Giảm khói bớt mùi cho PS Diesel.

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,420
Động cơ
560,813 Mã lực
Cái này là em được chia sẻ từ 1 người bạn, lúc đầu cũng không tin lắm nhưng làm thử thì thấy đúng là như vậy. Thấy hay nên chia sẻ tiếp với các bác. Em không biết tác giả gốc là ai nên em xin phép tác giả được chia sẻ trên này.
Phương pháp đó là đấu lại dây của cảm biến lưu lượng gió.
Cảm biến đấy nó như này:



Sơ đồ điện của cảm biến:



Dây số 4 của cảm biến (đếm từ trái sang) là dây âm lấy từ ECU ra, nay em cắt dây này lấy 1 đoạn dây đấu từ đầu cảm biến (hình trên) vào thân xe để lấy (-) luôn, còn đầu đi vào ECU em để vậy.
Làm xong dùng băng dính đen bọc lại, nhìn ngoài thì chỉ thấy mỗi đoạn dây lòi ra như này:




Kết quả: máy nổ mà ECU không báo lỗi...trước xe em bình thường đỗ xe dưới trời nắng nổ ga lăng-ti vẫn thấy có làn khói nhè nhẹ, làm thế này thì hết khói. Trước ga lên 3000 vòng/p (4000 v/p ko khói bằng 3000 v/p) thì khói như quạt chả giờ chỉ thấy hơi hơi. Trước dừng xe mở cửa cho người lên xuống mùi dầu rất nặng xộc vào cabin, giờ hầu như không ngửi thấy mùi nữa, chỉ mỗi buổi sáng là còn hơi hơi mùi chút thôi. Em mới đi 1000 km về, mức độ tiêu thụ nhiên liệu giảm chút ít không đáng kể.
 
Chỉnh sửa cuối:

baomit

Xe đạp
Biển số
OF-297898
Ngày cấp bằng
8/11/13
Số km
26
Động cơ
310,260 Mã lực
Hay quá, ECU không báo lỗi là Ok rồi. Giảm được mùi dầu giống Santa Fe là ngon nhỉ.
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Nếu đúng sơ đồ như bác nói thì cảm giác của bác có vấn đề . Dây âm trong ecu hay âm trên vỏ hay cực âm ắc-qui như nhau, chẳng có thay đổi gì hết trong việc dây này đấu vào đâu :) Chính vì vậy ecu kh báo lỗi. Phương pháp bác đang hướng đến gọi là phương pháp đánh sập cảm biến nhiệt độ khí nạp, đưa thông số là khí nạp ở nhiệt độ cao nhất, hòng bắt ecu giảm lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt. Tuy nhiên để làm được bác phải chập dây tín hiệu vào cực âm chứ kg phải đổi vị trí dây âm. Cách này có thể làm chập luôn con ic nhận tín hiệu về nhiệt độ khí nạp phía trong ecu và mất toi 30 tr:)
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,420
Động cơ
560,813 Mã lực
Nếu đúng sơ đồ như bác nói thì cảm giác của bác có vấn đề . Dây âm trong ecu hay âm trên vỏ hay cực âm ắc-qui như nhau, chẳng có thay đổi gì hết trong việc dây này đấu vào đâu :) Chính vì vậy ecu kh báo lỗi. Phương pháp bác đang hướng đến gọi là phương pháp đánh sập cảm biến nhiệt độ khí nạp, đưa thông số là khí nạp ở nhiệt độ cao nhất, hòng bắt ecu giảm lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt. Tuy nhiên để làm được bác phải chập dây tín hiệu vào cực âm chứ kg phải đổi vị trí dây âm. Cách này có thể làm chập luôn con ic nhận tín hiệu về nhiệt độ khí nạp phía trong ecu và mất toi 30 tr:)
Cụ ơi, phương pháp chính hãng của Mit đấy ạ. Em có tự nghĩ ra đâu! :)) Mit dùng pp này để giảm khói ở 1 số xe quá khói. Nguyên bản của nó là tăng cường mát cho dây số 4-71, nhưng chú KTV của Mit bảo cắt hẳn ra tác dụng rõ rệt hơn. Cụ có con Triton đời trước cứ thử xem (từ 2013 4D56 bỏ cụm cảm biến này), em chạy 2K km rồi vẫn ổn.
 
Chỉnh sửa cuối:

thanhsonla

Xe buýt
Biển số
OF-33673
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
787
Động cơ
484,050 Mã lực
Nơi ở
tp sơn la
Nếu đúng sơ đồ như bác nói thì cảm giác của bác có vấn đề . Dây âm trong ecu hay âm trên vỏ hay cực âm ắc-qui như nhau, chẳng có thay đổi gì hết trong việc dây này đấu vào đâu :) Chính vì vậy ecu kh báo lỗi. Phương pháp bác đang hướng đến gọi là phương pháp đánh sập cảm biến nhiệt độ khí nạp, đưa thông số là khí nạp ở nhiệt độ cao nhất, hòng bắt ecu giảm lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt. Tuy nhiên để làm được bác phải chập dây tín hiệu vào cực âm chứ kg phải đổi vị trí dây âm. Cách này có thể làm chập luôn con ic nhận tín hiệu về nhiệt độ khí nạp phía trong ecu và mất toi 30 tr:)
em bỏ ra đầu tiên được khoảng 15 ngày rồi vẫn chưa thấy toi hộp đen bác ơi mà khói và mùi giảm được nhiều phết .e cứ đi lúc nào toi hẵng hay vì e chẳng thấy nó báo lỗi gì cả
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
em bỏ ra đầu tiên được khoảng 15 ngày rồi vẫn chưa thấy toi hộp đen bác ơi mà khói và mùi giảm được nhiều phết .e cứ đi lúc nào toi hẵng hay vì e chẳng thấy nó báo lỗi gì cả
Bác không có phương pháp test ( cảm biến nồng độ khi thải hoặc máy chuẩn đoán để đọc nhiệt độ khí nạp ) mà dựa vào cảm giác thì không biết có kết quả thế nào :)

Nếu bác muốn nghiên cứu và tự mày mò thì tìm hiểu cách mà ECU điều khiển khói đen ở đây- có nhiều cách chứ không chỉ 1 sợi dây :)
http://diesel-art.com/manuales/Mitsubishi_triton6Ad.PDF
Theo thông số như tài liệu đưa ra , bác nên giải lập 1 điện trở 0,2 Kom thay vì nối trực tiếp ( 0 om) như đang làm ( trang 1-25 chỉ ra khi nhiệt độ khí nạp =max là 80 độ C , điện trở đưa ra con số 0,2 )
 
Chỉnh sửa cuối:

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Suy nghĩ về đề tài này cũng thú vị , vậy em chia sẻ quan điểm cá nhân nhé :
Coi như bác nối thành công , xe chạy cực ngon . Vậy có mấy yếu tố cần lưu ý :
1- Nhiệt độ khí nạp coi như lúc nào cũng MAX ( điện trở =0 ) , điều này được ECU hiểu là cảm biến hỏng ( có thể không báo lỗi bằng đèn check , tuy nhiên sẽ phát hiện bằng máy chuẩn đoán ) hoặc ECU hiểu là nhiệt độ khí nạp =100 oC , lúc này tất nhiên nó sẽ phun ít đi . Giả định Tết này bác đi Mẫu Sơn , thử hỏi xe bác sẽ đi thế nào ?
2- Giả sử cái con IC đọc tín hiệu mà bác nối thẳng vào cực âm nó không chịu nổi , và nó cháy , tất nhiên lúc này bác không Undo được về nguyên bản trong trường hợp đi Mẫu Sơn ngày Tết , lúc nào bác cũng chạy trên 1 chế độ là Max nhiệt độ khí nạp . Ở trường hợp này câu hỏi đặt ra là : '' Tại sao hãng thiết kế cảm biến nhiệt độ khí nạp cho PS?'' Câu trả lời là '' để nó hoạt động được ở mọi điều kiện thời tiết '' . Có nên chăng biến nó thành xe đi mùa hè ?
Vậy chốt lại em nghĩ : Ý tưởng không tồi , nhưng cần tìm cách thi hành hay hơn .
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,420
Động cơ
560,813 Mã lực
Suy nghĩ về đề tài này cũng thú vị , vậy em chia sẻ quan điểm cá nhân nhé :
Coi như bác nối thành công , xe chạy cực ngon . Vậy có mấy yếu tố cần lưu ý :
1- Nhiệt độ khí nạp coi như lúc nào cũng MAX ( điện trở =0 ) , điều này được ECU hiểu là cảm biến hỏng ( có thể không báo lỗi bằng đèn check , tuy nhiên sẽ phát hiện bằng máy chuẩn đoán ) hoặc ECU hiểu là nhiệt độ khí nạp =100 oC , lúc này tất nhiên nó sẽ phun ít đi . Giả định Tết này bác đi Mẫu Sơn , thử hỏi xe bác sẽ đi thế nào ?
2- Giả sử cái con IC đọc tín hiệu mà bác nối thẳng vào cực âm nó không chịu nổi , và nó cháy , tất nhiên lúc này bác không Undo được về nguyên bản trong trường hợp đi Mẫu Sơn ngày Tết , lúc nào bác cũng chạy trên 1 chế độ là Max nhiệt độ khí nạp . Ở trường hợp này câu hỏi đặt ra là : '' Tại sao hãng thiết kế cảm biến nhiệt độ khí nạp cho PS?'' Câu trả lời là '' để nó hoạt động được ở mọi điều kiện thời tiết '' . Có nên chăng biến nó thành xe đi mùa hè ?
Vậy chốt lại em nghĩ : Ý tưởng không tồi , nhưng cần tìm cách thi hành hay hơn .
Có lẽ bác nhầm, dây này là dây âm cho bản nhiệt của cảm biến lưu lượng gió chứ không phải của cảm biến nhiệt độ gió. Cụm cảm biến này có 2 cảm biến: 1 cái là lưu lượng và 1 cái là nhiệt độ gió. Riêng cảm biến lưu lượng gió nó lại được cấu tạo bởi 2 phần: 1 bản kim loại sinh nhiệt và 1 con điện trở nhiệt nằm cạnh bản kim loại, khi gió thổi qua nhiều nó làm nhiệt độ của bản kim loại giảm đi do đó dòng điện qua con điện trở cũng thay đổi. Chân số 4 của cảm biến cấp mát cho bản sinh nhiệt, dây số 3 là dây báo về ECU. Nôm na em hiểu là đấu thêm mát vào sẽ làm bản nhiệt nóng hơn 1 chút, ECU sẽ nhầm gió hút vào ít hơn cho nên nó chỉ đạo phun ít đi.




Vệc đấu dây có tác dụng thật sự vì xe em để trong gara tương đối nhỏ và kín nên sự thay đổi mùi vị em cảm nhận được bằng mũi không khó.
 
Chỉnh sửa cuối:

thanhsonla

Xe buýt
Biển số
OF-33673
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
787
Động cơ
484,050 Mã lực
Nơi ở
tp sơn la
Cách này có khi phù hợp với e vì ở sla 1ngày có 4 mùa nhiệt độ nó thay đổi nhanh lắm
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,420
Động cơ
560,813 Mã lực
Cách này có khi phù hợp với e vì ở sla 1ngày có 4 mùa nhiệt độ nó thay đổi nhanh lắm
Thế thì của nhà bác đây:



Điện trở thay đổi theo nhiệt độ gió hút vào nó như thế này:
13 -18 kΩ(at -20°C)
4.8 -7.0 kΩ(at 0°C)
2.1 -2.8 kΩ(at 20°C)
0.9 -1.5 kΩ(at 40°C)
0.47 -0.69kΩ(at 60°C)
0.27 -0.39 kΩ(at 80°C)
Đặt 1 con trở giữa dây 1 và 2 tầm 1 kΩ em nghĩ sẽ ổn cho mọi mùa ở trên bác!
 

thanhsonla

Xe buýt
Biển số
OF-33673
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
787
Động cơ
484,050 Mã lực
Nơi ở
tp sơn la
Thế thì của nhà bác đây:



Điện trở thay đổi theo nhiệt độ gió hút vào nó như thế này:
13 -18 kΩ(at -20°C)
4.8 -7.0 kΩ(at 0°C)
2.1 -2.8 kΩ(at 20°C)
0.9 -1.5 kΩ(at 40°C)
0.47 -0.69kΩ(at 60°C)
0.27 -0.39 kΩ(at 80°C)
Đặt 1 con trở giữa dây 1 và 2 tầm 1 kΩ em nghĩ sẽ ổn cho mọi mùa ở trên bác!
ntn là đấu tắt giữa dây số 1 và dây số 2 = 1 con điện trở tùy theo ý mình muốn đặt nhiệt độ khí nạp ở bn độ hả bác .có chắc k đấy e sợ làm phát nó mà quang tèo quả ECU thì chít
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,420
Động cơ
560,813 Mã lực
Nhưng em nghĩ nếu đánh lừa thì nên đánh lừa cảm biến nhiệt độ gió ở cảm biến nhiệt độ số 2 vì nó đơn giản hơn:



Thông số cơ bản:
13 - 18 kΩ (at -20°C)
5.1 - 6.9 kΩ (at 0°C)
2.0 - 3.0 kΩ (at 20°C)
0.9 - 1.5 kΩ (at 40°C)
0.40 - 0.78 kΩ (at 60°C)
0.23 - 0.42 kΩ (at 80°C)
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,420
Động cơ
560,813 Mã lực
ntn là đấu tắt giữa dây số 1 và dây số 2 = 1 con điện trở tùy theo ý mình muốn đặt nhiệt độ khí nạp ở bn độ hả bác .có chắc k đấy e sợ làm phát nó mà quang tèo quả ECU thì chít
Cháy sao được bác, nhưng cái cảm biến nhiệt độ gió số 1 nên để vì nó có cơ chế bảo vệ, tức là động cơ sẽ dừng hoạt động khi nhiệt độ gió ngoài trên 60 độ C.
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
@SmallDiver : trước hết em với bác phải thống nhất là vụ này nhằm mục đích can thiệp vào cảm biến nhiệt độ chứ không phải cảm biến lưu lượng . 2 cảm biến này nằm chung vị trí và chung giắc cắm 5 chân mà ta hay gọi tắt là cảm biến lưu lượng khí nạp ( mà quên mất nó còn có cái cảm biến nhiệt độ phía trong ).

ECU đọc nhiệt độ khí nạp bằng cách đo hiệu điện thế giữa 2 dây theo sơ đồ bác vẽ



Trong trường hợp bác cho nó chập cực âm thì điện trở = 0 , tương đương > 80 o C . Việc này được lợi ích là giảm khói ( nhiên liệu phun ít đi 1 vài %) đi kèm lợi ích là khó nổ hoặc mất garangty khi trời lạnh thực sự .Vậy theo em nếu làm thì làm cho cảm biến đo được từ 20o C đến 80o C tức là trong khoảng 3 kΩ đến 0,2 kΩ. Cách làm là mắc song song 1 điện trở có giá trị X kΩ vào - chứ không bỏ qua cảm biến như đang làm.

Muốn biết X bằng bao nhiêu thì nó được tìm bằng cách giải phương trình vật lý sau : 2 kΩ = 1,5 kΩ x X / (1,5 kΩ+X) . Đây là công thức về tính điện trở song song. Nếu thiết kế được mạch phù hợp ta có cảm biến đo nhiệt độ lúc nào cũng lớn hơn nhiệt độ môi trường 20-30oC .
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,420
Động cơ
560,813 Mã lực
@SmallDiver : trước hết em với bác phải thống nhất là vụ này nhằm mục đích can thiệp vào cảm biến nhiệt độ chứ không phải cảm biến lưu lượng . 2 cảm biến này nằm chung vị trí và chung giắc cắm 5 chân mà ta hay gọi tắt là cảm biến lưu lượng khí nạp ( mà quên mất nó còn có cái cảm biến nhiệt độ phía trong ).

ECU đọc nhiệt độ khí nạp bằng cách đo hiệu điện thế giữa 2 dây theo sơ đồ bác vẽ



Trong trường hợp bác cho nó chập cực âm thì điện trở = 0 , tương đương > 80 o C . Việc này được lợi ích là giảm khói ( nhiên liệu phun ít đi 1 vài %) đi kèm lợi ích là khó nổ hoặc mất garangty khi trời lạnh thực sự .Vậy theo em nếu làm thì làm cho cảm biến đo được từ 20o C đến 80o C tức là trong khoảng 3 kΩ đến 0,2 kΩ. Cách làm là mắc song song 1 điện trở có giá trị X kΩ vào - chứ không bỏ qua cảm biến như đang làm.

Muốn biết X bằng bao nhiêu thì nó được tìm bằng cách giải phương trình vật lý sau : 2 kΩ = 1,5 kΩ x X / (1,5 kΩ+X) . Đây là công thức về tính điện trở song song. Nếu thiết kế được mạch phù hợp ta có cảm biến đo nhiệt độ lúc nào cũng lớn hơn nhiệt độ môi trường 20-30oC .
Trên PS cái cảm biến nằm lòi ra ngoài khi ta tháo cụm cảm biến ra là cảm biến nhiệt độ chứ bác, nó thông ra chân 1, 2 như trên hình (em đã đo thông mạch). Cái nằm khuất trong là cảm biến lưu lượng gió, thông ra chân 3, 4 và 5. Bác xem lại giúp em cái. 1 số xe khác thì ngước lại.
Như bài đầu em nói là đấu mát cho dây số 4 của cảm biến phía trong.
 
Chỉnh sửa cuối:

thanhsonla

Xe buýt
Biển số
OF-33673
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
787
Động cơ
484,050 Mã lực
Nơi ở
tp sơn la
Nhưng em nghĩ nếu đánh lừa thì nên đánh lừa cảm biến nhiệt độ gió ở cảm biến nhiệt độ số 2 vì nó đơn giản hơn:



Thông số cơ bản:
13 - 18 kΩ (at -20°C)
5.1 - 6.9 kΩ (at 0°C)
2.0 - 3.0 kΩ (at 20°C)
0.9 - 1.5 kΩ (at 40°C)
0.40 - 0.78 kΩ (at 60°C)
0.23 - 0.42 kΩ (at 80°C)
con này thì làm cách nào mà lừa nó được (e chỉ muốn lúc nào nó cũng hiểu là nhiệt độ khí nạp là 30 độ thì tốt lúc này máy nổ cực êm k ù tý nào luôn kể cả là đi tốc độ 20-30km/h ) bác ngiên cứu đi làm được thì khỏi cần đổi xe luôn
 

wagonviettri

Xe hơi
Biển số
OF-28919
Ngày cấp bằng
11/2/09
Số km
196
Động cơ
485,080 Mã lực
Nơi ở
Sơn La Phù Yên
Website
hangnhattienloi.com
bao giờ bác Sông Nhỏ ra ngoài này đáy ? em chuột theo xe bác nhưng em chẳng biết là gì cả. chỉ biết đi thôi
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,420
Động cơ
560,813 Mã lực
con này thì làm cách nào mà lừa nó được (e chỉ muốn lúc nào nó cũng hiểu là nhiệt độ khí nạp là 30 độ thì tốt lúc này máy nổ cực êm k ù tý nào luôn kể cả là đi tốc độ 20-30km/h ) bác ngiên cứu đi làm được thì khỏi cần đổi xe luôn
Cho nó hiểu là 80° luôn bác ạ, vì khi máy nóng nó cũng là 80° rồi bác.

bao giờ bác Sông Nhỏ ra ngoài này đáy ? em chuột theo xe bác nhưng em chẳng biết là gì cả. chỉ biết đi thôi
Cực kỳ đơn giản, gọi cho em đi em hướng dẫn cho bác.
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,420
Động cơ
560,813 Mã lực
Thêm cách nữa cho bác nào hay ngứa tay: đánh lừa cảm biến số 2 nhiệt độ khí nạp.
Con cảm biến nó đây:



Vật tư: 1 con điện trở thường 220 ôm



Tắt khóa điện, tháo giắc cảm biến ra



Giắt 2 đầu con điện trở vào 2 lỗ của giắc cảm biến:



Xong thì bọc lại cho đỡ bụi và cố định đầu giắc lại cho khỏi lúc lắc:



Cảm nhận: mùi dầu hầu như hết hẳn, máy rất êm, tăng ga không thấy ồn ào như trước. Gia tốc không đổi!
 

clayey.knight

Xe máy
Biển số
OF-128690
Ngày cấp bằng
29/1/12
Số km
96
Động cơ
375,880 Mã lực
Bác smallriver lắm thuốc cho dòng PS này quá nhỉ! E ở tỉnh, khi nào sắp xếp đc e qua nhờ bác thuốc thang cho e nó nhé!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top