[Funland] Góc nhìn: tham gia các vụ kiện quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam hay thua kiện hoặc ở thế yếu...

lexus315

Xe điện
Biển số
OF-29569
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,441
Động cơ
231,861 Mã lực
Em không có số liệu chi tiết, nhưng nổi trên báo thì thấy khi tham gia các vụ kiện quốc tể, đến giờ các doanh nghiệp Việt vẫn thua nhiều hơn được, và phải đền bù rất nặng.
Điểm danh một số vụ:
Vụ 1: Rạng Đông Holding

- Hệ quả: Công ty báo lỗ, giá cổ phiếu giảm mạnh.
Vụ 2: Liên đoàn bóng đá Việt Nam
Ngày 30-9-2004, CAS thông báo quyết định: VFF thua kiện và sẽ phải bồi thường cho huấn luyện viên Letard 197.800 USD cùng khoảng 2.500 USD phụ phí (tương đương 3 tỷ 150 triệu đồng). Nếu không thực hiện phán quyết trước thời hạn cuối cùng (ngày 10-1-2005), bóng đá Việt Nam có thể bị cấm thi đấu quốc tế trong hai năm.
- Hệ quả: mất tiền, mất uy tín
Vụ 3:
.
GIL và GMC
GMC cho biết trong năm 2023, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty gặp nhiều khó khăn, thiếu đơn hàng để hoạt động, đơn hàng nhỏ, năng suất thấp, giá gia công cạnh tranh dẫn đến doanh thu không bù đắp chi phí. Công ty đã phải tổ chức lại bộ máy, tiếp tục cắt giảm lao động, tạm ngưng sản xuất để giảm thiểu thiệt hại.
Từ tháng 5/2023 đến nay, Công ty tạm ngưng sản xuất (bao gồm may trang phục và tủ vải) do chưa nhận được đơn hàng. GMC chỉ giữ lại nhân sự kho của các nhà máy và một số nhân viên nghiệp vụ gián tiếp để bảo quản hàng lưu kho, rà soát các tài sản không còn dùng để chuẩn bị thanh lý nên vẫn phát sinh chi phí cho ngành hàng may dù không có doanh thu.

Ngoài ra một số vụ khác

Một số vụ khác

Cơ quan chức năng có một số tóm tắt và có đưa ra thực trạng, giải pháp

Vụ T.V.Bình hơi nhạy cảm, em không đưa vào đây ạ!

Quá trình hội nhập, Việt Nam và các doanh nghiệp sẽ ngày càngđối mặt với những tranh chấp quốc tế thế này, nên hiểu biết về luât pháp quốc tế, cũng như luật chơi chung rất quan trọng. Chắc cơ hội nghề nghiệp cho bên pháp chế, bên luật vẫn rất dồi dào các cụ nhỉ?
 

lexus315

Xe điện
Biển số
OF-29569
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,441
Động cơ
231,861 Mã lực
Các cụ hiểu biết nhiều, có thể cho em biết một số vụ mà doanh nghiệp Việt mà thắng về pháp lý ở sân chơi quốc tế không. Thắng kiện, được bồi thường ...
 

huydang69

Xe buýt
Biển số
OF-855830
Ngày cấp bằng
23/3/24
Số km
627
Động cơ
5,977 Mã lực
Tuổi
55
Có công ty gì to to cũng đang bị kiện ở Huê Kì. Triển vọng thắng thua k rõ dư lào?
 

lexus315

Xe điện
Biển số
OF-29569
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,441
Động cơ
231,861 Mã lực
Google thì em thấy một số vụ: Doanh nghiệp Việt thắng, nhưng số lượng cũng không quá nhiều
 

huydang69

Xe buýt
Biển số
OF-855830
Ngày cấp bằng
23/3/24
Số km
627
Động cơ
5,977 Mã lực
Tuổi
55
Vụ đấy họ giải thích là ở Mỹ thì kiện là bình thường! Mà báo chí cũng ít được tin.
Đương phải theo hầu kiện dài dài mà chưa rõ kq tương lai. Ra sân chơi quốc tế như Mỹ khả năng phải có bp chuyên xử lí kiện cáo.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,713
Động cơ
115,341 Mã lực
Em không có số liệu chi tiết, nhưng nổi trên báo thì thấy khi tham gia các vụ kiện quốc tể, đến giờ các doanh nghiệp Việt vẫn thua nhiều hơn được, và phải đền bù rất nặng.
Điểm danh một số vụ:
Vụ 1: Rạng Đông Holding

- Hệ quả: Công ty báo lỗ, giá cổ phiếu giảm mạnh.
Vụ 2: Liên đoàn bóng đá Việt Nam
Ngày 30-9-2004, CAS thông báo quyết định: VFF thua kiện và sẽ phải bồi thường cho huấn luyện viên Letard 197.800 USD cùng khoảng 2.500 USD phụ phí (tương đương 3 tỷ 150 triệu đồng). Nếu không thực hiện phán quyết trước thời hạn cuối cùng (ngày 10-1-2005), bóng đá Việt Nam có thể bị cấm thi đấu quốc tế trong hai năm.
- Hệ quả: mất tiền, mất uy tín
Vụ 3:
.
GIL và GMC
GMC cho biết trong năm 2023, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty gặp nhiều khó khăn, thiếu đơn hàng để hoạt động, đơn hàng nhỏ, năng suất thấp, giá gia công cạnh tranh dẫn đến doanh thu không bù đắp chi phí. Công ty đã phải tổ chức lại bộ máy, tiếp tục cắt giảm lao động, tạm ngưng sản xuất để giảm thiểu thiệt hại.
Từ tháng 5/2023 đến nay, Công ty tạm ngưng sản xuất (bao gồm may trang phục và tủ vải) do chưa nhận được đơn hàng. GMC chỉ giữ lại nhân sự kho của các nhà máy và một số nhân viên nghiệp vụ gián tiếp để bảo quản hàng lưu kho, rà soát các tài sản không còn dùng để chuẩn bị thanh lý nên vẫn phát sinh chi phí cho ngành hàng may dù không có doanh thu.

Ngoài ra một số vụ khác

Một số vụ khác

Cơ quan chức năng có một số tóm tắt và có đưa ra thực trạng, giải pháp

Vụ T.V.Bình hơi nhạy cảm, em không đưa vào đây ạ!

Quá trình hội nhập, Việt Nam và các doanh nghiệp sẽ ngày càngđối mặt với những tranh chấp quốc tế thế này, nên hiểu biết về luât pháp quốc tế, cũng như luật chơi chung rất quan trọng. Chắc cơ hội nghề nghiệp cho bên pháp chế, bên luật vẫn rất dồi dào các cụ nhỉ?
Tôi thấy, trước hết, các công ty Việt Nam chưa chú trọng việc Chuẩn bị sẵn sàng cho kiện tụng.
Thậm chí các điều khoản cũng lờ tờ mờ hoặc, theo Luật đội địch, tại nước đội địch.
Như thế, chưa bắt đầu đã thấy bất lợi.
Kế nữa, ít lựa chọn bên thứ ba, ví dụ sử dụng L/C khi bán hàng.
Kể cả có L/C, cũng không dám bỏ tiền ra để Bảo đảm cái L/C ấy, có thể được mở bởi 1 bank cỡ SCB ở 1 đất nước cỡ như Somalia chẳng hạn.
 
Chỉnh sửa cuối:

lexus315

Xe điện
Biển số
OF-29569
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,441
Động cơ
231,861 Mã lực
Tôi thấy, trước hết, các công ty Việt Nam chưa chú trọng việc Chuẩn bị sẵn sàng cho kiện tụng.
Thậm chí các điều khoản cũng lờ tờ mờ hoặc, theo Luật đội địch, tại nước đội địch.
Như thế, chưa bắt đầu đã thấy bất lợi.
Kế nữa, ít lựa chọn bên thứ ba, ví dum sử dụng L/C khi bán hàng.
Kể cả có L/C, cũng không dám bỏ tiền ra để Bảo đảm cái L/C ấy, có thể được mở bởi 1 bank cỡ SCB ở 1 đất nước cỡ như Somalia chẳng hạn.
Một lý do nhỏ khác nữa, là nhiều khi có cơ hội/ "được" hợp tác với thằng to/ khổng lồ là hơi "mờ" mắt, có dấu hiệu bỏ qua những việc quản trị rủi ro, thậm chí lúc đó là chấp nhận High risk high return ấy ạ!

Nó cũng hơi giống là các doanh nghiệp bé mà được hợp tác với doanh nghiệp to, thường có xu hướng hợp đồng, hợp tác mà có phần thiệt cho doanh nghiệp bé.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,713
Động cơ
115,341 Mã lực
Một lý do nhỏ khác nữa, là nhiều khi có cơ hội/ "được" hợp tác với thằng to/ khổng lồ là hơi "mờ" mắt, có dấu hiệu bỏ qua những việc quản trị rủi ro, thậm chí lúc đó là chấp nhận High risk high return ấy ạ!

Nó cũng hơi giống là các doanh nghiệp bé mà được hợp tác với doanh nghiệp to, thường có xu hướng hợp đồng, hợp tác mà có phần thiệt cho doanh nghiệp bé.
Bên tôi khi bán hàng, hay đề nghị quân ta chọn Singapore, vì luật của nó khá fair, và nó gần nhà.
Còn thì cứ L/C mà phệt, dù ta bán hay mua.
Có L/C Draft, thì hỏi anh advising bank nhà mình, xem thằng địch là thằng nào, có đáng tin không.
 

El Jefe 2

Xe tăng
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
1,961
Động cơ
200,471 Mã lực
Tuổi
34
Em thấy 1 phần rất quan trọng là Bản Tính người Việt rất xuê xoa, qua loa đại khái, ko chịu tìm hiểu đến nơi đến chốn, có kiểu nghĩ "nó chừa mình ra", việc cty thì cha chung ko ai khóc, mũ ni che tai. Ký tá hợp đồng ẩu tả ko chịu đọc kỹ, chỉ quan tâm đến giá hợp đồng với điều khoản thanh toán, ít quan tâm đến thưởng phạt. Một số trường hợp là bên A thì nghĩ bố mày cửa trên, éo phải sợ mày (các BQL ký vs nhà thầu, Liên đoàn BĐ ký vs Letard, VNA ký vs luật sư Ý..), rồi nghĩ là tiền là tiền nhà nước, đố mày lấy được.

Bộ phận pháp chế các công ty, tập đoàn lớn gần đây mới được quan tâm chứ trước đây có mấy đâu. Sếp toàn kiểu "ôi zời cần éo gì pháp chế, tao làm mãi rồi, thằng nào lừa được tao.."
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,618
Động cơ
520,340 Mã lực
Đương phải theo hầu kiện dài dài mà chưa rõ kq tương lai. Ra sân chơi quốc tế như Mỹ khả năng phải có bp chuyên xử lí kiện cáo.
Bị kiện xâm phạm bằng sáng chế. Riêng về sáng chế thì ở VN nói thẳng ra ko nhiều người đủ hiểu biết cơ bản chứ đừng nói là nắm rõ luật nước ngoài. Còn thuê Tây thì chết tiền vì luật sư sáng chế lương ko hề thấp.
 

lexus315

Xe điện
Biển số
OF-29569
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,441
Động cơ
231,861 Mã lực
Em thấy 1 phần rất quan trọng là Bản Tính người Việt rất xuê xoa, qua loa đại khái, ko chịu tìm hiểu đến nơi đến chốn, có kiểu nghĩ "nó chừa mình ra", việc cty thì cha chung ko ai khóc, mũ ni che tai. Ký tá hợp đồng ẩu tả ko chịu đọc kỹ, chỉ quan tâm đến giá hợp đồng với điều khoản thanh toán, ít quan tâm đến thưởng phạt. Một số trường hợp là bên A thì nghĩ bố mày cửa trên, éo phải sợ mày (các BQL ký vs nhà thầu, Liên đoàn BĐ ký vs Letard, VNA ký vs luật sư Ý..), rồi nghĩ là tiền là tiền nhà nước, đố mày lấy được.

Bộ phận pháp chế các công ty, tập đoàn lớn gần đây mới được quan tâm chứ trước đây có mấy đâu. Sếp toàn kiểu "ôi zời cần éo gì pháp chế, tao làm mãi rồi, thằng nào lừa được tao.."
Ở một góc độ khác, khía cạnh khác
Ví dụ quan hệ doanh nghiệp và người lao động, cũng hiếm có vụ NLĐ kiện thắng doanh nghiệp. Một phần cũng vì tâm lý ngại kiện, rồi một phần như cụ nó, xuề xòa,đại khái, thiếu kiến thức, phần nữa NLĐ thường ở bên yếu thế...
 

lexus315

Xe điện
Biển số
OF-29569
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,441
Động cơ
231,861 Mã lực
Những lần thắng kiện phòng vệ thương mại của Thép Hòa Phát
Theo tin tích cực, thì cũng có những lần doanh nghiệp Việt thắng kiện, và bảo vệ tốt quyền lợi của doanh nghiệp khi ra biển lớn.

 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,704
Động cơ
354,826 Mã lực
Tuổi
124
Tôi thấy, trước hết, các công ty Việt Nam chưa chú trọng việc Chuẩn bị sẵn sàng cho kiện tụng.
Thậm chí các điều khoản cũng lờ tờ mờ hoặc, theo Luật đội địch, tại nước đội địch.
Như thế, chưa bắt đầu đã thấy bất lợi.
Kế nữa, ít lựa chọn bên thứ ba, ví dụ sử dụng L/C khi bán hàng.
Kể cả có L/C, cũng không dám bỏ tiền ra để Bảo đảm cái L/C ấy, có thể được mở bởi 1 bank cỡ SCB ở 1 đất nước cỡ như Somalia chẳng hạn.
Các hợp đồng ngoại thương là một phần hợp thành của cái gọi là hợp đồng/thoả thuận có yếu tố nước ngoài, liên quan tới khái niệm mâu thuẫn luật và nó chịu sự điều chỉnh của luật pháp nhiều quốc gia/vùng lãnh thổ có liên quan, tùy theo chủ thể của hợp đồng, nơi ký hợp đồng và tùy theo sự dịch chuyển của tài sản/hàng hoá. Ngay cả khi sử dụng luật của bên thứ ba (ví dụ Singapore, HongKong v.v) làm luật phân xử thì toà của bên thứ ba vẫn phải xem xét luật của các quốc gia có liên quan để đưa ra phán quyết. Ví dụ Cty Mỹ ký hợp đồng với Cty Anh tại Pháp, tài sản sau đó bị tranh chấp là một bất động sản tại Ý và luật áp dụng ghi trong hợp đồng là luật Thụy Điển thì tối thiểu luật của Mỹ, Anh, Pháp, Ý và Thụy Điển sẽ phải xem xét khi xử vụ kiện tụng này.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,462
Động cơ
79,476 Mã lực
Doanh nghiệp Việt chưa quen làm ăn kiểu quốc tế nên đi kiện dễ thua lắm. Một số doanh nghiệp Tây nó đến Việt Nam làm ăn nó hiểu luật và kết hợp với thói đại khái trong hợp đồng, kinh doanh nên doanh nghiệp việt khó thắng kiện.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,713
Động cơ
115,341 Mã lực
Các hợp đồng ngoại thương là một phần hợp thành của cái gọi là hợp đồng/thoả thuận có yếu tố nước ngoài, liên quan tới khái niệm mâu thuẫn luật và nó chịu sự điều chỉnh của luật pháp nhiều quốc gia/vùng lãnh thổ có liên quan, tùy theo chủ thể của hợp đồng, nơi ký hợp đồng và tùy theo sự dịch chuyển của tài sản/hàng hoá. Ngay cả khi sử dụng luật của bên thứ ba (ví dụ Singapore, HongKong v.v) làm luật phân xử thì toà của bên thứ ba vẫn phải xem xét luật của các quốc gia có liên quan để đưa ra phán quyết. Ví dụ Cty Mỹ ký hợp đồng với Cty Anh tại Pháp, tài sản sau đó bị tranh chấp là một bất động sản tại Ý và luật áp dụng ghi trong hợp đồng là luật Thụy Điển thì tối thiểu luật của Mỹ, Anh, Pháp, Ý và Thụy Điển sẽ phải xem xét khi xử vụ kiện tụng này.
Phức tạp quá làm gì bác.
Tạm thời, ta dính nhiều nhất là Mua bán thương mại thuần túy, và hay bị Lừa Quỵt hoặc đơn giản họ cho Leo cây.
Xử lý hết chỗ đó đã đủ mệt rồi.

Còn cái bên thứ ba, nó chỉ đảm bảo việc, đội địch tạm thời không được ưu tiên hơn quân nhà thôi.
Khoản service ấy, thằng Singapore đang bán rất tốt.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,704
Động cơ
354,826 Mã lực
Tuổi
124
Phức tạp quá làm gì bác.
Tạm thời, ta dính nhiều nhất là Mua bán thương mại thuần túy, và hay bị Lừa Quỵt hoặc đơn giản họ cho Leo cây.
Xử lý hết chỗ đó đã đủ mệt rồi.

Còn cái bên thứ ba, nó chỉ đảm bảo việc, đội địch tạm thời không được ưu tiên hơn quân nhà thôi.
Khoản service ấy, thằng Singapore đang bán rất tốt.
Kể cả mua bán hàng hoá thương mại thuần túy thì việc hàng hoá bị bắt giữ dọc đường vận chuyển hay nó nằm ở quốc gia khác nơi quy định trong hợp đồng mua bán của cụ là chuyện có thể xảy ra.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top