[Funland] Grab ngừng Moca, ví điện tử đã thoái trào?

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,225
Động cơ
224,693 Mã lực
Cụ nào bên tàu thông thái cho em hỏi sao bên đó tụi Wechat với Alipay sống bằng cái gì mà đâu đâu bán hàng cũng chỉ 2 mã QR của 2 app đó. Bên mình giờ không gọi đc thêm tiền startup nữa nên các ví chả còn km gì, thậm chí giao dịch trả tiền điện tiền nước còn thu thêm 2k/1 lần trong khi app ngân hàng free thì còn ai xài nữa.
bên tàu bọn Wechat với Alipay nó tiến hoá mạnh hơn bank nên nó là người phổ cập cái QR vào đời sống chứ ko phải bank cụ ạ. Bản thân cty mẹ nó lại là một siêu app, có đủ mọi thứ giống như Shopee, Zalo, Facebook... cộng lại nên người dùng cũng thấy tiện hơn. Lâu dân thì nó thống trị thôi. Ai cũng dùng nó thì tiền phải gửi vào đó mới xài đc, nó hưởng lợi từ đây chứ đâu nữa cụ, ngoài ra chắc còn nhiều kênh khác e ko rõ.
Ở VN thì các ví điện tử e thấy cũng khá tiên phong về công nghệ, nhưng lực yếu, ko thể bùng nổ được ngoài 2 thị trường chính là HN + SG, trong khi vài năm trở lại đây các giải pháp của bank cũng đã đuổi kịp và tiện dụng hơn nên ví dần ít người xài hơn thôi.
 

xangdaybinh

Xe máy
Biển số
OF-600694
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
87
Động cơ
124,706 Mã lực
Em dùng ví vì thấy giao diện, trải nghiệm tốt hơn app ngân hàng. Em cũng không muốn sau này cái sao kê ngân hàng (nếu cần) nó dài lằng ngoằng vì những món đồ hàng ngày vài nghìn, vài chục nghìn.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
5,849
Động cơ
108,195 Mã lực
Cụ nào bên tàu thông thái cho em hỏi sao bên đó tụi Wechat với Alipay sống bằng cái gì mà đâu đâu bán hàng cũng chỉ 2 mã QR của 2 app đó. Bên mình giờ không gọi đc thêm tiền startup nữa nên các ví chả còn km gì, thậm chí giao dịch trả tiền điện tiền nước còn thu thêm 2k/1 lần trong khi app ngân hàng free thì còn ai xài nữa.
Tôi không rành mấy cái ví tàu này, nhưng rõ ràng tụi nó bán nhiều Dịch vụ hơn là chỉ Thanh toán từ A đến B.
Và, một phần vì thế mà anh Ma bạn tôi bị vả cho sưng mặt vều môi.
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
2,957
Động cơ
94,765 Mã lực
Dùng chi trả món tiền nhỏ, hoặc trả tiền nước ngoài ..... mà không muốn lộ tài khoản ngân hàng
Em thấy ví điện tử chỉ có tiện ích khi thanh toán chỗ như làm member trang pỏn :)) nhưng bọn nó lại không cho dùng momo mocha...
Còn lại do bắt phải dùng như grab shopee chứ em chả có nhu cầu
 

cobra77

Xe buýt
Biển số
OF-44306
Ngày cấp bằng
24/8/09
Số km
601
Động cơ
469,991 Mã lực
BK cũng chỉ là khách hàng của bank/ví liên quan gì công nghệ của bk đâu nhỉ, bk ký hđ với bên nào thì có dvu với bên đó, kết nối đơn giản.

Cái trường đại học BK cũng tệ, tiền học phí chỉ thu qua app Vietin với Arg và ví Viettel, qua app thì free nhưng qua ví Viettel thì nó lại thu phí 3.300đ. Mang tiếng trường hàng đầu về công nghệ mà lởm.
 

thonvang

Xe tải
Biển số
OF-836661
Ngày cấp bằng
7/7/23
Số km
422
Động cơ
17,861 Mã lực
Tuổi
35
Em không dùng ship gì cả thành ra mấy món này em cũng không quản tâm lắm.
 

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
17,712
Động cơ
2,298,507 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Giờ e phải cài mỗi thằng vnpt money để tháng tt cước net của nó, e cũng k add thẻ vào ví, cần tt thì nhập thông tin thẻ vào rồi banking thôi. Điên nhất là cước net vnpt thì 2 thẻ tech với vietcom nó k hỗ trợ tt bọn này nên e mới phải cài
 

Khoanglang1990

Xe đạp
Biển số
OF-860796
Ngày cấp bằng
5/6/24
Số km
49
Động cơ
161 Mã lực
Tuổi
33
Thường thì có rất nhiều vocher để áp giảm giá sao lại dừng nhỉ ?
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,509
Động cơ
185,835 Mã lực
Em ít dùng nên giờ vẫn chưa hiểu ví với app ngân hàng thì có gì khác nhau nhỉ
Trước kia ví tiêu được dưới 50 và tiêu cạn ví, còn tk chỉ được trên 50k và phải để 50k dằn tk. Bây giờ thì ví và tk khác gì nhau thì so ví làm gì. Chỉ còn VT pay liên kết vời nhà trường nên bố mẹ buộc phải Sd. VT pay nó còn cho rút tại ATM MB nên sống được. Còn thằng ví giao thông
nữa chắc cũng tồn tại
 

Diep1979

Xe điện
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
3,553
Động cơ
164,468 Mã lực
Nhà cháu vẫn dùng momo
 

honglong1

Xe điện
Biển số
OF-305422
Ngày cấp bằng
17/1/14
Số km
2,601
Động cơ
337,154 Mã lực
2 cái ví này dùng để làm gì cho hữu ích ạ?
Ví VT thì nhiều sự kiện hơn VNPT (chỉ mỗi dịp tết), hữu ích là góp phần giảm được số tiền phải tiêu khi có mã giảm giá. Ngoài ra còn có các ví khác như VTCpay, mobimoney. appota, 9pay,zalopay, momo, vnpay, shopeepay thậm chi VinID cũng là 1 dạng ví. Nếu để ý cũng đỡ được 1 khoản không nhỏ với những người thu nhập thấp.
 

catking113

Xe điện
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
4,806
Động cơ
768,134 Mã lực
Giờ thanh toán trực tiếp từ ngân hàng rất thuận tiện, chả có lý do j lại dùng ví đt nữa.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,341
Động cơ
346,218 Mã lực
Ví điện tử hồi đầu được (nhà đầu tư) kỳ vọng làm được nhiều chức năng như ngân hàng mà lại ít bị kiểm soát như ngân hàng, giống như Ant của Jack Ma bên TQ, có thể vừa huy động vốn và cho vay. Ví điện tử thường sẽ áp dụng công nghệ IT/AI làm quá trình gửi tiền/vay vốn được thực hiện nhanh chóng, tiện lợi cho người dùng, nhưng kèm theo đó sẽ có thể gây rủi ro cho hệ thống tài chính và nền kinh tế xã hội nếu phát triển không kiểm soát. Chính TQ sau này đã phải siết chặt quản lý những công ty tài chính - công nghệ như Ant lại.

VN thì có lẽ đã nhìn thấy vấn đề từ đầu nên đã sớm siết chặt quản lý các ví điện tử, cụ thể là đưa ra quy định bắt buộc:
+ Cty ví không được giữ tiền của người dùng mà phải để trong tk ngân hàng.
+ Không cho phép ví tự huy động tiền gửi / cho vay như ngân hàng.
Như thế ví sẽ về lại đúng chức năng ban đầu là để thanh toán là chính. Tất nhiên ví vẫn có thể kiếm lời nhờ làm trung gian gửi tiền/cho vay với ngân hàng.

Vì tiền trong ví không nhiều, lại ít bị kiểm soát hơn ngân hàng nên ví cho phép những trải nghiệm thanh toán tiện lợi hơn cho người dùng, trong khi ngân hàng sẽ không làm được vì các nguy cơ, rủi ro với tk khách hàng. Em nghĩ đây mới là giá trị chính của dùng ví so với ngân hàng. Ngoài ra khi số người dùng, giao dịch đủ lớn thì cty ví sẽ có nhiều data về hành vi khách hàng, cũng là một mỏ vàng để khai thác.
 

Đá Ốp Lát

Xe điện
Biển số
OF-374233
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
2,094
Động cơ
267,891 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai Hà Nội
App bank giờ nó chả thiếu gì thì Ví chết dần thôi.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
5,849
Động cơ
108,195 Mã lực
Ví điện tử hồi đầu được (nhà đầu tư) kỳ vọng làm được nhiều chức năng như ngân hàng mà lại ít bị kiểm soát như ngân hàng, giống như Ant của Jack Ma bên TQ, có thể vừa huy động vốn và cho vay. Ví điện tử thường sẽ áp dụng công nghệ IT/AI làm quá trình gửi tiền/vay vốn được thực hiện nhanh chóng, tiện lợi cho người dùng, nhưng kèm theo đó sẽ có thể gây rủi ro cho hệ thống tài chính và nền kinh tế xã hội nếu phát triển không kiểm soát. Chính TQ sau này đã phải siết chặt quản lý những công ty tài chính - công nghệ như Ant lại.

VN thì có lẽ đã nhìn thấy vấn đề từ đầu nên đã sớm siết chặt quản lý các ví điện tử, cụ thể là đưa ra quy định bắt buộc:
+ Cty ví không được giữ tiền của người dùng mà phải để trong tk ngân hàng.
+ Không cho phép ví tự huy động tiền gửi / cho vay như ngân hàng.
Như thế ví sẽ về lại đúng chức năng ban đầu là để thanh toán là chính. Tất nhiên ví vẫn có thể kiếm lời nhờ làm trung gian gửi tiền/cho vay với ngân hàng.

Vì tiền trong ví không nhiều, lại ít bị kiểm soát hơn ngân hàng nên ví cho phép những trải nghiệm thanh toán tiện lợi hơn cho người dùng, trong khi ngân hàng sẽ không làm được vì các nguy cơ, rủi ro với tk khách hàng. Em nghĩ đây mới là giá trị chính của dùng ví so với ngân hàng. Ngoài ra khi số người dùng, giao dịch đủ lớn thì cty ví sẽ có nhiều data về hành vi khách hàng, cũng là một mỏ vàng để khai thác.
Cái ví nó vẫn giữ tiền của khách hàng mà bác, như anh Momo.
Ngoài ra, nếu ví nó vươn ra được cuốc tế, như Paypal, thì quả thực nó có lợi ích đáng kể - và việc này không thể được cho phép, ở đây.
 

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,225
Động cơ
224,693 Mã lực
Ví điện tử hồi đầu được (nhà đầu tư) kỳ vọng làm được nhiều chức năng như ngân hàng mà lại ít bị kiểm soát như ngân hàng, giống như Ant của Jack Ma bên TQ, có thể vừa huy động vốn và cho vay. Ví điện tử thường sẽ áp dụng công nghệ IT/AI làm quá trình gửi tiền/vay vốn được thực hiện nhanh chóng, tiện lợi cho người dùng, nhưng kèm theo đó sẽ có thể gây rủi ro cho hệ thống tài chính và nền kinh tế xã hội nếu phát triển không kiểm soát. Chính TQ sau này đã phải siết chặt quản lý những công ty tài chính - công nghệ như Ant lại.

VN thì có lẽ đã nhìn thấy vấn đề từ đầu nên đã sớm siết chặt quản lý các ví điện tử, cụ thể là đưa ra quy định bắt buộc:
+ Cty ví không được giữ tiền của người dùng mà phải để trong tk ngân hàng.
+ Không cho phép ví tự huy động tiền gửi / cho vay như ngân hàng.
Như thế ví sẽ về lại đúng chức năng ban đầu là để thanh toán là chính. Tất nhiên ví vẫn có thể kiếm lời nhờ làm trung gian gửi tiền/cho vay với ngân hàng.

Vì tiền trong ví không nhiều, lại ít bị kiểm soát hơn ngân hàng nên ví cho phép những trải nghiệm thanh toán tiện lợi hơn cho người dùng, trong khi ngân hàng sẽ không làm được vì các nguy cơ, rủi ro với tk khách hàng. Em nghĩ đây mới là giá trị chính của dùng ví so với ngân hàng. Ngoài ra khi số người dùng, giao dịch đủ lớn thì cty ví sẽ có nhiều data về hành vi khách hàng, cũng là một mỏ vàng để khai thác.
Chuẩn rồi cụ. Các bank hệ thống của nó cồng kềnh và phức tạp lại cần bảo mật cao nên khó áp dụng công nghệ mới như ví được. Lợi dụng cái này thì những năm về trước ví mới trăm hoa đua nở. Nhưng quãng độ 5 năm đổ lại đây thì chính các bank lại chuyển mình quá nhanh về công nghệ, e nhớ nổ súng đầu tiên là VIB làm lại con app/web đầu tiên rất hiện đại và xịn xò, sau đó đến các ông lớn như BIDV/VCB/TCB cũng thay da đổi thịt thì là lúc các loại ví trở nên hơi thừa thãi.
Ví giờ chỉ co lại một số chức năng chính mà có thể làm thay đc bank hoặc người dùng ko muốn dùng trực tiếp tài khoản bank cho việc đó:
- thanh toán quốc tế: Momo vẫn cho thanh toán icloud/play store và hình như có cả thẻ visa ảo
- một số dịch vụ độc quyền: kiểu ví vetc thanh toán vetc, ví vnpt thanh toán dịch vụ vnpt. shopeepay thanh toán shopee.
- một số dịch vụ (độc quyền) mà họ phát triển cho khách: thu học phí viettelpay - cái này là viettel phát triển giải pháp đối soát thu nộp học phí rồi mang đi chào các trường, các trường ép phụ huynh cài VTP để đóng học phí: trường khoẻ vì giảm công đối soát, VT khoẻ vì có thêm khách mới --> nhưng kiểu bị "ép" dùng thế này khách thường ko mặn mà.
- ưu đãi + khuyến mại: cái này trước ví nhiều hơn, e cũng hay xem ông nào có km thì xài mà giờ ít hơn hẳn. Lâu lâu ông Momo còn phải cho 10k nạp thẻ điện thoại để mời khách hàng login vào sử dụng app, nghĩ cũng tội.
Sau mấy vụ lùm xùm mất tiền vì liên kết tài khoản bank với ví e cũng xoá bớt liên kết, cái nào hay dùng mới để. Ví vẫn còn khá lỏng lẻo chỗ này, lấy lại mật khẩu ví chỉ cần mỗi số điện thoại: tên tài khoản là số điện thoại, quên mất khẩu thì nó gửi về số điện thoại --> mất sim điện thoại là có thể mất tiền; trong khi app bank thì tài khoản đăng nhập khó nhớ, lấy lại mật khẩu cũng phải xác thực sinh trắc học hoặc ra quầy mới lấy đc.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
21,701
Động cơ
686,740 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Em vẫn dùng momo . VTpay thì trước dùng đóng học phí với mua vietllot nhưng giờ nó bắt phải sim VT nên em ko dùng nữa .
Ví vetc thì các cụ dùng gửi xe nhé , khu em gửi xe có người ra quét cái thẻ vetc là xong tự trừ tiền đến khi nào các cụ lấy xe thì nhân viên ra quét phát nữa để kết thúc trừ tiền . Các chú trông xe không xơ múi được gì .
 

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,872
Động cơ
569,207 Mã lực
Em ít dùng nên giờ vẫn chưa hiểu ví với app ngân hàng thì có gì khác nhau nhỉ
Cùng hệ sinh thái thì được miễn phí hoặc thậm trí là giảm giá chả hạn.
Ví điện tử không phải thoái trào mà chỉ là chọn lọc để tồn tại thôi.
Cái nào hệ sinh thái lớn thì mới tồn tại được, chứ như cái ví moca chỉ dừng lại thanh toán Grap thì oẳng cũng không có gì là lạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top