Em định mua airblade mới mà đọc bài này thấy hoang moang quá. Các cụ cho ý kiến với ạ

dotung

Xe tải
Biển số
OF-63637
Ngày cấp bằng
8/5/10
Số km
232
Động cơ
440,300 Mã lực
Honda AirBlade 125 là mẫu xe tay ga của Honda Việt Nam, với 125 phân khối mạnh mẽ. Nhưng trên thật tế, Honda Việt Nam đã "xén" bớt 10% công suất động cơ thật tế phải có trên động cơ 125 phân khối chỉ vì chữ "Tiết Kiệm" để cạnh tranh các xe cùng phân khúc của các hãng khác.

Lý do vì đâu? Khi 1 biker đam mê về động cơ xe máy đã phải "mổ ra" xem và áp dụng thật tế và so sánh với các hệ thống Fi, nhất là kim phun xăng của các dòng xe như Sh 125 Việt Nam, Sh 150, Clicki của Thái Lan. Phát hiện ra một điều là Honda Việt Nam đã "xén" bớt 10% công suất động cơ, chỉ cần 1 chi tiết nhỏ nhất là kim phun xăng chỉ vì chữ "Tiết Kiệm" để tăng doanh số. Chưa tính đến vấn đề chất lượng các chi tiết phụ tùng khác trên xe.

Dưới đây là bài chia sẻ của 1 Biker tâm huyết trong nhóm Air Blade Group:

Chia tay căn bệnh ám ảnh "hụp ga đầu" và trả lại 10% công suất động cơ mà Honda VN đã âm thầm "cắt xén" (nói thẳng là ăn bớt) trên AB 125 chỉ vì muốn tăng doanh số bán hàng bằng câu quảng cáo "ru tai" người tiêu dùng như là:

"Air Blade 125cc mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ tăng 22%(*) và giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn 23% (*) so với xe AirBlade 110cc.* Theo số liệu nghiên cứu nội bộ của Honda"

Như nhiều người đã biết, Honda VN đã bê nguyên xi cụm phun xăng FI trên AB 110 "đầu bò" qua chiếc AB phiên bản 125 phân khối với mục đích tiết kiệm nhiên liệu tối đa giúp cho việc bán hàng chạy hơn theo quan điểm của thị trường và theo truyền thống xe 2B của Honda (cái này ko trách Honda VN đc - vì họ là doanh nghiệp, mục đích chính là bằng mọi giá bán đc nhiều sản phẩm nhất).

Điều mày khiến cho mức nhiên liệu cấp cho động cơ 125 phân khối không đủ như trên Click Thái, Sh 125... Air Blade 125 ko đủ "thức ăn" để sinh công suất tương xứng với mức động cơ 125cc. Hệ quả, xe hay bị hụt hơi khi máy nguội, không bốc ở dải tốc độ thấp dưới 35km/h, hoặc khi thốc ga xe bị "hụp" nhẹ rồi mới bốc. Máy thì rất nóng do lượng khí nạp vào buồng đốt khá "nghèo" (hơi xăng loãng)...



Kim phun xăng của AirBlade 125 chỉ có 6 lỗ phun thay vì là 8 lỗ phun.​

Sau khi mày mò và tháo tung béc phun FI zin trong xe ra xem và so sánh với béc phun FI của xe Sh VN bản 125i thì thấy tuy cùng kích cỡ, hình thù nhưng béc phun theo xe AB 125 chỉ có 6 lỗ phun còn trên Sh 125 là 8 lỗ phun (theo một số AE cho biết của Sh 150 có 10 lỗ phun). Tại HEAD béc phun của Sh 125 và 150 đều có cùng mức giá 533k/cái. Tham khảo ý kiến một người bạn làm PQĐ kỹ thuật trong Cty Honda. Nếu xe không độ chế gì hết thì chỉ cần thay béc phun của Sh 125 thôi vì có phun dư xăng, xăng cháy không hết cũng không mang lại hiệu suất cao mà còn hao xăng vô ích và hại bougie, hại xe, phản tác dụng.



Kim phun của Sh 125 với 8 lỗ phun.​

Mình chọn mua béc phun của Sh 125 (trong hình có dấu chấm sơn màu hồng, béc zin chấm sơn màu xanh nhạt). Thay phun xăng thì vô cùng dễ nhưng nếu chỉ vậy thì ko mang lại thay đổi gì. Béc phun chỉ mới là "vòi nước" quan trọng là phải có bước "cấp nước" cho vòi nước nhiều hơn - đủ như mức động cơ 125cc yêu cầu. Việc này thì lại do "bộ não" điều khiển điện tử của xe làm!

Rất nhiều bạn chưa biết bộ phận điều khiển điện tử trên xe AB không phải tên là ECU như người ta thường gọi. Đó là ECM, và ECM thì khác hoàn toàn với ECU, và may mắn cũng ở chỗ đó - mọi việc sẽ đơn giản và ít tốn tiền hơn khi xe sử dụng ECM. Trên xe hơi và xe máy dân dụng tầm trung (popular/enterprise) thì chỉ đc trang bị ECM. ECU thường trang bị cho xe "xịn" và xe đua. Có 2 loại ECU: "loại thường" phải nạp file mapping từ máy tính và "loại xịn" có khả năng hiệu chỉnh (tunning) trực tiếp từng thông số của ECU luôn, ko cần chép đè file mapping rồi chạy thử sau mỗi lần "map". Vậy ECM trên xe dân dụng có gì hay?! Có chứ, đó là khả năng "tự học" hoạt động của xe rồi đưa ra thông số tối ưu nhất mà nó có thể để điều khiển động cơ một cách tốt nhất. Sau đó chỉ việc lưu thông tin mới và xóa thông tin cũ đã đc lưu trên ECM bằng cách "reset ECM" là xong!

Vậy bí mật thứ 1 ở đây là khi thay những phụ tùng ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ thì bắt buộc phải cho ECM nhận biết và lưu lại những thay đổi đó, để từ đó ECM có thể tự tính toán đưa ra những thông số điều khiển tối ưu cho động cơ.

Vậy bí mật thứ 2 là gì?!
Tất cả nhân viên kỹ thuật đều biết cách làm và có dụng cụ để reset ECM. Nhưng chả mấy người biết là có một bước cực kỳ quan trọng trong việc reset ECM là "khai báo" vị trí mở tối đa của bướm ga. Nếu ko có thao tác vặn hết tay ga (lúc này xe ko nổ máy nhé!) trong lúc reset thì ECM chỉ nhận biết đc vị trí đóng tối đa của bướm ga. Và như thế chưa đầy đủ và thiếu thông số cho ECM hoạt động "tối ưu"!



Đầu kim phun xăng của AirBlade 125 chỉ có 6 lỗ phun, đi đồng bộ với thân xác khá nặng khiến cho xe trở nên yếu hơn.​

Vậy là xong, với việc thay béc phun đúng loại 125 thật sự cho AB 125 và giúp ECU "nhận biết" sự thay đổi đó cùng với việc cấp trị số mở bướm ga tối đa. Bạn đã chính thức chia tay với căn bệnh "hụp ga" quái ác trên dòng AB 125 và đã "lấy lại" cho chiếc xe của mình 10% công suất mà Honda VN đã âm thầm "cắt bớt" để đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu lý tưởng 62km/1lít xăng nhằm quảng bá và nâng cao doanh số trong việc kinh doanh của họ! (Con số này khá vô lý cho động cơ xe tay ga với dung tích 125cc)
Chào mọi người và chúc mọi người thành công. Hãy trả em nó về đúng như cái mà em nó đang có và đúng cái tên kiêu hãnh mà em nó đang mang - "Air Blade 125cc"!

Nguồn: Air Blade Group.
 

huybq2

Xe đạp
Biển số
OF-360687
Ngày cấp bằng
30/3/15
Số km
18
Động cơ
259,480 Mã lực
Cái này thì chịu nhưng mà em nghĩ là Honda sản xuất như thế là có ý đồ cả rồi.
- Độ bốc thì cũng chấp nhận được không thua kém các xe khác mấy
- Ăn xăng thì cũng tiết kiệm đi lại thoải mái.
Nói chung là em thấy phù hợp, các bác mà thích xe khỏe nhưng mà tốn xăng hơn thì độ thôi, không vấn đề gì cả
 

Vu Quang Ba

Xe tăng
Biển số
OF-185005
Ngày cấp bằng
12/3/13
Số km
1,284
Động cơ
346,749 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
giá thành xuất xưởng của nhưng xe tầm thấp như Wave ,Dream ...khoảng 3,5tr đến 5tr cộng lợi nhuận và chi phí lưu thông ...acb xyz nó bán ra thị trường con số kinh người,nếu thuế nhập 0% bọn lắp ráp tại việt nam chết ngay nhưng nó đều là tập đoàn lớn thế độc quyền đã đi trước VN hàng 50 năm và hơn cái đầu nó tính chuyển ra làm thương mại hết rồi dân ta lại bị bóc lột thôi.
 

vnmufc

Xe tải
Biển số
OF-14739
Ngày cấp bằng
13/4/08
Số km
214
Động cơ
515,750 Mã lực
xe AB đi tiết kiệm xăng thế còn j mà các cụ còn đòi hỏi j nữa ạ ?
Ai thik bốc thì chế thôi
 

Truong268

Xe tải
Biển số
OF-321636
Ngày cấp bằng
30/5/14
Số km
260
Động cơ
290,308 Mã lực
cảm ơn cụ chủbaif viết rất hay.
 

kientotn

Xe tải
Biển số
OF-94042
Ngày cấp bằng
5/5/11
Số km
255
Động cơ
404,486 Mã lực
Đi đâu mà đi nhanh được cụ chủ! Đi nhanh lại béo mấy anh xxx thôi.
 

thanhhai_pro21

Xe máy
Biển số
OF-63267
Ngày cấp bằng
4/5/10
Số km
74
Động cơ
439,240 Mã lực
cụ chủ ý muốn phơi bay sự thật về xe và việc lừa dối khách hàng về giá trị thực của sản phẩm xe chứ có liên quan gì đến việc đi nhanh chậm rồi lại xxx đâu. Có 1 cái rất lạ là nhiều cụ sống VN cứ thích an phận, an toàn,,, haizzzz
 

nguyenthong301

Xe tăng
Biển số
OF-319290
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
1,023
Động cơ
301,830 Mã lực
Nếu cụ chủ băn khoăn về Ab125 (40 củ) thì cứ múc em SH125 giá 65 củ (Cùng loại máy, khác thiết kế, xác nặng hơn và hơn tới 25 củ),. E tin chắc là SH125 cũng ko thể bốc hơn Ab125, Nếu đã chơi SH thì lại phải chơi SH150 (85 củ) thì mới đủ công suất để bốc nhanh.
 

Ông Lão

Xe tăng
Biển số
OF-363820
Ngày cấp bằng
21/4/15
Số km
1,203
Động cơ
269,261 Mã lực
Nơi ở
Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ
Tầm tiền 40tr. 1 là mua AB, tiết kiệm xăng, tiện lợi. 2 là Ex mạnh mẽ trẻ trung.
Tùy phong cách, theo e là vậy
 

smartkey

Xe hơi
Biển số
OF-317751
Ngày cấp bằng
28/4/14
Số km
136
Động cơ
294,250 Mã lực
Mình cũng đang đi ab thấy yên tâm lắm
 

nightpinky

Xe buýt
Biển số
OF-1543
Ngày cấp bằng
27/8/06
Số km
931
Động cơ
582,500 Mã lực
Nội dung hay, cơ mà áp dụng thì cũng khá ...phức tạp, nhất là đang ở chốn quê mùa xa xôi thành thị thế này, muốn cũng chả biết mua và làm gì!
Với lại đi cũng ít, chả biết đi đâu, 6 tháng cố lắm được trăm rưởi cây lô mết, hết ;)
 

namlieu102vnn

Xe điện
Biển số
OF-50828
Ngày cấp bằng
13/11/09
Số km
2,619
Động cơ
481,030 Mã lực
Nơi ở
đền lừ - hoàng mai - hà nội
Vậy muốn bốc thì Minh thay loại Kim xăng nhiều lỗ hả cụ (8-10 lỗ ) .
Ko biết sh mod thì Kim nó mấy lỗ , cụ nào voc chưa ?
 

Linh_LTZ

Xe tải
Biển số
OF-119141
Ngày cấp bằng
2/11/11
Số km
479
Động cơ
388,500 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này h em mới biết !!!
Nhưng cũng tại dân mình cứ thích tiết kiệm xăng cơ. Vậy nên mới có chuyện như bác chủ nói !
Hí...hí...
 

HobbyDriver

Xe tăng
Biển số
OF-34483
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,337
Động cơ
488,470 Mã lực
Không phải là thích bốc nhưng không muốn xe bị hụt hơi ấy chứ bác. Cái gì cũng phải tương xứng và đồng bộ. Cám ơn bác chủ thớt
 

HobbyDriver

Xe tăng
Biển số
OF-34483
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,337
Động cơ
488,470 Mã lực
cụ chủ ý muốn phơi bay sự thật về xe và việc lừa dối khách hàng về giá trị thực của sản phẩm xe chứ có liên quan gì đến việc đi nhanh chậm rồi lại xxx đâu. Có 1 cái rất lạ là nhiều cụ sống VN cứ thích an phận, an toàn,,, haizzzz
Chuẩn không cần chỉnh
 

meomatto

Xe buýt
Biển số
OF-182937
Ngày cấp bằng
2/3/13
Số km
809
Động cơ
343,190 Mã lực
Chả chắc! Đây chỉ là ý kiến 1 chiều và chưa có ai kiểm chứng thực tế. Nêud theo quan điểm này thì chỉ cần thay kim phun 10 lỗ và cho ECM học lại độ mở bướm thì có thể tăng dc 20% công xuất cho xe Blade rồi còn gì nữa?!
 
Biển số
OF-133715
Ngày cấp bằng
8/3/12
Số km
230
Động cơ
373,290 Mã lực
Nơi ở
Cho chồng con bú
Em cũng đang đi Ab, vẫn còn đang trong thời gian bảo hành. Giờ có hiện tượng lịm máy, kể cả khi máy đã nóng.
Giảm sóc thì cứng hơn lúc mới, tay lái cũng như cảm giác lái không được tốt lắm.
 

thanhhai_pro21

Xe máy
Biển số
OF-63267
Ngày cấp bằng
4/5/10
Số km
74
Động cơ
439,240 Mã lực
Mặc dù đang sống ở VN nhưng rất ghét cách làm ăn của các hãng, người dân ít sự lựa chọn, mua hàng hóa tiêu dùng phải giá cao mà chất lượng ko tương xứng. Các hãng e0' để ý gì đến quyền lợi ng tiêu dùng, rồi thì cái hiệp hội " bảo vệ ng tiêu dùng" của khỉ gì đấy cũng chả có cái tác dụng gì, dân chủ mà đ' có dân chủ
 
Chỉnh sửa cuối:

HobbyDriver

Xe tăng
Biển số
OF-34483
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,337
Động cơ
488,470 Mã lực
Chả chắc! Đây chỉ là ý kiến 1 chiều và chưa có ai kiểm chứng thực tế. Nêud theo quan điểm này thì chỉ cần thay kim phun 10 lỗ và cho ECM học lại độ mở bướm thì có thể tăng dc 20% công xuất cho xe Blade rồi còn gì nữa?!
Quả thật là không chắc chắn. Người kiểm chứng thì đã có là tác giả bài viết được bác chủ thớt trích. Còn kiểm chứng nữa thì VN mình đã có Hiệp hội bảo vệ NTD nhưng chưa có vai trò gì nhiều được. Phàn nàn về vấn đề ga/ tốc độ... thì có hẳn một thớt bác nhé:

http://www.otofun.net/threads/529130-air-blade-125-loi-cam-nhan-va-khac-phuc/page50

Thay kim và đặt ECM thì đòi hỏi có kiến thức độ xe và điện cơ vững. Mà vấn đề không phải đơn giản là "chỉ cần... làm gì đó" mà là người tiêu dùng liệu có phải đã bị mua một cái xe với phụ tùng ko đồng bộ từ khi xuất xưởng không thôi bác ạ.
 

quynhbvthan

Xe máy
Biển số
OF-207999
Ngày cấp bằng
28/8/13
Số km
98
Động cơ
318,180 Mã lực
Mỗi người 1 quan điểm nhưng dù sao cũng rất cám ơn cụ chủ đã chia sẻ thông tin khá thú vị, giúp người tiêu dùng chúng ta có cái nhìn tổng quan hơn với các SP chúng ta bỏ tiền ra mua ( NTD chúng ta chỉ quan tâm đến 1 SP ưu viêt, phù hợp chất lượng, giá cả hợp lý trong tầm lựa chọn và phải đúng với những gì mà nhà SX cung cấp)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top