[Funland] Điện pin mặt trời - xin các bác chia sẻ ít kinh nghiệm

Thảo luận trong 'Quán cafe Otofun' bắt đầu bởi B.D, 24/7/19.

  1. 5/8/19 lúc 16:49 #61
    cun01
    cun01 Xe container
    Biển số:
    OF-89724
    Ngày cấp bằng:
    25/3/11
    Nơi ở:
    Ba Đình.
    Số km:
    6,138
    Động cơ OF:
    40,269 mã lực
    Mã lực:
    40,269
    Sài gòn khác.
    Thủ đô nó lại khác nha cụ.
    Em hỏi cụ nha:
    Sài gòn có mùa mưa dầm, gió bấc không ???
    Sài gòn có mùa mưa bão không ???
    Sài gòn có bao nhiêu giờ nắng/năm ???
    Hà nội có bao nhiêu giờ nắng/năm ???
    Cụ có thể cho em biết cái ngày mà dân Việt người ta làm điện mặt giời hết là bao nhiêu năm nữa ???
     
  2. 5/8/19 lúc 17:19 #62
    Qui Vous
    Qui Vous Xe máy
    Biển số:
    OF-633824
    Ngày cấp bằng:
    16/4/19
    Số km:
    92
    Động cơ OF:
    3 mã lực
    Mã lực:
    3
    Xu hướng thời nay cái gì cũng tự cung tự cấp.
     
  3. 5/8/19 lúc 17:22 #63
    ngocsd
    ngocsd Xe tăng
    Biển số:
    OF-335706
    Ngày cấp bằng:
    22/9/14
    Nơi ở:
    Ngọc Hà, Hà Nội
    Số km:
    1,026
    Động cơ OF:
    20 mã lực
    Mã lực:
    20
    Chào các cụ
    Công ty e chuyên về mảng thiết bị, an ninh an toàn. Cách đây 5-7 năm đã nghiên cứu về món điện mặt trời rồi...và quyết định không đầu tư kinh doanh mảng này nên có chút kiến thức chia sẻ:
    1. Về khu vực nên đầu tư điện mặt trời: Từ Hà Tĩnh đổ vào Nam là có hiệu quả. Ngoài Bắc ko nên đầu tư vì thời tiết có 04 mùa rõ rệt
    2. Chính sách của Nhà nước chưa thực sự mở. Nói là lắp công tơ 2 chiều nhưng thực tế mới chỉ có 1 vài chỗ đã thanh toán cho người dân thôi
    3. Hiệu suất điện mặt trời thấp: khoảng 17-18% nên giá thành sản xuất sẽ cao tầm >2k/kw nên muốn phát triển nghề này thì chính phủ phải có chính sách trợ giá.
    4. Một vấn đề nữa đặc biệt lưu ý là vấn đề về môi trường: chất thải của điện MT và ắc qui nguy hiểm hơn cả chất thải hạt nhân nếu không được sử lý đúng qui trình.
    5. Hiện nay, chính phủ VN đang phải hãm (dừng cấp phép phê duyệt DA điện MT) vì vừa qua các DA đã đầu tư như nấm và hòa lưới quá mức so với qui hoạch sơ đồ điện 7.
     
  4. 5/8/19 lúc 17:29 #64
    Nguyễn Hải Thọ
    Biển số:
    OF-693069
    Ngày cấp bằng:
    31/7/19
    Số km:
    8
    Cách đây 5-7 năm thì những nhận định của bác là đúng, giờ vài cái nó vẫn còn đúng.
    Tất nhiên, nhiều cái đã thay đổi nên mới có nhiều dự án và công ty nhảy vào lĩnh vực này phải không bác.
    Còn đứng trên phương diện của người sử dụng, tùy từng ngôi nhà cụ thể và nhu cầu sử dụng cụ thể lại phải có quyết định riêng, không ai giống ai.
     
  5. 5/8/19 lúc 17:48 #65
    kimma
    kimma Xe điện
    Biển số:
    OF-303895
    Ngày cấp bằng:
    5/1/14
    Số km:
    2,092
    Động cơ OF:
    676 mã lực
    Mã lực:
    676
    Cái mọi người nên quan tâm hàng đầu đó là chất lượng tấm Pin và cục inverte ko ai bàn. Tấm pin nhà thầu toàn dí cho các cụ màu xanh. Loại này hiệu năng rất thấp. Và cục inverte chỉ cho 5 năm là phải thay. Như vậy là chết. Bởi nó là rác hàng tồn kho . Chất lượng phải đạt 20 năm. Tấm pin phải màu đen. Tuyệt đối ko lắp màu xanh. Em có vài lời khuyên CCCM có ý định làm. Chứ nếu đặt chất lượng như em nói thì miền bắc cũng chơi đc
     
  6. 5/8/19 lúc 18:36 #66
    Nguyễn Hải Thọ
    Biển số:
    OF-693069
    Ngày cấp bằng:
    31/7/19
    Số km:
    8
    Như em trình bày ở post đầu của em là tùy vào từng vị trí và mái nhà, hướng nắng và nhu cầu sử dụng,...
    Ở Hà Nội, trong điều kiện bác lắp đặt loại tấm quang điện chất lượng cao, hướng nắng đẹp, không bị đổ bóng, sử dụng ban ngày ra bao nhiêu hết cần đấy (hoặc đã lắp được đồng hồ 2 chiều), hệ thống dây điện thi công chuẩn, ít hao tải,... theo tính toán của em là 5-7 năm là hoàn vốn.
    Lúc nào rảnh em làm 1 phép toán phân tích để các bác nghiên cứu.
     
  7. 5/8/19 lúc 18:50 #67
    Nguyễn Hải Thọ
    Biển số:
    OF-693069
    Ngày cấp bằng:
    31/7/19
    Số km:
    8
    Đúng rồi bác ơi, LỖ hay LÃI là tại các bác khôn ngoan hay không khôn ngoan trong việc LỰA CHỌN và đàm phán.
    Các bác mua loại kém chất lượng, với giá cao, lắp đặt không tối ưu, sử dụng không phù hợp với mục đích, lắp công suất không phù hợp,... thì đừng hỏi sao lại LỖ và béo những người BUÔN Panel nhé. Em không bảo TẤT CẢ các bác nên lắp đâu ạ. Lắp tấm điện mặt trời ngoài vấn đề kinh tế nó còn nhiều khía cạnh khác nữa.
    Ví dụ bác nào đang xây nhà, bác ấy thích kiểu nhà thân thiện với môi trường, bác ấy sẽ điều chỉnh thiết kế cho phù hợp và hiệu suất tối ưu cho hệ thống điện mặt trời. Bác ấy liên hệ đúng đối tác uy tín, lựa chọn đúng chủng loại chất lượng cao, đàm phán được giá tốt, giám sát thi công tối ưu (cho cả vấn đề bảo dưỡng sau nay,... Như vậy thời gian hoàn vốn sẽ ngắn lại. Và đầu tư hiệu quả.
    Một ví dụ khác, bác nào đầu tư ẩu, không tìm hiểu kỹ, sợ bị béo đội đi buôn nên lựa chọn loại Rẻ, đối tác cung cấp không uy tín, và bác ấy mang rác về nhà. Đối tác không uy tín và bị ép giá, thi công ẩu cho xong, sau vài năm họ không kinh doanh nữa. Còn nhà bác dùng được 5 năm hiệu suất giảm 50% cùng 1 loạt vấn đề khác như dò gỉ điện. Các bác phải tháo xuống vì lý do an toàn. Như vậy các bác đầu tư lỗ.
     
  8. 5/8/19 lúc 18:53 #68
    rongnho
    rongnho Xe buýt
    Biển số:
    OF-15784
    Ngày cấp bằng:
    2/5/08
    Số km:
    501
    Động cơ OF:
    65 mã lực
    Mã lực:
    65
    Nếu ngon bổ rẻ thì đội lắp đặt đã lắp hết cho gia đình bạn bè và người thân rồi.
     
  9. 5/8/19 lúc 19:10 #69
    Maybach Tàu
    Maybach Tàu Xe container
    Biển số:
    OF-4525
    Ngày cấp bằng:
    3/5/07
    Nơi ở:
    HÀ...LỘN
    Số km:
    5,189
    Động cơ OF:
    5,910 mã lực
    Mã lực:
    5,910
    Liệu có đầu tue vào mục đích nhà thương mại được không nhề các cụ. Em hóng kỹ.
     
  10. 5/8/19 lúc 19:21 #70
    matizvan2009
    matizvan2009 Xe lăn
    Biển số:
    OF-42690
    Ngày cấp bằng:
    8/8/09
    Số km:
    11,342
    Động cơ OF:
    16,255 mã lực
    Mã lực:
    16,255
    Hihi, thế hàng Panasonic của cụ thì giá thành bao nhiêu tiền 1kwp, panel và inverter Panasonic luôn hả cụ
     
  11. 5/8/19 lúc 22:00 #71
    B.D
    B.D Đội phản ứng ...chậm Xe tăng
    Biển số:
    OF-34
    Ngày cấp bằng:
    22/5/06
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    1,232
    Động cơ OF:
    37 mã lực
    Mã lực:
    37
    E cũng quan tâm câu hỏi này

    @ bác Thọ: bác có thể liệt kê và phân loại một số thương hiệu, chất lượng của các tấm pin được ko?
     
  12. 6/8/19 lúc 08:22 #72
    Hagiangpro
    Hagiangpro Xe tải
    Biển số:
    OF-52012
    Ngày cấp bằng:
    2/12/09
    Nơi ở:
    Hà Giang Tỉnh
    Số km:
    237
    Động cơ OF:
    1,553 mã lực
    Mã lực:
    1,553
    Hoàn vốn xong thì hệ thống thay mới hay sửa chữa để dùng tiếp vậy cụ?
     
  13. 6/8/19 lúc 08:31 #73
    cun01
    cun01 Xe container
    Biển số:
    OF-89724
    Ngày cấp bằng:
    25/3/11
    Nơi ở:
    Ba Đình.
    Số km:
    6,138
    Động cơ OF:
    40,269 mã lực
    Mã lực:
    40,269
    Cái này đã tính laĩ suất ngân hàng chưa cụ ???
    Tiền điện nếu mua của EVN thì ta trả nhỏ giọt hàng tháng theo hóa đơn.
    Còn lắp panel ĐMT này thì ta là chủ đầu tư.
    Nếu vay tiền mà lắp khéo VỠ MỒM :-?:-?:-?:-?:-?:-?:-?:-?
     
  14. 6/8/19 lúc 17:42 #74
    hoan0208
    hoan0208 Xe máy
    Biển số:
    OF-610897
    Ngày cấp bằng:
    21/1/19
    Nơi ở:
    HÀ NỘI
    Số km:
    55
    Động cơ OF:
    1 mã lực
    Mã lực:
    1
    Dùng tiếp chứ cụ, 12 năm bảo hành tấm pin, 5 năm inverter ( thường inverter sẽ thay vào năm thứ 15), còn cụ lo ngại về có hiệu quả không thì em gửi cụ hình ảnh 1 hệ 5kW - 1 pha tạo ra 669 số điện/tháng. Một hệ hòa lưới tuổi thọ nó sẽ rơi vào 25 -30 năm,

    [​IMG]
     
  15. 6/8/19 lúc 18:19 #75
    hoan0208
    hoan0208 Xe máy
    Biển số:
    OF-610897
    Ngày cấp bằng:
    21/1/19
    Nơi ở:
    HÀ NỘI
    Số km:
    55
    Động cơ OF:
    1 mã lực
    Mã lực:
    1
    EM gửi các cụ 1 bài toán tham khảo khi so sánh điện mặt trời với gửi ngân hàng.
    Một tháng hệ thống 5kwp sẽ đem lại số điện là 650-> tiền điện = 650x2.500=1.6250.VNĐ-> 1 năm hệ thống tạo ra số tiền khoảng 1.625x12=19,5 triệu đồng với vốn đầu tư ban đầu là 89tr đồng (Giá bên em đang bán).

    Với tuổi thọ trung bình là 25 năm, số tiền thu được sẽ khoảng =25x19.5=487.5 triệu đồng.

    Như vậy 5 năm đầu tiên số tiền sinh lợi sẽ bù vào vốn đầu tư ( hoàn vốn ). 20 năm còn lại, bạn ngồi chơi xơi nước và tiền tự chảy vào túi bạn đều đều 19.5 triệu / năm.

    *Lưu ý : Chưa tính tới giá điện tăng hằng năm và lạm phát.

    “ Chẹp… bèo thế này thì ai mà đầu tư cơ chứ ! ” bạn nghĩ bụng.

    Là con người, lòng tham của chúng ta là không bao giờ có giới hạn… Hãy làm một bài toán so sánh tương đối như sau.

    Giả sử bạn gửi vào ngân hàng 89 triệu theo hình thức lãi kép ( kỳ hạn 12 tháng với lãi suất 0.65%/năm ) sau 20 năm số tiền bạn nhận được cả vốn lẫn lời sẽ là :

    89 x ( 1+0.065)^25 = 429.5 ( Triệu đồng )

    Chênh lệch giữa hai phương án là 58 triệu đồng đúng không nào.

    Tuy nhiên bạn sẽ dư thông minh để nhận ra tiền gửi ngân hàng là số tiền chết. Bạn phải để cả gốc lẫn lời sau 20 năm mới lấy được 429.5 triệu.

    Với điện mặt trời bạn được tự do sử dụng số tiền lời mà không bận tâm về việc giữ lời để đắp vào vốn, và còn hưởng ưu thế về lạm phát và giá điện tăng hằng năm(giá điện tăng trung bình 3%/năm).
     
  16. 6/8/19 lúc 18:28 #76
    slaz8
    slaz8 {Kinh doanh chuyên nghiệp} Xe cút kít
    Biển số:
    OF-73831
    Ngày cấp bằng:
    25/9/10
    Số km:
    17,683
    Động cơ OF:
    1,358,973 mã lực
    Mã lực:
    1,358,973
    bài này rất tốt nếu trường hợp không sinh hậu mãi( không hỏng), hoặc hậu mãy có tâm 1 chút, Nếu hởng đổi mới 100%
    thánks cụ!
     
  17. 6/8/19 lúc 18:37 #77
    Alibababa
    Alibababa Xe tải
    Biển số:
    OF-647120
    Ngày cấp bằng:
    6/5/19
    Số km:
    398
    Động cơ OF:
    150 mã lực
    Mã lực:
    150
    Muôan thay 100% điện của evn thì phai có acquy luu trữ mà mấy hồi hư
     
  18. 6/8/19 lúc 18:52 #78
    rdesigner
    rdesigner Xe máy
    Biển số:
    OF-35601
    Ngày cấp bằng:
    19/5/09
    Số km:
    67
    Động cơ OF:
    30 mã lực
    Mã lực:
    30
    Nhà cụ có điều kiện hoặc cụ ở vùng nhiều nắng thì lắp chơi thôi chứ ko tiết kiệm hơn là mấy.
     
  19. 6/8/19 lúc 19:04 #79
    Justforfuntoo
    Justforfuntoo Xe điện
    Biển số:
    OF-383987
    Ngày cấp bằng:
    23/9/15
    Số km:
    4,238
    Động cơ OF:
    265 mã lực
    Mã lực:
    265
    Em thích năng lượng xanh và cái cảm giác dùng xả láng không mất tiền (dù tiền đã mất rồi :)) )
    Năm tới em sẽ lắp cho biệt thự nhà em, hi vọng lúc đấy tấm pin giá cũng rẻ rồi
     
  20. 6/8/19 lúc 19:08 #80
    Patriots
    Patriots Xe container
    Biển số:
    OF-168448
    Ngày cấp bằng:
    25/11/12
    Số km:
    9,053
    Động cơ OF:
    7,490 mã lực
    Mã lực:
    7,490
    Quay xuôi ngược thì lỗ lòi tù và luôn chứ, 100 số đầu cụ chỉ mua rất rẻ rồi thăng dần, đến số thứ 500 thì giá của cụ mua mới ngang với giá cụ bán, nó quay xuôi ngược thì cụ âm à? Giá cụ bán là 9,35 cent+VAT mà
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)