Thảo luận Hệ thống phanh thủy lực,tầm quan trọng quyết định việc vận hành ra sao ?

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,847
Động cơ
250,907 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
* Mặc dù tại thời điểm hiện nay kiểu bố trí phanh đĩa trên các xe PKL thương mại cũng đã được cập nhật cải tiến này ( những xe hạng trung trở lên mới được bố trí hệ thống này ) không còn mới mẻ,tuy nhiên mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn chưa biết thêm hiểu rõ hơn về ưu nhược điểm của nó. Do sưu tầm internet dịch qua Google dịch nên không đúng nghĩa hoàn toàn. Đa số mình xem hình ảnh rồi cóp nhặt để dựng lên bài viết này. Nếu có gì chưa chính xác, bà con rộng lòng châm chước cho mình nhé
Rất cảm ơn mọi người.! ! !
Mình hy vọng rằng sẽ được sự đóng góp ý kiến để mình có thể
Trên xe máy,mô tô bất cứ lớn nhỏ thì hệ thống phanh là quan trọng nhất,ảnh hưởng trực tiếp đến an nguy của người cầm lái lẫn người xung quanh. Với xe 2 bánh thường xuyên sử dụng phanh trước là chủ yếu, trong những môn thể thao tốc độ thì hệ thống phanh trước cũng được đặc biệt quan tâm. Liên tục thử nghiệm nghiên cứu để tìm ra những cải tiến nâng cao hiệu quả của bộ phận này.
Môn thể thao tốc độ của 2 bánh loại đỉnh cao chính là Racing motorcycle GP. Cũng theo hướng này,dành nhiều tâm huyết để giúp đẩy hiệu quả làm việc đc tốt nhất. Hệ thống phanh theo suy luận đơn giản là cứ càng ăn càng tốt. Đây là 1 cách nhìn thiếu sót,chưa đủ.
Để đảm bảo độ hãm tốc độ tốt,nhưng cũng cần phải giúp con xe ổn định ko bị phản lực lại ảnh hưởng đến việc làm chủ tay lái. Nếu giải quyết được vấn đề này thì sẽ giúp người điều khiển dễ dàng xử lý tình huống làm chủ tình hình...Để có thể đem lại sự ổn định và dễ dàng hơn trong việc hãm tốc độ cao nhưng không gây ra sự khó chịu có 1 công nghệ đc đưa ra
Trước tiên là vị trí của cụm heo dầu phía trước. Đều sử dụng phanh trước kép với 2 vỏ ống phuộc có 2 tai để lắp cụm heo dầu. Thường thì heo dầu trước sẽ sử dụng loại 4 pis chia đôi quay mặt đối diện với nhau ,giữa là đĩa phanh. Với xe PKL heo dầu trước bao giờ cũng dùng loại nhiều pis,mục đích để tăng hiệu quả khi phanh xe.
Tuy nhiên khoảng 10 năm lại đây các kỹ sư đã tìm được một nhược điểm của hệ thống phanh dầu bánh trước,qua đó đã tìm được cách để khắc phục nhược điểm kia. Đó là vị trí đặt heo dầu bánh trước, từ xưa đến nay đều dùng 2 bulong bắt past đúc nhô ra ống nhôm phuộc. 2 con bulong đó nằm phương ngang vuông góc với hướng hành trình của phuộc trước


Như vậy có những phản lực dội lên ghi đông làm cho chao đảo khi tốc độ cao






Cùng với đó là việc phuộc trước dạng ống lồng sẽ thiếu độ ổn định. Sau khi đã nghiên cứu các kỹ sư đã cho ra mắt hệ thống phuộc trước có thiết kế hoàn toàn mới. Với phần ống dầu được quay lên trên,ty trơn đảo xuống dưới. Để có chỗ đặt trục bánh & bắt heo dầu họ tạo ra một chân đế để đưa trục bánh qua. Nhưng điểm đột phá đó là thay vì bắt past heo bằng bulong vuông góc với mặt phẳng của phuộc họ đưa ra hệ thống mới với tên gọi trục hướng tâm. Có nghĩa là cụm heo dầu có trung điểm hướng tâm của bánh trước. Giúp cho cụm heo dầu sẽ có 1 góc cố định với đĩa phanh ( roto ) tác dụng làm cho lực phanh đc cải thiện hơn. Nhất là ko gây ra những rung động không mong muốn khi xe chạy tốc độ cao bóp phanh sẽ êm ái. Ổn định cân bằng giúp người điều khiển không chống chịu như trước đây





Sau khi đã thử nghiệm thành công,áp dụng cho các xe đua GP được đánh giá cao. Tiếp đó các hãng xe mô tô PKL danh tiếng đã áp dụng cách bố trí này cho những xe PKL thương mại. Tuy nhiên đa số là trên những mẫu xe cc lớn,giá bán cao mới được trang bị hệ thống này. Ban đầu chỉ có DUCATI sx loại heo dầu này với 2 bulong bắt hướng tâm. Sau một thời gian các NSX khác cũng đưa ra sản phẩm tương tự. Tất nhiên là trong giới chơi xe thì luôn luôn coi trọng nhãn hiệu DICATI. Chẳng thế mà đây là nhà cung cấp độc quyền những hệ thống phanh cho các đội đua MotoGP. Tất nhiên là giá thành ko hề rẻ,chưa nói đến việc có tiền chưa chắc đã mua nổi loại thiết kế cho đường đua
Đúng ra hệ thống phanh hướng tâm này sẽ phải đi đồng bộ với phuộc trước dạng USD. Nhưng cũng không phải quá lo lắng vì tốn kém,các team độ xe đã thiết kế loại past riêng để có thể lắp heo dầu kiểu mới cho những xe dùng phuộc ống lồng



Đây là 1 loại past nhôm CNC dành để lắp
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top