[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Covidoto

Xe hơi
Biển số
OF-781010
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
173
Động cơ
34,388 Mã lực
Tuổi
44
Hôm nay xem vụ lũ lụt ở Hà Nam (TQ), thấy nước vào đường ngầm tàu điện. Những người thoát nạn là khi thấy tàu dừng, nước bắt đầu lên thì đã mở cửa bên, kéo nhau ra ngoài qua lối thoát nạn trong hầm.
Còn những người ở lại trong tàu chờ cứu hộ thì nước dâng lên tận cổ, không có cách nào ra được.

Tóm lại là cái cửa tàu điện là khi khẩn cấp phải mở được bằng tay là tư duy đúng đắn. Mấy thằng ACT mà gặp tình huống này có mà khóc thét.
vì sao người lái tàu nó lại đâm đầu chạy vào khu vực ngập lụt?. Tại sao lại có nước ngập sâu trong hầm?. Cảm biến cảnh báo của đường hầm đâu ? ,
Về lối thoát nạn trong hầm là cái luôn phải có để cứu hộ chống cháy nổ khí độc. Còn ngập lụt rồi thì lối nào cũng ngập không thoát dc nha bác.
Tóm lại hệ thống vận hành an toàn của tụi Tàu như **** ý , bọn tư vấn Apave phê ko sai .vừa rồi quá may là chết ít và cứu dc kha khá người bị nạn. Còn mấy cái tàu tuyến cát linh hà đông chắc chuẩn an toàn còn kém hơn đám bị nạn vừa rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

long46lh

Xe hơi
Biển số
OF-774492
Ngày cấp bằng
15/4/21
Số km
121
Động cơ
39,949 Mã lực
Tuổi
35
Sắp đến 5y nay chưa cụ ơi
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,817
Động cơ
799,599 Mã lực
vì sao người lái tàu nó lại đâm đầu chạy vào khu vực ngập lụt?. Tại sao lại có nước ngập sâu trong hầm?. Cảm biến cảnh báo của đường hầm đâu ? ,
Về lối thoát nạn trong hầm là cái luôn phải có để cứu hộ chống cháy nổ khí độc. Còn ngập lụt rồi thì lối nào cũng ngập không thoát dc nha bác.
Tóm lại hệ thống vận hành an toàn của tụi Tàu như **** ý , bọn tư vấn Apave phê ko sai .vừa rồi quá may là chết ít và cứu dc kha khá người bị nạn. Còn mấy cái tàu tuyến cát linh hà đông chắc chuẩn an toàn còn kém hơn đám bị nạn vừa rồi.
Mịa, lại còn cảm biến cảnh báo của đường hầm? Vãi.

 

Covidoto

Xe hơi
Biển số
OF-781010
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
173
Động cơ
34,388 Mã lực
Tuổi
44
Thực ra tàu này nó có chức năng chống buồn ngủ rồi, định kỳ lái tàu phải bấm còi, nếu không thì tàu sẽ cảnh báo, sau đó là tự phanh.
Nhưng không vừa lòng các anh tư vấn an toàn nên phải bổ sung 1 anh giám sát anh lái tàu.
Cá nhân em nghĩ 2 anh cùng ngủ thì sao nhỉ?
Tư vấn muốn có 2 ông vì 1 ông nhiệm vụ lạng lách đánh vỏng , ông còn lại dự phòng trường hợp ông kia đột quỵ đau tim hết hồn. .lái con tàu xin thế 1 người ko đảm nổi.
 

Covidoto

Xe hơi
Biển số
OF-781010
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
173
Động cơ
34,388 Mã lực
Tuổi
44
Mịa, lại còn cảm biến cảnh báo của đường hầm? Vãi.

Xứ Vịt Làm cái bệnh viện bé bé có dăm bảy tỉ mà còn cả lô cả lốc cảm biến loa cảnh báo các kiểu. Dự án trăm ngàn tỉ mà éo có thì vứt không xứng tầm. Cụ còm mà nhưđết có kiến thức gì về xây dựng, linh tinh lôm côm phi lý là giỏi
 
Chỉnh sửa cuối:

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,817
Động cơ
799,599 Mã lực
Hôm nay xem vụ lũ lụt ở Hà Nam (TQ), thấy nước vào đường ngầm tàu điện. Những người thoát nạn là khi thấy tàu dừng, nước bắt đầu lên thì đã mở cửa bên, kéo nhau ra ngoài qua lối thoát nạn trong hầm.
Còn những người ở lại trong tàu chờ cứu hộ thì nước dâng lên tận cổ, không có cách nào ra được.

Tóm lại là cái cửa tàu điện là khi khẩn cấp phải mở được bằng tay là tư duy đúng đắn. Mấy thằng ACT mà gặp tình huống này có mà khóc thét.
Em thì không đồng ý vụ này lắm, cửa mà tự mở được thì dân Việt làm loạn.
Nhân tiện cụ có thông số gì về bơm cưỡng bức tại các hầm metro của Hà nội và Sài Gòn không ạ?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,045
Động cơ
501,820 Mã lực
Có quá nhiều vấn đề đưa ra trong trang này nên em sẽ trả lời tối đa có thể. Nhiều cái em không biết nên cũng không thể tham gia được.

Trước em nhớ mang máng có lần cụ bảo là đường hầm của Nhật nhỏ hơn các nước khác do nó không thiết kế lối thoát hiểm ở thành hầm, không biết metro có thế không cụ. Như trong clip không có lối thoát hiểm chắc còn nhiều người chết nữa.
Các nước đều chia ra hệ thống đường sắt đô thị và đường sắt liên tỉnh (trong đây có cả đường sắt cao tốc).

Ở các hệ thống đường sắt đô thị cũ (không riêng gì ở NB), do điều kiện đào hầm chỉ được tiết diện như vậy nên nhiều thành phố không có lối thoát hiểm ở khu gian ngầm (đoạn giữa 2 nhà ga). Về sau gần đây thì người ta đưa ra quy định bắt buộc về lối thoát hiểm. Các đường hầm mới đào ở NB gần đây cũng có lối thoát này rồi (còn các tuyến hầm cũ thì không có).

Đường sắt liên tỉnh cũng tương tự, gần đây quy định bắt buộc lối thoát hiểm. Tuy nhiên trong tiêu chuẩn thiết kế của NB với đường sắt loại này thì không yêu cầu. Em đã từng post lên đây cái hình so sánh hầm shinkansen của NB so với TGV của Fap và hầm ĐSCT của TQ thì NB không làm lối thoát hiểm. Họ tự hào vì như vậy đã tiết kiệm được khối lượng đào???

Kính thưa các cụ, trong lúc chờ tàu CL-HD chạy em có đề xuất thế này các cụ xem có ổn không nhé. Trên thớt này em thấy 1 số cụ có nhiều kiến thức chuyên sâu và tâm huyết về món tàu điện như cụ Leu leu, cụ Cartoner và một số cụ khác . Nên chăng các cụ thông thái mở một bài về các kiến thức tổng quan về đường sắt đô thị và công nghệ trong ngành này như: các loại tàu nào đang dùng, công nghệ của thằng nào đang dẫn đầu, ưu nhược điểm của từng loại, các hệ thống an toàn và kiểm soát tàu, các công nghệ xây dựng vv. Với các nền cơ bản như thế sẽ tránh được tình trạng comment kiểu như "nước ngoài chạy tàu 300-400km/h rồi, CL-HD vẫn chạy 60-70km/h lạc hậu quá" hay "đi xe bus là được rồi, làm tàu điện làm gì?". Như thế các cụ khác (như em) sẽ hiểu rõ hơn và comment "chất lượng" hơn 1 chút, thớt này cũng sẽ đông vui và bổ ích hơn cho mọi người.
Em cũng chắc biết gì nhiều, vẫn học hỏi từng ngày. Các cụ cứ nêu vấn đề, cái nào không biết thì em cũng sẽ mang vấn đề đó đi hỏi mấy chuyên gia.
Còn việc lập topic thì trao đổi thêm thì em không có kỹ năng chăm sóc topic, như vậy lập ra lại uổng.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,045
Động cơ
501,820 Mã lực
vì sao người lái tàu nó lại đâm đầu chạy vào khu vực ngập lụt?. Tại sao lại có nước ngập sâu trong hầm?. Cảm biến cảnh báo của đường hầm đâu ? ,
Về lối thoát nạn trong hầm là cái luôn phải có để cứu hộ chống cháy nổ khí độc. Còn ngập lụt rồi thì lối nào cũng ngập không thoát dc nha bác.
Tóm lại hệ thống vận hành an toàn của tụi Tàu như **** ý , bọn tư vấn Apave phê ko sai .vừa rồi quá may là chết ít và cứu dc kha khá người bị nạn. Còn mấy cái tàu tuyến cát linh hà đông chắc chuẩn an toàn còn kém hơn đám bị nạn vừa rồi.
Mịa, lại còn cảm biến cảnh báo của đường hầm? Vãi.

Cái này em xin trả lời là có cái cảm biến lũ lụt thật, và hệ thống ga ngầm nào cũng có.

Tuy nhiên cái cảm biến này cũng chỉ báo động cho tàu dừng lại, kích hoạt hệ thống ngăn lũ (thường là mấy cửa chắn lũ ở lối xuống hầm). Và tần suất lũ chỉ tính cho 100 năm thôi. Cỡ trận lũ 1000 năm có 1 thì cảm biến giời cũng chịu.

Riêng với ga ngầm thì vấn đề thông gió, thông khí là quan trọng nhất. Một số ga ngầm còn có thiết kế các lớp cửa sập tự động. Khi phát hiện đám cháy ở chỗ nào nó tự đóng chặn để cô lập khu vực đó, không cho cháy lan (đấy là nó giải thích như vậy, chứ em biết mấy cái cửa này nó thiết kế dự phòng cho chiến tranh).
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,045
Động cơ
501,820 Mã lực
Em thì không đồng ý vụ này lắm, cửa mà tự mở được thì dân Việt làm loạn.
Nhân tiện cụ có thông số gì về bơm cưỡng bức tại các hầm metro của Hà nội và Sài Gòn không ạ?
Cái thông số thì em phải đi hỏi mới biết được. Nhưng em nghe bà bán cháo lòng đầu ngõ kêu thằng Nhổn ga Hà Nội nó xin chuyển từ bơm tự động sang bơm tay. Cụ tỉ ra sao đợi khi nào hàng quán được mở lại thì em sẽ thông tin sau nhá.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,817
Động cơ
799,599 Mã lực
Cái này em xin trả lời là có cái cảm biến lũ lụt thật, và hệ thống ga ngầm nào cũng có.

Tuy nhiên cái cảm biến này cũng chỉ báo động cho tàu dừng lại, kích hoạt hệ thống ngăn lũ (thường là mấy cửa chắn lũ ở lối xuống hầm). Và tần suất lũ chỉ tính cho 100 năm thôi. Cỡ trận lũ 1000 năm có 1 thì cảm biến giời cũng chịu.

Riêng với ga ngầm thì vấn đề thông gió, thông khí là quan trọng nhất. Một số ga ngầm còn có thiết kế các lớp cửa sập tự động. Khi phát hiện đám cháy ở chỗ nào nó tự đóng chặn để cô lập khu vực đó, không cho cháy lan (đấy là nó giải thích như vậy, chứ em biết mấy cái cửa này nó thiết kế dự phòng cho chiến tranh).
Đây là hệ thống tàu điện ngầm chứ không phải là tàu đang đi ở trên lao xuống hầm ngầm đầy nước.
Cảm biến của nó là khi thấy nước ngập thì nó dừng lại.
Các hệ thống ngầm luôn có bơm cưỡng bức cụ ạ. Nhưng ở đây nước ồ xuống nhanh và nhiều quá, bơm không xuể dẫn đến ngập.
Vì vậy em mới hỏi cụ thông số của bơm hệ thống metro ngầm ở Hà nội cà Sài Gòn.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,253
Động cơ
109,504 Mã lực
Em thì không đồng ý vụ này lắm, cửa mà tự mở được thì dân Việt làm loạn.
Nhân tiện cụ có thông số gì về bơm cưỡng bức tại các hầm metro của Hà nội và Sài Gòn không ạ?
Cửa tự mở được khi xảy ra tình huống khẩn cấp là đúng chứ cụ nhỉ, sao lại loạn?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,045
Động cơ
501,820 Mã lực
Về vụ bơm thì đã trả lời cụ toimuondie ở trên rồi nhé. Vụ bơm này không có gì mới, công trình ngầm nào cũng có. Đến cái hầm Kim Liên em còn chỉ được chính xác cái bơm nó nằm ở đâu, mà hôm khai trương nó mất điện một phát làm các cụ comple cà vạt chỉnh tề mà phải lội nước.

Ví dụ nước vào ga ngầm như thế này (thằng NY về sau đã lắp cửa ngăn lũ, bịt kín lối vào luôn).

Còn chủ yếu có mấy kiểu chặn lũ vào cửa hầm như sau:
- Dễ nhất là tính mực nước 100 năm. Làm cái lối vào cao hơn mực nước là xong.
- Dùng rào chắn lũ tự động/thủ công ngay lối vào
Cái rào chắn lũ tự động như thế này
Còn kiểu thủ công như thế này
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,045
Động cơ
501,820 Mã lực
Em thì không đồng ý vụ này lắm, cửa mà tự mở được thì dân Việt làm loạn.
Nhân tiện cụ có thông số gì về bơm cưỡng bức tại các hầm metro của Hà nội và Sài Gòn không ạ?
Cái vụ này là em đọc tiêu chuẩn châu Âu ra đấy. Chính xác là tiêu chuẩn của Đức nhưng bọn EC mang về dùng chung cho cả châu Âu.

Cái cửa ngang bên hông tàu thì dùng lực mạnh kéo ngang sang thì vẫn mở được. Nhưng nó chỉ dùng trong trường hợp khẩn cấp, mở xong là tàu đứng luôn (Giống như một số máy bay đời cũ, nó đang bay mà cụ mở cửa cũng được đấy, nhưng nhớ mang dù cho toàn bộ hành khách trước nha).

Tuy nhiên thực tế vận hành là nó không cho phép mở, trừ phi đó là người có thẩm quyền. Mà vụ này còn là tranh cãi phương án cứu nạn đám cháy giữa NB và Châu Âu, thằng CL-HD có tàu là con lai cả 2 tiêu chuẩn nên nó thành ra như vậy đó, cũng chả trách được. (Đơn giản cho dễ hình dung là tàu CL-HD vừa giống N-gHN, vừa giống BT-ST. Em cũng đã từng post cái hình đó lên đây rồi).
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,045
Động cơ
501,820 Mã lực
Là thằng tư vấn thiết kế thì tớ nói thẳng đây là lỗi cao độ thiết kế và lỗi hệ thống vận hành an toàn .các lổ mở của hầm đoạn đấy chỉ có 0.8m nước mưa mà chịu ko nổi, sao ko dự phòng cho nó cao hẵn 1m5 luôn. Phần làm thêm ti tí đó mà làm đủ thì đâu ai chết.
1,5m không đỡ được đâu cụ. Em coi clip thì nước nó tràn lên mái của lối xuống ga ngầm, ngập lên nhà 3 tầng. Cỡ này thì có cảm biến cũng bất lực thôi.
 

Covidoto

Xe hơi
Biển số
OF-781010
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
173
Động cơ
34,388 Mã lực
Tuổi
44
1,5m không đỡ được đâu cụ. Em coi clip thì nước nó tràn lên mái của lối xuống ga ngầm, ngập lên nhà 3 tầng. Cỡ này thì có cảm biến cũng bất lực thôi.
Bác lại làm tớ mắc cười nữa. Thôi nghĩ /.
 

yuh2105

Xe tăng
Biển số
OF-595603
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
1,141
Động cơ
136,767 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hà Nội
Mỗi lần thấy tiêu đề topic e lại phải vào ngóng 1 cái rồi thở dài đánh thượt đi ra. Haiz
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,253
Động cơ
109,504 Mã lực
1,5m không đỡ được đâu cụ. Em coi clip thì nước nó tràn lên mái của lối xuống ga ngầm, ngập lên nhà 3 tầng. Cỡ này thì có cảm biến cũng bất lực thôi.
Em thấy dạo này cụ có vẻ bận, nên nhanh quên. Cụ không nhớ đây là thiên tài đòi lấy keo dán gối cầu à? Thiên tài còn tham gia thi công trụ gì đó của BT-ST. Mưa 800mm thì thiên tài nghĩ là nó chỉ ngập 800mm là cùng. Em đoán thiên tài mà thi công cái gì trên rừng núi gặp cơn mưa 50mm khéo sợ vãi bĩnh ra quần luôn ấy chứ...
 

Covidoto

Xe hơi
Biển số
OF-781010
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
173
Động cơ
34,388 Mã lực
Tuổi
44
Em thấy dạo này cụ có vẻ bận, nên nhanh quên. Cụ không nhớ đây là thiên tài đòi lấy keo dán gối cầu à? Thiên tài còn tham gia thi công trụ gì đó của BT-ST. Mưa 800mm thì thiên tài nghĩ là nó chỉ ngập 800mm là cùng. Em đoán thiên tài mà thi công cái gì trên rừng núi gặp cơn mưa 50mm khéo sợ vãi bĩnh ra quần luôn ấy chứ...
Đọc còm của chú mà tớ ko nhịn cười dc..há há. Cứ nghĩ đến là mắc cười nên mới phải vào còm cho chú biết.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top