lực:
    132
    nửa năm rồi mà cụ GT vưỡn miệt mài oánh giá:77::77::77:. Bây giờ em yêu nhất là bé tokina 12-24, ngon bổ rẻ, cho em cái tiêu cự từ 24 đổ lên là chịu, chả biết làm gì
     
  10. 24/3/09 lúc 21:10 #10
    Z4
    Z4 Xe điện
    Biển số:
    OF-842
    Ngày cấp bằng:
    21/7/06
    Nơi ở:
    Middle of Nowhere
    Số km:
    3,090
    Động cơ OF:
    92 mã lực
    Mã lực:
    92
    12 -24 Tokina thì đổi10-20 SIgma có phải nước ảnh đẹp hơn không ???
     
  11. 24/3/09 lúc 21:12 #11
    2R+
    2R+ Xe điện
    Biển số:
    OF-817
    Ngày cấp bằng:
    18/7/06
    Nơi ở:
    ABC - OFTC - HNC
    Số km:
    3,449
    Động cơ OF:
    96 mã lực
    Mã lực:
    96
    con này ko thấy mấy trên thị trường nhể
     
  12. 24/3/09 lúc 21:15 #12
    2R+
    2R+ Xe điện
    Biển số:
    OF-817
    Ngày cấp bằng:
    18/7/06
    Nơi ở:
    ABC - OFTC - HNC
    Số km:
    3,449
    Động cơ OF:
    96 mã lực
    Mã lực:
    96
    nó ko kiếm đc Sigma10-20 nên mới phải mua con đấy. Đang dịu đi rồi chị lại động lại vào nỗi đau của nó :)):))
     
  13. 24/3/09 lúc 21:35 #13
    anhcobra
    anhcobra Xe container
    Biển số:
    OF-11567
    Ngày cấp bằng:
    13/11/07
    Nơi ở:
    người trong giang hồ
    Số km:
    6,915
    Động cơ OF:
    132 mã lực
    Mã lực:
    132
    @Z4: Khó so lắm chị ơi, chị cứ xem ảnh của em với của svgia là biết len nào ngon hơn thôi:)):))
     
  14. 24/3/09 lúc 22:00 #14
    GiaoThong
    GiaoThong Xe lăn Em vẫn hành quân...
    Biển số:
    OF-29
    Ngày cấp bằng:
    22/5/06
    Nơi ở:
    Trên từng cây số
    Số km:
    12,973
    Động cơ OF:
    24718 mã lực
    Mã lực:
    24718
    Sau một thời gian nhìn quanh quẩn thì ống góc rộng của Nikon lại có các tính năng như VR, ED đồng thời độ nét rất cao, thì không có nhiều lựa chọn lắm.

    Ống Tokina từ trước tới giờ được đánh giá là có build khá tốt, tuy nhiên hay bị bệnh viền tím, quang sai.

    Trước đây nhà Nô dùng ống này, sau đó hình như bán lại cho nhà Chaien.
     
  15. 24/3/09 lúc 22:17 #15
    anhcobra
    anhcobra Xe container
    Biển số:
    OF-11567
    Ngày cấp bằng:
    13/11/07
    Nơi ở:
    người trong giang hồ
    Số km:
    6,915
    Động cơ OF:
    132 mã lực
    Mã lực:
    132
    có cái 14-24 N đấy cụ, yêu lắm cơ mà cũng nặng đòn lắm lắm
     
  16. 24/3/09 lúc 22:19 #16
    Bình X-Five
    Bình X-Five Xe container Chã!
    Biển số:
    OF-15037
    Ngày cấp bằng:
    23/4/08
    Nơi ở:
    Gần nhà anh Cừ
    Số km:
    9,222
    Động cơ OF:
    193 mã lực
    Mã lực:
    193
    Có cái ống rộng nào dưới 15 dùng cho FX mà "hạt rẻ" ko các cụ nhỉ :^)
     
  17. 24/3/09 lúc 22:23 #17
    anhcobra
    anhcobra Xe container
    Biển số:
    OF-11567
    Ngày cấp bằng:
    13/11/07
    Nơi ở:
    người trong giang hồ
    Số km:
    6,915
    Động cơ OF:
    132 mã lực
    Mã lực:
    132
    Hớ hớ, có kẻ thèm roài, em khuyên anh 5X một câu, bán tất những gì đang có, làm 1 phát 14-24, chỉ đi chụp ông già và trẻ con, ăn xin và quét rác, quên chụp ái đi. Quay đầu là bờ:)):))
     
  18. 24/3/09 lúc 22:45 #18
    GiaoThong
    GiaoThong Xe lăn Em vẫn hành quân...
    Biển số:
    OF-29
    Ngày cấp bằng:
    22/5/06
    Nơi ở:
    Trên từng cây số
    Số km:
    12,973
    Động cơ OF:
    24718 mã lực
    Mã lực:
    24718
    Ống 14-24 [N] là ống góc rộng có độ sắc nét cao nhất từ trước tới giờ, không những thế nó lại có độ méo hình thấp, gần như không bị viền tím quang sai. Ảnh nét đều từ tâm ra tới viền ngoài cùng.:77:

    Còn các ống fix góc rộng của Nikon rất đắt mà chất lượng lại không được cao bằng.
     
  19. 24/3/09 lúc 23:37 #19
    sv_ngheo
    sv_ngheo Xe điện
    Biển số:
    OF-9566
    Ngày cấp bằng:
    14/9/07
    Nơi ở:
    Diệc Lam ! ...
    Số km:
    3,287
    Động cơ OF:
    87 mã lực
    Mã lực:
    87
    Em cũng có câu hỏi tương tự, dạo này đang "rủng rỉnh" không biết tiêu gì cho hết đây :21:
     
  20. 25/3/09 lúc 00:27 #20
    Z4
    Z4 Xe điện
    Biển số:
    OF-842
    Ngày cấp bằng:
    21/7/06
    Nơi ở:
    Middle of Nowhere
    Số km:
    3,090
    Động cơ OF:
    92 mã lực
    Mã lực:
    92
    Góp ý cái, cải tạo ngay, Thế nào cũng đuợc ân xá đây.:21::21::21::21:
     

Thông tin thớt

Hiện có 1 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 1 lái phụ)