[Funland] Điện lực TT-Huế lên tiếng việc 200 cột điện gãy, đổ dù "đạt tiêu chuẩn"

1.25 ton

Xe tăng
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
1,852
Động cơ
416,172 Mã lực
cột điện gẫy nguyên nhân là do bão, ai có ý kiến khác là phản động
Chính xác là gãy do thiên tai cụ ạ. Em đã chứng kiến vụ đổ cã dãy cột điện như thế này. Một cái cây xà cừ to bị gió quật bật đổ đè lên dây cáp điện, dây cáp điện nó kéo theo tất cả các cột điện khác trên đoạn đường ấy. Khu công nghiệp quê em, nhà xưởng mấy công ty nước ngoài toàn bằng thép tiền chế Zamil Steel mà còn bị gió nó thổi bay toàn bộ nóc, trơ vì kèo.
 

Lemica

Xe tăng
Biển số
OF-420747
Ngày cấp bằng
5/5/16
Số km
1,224
Động cơ
605,752 Mã lực
Bão không quá lớn mà cột điện gãy nhiều bất thường so với các cơn bão khác thì chắc chắn phải có vấn đề về chất lượng: có thể do ăn bớt vật liệu hoặc do kỹ thuật chế tạo không phù hợp.
 

vuronaldo101

Xe tải
Biển số
OF-738685
Ngày cấp bằng
8/8/20
Số km
263
Động cơ
2,392 Mã lực
Tuổi
19
Em đố bác tìm được từ nào trong cái Tiêu chuẩn cột điện TCVN5847_2016 có nói là cột thiết kế cho bão cấp 12 đó.
Nếu không tìm được thì bác xóa còm đi nhé.
Đây là lần thứ 2 em comment cho bác về vấn đề này. Nếu bác vẫn không chịu hiểu có nghĩa là bác đang cố lái vấn đề sang cột điện để bỏ quên các vấn đề khác.
Cụ đi mà cãi với "Công ty Điện lực TT-Huế" nhé
Và Tập đoàn Điện lực VN đã chấp nhận "ngừng sử dụng" loại cột này thì có nghĩa loại cột này có vấn đề về chất lượng; đúng như các báo và người dân phản ánh, không hiểu cụ cố cãi cái gì (?);

"Theo Công ty Điện lực TT-Huế, trong thiết kế, cột điện đưa vào sử dụng chịu được sức gió của một cơn bão cấp 12. Loại cột ly tâm dự ứng lực được đơn vị này sử dụng là sản phẩm chịu lực tốt, đã qua kiểm nghiệm, được đóng dấu đạt Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN). Trước khi xuất xưởng, sản phẩm đã qua thí nghiệm về lực ứng xuất, thí nghiệm chịu đựng, thí nghiệm phá hủy. Loại cột này được thiết kế có khả năng chịu đựng gấp đôi lực dự kiến tác động thực tế.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, trên thực tế, cơn bão số 5 tràn qua địa bàn TT-Huế sáng 18/9 chỉ có sức gió từ cấp 6 đến cấp 8, giật tối đa cấp 11. Với sức gió như vậy, nhưng toàn tỉnh TT-Huế lại có đến 408 cột điện bị gãy đổ, có rất nhiều cột bị đứt lìa thân.

Đây là điều khiến dư luận, người dân băn khoăn về sức chống chịu của cột đúc ly tâm dự ứng lực. Không ít ý kiến đề xuất, với vùng thiên tai như Huế, cần sử dụng loại cột điện “đặc biệt” có khả năng chịu tác động của bão lớn, chứ không thể đánh đồng một loại theo TCVN giữa các tỉnh, thành.

Hơn 400 cột điện đổ la liệt chỉ do bão cấp 8: Tạm dừng sử dụng cột dự ứng lực - ảnh 3Công ty Điện lực TT-Huế giải thích, đây là cột đúc bê tông ly tâm dự ứng lực bảo đảm tiêu chuẩn TCVN 5487:2016, được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thẩm định và Bộ KHCN công bố.
 
Chỉnh sửa cuối:

waa

Xe tải
Biển số
OF-47065
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
289
Động cơ
172 Mã lực
Mấy ông OFun chỉ biết lái xe, fun là chính, cố tình nói ngược cho các chuyên gia gân cổ bào chữa đứt hơi ... ;)
 

tranmanhha

Xe tăng
Biển số
OF-105945
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
1,666
Động cơ
22,477 Mã lực
Cột ứng suất trước khi phá hoại là nó đứt lìa ra như vậy. Khác với cột bê tông thường.
Vậy tóm lại, theo cụ cột loại nào sẽ phù hợp với tiêu chuẩn nghành và điều kiện tự nhiên ở Huế ?
 

MAYa

Xe hơi
Biển số
OF-53010
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
102
Động cơ
1,088 Mã lực
Em đố bác tìm được từ nào trong cái Tiêu chuẩn cột điện TCVN5847_2016 có nói là cột thiết kế cho bão cấp 12 đó.
Nếu không tìm được thì bác xóa còm đi nhé.
Đây là lần thứ 2 em comment cho bác về vấn đề này. Nếu bác vẫn không chịu hiểu có nghĩa là bác đang cố lái vấn đề sang cột điện để bỏ quên các vấn đề khác.
Cụ đâu cần gay gắt vậy!?
Chính ông giám đốc điện lực Thừa Thiên Huế nói cột này được thiết kế và test với gió hơn cấp 12 này cụ. Gió, kéo, đè nén gì gì là cách gọi thông thường, khoa học thì định lượng thành đơn vị tính lực, cụ bắt bẻ làm gì.
Cái thực tế là bão vừa rồi cấp 7-8 (cụ tự tra bảng tính lực xem là bao nhiêu nhé) mà cột điện gãy đổ hàng loạt thì chắc chắc là tồn tại vấn đề, các nhà quản lý và chuyên môn có nhiệm vụ tìm và giải quyết vấn đề đó. Dân offer chém gió chút cũng có sao.
 

doccocuukiem

Xe tăng
Biển số
OF-485979
Ngày cấp bằng
1/2/17
Số km
1,661
Động cơ
326,453 Mã lực
Bê tông dự ứng lực thì đổ là phải, lần sau phải thiết kế cột bê tông dự ứng bão
 

Crazy Car VN

Xe đạp
Biển số
OF-742724
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
41
Động cơ
1,775 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hochiminh
Cần phải xem lại toàn bộ việc nghiên cứu, thử nghiệm, tính toán, nghiệm thu quy chuẩn, sản xuất, thực hiện, và thi công loại cột này trong thực tế lại. Ko thể thấy nó tốt ở môi trường khác mà bê về áp dụng.
 

congchi

Xe buýt
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
815
Động cơ
9,409 Mã lực
Cụ đi mà cãi với "Công ty Điện lực TT-Huế" nhé
Và Tập đoàn Điện lực VN đã chấp nhận "ngừng sử dụng" loại cột này thì có nghĩa loại cột này có vấn đề về chất lượng, không hiểu cụ cố cãi cái gì (?)

"Theo Công ty Điện lực TT-Huế, trong thiết kế, cột điện đưa vào sử dụng chịu được sức gió của một cơn bão cấp 12. Loại cột ly tâm dự ứng lực được đơn vị này sử dụng là sản phẩm chịu lực tốt, đã qua kiểm nghiệm, được đóng dấu đạt Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN). Trước khi xuất xưởng, sản phẩm đã qua thí nghiệm về lực ứng xuất, thí nghiệm chịu đựng, thí nghiệm phá hủy. Loại cột này được thiết kế có khả năng chịu đựng gấp đôi lực dự kiến tác động thực tế.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, trên thực tế, cơn bão số 5 tràn qua địa bàn TT-Huế sáng 18/9 chỉ có sức gió từ cấp 6 đến cấp 8, giật tối đa cấp 11. Với sức gió như vậy, nhưng toàn tỉnh TT-Huế lại có đến 408 cột điện bị gãy đổ, có rất nhiều cột bị đứt lìa thân.

Đây là điều khiến dư luận, người dân băn khoăn về sức chống chịu của cột đúc ly tâm dự ứng lực. Không ít ý kiến đề xuất, với vùng thiên tai như Huế, cần sử dụng loại cột điện “đặc biệt” có khả năng chịu tác động của bão lớn, chứ không thể đánh đồng một loại theo TCVN giữa các tỉnh, thành.

Hơn 400 cột điện đổ la liệt chỉ do bão cấp 8: Tạm dừng sử dụng cột dự ứng lực - ảnh 3Công ty Điện lực TT-Huế giải thích, đây là cột đúc bê tông ly tâm dự ứng lực bảo đảm tiêu chuẩn TCVN 5487:2016, được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thẩm định và Bộ KHCN công bố.
Trước thấy chưởi quan chức với cơ quan lắm, sao giờ thấy mới nói đã tin vậy.
Cái TCVN 5487:2016 có 16 trang tiếng Việt, bác download về xem nó viết gì trong đấy, rồi đối chiếu với lời nói trên báo (chả biết mấy ông nhà báo có trích đúng lời người ta nói không), là biết ngay tính tin cậy của thông tin. Bài toán đơn giản mà.
Cột điện gãy là sự cố, cần có thời gian và chuyên môn để điều tra, nhưng ngay từ đầu mặc nhiên kết luận cột đểu, để tranh mũi dùi cho các khâu khác (mà cái cột nó chả dể gì đểu đâu).
 

Hieumos

Xe tăng
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
1,429
Động cơ
617,025 Mã lực
Giải thích kiểu gì đi chăng nữa thì hậu quả nó vẫn còn nguyên đấy.

Cột này có ưu điểm là rẻ hơn, tiết kiệm cốt thép hơn trong khi khả năng chịu lực dọc vẫn đảm bảo. Nhưng khả năng chịu lực ngang kém là nhược điểm dễ nhận thấy nhất.
Các địa phương cũng chỉ là nơi chịu gạch đá dư luận thôi vì quyền lựa chọn loại cột gì là từ trên giáng xuống, có chửi thì phải lôi cái thằng tập đoàn điện lực ra mới đúng địa chỉ.

Ông Giám đốc điện lực Huế đã phát biểu:
"Người thợ điện khi leo lên cột điện sửa có tâm lý chung là ngại với cột dự ứng lực, nếu có chuyện gì nó sẽ gãy ngang với thời gian tích tắc. Trong khi đó cột ly tâm truyền thống sẽ bị cong dần chứ không đổ liền. Minh chứng rõ nhất là cây cột ly tâm ở đường Trần Hưng Đạo, sau bão số 5 nó chỉ bị cong chứ không gãy ngang. Chúng tôi cũng đã nhiều lần có ý kiến lên cấp trên về các loại cột này, hy vọng sau cơn bão này sẽ có một sự nhìn nhận khác để sản xuất cột hợp lý"
 

vuronaldo101

Xe tải
Biển số
OF-738685
Ngày cấp bằng
8/8/20
Số km
263
Động cơ
2,392 Mã lực
Tuổi
19
Trước thấy chưởi quan chức với cơ quan lắm, sao giờ thấy mới nói đã tin vậy.
Cái TCVN 5487:2016 có 16 trang tiếng Việt, bác download về xem nó viết gì trong đấy, rồi đối chiếu với lời nói trên báo (chả biết mấy ông nhà báo có trích đúng lời người ta nói không), là biết ngay tính tin cậy của thông tin. Bài toán đơn giản mà.
Cột điện gãy là sự cố, cần có thời gian và chuyên môn để điều tra, nhưng ngay từ đầu mặc nhiên kết luận cột đểu, để tranh mũi dùi cho các khâu khác (mà cái cột nó chả dể gì đểu đâu).
Đừng lái qua đả kích cá nhân
Đọc cho lý những phần bôi đậm, người dân phản ánh về chất lượng của "cột điện dự ứng lực" là đúng nhé; cụ cãi cố cái gì (?)

"Cụ đi mà cãi với "Công ty Điện lực TT-Huế" nhé
Và Tập đoàn Điện lực VN đã chấp nhận "ngừng sử dụng" loại cột này thì có nghĩa loại cột này có vấn đề về chất lượng; đúng như các báo và người dân phản ánh, không hiểu cụ cố cãi cái gì (?);

"Theo Công ty Điện lực TT-Huế, trong thiết kế, cột điện đưa vào sử dụng chịu được sức gió của một cơn bão cấp 12. Loại cột ly tâm dự ứng lực được đơn vị này sử dụng là sản phẩm chịu lực tốt, đã qua kiểm nghiệm, được đóng dấu đạt Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN). Trước khi xuất xưởng, sản phẩm đã qua thí nghiệm về lực ứng xuất, thí nghiệm chịu đựng, thí nghiệm phá hủy. Loại cột này được thiết kế có khả năng chịu đựng gấp đôi lực dự kiến tác động thực tế.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, trên thực tế, cơn bão số 5 tràn qua địa bàn TT-Huế sáng 18/9 chỉ có sức gió từ cấp 6 đến cấp 8, giật tối đa cấp 11. Với sức gió như vậy, nhưng toàn tỉnh TT-Huế lại có đến 408 cột điện bị gãy đổ, có rất nhiều cột bị đứt lìa thân.
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
10,836
Động cơ
52,141 Mã lực
Vậy tóm lại, theo cụ cột loại nào sẽ phù hợp với tiêu chuẩn nghành và điều kiện tự nhiên ở Huế ?

Chơi quả cột này là vô tư nhé.
Có điều thế thì cả điện lực đi đu cột kiếm xèng chứ không còn tiền trả lương ;))
 
Chỉnh sửa cuối:

congchi

Xe buýt
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
815
Động cơ
9,409 Mã lực
Đừng lái qua đả kích cá nhân
Đọc cho lý những phần bôi đậm, người dân phản ánh về chất lượng của "cột điện dự ứng lực" là đúng nhé; cụ cãi cố cái gì (?)

"Cụ đi mà cãi với "Công ty Điện lực TT-Huế" nhé
Và Tập đoàn Điện lực VN đã chấp nhận "ngừng sử dụng" loại cột này thì có nghĩa loại cột này có vấn đề về chất lượng; đúng như các báo và người dân phản ánh, không hiểu cụ cố cãi cái gì (?);

"Theo Công ty Điện lực TT-Huế, trong thiết kế, cột điện đưa vào sử dụng chịu được sức gió của một cơn bão cấp 12. Loại cột ly tâm dự ứng lực được đơn vị này sử dụng là sản phẩm chịu lực tốt, đã qua kiểm nghiệm, được đóng dấu đạt Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN). Trước khi xuất xưởng, sản phẩm đã qua thí nghiệm về lực ứng xuất, thí nghiệm chịu đựng, thí nghiệm phá hủy. Loại cột này được thiết kế có khả năng chịu đựng gấp đôi lực dự kiến tác động thực tế.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, trên thực tế, cơn bão số 5 tràn qua địa bàn TT-Huế sáng 18/9 chỉ có sức gió từ cấp 6 đến cấp 8, giật tối đa cấp 11. Với sức gió như vậy, nhưng toàn tỉnh TT-Huế lại có đến 408 cột điện bị gãy đổ, có rất nhiều cột bị đứt lìa thân.
Như em đã đề cập ở còm trước, đang có sự lèo lái dư luận sự cố gãy đổ 400 cái cột điện ở Huế vào chất lượng cột.
Cột gãy là một chuỗi các vấn đề. Chuỗi vấn đề theo đánh giá kinh nghiệm của em

Vấn đềTiêu chuẩnChất lượng cộtThiết kếThi côngVận hànhBảo trì
Xác xuất vấn đề5%10%20%40%50%50%

Các vấn đề đều có khả năng xảy ra, nên cần có thời gian kiểm tra bằng chuyên môn, trong vài ngày chưa thể kết luận ngay được.
Tuy nhiên, ngay từ đầu, họ tập trung ngay vào chất lượng cột (tiêu chuẩn thì nó chắc quá, khó đổ thừa được), cố gắng tránh đề cập tới các vấn đề khác. Mà xác xuất chất lượng cột có vấn đề hơi thấp, do nó được sản xuất trong nhà máy, nhiều bước kiểm tra.
Và sau khi định hình được dư luận, họ sẽ đi kiểm tra cột, và đưa ra vài kết luận vô thưởng vô phạt.
Các anh khác rung đùi ngủ ngon.
Đấy là quan điểm của em.
 

Demhoangvu

Xe buýt
Biển số
OF-562444
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
619
Động cơ
11,231 Mã lực
Tuổi
30
-Cột đểu. Tiêu chuẩn, chất lượng cột không có độ dự phòng cho quá trình thi công, sử dụng (trồng cột có thể bị ngiêng, lệch, lún, va đập khi vận chuyển).
-Tầm 10 năm gần đây rất nhiều tiêu chuẩn, quy định về xây dựng, cầu đường được bị cắt giảm. Lún nứt đường, gãy sập cầu, đổ cột , thấm dột, lún, nứt nhà công trình.
-Ví dụ đơn giản, trực quan nhất là món nền móng cầu đường. Ngày trước thi công toàn đất đồi lu lèn, bây giờ thì toàn bơm cát (theo tiêu chuẩn vẫn đạt) nhưng bản chất là bơm cát thì không biết được mấy phần của đắp đất đồi, tuy nhiên giá bơm cát rẻ hơn nhiều và thi công nhanh. Câu chuyện của cột dư ứng lực, của gạch không nung cũng tương tự thôi.
 

Suny39

Xe buýt
Biển số
OF-471285
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
713
Động cơ
463 Mã lực
Ngoài việc ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt thường nhật, nó còn ảnh hưởng nguy cơ an toàn tính mạng của người dân. Cứ mỗi lần bão qua lại thêm nhiều sự thật được phơi bày.
Thía mí gọi là bão tố mà cụ.
 

hungtt

Xe tăng
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
1,928
Động cơ
19,777 Mã lực
Nơi ở
HN
Để tính toán thiết kế đường dây truyền tải điện, có các yếu tố cơ bản là: Khoảng cách giữa các cột - Tải trọng tác động (tải trọng dây,tải trọng khi thi công, tải trọng do gió tác động lên dây....)
Tính toán thiết kế luôn luôn đúng vì tính toán qua nhiều khâu thẩm định, kiểm toán kết quả và chủng loại cột này bài toán tính toán có sẵn và không chỉ dùng cho ngành điện mà ngành XD nói chung cột ly tâm DUL áp dụng nhiều chỗ, cột điện cũng được sx đúng tiêu chuẩn. Nếu nó vẫn đổ thì do:

-Tải trọng tác động lớn hơn thiết kế ( do nhiều dây treo cột lớn hơn thiết kế, độ võng dây nhỏ hơn thiết kế, do gió bão hoặc lực tập trung khi cây đổ tác động..)
-Sản xuất không đạt chất lượng chứ không nói ăn bớt thép - ( Thép căng ứng lực trước chưa tới hạn, bê tông thiếu mác, vòng quay ly tâm chưa đủ, bảo dưỡng kém.v.v.v). Việc nghiệm thu thử tải chỉ xác suất ( 1-2 cột/mẻ 100 cái và do đơn vị SX thí nghiệm các tiêu chí kỹ thuật rồi lưu mẫu, lưu kết quả do nhà SX tự thực hiện rồi cấp chứng chỉ xuất xưởng không ai đi thử tải ngoài hiện trường cả, chỉ khi có sự cố phải thanh tra mới thực hiện).
-Thi công không đúng thiết kế ( Độ thẳng đứng, khoảng cách cột bị giãn xa, vị trí trụ đỡ và trụ néo không đúng)...
Khâu sản xuất và thi công rất quan trọng có thể là nguyên nhân trong vấn đề này chứ ăn bớt thép hay thiết kế cấu tạo cột BT DUL sai là không có đau ạ.
 

Tigerwood

Xe tăng
Biển số
OF-44665
Ngày cấp bằng
27/8/09
Số km
1,511
Động cơ
40,775 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
donghai-tvtk.com
Đã đổ là nó sẽ đổ theo dây chuyền.
Lỗi ở đây là cột gánh quá nhiều dây mà nó lại không chịu đứt hay tuột ra khỏi cột :))

Đây là cột điện ở Mỹ xịn không phải Mỹ Tho nhé View attachment 5486296
Bọn mẽo toàn sử dụng cột gỗ tẩm, sấy bền thật. Em vào trong TP.Hồ Chí Minh thấy còn một số cột gỗ nó làm từ ngày xưa mà vẫn còn rất tốt (trong Lữ 96 hay 956 gì đó)
 

Xe xĩ xic

Xe máy
Biển số
OF-450252
Ngày cấp bằng
2/9/16
Số km
50
Động cơ
254 Mã lực
Tuổi
39
mấy cột điện này chắc mới từ Mỹ về, em nghe thế
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
5,245
Động cơ
309,825 Mã lực
Cái này liên quan đến kỹ thuật chuyên môn thuần túy nên thớt có vẻ thiếu vắng ghê ghớm :D
Thiếu bao nhiêu gương mặt thân quen =))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top