[Funland] Điện lực TT-Huế lên tiếng việc 200 cột điện gãy, đổ dù "đạt tiêu chuẩn"

Phuluclo

Xì hơi lốp
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
823
Động cơ
875 Mã lực
Tuổi
45
Chắc gió mạnh kết hợp với mưa nhiều bê tông , cốt thép ngấm nước nên mềm ra dẫn đến cột đổ. Gặp tổ hợp các yếu tố bất lợi thế này các cụ thông cùm đi.
 

Farvien

Xe hơi
Biển số
OF-713874
Ngày cấp bằng
25/1/20
Số km
121
Động cơ
934 Mã lực
Tuổi
45
Em cũng đếch phải nghành xd nên chả biết
Mỹ nghèo vì lãnh đạo ngu dốt, khg được đảng cs lãnh đạo nên chỉ biết lên rừng chặt cây về làm cột điện.
Chắc nhờ tin vào Chúa trời nên thỉnh thoảng động đất 5-6 độ Richter nó vẫn khg gẫy đổ.
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe điện
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
3,219
Động cơ
32,097 Mã lực
Tuổi
33
Đã đổ là nó sẽ đổ theo dây chuyền.
Lỗi ở đây là cột gánh quá nhiều dây mà nó lại không chịu đứt hay tuột ra khỏi cột :))

Đây là cột điện ở Mỹ xịn không phải Mỹ Tho nhé View attachment 5486296
Quan trọng là ở Mỹ xịn của cụ là bão cấp mấy. Và có đổ đồng loạt hay k.
Chứ bão cấp 8 (thì vùng k gần tâm bão chắc chắn nhỏ hơn) mà đổ đồng loạt 400 cột (thiết kế chịu bão cấp 12) thì cũng có vấn đề: hoặc chất lượng k đúng tiêu chuẩn, hoặc tiêu chuẩn k đúng thực tế hoặc loại cột này chỉ chịu nén chứ chịu xoắn và kéo kém không phù hợp khi có gió bão to.
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
5,823
Động cơ
5,309 Mã lực
Quan trọng là ở Mỹ xịn của cụ là bão cấp mấy. Và có đổ đồng loạt hay k.
Chứ bão cấp 8 (thì vùng k gần tâm bão chắc chắn nhỏ hơn) mà đổ đồng loạt 400 cột (thiết kế chịu bão cấp 12) thì cũng có vấn đề: hoặc chất lượng k đúng tiêu chuẩn, hoặc tiêu chuẩn k đúng thực tế hoặc loại cột này chỉ chịu nén chứ chịu xoắn và kéo kém không phù hợp khi có gió bão to.
Không cần phải bão to mới đổ đâu. Năm 2018 tôi đi công tác ở Lai Châu thấy cảnh cột này gãy cả loạt cỡ hai chục cột bên đèo, trong đoạn gần 2 km đèo , mà toàn mới dựng được vài tháng, mà mới treo vài sợi cáp viễn thông, cái thì bật gốc, cái thì đứt lìa như ở Huế. Xuống nhìn thì thấy bên trong có các sợi dây cáp chịu lực, nhưng rất bé đường kính chỉ 6mm.
Nói thì dài dòng nhưng tóm lại là nên bỏ loại cột dự ứng lực kiểu này không dùng được đâu, hoặc muốn dùng thì tính toán thiết kế lại, thay bằng dây thép có đường kính to hơn chứ đường kính dây thép bên trong như đang dùng bé quá không chịu tải nổi. Cái gọi là TCVN 5487:2016 nên vứt đi.
 
Chỉnh sửa cuối:

uoat_LX

Xe tăng
Biển số
OF-48886
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
1,303
Động cơ
3,516 Mã lực
400 cột chứ có ít đâu ? Nhất trí,đồng ý với tín nhiệm cao là đạt chuẩn về : Gãy ,Đổ .
 

Vớ vẩn thôi

Xe điện
Biển số
OF-146284
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
3,533
Động cơ
32,818 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Nhìn nhận vấn đề nghiêm túc , có tính xây dựng như ý cụ còm trên là chuẩn , cần kiểm tra nâng chuẩn lại TCVN 5487:2016 có thể phù hợp ở địa phương này nhưng không phù hợp ở địa phương khác ( vì đất nước chúng ta khí hậu , địa hình phức tạp nên cần linh hoạt ). Có nhẽ đâu sự cố cái dân bí cháo giật tiêu đề cộng đồng mạng nhảy vào mổ xẻ không cần biết đúng sai .Nhẽ đâu lại đi làm thay , tính toán hộ mấy ông Kỹ sư được ăn học , thực hành trải nghiệm về việc đó ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
7,049
Động cơ
19,644 Mã lực
TCVN 5487:2016 quy định bão là cột điện phải gãy, gãy là thép phải đứt tụt vào trong :)) vậy là đúng tcvn rồi.. mặc dù đúng tc nhưng nhà đèn vừa tạm thời dừng sử dụng loại cột này rồi, chắc để nâng cấp tcvn :D
 

buicongchuc

Xe lăn
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
10,961
Động cơ
55,617 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Mỗi lần xây dựng nên một bộ TC không hề đơn giản cc nhé!
 

Bongbond0812

Xe tải
Biển số
OF-675938
Ngày cấp bằng
22/6/19
Số km
311
Động cơ
565,682 Mã lực
Tuổi
41
Tới chiều ngày 21/9 vẫn có khu vực bị cắt điện tại thành phố Huế theo giờ để xử lý sự cố. Cái đất này làm cái j cũng chậm, chỉ dạ là nhanh xong để đấy.
Cột bê tông ngoài theo tcvn trên ra thì cần tính tới yếu tố vùng biển chịu gió mạnh nữa
 

chuyenhuy

Xe đạp
Biển số
OF-53101
Ngày cấp bằng
17/12/09
Số km
17
Động cơ
7 Mã lực
Ngoài việc ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt thường nhật, nó còn ảnh hưởng nguy cơ an toàn tính mạng của người dân. Cứ mỗi lần bão qua lại thêm nhiều sự thật được phơi bày.
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
5,823
Động cơ
5,309 Mã lực
Mỗi lần xây dựng nên một bộ TC không hề đơn giản cc nhé!
Nhiều tiêu chuẩn lấy từ Tây về nhưng dùng ở vn không phù hợp. Ở cuối tcvn nêu trên có phần các tiêu chuẩn cần bãi bỏ. Tức là nhiều đời tiêu chuẩn phải bãi bỏ rồi thì tiêu chuẩn này cũng cần xem xét bãi bỏ khi nhiều cột bị gãy trong thực tế. Thực tế nó đập vào mắt thôi, không phải nói nhiều, còn dùng loại cột này còn chết nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

kingpokemon

Xe hơi
Biển số
OF-733223
Ngày cấp bằng
19/6/20
Số km
122
Động cơ
693 Mã lực
Tuổi
45
Không bỏ cột này được đâu, đội giá trụ lên kinh khủng lắm, thực tế thì cần xem lại quy cách thiết kế đường dây thôi, khu vực bão thì trồng trụ gần lại, tăng cường các điểm dừng dây, trụ chịu lực; đừng làm kiểu kéo dài hàng km mà không có điểm chằng néo chịu lực. Trụ gãy hàng loạt là lỗi thiết kế đường dây kém.
 
Biển số
OF-741819
Ngày cấp bằng
4/9/20
Số km
65
Động cơ
828 Mã lực
Cột điện tuân theo TCVN 5487:2016

Mà trong tính toán thiết kế, có: (1) Tính khoảng cách giữa hai cột; (2) Tính lực gió tác động lên dây.

Cứ cho là tính toán thiết kế đúng, cột điện cũng được sx đúng tiêu chuẩn. Nếu nó vẫn ngã đổ thì:

(1) Số dây điện treo trên trụ nhiều hơn số dây tính trong hồ sơ tk.

(2) Tiết kiệm bớt trụ. Ví dụ: 100 trụ ta bớt còn 95 trụ thì "tiết kiệm" được nhiều lắm luôn í :D

(3) Trụ điện có loại Trụ đỡ và Trụ néo. Tk trụ néo nhưng thi công thành Trụ đỡ cũng "tiết kiệm" được khối tiền :D
 

hoviethung

Xe điện
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
4,534
Động cơ
31,567 Mã lực
Em thấy lạ nên post lên, cụ nào tinh mắt xem thử ạ, cốt thép là cái nào í nhỉ em học về kinh doanh chả biết cốt thép là gì trong ngành xây dựng :T


Hai ngày qua, cùng với việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 5, hàng ngàn người dân trên địa bàn tỉnh TT-Huế cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống thường nhật khi phải sống chung với cảnh mất điện kéo dài.
Điện lực TT-Huế lên tiếng việc 200 cột điện gãy, đổ dù 'đạt tiêu chuẩn''đạt tiêu chuẩn'
Hàng loạt cột điện tại TT-Huế gãy đổ sau bão số 5 khiến nhiều khu dân cư mất điện.
Không chỉ những vùng sâu, vùng xa, tại một số phường trung tâm TP Huế, sau hơn 2 ngày cơn bão số 5 đi qua, hàng trăm hộ dân vẫn chưa có điện để sinh hoạt.

Anh Nguyễn V.N. (một người dân trú phường An Đông, TP Huế) cho biết, sau khi bão đổ bộ vào đất liền tỉnh TT-Huế, khu vực nơi gia đình anh sinh sống bị mất điện.
“1 ngày sau khi bão đi qua, tôi nhận được tin nhắn từ Công ty điện lực TT-Huế thông báo về sự cố mất điện và dự kiến 23h25 đêm 19/9 sẽ có điện trở lại.
Điện lực TT-Huế lên tiếng việc 200 cột điện gãy, đổ dù 'đạt tiêu chuẩn''đạt tiêu chuẩn'
Công nhân Công ty điện lực TT-Huế xử lí cột bị nghiêng đổ tại tuyến QL 49B.
Điện lực TT-Huế lên tiếng việc 200 cột điện gãy, đổ dù 'đạt tiêu chuẩn''đạt tiêu chuẩn'
Trạm biến áp bị bão quật đổ sập.
Tuy nhiên, đến 10h sáng 20/9, khu vực nơi tôi sinh sống vẫn chưa có điện khiến cuộc sống bị đảo lộn. Người nhà phải đi 4km để tìm chỗ sạc điện thoại và các vật dụng tích điện khác”, anh N. bức xúc phản ánh.

Được biết, không chỉ riêng trường hợp của các hộ dân tại phường An Đông, đến sáng 20/9, hàng trăm hộ dân tại phường Vỹ Dạ, Hương Long, các địa phương vùng ven của TP Huế cũng phải sống trong cảnh “chờ” điện.
Công ty điện lực tỉnh TT-Huế cho biết, ảnh hưởng của bão số 5 gây mất điện cho 280.000 khách hàng tại 7 huyện, thị xã của toàn tỉnh TT-Huế.
Điều đáng nói, sau khi cơn bão số 5 đi qua, nhiều người bất ngờ khi chứng kiến hàng trăm cột điện bị gãy, đổ. Trong đó, có những cột điện vừa được đưa vào sử dụng.
Điện lực TT-Huế lên tiếng việc 200 cột điện gãy, đổ dù 'đạt tiêu chuẩn''đạt tiêu chuẩn'
Điện lực TT-Huế lên tiếng việc 200 cột điện gãy, đổ dù 'đạt tiêu chuẩn''đạt tiêu chuẩn'
Cột điện gãy đổ nằm la liệt trên đường Cao Văn Khánh (phường Hương An, thị xã Hương Trà)
Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Đại Phúc - Phó GĐ Công ty điện lực TT-Huế cho biết, hậu quả của cơn bão số 5 gây thiệt hại lớn nhất cho ngành điện kể từ năm 2009 đến nay.

“Cơn bão đi qua khiến gần 200 cột điện của địa phương bị gãy đổ gây mất điện trên diện rộng. Sau khi bão tan, chúng tôi đã huy động hàng trăm cán bộ, nhân viên khắc phục sự cố”, ông Phúc cho biết.
Điện lực TT-Huế lên tiếng việc 200 cột điện gãy, đổ dù 'đạt tiêu chuẩn''đạt tiêu chuẩn'
Chứng kiến hình ảnh tan hoang cùng với hàng trăm cột điện gãy đổ sau bão số 5, nhiều người dân bày tỏ thái độ nghi ngờ về chất lượng của hệ thống cột điện.

Giải thích vấn đề này, ông Nguyễn Đại Phúc khẳng định, không có chuyện hệ thống cột điện của Công ty điện lực TT-Huế bị gãy đổ là do chất lượng kém.
Điện lực TT-Huế lên tiếng việc 200 cột điện gãy, đổ dù 'đạt tiêu chuẩn''đạt tiêu chuẩn'
Điện lực TT-Huế lên tiếng việc 200 cột điện gãy, đổ dù 'đạt tiêu chuẩn''đạt tiêu chuẩn'
Trên đường Phan Chu Trinh, TP Huế
“Hầu hết, cột điện bị gãy đổ là cột bê tông ly tâm dự ứng lực được sản xuất theo tiêu chuẩn mới TCVN 5487:2016, được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thẩm định và Bộ KHCN công bố.

Loại cột này sử dụng cốt thép bê tông cường độ cao, được kéo căng ra bằng máy kéo ứng suất trước, đạt tới một giá trị ứng suất nhất định. Trước khi xuất xưởng đưa ra hiện trường dựng, các cột đều phải trải qua một thí nghiệm đạt đúng tiêu chuẩn Việt Nam mới được sử dụng, nghiệm thu”, ông Phúc thông tin.
Cũng theo Phó GĐ Công ty điện lực TT-Huế, bão số 5 với cường độ gió lớn kèm lốc xoáy, các cột điện chịu lực uốn và lực xoắn của gió bão nên bị gãy đổ.

119567085_2148567945286650_1041238498029472348_n.jpg
119667419_2148562288620549_5568102090148349720_n.jpg
anh2.jpg


Ý nói là đạt tiêu chuẩn trong điều kiện không có gió bão. Với lại tiêu chuẩn là do con người đặt ra. Một hình thức trốn tránh trách nhiệm. Cơ hội để đầu tư nâng cấp chất lượng cột điện. Chuyện này có thể suy ra nhiều điều lắm mọi người ơi?
 

congchi

Xe buýt
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
816
Động cơ
9,409 Mã lực
Nhìn nhận vấn đề nghiêm túc , có tính xây dựng như ý cụ còm trên là chuẩn , cần kiểm tra nâng chuẩn lại TCVN 5487:2016 có thể phù hợp ở địa phương này nhưng không phù hợp ở địa phương khác ( vì đất nước chúng ta khí hậu , địa hình phức tạp nên cần linh hoạt ). Có nhẽ đâu sự cố cái dân bí cháo giật tiêu đề cộng đồng mạng nhảy vào mổ xẻ không cần biết đúng sai .Nhẽ đâu lại đi làm thay , tính toán hộ mấy ông Kỹ sư được ăn học , thực hành trải nghiệm về việc đó ?
TCVN 5487:2016 là tiêu chuẩn sản xuất, cho nhiều loại cột định hình khác nhau, có các thông số chịu tải theo quy định.
Mỗi địa phương, theo thực tế khí hậu khu vực mình, xác định tải trọng và lựa chọn loại cột để đặt hàng. Đây là bài toán của các ông thiết kế đường dây.
Trong tiêu chuẩn nó cũng xác định rõ, tải trọng phá hủy nó gấp đôi tải trọng thiết kế. Nghĩa là đống cột bị gãy nó chịu tải gấp 2 lần cái tải mà kỹ sư đường dây xác định cho nó (còn ông kỹ sư đường dây xác định tải đúng hay sai thì phải kiểm tra hồ sơ).
Ngoài ra, chất lượng cột có đạt tiêu chuẩn hay không cũng cần kiểm tra bằng thực nghiệm, không thể nhìn bằng mắt mà phán linh tinh (xác xuất là ít, vì cột sản xuất trong nhà máy, có nhiều khâu kiểm tra và nghiệm thu, chưa kể sản xuất số lượng lớn còn test phá hủy thực tế cột theo lô).
 

MAYa

Xe hơi
Biển số
OF-53010
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
102
Động cơ
1,088 Mã lực
Cột điện tuân theo TCVN 5487:2016

Mà trong tính toán thiết kế, có: (1) Tính khoảng cách giữa hai cột; (2) Tính lực gió tác động lên dây.

Cứ cho là tính toán thiết kế đúng, cột điện cũng được sx đúng tiêu chuẩn. Nếu nó vẫn ngã đổ thì:

(1) Số dây điện treo trên trụ nhiều hơn số dây tính trong hồ sơ tk.

(2) Tiết kiệm bớt trụ. Ví dụ: 100 trụ ta bớt còn 95 trụ thì "tiết kiệm" được nhiều lắm luôn í :D

(3) Trụ điện có loại Trụ đỡ và Trụ néo. Tk trụ néo nhưng thi công thành Trụ đỡ cũng "tiết kiệm" được khối tiền :D
Cụ ơi, cột theo thiết kế chịu tải gió giật cấp 12, nay mới cấp 8 đã gãy đổ đồng loạt là loại không đạt yêu cầu rồi, hoặc cái TCVN nó nhập số liệu tính toán sai cmnr.

Còn thiết kế cả hệ thống mạng điện, mỗi cột bao nhiêu dây, chịu lực căng kéo ntn... tất cả phải được tính toán thiết kế rất cẩn thận rồi cụ, nó quan trọng hơn công trình dân dụng nhiều, có hs thiết kế, thẩm định. Không bố láo được đâu.
 

mrductk111

Xe buýt
Biển số
OF-697508
Ngày cấp bằng
7/9/19
Số km
620
Động cơ
525,546 Mã lực
Tuổi
30
Nơi ở
Ở nhà
Em phải lên đọc cái tiêu chuẩn quốc gia đó xem thế nào ?
 

Quy Lão

Xe buýt
Biển số
OF-715848
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
550
Động cơ
14,474 Mã lực
Tuổi
37
Đúng là cột điện loại này rất hay, làm lòi ra những cái dốt.
Trích lời một anh ksxd trên 1 group nào đó
Chuẩn cụ ạ.
Nhiều người không biết tí tí gì về xây dựng cả nhưng rất hay bi bô thể hiện ta đây hiểu biết. Hoặc khi đã được giải đáp cho rồi thì không chịu tìm hiểu và chấp nhận sự thật. Cứ đọc tít, nhìn vài cái ảnh rồi lu loa lên.
Đối với họ thì đất nước này chỗ nào cũng toàn cức.
 
Biển số
OF-741819
Ngày cấp bằng
4/9/20
Số km
65
Động cơ
828 Mã lực
Cụ ơi, cột theo thiết kế chịu tải gió giật cấp 12, nay mới cấp 8 đã gãy đổ đồng loạt là loại không đạt yêu cầu rồi, hoặc cái TCVN nó nhập số liệu tính toán sai cmnr.

Còn thiết kế cả hệ thống mạng điện, mỗi cột bao nhiêu dây, chịu lực căng kéo ntn... tất cả phải được tính toán thiết kế rất cẩn thận rồi cụ, nó quan trọng hơn công trình dân dụng nhiều, có hs thiết kế, thẩm định. Không bố láo được đâu.


Người Việt có tánh hay là "nói một đường làm một nẻo". Thiết kế có nhõn 3 sợi trung áp, mà treo thêm 30 chục sợi nữa thì bố trụ nào chịu cho nổi.

ps: Bão vừa rồi gió cấp 8,9 nhưng giật cấp 12 đấy cụ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top