[Funland] Doanh nghiệp vừa và nhỏ - sự thiếu chuyên nghiệp, tầm nhìn ngắn hạn, chộp giật - luận bàn chút ạ

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,864
Động cơ
530,697 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Chuyên nghiệp là tốt, nhưng vận dụng sao cho không kìm chân sự phát triển lại khác, nhiều công ty cứ nghĩ nhiều quy định, quy trình cho nhân viên nghĩa là chuyên nghiệp, rồi ko phát triển nổi,đặc biệt những mảng kinh doanh mới
Như bên Tập đoàn chỗ em, trừ mảng cũ 15 năm nay là ngon, cái đó chỉ vắt chân hứng tiền, còn cứ lập cty nào thì công ty đó hy sinh, thua lỗ, khá lắm cũng chỉ hòa vốn, dù tuyển được rất nhiều người giỏi, có điều vẽ ra quá nhiều quy định, quy trình kiểm soát quá dẫn đến bó tay bó chân, người tài ra đi hết, chỉ còn lại những ông làm đúng quy trình thôi, thua lỗ ko quan tâm, miễn đúng quy trình là được.
Tự cụ có câu trả lời rồi. Mọi thứ đều do con người đưa ra, quan trọng là nó phục vụ cho mục đích gì.
 

korosan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-787197
Ngày cấp bằng
11/8/21
Số km
272
Động cơ
29,956 Mã lực
Tuổi
43
Dạ, nếu cụ biết về ngành Taical, Masterbatch và Compound cụ sẽ không nghĩ thế ạ. Bởi mình tuy dùng máy móc, thiết bị và đa số nguyên liệu của China. Nhưng bằng chất xám của kỹ sư hoá người Việt, chiến lại cả chính các công ty China, India và Global trên chính sân nhà của họ một cách sòng phẳng, lành mạnh ạ. Nền công nghiệp này trị giá nhiều tỷ đô đấy cụ.
Nghành của Cụ có phải là ngành mà anh em mình hay gọi là " bọn đá trắng " đúng không , hay gọi là nhà máy đá CaCo3 , Cái này chắc các cụ đánh thắng được bon đế quốc cũng xuât phát điểm là ở Việt Nam có nhiều mỏ đá trắng tốt, các cụ chỉ đào múc lên , xong cho vào máy nghiền thời xưa là dây chuyển của Đức / Apline , còn bây giờ là dây chuyền nghiền của máy anh Tàu thượng Hải nghiền ra xong xuất đi , thêm được tí Tráng Phủ để làm hạt nhựa đúng không. Mình thấy các cụ thắng vì là có Caco3 chất lượng tốt ở Việt Nam và được khai thác tài nguyên với giá tốt thôi. Cái mình thấy chán là bao giờ người Việt Mình có đủ sức chế tạo ra các dầy chuyển như dây chuyền nghiền đá, lúc đấy mới gọi là có công nghiệp thực sự.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,831
Động cơ
245,623 Mã lực
Tuổi
50
Hix, vào đây tủi thân vãi!

Nhà cháu dn siêu siêu nhỏ, chả có ban bệ gì, cũng chẳng theo tiêu chuẩn iso, vậy là kinh doanh chộp giật rồi! Hix

Có những ngành nghề thị trường hẹp, cạnh tranh lớn mà ban bệ đầy đủ thì hoặc tiền phải thật nhiều để đè bẹp thị trường, hoặc sẽ sớm đóng cửa vì thu ko đủ bù chi.
Bên em cũng chỉ có vài ba anh em làm với nhau, nhưng việc gì phải tủi thân hả bác ? Bọn em có vài sản phẩm mà ở VN chỉ có bọn em biết làm, bán ít thôi, ko thể giàu được nhưng sống khoẻ được.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,477
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Doanh nghiệp ở Việt Nam phần lớn là nhỏ và siêu nhỏ, nghành nghề lĩnh vưc thì chủ yếu là làm thương mai, mua đi bán lại kiếm đồng lời, dựa vào quan hệ loằng ngoằng để lấy được hợp đồng . Ông nào may mắn hơn, và giỏi hơn thì có thể làm đại diện cho các hãng sản xuất làm thêm tí dịch vụ bảo trì hoăc bảo dưỡng, đến thế là dừng lại. Làm vài đám đất và nhét bọn trẻ con đi du học thế là xong nhiêm vụ. Mình thấy rất ít người có thể chuyển từ buôn nước bọt sang sản xuất ra một cái mặt hàng sản phẩm cụ thể, cái này có thể là rất buồn ở chỗ , nền công nghiệp Việt Nam sẽ mãi dậm chân tại chỗ. Chả bao giờ có những dây chuyển sản xuất do người Việt Chế tạo.
Về các địa phương thì hầu hết doanh nghiệp là xây dựng. Sống bám vào đầu tư xd cơ bản của chính quyền.
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
5,601
Động cơ
379,343 Mã lực
Nghành của Cụ có phải là ngành mà anh em mình hay gọi là " bọn đá trắng " đúng không , hay gọi là nhà máy đá CaCo3 , Cái này chắc các cụ đánh thắng được bon đế quốc cũng xuât phát điểm là ở Việt Nam có nhiều mỏ đá trắng tốt, các cụ chỉ đào múc lên , xong cho vào máy nghiền thời xưa là dây chuyển của Đức / Apline , còn bây giờ là dây chuyền nghiền của máy anh Tàu thượng Hải nghiền ra xong xuất đi , thêm được tí Tráng Phủ để làm hạt nhựa đúng không. Mình thấy các cụ thắng vì là có Caco3 chất lượng tốt ở Việt Nam và được khai thác tài nguyên với giá tốt thôi. Cái mình thấy chán là bao giờ người Việt Mình có đủ sức chế tạo ra các dầy chuyển như dây chuyền nghiền đá, lúc đấy mới gọi là có công nghiệp thực sự.
Cụ chắc trong ngành hoặc có liên quan đến ngành rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,477
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Em nghĩ là SMEs ở Việt Nam rất có tương lai. Sau vài năm, dù là cái gì, cũng có một tầng lớp có nhà, xe và vài mảnh đất. Khi đó để nghĩ tiếp dẫu sao cũng dễ chịu hơn là lúc đói kém, đi tìm cơm từng bữa.

Các doanh nghiệp lớn (và có thể nhà nước) đã lỡ cỡ và khó sửa đổi, chỉ có một vài là thành công đơn lẻ. FDI thì không thể tính là Việt Nam được, nên cốt lõi kinh tế sẽ trao lại cho một cộng đồng mới, thành công từ SMEs đi lên thôi.
SMEs có tương lai không phải vì nó hơn các loại hình doanh nghiệp khác mà thực chất kinh tế VN có phát triển thì phần lớn trông chờ vào đám SMEs này. Nếu SMEs mà không phát triển hơn thì người Việt ta chỉ có đi làm thuê cho FDI mà thôi. Các doanh nghiệp lớn kiểu tổng 90, 91, những quả đấm thép ngày xưa thì coi như bỏ. Bọn lớn thời nay cũng toàn bọn lợi dụng quan hệ xẻ đất bán kiếm lời là chủ yếu. Không trông chờ vào đám SMEs tương lai thì biết trông vào đâu?
 

hp78

Xe điện
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
4,357
Động cơ
385,866 Mã lực
Bên em cũng chỉ có vài ba anh em làm với nhau, nhưng việc gì phải tủi thân hả bác ? Bọn em có vài sản phẩm mà ở VN chỉ có bọn em biết làm, bán ít thôi, ko thể giàu được nhưng sống khoẻ được.
Vài ba anh em là nhiều rồi ạ, em có mỗi 1 mình:D
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
3,911
Động cơ
356,971 Mã lực
Doanh nghiệp ở Việt Nam phần lớn là nhỏ và siêu nhỏ, nghành nghề lĩnh vưc thì chủ yếu là làm thương mai, mua đi bán lại kiếm đồng lời, dựa vào quan hệ loằng ngoằng để lấy được hợp đồng . Ông nào may mắn hơn, và giỏi hơn thì có thể làm đại diện cho các hãng sản xuất làm thêm tí dịch vụ bảo trì hoăc bảo dưỡng, đến thế là dừng lại. Làm vài đám đất và nhét bọn trẻ con đi du học thế là xong nhiêm vụ. Mình thấy rất ít người có thể chuyển từ buôn nước bọt sang sản xuất ra một cái mặt hàng sản phẩm cụ thể, cái này có thể là rất buồn ở chỗ , nền công nghiệp Việt Nam sẽ mãi dậm chân tại chỗ. Chả bao giờ có những dây chuyển sản xuất do người Việt Chế tạo.
Cụ V của Vin, cụ Dương Thaco, cụ Long Hoà Phát,....theo tiêu chí chế tạo thiết bị, máy móc chắc cũng chưa đạt phải không ạ ?!
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,351
Động cơ
-26,888 Mã lực
Tuổi
53
Bên em cũng chỉ có vài ba anh em làm với nhau, nhưng việc gì phải tủi thân hả bác ? Bọn em có vài sản phẩm mà ở VN chỉ có bọn em biết làm, bán ít thôi, ko thể giàu được nhưng sống khoẻ được.
Thì tại thấy mấy cụ mắng là kinh doanh chộp giật nên tủi. :D

Nhà cháu ít vốn nên làm buôn thúng bán mẹt thôi. Mấy lần mở rộng đầu tư vào sx bị mấy đại gia đập cho tòe mỏ, cụt vốn nên sợ rồi. Tiền tài có hạn nên chấp nhận mèo nhỏ bắt chuột con thôi.
 

luot_song

Xe điện
Biển số
OF-65216
Ngày cấp bằng
29/5/10
Số km
4,941
Động cơ
481,453 Mã lực
Bẩm các cụ, covid rảnh quá đem chủ đề về tác phong tầm nhìn và hướng đi của doanh nghiệp vừa và nhỏ ra mời các cụ thông não cho e với.
- Trong hơn 10 năm công tác từng làm trong công ty xây dựng doanh thu 3000 tỉ/ năm đến việc giao lưu hợp tác với các doanh nghiệp nhỏ các ae kinh doanh buôn bán tự do. E gặp ae chuyên nghiệp ít quá từ tác phong, tầm nhìn và hướng đi e đều thấy rất nhiều vấn đề cực kỳ đơn giản và cơ bản. Nay ra làm kinh doanh tự do ko biết khôn ra hay mắc chứng dở mà nhìn đâu cũng thấy củ chuối chủ bất bình :D e xin tóm lược vài điểm yếu để các cụ chém giúp e
Về doanh nghiệp tư nhân
+ Ít anh em áp dụng hệ thống quản lý thống nhất từ chất lượng đến con người, văn hoá và môi trường làm việc kìm hãm lẫn nhau, khó tiến xa đc.
+ Ít chú trọng vào đào tạo nâng cao tay nghề anh em, ko mấy khi kiểm tra đánh giá năng lực và hiểm hơn là kinh nghiệm bài học của người đi trước ko tổng hợp đủ để truyền dạy cho lớp kế cận
Về ae buôn bán
+ Quá chộp giật lấy lợi ích đặt quá cao chấp nhận hi sinh luôn cả uy tín, chất lượng sản phẩm ngày càng lởm ít ae hướng xây dựng thương hiệu
+ Chậm cập nhật công nghệ 4.0 buôn bán vẫn giữ phong cách truyền thống
+ Ảo tưởng sức mạnh khi gặp thời, nhưng bị động và ngây thơ khi thất thế
+ Ít khi có khái niệm nhờ tư vấn từ xây dựng, công nghệ thưởng tự mò tự lỗ tự tử :D....
Em trình bày thế có cụ nào hiểu ko ạ, e từ trước tới nay ko hút cần, nhưng hay ngủ gật thôi, có sao mong các cụ chỉ giáo.
Đã nhỏ thì họ chưa cần mấy cái đầu dòng cụ nói vì một mình còn quản được tay bo, nhớ trong ddaauf được :)
mà đã tay bo như vậy thì chỉ có ý chí của ông chủ là tiên quyết. nhân viên chả dám cãi cũng phải nịnh theo ý xếp để tồn tại ..
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,831
Động cơ
245,623 Mã lực
Tuổi
50
Thì tại thấy mấy cụ mắng là kinh doanh chộp giật nên tủi. :D

Nhà cháu ít vốn nên làm buôn thúng bán mẹt thôi. Mấy lần mở rộng đầu tư vào sx bị mấy đại gia đập cho tòe mỏ, cụt vốn nên sợ rồi. Tiền tài có hạn nên chấp nhận mèo nhỏ bắt chuột con thôi.
Chộp giật là ở cung cách làm ăn chứ đâu phải ở quy mô to hay nhỏ ? thiếu gì người có tiền đầu tư lớn nhưng làm ăn không có hậu nên sập tiệm ?
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,831
Động cơ
245,623 Mã lực
Tuổi
50
Doanh nghiệp ở Việt Nam phần lớn là nhỏ và siêu nhỏ, nghành nghề lĩnh vưc thì chủ yếu là làm thương mai, mua đi bán lại kiếm đồng lời, dựa vào quan hệ loằng ngoằng để lấy được hợp đồng . Ông nào may mắn hơn, và giỏi hơn thì có thể làm đại diện cho các hãng sản xuất làm thêm tí dịch vụ bảo trì hoăc bảo dưỡng, đến thế là dừng lại. Làm vài đám đất và nhét bọn trẻ con đi du học thế là xong nhiêm vụ. Mình thấy rất ít người có thể chuyển từ buôn nước bọt sang sản xuất ra một cái mặt hàng sản phẩm cụ thể, cái này có thể là rất buồn ở chỗ , nền công nghiệp Việt Nam sẽ mãi dậm chân tại chỗ. Chả bao giờ có những dây chuyển sản xuất do người Việt Chế tạo.
Đó là cái bác thấy trên báo chí thôi. Thực tế nhiều cty VN làm ăn bài bản lắm, nhưng người trong ngành mới biết.
Em lấy ví dụ là Samsung, báo chí cứ bảo VN làm không nổi cái ốc vít cho Samsung. Nhưng thực tế là nhiều cty VN đã từ chối đơn hàng của Samsung vì họ có những mối làm ăn khác cao giá hơn.
 

korosan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-787197
Ngày cấp bằng
11/8/21
Số km
272
Động cơ
29,956 Mã lực
Tuổi
43
Đó là cái bác thấy trên báo chí thôi. Thực tế nhiều cty VN làm ăn bài bản lắm, nhưng người trong ngành mới biết.
Em lấy ví dụ là Samsung, báo chí cứ bảo VN làm không nổi cái ốc vít cho Samsung. Nhưng thực tế là nhiều cty VN đã từ chối đơn hàng của Samsung vì họ có những mối làm ăn khác cao giá hơn.
Bác ạ, Bạn mình cũng có người làm chủ nhà máy mà đơn hàng của các công ty Nhật bác ấy còn quá tải không nhận, hoặc máy móc thiết bị bác ấy nhập về chỉ dùng cho kiểm tra chất lương giá cả chục tỷ, đầu tư chiều sâu về hệ thống phòng thí nghiêm...................... dân số 100 triệu đất nước đang phát triển thì tất nhiên có những cty như thế. Cái mình nói đến là phần rất nhiều các cty ở nhỏ và siêu nhỏ ở Việt Nam này chủ yếu là làm thương mại. Chứ ba cái báo về mấy bài ca ốc vít...... , công nghiệp phụ trợ của mấy anh nói phét đọc làm gì.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,831
Động cơ
245,623 Mã lực
Tuổi
50
Bác ạ, Bạn mình cũng có người làm chủ nhà máy mà đơn hàng của các công ty Nhật bác ấy còn quá tải không nhận, hoặc máy móc thiết bị bác ấy nhập về chỉ dùng cho kiểm tra chất lương giá cả chục tỷ, đầu tư chiều sâu về hệ thống phòng thí nghiêm...................... dân số 100 triệu đất nước đang phát triển thì tất nhiên có những cty như thế. Cái mình nói đến là phần rất nhiều các cty ở nhỏ và siêu nhỏ ở Việt Nam này chủ yếu là làm thương mại. Chứ ba cái báo về mấy bài ca ốc vít...... , công nghiệp phụ trợ của mấy anh nói phét đọc làm gì.
Đúng là các cty nhỏ và siêu nhỏ của VN ta lắm chỗ lôm côm thật, nhưng ko phải là tất cả. Mặt khác thì thương mại cũng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế, em thấy cty thương mại làm ăn đàng hoàng hợp pháp thì cũng ko có gì là ko tốt cho nền kinh tế cả.
 

hp78

Xe điện
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
4,357
Động cơ
385,866 Mã lực
Đúng là các cty nhỏ và siêu nhỏ của VN ta lắm chỗ lôm côm thật, nhưng ko phải là tất cả. Mặt khác thì thương mại cũng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế, em thấy cty thương mại làm ăn đàng hoàng hợp pháp thì cũng ko có gì là ko tốt cho nền kinh tế cả.
Công ty bạn em lúc đầu làm thương mại thuê các xưởng cơ khí gia công về đồ gá, khuôn mẫu. Sau vài năm lượng khách hàng ổn định nó đầu tư vào sản xuất, giờ quy mô cũng gần 40 người. Em thấy nhiều người mở xưởng xong mới đi tìm khách hàng thường đóng xưởng sau khoảng 2 năm, rồi lại đi làm thuê tiếp.
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
3,911
Động cơ
356,971 Mã lực
To như mà ông nào không trường vốn, lỡ bập vào thì chỉ có nước ngoắc ngoải, đau đầu, có thể dẫn đến sập tiệm cao vì thói quen chây ì công nợ, chiếm dụng vốn. Đã mua hàng ép giá thấp nhất thị trường khoảng 10% rồi mà nợ toàn 90-100 ngày mới trả thì nản lắm. Còn nhỏ mà làm hóa chất với sản lượng, lợi nhuận và thị phần bán ra thị trường VN, chắc chỉ sau hãng Wilmar và Dua Kuda. Nhỏ nhưng chuyên nghiệp rất cao, khách to nhỏ phục vụ hết, không lấy hóa đơn cũng ok. Làm thương mại hóa chất cũng ổn, doanh thu tầm 250-300 tỷ/ năm, quy mô nhân sự có 5-7 người kể cả giám đốc kiêm sales. Mấy đơn vị này thường 1 người làm nhiều việc, văn phòng không cần hoành tráng lắm, cũng không cần phải ở trung tâm Hà Nội luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:

tienlong

Xe buýt
Biển số
OF-550929
Ngày cấp bằng
17/1/18
Số km
965
Động cơ
165,508 Mã lực
To lại dễ chết, nhỏ lại dễ sống, nhỏ mà có võ...
 

Sakai Việt Nam

Xe điện
Biển số
OF-389903
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
2,396
Động cơ
282,829 Mã lực
Tuổi
46
Em vua thu hồi một loạt máy cho thuê, toàn các tập đoàn to đẹp nguy nga. Dòng tiền đứt thì càng to càng chết.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top