Em lại xin bổ túc tay lái: Khi nào thì oánh lái?

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
225
Động cơ
386,240 Mã lực
Với tinh thần không giấu dốt, em lại xin bổ túc tay lái cho 3 tình huống như trong hình ạ. Câu hỏi là thời điểm nào thì đánh lái?



1. Tình huống 1: U-Turn. Cái này Hà Nội giờ có nhiều do việc "chặn ngã tư" của chính quyền thành phố. Không gian thì chật hẹp, xe 4 bánh khác, xe 2 bánh đâm ngang đâm dọc, tiết kiệm được 50cm cũng là quý. Có lần em đánh lái sớm quá, bánh sau leo béng lên hè (curb), may mà chỗ ấy vỉa hè thấp. Vậy căn thế nào để bắt đầu đánh lái là chuẩn nhất, khi mà không thể tiến lên quá nhiều về phía trước?

2. Từ trong chuồng tiến ra. Đường phía trước rất hạn chế. Ví dụ như đang đậu xe trong tầng hầm của các tòa nhà nên không gian rất là chật hẹp. Xe nọ chỉ cách xe kia 40cm, mở cửa còn phải nhẹ tay. Đánh lái muộn có thể phải thêm một "đỏ" nữa thậm chí kẹt cứng, còn đánh lái sớm có nguy cơ sườn xe mình (phía đánh lái) va quệt với đầu xe bạn (phía đánh lái). Vậy căn thế nào?

3. Từ trong chuồng lùi ra, không gian cũng chật hẹp như tình huống 2. Đánh lái muộn có thể không thoát ra được, còn đánh lái sớm cũng có nguy cơ đầu xe mình va quệt với sườn xe bạn. Vậy đến điểm nào thì đánh lái?

Cám ơn các cụ tư vấn.
 

mrkey

Xe buýt
Biển số
OF-53071
Ngày cấp bằng
17/12/09
Số km
908
Động cơ
460,280 Mã lực
Theo em thì cứ như thế này cho chắc:
1. Không có chướng ngại, cứ người qua khỏi cái xanh xanh thì cụ đánh lái.
2 và 3. Cụ cứ đánh lái theo cảm tính và chú ý căn 6 điểm (4 điểm góc và 2 điểm sườn) với xung quanh.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Cụ (mợ) cần tìm nhà chính chủ cho thuê - Đăng tin cho thuê nhà thì qua đây nhé ạ: http://xemnhadat.vn
 

Korea parts

Xe buýt
Biển số
OF-40135
Ngày cấp bằng
9/7/09
Số km
563
Động cơ
473,997 Mã lực
Tình huống thứ 1 và thứ 2 gần giống nhau. Với 2 tình huống này: khi gương xe cụ đã song song với điểm mốc quay đầu hoặc mũi xe bên cạnh thì cụ từ từ đánh hết lái là xe sẽ lọt, nếu cẩn thận hơn nữa thì căn khi vai của lái xe song song với điểm quay đầu thì đánh hết lái là thoải mái.
Tình huống thứ 3 thì khi lùi ra, lấy 1 ít lái (1/4 vòng) để mở rộng phía sau....khi nào lùi ra mà cụ quan sát được *** xe trước mũi xe mình thì từ từ vừa lùi vừa đánh hết lái là ok.....tình huống này khó hơn 1 chút vì khó quan sát hơn tình huống 1 và 2!
 

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
225
Động cơ
386,240 Mã lực
Rất hay, em vừa mời Vodka ạ. Tình huống 1 và tình huống 2 em cũng nghĩ là căn theo gương xe mình ngang với chướng ngại vật là đầu xe khác hoặc ranh giới cua xe. Tình huống 3 thì khó thật, công nhận là lùi ra khó hơn tiến ra nhiều.

Có lần đỗ xe dưới hầm em lười, lúc vào thì lao đầu vào, đến lúc ra gần như kẹt cứng.

Btw, các bác đã bao giờ rơi vào tình huống không thể ra được chưa? Tức là loay hoay lùi lùi tiến tiến một hồi rồi rơi vào vị trí mà tiến cũng va chạm, lùi cũng va chạm. Ví dụ như tình huống 3, không khéo có thể rơi vào vị trí mà lùi thì đâm vào tường, tiến thì quẹt vào bottom xe bạn. Cuối cùng phải gọi xe bạn ra tiến lên một tý :D
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
6,745
Động cơ
-3,241 Mã lực
Em lái mới, cũng xin nêu cách oánh lái như em đang chạy để các cụ cho ý kiến ạ:
+Tình huống 1:
- Nếu làn bên kia hẹp, em có xu hướng căn nới tối đa khoảng cách đến cái xanh xanh (tùy theo hiện trạng phương tiện), sau đó khi gương qua là oánh hết lái và tiến từ từ
- Nếu làn bên kia đủ rộng, thì em giữ khoảng cách kia vừa đủ, ngang vai thì oánh lái ợ.
+ Tình huống 2:
Em có xu hướng mở rộng một ít ngược với hướng định ra, tiến chậm (không trả thẳng lái) đến khi gương qua oánh hết lái để đi ra
+ Tình huống 3:
Đây là tình huống em hãi nhất do nhìn gương chưa chuẩn, thường phải củ từ bằng cách thêm 1 đỏ nữa trước khi lùi ra
- Đầu tiên em thêm 1 đỏ lùi rồi tiến để ép gần sát về 1 bên, đấu xe gần sát lên trên em oánh nhẹ về phía bên kia một ít rồi trả thẳng, mục đích xoay xe hơi chéo góc một tí
- Lùi thẳng thật chậm + căn hông và mũi xe, có khoảng cách lại oánh thêm tí rồi trả thẳng để khỏi va mũi. Cứ thế nhẹ nhàng, đến khi thấy mũi xe ngang mít xe trước thì oánh hết lái.
Cách này đảm bảo em vẫn tiến lên được để khỏi rơi vào tình huống oái oăm, nhưng em thấy vẫn thế nào ấy, mất nhiều công phết. Các cụ vào bày thêm cho em cái nhé !
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Với tinh thần không giấu dốt, em lại xin bổ túc tay lái cho 3 tình huống như trong hình ạ. Câu hỏi là thời điểm nào thì đánh lái?



1. Tình huống 1: U-Turn. Cái này Hà Nội giờ có nhiều do việc "chặn ngã tư" của chính quyền thành phố. Không gian thì chật hẹp, xe 4 bánh khác, xe 2 bánh đâm ngang đâm dọc, tiết kiệm được 50cm cũng là quý. Có lần em đánh lái sớm quá, bánh sau leo béng lên hè (curb), may mà chỗ ấy vỉa hè thấp. Vậy căn thế nào để bắt đầu đánh lái là chuẩn nhất, khi mà không thể tiến lên quá nhiều về phía trước?

2. Từ trong chuồng tiến ra. Đường phía trước rất hạn chế. Ví dụ như đang đậu xe trong tầng hầm của các tòa nhà nên không gian rất là chật hẹp. Xe nọ chỉ cách xe kia 40cm, mở cửa còn phải nhẹ tay. Đánh lái muộn có thể phải thêm một "đỏ" nữa thậm chí kẹt cứng, còn đánh lái sớm có nguy cơ sườn xe mình (phía đánh lái) va quệt với đầu xe bạn (phía đánh lái). Vậy căn thế nào?

3. Từ trong chuồng lùi ra, không gian cũng chật hẹp như tình huống 2. Đánh lái muộn có thể không thoát ra được, còn đánh lái sớm cũng có nguy cơ đầu xe mình va quệt với sườn xe bạn. Vậy đến điểm nào thì đánh lái?

Cám ơn các cụ tư vấn.
Tình huống 1: Cụ tiến chậm hơi mở lái Phải, khi vai trái lái ngang góc hè bắt đầu cuộn lái trái..
Tình huống 2: Giống tình huống 1(nhưng cả hai tình huống phải chú ý : Xe 12 chỗ, 16 chỗ...xe không có Ca-bô thì vai trái qua góc vỉa hè 40 Cm thì mới cuộn lái, để chắc ăn thì liếc mắt bắt mép đường phải để bám Phải theo nguyên tắc tiến bám lưng.)
Tình huống 3: Hạ gương, lùi thẳng, chậm; liếc gương khi bánh sau Xe Mình ngang mặt cắt đuôi xe bên cạnh bắt đầu cuộn lái, hết lái phải liếc đầu xe kẻo cọ hông người ta...Chúc thành công!
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong bất cứ tình huống nào (lùi/ tiến để quay xe) thì cách chủ động nhất là lấy ngay vị trí lái làm chuẩn. Cụ thể là: khi điểm mốc "trôi" đến đúng ngang vai người lái thì đó chính là thời điểm bắt đầu đánh lái và căn chỉnh sao cho xe không bị va quệt. Lưu ý, trong quá trình vận hành xe, không tồn tại một công thức tuyệt đối để lúc nào thì "đánh hết lái" hay "quay mấy vòng vô lăng"... để điều khiển chiếc xe di chuyển được coi là chuẩn nhất!
 

ke0kul

Xe buýt
Biển số
OF-34279
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
668
Động cơ
481,505 Mã lực
câu 1. mở cua ra mà ốp vào cụ ạ. nhà cháu toàn thế. còn nếu ko mở đc thì nhà cháu đi song song, bánh sau qua hết hàng rào (chả biết gọi là cái gì) thì cháu oánh lái cật lực thôi :))
câu 2: người ngang mũi xe bên cạnh là cháu oánh.
câu 3: lốp sau qua mít xe bên cạnh là cháu oánh lái rồi. oánh tí xong rồi lại trả thẳng lùi ra.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trường hợp 1: cứ mở tí cua và được 1/2 thân xe rồi đánh lái là an toàn nhất
Trường hợp 2 và 3: nó phụ thuộc và khoảng cách giữa các xe, nếu hẹp quá thì cụ cứ việc lùi hoặc tiến ra gần hết rồi đánh lái. Khe càng rộng, càng có thể đánh lái sớm hơn. Chú ý trường hợp lùi phải đánh lái muộn hơn tiến vì khi lùi, má xe của ta vả sang ngang khá rộng, rất dễ đụng xe khác hoặc bờ tường.
Em thi thoảng hay để xe ở chỗ gần chợ Long Biên, họ xếp khít lắm, có hôm bên phụ chỉ còn vài cm, bên lái thì phải lách mãi mỡi chui ra được. Trường hợp đó thì chỉ có ra gần hết rồi mới dám oánh lái.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
16,101
Động cơ
607,689 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
1 - Đánh lái muộn nhất , thậm chí hết một thân xe mới đánh lái. Lý do: dân đi 2 b cứ có khe nào là chui vào vì vậy đánh lái sớm có thể đưa họ chui vào gầm xe mình hoặc kẹp vào giải phân cách. Đánh lái muộn là tạo khoảng cách để 2 bánh quay đầu an toàn.
2,3 cư 1/2 thân xe thì đánh lái.
 

Xeđịahình

Xe container
Người OF
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,768
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
hì cụ học lái xe ở đau thế, ông thầy không dạy câu ngang gương oánh lái à. Còn câu tiến bụng lùi lưng. Có nhõn 2 câu ý thôi cụ

Với tinh thần không giấu dốt, em lại xin bổ túc tay lái cho 3 tình huống như trong hình ạ. Câu hỏi là thời điểm nào thì đánh lái?



1. Tình huống 1: U-Turn. Cái này Hà Nội giờ có nhiều do việc "chặn ngã tư" của chính quyền thành phố. Không gian thì chật hẹp, xe 4 bánh khác, xe 2 bánh đâm ngang đâm dọc, tiết kiệm được 50cm cũng là quý. Có lần em đánh lái sớm quá, bánh sau leo béng lên hè (curb), may mà chỗ ấy vỉa hè thấp. Vậy căn thế nào để bắt đầu đánh lái là chuẩn nhất, khi mà không thể tiến lên quá nhiều về phía trước?

2. Từ trong chuồng tiến ra. Đường phía trước rất hạn chế. Ví dụ như đang đậu xe trong tầng hầm của các tòa nhà nên không gian rất là chật hẹp. Xe nọ chỉ cách xe kia 40cm, mở cửa còn phải nhẹ tay. Đánh lái muộn có thể phải thêm một "đỏ" nữa thậm chí kẹt cứng, còn đánh lái sớm có nguy cơ sườn xe mình (phía đánh lái) va quệt với đầu xe bạn (phía đánh lái). Vậy căn thế nào?

3. Từ trong chuồng lùi ra, không gian cũng chật hẹp như tình huống 2. Đánh lái muộn có thể không thoát ra được, còn đánh lái sớm cũng có nguy cơ đầu xe mình va quệt với sườn xe bạn. Vậy đến điểm nào thì đánh lái?

Cám ơn các cụ tư vấn.
 

kasay

Xe tải
Biển số
OF-113914
Ngày cấp bằng
22/9/11
Số km
373
Động cơ
391,350 Mã lực
Em đi học thì các thầy bảo khi nào vai mình thẳng hảng với chướng ngại vật thì đánh lái thoải mái
 

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
225
Động cơ
386,240 Mã lực
Tiến bám lưng lùi bám bụng chứ ạ.

Em đã bảo với tinh thần không giấu dốt mà các cụ vẫn vào mắng thế này thì ngại quá, lần sau sợ không dám hỏi :D

hì cụ học lái xe ở đau thế, ông thầy không dạy câu ngang gương oánh lái à. Còn câu tiến bụng lùi lưng. Có nhõn 2 câu ý thôi cụ
 

vuhoang8x

Xe máy
Biển số
OF-67396
Ngày cấp bằng
30/6/10
Số km
66
Động cơ
433,360 Mã lực
Tuổi
40
Website
bqit.com.vn
Em xin thêm 1 cái không kém phần quan trọng là khoảng cách giữa xe mình với chướng ngại vật xung quanh mà tùy cơ ứng biến thôi. Cụ cứ lấy 2 bao thuốc lá làm demo.
Ví dụ trường hợp 1, xe đang đi gần vật màu xanh, 1/2 xe mà đánh lái thì củng tèo.
 

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
225
Động cơ
386,240 Mã lực
Thế thì em xin bổ sung là khi lốp sau ngang với vật màu xanh (curb-vỉa phân cách) thì đánh hết lái vẫn an toàn 100%.

Trường hợp 3 khó nhất ah. Kẹt cứng như chơi.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Vẫn theo nguyên tắc "tiến bám lưng, lùi bám bụng" thôi cụ ạ. Với trường hợp 1 và 2 cố gắng tận dụng hết khoảng trống bên hướng ngược lại của hướng đi (như hình 1 thì bám bên phải). Khi gương hoặc vai ngang hàng góc cua thì lấy hết lái (gương hay vai hay vị trí khác là tùy vào xe đầu ngắn hay đầu dài, chung quy lại là vị trí gần giữa 2 trục bánh xe).

Trường hợp 3 thì ngược lại, hơi khó hơn 1 chút nhưng vẫn nguyên lý "lùi bám bụng" tức là cố gắng ép sát bên tâm vòng cua, càng sát càng tốt, khi đó bên đối diện mới có khoảng trống để mà mở lái. Khi lùi nó khác khi tiến là bánh sau là tâm quay nên nó dịch chuyển ít hơn bánh trước, do vậy ngay khi mép sau của bánh sau ngang mông xe bên cạnh là có thể lấy lái cho mông xe mình nguẩy dần sang bên xe kia. Lúc lấy lái cần chú ý đầu xe để lấy lái vừa phải kẻo lại tự vả vào mặt mình. Thông thường với khoảng cách lối vào hẹp <1 thân xe thì lùi ra phải 2-3 đỏ.
 

gl1600

Xe điện
Biển số
OF-1255
Ngày cấp bằng
12/8/06
Số km
2,193
Động cơ
596,440 Mã lực
Trường hơp 3 của cụ hay gặp lắm, nhất là các bác lười ( như em) thích cắm đầu vào, đến lúc ra thì hơi bị khoai. Em hay đi Everest với Land , đầu nó dài ngoằng nên cũng có tí kinh nghiệm. Chía sẻ với cụ 2 cách

1; Nếu xe cụ dài hơn hoặc bằng xe đang đỗ cạnh thì Dừng tại chỗ, đánh hết lái về bên cần lùi ra, nhả côn thật từ từ, khi đuôi xe bắt đầu di chuyển thì quan sát phía đầu, khi thấy nó sắp va vào xe trước thì phanh lại, trả lái 2 vòng cho nó thẳng, lùi tiếp, lúc này yên tâm mũi xe ko chạm sườn xe bên cạnh đâu cụ ạ. Cứ ra dần là OK. cách này thì phía đuôi lùi ra phải ko có chướng ngại vật, hoặc vị trí chướng ngại vật đủ cho mình lùi cả xe ra ngoài. Và khoảng không gian xe của cụ với 1 trong 2 xe bên cạnh không quá sát.Nếu xe cụ ngắn hơn xe bên cần lùi ( vì dụ cụ đi Cam đỗ cạnh cụ là em Transit) thì cụ ko được đánh lái hết ngay lúc đầu mà phải lùi khi đuôi xe vừa qua thân con Transit thì mới dừng lại đánh lái được

2: thẳng lái lùi ra đến khi đuôi xe sát chướng ngại vật nhất có thể thì phanh xe lại. Đánh lái nguội hết về bên cần ra, tiến lên đến đầu gần chạm xe thì phanh lại, đánh lại nguội hết về bên đối diện , cài số lùi, xe lùi từ từ thì cái mũi xe nó cũng xa dần thân xe . Cụ lại phanh lại, xoa lái nguội hết mức về bên cần ra... cứ thế 1-2 đỏ là ra được. Nếu chướng ngại vật phía sau còn quá rộng thì ngay khi mũi xe thoát khỏi xe đỗ bên là cụ có thể đánh lái và lùi được rùi
 
Chỉnh sửa cuối:

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
6,745
Động cơ
-3,241 Mã lực
Hơ, đọc các cụ comment em ngẫm ra là mình chậm và chắc nhất :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top