[Funland] Đừng làm giàu trên nỗi đau của đồng loại.

chandai.toinack

Xe tăng
Biển số
OF-131358
Ngày cấp bằng
18/2/12
Số km
1,931
Động cơ
821,083 Mã lực
Minh râu Biên Hoà hả Cụ?
Thấy ít chữ và kiểu điên điên nhưng còn tốt hơn so với bọn nhiều chữ.
Dạ đúng r ạ. Thẩy ổng nói ổng cũng đi học ĐH đó Cụ. Mà xong như thế nào đó. Đi chạy rau xong đi bán rau luôn. Và vì thế nên ông í luôn ưu tiên cho sinh viên mua rau và công nhân. Ko có tiền la ổng cho xách về free luôn.

Mà từ lâu trc dịch rồi chứ ko phải dịch mới ntn ạ.
 

hoviethung

Xe container
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
7,594
Động cơ
102,488 Mã lực
Siêu thị có lẽ nên làm kiểu: mua 2 ký giá 40k mua từ 2 ký trở lên giá 50k cho chừa.
Khó cụ ơi. Siêu thị là nhà kinh doanh nên họ cũng mong bán hàng càng nhiều càng nhanh càng tốt. Hàng không có, cung ứng đứt gãy họ cũng sốt ruột áp lực lắm?
 

chandai.toinack

Xe tăng
Biển số
OF-131358
Ngày cấp bằng
18/2/12
Số km
1,931
Động cơ
821,083 Mã lực
Họ có đẩy giá đâu? Chi phí tăng thì giá bán phải tăng thôi! Bán giá cũ thì bán nhà à cụ?
Dạ đúng là chi phí tăng như ko phải xe nào cũng chạy, chi phí xét nghiệm. Và mùa này lấy rau ở bến bãi cực khó ( bác naod buôn rau nên quen 1 ông xe ôm gần bến. Ngta thông thuộc quen biết vào nhìn màn hình hàng hoá bới phát là ra, m ko biết là đi káy hàng nửa ngayd ko xong đâu)

Còn rau vẫn rẻ bác ạ. Nông dân bán cực rẻ, đổ bỏ luôn. Cụ nhìn vựa sỉ cho e Cụ sẽ thấy gía rất ok. Vào group sỉ rau củ Đà lạt giá đưa ra cũng nhất nhẹ. Có nhỉnh nhưng nhỉnh ko bao nhiêu. Tất nhiên là cao hơn chỗ đang sỉ cho bên em.

Thế nên chủ yếu là mua ở vựa nào, vựa đó có tăng hét giá ko, nếu tăng giá thì bên bán tăng giá ko nói. Còn vẫn mua đc giá ổn mà về tăng giá thì ...thôi...
 

Cá Tráp Cháu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-568460
Ngày cấp bằng
10/5/18
Số km
872
Động cơ
46,019 Mã lực
Tuổi
45
Dạ đúng r ạ. Thẩy ổng nói ổng cũng đi học ĐH đó Cụ. Mà xong như thế nào đó. Đi chạy rau xong đi bán rau luôn. Và vì thế nên ông í luôn ưu tiên cho sinh viên mua rau và công nhân. Ko có tiền la ổng cho xách về free luôn.

Mà từ lâu trc dịch rồi chứ ko phải dịch mới ntn ạ.
Nhiều người tốt Cụ nhỉ.
 

Limlem

Xe tải
Biển số
OF-738658
Ngày cấp bằng
8/8/20
Số km
378
Động cơ
2,601,348 Mã lực
Dạ đúng là chi phí tăng như ko phải xe nào cũng chạy, chi phí xét nghiệm. Và mùa này lấy rau ở bến bãi cực khó ( bác naod buôn rau nên quen 1 ông xe ôm gần bến. Ngta thông thuộc quen biết vào nhìn màn hình hàng hoá bới phát là ra, m ko biết là đi káy hàng nửa ngayd ko xong đâu)

Còn rau vẫn rẻ bác ạ. Nông dân bán cực rẻ, đổ bỏ luôn. Cụ nhìn vựa sỉ cho e Cụ sẽ thấy gía rất ok. Vào group sỉ rau củ Đà lạt giá đưa ra cũng nhất nhẹ. Có nhỉnh nhưng nhỉnh ko bao nhiêu. Tất nhiên là cao hơn chỗ đang sỉ cho bên em.

Thế nên chủ yếu là mua ở vựa nào, vựa đó có tăng hét giá ko, nếu tăng giá thì bên bán tăng giá ko nói. Còn vẫn mua đc giá ổn mà về tăng giá thì ...thôi...
Ở mình em thấy lắm hội đoàn mà ko có hiệp hội nông sản các cụ nhỉ. Nên là cứ loay hoay mãi với bài Được mùa mất giá, và giá cả được điều phối bới các anh chị con buôn.

@ Công nhận câu chuyện anh Minh râu như cơn mưa lạ trong biển nắng ngột ngạt oi bức cụ nhờ 😍
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,761
Động cơ
2,690 Mã lực
Có bằng chứng đây rồi các cụ nhé:

Screenshot_20210718-152847_Facebook.jpg
 

hoviethung

Xe container
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
7,594
Động cơ
102,488 Mã lực
Có bằng chứng đây rồi các cụ nhé:

Screenshot_20210718-152847_Facebook.jpg
Nhưng quản lý thị trường vẫn báo cáo là tăng nhưng không quá cao?
 

binhnq2

Xe tăng
Biển số
OF-668
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
1,415
Động cơ
437,392 Mã lực
Sáng nay 5h30 ra xếp hàng ở Coopmart. Hôm nay vắng vẻ, chỉ mới khoảng 100 người ngồi đợi mở cửa. Chắc mấy hôm trước vô không mua được gì chán rồi.

6h mở cửa, vẫn một đống người loay hoay chưa biết khai báo y tế nên hóa ra em lại thuộc nhóm vô đầu tiên. Cũng muốn chỉ mấy ông bà già cách khai báo trên điện thoại nhưng quy định cách xa 2 mét nên múa may các kiểu mấy ông bà cóc hiểu gì cả.:-o Thôi, các cụ ông cụ bà chịu khó khai bằng giấy viết đi, xong xịt thuốc rửa tay cũngổn.

Hai món được chiếu cố nhất vẫn là rau và cá. đến xem trước đã.

Rau cỏ nhiều, không đa dạng nhưng nhiều các cụ ạ. Giá cả vẫn tốt. Cá thì có được 5 loại: Cá nục, cá điêu hồng, cá basa hay cá hú gì đó em không phân biệt được, cá chỉ vàng với cá hồng (mụ vợ yêu quái của em gọi là cá hường, không biết ai đúng ai sai).
View attachment 6366572 View attachment 6366580 View attachment 6366573 View attachment 6366574 View attachment 6366575 View attachment 6366576 View attachment 6366578 View attachment 6366579
Mụ vợ em móc điện thoại ra hú hét gì trong đó một lúc rồi hùng hổ gom một mớ rau cá bánh mì ném oành oạch lên xe đẩy. Vừa há mồm định hỏi là mụ trợn mắt chặn họng em ngay: Tui mua dùm cho mấy bà hàng xóm nữa.

Loáng cái dãy kệ rau vơi hẳn, cá hết sạch.

Bước ra cửa, những người đứng chờ đến lượt vô cửa ai cũng nhìn mấy cái túi to đùng mình xách về. Nhìn ánh mắt của họ là đủ hiểu. Mắc cỡ, lủi cho nhanh, .
Những bà hàng xóm nhờ vả thế này có vô tâm quá ko nhỉ???
 

Hitchhiker

Xe container
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,433
Động cơ
58,097 Mã lực
Báo tàu nhanh đăng từ tháng 2/2021, nhưng tuyệt nhiên không thấy có gì chứng tỏ đã rút ra bài học để điều chỉnh và vận dụng phù hợp cho tình hình Việt Nam, thể hiện qua sự lúng túng, phản ứng chậm chạp, thiếu đồng bộ, nhất quán giữa các cơ quan, địa phương có liên quan. Chắc đang bận "sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống covid với thế giới" :(

Bài học 'cứu' nông sản trong đại dịch ở Trung Quốc

Trung Quốc thiết lập "luồng xanh" và tận dụng công nghệ để tiếp thị, phân phối nông sản, giúp giải quyết vấn đề ùn ứ trong đại dịch.

Khi Covid-19 lây lan mạnh mẽ tại Trung Quốc vào các tháng đầu năm 2020, nước này áp đặt nhiều biện pháp phong tỏa và hạn chế người dân di chuyển nghiêm ngặt, khiến chuỗi cung ứng nông sản chịu ảnh hưởng. Đồng thời, nhu cầu nông sản giảm do các nhà hàng, quán ăn và căng tin đóng cửa, dẫn đến tình trạng ùn ứ sản phẩm chăn nuôi như lợn, gà, cá.

Các tỉnh sản xuất hoa quả vụ đông lớn của Trung Quốc như Quảng Tây, Hải Nam và các tỉnh sản xuất rau vụ đông như Vân Nam, Tứ Xuyên phát đi tín hiệu báo động. Hiệp hội Tiếp thị Sản phẩm Nông nghiệp Trung Quốc (CAPMA) ước tính tổng số nông sản dồn ứ từ 20/2 đến 31/3 là 2,76 triệu tấn.

Một loạt biện pháp đã được triển khai để giải quyết vấn đề. Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc tổ chức hội nghị trực tuyến với thành phần tham gia từ cả lĩnh vực sản xuất và bán hàng. Hội nghị đã giúp bán được 50.350 tấn nông sản trị giá 335,8 triệu NDT (47,3 triệu USD).

Hiệp hội Dịch vụ và Phát triển Nông sản Chất lượng Trung Quốc khởi xướng một liên minh với sự tham gia của các doanh nghiệp như Pinduoduo (nền tảng kết nối nông dân với nhà phân phối và khách hàng) với sự chỉ dẫn từ Vụ Thị trường và Công nghệ Thông tin của Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc.

Liên minh này đã mua ít nhất 10 tỷ NDT (1,4 tỷ USD) nông sản từ các vùng nghèo vào năm 2020.

Công nghệ thông tin và truyền thông được tận dụng.

Hiệp hội Thị trường Sản phẩm Nông nghiệp Trung Quốc hợp tác với một loạt nền tảng truyền thông chính thức và trang thương mại điện tử, thiết lập một nền tảng dịch vụ công trực tuyến để hỗ trợ bán nông sản trong đại dịch. Song song với nền tảng web, các nhóm chat trên di động, tài khoản chính thức WeChat và đường dây nóng 24/7 cũng sẵn sàng cung cấp thông tin.

Một nền tảng quan trọng khác là Nền tảng Bán trực tuyến Nông sản của Vùng nghèo, do Bộ Tài chính và Phòng Xóa đói Giảm nghèo thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc thiết lập, tập trung hỗ trợ địa phương khó khăn.

Tại địa phương, chính quyền các tỉnh và thành phố cũng thiết lập nền tảng trực tuyến để hỗ trợ giao dịch, như Nền tảng Cung cầu Nông sản Bắc Kinh. Nó tập trung vào 4 loại sản phẩm phù hợp với tình hình thành phố là rau, thịt trứng, nấm và dâu tây.

Trong chưa đầy 10 ngày kể từ khi thiết lập, hơn 600 bài đăng rao bán, tìm mua đã được đăng tải và 45% trong số đó tiến hành giao dịch.

Chính quyền Trung Quốc cũng khuyến khích các doanh nghiệp thương mại điện tử tích cực tham gia bán nông sản, tận dụng kinh nghiệm và nguồn lực của họ. Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử đã khởi xướng các dự án hỗ trợ nông dân, huy động nhiều nguồn lực khác nhau trong thu mua, hậu cần, vận hành và tiếp thị để tối đa hóa lợi ích cho cả nông dân và người tiêu dùng.

Cụ thể, để giúp nhiều nông dân đăng ký bán hàng trực tuyến hơn, các nền tảng đã đơn giản hóa thủ tục và điều kiện, hướng dẫn nông dân cặn kẽ cách sử dụng.

Để thúc đẩy doanh số, các nền tảng thiết lập những cổng bán hàng đặc biệt với đồ họa và khẩu hiệu được thiết kế đẹp mắt như "hãy quan tâm đến nông dân", đồng thời cung cấp các phiếu mua hàng và chiết khấu cho các giao dịch nông sản.

Họ cũng sử dụng công cụ tiếp thị là các buổi phát trực tiếp và video ngắn như TikTok, trong đó, những người nổi tiếng trên mạng giới thiệu đặc điểm tốt của nông sản. Hình thức tiếp thị này mang lại hiệu quả cao do tính chất tương tác và danh tiếng của người quảng bá.

Một buổi phát trực tiếp về trà của Vũ Hán đã giúp họ bán được lượng hàng trị giá 0,89 triệu NDT (130.000 USD) trong khi phát trực tiếp và một triệu NDT (140.000 USD) sau đó. Một số nông dân cũng tự mình phát trực tiếp và đăng video ngắn. Họ không chỉ bán thành công sản phẩm mà còn thu hút nhiều người hâm mộ.

Hồi tháng 4/2020, trên nền tảng Taobao có 50.000 người phát trực tiếp để bán nông sản, bao gồm người nổi tiếng, doanh nghiệp, nông dân và quan chức chính phủ.

Alibaba đã thành lập quỹ trị giá một tỷ NDT (141 triệu USD) để hỗ trợ nông dân và bán 118.000 tấn nông sản ùn ứ trong chưa đầy 40 ngày. JD đưa ra 25 chính sách hỗ trợ nông dân và bán được 500 tấn nông sản trong 5 ngày. Pinduoduo hỗ trợ nông dân từ 400 thành phố, huyện thị, bao gồm hơn 230 huyện nghèo.

Để đảm bảo quá trình vận chuyển hàng hóa thuận lợi, Trung Quốc thiết lập "luồng xanh", cho phép phương tiện chở nông sản đi qua trạm kiểm kịch hoặc trạm thu phí bằng giấy thông hành do chính quyền cấp tỉnh cấp. Giấy thông hành cho phép họ không bị yêu cầu đỗ xe, trả phí hoặc bị kiểm tra mất nhiều thời gian. Các nhân viên tại trạm kiểm soát cũng hỗ trợ khử trùng phương tiện. Khi xe đến đích, giới chức đo thân nhiệt tài xế, ghi lại lịch trình, khử trùng phương tiện một lần nữa trước khi cho phép nó tiến vào cơ sở.

Tháng 1/2020, Cục Thuế Nhà nước Trung Quốc thông báo bất kỳ khoản thu nhập nào từ việc vận chuyển mặt hàng trọng yếu trong khủng hoảng, bao gồm nông sản, đều được miễn thuế giá trị gia tăng. Chính quyền cũng hỗ trợ tài chính để cải thiện các cơ sở lưu trữ và bảo quản lạnh cho các trang trại gia đình và hợp tác xã.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử cũng đưa ra những đổi mới trong hậu cần như cung cấp dịch vụ giao hàng không tiếp xúc bằng cách lắp đặt kệ hàng, thiết lập điểm dịch vụ tại khu dân cư, giao hàng đến một số địa điểm được chỉ định hay dùng robot.

Để tránh tình trạng thiếu nhân sự giao hàng, mô hình "chia sẻ lao động" được tạo ra, huy động nhân viên "nhàn rỗi" trong lĩnh vực khác như ăn uống và bán lẻ tạm thời làm việc cho công ty thương mại điện tử.

"Cửa hàng hỗn hợp" và "điểm nhận hàng chung" được triển khai ở một số thành phố.

Ở Hàng Châu, khi người dân đổ xăng tại trạm xăng của Sinopec, họ có thể mua rau và thịt tươi từ Freshippo bằng cách đặt hàng thông qua ứng dụng di động khi đang ngồi trên xe, gói hàng sẽ nhanh chóng được đặt vào cốp.

Mô hình "mua theo nhóm" cũng được lập ra để đơn giản hóa việc giao hàng, tiết kiệm sức lao động và giảm thiểu tiếp xúc. Cư dân mỗi khu dân cư đặt hàng thông qua một cuộc trò chuyện nhóm, cuộc trò chuyện này sẽ được tổng hợp hàng ngày và gửi đến các cửa hàng. Ngày hôm sau, thực phẩm sẽ được chuyển đến các khu dân cư.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) đánh giá có một số bài học rút ra từ cách xử lý của Trung Quốc là cần hợp tác, phối hợp nhiều bên liên quan ở các cấp độ khác nhau, đa dạng kênh phân phối và đổi mới là mấu chốt để đối phó thách thức. Khủng hoảng không chỉ là rủi ro mà còn là cơ hội để mở ra những triển vọng mới, FAO nhấn mạnh.

https://vnexpress.net/bai-hoc-cuu-nong-san-trong-dai-dich-o-trung-quoc-4241003.html
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top