[Funland] Kênh đào Phù Nam Campuchia !

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
9,055
Động cơ
232,691 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Khổ thật các cụ cứ cố chứng minh bằng khoa học làm gì vì làm gì có ai ở đây đủ chuyên môn đâu mà chém?
Nó công bố là kênh sâu 5,4m cho quốc tế, tìm sự đồng thuận và cho êm chuyện. Thực tế lúc nó xây có khi sâu 20-30m cũng nên. Phải vậy mới đủ cho tầu thuyền chạy chứ. Chiều rộng cũng thế, lúc đầu công bố rộng 100m như 1 cống tưới tiêu thuỷ lợi, về sau tăng lên rộng 200m-300m cũng đc. Nó sẽ lân la từng bước, nhờ TQ hậu thuẫn đằng sau nữa.
Kính phí lên 20 tỷ USD. Với số tiền đó ngay cả Việt Nam cũng không dám làm.
Trong khi Cam đã có cảng Sihanoukville và đường cao tốc nối cảng này với Pnom penh
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,535
Động cơ
222,545 Mã lực
Tuổi
44

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,545
Động cơ
350,819 Mã lực
Tuổi
124
135km 10 tỷ usd tại chính Trung Quốc, nếu 180km rộng hơn, sâu hơn dự án hiện tại ở Cam thì ko biết hết bao nhiêu. https://vnexpress.net/kenh-dao-10-ty-usd-co-the-tang-ket-noi-trung-quoc-asean-4633383.html
Kênh Bình Lục (Pinglu) cho tàu thuyền với DWT tới 5.000 tấn đi qua và lượng hàng đi qua một chiều là 89 triệu tấn/năm, độ sâu của kênh không được công bố nhưng tối thiểu phải ở mức 6,3-6,5 m. Tổng lượng đất đá phải bóc đi theo một số tài liệu (https://www.engineering.org.cn/en/10.15302/J-SSCAE-2024.07.003) là khoảng 339 triệu mét khối tại khu vực có địa hình đồi núi với tuổi địa chất lâu đời kết cấu đặc chắc khó bóc, lớn hơn rất nhiều lần so với kênh Funan Techo (ước tính thô khoảng 87 triệu mét khối, với l = 180 km, w = 90 m, d = 5,4 m) chủ yếu ở vùng đồng bằng với tuổi địa chất non trẻ kết cấu yếu dễ bóc, cho tàu với DWT tới 3.000 tấn đi qua. Lượng hàng từ Phnom Penh qua Mekong tới cảng biển Việt Nam hiện nay ở mức 450.000 TEU/năm và 1 triệu tấn hàng lỏng, hàng rời/năm, tương đương khoảng 7-8 triệu tấn/năm
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
9,055
Động cơ
232,691 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đau xờ cau nhất là nó xây đập chặn sông trơ đáy, không có nước để chạy máy phát điện, thế rồi nó bán điện cho mình.
Tất nhiên là các cụ sẽ lại cắn răng mà trả tiền thôi, hóa đơn tiền điện cứ tháng này cao hơn tháng trước, năm nay cao hơn năm ngoái
Lưu vực sông Đà chủ yếu nằm trong lãnh thổ Việt Nam mà.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,029
Động cơ
346,317 Mã lực
Đau xờ cau nhất là nó xây đập chặn sông trơ đáy, không có nước để chạy máy phát điện, thế rồi nó bán điện cho mình.
Tất nhiên là các cụ sẽ lại cắn răng mà trả tiền thôi, hóa đơn tiền điện cứ tháng này cao hơn tháng trước, năm nay cao hơn năm ngoái
Cụ này ngáo vãi, hướng Lào Cai là sông Hồng mình làm gì có thủy điện :D

Nguyên tắc là thủy điện trữ nước rồi lại phải xả nước, thậm chí nó còn làm cho dòng chảy sông ổn định hơn, cụ thế là nhiều nước hơn vào mùa khô (vì mùa mưa trữ nước).

Như thế xây thủy điện còn tốt hơn cho vùng hạ lưu sông, trừ khi nó chơi xỏ xả nước vào đỉnh lũ hoặc rút nước hồ chứa sang chỗ khác.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,029
Động cơ
346,317 Mã lực
Trước đây VN tham gia hội phản đối Lào xây thủy điện, nhưng nay thì có lẽ chuỗi thủy điện của Lào lại là phao cứu sinh cho điện lực VN trong tình thế thiếu điện mùa khô hiện nay.

TQ xây thủy điện rồi bán điện cho VN cũng tốt, cũng có thể là thêm một phao cứu sinh cho EVN. Thấy trên báo ghi VN mua điện TQ giá 6.5 cent / kwh, Lào 6.9 cent / kwh, còn rẻ hơn nhiều nguồn trong nước mà EVN đang phải huy động.
 

moonlife

Xì hơi lốp
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,236
Động cơ
368,292 Mã lực
Trước đây VN tham gia hội phản đối Lào xây thủy điện, nhưng nay thì có lẽ chuỗi thủy điện của Lào lại là phao cứu sinh cho điện lực VN trong tình thế thiếu điện mùa khô hiện nay.

TQ xây thủy điện rồi bán điện cho VN cũng tốt, cũng có thể là thêm một phao cứu sinh cho EVN. Thấy trên báo ghi VN mua điện TQ giá 6.5 cent / kwh, Lào 6.9 cent / kwh, còn rẻ hơn nhiều nguồn trong nước mà EVN đang phải huy động.
Uhm để bọn trong nước xây nhà máy điện sẽ đội chi phí lên do tham nhũng bôi trơn, dẫn đến giá thành mỗi kwh điện quá cao. Cđt các nhà máy điện xứ ta thì đa mục đích, nào là chiếm đất, tận thu gỗ rừng, khai thác tài nguyên khoáng sản, chứ đâu phải 1 mục đích duy nhất là làm điện, nhưng trên giấy tờ thì bán điện là nguồn thu hồi vốn duy nhất.
 

Hương Vi

Xe máy
Biển số
OF-702341
Ngày cấp bằng
30/9/19
Số km
81
Động cơ
95,938 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Mễ Trì Từ Liêm Hà Nội
Website
giaydantuonghanquoc.net.vn
Công trình lớn thế này em nghĩ là người ta cũng có nghiên cứu tính toán các phương án rồi. Có lẽ khi khởi công xây dựng thì các biện pháp này nọ cũng phải có giải pháp rồi . Nếu mà sai lúc đó lại có lý do , lại có cái khác để làm, lại có cái để công tác . Chứ có phản đối cũng chả có tác dụng gì đâu
 

chelsea.ntv

Xe buýt
Biển số
OF-104457
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
549
Động cơ
402,217 Mã lực
- Nước trên nguồn thì trăm sông đều đổ ra biến lớn. Nên khi các thuỷ điện xây và tích nước xong thì tôi nghĩ tổng lượng nước đổ ra biển vẫn thế, tổng lượng phù sa không đổi. Cái khác là lưu lượng nó không theo mùa rõ rệt như trước, không còn lũ để rửa mặn, thau chua, đất đai bạc màu đi, không tính được con nước như trước.
- Con kênh kia thì như kế hoạch của Cam thì không ảnh hưởng nhiều đến lưu lượng nước về mình. Tuy nhiên Cam có mưu đồ khác thì nên nhớ VN là nước lớn hơn, chơi dao thì dễ đứt tay thôi.
- Việc phản đối, quan ngại thì cứ phải thực hiên.
- Chúng ta phải lên các giải pháp cho những kịch bản thế này để tránh bị động. Việc bị động dễ dẫn tới leo thang căng thẳng và hàng loạt hệ luỵ đi kèm.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,029
Động cơ
346,317 Mã lực
Không biết dân mạng TQ, Lào, Cam có đang kêu xót xa hàng triệu tấn phù sa màu mỡ, nước ngọt quý giá đang được cống miễn phí cho VN hàng năm không nhỉ :D
 

lotus23

Xe hơi
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
157
Động cơ
5,877 Mã lực
Không biết dân mạng TQ, Lào, Cam có đang kêu xót xa hàng triệu tấn phù sa màu mỡ, nước ngọt quý giá đang được cống miễn phí cho VN hàng năm không nhỉ :D
Khi nước chảy từ thượng nguồn xuống thì mang theo phù sa tới các nước mà dòng sông đi qua chứ không chỉ riêng VN. Nhưng ngược lại khi chặn dòng thì ở phía VN lại bị thiệt hại nặng nhất vì ở cuối nguồn.
Trước đây VN tham gia hội phản đối Lào xây thủy điện, nhưng nay thì có lẽ chuỗi thủy điện của Lào lại là phao cứu sinh cho điện lực VN trong tình thế thiếu điện mùa khô hiện nay.

TQ xây thủy điện rồi bán điện cho VN cũng tốt, cũng có thể là thêm một phao cứu sinh cho EVN. Thấy trên báo ghi VN mua điện TQ giá 6.5 cent / kwh, Lào 6.9 cent / kwh, còn rẻ hơn nhiều nguồn trong nước mà EVN đang phải huy động.
Phụ thuộc điện vào nước ngoài mà lại tốt hở cụ? Mất an ninh năng lượng quốc gia. Là một quốc gia biển, bờ biển trải dài hơn 3200 km, núi non, phong cảnh đều tuyệt vời và có rất nhiều điều kiện phát triển các nguồn năng lượng tái tạo nói riêng và điện năng nói chung mà lại phụ thuộc điện vào nước khác là hỏng cụ ợ.
Hiện các nguồn điện trong nước sản xuất còn dư thừa mà nghĩ tới việc mua điện là đã sai rồi cụ. Người Việt Nam ưu tiên dàng hàng Việt Nam nhá.
 

Mansion.68

Xe tải
Biển số
OF-835320
Ngày cấp bằng
13/6/23
Số km
298
Động cơ
12,560 Mã lực
Tuổi
39
Dân tộc này nghìn đời nay mở mang bờ cõi, Trị thủy, chống giặc xâm lược Đông tây nam Bắc đủ cả.
Sợ ccc mấy cái việc con con kia mà hù. Cái tư tưởng sợ sệt, hèn nhát kia chỉ gặp ở bọn đu càng, hốc bơ thừa sữa cặn của ngoại bang.
Tôi tin việc đến đâu Nhà nước mình sẽ có đối sách đến đó. Công tác Ngoại giao của Nhà nước mình phải nói là cực chuẩn.
Và Quê mình không thiếu người tài Trị thủy, bất kể thời nào.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,029
Động cơ
346,317 Mã lực
Kiến thức về thủy điện này rất mới, cần phải đưa vào phổ biến rộng rãi cho toàn dân chúng, cũng như đưa vào giáo trình dậy học cho các cấp học mầm non 👍👍👍
Bọn em được học từ xưa rồi, về tác dụng của thủy điện Hoà Bình ngăn lũ và hạn hán sông Hồng.
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
9,055
Động cơ
232,691 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Phụ thuộc điện vào nước ngoài mà lại tốt hở cụ? Mất an ninh năng lượng quốc gia. Là một quốc gia biển, bờ biển trải dài hơn 3200 km, núi non, phong cảnh đều tuyệt vời và có rất nhiều điều kiện phát triển các nguồn năng lượng tái tạo nói riêng và điện năng nói chung mà lại phụ thuộc điện vào nước khác là hỏng cụ ợ.
Hiện các nguồn điện trong nước sản xuất còn dư thừa mà nghĩ tới việc mua điện là đã sai rồi cụ. Người Việt Nam ưu tiên dàng hàng Việt Nam nhá.
Cụ nên sang thớt về điện để bổ túc kiến thức.
 

Mansion.68

Xe tải
Biển số
OF-835320
Ngày cấp bằng
13/6/23
Số km
298
Động cơ
12,560 Mã lực
Tuổi
39
Cụ này ngáo vãi, hướng Lào Cai là sông Hồng mình làm gì có thủy điện :D

Nguyên tắc là thủy điện trữ nước rồi lại phải xả nước, thậm chí nó còn làm cho dòng chảy sông ổn định hơn, cụ thế là nhiều nước hơn vào mùa khô (vì mùa mưa trữ nước).

Như thế xây thủy điện còn tốt hơn cho vùng hạ lưu sông, trừ khi nó chơi xỏ xả nước vào đỉnh lũ hoặc rút nước hồ chứa sang chỗ khác.
Bọn đần độn đó không nghĩ đến việc phải xả đáy, chống bồi tụ khi xây đập. Lượng phù sa khi xuống hạ lưu sẽ không chênh lệch mấy.
Cái nữa, khi diện tích tích rừng ít đi, tốc độ dòng chảy, xói mòn còn lớn hơn nữa. Thì lượng phù sa có khi còn cao hơn ấy..
Cái việc ĐBSCL ở ta bị nhiễm mặn phải tính cả đến việc biến đổi khí hậu, băng tan, nước biển dâng chứ không phải chú ý đến cái mương con con kia đâu.
 

Thành Thị 1

Xe điện
Biển số
OF-811147
Ngày cấp bằng
19/4/22
Số km
2,249
Động cơ
49,474 Mã lực
Ko phải ở khuôn viên đất nhà cụ là cụ có thể nắn dòng như thế đc, tất cả các nước dọc sông MK phải có trách nhiệm vs nguồn lợi chung chứ cụ...
ĐBSCL hình thành hàng triệu năm từ phù sa sông MK, h mà bị san sẻ thì quá trình sạt lở bờ biển, hay xâm nhập mặn ở đây càng nặng nề cụ ạ.
đúng rồi cụ, hình như có vụ hợp tác khai thác sông Mê Kong, nếu nó chặn dòng thế, thì mình cũng sẽ phải nghĩ cách xoay sỏ thôi, hiện e cũng chưa nghĩ ra đc cách nào, nhưng nó động vào lợi ích của mình, thì có khi mình cũng phải động vào của nó ở chỗ khác thôi.
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
9,055
Động cơ
232,691 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
đúng rồi cụ, hình như có vụ hợp tác khai thác sông Mê Kong, nếu nó chặn dòng thế, thì mình cũng sẽ phải nghĩ cách xoay sỏ thôi, hiện e cũng chưa nghĩ ra đc cách nào, nhưng nó động vào lợi ích của mình, thì có khi mình cũng phải động vào của nó ở chỗ khác thôi.
Nó chích 1 nhánh thôi. Thực ra thì nó vẫn nó 1 nhánh sông nhỏ để lấy nước tưới tiêu rồi. Giờ đào rộng ra cho tàu thuyền đi qua thôi. Chứ nó chặn dòng thì ½ đất nước Campuchia chìm trong biển nước vào mùa mưa
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,573
Động cơ
317,314 Mã lực
Tóm lại thâm như Tàu, ko sai
Sao lại trách anh Tàu, giờ phải nói thâm như Cam chứ.
Tàu nó như Nhật trước đây thôi, đi cung cấp vốn, và thu xèng, làm hay ko thì phải tự quyết.
Cam ko cẩn thận là rơi vào cảnh nợ nần chồng chất vì làm những công trình kém hiệu quả kiểu này.
VN cungz ko có gì phải lo, như ĐBSH đấy bao năm nay có lũ đâu, đất đai vẫn màu mỡ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top