Hướng dẫn sử dụng tời an toàn

Trạng thái
Thớt đang đóng

offroad

Xe buýt
Biển số
OF-4389
Ngày cấp bằng
24/4/07
Số km
964
Động cơ
558,828 Mã lực
Tời là một việc rất hay phải (cần) làm trong mỗi chuyến offroad. Các cụ có tời cũng đã sử dụng nhiều rồi, tuy nhiên cách sử dụng cũng chưa hẳn là luôn đúng cách cho an toàn. Do vậy em cứ viết ra đây để hầu các cụ và những cụ nào chưa dùng tời bao giờ với mục đích là để phòng tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra trong khi tời.
thanks !

=======================================================

Trong mọi trường hợp tời là một công việc tiềm ẩn các nguy cơ gây thương tích cho người. Duới đây là một số các nguyên tắc cơ bản để sử dụng tời an toàn.
Tuy nhiên các hoàn cảnh tời là khác nhau do đó điều quan trọng là phải thật cẩn thận và tập trung.

- Không điều khiển tời nếu dưới 16 tuổi
- Không điều khiển tời nếu đã/đang uống rượu/bia, sử dụng thuốc...
- Không được tời quá khả năng chịu tải của dây cáp, hãy dùng puli (snatch block)
- Không dùng tời để nâng hoặc treo hàng hoá, người
- Trước khi sử dụng tời nên kiểm tra kỹ dây cáp, đầu móc, dây điện
- Không để bộ điều khiển cắm vào tời khi không sử dụng tời
- Không móc đầu móc ngược vào dây cáp, sẽ làm hỏng dây cáp. Hãy dùng dây xích hay cáp bạt và ma ní (D-ring shackle)
- Phải chắc chắn là điểm móc cáp phải chịu được tải trọng của xe bị tời, dây xích hay cáp bạt không có khả năng bị trượt ra
- Không được cài hay nhả côn khi tời đang hoạt động hay đang chịu tải
- Nếu có thể, nên tời hai hàng (double line) với puli để giảm tải cho dây cáp và tời
- Để ít nhất 5 vòng dây cáp trên trống tời (nếu không dây cáp có thể bị tuột ra)
- Không nên tời liên tục, hãy dừng nghỉ một cách hợp lý cho mô tơ nguội đi
- Hãy đứng xa dây cáp và khu vực tời trong khi tời
- Không chạm vào dây tời trong khi tời hay tời đang chịu tải, hoặc người khác đang điều khiển tời
- Hãy để dây điều khiển cách xa cáp, trục tời.
- Nên luồn dây điều khiển qua cửa sổ xe không luồn qua khe cửa (dây có thể bị kẹp)
- Không dùng đầu móc khi không còn khoá an toàn
- Hãy dùng găng tay để kéo cáp tời, không cho dây cáp đi qua trong lòng bàn tay
- Hẫy cẩn thận với các bộ phận có thể nóng như trống tời, dây cáp, mô tơ trong và sau khi tời
- Không nên tời lêch một bên, có thể bị chồng cáp và hỏng cáp
- Phải đảm bảo cài/nhả côn thật chắc chắn trước/sau khi tời
- Không dùng tời để kéo hay giật xe khác, lực đột ngột có thể làm hỏng tời, cáp
- Không để tời chìm trong nước !! Nếu tời bị chìm trong nước nên mang ra thợ điện để bảo dưỡng.
- Nếu xe chỉ nổ ga ran ti trong khi tời có thể làm hết ắc quy, hãy lưu ý quan sát đồng hồ đo điện áp
- Khi tời xe khác xe của bạn nên nổ máy, cho số về N, đạp phanh và chèn bánh

Cách móc cáp 1,2,3 hàng
[/URL] [/IMG]

Các tín hiệu nên dùng trong khi tời
[/URL] [/IMG]

[/URL] [/IMG]
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,624
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
- Không điều khiển tời nếu đã/đang uống rượu/bia, sử dụng thuốc...
Cái này khó tránh nhất
Các tín hiệu hay nhỉ, đề nghị các bác offroader học thuộc nhé
không có cứ trái trái, phải phải, mẹ mày trái là bên kia chứ :))
 

LXC đệ

Xe buýt
Biển số
OF-5855
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
925
Động cơ
552,840 Mã lực
Nơi ở
Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website
www.giaothongmienbac.com.vn
Xin bổ sung thêm một điều rất quan trọng: Phải xác định được lực căng lớn nhất khi tời là bao nhiêu , sau đó là bố trí các phần tử chịu lực trên đường tời phải chịu được lực như vậy . Không thì máu sẽ chảy là chuyện rất phình phường .

VD : Tời một đường từ chiếc tời 5 tấn : Toàn bộ dây cáp, ma ní, móc, xích , mối buộc, dây bạt, điểm hàn móc phải chịu được lực kéo từ từ là 5t, nếu giật đột ngột thì chắc đứt hết.

Nếu Tời 2 đường từ chiếc tời 5 t : Puley, móc, mối hàn phải chịu được lực 10 tấn …

Ngoài ra còn phải tính được lực ì của chiếc xe bị nạn để tính toán sức tời . Các bác chỉ tời xe bị lầy và xe nhỏ nên đơn giản . Bên em phải tính xe trên chục tấn rơi rất lung tung nên nhiều khi rất phức tạp .
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,624
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
nhân thể bác truyền đạt luôn cho chúng em cách để xác định, tính toán sức chịu đựng của những thứ này với
Nếu Tời 2 đường từ chiếc tời 5 t : Puley, móc, mối hàn phải chịu được lực 10 tấn …
 

27A2819

Đi bộ
Biển số
OF-55136
Ngày cấp bằng
17/1/10
Số km
2
Động cơ
449,220 Mã lực
Nơi ở
U Ma Tu Khoòng - Một tiếng gà gáy 3 nước nghe thấy
Website
www.vnpt.com.vn
Hay! Thank you bác nhiều nhé, em mới cưới được 1 em xe uaz về nên đang tìm mua tời lắp vào xe, em cũng chưa biết cách dùng tời nên nghĩ đây là cách hay. Chỗ em ở toàn loại đường mà chỉ có xe uaz mới chịu được. Bác chỉ giùm em chỗ nào bán tời lắp vào xe uaz với. Thank you pác nhiều:101:
 

Cavali

Xe điện
Biển số
OF-20856
Ngày cấp bằng
6/9/08
Số km
2,209
Động cơ
520,860 Mã lực
Nơi ở
Dưới rốn 1 gang ...
cho em hỏi
Tai nạn và tình huống xấu nhất khi dùng tời sai quy cách là gì ạ :^)
 

Ural 375D

Xe buýt
Biển số
OF-36177
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
552
Động cơ
477,980 Mã lực
cho em hỏi
Tai nạn và tình huống xấu nhất khi dùng tời sai quy cách là gì ạ :^)
Tai nạn về tời dáp thì "ghê răng" lắm. Trước kia em đã thấy cảnh xe Reo nhì máy bảy chở khoảng 30 khối gỗ mắc lầy phải dùng tời kéo lên , tời đứt nó bay là là mặt đất tiện cặp giò của chú Lơ xe như tiện cây chuối. Sợi cáp đứt bay cách mặt đất khoảng 3-40 phân thấy như ko thể phản ứng kịp
 

PhamVietDung

Xe đạp
Biển số
OF-63425
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
44
Động cơ
438,740 Mã lực
tồi tệ nhất là nằm trong vùng sát thương của tời nếu nóa bị đứt ợ! tời nặng cỡ chục tấn đứt , vào đâu thì cái phần (cơ thể) đó ra đi luôn hem cần bàn cãi! tệ hơn nữa là để cáp luồn háng, lúc đó nó đứt... hối ko kịp! tay chân còn thay thế được chứ cái khoản kia là hơi bị ... 8->
 

LXC đệ

Xe buýt
Biển số
OF-5855
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
925
Động cơ
552,840 Mã lực
Nơi ở
Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website
www.giaothongmienbac.com.vn
Các bác cứ tưởng tượng cầm 1 cái dây thừng quật vào chân thấy đau không, đấy là lực phát ra của 1 cánh tay người .

Khi tời làm việc,dây cáp phải truyền 1 lực cỡ vài tấn đến vài chục tấn tùy theo công suất của tời, nếu cáp đứt nó sẽ quăng và kinh khủng hơn là nó vừa quăng vừa xoắn trong khi giải tỏa lực kéo tích tụ trong cáp . Nói nôm na là tính sát thương của cáp đứt cực cao .

Bổ sung ảnh một vụ cáp tời 30 tấn đứt, nó dọn sạch sẽ cây cối trên đường trông giống một cái đường băng, bằng công việc của hàng trăm máy cắt cỏ chỉ trong 1 giây .

 
Chỉnh sửa cuối:

Fiat131

Đi bộ
Biển số
OF-73326
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
4
Động cơ
424,640 Mã lực
Các bác giúp em, tời con Defender theo xe của em hỏng chổi than, ở đâu sửa được, em đang loay hoay quá. Tks các bác nhiều.
 

LXC đệ

Xe buýt
Biển số
OF-5855
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
925
Động cơ
552,840 Mã lực
Nơi ở
Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website
www.giaothongmienbac.com.vn
I. Máy tời
Tời là bộ phận cơ bản của máy nâng hạ. Tời là thiết bị kéo vật có tang quay, trên tang có quấn dây để kéo vật nặng.


1. Cấu tạo
Tang trống, Cáp, xích, Móc, Hộp giảm tốc ( hộp số), Phanh hãm, Mô tơ, Ly hợp,



2.Công dụng :
Tời dùng để kéo vật theo phương ngang, kéo vật lên cao. Tời thuờng được dùng kết hợp với các puli, palăng để hình thành cơ cấu nâng hạ vật hay cơ cấu kéo một bộ phận nào đó trong máy xây dựng.

3. Phân loại:

Theo loại dẫn động, tời được chia làm 2 loại: Tời quay tay và tời máy
Theo số tang, tời được chia làm 2 loại: tời 1 tang và tời nhiều tang
Theo nguồn động lực : Tời điện, Tời thủy lực, Tời cơ khí
Theo số tang : Loại 1 và nhiều tang
Theo tốc độ : Một tốc hay nhiều tốc, đảo chiều


II. Cáp thép và puli:
1. Cáp thép:

Cáp thép là chi tiết rất quan trọng, được sử dụng trong hầu hết các máy nâng như tời, palăng điện, palăng cáp, dùng để treo vật, dùng làm dây treo cho thiết bị nâng kiểu dây treo; ngoài ra, cáp thép còn được dùng để neo giữ cột điện, nhịp cầu dây văng và các thiết bị có độ cao lớn như vận thăng, cần trục cột buồm. Cáp thép được bện từ những sợi thép có độ bền cao, các sợi thép có đường kính từ 0,2 đến 5mm và có thể được tráng kẽm để chống rỉ. Giữa cáp có thể có lõi hoặc không có lõi.

Phân loại:
Theo số lần bện: Có 3 loại: cáp bện đơn, cáp bện đôi và cáp bện ba.
Theo cách bện: Có cáp bện xuôi và cáp bện ngược (bện chéo).
Theo số lõi : Cáp lõi cứng, cáp lõi mềm, cáp nhiều lõi, cáp không có lõi.
Cáp bện đơn: Còn gọi là dảnh cáp hay tao cáp, các sợi thép được bện xoắn lại một lần, loại cáp này thường dùng để treo, buộc.
Cáp bện đôi: Gồm các dảnh cáp, các dảnh cáp bện lại thành cáp, là loại được sử dụng nhiều nhất trong máy nâng.
Cáp bện ba: Được bện từ cáp bện đôi.
Cáp lõi mềm: Lõi mềm đuợc làm từ sợi thực vật như sợi đay, sợi gai. Lõi mềm có tác dụng giữ dầu mỡ để bôi trơn cáp và làm cho cáp được mềm dẻo để dễ dàng uốn cong qua các puli, tang tời.
Cáp lõi cứng và cáp không có lõi thường dùng để neo giữ.
Cáp bện xuôi: Chiều bện của các sợi trong dảnh cùng chiều với chiều bện của dảnh quanh lõi. Loại này có tuổi thọ cao, mềm dẻo nhưng dễ bị bung ra và có xu hướng tự xoắn lại khi để chùng. Vì vậy, loại này thường dùng vào việc kéo vật theo dẫn hướng và cáp luôn được giữ căng như thang máy, palăng cáp nâng hạ cần của cần trục.
Cáp bện ngược: Chiều bện của các sợi trong dảnh ngược chiều so với chiều bện của dảnh quanh lõi. Loại này có độ cứng lớn, tuổi thọ không cao, khó bị bung và không tự xoắn lại nên thường dùng trong trường hợp cáp có trạng thái để chùng hẳn như nâng gàu ngoạm, kéo gàu máy đào kéo dây.





2. Puli (từ tiếng Pháp là poulie):
Trong tiếng Việt, từ puli có thể dùng để chỉ ròng rọc, bánh đai.
Puli cáp dùng để chuyển hướng cáp và để thay đổi lực căng cáp. Puli cáp có dạng đĩa tròn và có rãnh để vắt dây cáp.

Một số hình ảnh tời trên ô tô



Tời 50 tấn



Tời off road
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,576
Động cơ
657,401 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Theo lệnh của Ủy viên Râu Bạc, em đã sản xuất thử 1 cái đệm tời (tiếng Tây là winch damper) bằng ngân sách của CLB :))

Thiết kế trang nhã và bắt mắt bằng vải giả da màu đỏ Ferrari bọc 2 tấm cao su băng tải siêu bền có trọng lượng 2.5kg.


Có sẵn 2 miếng dán Velcro để sau khi vòng qua dây cáp thì dính chặt lại với nhau. Kích thước khi dính vào là 50x45cm.



Mở rộng ra thì kích thước là 100x45cm, đủ cho 1 người nằm lộn gầm.



Chi phí 500k, chưa tính tiền nghiệm thu đề tài ở quán bia.
 
Chỉnh sửa cuối:

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
Tiết diện miếng dính hơi nhỏ thì phải.
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,576
Động cơ
657,401 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top