Đề xuất cấm ôtô 5 ngày trong tuần để giảm ùn tắc

fordfiesta

Xe tải
Biển số
OF-95145
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
437
Động cơ
405,380 Mã lực
Trước đề xuất cấm ôtô cá nhân mỗi ngày 5 giờ, 5 ngày trong tuần ở khu vực nội đô của cựu phi công quân sự Mai Trọng Tuấn, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã giao Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu.

Ngày 11/4, Văn phòng Chính phủ đã có phiếu chuyển thư đề ngày 13/3/2012 của ông Mai Trọng Tuấn về việc chống ùn tắc giao thông tại 2 thành phố Hà Nội và TP HCM. Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã giao Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu, đề xuất, báo cáo UBND thành phố trước ngày 15/5.
Trong văn bản đề xuất, ông Mai Trọng Tuấn (cựu phi công, người từng gây xôn xao dư luận vào năm 2009 với ý tưởng “đường bay vàng”) cho biết, ngày 2/2 ông gửi đề xuất nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông lên Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và lãnh đạo Hà Nội, TP HCM với nội dung chính “để không có xe cá nhân (xe hơi và xe máy) lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố”. Tuy nhiên ông Tuấn cho rằng phương án đó nếu muốn làm được phải có thời gian chuẩn bị vài năm, phải có sự đồng thuận xã hội.
Do đó, để có bước đi đầu tiên nhằm cụ thể hóa phương án trên ông Tuấn đưa ra giải pháp 5x5. Cụ thể, thực hiện 5 giờ trong một ngày (sáng, chiều) và 5 ngày một tuần (thứ hai đến thứ sáu) không có xe hơi cá nhân lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố.
Lý giải cho việc chọn cấm ôtô thay vì xe máy, ông Tuấn cho rằng, thời điểm cấm xe máy là đánh thẳng vào đời sống trên 95% người lao động đang sống và làm việc ở trung tâm thành phố. Phần lớn họ là người hàng ngày vẫn lưu thông bằng xe máy, kể cả đi xe ôm. Việc cấm xe máy sẽ khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn, gia đình thêm khó khăn… nên thời điểm hiện tại biện pháp này không thỏa đáng.
Đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn đã được UBND Hà Nội tiếp nhận. Ảnh: Hoàng Hà.
Để bảo vệ quan điểm chọn ôtô cá nhân là diện bị cấm lưu thông, ông Tuấn đưa ra nhiều lý do như ôtô chiếm dụng đường, bãi đỗ lớn hơn xe máy; số lượng người có ôtô không nhiều; người có ôtô cũng thường có xe máy và trước khi có ôtô họ vẫn dùng xe máy…
Dẫn chứng cho việc ôtô chiếm dụng đường lớn hơn xe máy, ông Tuấn đưa ra số liệu thống kê tại TP HCM. Theo đó, đến 31/1/2012 xe hơi các loại là gần 500.000 chiếc (trong đó 11.000 taxi) và xe máy trên 5 triệu chiếc. Mặc dù số ôtô chỉ bằng khoảng 10% xe máy nhưng lại chiếm diện tích mặt đường khi lưu thông là 55%, chiếm chỗ đỗ 65%. Cũng theo ông Tuấn, việc ùn tắc, rối loạn giao thông thường do 4-5 ôtô đối đầu nhau nằm giữa giao điểm dẫn tới tất cả hướng đều kẹt cứng và rối loạn.
Theo số liệu ông Tuấn thu thập, số lượng những người có ôtô chỉ chiếm 2-3% dân lao động. Khác với các nước phát triển, ôtô là phương tiện đi lại chủ yếu thì ở Việt Nam việc sở hữu ôtô mới chủ yếu bắt đầu khoảng 10 năm trở lại đây. “Những người vốn trước đây vẫn đi xe máy, gần đây mới đổi đời, lên đời nếu có phải hy sinh một chút thói quen (chưa ăn sâu, bám rễ) để nhường cho xe máy, chắc chắn số ít này sẽ vui lòng”, ông Tuấn nhận định.
Ngoài ra, theo ông Mai Trọng Tuấn, nên vận động các xe hơi biển xanh (xe nhà nước) cùng thực hiện giải pháp 5x5 (trừ các xe công vụ đặc biệt, xe đưa đón đoàn…). Người có tiêu chuẩn dùng ôtô công nếu tự nguyện thực hiện giải pháp 5x5 thì cơ quan nhà nước nên trả tiền cho để họ đi taxi, tiết kiệm được cả về chi phí lẫn lao động đồng thời thể hiện được sự gương mẫu hòa đồng với quần chúng.
Vị cựu phi công này cho rằng nếu lãnh đạo hai thành phố lớn chấp thuận phương án thì có thể triển khai được ngay sau khi quy định và ấn định thời gian cụ thể yêu cầu người dân thực hiện. “Thực tiễn chứng minh chân lý. Hà Nội đã đổi giờ học, giờ làm, cấm đỗ xe… mà vẫn chưa rút ra được kết luận chính xác nào. Thực hiện giải pháp 5x5 chắc chắn chỉ trong một tuần lễ là đã có thể kết luận được”, tác giả khẳng định.@};-
 

fordfiesta

Xe tải
Biển số
OF-95145
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
437
Động cơ
405,380 Mã lực
sao họ cứ ra cái biện pháp ngớ ngẩn thế các cụ nhỉ
 

Whatthehell

Đi bộ
Biển số
OF-134078
Ngày cấp bằng
11/3/12
Số km
7
Động cơ
370,770 Mã lực
cứ như thế này thì có nhiều cụ bán xe mất
 

swissmade

Đi bộ
Biển số
OF-107380
Ngày cấp bằng
1/8/11
Số km
9
Động cơ
393,090 Mã lực
hay thật, cái Bác Tuấn này không có chuyên môn và trình độ cũng cứ bàn như chuyên gia - rỗi hơi
 

capu

Xe tải
Biển số
OF-52477
Ngày cấp bằng
9/12/09
Số km
445
Động cơ
457,570 Mã lực
Thớt tương tự như ày mấy hôm nay nhiều quá rồi.
 

caisua

Xe container
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
7,039
Động cơ
582,445 Mã lực
khi nào cấm 8 ngày/ tuần thì lại đăng tiếp nhé
 

lmtuan

Xe tăng
Biển số
OF-52249
Ngày cấp bằng
6/12/09
Số km
1,696
Động cơ
470,360 Mã lực
Ở trên giời mà bàn chuyện dưới đất. Mấy lão chuyên môn đâu hết roài :-<
 

chaunc

Xe đạp
Biển số
OF-139981
Ngày cấp bằng
27/4/12
Số km
44
Động cơ
366,540 Mã lực
Cấm luôn đi cho đỡ rách việc!
mệt quá!
Tháng vận hành được 8 ngày, đóng phí 2tr/tháng chưa kể gửi xe, xăng đầu, hao mòn...
Cấm đi cho VAMA giải tán, nhà nước thất thu luôn 2 tỉ $ tiền thuế, chưa kể phí các loại...
Cấm đê
 

hungbayer

Xe máy
Biển số
OF-120819
Ngày cấp bằng
16/11/11
Số km
62
Động cơ
382,920 Mã lực
Các bố này ngồi không,không có việc j làm nên thi thoảng nghĩ ra 1 vài cái gọi là cải cách để nhân dân đỡ quên ý mà!Suốt ngày chỉ có 1 cái tư duy là "cấm"và "hạn chế"!
 

memory1991

Xe hơi
Biển số
OF-107352
Ngày cấp bằng
1/8/11
Số km
150
Động cơ
394,500 Mã lực
tốt nhất là di dời các trường đại học ra ngoài, mặc dù rất tốn kém nhưng dân số đông quá thì đường chả tắc~X(
 

fordfiesta

Xe tải
Biển số
OF-95145
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
437
Động cơ
405,380 Mã lực
Các bố này ngồi không,không có việc j làm nên thi thoảng nghĩ ra 1 vài cái gọi là cải cách để nhân dân đỡ quên ý mà!Suốt ngày chỉ có 1 cái tư duy là "cấm"và "hạn chế"!
chuẩn luôn, cứ phải cho đứng đường mới hiểu cái khổ của người dân
 

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
5,540
Động cơ
457,402 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Đã cấm 5 ngày rồi thì trong 5 ngày đấy cần éo gì phải cấm 5h nữa, ngu như con bò ^:)^
 

khkdgs

Xe điện
Biển số
OF-29597
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,364
Động cơ
505,860 Mã lực
cộng sự phát biểu thế này mà cũng phát biểu được thì ngán ngẩm gê.
[video]www.youtube.com/watch?v=4Z3YT684px8[/video]

[video]www.youtube.com/watch?v=gFhfkjVKBOI[/video]
 

nguyenhung182

Xe máy
Biển số
OF-130437
Ngày cấp bằng
11/2/12
Số km
59
Động cơ
374,190 Mã lực
cấm kiểu này dân hà nội di cư về tỉnh lẻ mới mong cưỡi xế vi vu được:Dbắc ninh quê e cưỡi oto đi uống trà đá suốt
 

Tuôi

Xe tăng
Biển số
OF-3661
Ngày cấp bằng
6/3/07
Số km
1,047
Động cơ
564,221 Mã lực
Tuổi
54
Các cụ yên tâm. Nếu đi bộ gây tắc đường thì thế nào cũng sẽ có lệnh cấm đi giầy, dép 24/7.
 

BUHUNG

Xe máy
Biển số
OF-51491
Ngày cấp bằng
24/11/09
Số km
76
Động cơ
455,260 Mã lực
Nghe rất dở hơi!
 

vumanhduy

Xe tăng
Biển số
OF-92470
Ngày cấp bằng
21/4/11
Số km
1,685
Động cơ
420,114 Mã lực
Thằng cha này nó bị Đ . I . Ê . N rồi hay sao nước này chỉ cưỡi trâu thì chẳng thằng nào nhòm ngó ít tốn kém mà có ô nhiễn môi trường ^:)^
Trước đề xuất cấm ôtô cá nhân mỗi ngày 5 giờ, 5 ngày trong tuần ở khu vực nội đô của cựu phi công quân sự Mai Trọng Tuấn, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã giao Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu.

Ngày 11/4, Văn phòng Chính phủ đã có phiếu chuyển thư đề ngày 13/3/2012 của ông Mai Trọng Tuấn về việc chống ùn tắc giao thông tại 2 thành phố Hà Nội và TP HCM. Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã giao Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu, đề xuất, báo cáo UBND thành phố trước ngày 15/5.
Trong văn bản đề xuất, ông Mai Trọng Tuấn (cựu phi công, người từng gây xôn xao dư luận vào năm 2009 với ý tưởng “đường bay vàng”) cho biết, ngày 2/2 ông gửi đề xuất nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông lên Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và lãnh đạo Hà Nội, TP HCM với nội dung chính “để không có xe cá nhân (xe hơi và xe máy) lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố”. Tuy nhiên ông Tuấn cho rằng phương án đó nếu muốn làm được phải có thời gian chuẩn bị vài năm, phải có sự đồng thuận xã hội.
Do đó, để có bước đi đầu tiên nhằm cụ thể hóa phương án trên ông Tuấn đưa ra giải pháp 5x5. Cụ thể, thực hiện 5 giờ trong một ngày (sáng, chiều) và 5 ngày một tuần (thứ hai đến thứ sáu) không có xe hơi cá nhân lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố.
Lý giải cho việc chọn cấm ôtô thay vì xe máy, ông Tuấn cho rằng, thời điểm cấm xe máy là đánh thẳng vào đời sống trên 95% người lao động đang sống và làm việc ở trung tâm thành phố. Phần lớn họ là người hàng ngày vẫn lưu thông bằng xe máy, kể cả đi xe ôm. Việc cấm xe máy sẽ khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn, gia đình thêm khó khăn… nên thời điểm hiện tại biện pháp này không thỏa đáng.
Đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn đã được UBND Hà Nội tiếp nhận. Ảnh: Hoàng Hà.
Để bảo vệ quan điểm chọn ôtô cá nhân là diện bị cấm lưu thông, ông Tuấn đưa ra nhiều lý do như ôtô chiếm dụng đường, bãi đỗ lớn hơn xe máy; số lượng người có ôtô không nhiều; người có ôtô cũng thường có xe máy và trước khi có ôtô họ vẫn dùng xe máy…
Dẫn chứng cho việc ôtô chiếm dụng đường lớn hơn xe máy, ông Tuấn đưa ra số liệu thống kê tại TP HCM. Theo đó, đến 31/1/2012 xe hơi các loại là gần 500.000 chiếc (trong đó 11.000 taxi) và xe máy trên 5 triệu chiếc. Mặc dù số ôtô chỉ bằng khoảng 10% xe máy nhưng lại chiếm diện tích mặt đường khi lưu thông là 55%, chiếm chỗ đỗ 65%. Cũng theo ông Tuấn, việc ùn tắc, rối loạn giao thông thường do 4-5 ôtô đối đầu nhau nằm giữa giao điểm dẫn tới tất cả hướng đều kẹt cứng và rối loạn.
Theo số liệu ông Tuấn thu thập, số lượng những người có ôtô chỉ chiếm 2-3% dân lao động. Khác với các nước phát triển, ôtô là phương tiện đi lại chủ yếu thì ở Việt Nam việc sở hữu ôtô mới chủ yếu bắt đầu khoảng 10 năm trở lại đây. “Những người vốn trước đây vẫn đi xe máy, gần đây mới đổi đời, lên đời nếu có phải hy sinh một chút thói quen (chưa ăn sâu, bám rễ) để nhường cho xe máy, chắc chắn số ít này sẽ vui lòng”, ông Tuấn nhận định.
Ngoài ra, theo ông Mai Trọng Tuấn, nên vận động các xe hơi biển xanh (xe nhà nước) cùng thực hiện giải pháp 5x5 (trừ các xe công vụ đặc biệt, xe đưa đón đoàn…). Người có tiêu chuẩn dùng ôtô công nếu tự nguyện thực hiện giải pháp 5x5 thì cơ quan nhà nước nên trả tiền cho để họ đi taxi, tiết kiệm được cả về chi phí lẫn lao động đồng thời thể hiện được sự gương mẫu hòa đồng với quần chúng.
Vị cựu phi công này cho rằng nếu lãnh đạo hai thành phố lớn chấp thuận phương án thì có thể triển khai được ngay sau khi quy định và ấn định thời gian cụ thể yêu cầu người dân thực hiện. “Thực tiễn chứng minh chân lý. Hà Nội đã đổi giờ học, giờ làm, cấm đỗ xe… mà vẫn chưa rút ra được kết luận chính xác nào. Thực hiện giải pháp 5x5 chắc chắn chỉ trong một tuần lễ là đã có thể kết luận được”, tác giả khẳng định.@};-
 

Moto_A925

Xe tải
Biển số
OF-21989
Ngày cấp bằng
4/10/08
Số km
211
Động cơ
498,242 Mã lực
Ông này đã từng có đề xuất đường bay vàng và bị BGTVT bác bỏ thẳng thừng, bay không được giờ lão ý lại xuống đi bộ đó mà. Ông này và ông # gặp nhau thì đúng là góp gió thành bão.
 

automate

Xe máy
Biển số
OF-139445
Ngày cấp bằng
21/4/12
Số km
87
Động cơ
367,470 Mã lực
e thấy cái giải pháp kéo tụt sự phát triển của xã hội
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top