Hiện tượng tiêu/mất điện trên xe!

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,491 Mã lực
Bạn đã thay acqui mới? Xe chạy ngon lành? Nhưng cứ để qua đêm đến sáng thì acqui yếu hẳn, không đề được? Hãy kiểm tra theo các cách sau sau khi tắt máy, rút chìa khóa điện ra và kiểm tra toàn bộ hệ thống đèn, cửa xem đã tắt/đóng hết chưa:

1. Dùng đồng hồ đo điện (loại điện tử-DMM-có thể đo được đến mA) để tại chế độ đo AMP, đấu nối tiếp với acqui: tháo dây (-) ra khỏi acqui và đấu với đầu (+) của DMM, còn đầu (-) của DMM thì kẹp/đấu với cọc (-) của acqui. Theo dõi & ghi lại Amp. của DMM. Chờ khoảng 1 lúc để cho 1 số thiết bị trong xe xả hết điện (vì sau khi tắt máy thì 1 số bộ phận điện tử vẫn làm việc). Theo dõi chỉ số trên DMM: nếu dòng sụt khoảng 0,050A (50mA) - 0,100A (100mA) thì có thể chấp nhận được, nếu hơn thì xe của bạn chắc chắn bị rò điện ở chỗ nào đó.

2. Nếu bạn không có DMM thì có thể dùng bóng đèn để thử. Hãy dùng 1 bóng đèn công suất thật là nhỏ hoặc nhỏ nhất mà bạn có (1 candle-power). Tháo dây (-) của acqui ra khỏi cọc (-) và đấu nối tiếp với 1 dây của bóng, đấu dây còn lại của bóng với cọc (-) của acqui. Nếu đèn không sáng thì OK, nếu đèn sáng thì chắc chắn bạn phải kiểm tra lại hệ thống các thiết bị sử dụng điện trên xe: đèn đóm, radio, chốt điện cửa xe, công tắc đèn phanh, đèn hazard, đèn trong cốp xe, dưới nắp capo, ô đựng tàn thuốc...
Muốn tìm chắc chắn thiết bị nào gây ra tiêu điện thì bạn rút lần lượt các cầu chì ra, nếu đèn tắt hoặc chỉ số trên DMM thay đổi thì chính xác là thiết bị đó đang dùng "trộm" điện của xe bạn.

Đôi khi acqui quá bẩn do bụi bẩn hoặc bùn đất đóng trên bề mặt cũng gây ra hiện tượng tiêu điện parasitic này. Hãy dùng DMM đặt tại chế độ V để kiểm tra: đầu (-) của DMM kẹp vào cọc (-) acqui, đầu (+) thì thử vào bề mặt trên của acqui, nơi có nhiều bùn đất. Nếu phát hiện ra có hiện tượng rò điện thì hãy tháo acqui ra, rửa sạch với dung dịch soda+nước. Chú ý không để dung dịch này lọt vào các ngăn ăcqui. Khay để acqui cũng có thể rửa = dung dịch này.

Chú ý: đeo kính bảo hộ khi bảo dưỡng kiểm tra acqui, có thể đeo găng tay cao su (nếu có), không hút thuốc hoặc tránh xa các nơi có tia lửa điện, bao giờ cũng tháo dây cọc (-) acqui ra trước. Nếu xe có codes thì dùng thiết bị giữ codes lại tỏng bộ nhớ trong khi tháo acqui ra khỏi xe.

Chúc các bác tự chăm sóc được vợ 2 như ý!
 

HAISPKT

Xe máy
Biển số
OF-25629
Ngày cấp bằng
12/12/08
Số km
76
Động cơ
490,060 Mã lực
heee bác hay quá. rất được(b)
 

summer

Xe tăng
Biển số
OF-16245
Ngày cấp bằng
12/5/08
Số km
1,147
Động cơ
522,140 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội city
Bạn đã thay acqui mới? Xe chạy ngon lành? Nhưng cứ để qua đêm đến sáng thì acqui yếu hẳn, không đề được? Hãy kiểm tra theo các cách sau sau khi tắt máy, rút chìa khóa điện ra và kiểm tra toàn bộ hệ thống đèn, cửa xem đã tắt/đóng hết chưa:

1. Dùng đồng hồ đo điện (loại điện tử-DMM-có thể đo được đến mA) để tại chế độ đo AMP, đấu nối tiếp với acqui: tháo dây (-) ra khỏi acqui và đấu với đầu (+) của DMM, còn đầu (-) của DMM thì kẹp/đấu với cọc (-) của acqui. Theo dõi & ghi lại Amp. của DMM. Chờ khoảng 1 lúc để cho 1 số thiết bị trong xe xả hết điện (vì sau khi tắt máy thì 1 số bộ phận điện tử vẫn làm việc). Theo dõi chỉ số trên DMM: nếu dòng sụt khoảng 0,050A (50mA) - 0,100A (100mA) thì có thể chấp nhận được, nếu hơn thì xe của bạn chắc chắn bị rò điện ở chỗ nào đó.

2. Nếu bạn không có DMM thì có thể dùng bóng đèn để thử. Hãy dùng 1 bóng đèn công suất thật là nhỏ hoặc nhỏ nhất mà bạn có (1 candle-power). Tháo dây (-) của acqui ra khỏi cọc (-) và đấu nối tiếp với 1 dây của bóng, đấu dây còn lại của bóng với cọc (-) của acqui. Nếu đèn không sáng thì OK, nếu đèn sáng thì chắc chắn bạn phải kiểm tra lại hệ thống các thiết bị sử dụng điện trên xe: đèn đóm, radio, chốt điện cửa xe, công tắc đèn phanh, đèn hazard, đèn trong cốp xe, dưới nắp capo, ô đựng tàn thuốc...
Muốn tìm chắc chắn thiết bị nào gây ra tiêu điện thì bạn rút lần lượt các cầu chì ra, nếu đèn tắt hoặc chỉ số trên DMM thay đổi thì chính xác là thiết bị đó đang dùng "trộm" điện của xe bạn.

Đôi khi acqui quá bẩn do bụi bẩn hoặc bùn đất đóng trên bề mặt cũng gây ra hiện tượng tiêu điện parasitic này. Hãy dùng DMM đặt tại chế độ V để kiểm tra: đầu (-) của DMM kẹp vào cọc (-) acqui, đầu (+) thì thử vào bề mặt trên của acqui, nơi có nhiều bùn đất. Nếu phát hiện ra có hiện tượng rò điện thì hãy tháo acqui ra, rửa sạch với dung dịch soda+nước. Chú ý không để dung dịch này lọt vào các ngăn ăcqui. Khay để acqui cũng có thể rửa = dung dịch này.

Chú ý: đeo kính bảo hộ khi bảo dưỡng kiểm tra acqui, có thể đeo găng tay cao su (nếu có), không hút thuốc hoặc tránh xa các nơi có tia lửa điện, bao giờ cũng tháo dây cọc (-) acqui ra trước. Nếu xe có codes thì dùng thiết bị giữ codes lại tỏng bộ nhớ trong khi tháo acqui ra khỏi xe.

Chúc các bác tự chăm sóc được vợ 2 như ý!
Thank bác !!! Em ủng hộ bác 1 ly nha (b)(b)(b)
 

minhchi

Xe tải
Biển số
OF-11240
Ngày cấp bằng
25/10/07
Số km
244
Động cơ
533,040 Mã lực
chắc bác chọc vào chỗ nào của xe rồi đó.! Bác check lại xem nhé. Mang xe tới chỗ quen quen ấy. :41::41::41:
 

Ct.Thang

Xe tăng
Biển số
OF-644537
Ngày cấp bằng
29/4/19
Số km
1,173
Động cơ
120,618 Mã lực
Tuổi
53
Em đo bằng đồng hộ vạn năng mà nấc nào cũng kịch kim, nấc 2.5A cũng vậy. Vậy là rò nhiều các cụ nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top