Đổ dốc an toàn

Vespa 946

Xe hơi
Biển số
OF-204619
Ngày cấp bằng
2/8/13
Số km
172
Động cơ
321,520 Mã lực
Với hệ thống HDC lái xe có thể thoải mái đổ dốc mà không cần dùng phanh hoặc về số thấp.
Đổ đèo/dốc không gây cảm giác căng thẳng với các lái xe như đề-pa, nhưng đôi khi cũng vô cùng nguy hiểm. Lý do là vì, nếu dốc quá dài mà lái xe không biết xử lý phù hợp thì có thể bị mất lái nếu gặp khúc cua hoặc phá tan bộ má phanh hoặc bộ cu-pen phanh trong giây lát.

Việc đổ dốc/đèo ở chế độ hoạt động phù hợp mà không cần dùng đến chân phanh vừa bảo vệ xe lại vừa an toàn cho bạn. Về mặt kỹ thuật, cách thức xử lý khi đổ đèo với xe số sàn và xe số tự động có những điểm tương đồng nhau.

Với xe số sàn, một nguyên tắc đơn giản là với cùng một con dốc/đèo thì lên ở số nào sẽ xuống ở số đó để tận dụng tính năng phanh động cơ.
Tuy nhiên, không phải lái xe nào cũng nhớ được rằng con dốc/đèo đó mình đã dùng số nào để đi lên, hoặc đơn giản là lần đầu tiên đi qua con dốc/đèo đó. Khi đó, lái xe cần có kinh nghiệm để nhận biết độ dốc nhiều hay ít để chuyển số phù hợp. Nếu trong quá trình đổ đèo/dốc mà xe vẫn có xu hướng tăng tốc vượt quá mức mà bạn mong muốn làm chủ thì cần đệm nhẹ phanh, ngắt côn, rồi chuyển về số thấp hơn.

Với xe số tự động, quá trình thao tác còn đơn giản hơn. Hầu hết các loại xe trang bị hộp số tự động hiện đại đều đã được thiết kế để có thể hỗ trợ đổ đèo/dốc bên cạnh việc phát huy tác dụng trong nhiều tình huống khác. Đó chính là chế độ sang số bằng tay, được ký hiệu là D1, D2… hoặc bằng dấu (+) và (-) tùy loại xe. Kinh nghiệm là ngay khi chuẩn bị đổ dốc, bạn hãy gạt cần số sang chế độ điều khiển bằng tay này.

Tùy theo độ dốc ít hay nhiều mà hãy gạt cần số về số thấp hơn (-) để xe không bị tăng tốc ngoài ý muốn. Khi bạn cảm nhận được rằng chiếc xe lao dốc/đèo với tốc độ trong tầm kiểm soát mà không phải dùng đến chân ga và phanh, hoặc nếu có thì cũng chỉ thỉnh thoảng đệm nhẹ chân phanh trong vài giây thì có nghĩa là bạn đã xử lý chuẩn xác.

Ngày nay, nhiều hãng sản xuất xe hơi đã trang bị hệ thống Hill-Descent Control (HDC) để giúp giải tỏa sự lo lắng cho các lái xe mỗi khi đổ đèo. Hệ thống này hoạt động nhờ các cảm biến phát hiện các bánh xe đang quay nhanh hơn (tăng tốc), để phối hợp với hệ thống ABS điều khiển chiếc xe ở tốc độ ổn định. Mỗi khi có ý định sử dụng, lái xe chỉ cần nhấn vào nút bấm có biểu tượng chiếc xe đổ đèo/dốc và công việc còn lại của lái xe chỉ là kiểm soát vô-lăng mà thôi.

Land Rover là hãng tiên phong khi trang bị hệ thống HDC cho chiếc xe đa dụng Freelander cách đây 14 năm. Sau đó, nhiều hãng xe khác cũng sử dụng công nghệ này trên các dòng sản phẩm của mình như Jeep, Volkswagen, Ford, BMW, Ssangyong…

Chúc các cụ lái xe an toàn. em đang khát đay, mời em votka đấy nhé."))
 
Chỉnh sửa cuối:

MARI0

Xe tải
Biển số
OF-298581
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
205
Động cơ
311,460 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hàng xóm nhà anh Cừ
Bài viết rất hữu ích.Thanks Cụ nhé (b)
 

VNM

Xe điện
Biển số
OF-190749
Ngày cấp bằng
21/4/13
Số km
2,390
Động cơ
353,804 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thanks cụ đã chia sẻ!
 

thichxeoto

Xe điện
Biển số
OF-134430
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
4,068
Động cơ
417,078 Mã lực
Đã vuốt cụ, rất bổ ích.
 

VuaBanRe.vn

Xe hơi
Biển số
OF-299941
Ngày cấp bằng
27/11/13
Số km
118
Động cơ
309,280 Mã lực
hệ thống HDC đúng là đồng tiền bát gạo các cụ nhỉ. Nhưng ở VN chẳng mấy khi dùng, giá cho hệ thống này chắc cũng phải 10 ngàn $ chứ ko ít
 

1.6gli

Xe container
Biển số
OF-189928
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
6,361
Động cơ
394,335 Mã lực
Với AT đổ đèo cũng về 2 (S), về 1 (L) như MT nhưng AT có thêm hỗ trợ Overdriver sử dụng linh hoạt tính năng này chạy đường đèo an toàn không khác MT cụ ạ.
 

pap_pol

Xe hơi
Biển số
OF-299410
Ngày cấp bằng
22/11/13
Số km
128
Động cơ
310,776 Mã lực
Bác viết rất hay và chi tiết vodka cu.
 

dream han quoc

Xe hơi
Biển số
OF-303769
Ngày cấp bằng
3/1/14
Số km
102
Động cơ
305,420 Mã lực
Mặc định
Với AT đổ đèo cũng về 2 (S), về 1 (L) như MT nhưng AT có thêm hỗ trợ Overdriver sử dụng linh hoạt tính năng này chạy đường đèo an toàn không khác MT cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top