[Funland] Điện lực TT-Huế lên tiếng việc 200 cột điện gãy, đổ dù "đạt tiêu chuẩn"

hauyenhd

Xe điện
Biển số
OF-495122
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
3,346
Động cơ
691,378 Mã lực
Thực tế cần phải xem lại tiêu chuẩn xem có đáp ứng được không đặc biệt là vùng hay có bão chứ gần 400 cái cột đổ là câu trả lời rồi bàn cãi làm gì nữa.
 

obi

Xe tăng
Biển số
OF-185934
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
1,621
Động cơ
688,525 Mã lực
Làm cột điện bây giờ như làm dầm bê tông dự ứng lực ấy nhỉ.
 

congchi

Xe buýt
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
816
Động cơ
9,409 Mã lực
Cụ ơi, cột theo thiết kế chịu tải gió giật cấp 12, nay mới cấp 8 đã gãy đổ đồng loạt là loại không đạt yêu cầu rồi, hoặc cái TCVN nó nhập số liệu tính toán sai cmnr.

Còn thiết kế cả hệ thống mạng điện, mỗi cột bao nhiêu dây, chịu lực căng kéo ntn... tất cả phải được tính toán thiết kế rất cẩn thận rồi cụ, nó quan trọng hơn công trình dân dụng nhiều, có hs thiết kế, thẩm định. Không bố láo được đâu.
Chả có cái cột điện nào thiết kế cho gió cấp 12 cả cụ ạ. Nó thiết kế cột chịu tải trong (N,M,Q) thôi, Với khả năng chịu tải đã cho của cột, thì bước cột bao nhiêu, đu bao nhiêu dây, lệch tâm thế nào, néo ra sao là ông kỹ sư đường dây thiết kế.
Cho bác cái bảng cột trong tiêu chuẩn
1600736904944.png
 

Dan du an

Xe container
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
9,143
Động cơ
19,996 Mã lực
Ở một đất nước hay mưa bão thì tiêu chuẩn nó phải tăng lên một chút. Giống như Nhật hay động đất thì tiêu chuẩn của nó khác chứ..... Mới bão nhẹ như thế đã gẫy đổ cả loạt mà nói là không kém chất lượng thì nghe sao được....Ông nào phát biểu là công nghệ tốt nhưng do bão nó đổ thì càng vớ vẩn..... Đấy là bão thế còn lốc...chắc cũng đổ nốt....Mà đổ xuống thì rất nguy hiểm....
 

trancannam

Xe điện
Biển số
OF-394809
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
2,499
Động cơ
5,517 Mã lực
Tuổi
22
Thế mới có tiền. Giờ chuẩn bị thay hàng loạt nữa. Làm ăn mà như Nhật thì há mồm à
 

tranmanhha

Xe tăng
Biển số
OF-105945
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
1,666
Động cơ
22,477 Mã lực
Em nghĩ, nếu cốt tốt thì gẫy nghiêng thôi chứ. Sao gãy hẳn đứt lìa thế được. Chẳng có lẽ tiêu chuẩn là gãy thế luôn.
 

congchi

Xe buýt
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
816
Động cơ
9,409 Mã lực
Ở một đất nước hay mưa bão thì tiêu chuẩn nó phải tăng lên một chút. Giống như Nhật hay động đất thì tiêu chuẩn của nó khác chứ..... Mới bão nhẹ như thế đã gẫy đổ cả loạt mà nói là không kém chất lượng thì nghe sao được....Ông nào phát biểu là công nghệ tốt nhưng do bão nó đổ thì càng vớ vẩn..... Đấy là bão thế còn lốc...chắc cũng đổ nốt....Mà đổ xuống thì rất nguy hiểm....
Cột đổ đã là sự cố, nó kéo theo 1 dây các vấn đề:
- Chất lượng tiêu chuẩn: Đã phù hợp chưa, có cần cập nhật gì không, có cần tăng hệ số an toàn lên không.
- Chất lượng cột: Phải khoan mẫu lấy lõi tất cả các cột gãy kiểm tra lại, lấy các mẫu thép thử luôn.
- Chất lượng thiết kế: Kiểm tra toàn bộ hồ sơ, các bước tính toán xem đã đúng chưa.
- Chất lượng thi công: Kiểm tra thi công có theo thiết kế không, có theo quy trình quy phạm không, có đủ các yếu tố đảm bảo chất lượng không.
- Chất lượng bảo trì, khai thác: Bảo trì đúng quy định không, có đảm bảo hành lang an toàn tránh cây ngã đổ không, có cho treo thêm dây ngoài thiết kế không.
- Có yếu tố phá hoại không...

Cả đống vấn đề, thế mà cột vừa đổ là đổ thừa ngay cho chất lượng cột, đó mới là vớ vẩn, và trốn tránh tránh nhiệm (cho đám khác)
 

Dan du an

Xe container
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
9,143
Động cơ
19,996 Mã lực
Cột đổ đã là sự cố, nó kéo theo 1 dây các vấn đề:
- Chất lượng tiêu chuẩn: Đã phù hợp chưa, có cần cập nhật gì không, có cần tăng hệ số an toàn lên không.
- Chất lượng cột: Phải khoan mẫu lấy lõi tất cả các cột gãy kiểm tra lại, lấy các mẫu thép thử luôn.
- Chất lượng thiết kế: Kiểm tra toàn bộ hồ sơ, các bước tính toán xem đã đúng chưa.
- Chất lượng thi công: Kiểm tra thi công có theo thiết kế không, có theo quy trình quy phạm không, có đủ các yếu tố đảm bảo chất lượng không.
- Chất lượng bảo trì, khai thác: Bảo trì đúng quy định không, có đảm bảo hành lang an toàn tránh cây ngã đổ không, có cho treo thêm dây ngoài thiết kế không.
- Có yếu tố phá hoại không...

Cả đống vấn đề, thế mà cột vừa đổ là đổ thừa ngay cho chất lượng cột, đó mới là vớ vẩn, và trốn tránh tránh nhiệm (cho đám khác)
Cụ nói chuẩn, ở một đất nước mà một năm hoàn toàn có thể có hơn chục trận bão mà tiêu chuẩn, chất lượng, thiết kế, thi công, giám sát....chỉ một khâu tính toán không đến nơi đến chốn là nó tiếp tục gẫy đổ cả loạt như thế......
 

congchi

Xe buýt
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
816
Động cơ
9,409 Mã lực
Em nghĩ, nếu cốt tốt thì gẫy nghiêng thôi chứ. Sao gãy hẳn đứt lìa thế được. Chẳng có lẽ tiêu chuẩn là gãy thế luôn.
Cột ứng suất trước khi phá hoại là nó đứt lìa ra như vậy. Khác với cột bê tông thường.
 
  • Vodka
Reactions: Kuu
Biển số
OF-735313
Ngày cấp bằng
8/7/20
Số km
88
Động cơ
13 Mã lực
Tuổi
42
Mấy ô cứ bảo làm xây dựng với biết về xây dựng nhưng có hiểu hết đâu. Mới đọc sách được một nửa. Kiểu bê tông đó có thể không phù hợp với điều kiện khí tượng, con người, công nghệ ở ta. Như kiểu đưa ô tô chô ô nông dân lái, biết là xe tốt đấy nhưng mà dùng như dùng chuồng gà. Hoặc như thấy tây có cái buýt nhanh hay ta cũng mang về dùng. Lý thuyết thì tốt hay đấy nhưng từ lý thuyết đến thực tế nó khác hẳn nhau.
 

congchi

Xe buýt
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
816
Động cơ
9,409 Mã lực
Cụ nói chuẩn, ở một đất nước mà một năm hoàn toàn có thể có hơn chục trận bão mà tiêu chuẩn, chất lượng, thiết kế, thi công, giám sát....chỉ một khâu tính toán không đến nơi đến chốn là nó tiếp tục gẫy đổ cả loạt như thế......
Vâng, nên khi cột đổ thì phải đánh giá tổng thể vấn đề.
Nhưng hài cái là trên cái forum này nhao nhao lên chưởi cái cột, mè nheo nó không có cốt thép, cố tình lái vấn đề về nó. Trong khi nó là khâu tốt nhất trong các khâu em vừa nêu (vì nó là cấu kiện đúc sẵn trong nhà máy, tương đối ngặt nghèo, có nhiều thử nghiệm kiểm tra chất lượng). Sau đó thanh kiểm tra tập trung vào nó, rồi kết luận nó chả có vấn đề gì. Trong khi các khâu yếu hơn là thiết kế, thi công, vận hành, bảo trì thì lờ tịt.
Một kiểu định hướng dư luận sang vấn đề khác, lơ đi vấn đề có khả năng là chính.
 

MAYa

Xe hơi
Biển số
OF-53010
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
102
Động cơ
1,088 Mã lực


Người Việt có tánh hay là "nói một đường làm một nẻo". Thiết kế có nhõn 3 sợi trung áp, mà treo thêm 30 chục sợi nữa thì bố trụ nào chịu cho nổi.

ps: Bão vừa rồi gió cấp 8,9 nhưng giật cấp 12 đấy cụ ạ
Vậy nên tôi mới mấy cha làm TCVN về cột điện này chắc lúc làm phê thuốc hoặc giao cho mấy thằng thực tập làm cmnr. Tính toán sai toè loe rồi. Cột thiết kế cho bão cấp 12 x hệ số x2 mà mới cấp 8 đổ hàng loạt có lẽ lúc nhập liệu thiếu mất số 0 rồi.
 

ngoc.ht09

Xe buýt
Biển số
OF-444892
Ngày cấp bằng
14/8/16
Số km
604
Động cơ
2,081 Mã lực
Tuổi
36
Nhiều tiêu chuẩn lấy từ Tây về nhưng dùng ở vn không phù hợp. Ở cuối tcvn nêu trên có phần các tiêu chuẩn cần bãi bỏ. Tức là nhiều đời tiêu chuẩn phải bãi bỏ rồi thì tiêu chuẩn này cũng cần xem xét bãi bỏ khi nhiều cột bị gãy trong thực tế. Thực tế nó đập vào mắt thôi, không phải nói nhiều, còn dùng loại cột này còn chết nữa.
Nếu không có chuyên môn thì để nhà chuyên môn người ta làm việc rồi kết luận / bài học cụ ah. Chỉ đọc sơ qua bài báo với cái TC mà cụ giải quyết được vấn đề thì thiên hạ học đổ mồ hôi sôi nước mắt làm gì nữa.
 

matizvan2009

Xe lăn
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
12,856
Động cơ
46,356 Mã lực
Em xin phép được tóm tắt về nguyên nhân:

"Gãy là do tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5487:2016". Nâng cấp tiêu chuẩn này thì không còn hiện tượng này nữa ạ"
Em không chuyên môn nhưng gg thấy thép cỡ này cũng gãy thì thật khó hiểu
 

congchi

Xe buýt
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
816
Động cơ
9,409 Mã lực
Vậy nên tôi mới mấy cha làm TCVN về cột điện này chắc lúc làm phê thuốc hoặc giao cho mấy thằng thực tập làm cmnr. Tính toán sai toè loe rồi. Cột thiết kế cho bão cấp 12 x hệ số x2 mà mới cấp 8 đổ hàng loạt có lẽ lúc nhập liệu thiếu mất số 0 rồi.
Em đố bác tìm được từ nào trong cái Tiêu chuẩn cột điện TCVN5847_2016 có nói là cột thiết kế cho bão cấp 12 đó.
Nếu không tìm được thì bác xóa còm đi nhé.
Đây là lần thứ 2 em comment cho bác về vấn đề này. Nếu bác vẫn không chịu hiểu có nghĩa là bác đang cố lái vấn đề sang cột điện để bỏ quên các vấn đề khác.
 

1.25 ton

Xe tăng
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
1,852
Động cơ
416,172 Mã lực
Em thấy lạ nên post lên, cụ nào tinh mắt xem thử ạ, cốt thép là cái nào í nhỉ em học về kinh doanh chả biết cốt thép là gì trong ngành xây dựng :T


Hai ngày qua, cùng với việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 5, hàng ngàn người dân trên địa bàn tỉnh TT-Huế cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống thường nhật khi phải sống chung với cảnh mất điện kéo dài.
Điện lực TT-Huế lên tiếng việc 200 cột điện gãy, đổ dù 'đạt tiêu chuẩn''đạt tiêu chuẩn'
Hàng loạt cột điện tại TT-Huế gãy đổ sau bão số 5 khiến nhiều khu dân cư mất điện.
Không chỉ những vùng sâu, vùng xa, tại một số phường trung tâm TP Huế, sau hơn 2 ngày cơn bão số 5 đi qua, hàng trăm hộ dân vẫn chưa có điện để sinh hoạt.

Anh Nguyễn V.N. (một người dân trú phường An Đông, TP Huế) cho biết, sau khi bão đổ bộ vào đất liền tỉnh TT-Huế, khu vực nơi gia đình anh sinh sống bị mất điện.
“1 ngày sau khi bão đi qua, tôi nhận được tin nhắn từ Công ty điện lực TT-Huế thông báo về sự cố mất điện và dự kiến 23h25 đêm 19/9 sẽ có điện trở lại.
Điện lực TT-Huế lên tiếng việc 200 cột điện gãy, đổ dù 'đạt tiêu chuẩn''đạt tiêu chuẩn'
Công nhân Công ty điện lực TT-Huế xử lí cột bị nghiêng đổ tại tuyến QL 49B.
Điện lực TT-Huế lên tiếng việc 200 cột điện gãy, đổ dù 'đạt tiêu chuẩn''đạt tiêu chuẩn'
Trạm biến áp bị bão quật đổ sập.
Tuy nhiên, đến 10h sáng 20/9, khu vực nơi tôi sinh sống vẫn chưa có điện khiến cuộc sống bị đảo lộn. Người nhà phải đi 4km để tìm chỗ sạc điện thoại và các vật dụng tích điện khác”, anh N. bức xúc phản ánh.

Được biết, không chỉ riêng trường hợp của các hộ dân tại phường An Đông, đến sáng 20/9, hàng trăm hộ dân tại phường Vỹ Dạ, Hương Long, các địa phương vùng ven của TP Huế cũng phải sống trong cảnh “chờ” điện.
Công ty điện lực tỉnh TT-Huế cho biết, ảnh hưởng của bão số 5 gây mất điện cho 280.000 khách hàng tại 7 huyện, thị xã của toàn tỉnh TT-Huế.
Điều đáng nói, sau khi cơn bão số 5 đi qua, nhiều người bất ngờ khi chứng kiến hàng trăm cột điện bị gãy, đổ. Trong đó, có những cột điện vừa được đưa vào sử dụng.
Điện lực TT-Huế lên tiếng việc 200 cột điện gãy, đổ dù 'đạt tiêu chuẩn''đạt tiêu chuẩn'
Điện lực TT-Huế lên tiếng việc 200 cột điện gãy, đổ dù 'đạt tiêu chuẩn''đạt tiêu chuẩn'
Cột điện gãy đổ nằm la liệt trên đường Cao Văn Khánh (phường Hương An, thị xã Hương Trà)
Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Đại Phúc - Phó GĐ Công ty điện lực TT-Huế cho biết, hậu quả của cơn bão số 5 gây thiệt hại lớn nhất cho ngành điện kể từ năm 2009 đến nay.

“Cơn bão đi qua khiến gần 200 cột điện của địa phương bị gãy đổ gây mất điện trên diện rộng. Sau khi bão tan, chúng tôi đã huy động hàng trăm cán bộ, nhân viên khắc phục sự cố”, ông Phúc cho biết.
Điện lực TT-Huế lên tiếng việc 200 cột điện gãy, đổ dù 'đạt tiêu chuẩn''đạt tiêu chuẩn'
Chứng kiến hình ảnh tan hoang cùng với hàng trăm cột điện gãy đổ sau bão số 5, nhiều người dân bày tỏ thái độ nghi ngờ về chất lượng của hệ thống cột điện.

Giải thích vấn đề này, ông Nguyễn Đại Phúc khẳng định, không có chuyện hệ thống cột điện của Công ty điện lực TT-Huế bị gãy đổ là do chất lượng kém.
Điện lực TT-Huế lên tiếng việc 200 cột điện gãy, đổ dù 'đạt tiêu chuẩn''đạt tiêu chuẩn'
Điện lực TT-Huế lên tiếng việc 200 cột điện gãy, đổ dù 'đạt tiêu chuẩn''đạt tiêu chuẩn'
Trên đường Phan Chu Trinh, TP Huế
“Hầu hết, cột điện bị gãy đổ là cột bê tông ly tâm dự ứng lực được sản xuất theo tiêu chuẩn mới TCVN 5487:2016, được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thẩm định và Bộ KHCN công bố.

Loại cột này sử dụng cốt thép bê tông cường độ cao, được kéo căng ra bằng máy kéo ứng suất trước, đạt tới một giá trị ứng suất nhất định. Trước khi xuất xưởng đưa ra hiện trường dựng, các cột đều phải trải qua một thí nghiệm đạt đúng tiêu chuẩn Việt Nam mới được sử dụng, nghiệm thu”, ông Phúc thông tin.
Cũng theo Phó GĐ Công ty điện lực TT-Huế, bão số 5 với cường độ gió lớn kèm lốc xoáy, các cột điện chịu lực uốn và lực xoắn của gió bão nên bị gãy đổ.

119567085_2148567945286650_1041238498029472348_n.jpg
119667419_2148562288620549_5568102090148349720_n.jpg
anh2.jpg


Nó là cột dự ứng lực, cốt thép nó như này cụ ạ:

1600739490961.png
 

sutubungto

Xe tải
Biển số
OF-492869
Ngày cấp bằng
28/2/17
Số km
325
Động cơ
893 Mã lực
Tuổi
39
cột điện gẫy nguyên nhân là do bão, ai có ý kiến khác là phản động
 

Nhoclnga

Xe đạp
Biển số
OF-547010
Ngày cấp bằng
22/12/17
Số km
34
Động cơ
210 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
cho em hỏi sao phần lớn cột gãy là cột mới, sử dụng công nghệ mới tiên tiến dự ứng, còn phần lớn cột cũ đã 2 30 tuổi lại đứng trơ trơ không gãy. cụ nào am tường giải thích hộ em.
 

Lonely Stranger

Xe điện
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
2,800
Động cơ
11,534 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Cột điện lờ đờ dạo này còn rụng thường xuyên nữa là cột điện bê tông. Chuyện nhỏ =))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top