[Funland] Điện mặt trời, đọc mà điên cả tiết

salemX5

Xe tải
Biển số
OF-50274
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
447
Động cơ
460,870 Mã lực
EVN đương nhiên là lỗi vì ông cấp công suất, điểm đấu cho các nhà máy, thừa sức ông tinh toán được khả năng truyền tải của lưới khu vực nhưng ông cứ cấp bừa, cái bừa của ông 1 phần ko phải do chủ quan của ông mà do quan hệ chủ đầu tư cao hơn EVN rất nhiều, 1 phần để chờ đợi nâng cấp lưới truyền tải nên trong vòng 1-2 năm chủ đầu tư có thể chấp nhận ko phát full công suất để hưởng giá ưu đãi 9.35 cent/ kwh. Như sau 30/6 giá điện solar còn dưới 7 cent cho 6 tỉnh có bức xạ cao thì giá 1 kwh đã bị giảm trên 30%
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
1,785
Động cơ
275,360 Mã lực
Truyền tải không đáp ứng được thì lỗi do ai cụ nhỉ? Do điện mặt trời, điện gió xây dựng quá nhiều á. Nếu đấy là lý lẽ của cụ thì mạt kiếp Việt Nam không bao giờ đủ điện và mấy ông EVN sẽ bị ăn chửi suốt ngày là phải rồi.
Không đơn giản là việc truyền tải cụ ạ. Điện mặt trời, điện gió không ổn định công suất. EVN luôn phải có nhà máy dự phòng để sẵn sàng tăng công suất để bù cho điện mặt trời khi xảy ra mây, mưa bất chợt. Nếu cụ có kiến thức về truyền tải, điều độ thì sẽ dễ hiểu hơn.
https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/dau-tu/dien-mat-troi-noi-lo-sap-nguon-bat-ngo-thieu-dien-533967.html
 

ms0910

Xe tăng
Biển số
OF-112960
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
1,306
Động cơ
401,483 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Sa - Trường Sa
Thừa chó đâu, lưới truyền tải ko truyền đủ nên bắt nhà máy điện phát ít lại để đủ công suất truyền. Cái này gần 2 năm trước đã nói rồi nhưng cũng éo chịu làm, đổ lỗi thủ tục đầu tư này nọ.

Mỗi cái hệ thống truyền tải cũng độc quyền, làm khổ cả nước
cụ nói thì dễ, cái truyền tải thủ tục về đất đai nó mới phiền phức, đi qua nhiều địa phương, địa hình rồi thì đáp ứng hành lang an toàn điện, giờ đi thoả thuận xin đất làm cả 1 dải đường dây có dễ đâu, vướng vào quy hoạch này nọ của địa phương rồi thì dân cư, ai cũng thích có điện nhưng có ai thích đường dây điện đi qua đâu, có ai thích mất đất để làm đường dây đâu, tấc đất tấc vàng?
Còn về công suất thì ngành điện cũng làm theo quy hoạch được bộ công thương duyệt thôi chứ có thích làm chỗ nào là làm thôi đâu.
 

Ronin2016

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-434243
Ngày cấp bằng
3/7/16
Số km
1,446
Động cơ
227,775 Mã lực
1. Vẫn đang thiếu điện, chưa có thừa điện. Tại thời điểm cao điểm vừa rồi, mặc dù phải giảm phát điện mặt trời nhưng điện dầu vẫn phải huy động thì mới đáp ứng đủ nhu cầu.
2. Giảm phát điện mặt trời, điện gió tại Ninh Thuận, Bình Thuận là do quá tải lưới điện. Viện Năng lượng đã tính trong Quy hoạch điện 7, đến 2020 sẽ có 800 MW điện mặt trời trên cả nước. Lưới cũng được tính toán đầu tư để tải 800 MW này. Bây giờ tự nhiên mọc ra 4000 MW, lưới chỉ tải được 800 MW, thế nên bị giảm phát. Thế thằng nào phá vỡ Quy hoạch? Chính là thằng phê duyệt quy hoạch bổ sung các dự án điện mặt trời này. Thằng này là thằng nào? Em biết nó không phải là thằng điện.
3. Giảm phát thì chủ đầu tư bị thiệt, nhưng chủ đầu tư nó không phải dân đen như mình đâu. Toàn đại gia nhiều tiền thôi, khóc thương cho đại gia này thì thật là thừa nước mắt.
4. Chủ đầu tư điện mặt trời có biết khả năng giảm phát không? Biết hết, biết cả. Thế sao vẫn đầu tư? Em không biết, có lẽ họ nhiều tiền nên tư duy vượt hơn em.
5. Tại sao điện lực không xây đường dây để tải điện mặt trời? Xây rồi, xây ngay khi quy hoạch được bổ sung. Nhưng nhà máy điện mặt trời xây 6 tháng là xong, trạm và đường dây xây phải 3 năm. Trong lúc chờ đường dây mới thì phải giảm phát thôi.
6. Có xây trạm và đường dây nhanh hơn được không? Không thể nhanh bằng xây nhà máy mặt trời được
Thế EVN có tính đc lưu lượng ko cụ, sao ko hạn chế và queue các dự án?
 

Đ.Hương

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-533392
Ngày cấp bằng
22/9/17
Số km
338
Động cơ
171,408 Mã lực
Không đơn giản là việc truyền tải cụ ạ. Điện mặt trời, điện gió không ổn định công suất. EVN luôn phải có nhà máy dự phòng để sẵn sàng tăng công suất để bù cho điện mặt trời khi xảy ra mây, mưa bất chợt. Nếu cụ có kiến thức về truyền tải, điều độ thì sẽ dễ hiểu hơn.
https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/dau-tu/dien-mat-troi-noi-lo-sap-nguon-bat-ngo-thieu-dien-533967.html
Cái này em biết chứ, đó là nhược điểm của điện mặt trời. Em đọc báo suốt ngày mà cụ. Vấn đề ở đây em đang phân tích là phải giảm phát điện năng lượng mặt trời do quá tải đường truyền cơ. Cụ phân tích là do xây quá nhiều điện năng lượng mặt trời gây nên quá tải đường truyền. Nhưng tư duy em hiểu là đường truyền không đáp ứng đủ cho nhu cầu xã hội.
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,436
Động cơ
474,981 Mã lực
4. Chủ đầu tư điện mặt trời có biết khả năng giảm phát không? Biết hết, biết cả. Thế sao vẫn đầu tư? Em không biết, có lẽ họ nhiều tiền nên tư duy vượt hơn em.
Vì đầu tư trước hạn cuối thì được giá 2000k/kw, sau ngày đó không được giá đó. Em không rõ giá này kéo dài bao lâu, nhưng chắc là dài dài. Nên lỗ 2-3 năm cũng chả vấn đề gì đâu. Vẫn lãi hơn thằng chậm chân. Đầu tư cái gì chả lỗ mấy năm đầu. Đây vừa đóng điện 1-2 tháng bị tiết giảm đã kêu oai oái. Kêu được tội gì chả kêu, mình là chủ đầu tư mình cũng kêu. Kêu là một chuyện, đầu tư lại là một chuyện.

Nhiều cụ OF auto chửi, trong khi nhiều thứ có phải do EVN nó quyết đâu? Nó đâu có được phê duyệt mấy dự án kia phá vỡ quy hoạch? Nó muốn xây đường dây cách đây vài năm chắc gì đã được xây?
 

moonxjnh

Xe hơi
Biển số
OF-122721
Ngày cấp bằng
1/12/11
Số km
196
Động cơ
382,760 Mã lực
Vĩ mô em chẳng dám bàn, ngồi xách xô tựa chổi chờ các hệ thống xống câpps với bụi bẩn để xin chân lau rọn với sửa chữa. Cụ mợ nào quen với các đại gia đầu tư trên mà có nhu cầu ới em, cho toàn bikini lau tấm pin như kiểu trước có quá rửa xe bổ mắt mà cụ Ngọc trai mang xe ra rửa ấy
 

Wintemrach

Xe hơi
Biển số
OF-346953
Ngày cấp bằng
16/12/14
Số km
169
Động cơ
271,411 Mã lực
EVN đang phải mua điện mặt trời với giá 9,35 cent/kwh cho những dự án hoàn thành trước ngày 30/6/2019 tức là khoảng 2.200 đ/kwh và giá điện gió nó cũng vào khoảng đó. Theo ước tính của tôi do tổn thất khi truyền tải và chi phí vận hành cộng lại thì giá đến hộ tiêu thụ khoảng 2.500 đ/kwh. Hiện nay EVN đang bán giá thấp nhất 50kw đầu tiên là 1.678 đ/kwh. Điều đó chứng tỏ họ phải chịu lỗ vì mục tiêu mà chính phủ giao cho. Ngoài ra họ còn chịu lỗ khi phân phối đến những vùng sâu, vùng xa và vùng nghèo nàn vì phải đầu tư hạ tầng mà bán được ít. Về mặt kỹ thuật thì do độ ổn điịnh cấp điện của năng lượng gió và mặt trời là thấp nên kế hoạch điều độ rất khó khăn (Năng lượng gió đỡ hơn năng lượng mặt trời). Như vậy cần phải hiểu rằng EVN không muốn mua điện gió và điện mặt trời. Để đảm bảo cho tất cả nguồn điện này phát lên lưới thì EVN cần phải đầu tư xây dựng lưới truyền tải. Việc đầu tư lưới truyền tải cần nhiều vốn và không thể phát triển nhanh do hạn chế vốn, quy trình đầu tư khác với nhà đầu tư tư nhân, càng đầu tư càng lỗ. Còn để xây dựng một nhà máy điện mặt trời chỉ mất khoảng 6 tháng. Hiện đã có 81 dự án điện mặt trời với công suất thiết kế 4.464 MW hoàn tất các thí nghiệm kiểm định trước ngày 30/6/2019. Công suất phát cao nhất vào thời điểm 14 giờ được 3.200 Mw. Đó lại là giờ thấp điểm (Công suất tiêu thụ ít) do vậy không có giá trị nhiều trong toàn hệ thống. Để bù cho lượng công suất điện mặt trời khi giảm công suất hoặc không có công suất cần đến 2 nhà máy nhiệt điện cỡ lớn dự phòng và nghịch lý giá bán điện lại rất rẻ. Để có thể đầu tư nhà máy chạy dự phòng và bán giá rẻ thì ai sẽ làm. Kể cả vốn nhà nước lập dự án mà thua lỗ thì ăn đòn khi nào không biết. Chúng ta còn nghèo thì sử dụng năng lượng tái tạo là xa xỉ biết rằng nó sạch thật. Quay trở lại chuyện đường dây truyền tải chỉ có thể truyền công suất 100Kw mà có đến 4 nhà máy điện mặt trời và 2 nhà máy điện gió thì phải thay nhau phát lên lưới thôi. Nó là hình ảnh nhà nghèo ở trong ngõ nhỏ chỉ dắt được một xe máy thì các bốn năm xe khác phải chờ chứ không chạy được một lúc đâu.
 

poiuy

Xe lăn
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
14,724
Động cơ
468,899 Mã lực
Cái này em biết chứ, đó là nhược điểm của điện mặt trời. Em đọc báo suốt ngày mà cụ. Vấn đề ở đây em đang phân tích là phải giảm phát điện năng lượng mặt trời do quá tải đường truyền cơ. Cụ phân tích là do xây quá nhiều điện năng lượng mặt trời gây nên quá tải đường truyền. Nhưng tư duy em hiểu là đường truyền không đáp ứng đủ cho nhu cầu xã hội.
Cụ không đọc phần trên là đường truyền phải làm mất 2-3 năm trong khi nhà máy chỉ mất 6 tháng là xong à? Vậy tạm thời phải chịu đến khi xong đường truyền chứ?
 

ms0910

Xe tăng
Biển số
OF-112960
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
1,306
Động cơ
401,483 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Sa - Trường Sa
Thế EVN có tính đc lưu lượng ko cụ, sao ko hạn chế và queue các dự án?
evn ko phê duyệt các dự án, cái này thủ tướng, bộ công thương, chủ tịch tỉnh, sở công thương tỉnh tùy quy mô, evn chỉ là 1 đối tác mua bán điện của cđt thôi.
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
5,833
Động cơ
528,455 Mã lực
Khác đíu gì nông dân được mùa mất giá, thấy trồng cafe được giá-đổ xô đi trồng thế là 2-3 năm sau thi nhau chặt cafe. Thấy trồng thanh long ngon ăn-đổ xô trồng, 1-2 năm sau lại đốt đi trồng cây khác.
Giờ thấy ưu đãi điện mặt trời, điện gió thi nhau làm. Mấy năm nữa chặt cái cột điện gió này khó bỏ mịa. ĐM cái quy hoạch, chính sách của anh Bộ Công Thương, của CP.
Dm mấy thằng to to thì chỉ tiền thầy bỏ túi, sống chết mặc bay, còn bọn evn thì độc quyền, nên, thừa điện thì đổ xuống sông, để nó thu giá cao.
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
8,610
Động cơ
547,532 Mã lực
OF toàn cccm ko phải là bồng bột tuổi teen, sao e thấy nhiều còm auto chửi thế nhỉ. Tìm hiểu thêm một tí rồi chửi cũng đc mà.
Phải chửi nhanh ko thằng ngu khác nó chửi trước mất cụ ah.
 

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
571
Động cơ
375,416 Mã lực
Công suất của điện mặt trời như các cụ thông tin thì 3-4GW peak cũng chỉ bằng 3-4 nhà máy nhiệt điện đốt than lớn nhưng gần trăm nhà máy rải rác thì bố ông nào xây dựng đường dây cho kịp; là em thì cũng mkn.
 

chim to

Xe tăng
Biển số
OF-507278
Ngày cấp bằng
28/4/17
Số km
1,360
Động cơ
8,676 Mã lực
Tuổi
47
Các bố hám lợi bỏ tiền đầu tư để ăn chính sách 2k/kw giờ cơ sở hạ tầng kém ko tải dc thì lại kêu giải cứu. Đầu tư kinh doanh lãi lợi thì hưởng loss thì kêu gào thế quê tao đầy
 

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,062
Động cơ
535,996 Mã lực
Điện mặt giời thì được cái là thi công nhanh, dễ vận hành, dưng mà ko ổn định. Trời đang nắng to mà mưa cho phát là công suất giảm đến 90% ngay lập tức, khó ổn định lưới và giá đắt nên EVN nó ko mặn mà. Ngay cả bọn giãy chết nó cũng ko dám dùng quá nhiều năng lượng tái tạo, chỉ tầm 10% công suất toàn hệ thống đã là ác lắm rồi!
 

naviman.hn

Xe tải
Biển số
OF-328882
Ngày cấp bằng
28/7/14
Số km
413
Động cơ
288,040 Mã lực
Lỗi đầu tiên ở thằng vụ quy hoạch bộ khđt ý, chẳng bít mẹ gì về chuyên môn mà cứ đòi cầm chịch duyệt qh
 

n12345

Xe hơi
Biển số
OF-52133
Ngày cấp bằng
4/12/09
Số km
136
Động cơ
454,860 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Offer nhiều cụ làm ở EVN, NLDC, NPT phết. Nhiều cụ thực sự hiểu biết bản chất vấn đề nó ở đâu.
 

Quỳnh hp

Xe điện
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
2,046
Động cơ
154,304 Mã lực
Tuổi
43
E có 3 năm làm nguồn phát cho evn lên e có nhận xét như sau. Điện ở vn mình tiêu thụ ko đều lúc cao điểm,thấp điểm lệch nhau nhiều kinh khủng lên dẫn đến điều chỉnh nguồn cũng khác nhau, như bên e khi ký với evn là lúc cao nhất là 50mw,lúc thấp nhất là 5mw,phát 5mw tối thiểu là 10h,thấp hơn là bọn e lỗ vì chạy dầu,những nhiều khi các anh A0 bắt nâng hạ tải gấp, như đang 5mw các anh ấy bắt nâng lên 45mw trong vòng 30 đến 60 phút, đc 2 tiếng các anh ấy lại bắt hạ xuống 10mw hay 5mw,về sau này chỉ còn phát cầm chừng khoảng 10mw đổ lại cho đến khi hết hợp đồng. Các xếp e lúc đầu đến phát điên vì cách nâng hạ tải ntn vì lỗ và hại máy, rồi còn kế hoạch nhập dầu và các kế hoạch khác, sau cũng chán ko thèm nói nữa đợi hết hợp đồng ko ký lại nữa
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top