Dầu nhớt nào tốt nhất cho động cơ đốt trong của xe ô tô

thellliiiiik

Xe buýt
Biển số
OF-447689
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
877
Động cơ
217,077 Mã lực
Tuổi
34
Đối với các loại động cơ đốt trong, ngoài nhiên liệu thì dầu nhớt bôi trơn động cơ cũng hết sức quan trọng, vậy lựa chọn dầu nhớt nào tốt nhất cho chiếc xe của chúng ta? Không ít bác sẽ quan tâm vấn đề này nên em sẽ đưa vấn đề này thành một thớt để chúng ta cùng trao đổi.

unnamed.jpg

Dầu nhớt tác dụng chính là để bôi trơn làm giảm ma sát giữa các bề mặt khi động cơ hoạt động, làm mát động cơ, làm sạch các bộ phận bên trong động cơ, dầu nhớt cũng có chức năng làm kín giữa xéc măng, piton và thành xi lanh để giữ áp suất buồng đốt và giảm các chất khí cháy lọt xuống không gian các-te. Ngoài dầu việc giảm ma sát thì dầu nhớt cũng được bổ sung thêm các chất phụ gia khác với mục đích theo các tiêu chí riêng của từng nhà sản xuất.

Trong quá trình hoạt động thì dầu nhớt sẽ bị biến chất do các nguyên nhân: nhiệt, nguyên lý hoạt động của động cơ đốt trong là đốt cháy nhiên liệu để sinh công chính vì thế động cơ luôn có mức nhiệt cao trong quá trình hoạt động. Dầu nhớt tốt đến mấy thì qua thời gian hoạt động cũng bị ảnh hưởng bới nhiệt độ cao của môi trường hoạt động dẫn tới việc ô xi hóa lớp nhớt bôi trơn bên cạnh đó dầu nhớt bôi trơn cũng dễ bị nhiễm tạp chất và chất phụ gia bị tiêu hao.

Lựa chọn dầu nhớt nào tốt nhất cho động cơ của chiếc xe ô tô mình đang dung? Mỗi nhà sản xuất xe đã nghiên cứu ra một thông số ưu việt cho dòng động cơ của mình và đưa ra các lời khuyên dành cho nhà sử dụng.
 

thellliiiiik

Xe buýt
Biển số
OF-447689
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
877
Động cơ
217,077 Mã lực
Tuổi
34
Hiện nay trên thị trường có xuất hiện thêm nhiều loại dầu nhớt từ đa dạng thương hiệu với mức giá thành khác nhau, nhưng để lựa chọn đúng loại dầu bôi trơn phù hợp, giá cả hợp lí vừa đảm bảo tính năng bảo vệ tốt nhất cho xe của các bác thì không phải ai cũng biết.

Có nhiều cách để phân loại dầu nhớt như phân loại theo theo cấp độ nhớt (SAE), theo tính năng của dầu nhớt (API) hay theo công dụng mà nhà sản xuất công bố như: dầu đơn cấp, dầu đa cấp, dầu tổng hợp. Trên thi trường hiện nay cũng có nhiều thương hiệu dầu nhớt cạnh tranh nhau như Total, Shell, Castrol, Motul... Mức giá và chất lượng của những lọai dầu nhớt này cũng khác nhau khiến cho nhiều tài xế, người sở hữu xe lúng túng như lạc vào "mê cung" khi lựa chọn một sản phẩm phù hợp.

Vì vậy, tốt nhất nên tham khảo chỉ dẫn của hãng sản xuất, các thông tin đó thường được ghi rõ trong “Tài liệu hướng dẫn cho người sử dụng” (Owner’s Manual). Trường hợp với những xe cũ đã qua sử dụng, không có “Tài liệu hướng dẫn cho người sử dụng” thì thường trên nắp động cơ, nơi châm dầu bôi trơn khi thay thế thường có ghi cấp độ nhớt (SAE) hay cấp tính năng (API) mà nhà sản xuất khuyến cáo.

Khi chọn mua dầu nhớt ô tô, có 2 tiêu chuẩn cơ bản mà bạn cần phải hiểu và quan tâm là:

*SAE: trên chai dầu nhớt, các bác sẽ bắt gặp các ký hiệu như SAE 10W-30, 15W-40 và 20W-50, SAE 0W-40... Trong đó, chữ số đứng trước ký tự “W” dùng để chỉ khoảng nhiệt mà loại dầu đó có thể giúp động cơ khởi động, nhưng là tính ở nhiệt độ âm. Với đặc trưng khí hậu ôn đới thì khách hàng Việt không cần quan tâm tới thông số này.

Phần số sau ký tự “W” mới là điều mà các bác cần quan tâm. Theo đó, số này càng lớn thì dầu càng đặc, càng nhỏ thì dầu càng loãng. Như vậy nếu xe thường xuyên đi phượt thì bạn nên chọn loại đặc vì khi vận hành với đoạn đường dài, máy sẽ nóng, dầu đặc lúc này loãng ra là vừa. Không nên chọn nhớt loãng vì sẽ gây ra hiện tượng “gào máy”.

Trường hợp xe chỉ thường xuyên sử dụng trong thành phố thì nên chọn loại nhớt loãng để xe dễ khởi động lại khi phải dừng, tắt máy nhiều lần trước đèn đỏ.

*API: là tiêu chuẩn dùng để phân loại chất lượng của nhớt động cơ xăng và động cơ dầu. Các cấp chất lượng của API cho động cơ chạy xăng là SA, SB, SC, SE, SF, SG,… đến cấp mới nhất hiện nay là API SN. API cho động cơ Diesel ký hiệu là CA, CB, CC, CD… Trong đó, chữ cái cuối dùng để phân biệt các cấp và được xếp theo bảng chữ cái, chữ cái càng đứng sau thì biểu thị cho phẩm cấp càng cao hơn. Ví dụ phẩm cấp API SN thì cao hơn SM, SM cao hơn SL...

Để đáp ứng yêu cầu của các loại xe hiện nay, các bác nên lựa chọn các cấp chất lượng càng cao càng tốt như API SL ; SM hay SN cho động cơ xăng và API CH-4 hay CI-4 cho động cơ diesel.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top