[Funland] Huyền thoại máy bay siêu thanh Tu-144 sụp đổ như thế nào?

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Tu-144D (1).jpg

Một nguyên mẫu Tu-144 đã cất cánh lần đầu ngày 31 tháng 12 năm 1968 gần Moscow, hai tháng trước khi Concorde có hành động tương tự, là niềm tự hào của Công nghiệp Hàng không và nhân dân Liên Xô
Tu-144 thiết kế rất đẹp, nó là là chiếc máy bay vận tải siêu thanh (SST) đầu tiên, được chế tạo dưới sự chỉ đạo của phòng thiết kế Tupolev Xô viết do Alexei Tupolev (1925–2001) lãnh đạo.
Các nhà quan sát phương tây đã đặt biệt danh cho chiếc máy bay này là Concordski vì nó nhìn giống với chiếc Concorde
Ngày 5 tháng 6 năm 1969, Tu-144 lần đầu vượt bức tường âm thanh và vào ngày 15 tháng 7 năm 1969 nó trở thành chiếc máy bay vận tải đầu tiên vượt tốc độ Mach 2, và là chiếc máy bay chở khách bay nhanh nhất từng có.
Tu-144 (2).jpg

1990 – Viện sĩ A.N. Tupolev, (1925-2001) Tổng công trình sư và là cha đẻ của Tu-144 trên buồng lái Tu-144
Tu-144 1969_1_1 (1).jpg

31/12/1968 – tại một trong những sân bay ở Moscow, sau chuyến bay thử nghiệm đầu tiên máy bay Tu-144, chiếc máy bay siêu thanh dân sự đầu tiên trên thế giới.
Từ trái sang phải: phi công thử nghiệm Mikhail Kozlov, Anh hùng Liên Xô; Chỉ huy động cơ Edouard Elian; Nhà chế tạo chính động cơ giáo sư A.A. Tupolev; Viện sĩ A.N. Tupolev, Tổng công trình sư và là cha đẻ của Tu-144; Kỹ sư trưởng cuộc thử nghiệm Vladimir Benderov và Kỹ sư tàu bay Yuri Seliverstov
 

redcode

Xe điện
Biển số
OF-191975
Ngày cấp bằng
30/4/13
Số km
2,176
Động cơ
360,507 Mã lực
Huyền thoại TU, em vẫn thích đọc về lịch sử dòng máy bay này. Ảnh ko xem được cụ ơi.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Tuy về mặt hình thức, Tu-144 trông rất giống Concorde nhưng thật ra nó có rất nhiều điểm khác biệt, đa phần là do những giải pháp kém tinh tế hơn so với những giải pháp mà nhóm các kỹ sư chế tạo Concorde đã tìm ra.
Tu-144D (15).jpg

Nhìn thấy rõ Tu-144 có hai cánh phụ nhỏ sau buồng lái khiến nó linh hoạt hơn khi hạ cánh, trong khi Concord không có
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Tu-144 1969_5_27 (1).jpg

Đây là một trong những chiếc nguyên mẫu xuất hiện tại Moscow hôm 27/5/1969.
Đây cũng là chiếc bị rơi trong Triển lãm hàng không quốc tế tại Paris hôm 3/6/1971
Tu-144 1969_1_14 (1).jpg

Tu-144 trong chuyến bay thử hai tuần sau đó hôm 14/1/1969
Tu-144 1969_1_14 (2).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Tu-144 (1).jpg

Tổ lái: 3
Sức chở: 120 hành khách
Chiều dài: 65.50 m (215.54 ft)
Sải cánh: 28.80 m (94.48 ft)
Chiều cao: 10.50 m (34.42 ft)
Diện tích cánh: 438.0 m² (4.715 ft²)
Trọng lượng rỗng: 85.000 kg (187.400 lb)
Trọng lượng cất cánh tối đa: 180.000 kg (397.000 lb)
Dung tích nhiên liệu: 70.000 kg (154.000 lb)
Động cơ: 4 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Kuznetsov NK-144 có buồng đốt lần hai, tạo lực đẩy 200 kN (44.122 lbf) mỗi chiếc
Tốc độ tối đa: Mach 2.35 (2.500 km/h, 1.550 mph)
Tốc độ bay tiết kiệm nhiên liệu: Mach 2.16 (2.300 km/h, 1.430 mph)
Trần bay: 18.000 m (59.100 ft)
Tầm hoạt động: 6.500 km (3.500 nm, 4.000 mi)
Tốc độ leo cao: 9.840 ft/min (3000 m/min)
Chất tải cánh: 410.96 kg/m² (84.20 lb/ft²)
Lực đẩy/Trọng lượng: 0.44
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Tu-144 1969_5_21 (1).jpg

21/5/1969 – dân chúng Moscow tự hào chiêm ngưỡng Tu-144
Tu-144 1969_5_21 (2).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Tu-144 1969_6 (1).jpg

6/1969, khách tham quan bên trong Tu-144
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Tháng 5 và 6 năm 1971, Liên Xô trình làng Tu-144 tại Triển lãm Hàng không quốc tế Paris lần thứ 29 gây sốc với thế giới
Đồng thời Anh và Pháp giới thiệu Concorde
Tu-144 1971_5_23 (1).jpg
Tu-144 1971_5_27 (1).jpg
Tu-144 1971_5_31 (1).jpg
Tu-144 1971_6 (1).jpg
Tu-144 1971_6 (2).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Trên đường trở về nước, Tu-144 ghé qua CHDC Đức
Tu-144 1971 (1).jpg

1971 Tupolev Tu-144 tại sân bay Schoenefeld (Đức)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Tháng 4/1972, Tu-144 biểu diễn tại sân bay Hannover (Tây Đức)
Tu-144 1972 (1).jpg
Tu-144 1972 (2).jpg
Tu-144 1972_4_19 (1).jpg
Tu-144 1972_4_19 (2).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Triển lãm Hàng không quốc tế Paris tổ chức vào năm lẻ
Triển lãm Hàng không quốc tế Paris lần thứ 30 tổ chức vào tháng 6 năm 1973
Liên Xô gửi chiếc Tu-144 số hiệu CCCP-77102 với mã số 451 tới Paris biểu diễn và cho dân chúng Pháp tham quan
Tu-144 1973_5_31 (2).jpg

Tu-144 số hiệu CCCP-77102 với mã số 451 hôm 31/5/1973
Tu-144 1973_5_31 (3).jpg



Tu-144 số hiệu CCCP-77102 với mã số 451 bay biểu diễn hôm 31/5/1973
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Hôm 2/6/1973, Tu-144 số hiệu CCCP-77102 với mã số 451 bay biểu diễn ngoạn mục
Tu-144 1973_6_2 (2).jpg
Tu-144 1973_6_2 (4).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Trong suốt hai ngày 2 và 3 tháng 6 năm 1973, dân chúng Pháp tham quan
Tu-144 1973_6_2 (1).jpg
Tu-144 1973_6_3 (1).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Tu-144 số hiệu CCCP-77102 với mã số 451 hôm 3/6/1973,ít giờ trước khi nổ tung trên không
Tu-144 1973_6_3 (2).jpg
Tu-144 1973_6_3 (3).jpg
Tu-144 1973_6_3 (4).jpg
Tu-144 1973_6_3 (5).jpg
Tu-144 1973_6_3 (6).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Hôm ấy, 3/6/1973, Tổng công trình sư Tupolev có mặt.
Tu-144 số hiệu CCCP-77102 với mã số 451 sẽ trình diễn màn bay ngoạn mục vượt hẳn màn trình bày cổ điển của Concorde
Chiếc Tu-144 khởi động, cất cánh và biểu diễn trên không. Nhưng chỉ 10 phút sau khi hai bức hình này được chụp thì chiếc Tu-144 vỡ tung trên không
Tu-144 1973_6_3 (8).jpg

Tu-144 1973_6_3 (9).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Tu-144 số hiệu CCCP-77102 với mã số 451 bay lược biểu diễn trên không được 10 phút thì cánh gãy và vỡ tung trên không
Tu-144 1973_6_3 (10).jpg
Tu-144 1973_6_3 (11).jpg
Tu-144 1973_6_3 (12).jpg
Tu-144 1973_6_3 (13).jpg
Tu-144 1973_6_3 (14).jpg
Tu-144 1973_6_3 (15).jpg
Tu-144 1973_6_3 (16).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top