Dầu nhớt và chế độ bảo dưỡng cho từng dòng xế hộp

Thảo luận trong 'Sử dụng - Bảo Dưỡng - Sửa chữa' bắt đầu bởi mnih2000, 16/8/10.

Trạng thái thớt:
Thớt đang đóng
  1. 16/8/10 lúc 15:24 #1
    mnih2000
    mnih2000 Xe buýt
    Biển số:
    OF-25005
    Ngày cấp bằng:
    30/11/08
    Số km:
    902
    Động cơ OF:
    57 mã lực
    Mã lực:
    57
    Dầu nhớt động cơ - Khái niệm cơ bản và chế độ bảo dưỡng cho từng dòng xế hộp

    Kính gửi các Đại Ca

    Em thấy trong topic này thiếu hẳn một phần về tư vấn dầu nhớt cho các bác khi sử dụng trong từng dòng xe một, em xin mạo muội mở một topic chuyên cung cấp thông tin về dầu nhớt phù hợp cho từng dòng xe tại Việt Nam, căn cứ vào tài liệu các hãng(cả họ nhà em làm bên dầu nhớt) và điều kiện chạy cụ thể.

    Các bác có thắc mắc về dầu nhớt cho từng dòng xe cụ thể có thể để lại tên và năm mua xe nhé, em hy vọng đây sẽ là một topic bổ ích về việc chăm sóc xe định kỳ bao gồm:

    1. Dầu nhớt
    2. Dầu hộp số
    3. Dầu phanh
    4. Nước làm mát

    Các bác post reply tại topic này luôn ạ. Em cũng rất mong các bác nào có nhiều kinh nghiệm chỉ giúp các OFer những nơi cung cấp các loại dầu nhớt tốt và phù hợp với từng dòng xe.

    [​IMG]

    Thanks
     
    Chỉnh sửa cuối: 6/4/11
  2. 16/8/10 lúc 15:28 #2
    thaygiao
    thaygiao Xe buýt
    Biển số:
    OF-35234
    Ngày cấp bằng:
    14/5/09
    Số km:
    649
    Động cơ OF:
    52 mã lực
    Mã lực:
    52
    xe Triton GLS A/T Máy dầu thì ở Việt nam mình dùng dầu loại nào phù hợp nhất? thanks cụ!
     
  3. 17/8/10 lúc 00:56 #3
    mnih2000
    mnih2000 Xe buýt
    Biển số:
    OF-25005
    Ngày cấp bằng:
    30/11/08
    Số km:
    902
    Động cơ OF:
    57 mã lực
    Mã lực:
    57
    Cụ ơi, em xin tư vấn cho dòng Triton của cụ như sau:

    - Dầu hộp số:
    + Transmission Fluid : Dexron II hoặc tương đương, có thể dùng Castrol hoặc Shell tùy cụ, thể tích 6,8 - 7,2 L tùy động cơ
    + Transmission Oil: GEAR OIL chuẩn 75W90, 75W-85W hoặc 80W, API GL 4, thể tích 2,3 L, dùng Mobil là OK, ko thì Castrol

    - Dầu động cơ:
    Con Mitsubishi Triton GLS xài động cơ 4D56, bác xem lại xem, nếu là dòng Turbo thì là 6,5L, dòng thường là 6,2L.
    Trong hướng dẫn sử dụng con này và điều kiện thời tiết ở VN thì nên lựa chọn 1 trong 3 chuẩn: 15W40, 10W40-50 hoặc 10W30, cấp chất lượng từ CD trở lên, bác chọn một trong các dòng sau:

    + Shell RIMULA 15W40, bình màu đen
    + Mobil Gold 10W40 hoặc 10W50, con này thì Fully Sinthetic nên khá là mắc
    + Castrol Magnatec bình màu xanh.
     
  4. 17/8/10 lúc 01:10 #4
    mnih2000
    mnih2000 Xe buýt
    Biển số:
    OF-25005
    Ngày cấp bằng:
    30/11/08
    Số km:
    902
    Động cơ OF:
    57 mã lực
    Mã lực:
    57
    DẦU ĐỘNG CƠ - NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN

    Chúng tôi vừa chứng minh rằng thay dầu xe bạn một cách cẩn thận là rất quan trọng. Điều thiết yếu là động cơ xe ô tô của bạn phải có dầu sạch để làm việc một cách phù hợp. Nhưng bạn vẫn có thể đang phân vân không biết loại dầu nào là chính xác và nó làm việc như thế nào.

    Chúng ta hãy bắt đầu với những khái niệm cơ bản. Dầu dùng cho xe ô tô có 2 thành phần cơ bản: Dầu gốc và chất phụ gia ,dầu gốc cho phép dầu ô tô thực hiện được chức năng chính của nó là bôi trơn các bộ phận chuyển động để bảo vệ chúng chống lại sự mài mòn gây ra bởi lực ma sát. Các chất phụ gia cung cấp sự bảo vệ bổ sung cho động cơ bằng việc giúp ngăn dầu không bị hỏng ở điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt trong động cơ.

    Dầu gốc được tinh lọc từ dầu thô (loại dầu ở trạng thái tự nhiên khi được bơm lên từ lòng đất). Dầu thô phải trải qua hàng loạt quá trình tinh lọc trước khi thu được dầu gốc thích hợp cho việc sử dụng làm dầu động cơ. Những thành phần không mong muốn như là chất sáp ,các hợp chất chứa lưu huỳnh và chứa nitơ phải bị loại bỏ. Các hidrocacbon không no phải được tách hay biến đổi thành những phân tử ổn định hơn. Dầu thô trước tiên được phân tách bằng phương pháp chưng cất chân không thành các nhóm phần tử hoặc các khoảng độ nhớt. các phần nhỏ khác nhau được dùng để sản xuất dầu gốc sẽ được xử lý tiếp bằng việc kết hợp rất nhiều các quá trình tinh lọc.


    Một mình dầu gốc không đủ để bảo vệ động cơ của bạn. 1 loại dầu ô tô cần phải thực hiện hàng loạt chức năng trong hàng loạt điều kiện vận hành máy. Vì vậy vài chất phụ gia được kết hợp để tạo nên công thức.

    Phụ gia làm sạch và chát phân tán được sử dụng để duy trì sự sạch sẽ của động cơ giữ hàng loạt chất gây ô nhiễm ở trạng tháI phân tán/lơ lửng tốt, ngăn chúng khỏi bị lắng lại trên những bộ phận động cơ thiết yếu.
    1. Chất ức chế rỉ sắt và ăn mòn được thêm vào để bảo vệ đông cơ khỏi nước và axit được hình thành như các sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy.
    2. Chất chống oxy hóa được thêm vào để ức chế quá trình oxi hóa điều có thể dẫn tới sự cô đặc dầu và tạo ra cặn dầu.
    3. Chất chống hao mòn tạo nên1 lớp màng bên trên bề mặt kim loại giúp ngăn ngừa sự tiếp xúc giữa kim loại với kim loại.
    4. Chất thay đổi độ nhớt và chất hạ điểm chảy giúp cải thiện tính chất chảy của dầu động cơ.
    Bây giờ bạn đã biết dầu nhớt ô tô là gì, nó được sản xuất như thế nào,nó làm việc ra sao. Đây là phần dễ nhầm lẫn nhất của cả các loại.

    Để dầu nhớt ô tô thực hiện được chức năng chính của nó là bôi trơn thì độ nhớt của nó (tiêu chuẩn đánh giá độ đặc hay khả năng chống lại sự chảy của nó) phảI có khả năng duy trì trong các điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt của động cơ. Dầu sẽ loãng ra khi bị làm nóng và đặc lại khi bị làm lạnh. Việc lựa chọn mức độ nhớt thích hợp với nhiệt độ môI trường xung quanh vùng vị trí địa lý bạn sống trở nên cự kỳ quan trọng.
     
    Chỉnh sửa cuối: 17/8/10
  5. 17/8/10 lúc 01:14 #5
    mnih2000
    mnih2000 Xe buýt
    Biển số:
    OF-25005
    Ngày cấp bằng:
    30/11/08
    Số km:
    902
    Động cơ OF:
    57 mã lực
    Mã lực:
    57
    CÁCH PHÂN LOẠI DẦU

    Để dầu nhớt ô tô thực hiện được chức năng chính của nó là bôi trơn thì độ nhớt của nó (sự đo độ dày hay khái niệm chống chảy) phải có khả năng chống đỡ trong các điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt của động cơ. Dầu sẽ loãng ra khi bị làm nóng và đặc lại khi bị làm lạnh. Việc lựa chọn tỉ lệ độ nhớt phù hợp với nhiệt độ môi trường xung quanh nơi bạn sống trở nên cực kỳ quan trọng.

    Dầu đơn chức năng là loại dầu có độ nhớt được xác định chỉ ở 1 nhiệt độ hoặc cao hoặc thấp. Dầu đa năng phải đáp ứng được yêu cầu về độ nhớt đồng thời cả khi nhiệt độ cao và thấp. Điều này đã khiến cho dầu đa năng trở thành sự lựa chọn dễ dàng và phổ biến cho các lái xe trong suốt cả năm, những người phải trải qua cả mùa hè nóng nực lẫn mùa đông khắc nghiệt. Chúng dễ dàng được nhận ra bới đặc tính độ nhớt 2 mặt (nghĩa là 10W- 30W khi 10W là nhiệt độ thấp hay điều kiện thời tiết mùa đông và 30W là nhiệt độ cao). Nó là chất phụ gia độ nhớt biến tính tạo ra hiệu ứng cô đặc lại ở nhiệt độ cao nhưng không có tác dụng ở nhiệt độ thấp.

    Những thông tin có liên quan tới hiệu suất, độ nhớt và tính năng tiết kiệm năng lượng của 1 loại dầu có thể tìm thấy trong phần ký hiệu dịch vụ của Viện dầu khí Hoa Kỳ (API) qua khái niệm “Donut”. Ký hiệu này thể hiện sự phân loại dịch vụ của API. Sự phân loại gồm 2 chữ cái để xác định mức độ chất lượng của dầu động cơ và loại phương tiện nào là phù hợp với nó. Chữ cái đầu tiên “ S” biểu thị loại dầu đó phù hợp cho “ cháy tia” hay động cơ chạy bằng gas. Chữ cái đầu tiên “C” biểu thị loại dầu đó được dùng cho cháy nén hay động cơ diesel.
    Chữ cái thứ 2 trong mỗi loại biểu thị hiệu suất của mỗi loại đó. Trong loại “ S” hiệu suất tăng vì loại này xuyên suốt bảng chữ cái. Tuy nhiên điều này loại không đúng với loại “C” vì sự phân loại và cách sử dụng cho các loại phương tiện sử dụng dầu diesel khác biệt rất lớn. Điều quan trọng là đề cập tới hướng dẫn sử dụng cho người tiêu dùng để có lời khuyên thích hợp cho hiệu suất.

    Ở giữa phần Donut là SAE (Hiệp hội Kỹ sư ô tô Hoa Kỳ) là sự phân loại độ nhớt. Phía cuối của Donut dành để nói về tính năng tiết kiệm năng lượng của loại dầu như được xác định trong kiểm tra tiêu chuẩn công nghiệp.

    Nếu 1 loại dầu đáp ứng được cả tiêu chuẩn “S” mới nhất của dịch vụ API và tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng hiện tại nó cũng có thể mang biểu tượng chất lượng được biết đến như là “ starburst”. Biểu tượng này sẽ luôn được tìm thấy ở trước nhãn mác.
     
  6. 17/8/10 lúc 01:17 #6
    mnih2000
    mnih2000 Xe buýt
    Biển số:
    OF-25005
    Ngày cấp bằng:
    30/11/08
    Số km:
    902
    Động cơ OF:
    57 mã lực
    Mã lực:
    57
    VÌ SAO BẠN NÊN CHỌN DẦU GỐC TỔNG HỢP?

    Dầu nhớt tổng hợp được chế tạo để thực hiện chức năng của dầu nhớt thông thường nhưng chúng có tác dụng tốt hơn rất nhiều. Hãy coi chúng là dầu sinh học. Mặc dù chi phí sản xuất đắt hơn một chút và vì vậy giá thành cũng đắt hơn nhưng loại dầu nhớt siêu hạng này trên thực tế lại có thể giúp bạn tiết kiệm tiền khi chạy đường dài.

    Chức năng cơ bản của dầu ô tô là để cung cấp chất nhờn giữa các bộ phận chuyển động bằng kim loại trong động cơ. Ma sát gây ra do sự chuyển động của các bộ phận này đã tạo ra nhiệt độ cao và điều đó gây ra hư hại trừ phi sử dụng dầu nhớt cho máy móc. Dầu nhớt sẽ làm trơn bề mặt và khiến cho các bộ phận đó chuyển động tự do với nhau với lực ma sát được giảm đi và theo hệ quả sẽ giảm nhiệt và hao mòn. Đây là chức năng mà loại dầu nhớt thường có thể thực hiện khá tốt nhưng dầu tổng hợp thì lại thực hiện tốt hơn rất nhiều.

    Tất cả các loại dầu nhớt được xếp vào 3 loại: thể lỏng (dầu nhớt), thể sền sệt (dầu mỡ), thể rắn (than chì). Cả ba loại này đều lấy từ rau, khoáng chất hay nguồn cung cấp tổng hợp khác. Tuy nhiên, nếu chỉ có những nguyên liệu thô này được dùng để bôi trơn các loại máy hiện đại và có độ chính xác cao, thì chúng sẽ nhanh chóng làm gia tăng nhiệt, bắt lửa, bay hơi và nhũ hóa. Để tránh những điều này, tất cả các loại dầu đều được xử lý trong một quá trình mở rộng nhất định để loại bỏ bụi bẩn và thêm các chất phụ gia. Tuy nhiên dầu tổng hợp được sản xuất một cách đặc biệt để đáp ứng được những điều kiện khắt khe mà những loại dầu thường có thể không đáp ứng hết được. Chúng được thiết kế để sở hữu những đặc tính về độ nhớt cao hơn so với các loại dầu khoáng. Dầu nhờn thành phẩm có cấu trúc phân tử được biến đổi để đáp ứng được và thường vượt qua tiêu chuẩn của nhà sản xuất cho những động cơ có hiệu suất cao.

    Một trong những lợi thế về hiệu suất mà dầu tổng hợp thể hiện đó là khả năng duy trì sự ổn định ở nhiệt độ cao (mà trong điều kiện đó các loại dầu thường có thể bắt dầu bị phân hủy và duy trì trạng thái lỏng ở nhiệt độ rất thấp (mà trong điều kiện đó các loại dầu truyền thống bắt đầu đặc lại).

    Loại dầu này cung cấp chất nhờn tốt nhất ở mọi nhiệt độ cao nhất, giảm hao mòn và làm động cơ sạch hơn và hiệu quả hơn. Dầu tổng hợp thỉnh thoảng được kết hợp với dầu thông thường để tạo ra một dòng sản phẩm trung gian giữa hai dòng sản phẩm này với chi phí thấp hơn. Dòng sản phẩm này được coi là “dầu hỗn hợp”. Tuy nhiên trong khi cả dầu hỗn hợp và dầu thông thường đều có tính năng là dầu nhớt thì lại không có cuộc kiểm tra nào được tiến hành để xác định xem loại dầu nào tốt nhất. Xét về mức độ bảo vệ động cơ tốt nhất thì dầu nhớt tổng hợp như Castrol Syntec, Motul, Mobil, Shell Helix Ultra, Total Elf lúc nào cũng đứng đầu bảng.
     
  7. 17/8/10 lúc 01:19 #7
    mnih2000
    mnih2000 Xe buýt
    Biển số:
    OF-25005
    Ngày cấp bằng:
    30/11/08
    Số km:
    902
    Động cơ OF:
    57 mã lực
    Mã lực:
    57
    DÂU ĐỘNG CƠ VÀ MÔI TRƯỜNG

    Nếu bạn quyết định tự mình thay dầu cho phương tiện của mình thì bạn cũng đã chấp nhận chịu trách nhiệm với việc xử lý các chất thải ra môi trường. Tiếp xúc với dầu đã qua sử dụng không chỉ gây nguy hại đến sức khỏe của bạn mà nó còn là một chất độc hại với môi trường. Việc đổ dầu thải vào thùng rác, qua bồn xả trong bếp, và rãnh thoát nước, kênh rạch, sông ngòi là bất hợp pháp. Đổ nó trên mặt đất không chỉ là phạm pháp mà thực sự đó là điều tồi tệ nhất mà bạn làm.

    Dầu thải từ một lần thay dầu trông có vẻ vô hại như nước bẩn nhưng thực tế thì lại khác xa. 1 ga lông dầu thải có thể gây ô nhiễm cho 1 triệu ga lông nước sạch, một lượng nước đủ để cung cấp nước uống cho 50 người trong vòng 1 năm. Thậm chí chỉ cần một lượng dầu nhỏ khoảng 1 pint cũng có thể tạo ra một vết dầu loang rộng bằng diện tích 1 sân bóng, khi bạn đã ý thức được chỉ một chút dầu thải cũng có thể gây ra ô nhiễm trên diện rộng như vậy, thì bạn cũng dễ dàng nhận ra rằng bạn phải xử lý chất thải rất phổ biến và cực kỳ độc hại này. Đổ dầu vào cống rãnh không phải là sự lựa chọn, vì cống rãnh dẫn tới các nhà máy xử lý rác thải, điều này sẽ khiến chúng ta phải dành ra một thời gian khó khăn, chưa kể đến chi phí đắt đỏ, để loại bỏ dầu ra khỏi nước sẽ được dùng cho sinh hoạt hàng ngày của con người. Khi đổ dầu xuống đất, thực tế sau đó dầu cũng ngấm xuống các cửa cống và từ đó sẽ ngấm vào các nhà máy xử lý nước thải.

    Rãnh thoát nước mưa sẽ chảy ra những dòng suối, sông và hồ trong cộng đồng của chúng ta và tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước sinh sống của cá và các loại động vật hoang dã khác, chưa kể đến vật nuôi và việc vệ sinh của con người. Vẫn chưa hết, mỗi năm chỉ riêng ở Mỹ, chúng ta đã thải ra nhiều hơn 20 lần lượng dầu bị tràn trong vụ tràn dầu Exxon Valdez tai tiếng.

    Điều đó đem lại cho chúng ta cả tin tốt và tin xấu. Tin tốt là dầu thải và thậm chí là bình lọc dầu đều rất dễ tái chế. Dầu thải có thể được tái chế thành nhiều loại nhiên liệu và dầu nhờn và vì vậy giúp bảo tồn được nguồn xăng dầu quý giá của trái đất mà vẫn bảo vệ được môi trường. Tin xấu là đôi khi rất khó tìm được một địa điểm thu nhận dầu thải và chuyển tới cơ sở tái chế. Có nhiều trung tâm dịch vụ và các cơ sở kiểm tra thu nhận dầu thải từ khách hàng nhưng cũng có rất nhiều trung tâm không thực hiện điều đó, và đôi khi cũng khó tìm một trung tâm như thế ở địa phương bạn.

    Vấn đề này đã vẽ ra một viễn cảnh thảm hại cho một quốc gia có khẩu hiệu “bạn hãy tự làm”. Người sở hữu xe tự thay dầu xe và không có chỗ để chứa dầu thải và bỏ lại hàng triệu ga lông dầu thải mà không ai biết chúng sẽ đi đâu. May mắn là Viện dầu khí Hoa Kỳ (API) đã tìm cách khắc phục vấn đề bằng cách lập ra một trang thông tin tại địa chỉ www.recycleoil.org.

    Nguồn thông tin hữu ích này đã cung cấp thông tin làm thế nào và tới đâu để xử lý dầu thải và những chất thải độc hại khác trong khu vực của bạn. Vào thăm trang web này để có sự hiểu biết đầy đủ hơn về những ảnh hưởng gây hại cho môi trường của việc đổ dầu thải, rất nhiều mục đích sử dụng của các sản phẩm dầu tái chế và để tìm kiếm một cở sở thu gom dầu thải ở gần nhà bạn.
     
  8. 17/8/10 lúc 08:39 #8
    haituonglong
    haituonglong Xe tăng
    Biển số:
    OF-9120
    Ngày cấp bằng:
    1/9/07
    Nơi ở:
    Nơi nào em không nhớ
    Số km:
    1,299
    Động cơ OF:
    68 mã lực
    Mã lực:
    68
    Xe em hay hết 5.9lit, đổ 5,5l thì có Sao ko bác
     
  9. 17/8/10 lúc 09:45 #9
    mnih2000
    mnih2000 Xe buýt
    Biển số:
    OF-25005
    Ngày cấp bằng:
    30/11/08
    Số km:
    902
    Động cơ OF:
    57 mã lực
    Mã lực:
    57
    Đối với xe oto thì đổ thừa dầu hay thiếu dầu đều gây hại cả.

    Khi đổ thiếu dầu, bộ phận piston làm việc trong trạng thái nhẹ hơn nhưng lượng bôi trơn không đủ, các chi tiết máy nóng nhanh hơn và bị mài mòn nhiều hơn, thậm chỉ việc thiếu dầu có thể gây ra hiện tượng ăn dầu và đóng cặn.

    Lời khuyên tốt nhất là nên đổ đúng theo dung tích xe, các xe đều có hướng dẫn mực thăm dầu cả, đổ hụt tới 0,4L như bác thì xe mới chưa sao lắm, chạy thêm nữa là nguy đó bác.
     
  10. 17/8/10 lúc 14:03 #10
    tuanmt
    tuanmt Xe máy
    Biển số:
    OF-57526
    Ngày cấp bằng:
    23/2/10
    Số km:
    82
    Động cơ OF:
    41 mã lực
    Mã lực:
    41
    Cụ ơi, topic của Cụ rất bổ ích. Cụ giúp em, xe em yaris 5 cửa, sản xuất 2007 thì dùng những loại dầu máy, phanh, hộp số loại gì, dung tích bao nhiêu ạ.
    Cám ơn Cụ.
     
  11. 17/8/10 lúc 21:24 #11
    mnih2000
    mnih2000 Xe buýt
    Biển số:
    OF-25005
    Ngày cấp bằng:
    30/11/08
    Số km:
    902
    Động cơ OF:
    57 mã lực
    Mã lực:
    57
    Cụ ơi, dòng YARIS của cụ dùng chuẩn dầu nhớt như sau: SAE 5W-30 is the best choice for good fuel
    economy and good starting in cold weather.(trích từ user manual).

    Ở Việt Nam hiện nay còn mỗi con dầu tổng hợp toàn phần(Fully Synthetic) 8100 Xmax của Motul là có chuẩn này, mỗi tội giá hơi mắc, bác cân nhắc xem nếu kinh phí chưa đủ thì xài mấy loại 10W40 cũng được, có điều nặng máy và dễ cặn máy hơn.

    Dầu nhớt:
    + Dung tích khi thay dầu:
    • 3,4L khi thay dầu
    • 3,7L nếu có thay lọc dầu

    Do bác không bảo là xe bác là hộp số gì nên không biết được là dùng dầu nào.

    Về dầu phanh bác dùng dầu DOT3 là OK, nếu ít xiền ta chơi dầu phanh Castrol, nhiều tiền chơi hẳn DOT của Mobil.

    Các thông số khác bác coi thêm ở đây nhé http://etimago.com/yaris/repairmanual/
     
  12. 18/8/10 lúc 11:27 #12
    21052004
    21052004 Xe tải
    Biển số:
    OF-58810
    Ngày cấp bằng:
    11/3/10
    Nơi ở:
    Trên 4 bánh
    Số km:
    216
    Động cơ OF:
    43 mã lực
    Mã lực:
    43
    Cụ cho em hỏi con Forte 2010 full nhà em thì dầu mỡ thế nào với ạ. Cám ơn cụ nhiều lắm lắm
     
  13. 18/8/10 lúc 16:13 #13
    mnih2000
    mnih2000 Xe buýt
    Biển số:
    OF-25005
    Ngày cấp bằng:
    30/11/08
    Số km:
    902
    Động cơ OF:
    57 mã lực
    Mã lực:
    57
    Bác không nói rõ xem con của bác Full Option là động cơ 1.6 hay 2.0, dưới đây là hướng dẫn cơ bản cho dòng KIA FORTE:

    Dầu động cơ:
    3.9L cho động cơ 2.0. nếu là 1.6 thì bác căn cứ theo tài liệu của hãng, chủng loại dầu nhớt phù hợp là 5W20, 5W30 hoặc 10W30. Nếu là con của nhà đi thì bác nên đầu tư 1 em Motul 8100 X max là đi vừa nhẹ vừa êm, nếu không kiếm được thì đành xài 10W40 vậy. Tuy nhiên bác phải lưu ý chọn dầu cấp chất lượng từ SM trở lên nhé
    [​IMG]

    Dầu hộp số tự động, tùy từng phiên bản là 6,6-7,7L bác ạ, DIAMOND ATF SP-III hoặc SK ATF SP III, mấy ông dầu Hàn Quốc này chỉ có trong garage của Kia và Hyundai, bên ngoài gần như không thấy có.

    Nước làm mát là 6L, xài ngon nhất thì dùng Mobil, không để tiết kiệm thì dùng TOTAL.

    Dầu phanh: 0,6-0,7L, DOT3 hoặc DOT4, DOT4 thì ngon lành hơn, xài Mobil cho chắc.

    Có gì sai sót bác cứ phản hồi lại nhé
     
  14. 19/8/10 lúc 09:36 #14
    bopbipbi
    bopbipbi Xe hơi
    Biển số:
    OF-24973
    Ngày cấp bằng:
    29/11/08
    Số km:
    127
    Động cơ OF:
    55 mã lực
    Mã lực:
    55
    cụ cho em hỏi lacetti (liên doanh) đời cuối 2007, chạy được 3,7 vạn
    thay loại dầu nào phù hợp và thời gian thay định kỳ các loại dầu trên là bao lâu ạ
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/8/10
  15. 19/8/10 lúc 11:21 #15
    heroesdaubu
    heroesdaubu Xe điện
    Biển số:
    OF-34649
    Ngày cấp bằng:
    5/5/09
    Nơi ở:
    Chuồng Gà - Văn Điển địa
    Số km:
    3,415
    Động cơ OF:
    519 mã lực
    Mã lực:
    519
    Cho em hỏi Cerato 1.6 số sàn thì dầu nhớt, dầu hộp số, dầu phanh, nước làm mát thế nào ạ?
    Đa tạ cụ!
     
  16. 19/8/10 lúc 16:13 #16
    mnih2000
    mnih2000 Xe buýt
    Biển số:
    OF-25005
    Ngày cấp bằng:
    30/11/08
    Số km:
    902
    Động cơ OF:
    57 mã lực
    Mã lực:
    57
    Các em Lacetti nói riêng và dòng xe của DAEWOO bao giờ cũng chỉ định dầu chuẩn 5W hoặc 10W30 hết(cùng lò GM DAEWOO ngày xưa mà bác).

    Nhưng ở VN thì dòng này hơi hiếm nên bác xài loại Shell Helix Plus 10W40 bình màu xanh hoặc Castrol Magnatec 10W40 cũng tạm được, nếu nhiều tiền hơn mà chạy dầu tổng hợp thì chơi em Motul, hơn 1 vạn mới phải thay dầu.

    Em Cerato 1.6 dầu nhớt chỉ định là Shell Helix, phẩm cấp từ SL và 15W40 bác nhé.

    Bác muốn tốt thì xài Shell Helix Plus 10W40 chạy khoảng 4-5000km thì thay, còn ăn chơi ta xài hẳn hàng nhập Shell Helix Ultra 5W40 bác ạ, 1 vạn mới phải thay.

    Số sàn thì bác dùng dầu số Mobil tại các đại lý của Mobil là OK.

    Nước làm mát thì tùy theo bác thích xịn hay vừa vừa, nếu dùng vừa vừa ta xài nước làm mát TOTAL hoặc nước hãng, nếu xịn thì chơi Mobil Coolant, đầu tư 1 lần, dùng cho cả năm. Dầu phanh thì bác dùng DOT 4 của Shell hoặc Mobil nhé.

    Các bác đọc kỹ phần Maintenance Schedule trong Owner's Manual nhé.
     
  17. 19/8/10 lúc 16:27 #17
    margic
    margic Xe hơi
    Biển số:
    OF-51947
    Ngày cấp bằng:
    1/12/09
    Số km:
    166
    Động cơ OF:
    43 mã lực
    Mã lực:
    43
    Chuông gà Kia pride b gtx 1996 thì dùng nhớt gì hở cụ?
     
  18. 19/8/10 lúc 18:19 #18
    trần quảng nam
    Biển số:
    OF-40495
    Ngày cấp bằng:
    13/7/09
    Số km:
    51
    Động cơ OF:
    45 mã lực
    Mã lực:
    45
    bác thống kê cụ thể giúp em xe laccetii ex dùng loại gì cho 1: dầu nhớt 2: dầu thắng 3; dầu hộp số 4: nước làm mát và chế độ thay . cám ơn bác
     
  19. 19/8/10 lúc 22:49 #19
    tuanmt
    tuanmt Xe máy
    Biển số:
    OF-57526
    Ngày cấp bằng:
    23/2/10
    Số km:
    82
    Động cơ OF:
    41 mã lực
    Mã lực:
    41
    Cám ơn Kụ, em vodka Kụ rồi.
    Xe em AT kụ ạ, nhưng Kụ cho em biết dầu phanh thì dung tích bao nhiêu ạ.
    Với lại VN mình khí hậu nóng thì dùng dầu SAE 5W-30 được không Kụ, em lần trước thay dầu Castrol 20W-40 thì phải mà họ đổ tận 4l thì giờ em xả bớt đi được không kụ?
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/8/10
  20. 20/8/10 lúc 00:00 #20
    mnih2000
    mnih2000 Xe buýt
    Biển số:
    OF-25005
    Ngày cấp bằng:
    30/11/08
    Số km:
    902
    Động cơ OF:
    57 mã lực
    Mã lực:
    57
    KIA PRIDE của bác dùng số sàn hay số tự động thì cũng nên lưu ý các loại dầu sau:
    Nhớt động cơ: có thể dùng các chuẩn sau đều phù hợp: 10W40, 10W50, 20W40, 20W50.
    Bác đổ 3,4L thôi bác nhé, dừng đô thừa, mua can 4L là OK rồi

    Xe cũ ta chạy duy trì cho bền máy bác ạ, bác chọn Shell Helix 20W50 hoặc Castrol hoặc Shell 10W40 là được.

    Bác nên lưu ý số càng to thì dầu càng đặc, nếu phù hợp thì em xin tư vấn 10W40 hoặc 20W50 bác nhé, đổ loại vừa tiền, kinh tế thôi. Đua tranh với đời mệt lắm, nên dành tiền làm quả graffiti lên xe cho mấu thì hay hơn, dán luôn chữ AUTO SPORT vào là dáng nhất.

    Riêng dầu phanh chơi loại nào DOT 3 là OK, nếu số tự động thì thay dầu có chuẩn Dexron 2 trở lên bác nhé, xài Castrol là OK rồi, xịn hơn thì Total cũng có đấy bác.

    Lại bác nữa cần tư vấn Lacetti, bác cố theo dỗi TOPIC trước nhé, dầu LACETTI bên GM DAEWOO lúc nào cũng là 5-10W30.

    Do em chỉ còn user manual xe bác từ năm 2004-05 nên nếu bác cần tư vấn kỹ về mấy thứ trên cứ qua em hoặc liên hệ 090 607 11144, mang theo sách em đọc 1 loạt cho.

    Bác cứ yên tâm đi, 5W30 đi êm lắm, quan trọng là trong biểu đò hướng dẫn thì xe của bác nói là 5W30 là OK hết.
    Dầu phanh thì hầu hết em nào cũng từ 0.6-0,7L cả.

    Theo em bác có thể xả ra chút chứ không thì hơi nặng máy, chỉ nên chênh tới 3,7-3,8 L thôi bác nhé, đổ thừa dầu không tốt tí nào cả, xe oto còn đỡ chứ xe máy thì bác thay dầu sớm từ lâu rồi.
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)
Trạng thái thớt:
Thớt đang đóng