[Funland] Giảng viên ĐH Bách Khoa TP.HCM chế tạo máy sản xuất khẩu trang y tế

Jingbell

Xe đạp
Biển số
OF-709784
Ngày cấp bằng
8/12/19
Số km
38
Động cơ
88,220 Mã lực
Tuổi
46
Em nghe loáng thoáng trong đợt mớt phát dịch là Việt nam phải nhập dây chuyền làm khẩu trang y tế. Nay thấy thông tin thế này cũng mừng. Cụ nào máu có thể liên hệ mua về sản xuất khẩu trang thời dich này là ngon đấy.
Theo thông tin từ trường ĐH Bách Khoa – ĐHQG TP.HCM, khoa Cơ khí của trường này mới đây đã giới thiệu hệ thống máy sản xuất khẩu trang y tế. PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc – Trưởng Khoa Cơ khí cho biết, nhóm đã bắt đầu họp khẩn các giảng viên chủ chốt từ tháng 2/2020 để triển khai thiết kế cho dự án và bắt tay vào chế tạo.

PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc (giữa) và TS Nguyễn Thanh Hải (phải) bên máy tạo thân khẩu trang y tế. Hình: Cơ khí Bách Khoa
Các giảng viên chuyên ngành về thiết kế, chế tạo và hàn siêu âm đã phân tích và đưa ra hàng loạt phương án sản xuất khẩu trang. Cuối cùng, phương án được khoa lựa chọn là thiết kế máy tự động tạo thân khẩu trang y tế (phần xếp ly hình chữ nhật) và hàn quai siêu âm đơn điểm. Máy được thiết kế bằng phần mềm thiết kế chuyên dụng mà sinh viên khoa cơ khí được học.
Theo thiết kế, năng suất một máy tự động tạo thân khẩu trang có thể đạt tối đa 90 cái/phút, trong khi năng suất máy hàn quai siêu âm đơn điểm chỉ đạt 15 cái/phút. Do đó, để đảm bảo năng suất đồng bộ, một máy tạo thân sẽ đi kèm với sáu máy hàn quai siêu âm.

Thiết kế máy tự động tạo ra thân của khẩu trang y tế. Hình: Cơ khí Bách Khoa
Trong thiết kế này, tùy theo số lượng cuộn vải kháng khuẩn đưa vào, sản phẩm đầu ra là khẩu trang từ ba đến năm lớp. Điểm nổi bật nhất của thiết kế này là chỉ sử dụng một hệ siêu âm thay vì hai hệ siêu âm tần số 20 kHz so với trước đây.
Khẩu trang y tế về cơ bản được tạo thành bởi các lớp vải không dệt và lớp vải lọc kháng khuẩn. Các loại vải này đều làm từ nhựa có thành phần chính là polypropylene. Do đó, để hàn được các lớp vải này với nhau, công nghệ hàn siêu âm là lựa chọn phù hợp.

Máy hàn quai siêu âm giúp kết dính phần thân và phần quai của khẩu trang. Hình: Cơ khí Bách Khoa
PGS.TS Lộc chia sẻ: “Trong thời gian rất ngắn nhưng các giảng viên Khoa Cơ khí đã triển khai xuất sắc dự án và đúng kế hoạch. Thiết kế này không chỉ tối ưu về chi phí, mà quan trọng hơn là đem lại sản phẩm đạt tiêu chuẩn y tế cho người dùng. Hãy tự nâng cao ý thức bằng việc đeo khẩu trang y tế để tự giác phòng bệnh cho chính mình và cho cộng đồng”.
Đại diện của khoa cũng cho biết, hiện tại hệ thống máy sản xuất khẩu trang y tế đã chạy thử nghiệm thành công và khoa sẵn sàng chuyển giao cho các doanh nghiệp để sản xuất đại trà.

Link: https://vietmachine.com.vn/giang-vien-dh-bach-khoa-tp-hcm-che-tao-may-san-xuat-khau-trang-y-te.html?fbclid=IwAR2k0lZtdKI9TAjgVp8xpVLzodGACqQ-Fjmft1rlEcI3TmaHsV9epqnNw98
 

Vulq71

OFer Tích cực
Biển số
OF-160636
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
8,524
Động cơ
436,681 Mã lực
F311C513-4FA7-457A-8E3E-A198E5DC682E.jpeg


thế này cơ mà.
 

AlphaTroay

Xe tăng
Biển số
OF-362382
Ngày cấp bằng
10/4/15
Số km
1,448
Động cơ
274,129 Mã lực
Nơi ở
Ba đình quận
Dù sao vẫn trân trọng ý tưởng cũng như thành quả của các a ở thời điểm này
 

alone_star

Xe tải
Biển số
OF-35342
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
414
Động cơ
477,866 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Em chưa thấy công bố giá của SP, nhập về từ tầu khựa là 9k8 Mẽo / máy tốc độ tối đa 120c/p. Thiết kế giống nhau ghê

D206E4F3-2129-4153-BCBC-BAF49A7A4891.jpeg
 

D78

Xe hơi
Biển số
OF-305046
Ngày cấp bằng
14/1/14
Số km
118
Động cơ
304,207 Mã lực
Em chưa thấy công bố giá của SP, nhập về từ tầu khựa là 9k8 Mẽo / máy tốc độ tối đa 120c/p. Thiết kế giống nhau ghê

D206E4F3-2129-4153-BCBC-BAF49A7A4891.jpeg
Đúng là giống nhau đến bất ngờ. Nhưng cơ mà bắt chước sản xuất được trong nước những cái máy đơn giản này cũng tốt đấy cụ nhỉ. Chỉ mong là có chất lượng, độ bền khá và giá mềm mềm chút chứ đừng cao hơn cả nhập khẩu.
 

baobui

Xe hơi
Biển số
OF-495411
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
173
Động cơ
190,250 Mã lực
Tuổi
34
Đúng là giống nhau đến bất ngờ. Nhưng cơ mà bắt chước sản xuất được trong nước những cái máy đơn giản này cũng tốt đấy cụ nhỉ. Chỉ mong là có chất lượng, độ bền khá và giá mềm mềm chút chứ đừng cao hơn cả nhập khẩu.
Về mặt dây chuyền cơ khí thì các máy này đều na ná nhau, vì qui trình sản xuất giống nhau thì cái dây chuyền và các công đoạn cắt, ghép, hàn là giống nhau. Ăn nhau là ở cái công nghệ hàn siêu âm để hàn dính các thành phần lại với nhau. Cái này phải thử nghiệm nghiên cứu ra chứ không dễ copy. Em không nói là phát minh ra nhé, mà dựa vào nguyên lý có sẵn cũng phải rất mất công mới làm ra được.
 

D78

Xe hơi
Biển số
OF-305046
Ngày cấp bằng
14/1/14
Số km
118
Động cơ
304,207 Mã lực
Về mặt dây chuyền cơ khí thì các máy này đều na ná nhau, vì qui trình sản xuất giống nhau thì cái dây chuyền và các công đoạn cắt, ghép, hàn là giống nhau. Ăn nhau là ở cái công nghệ hàn siêu âm để hàn dính các thành phần lại với nhau. Cái này phải thử nghiệm nghiên cứu ra chứ không dễ copy. Em không nói là phát minh ra nhé, mà dựa vào nguyên lý có sẵn cũng phải rất mất công mới làm ra được.
Thế thì càng hay cụ ạ, phần trí tuệ chất xám của các thầy Bách Khoa đóng góp được vào càng nhiều càng tốt.
À mà đang trao đổi chủ đề này thấy ngay cái quảng cáo của google hiện lên mới hay chứ: https://songsieuamjy.com/may-han-nhua-bang-song-sieu-am-25236
Giờ em mới biết đến kiểu hàn này, đúng là hay thật.
 

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,410
Động cơ
530,292 Mã lực
Máy in tiền đây rồi! Ở đâu bán em mua vài cái, khẩu trang chất lượng, bán giá vừa phải thì không lo ế hàng.
 

hako

Xe tăng
Biển số
OF-294657
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,341
Động cơ
327,080 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vấn đề là nguyên liệu và cấp phép của Bộ tế để có cái chứng nhận khẩu trang y tế.
Nguyên liệu thì bên hàng xóm cũng đang chạy hết công xuất nên ko có giá 35.000 hộp theo chỉ đạo của các a bên trên (giá sx em nghe lõm đc đã phải 8tr/thùng- hiện tại). Vì vậy nên kênh phân phối qua các hiệu thuốc bằng ko. mà bán trôi nổi trên thị trg qua các bà bán online thì dễ dính đòn lắm.
Quyết định phi thị trường khiến 100% các hiệu thuốc treo biển hết hàng. Dân mua trên mạng thì ko biết hàng thật hay giả
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Về mặt dây chuyền cơ khí thì các máy này đều na ná nhau, vì qui trình sản xuất giống nhau thì cái dây chuyền và các công đoạn cắt, ghép, hàn là giống nhau. Ăn nhau là ở cái công nghệ hàn siêu âm để hàn dính các thành phần lại với nhau. Cái này phải thử nghiệm nghiên cứu ra chứ không dễ copy. Em không nói là phát minh ra nhé, mà dựa vào nguyên lý có sẵn cũng phải rất mất công mới làm ra được.
Máy hàn của các thầy thì mua sẵn, về chế thêm bộ nén bằng xilanh khí nén thôi. Hàm lượng khoa học các thầy cho vào máy này không nhiều.
Máy sản xuất khẩu trang thì Tàu nó làm bạt ngàn rồi. Giờ thiết kế chế tạo lại tốn kém hơn mua nguyên dàn máy của tàu.
 

Jingbell

Xe đạp
Biển số
OF-709784
Ngày cấp bằng
8/12/19
Số km
38
Động cơ
88,220 Mã lực
Tuổi
46
Em chưa thấy công bố giá của SP, nhập về từ tầu khựa là 9k8 Mẽo / máy tốc độ tối đa 120c/p. Thiết kế giống nhau ghê

D206E4F3-2129-4153-BCBC-BAF49A7A4891.jpeg
Máy hàn của các thầy thì mua sẵn, về chế thêm bộ nén bằng xilanh khí nén thôi. Hàm lượng khoa học các thầy cho vào máy này không nhiều.
Máy sản xuất khẩu trang thì Tàu nó làm bạt ngàn rồi. Giờ thiết kế chế tạo lại tốn kém hơn mua nguyên dàn máy của tàu.
Cứ trong nước chế tạo được là tốt rồi. Như đợt trước muốn nhập mà có nhập được đâu. TQ đợt đấy cũng cấm xuất khẩu máy sản xuất khẩu trang mà.
Ngoài ra, nền khoa học kém hơn thì tốt nhất là nên copy công nghệ, chứ giờ mà ngồi nghiên cứu công nghệ từ đầu thì đến bao giờ mới ra cái máy. Trước kia Nhật bản hay Hàn quốc và cả TQ cũng phải đi ăn cắp công nghệ mãi đấy thôi. Đến như cái ô tô của TQ giờ cũng đang ăn cắp mẫu mã của các nước tiên tiến mà
 

baobui

Xe hơi
Biển số
OF-495411
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
173
Động cơ
190,250 Mã lực
Tuổi
34
Máy hàn của các thầy thì mua sẵn, về chế thêm bộ nén bằng xilanh khí nén thôi. Hàm lượng khoa học các thầy cho vào máy này không nhiều.
Máy sản xuất khẩu trang thì Tàu nó làm bạt ngàn rồi. Giờ thiết kế chế tạo lại tốn kém hơn mua nguyên dàn máy của tàu.
Ồ, nhóm nghiên cứu này mình có quen biết, công nghệ và thiết bị này họ có sự nghiên cứu và thử nghiệm rất nhiều, chứ không phải là đi mua module về ghép lại đâu. Bạn Hải này nghiên cứu cái này từ khi học PhD từ Hàn Quốc, về đây mở công ty vietsonic, là người rất giỏi đấy.

 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
7,095
Động cơ
607,081 Mã lực
Em chưa thấy công bố giá của SP, nhập về từ tầu khựa là 9k8 Mẽo / máy tốc độ tối đa 120c/p. Thiết kế giống nhau ghê

D206E4F3-2129-4153-BCBC-BAF49A7A4891.jpeg
Trong hoàn cảnh này em hiểu đơn giản là tìm mẫu máy có sẵn, thiết kế theo nhưng có điều chỉnh dựa trên khả năng chế tạo cũng như linh kiện, vật liệu sẵn có của mình. Đây đâu có phải phát minh hay sáng chế gì đâu. Làm thế này phù hợp trong hoàn cảnh bây giờ, khi khó lòng mua nhanh được thiết bị, máy móc từ Trung Quốc (hoặc nước khác). Chứ còn bình thường chơi kiểu này lỗ chỏng gọng.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,942
Động cơ
202,659 Mã lực
Tuổi
44
Đang có sự "nhầm lần" hoặc đánh đồng khái niệm "chế tạo", "sản xuất" và "lắp ráp"

Nói một cách nôm na gần đúng thì câu chuyện "chế tạo" hay "sản xuất" cái máy "sản xuất khẩu trang" này nó tựa tựa như cái câu chuyện xe đap.
Giờ các cụ ra chợ mua từ cái ốc vít, cái nan hoa... và trong nhà chỉ có cái kìm, cái tô vit, vài cái cơ lê, cái búa.... là các cụ có cái xe đạp.
Thế gọi là các cụ " chế tạo" được cái xe đạp chưa ?



Dù sao vẫn trân trọng ý tưởng cũng như thành quả của các a ở thời điểm này
Đúng là giống nhau đến bất ngờ. Nhưng cơ mà bắt chước sản xuất được trong nước những cái máy đơn giản này cũng tốt đấy cụ nhỉ. Chỉ mong là có chất lượng, độ bền khá và giá mềm mềm chút chứ đừng cao hơn cả nhập khẩu.
Về mặt dây chuyền cơ khí thì các máy này đều na ná nhau, vì qui trình sản xuất giống nhau thì cái dây chuyền và các công đoạn cắt, ghép, hàn là giống nhau. Ăn nhau là ở cái công nghệ hàn siêu âm để hàn dính các thành phần lại với nhau. Cái này phải thử nghiệm nghiên cứu ra chứ không dễ copy. Em không nói là phát minh ra nhé, mà dựa vào nguyên lý có sẵn cũng phải rất mất công mới làm ra được.
Cứ trong nước chế tạo được là tốt rồi. Như đợt trước muốn nhập mà có nhập được đâu. TQ đợt đấy cũng cấm xuất khẩu máy sản xuất khẩu trang mà.
Ngoài ra, nền khoa học kém hơn thì tốt nhất là nên copy công nghệ, chứ giờ mà ngồi nghiên cứu công nghệ từ đầu thì đến bao giờ mới ra cái máy. Trước kia Nhật bản hay Hàn quốc và cả TQ cũng phải đi ăn cắp công nghệ mãi đấy thôi. Đến như cái ô tô của TQ giờ cũng đang ăn cắp mẫu mã của các nước tiên tiến mà
Trong hoàn cảnh này em hiểu đơn giản là tìm mẫu máy có sẵn, thiết kế theo nhưng có điều chỉnh dựa trên khả năng chế tạo cũng như linh kiện, vật liệu sẵn có của mình. Đây đâu có phải phát minh hay sáng chế gì đâu. Làm thế này phù hợp trong hoàn cảnh bây giờ, khi khó lòng mua nhanh được thiết bị, máy móc từ Trung Quốc (hoặc nước khác). Chứ còn bình thường chơi kiểu này lỗ chỏng gọng.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,843
Động cơ
202,269 Mã lực
Đang có sự "nhầm lần" hoặc đánh đồng khái niệm "chế tạo", "sản xuất" và "lắp ráp"

Nói một cách nôm na gần đúng thì câu chuyện "chế tạo" hay "sản xuất" cái máy "sản xuất khẩu trang" này nó tựa tựa như cái câu chuyện xe đap.
Giờ các cụ ra chợ mua từ cái ốc vít, cái nan hoa... và trong nhà chỉ có cái kìm, cái tô vit, vài cái cơ lê, cái búa.... là các cụ có cái xe đạp.
Thế gọi là các cụ " chế tạo" được cái xe đạp chưa ?
Dùng "chế tạo" là đúng rồi. Nó có phải là "phát minh", hay "sáng chế" đâu.
Chế tạo = Chế + tạo thôi mà. Nó cũng không phải là "lắp ráp", vì ở đây họ có thực hiện một số nghiên cứu, xử lý, điều chỉnh, nhưng chưa đủ mức để lên "sáng chế" hoặc "phát minh".
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
7,095
Động cơ
607,081 Mã lực
Đang có sự "nhầm lần" hoặc đánh đồng khái niệm "chế tạo", "sản xuất" và "lắp ráp"

Nói một cách nôm na gần đúng thì câu chuyện "chế tạo" hay "sản xuất" cái máy "sản xuất khẩu trang" này nó tựa tựa như cái câu chuyện xe đap.
Giờ các cụ ra chợ mua từ cái ốc vít, cái nan hoa... và trong nhà chỉ có cái kìm, cái tô vit, vài cái cơ lê, cái búa.... là các cụ có cái xe đạp.
Thế gọi là các cụ " chế tạo" được cái xe đạp chưa ?
Cụ định lôi chúng em sang bên Ngữ văn à? :). Theo như link họ gọi là Chế tạo máy sản xuất khẩu trang y tế em thấy có vấn đề gì đâu. Muốn làm như các thầy trong BKTPHCM, kiểu gì chẳng phải tự thiết kế, ra bản vẽ, rồi phần nào mua được thì mua, phần khung, vỏ ... thì phải tự gia công. Sau đó còn n việc nữa ...

Nếu cụ có ý định gọi việc này là lắp ráp thì cụ phải có đủ bộ hồ sơ thiết kế của máy (Cái này trừ khi đi mua, chứ bình thường chẳng có ai cho cả), tốt hơn nữa là có đủ các linh kiện, từ phần cứng cơ khí cho đến phần điều khiển. Sau đó chỉ về dựng máy thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top