[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Mzc

Xe điện
Biển số
OF-727317
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
2,519
Động cơ
140,307 Mã lực
Chỉ vài con số k có nguồn k gì cả k nói lên toàn bộ câu chuyện. Đấu nối thế nào, gpmb ra sao, truyền tải thế nào... ngon thế thì cụ bỏ tiền đi mà làm.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,159 Mã lực
mấy thằng TTC, Trung Nam, Xuân Cầu..chứ thằng nào. Năm sau mà không cho vài thằng đi tù vì điện mặt lồi thì xứ này còn mạt.
mà quái lạ là quyết định Qđ 13/2020 Ttg ra đầu tháng 4/2020 cuối năm hết hiệu lực ngay thì làm sao chúng nó ra dự án và hoàn thành tốc độ kinh khủng thế được, chắc phải được nhắn từ mấy năm trước.

Anh Tuấn Anh dính vụ này nhé, trên nữa thì không rõ.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,384
Động cơ
513,557 Mã lực
mà quái lạ là quyết định Qđ 13/2020 Ttg ra đầu tháng 4/2020 cuối năm hết hiệu lực ngay thì làm sao chúng nó ra dự án và hoàn thành tốc độ kinh khủng thế được, chắc phải được nhắn từ mấy năm trước.

Anh Tuấn Anh dính vụ này nhé, trên nữa thì không rõ.
Hiệu lực QĐ ngắn có lẽ sợ loạn nguồn cung cấp điện không kiểm soát nổi. Quản không được thì cấm là dễ nhất mà?
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,850
Động cơ
1,234 Mã lực
mà quái lạ là quyết định Qđ 13/2020 Ttg ra đầu tháng 4/2020 cuối năm hết hiệu lực ngay thì làm sao chúng nó ra dự án và hoàn thành tốc độ kinh khủng thế được, chắc phải được nhắn từ mấy năm trước.

Anh Tuấn Anh dính vụ này nhé, trên nữa thì không rõ.
Kiểu "vừng ơi, mở ra". Để cho đám đệ tử chầu chực ở ngoài cửa vào xong thì đóng lại thôi.
1 vài năm nữa thì đám ngân hàng lãnh đủ món nợ xấu từ các nhà máy điện mặt trời này. Còn chủ đầu tư thì nó đã lãi từ khi vay vốn để làm, vì lượng vốn vay được lớn hơn cả chi phí đầu tư nên lấy vốn về làm xong dự án còn dư ra để làm việc khác. Mà vốn vay được thế chấp bằng chính dự án. Nên dự án có chết thì thằng ngân hàng chết.
Còn EVN là thằng kỹ thuật, bảo nó giảm lãi thì được (bằng cách nộp ít tiền hơn về ngân sách, mua điện thủy điện rẻ hơn - ngân sách thiệt). Chứ bảo EVN bóp mồm bóp miệng nuôi đám báo cô điện mặt trời nó dì bòi vào.
 

hoangthuywalla

Xe tải
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
467
Động cơ
457,441 Mã lực
Mới thấy thông tin này chắc có liên quan :
"Bất chấp những tranh cãi và áp lực của giới đầu tư, Nhật Bản và Hàn quốc vẫn tiến hành với dự án nhà máy nhiệt điện than ở Việt Nam, và sẽ cung cấp khoản tiền vay lên tới 1,8 tỉ USD để thực hiện dự án này, dù cả hai nước đều đưa ra những cam kết đầy tham vọng sẽ đáp ứng mục tiêu không tạo thêm carbon ngay trên lãnh thổ của mình, theo Business Times của Singapore. "
 

MegaLNG

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753273
Ngày cấp bằng
16/12/20
Số km
180
Động cơ
52,326 Mã lực
Mới thấy thông tin này chắc có liên quan :
"Bất chấp những tranh cãi và áp lực của giới đầu tư, Nhật Bản và Hàn quốc vẫn tiến hành với dự án nhà máy nhiệt điện than ở Việt Nam, và sẽ cung cấp khoản tiền vay lên tới 1,8 tỉ USD để thực hiện dự án này, dù cả hai nước đều đưa ra những cam kết đầy tham vọng sẽ đáp ứng mục tiêu không tạo thêm carbon ngay trên lãnh thổ của mình, theo Business Times của Singapore. "
Vậy là có thể chúc mừng Hà Tĩnh năm 2021 có 1 dự án khủng 2.2 tỉ $ triển khai. Cũng chúc mừng EVN có thêm nguồn điện than lớn giá rẻ để bù giá cho việc mua điện mặt trời giá cao. NM Nhiệt điện BOT Vũng Áng 2 công suất 1.200 MW vốn đt xd 50.000 tỉ của liên doanh Mitsubishi + KEPCO sẽ giúp Hà Tĩnh tăng trưởng mạnh trong các năm tới bất chấp covid.

 

pearlnb

Xe đạp
Biển số
OF-294110
Ngày cấp bằng
28/9/13
Số km
11
Động cơ
314,310 Mã lực
Á
tầm bậy tầm bạ không. Nhà đầu tư ĐMT nào chết, nhờ bác nói rõ ra. Bác cứ lên sàn CK là thấy các mã hiếm hoi có dự án ĐMT đã nối lưới nó tăng khủng như thế nào.

Họ làm từ rất sớm, hưởng mức giá khủng trong 20 năm, cao hơn người làm sau tới 30% (9.35 vs 7.x). Các ngày giảm tải 3000MW nghe có vẻ nhiều, nhưng trung bình năm thì chưa tới 10% (với điều kiện các đường truyền đã đủ, chắc tính từ 2021), thì có lời hay không bác tự tính.

Ngoài ra là dịch bệnh khiến tải giảm là chuyện chẳng nhà đầu tư nào tính trước được từ năm 2019, nên bây giờ họ cùng chia sẻ đôi chút thiệt hại thôi. Ví dụ như nguồn điện chạy dầu giá 5000d/kwh vào những tháng như thế này chắc không được huy động ==> họ có chết không?

Tóm lại là giảm tải thì người dân sẽ được lợi (tiền điện sẽ ngưng tăng trong 1 năm tới đây), nhà sản xuất thiệt hại đôi chút nhưng không chết. Không tin thì bác đợi xem số phận các mã CK sau: ASM, GEG, TTA, REE. ASM nó tăng từ 5 lên 17 trong vài tháng, phần lớn là nhờ điện mặt trời đó.
ASM bơm thổi thôi cụ. Xuất đầu tư ĐMT của ASM nó nâng khống tới gần 30 tỷ/MW chia nhau thì lợi nhuận ở đâu ạ!?. Trong khi với giá điện 9.35 cent~1940 đ/kwh thì kịch kim vùng có bức xạ lớn nhất tại việt nam cũng chỉ đạt doanh thu 3 tỷ/mw thôi.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,455
Động cơ
64,503 Mã lực
Cũng nhờ có điện mặt trời chúng ta mới có một năm thừa điện. Nhưng với việc họp đồng mua giá cố định tới 20 năm thì đúng là các anh ý ra quyết sách hỗ trợ kinh thật. Các loại điện khác đang tiến tới chào giá cạnh tranh riêng anh mặt trời chơi phát 20 năm thì dân còn khổ dài. Giờ tạm cấm chắc sợ vỡ lưới thôi chứ kiểu gì các anh cũng chơi tiếp.
Nghe mấy ông DMT nói thì chỉ 7 năm là có thể thu hồi vốn và ăn không 13 năm, nếu làm đc ở quy mô lớn
 

pearlnb

Xe đạp
Biển số
OF-294110
Ngày cấp bằng
28/9/13
Số km
11
Động cơ
314,310 Mã lực
Cũng nhờ có điện mặt trời chúng ta mới có một năm thừa điện. Nhưng với việc họp đồng mua giá cố định tới 20 năm thì đúng là các anh ý ra quyết sách hỗ trợ kinh thật. Các loại điện khác đang tiến tới chào giá cạnh tranh riêng anh mặt trời chơi phát 20 năm thì dân còn khổ dài. Giờ tạm cấm chắc sợ vỡ lưới thôi chứ kiểu gì các anh cũng chơi tiếp.
Nghe mấy ông DMT nói thì chỉ 7 năm là có thể thu hồi vốn và ăn không 13 năm, nếu làm đc ở quy mô lớn
Chuẩn 7 năm là thu hồi vốn nếu thông số về tổn hao công suất và độ bền cơ học theo đúng những j nhà sản xuất nói. Nhưng rủi ro là khá nhiều, rủi ro về thiết bị về phụ tải
 

pearlnb

Xe đạp
Biển số
OF-294110
Ngày cấp bằng
28/9/13
Số km
11
Động cơ
314,310 Mã lực
Cũng nhờ có điện mặt trời chúng ta mới có một năm thừa điện. Nhưng với việc họp đồng mua giá cố định tới 20 năm thì đúng là các anh ý ra quyết sách hỗ trợ kinh thật. Các loại điện khác đang tiến tới chào giá cạnh tranh riêng anh mặt trời chơi phát 20 năm thì dân còn khổ dài. Giờ tạm cấm chắc sợ vỡ lưới thôi chứ kiểu gì các anh cũng chơi tiếp.
Nghe mấy ông DMT nói thì chỉ 7 năm là có thể thu hồi vốn và ăn không 13 năm, nếu làm đc ở quy mô lớn
Chuẩn 7 năm là thu hồi vốn nếu thông số về tổn hao công suất và độ bền cơ học theo đúng những j nhà sản xuất nói. Nhưng rủi ro là khá nhiều, rủi ro về thiết bị, phụ tải, điều độ lưới điện và chính sách (một ngày đẹp trời nó đánh thuế xử lý môi trường với tấm pin thì vỡ mõm nữa). So với rủi ro thì lợi nhuận đc hưởng sau 13 năm cũng là bình thường thôi.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,455
Động cơ
64,503 Mã lực
Chuẩn 7 năm là thu hồi vốn nếu thông số về tổn hao công suất và độ bền cơ học theo đúng những j nhà sản xuất nói. Nhưng rủi ro là khá nhiều, rủi ro về thiết bị, phụ tải, điều độ lưới điện và chính sách (một ngày đẹp trời nó đánh thuế xử lý môi trường với tấm pin thì vỡ mõm nữa). So với rủi ro thì lợi nhuận đc hưởng sau 13 năm cũng là bình thường thôi.
Sau 20 năm thì chỉ thay tấm pin chứ các hệ khung, lưới điện vẫn tận dụng tốt mà cụ. Vì vậy nếu đúng thì chúng ta chỉ ưu đãi 10 năm với giá mua cố định sang năm thứ 11 hoàn toàn có thể để các nhà mayd chào giá cạnh tranh.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,039
Động cơ
288,249 Mã lực
Cũng nhờ có điện mặt trời chúng ta mới có một năm thừa điện. Nhưng với việc họp đồng mua giá cố định tới 20 năm thì đúng là các anh ý ra quyết sách hỗ trợ kinh thật. Các loại điện khác đang tiến tới chào giá cạnh tranh riêng anh mặt trời chơi phát 20 năm thì dân còn khổ dài. Giờ tạm cấm chắc sợ vỡ lưới thôi chứ kiểu gì các anh cũng chơi tiếp.
Nghe mấy ông DMT nói thì chỉ 7 năm là có thể thu hồi vốn và ăn không 13 năm, nếu làm đc ở quy mô lớn
Tất cả các nước lúc đầu đều cho giá fit khoảng 20 năm, không thì sẽ không thể mở thị trường. Như tui không có giá 20 năm sao dám bỏ 200tr ra đầu tư? Lợi là về lâu dài khi thị trường đã nhiều. Ai phát triển thị trường đều biết càng đông giá càng giảm. Ấn, Thái đi trước, đã làm vậy, đã giảm, thì có ông khen họ, mình cũng làm y vậy thì chê. Nên nhớ ĐMT mình đi sau Ấn 8 năm, sau Thái 5 năm. Giờ các bác so với họ cách đây 5 với 8 năm là biết mình làm tốt hay không.

Ai nói vì đmt mà ép giá thủy điện là rất ngu dốt. Thủy điện dùng nguồn tài nguyên quốc gia, free. Giá mua làm sao cho họ vừa đủ lời là đúng rồi. Chẳng lẽ phải cho họ lời 50% mới phải đạo? Vấn đề là thủy điện đã hết nguồn, mới phải khuyến khích đmt, chứ nếu còn thì ngu sao không làm? Cho nên là đmt nó ra đời (ở VN) vì hết thủy điện chứ không phải ngược lại, vì đmt ra đời mà thủy điện bị bóp chết. Ăn ngược nói ngạo vậy mà cũng có người nói được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,344
Động cơ
492,222 Mã lực
Thế mới biết Đức hào phóng nhất, cao nhất là 2005 những 0,53 Euro/ kWh, năm 2019 vẫn là 0,266/ kWh.

1609569822699.png
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,850
Động cơ
1,234 Mã lực
Rồi sẽ phải tháo dỡ 1 số nhà máy điện truyền thống để nuôi điện mặt trời thôi. Chứ suốt ngày sa thải nguồn mặt trời như bây giờ thì chủ đầu tư lấy tiền đâu mà trả nợ ngân hàng?
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,384
Động cơ
513,557 Mã lực
Nếu tăng cầu về hàng hóa thì chắc chắn cung sẽ tăng. Đây là quy luật thị trường. Tại sao chúng ta không thể giảm giá điện để tăng cầu về điện, từ đó sẽ không còn tình trạng thừa cung nữa. Mọi người có thể giải thích về tình trạng này?
 

RaptorHoang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733912
Ngày cấp bằng
25/6/20
Số km
2,943
Động cơ
98,196 Mã lực
Nếu tăng cầu về hàng hóa thì chắc chắn cung sẽ tăng. Đây là quy luật thị trường. Tại sao chúng ta không thể giảm giá điện để tăng cầu về điện, từ đó sẽ không còn tình trạng thừa cung nữa. Mọi người có thể giải thích về tình trạng này?
Khỏi cần giải thích bác ơi....quá dễ để hiểu mà.
 

cupido1

Xe tải
Biển số
OF-403313
Ngày cấp bằng
30/1/16
Số km
472
Động cơ
233,678 Mã lực
Nếu tăng cầu về hàng hóa thì chắc chắn cung sẽ tăng. Đây là quy luật thị trường. Tại sao chúng ta không thể giảm giá điện để tăng cầu về điện, từ đó sẽ không còn tình trạng thừa cung nữa. Mọi người có thể giải thích về tình trạng này?
Do chính sách từ 2017 đến nay bác à.
Chính sách giá FIT 1, nhà nước cam kết mua điện giá 9cent ~ 2100 vnd trong vòng 20 năm với các dự án đấu nối từ 1.1.2017-30.6.2019
giá FIT 2 nhà nước cam kết mua điện mt giá 8cent ~ 1900vnd trong 20 năm với các dự án từ 1.7.2019 - 31.12.2020.
Với 2 cái giá FIT này thì tổng dự án điện mặt trời trong 3 năm trở lại đây tăng chóng mặt, bên cạnh đó tình trạng khan hiếm tấm panel pin mặt trời cũng làm giá pin mặt trời tăng chóng mặt luôn.

Trên là hiện tượng, còn dẫn giải, chứng minh, dự đoán, thuyết âm mưu thì mời các cụ bên dưới. :)
 

escape2012

Xe buýt
Biển số
OF-484612
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
530
Động cơ
199,242 Mã lực
Tuổi
43
Nếu các farm mặt trời đồng ý giảm giá bán thì giá điện có thể giảm theo. Các farm bán giá cao, evn phải mua lại theo giá cao, bây giờ muốn bán lẻ điện giá thấp e hơi khó.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,653
Động cơ
198,063 Mã lực
Nếu tăng cầu về hàng hóa thì chắc chắn cung sẽ tăng. Đây là quy luật thị trường. Tại sao chúng ta không thể giảm giá điện để tăng cầu về điện, từ đó sẽ không còn tình trạng thừa cung nữa. Mọi người có thể giải thích về tình trạng này?
Ô hô điện mặt trời đang mua với giá ~ 2 nghìn đồng 1 số đấy. Đó là chưa tính đến hệ thống truyền tải, điều độ và nguồn phát dự phòng.
Giá điện sinh hoạt bây giờ mức thấp nhất tầm ngàn rưỡi 1 số.
Thế cụ muốn giảm bao nhiêu nữa cho vừa lòng hả cụ.
Tung hê điện mặt trời cho lắm vào thì sắp tới há mồm trả tiền tăng giá cả lũ nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top