Khởi động: Chương trình chinh phục Đông Dương - Tết âm lịch 2017!

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,919
Động cơ
587,339 Mã lực
Chương trình chinh phục Đông Dương - Tết âm lịch 2017!

Chào các cụ, còn lâu lâu nữa mới đến tết âm, hơn nữa cuối năm cũng khá bận rộn. Nhưng chương trình cứ phải chuẩn bị trước, lên trước để gần đến nơi thủ tục và công tác chuẩn bị sẽ chu đáo và mọi thứ sẽ xuôn sẻ.

Em dự định lên chương trình xuyên Đông Dương với thời gian chạy xe khoảng 12 ngày, với độ dài quãng đường khoảng 4.100 km +/- 10% như lịch trình phía dưới. Thấy mấy bác có pm hỏi thông tin có đi hay không nên em cứ lên khung trước để các bác tham khảo và dự tính từ bây giờ. Hơn nữa cũng cần xem cung như thế đã hợp lý hay chưa? Cẩn bổ sung những gì để chuyến đi tốt đẹp. Có thể nếu quá sức hoặc khó khăn phía Campuchia cho xuất cảnh thì cũng xem xét lại cung.

Cung tổng thể:


Ngày 1 (26.1.2017 tức 29 tết): Dự kiến chạy Hà Nội - Điểm gần cửa Khẩu La Lay ( Quảng Trị): 740km, ngủ gần cửa khẩu cho tiện xuất cảnh ngày hôm sau. Ngày đầu tinh thần đang cao nên chạy như này thì cũng khá giống năm ngoái.

5h: Xuất phát ở đầu Đại lộ Thăng Long
7h: Ăn sáng ở Cẩm Thủy
12h: Ăn trưa ở Hương Sơn
18h30-19h: Đến Quảng Trị, ăn tối và nhận phòng nghỉ


Ngày 2 (27.1.2017 tức 30 tết): Cửa khẩu La Lay (check cột mốc 635) - Cao nguyên Boloven (Salavan)- Muang Khong: 500 km.

6h00: các nhà tự túc ăn sáng
6h30-6h45: trả phòng và lên đường đi cửa Khẩu La Lay
8h: Đến cửa Khẩu la Lay và làm thủ tục xuất cảnh
9h chạy thẳng đến Thác Tad Lo
11h30: đến Tad Lo, ăn trưa và nghỉ ngơi tại thác. Chuẩn bị bánh trưng, đồ ăn sẵn từ nhà + Bia Lào
13h30: Khởi hành đi thác Pha Suam Waterfall (น้ำตกผาส้วม): cách 50km
14h30: đến thác Pha Suam Waterfall (น้ำตกผาส้วม)
15h30-18h: Chạy thẳng Muang Khong nhận phòng và nghỉ đêm ở Muang Khong. Đón giao thừa ở Muang Khong!


Ngày 3 (28.1.2017): Xuất phát sớm từ Muang Khong - qua cặp cửa khẩu DOM KRALOR (Cam Pu Chia)- VOEUNG KAM (Lào). Cố gắng chạy sớm để phòng thủ tục xuất cảnh sang Cam mất thời gian. Chạy thẳng qua Krong Stung Treng (có nghỉ check in 1 chút), sau đó chạy thẳng ăn trưa ở Krong Pread Vihear,

Ăn trưa xong, lên đường thăm đền Kaoh Ker - một khu đền cổ rồi chạy thẳng Siêm Riệp: 430 km.
Koh Ker là tên một di tích nằm trong quần thể di tích Angkor, cách thành phố Siêm Riệp 100 km. Đây là kinh đô cũ của đế chế Angkor được xây dựng dưới triều đại vua Jayavarman IV, khởi công từ năm 921 đến năm 944 mới hoàn tất. Giai đoạn này cũng chứng kiến sự khủng hoảng quyền lực của vương triều Angkor sau khi vua Indravarman I băng hà. Koh Ker được xem là cố đô của vương triều và được người dân quen gọi với cái tên Kim tự tháp của nền văn minh Angkor.


Bỏ qua đền Preah Vihear - đền có giao tranh giữa Cam - Thái: ngôi đền Preah Vihear có kiến trúc khá giống Wat Phou ở Champasak năm ngoái.

Đến Siêm Riệp mua vé thăm quan quần thể Angkor luôn. Vé ở khu quần thể là vé có in hình du khách nên chính chủ có thể sử dụng 3 ngày liên tiếp.
Dự kiến giá vé tham quan mua cho 3 ngày liên tiếp: 40$/1 người. Bác tronbo hỏi lại bạn bên Cam xem có chuẩn không nhé. Giá tăng lên 62$ từ 1.2.2017.

Ngày 4 và ngày 5, 6 (29.1.2017-31.01.2017): Tham Quan quần thể Angkor Vat, Angko Thom. Lịch trình 3 ngày này có thể thay đổi để phù hợp với thực tế hiện trường. Về cơ bản lịch các khu đền ở đây có diện tích rất rộng mà có lối kiến trúc khá giống nhau, nên đi 3 ngày cũng tương đối thoải mái, nên cũng có thể chỉ dành 2 ngày và 1 ngày đi điểm khác nếu đi hết lịch trình sớm. Các điểm dự kiến tham quan:

Yêu cầu tham quan: ở đây là quần phải dài quá đầu gối, ăn mặc nhìn chung phải chuẩn!

Angkor Wat có nghĩa là “thành phố đền” hay “thành phố của những ngôi đền”: Dậy sớm đón bình minh tại đây. Bắt đầu hành trình tham quan 1 trong 7 kỳ quan của thế giới.

Angkor Thom cổ kình và bí ẩn không kém. Dù đã bị chiến tranh và thiên nhiên tàn phá, nhiều phiến đá đổ ngổn ngang đầy rêu phong ở Angkor Thom vẫn còn hiện rõ hình các vị Phật, vũ nữ Apsara, các mô típ trang trí tinh tế,… Điểm nổi bật nhất ở Angkor Thom là đền Bayon nằm ngay trung tâm, tại đây du khách sẽ được ngắm nhìn hơn 200 khuôn mặt khổng lồ với nụ cười đầy bí ẩn. Chính điều này đã khiến Angkor Thom là một điểm đến ấn tượng và nhiều cảm xúc nhất của Angkor.

Đền Bayon:

Nằm trong quần thể khu vực Angkor Thom, đền Bayon được nhớ đến bởi hàng trăm những bức tượng bốn mặt tuyệt đẹp. Bayon được xây dựng vào thế kỷ thứ 12 bởi vua Jayavarman VII và là ngôi đền quốc gia duy nhất tại Angkor được xây dựng chủ yếu cho Phật giáo Đại thừa, dành riêng để thờ Đức Phật. Sau cái chết của vua Jayavarman, Bayon đã được tu sửa bởi Ấn Độ giáo.

Đền Ta Prohm được xem là một ngôi đền đặc biệt nhất trong quần thể Angkor. Không giống như phần lớn đền tại Angkor, Ta Prohm đã bị bỏ quên với điều kiện như lúc mới xây, những rễ cây cổ thụ mọc xung quanh ngôi đền là một nét đẹp ấn tượng của Ta Prohm. Nơi đây từng là bối cảnh trong bom tấn “Bí mật ngôi mộ cổ” của nữ diễn viên Angelina Jolie.

Đền Banteay Kdei: Nằm cạnh Ta Prohm là đền Banteay Kdei, “thành của tế bào Các nhà sư”, một ngôi chùa Phật giáo tại Angkor. Đền được xây vào đầu thế kỷ thứ 13 dưới thời trị vì của vua Jayavarman VII. Tu viện Phật giáo này hiện đã đổ nát nhiều do xây dựng bị lỗi và sự kém chất lượng của đá sa thạch.

Xen kẽ lịch trình là việc về đêm: tham gia khu phố Pub Street, Xem múa Apsara truyền thống, Khám phá chợ đêm Siêm Riệp, Dạo quanh khu phố Tây, Massage chân bằng cá


Điểm tham quan Back up ngày nếu thừa hoặc đi 2 ngày đã đủ về đền: Núi Kulen và sông ngàn Linga
Cách thành phố Siêm Riệp 50 km, là kinh đô đầu tiên của triều đại Angkor dưới triều vua Jayavarman II được xây dựng năm 802. Kinh đô này nằm trên đồi Mahendra trong một khu rừng nguyên sinh rộng 37.500 ha với nhiều loài thú hoang dã vẫn còn tồn tại. Đường lên núi Kulen là một con đường hiểm trở nhưng khá tốt vì được nâng cấp. Ngày xưa vùng núi Kulen vẫn còn hoang sơ, rất nhiều mìn còn sót lại nơi đây. Từ đỉnh núi có dòng suối trong veo được xem là nơi phát nguồn của dòng sông Siem Reap. Trên đồi Mahendra, Jayavarman II đã tuyên bố nền độc lập của vương quốc Khmer và chọn nơi đây làm kinh đô đầu tiên, mà người ta gọi giai đọan này là “Đông Nam Á dưới bóng Angkor”. Từ trên đỉnh đồi, du khách có thể ngắm nhìn toàn thể công viên Angkor từ trên cao.
Trên đường đi ghé thăm Đền Banteay Srei: Nằm cách Angkor Wat gần 30 km, nhưng Banteay Srei là một ngôi đền không thể bỏ qua tại Angkor. Ngôi đền với những nét tinh tế và duyên dáng này được xây dựng để thờ thần Hindu là Shiva. Banteay Srei hay “đền của phụ nữ” là bức tranh tuyệt tác về nghệ thuật điêu khắc trên đá ong và sa thạch đỏ.

Sơ đồ đường đi cho lịch trình back up:



Ngày 7 (01.02.2017): Tham quan Biển Hồ - Tonle Sap
Biển hồ Tonle Sap tự hào là nơi tập trung nhiều cá nước ngọt nhất lưu vực sông Mekong, cung cấp lượng cá lớn hàng năm cho Campuchia. Nằm cách trung tâm thành phố Siem Riep khoảng 30 phút lái xe, Tonlé Sap có lẽ là một vùng thiên nhiên yên bình so với Siem Riep ồn ào náo nhiệt. Đến Tonlé Sap, khám phá làng nổi trên sông của cộng đồng người Việt và người Chăm sinh sống tại đây. Nếu kết thúc sớm có thể di chuyển đi Phnom Pênh luôn trong ngày.

Ngày 8 (02.02.2017):
Khởi hành sớm đi Phnom Penh, nghỉ tại Tp này: 320km (Có thể di chuyển đến Tp này từ chiều tối ngày 7 nếu chương trình trên có dư thời gian)

Cầu Rồng: nằm trên đường từ Siem Riep tới Phnom Penh, cầu được xây bằng đá ong và được xem là cây cầu cổ nhất ở Đông Nam Á, niên đại trên 1000 năm. (Chạy xe khoảng 1 tiếng, cách Siêm Riệp khoảng 60km)

Đường khá đẹp, dự kiến đi sớm đầu giờ chiều đến nơi, kiếm khách sạn và tham quan một số điểm:

Cung điện hoàng gia Campuchia – Chùa Bạc
Địa điểm: Nằm trên đường Sothearos (giữa đường 184 và 240).
Giá vé thăm quan: 6usd/người
Thời gian mở cửa: Tất cả các ngày trong tuần
– Sáng từ 7h30 đến 11h
– Chiều từ 2 giờ đến 5 giờ

Bảo tàng quốc gia Campuchia
Địa điểm: Nằm giữa đường 178 và đường 13, gần cung điện hoàng gia.
Giá vé thăm quan: 3usd/người
Thời gian mở cửa: Từ 8 giờ sáng – 5 giờ chiều các ngày trong tuần

Tượng đài độc lập Phnom Pênh
Địa điểm: Nằm tại quảng trường lớn, giao lộ giữa đường Norodom và đường Sihanouk.




Ngày 9 (03.02.2017): Từ Phnom Penh - Cửa khẩu QT Hoa Lư - TX Phước Long hoặc Tx Gia Nghĩa: 440km


Ngày 10 (04.02.2017): TX Phước Long hoặc Tx Gia Nghĩa - Pleyku hoặc Kontum: 350km


Ngày 11 (05.02.2017): Kontum - Đồng Hới : 610km


Ngày 12 (06.02.2017): Đồng Hới - HN kết thúc hành trình


LỊCH TRÌNH CÓ THỂ ĐIỀU CHỈNH CỤ THỂ TRÊN ĐƯỜNG ĐI CHO PHÙ HỢP NHẤT VỚI THỰC TẾ./.
 
Chỉnh sửa cuối:

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,919
Động cơ
587,339 Mã lực
Chuẩn bị:
- Xe cộ đầy đủ, kiểm tra phanh, lốp, máy móc ngon lành trước khi xuất phát, nên đi xe gầm cao cho khỏe, không có gầm cao thì gầm thấp cũng chiến tốt vì tuyền đường điệp, cụ nào có dây đấu điện, dây cáp kéo, vá dùi, bơm điện, ... thì mang hết đi nhá
- Có bộ đàm là 1 lợi thế về liên lạc cho nhau, nháy nhau đoạn nào có xxx, tâm sự với nhau mỗi khi gấu ngủ cho đỡ buồn, ...
- Hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng cho cả người nhớn và trẻ em, nhà nào chưa đủ thì bổ sung ngay, thủ tục đơn giản, chậm nhất 2 hay 3 tuần là xong

- Giấy phép liên vận Việt - Lào - Cam (có cái này các cụ mới vác xe sang được)
- Giấy phép lái xe quốc tế
- Xe bóc phim dán xe: công an Cam sẽ phạt nếu dán kính đen, bác nào tiếc thì Obama đi trước

Chia sẻ kinh nghiệm với các cụ:
- Trước khi đi, các cụ chuẩn bị sẵn 1 bản photo đăng kí và đăng kiểm (không cần công chứng). Chuẩn bị trước, đến đấy có mấy hàng photo thì toàn hỏng máy, kiếm mãi mới có hàng, nó chém cho tận 5k .
- Khi đi nhớ mang theo CMT để đối chiếu, không thấy hỏi bằng lái. Vào thẳng cửa số 3,4 (cửa trả bằng lái).
- Tờ khai họ phát cho mình, nhưng ô chữ rất nhỏ. Các cụ nhớ khai theo ĐĂNG KÝ xe, hết dòng thì xuống ô bên dưới. Lúc đầu em khai theo đăng kiểm nên phải khai lại. Mục CỬA KHẨU, ghi: tất cả các cửa khẩu. Mục THỜI GIAN, ghi: 1 tháng. Nhớ mang bút theo không nó lườm nếu mượn của nó.
- Lệ phí: hơi đắt, những 50k
http://www.sogtvt.hanoi.gov.vn/TaiLieu.aspx?CatId=17&Act=View&TaiLieuId=739

Hoặc qua cò cho nhanh (nếu giấy tờ có trục trặc, các bộ không nhận hồ sơ)

Update 23/6/2015: Đã cho phép cấp giấy liên vận Việt - Lào - Cam trong 60 ngày http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe...-tu-viet-nam-xuyen-lao-campuchia-3236667.html

- Tiền: Các cụ chứ mang khoảng 30 củ cho chắc. Lên cửa khẩu đổi sang Kíp, Riel Campuchia (KHR) , đặc biệt là USD lẻ mệnh giá thấp
- Tư trang: Các gia đình tự lo, mang đủ đồ cả Hè lẫn Đông
- Đèn pin, dao, kiếm, mã tấu, phóng lợn, ... đề phòng gặp thổ phỉ :))
- Thuốc say tàu xe, túi nôn.
- Mang theo đồ bơi, kính bơi để dùng ở khu vực 4.000 đảo hoặc khu Krong Preah Sihanouk - Cambodia
- Nếu để an tâm hơn nữa thì mua bảo hiểm du lịch cho chuyến đi, ưu tiên là LVI
- Mang theo ổ cắm điện nhiều lỗ, ô dù ...
- Mang theo máy ảnh và bấm máy liên tục để không bỏ lỡ khoảnh khắc nào cả, lưu ý xạc pin đầy đủ mỗi tối (có pin dự phòng thì nên mang theo), mang cả thẻ nhớ dự phòng (em mang cả máy tính để copy vào nếu quá đầy), đầy đủ hơn thì các cụ mang theo cả chân máy (tripod), ống kính dự phòng (góc rộng, góc hẹp, mắt cá, tele, ...)

Lưu ý với nhà có con nhỏ:
+ Mang nhiều đồ ăn trên xe dọc đường, do quãng đường di chuyển khá dài, lại có trẻ con
+ Tã, bỉm, quần áo, mũ mão cả đông lẫn hè đầy đủ, với trẻ con thì mang gấp đôi nhu cầu vì quần áo hội này hay phải thay do nghịch bẩn
+ Mang ít đồ chơi yêu thích cho F1 để đỡ mè nheo
+ Mang theo ấm đun nước siêu tốc để thuận tiện khi cần nước nóng mà KS không đáp ứng được
+ Nước muối sinh lý, xilanh để rửa mũi (đối với trẻ nhỏ hay bị ngạt, tắc mũi)
+ Hết sức lưu ý đến an toàn cho hội trẻ con, đặc biệt khi dừng xe trên đường (tốc độ xe chạy bên Lào rất nhanh, toàn hơn 100km/h), các chỗ sông nước khu vực 4.000 đảo, ...
+ ..........
- Sức khỏe: Lưu ý gần Tết các cụ rượu chè, tất niên ít thôi, còn giữ sức khỏe lái xe và ăn chơi, bên Lào ăn chơi vất vả hơn bên Việt đấy ợ :))
Hết sức lưu ý sức khỏe cho các bác cao tuổi (nếu có) và trẻ con, và đặc biệt lưu ý sức khỏe cho các ............................. mợ, vì đây là lực lượng lao động chính để giúp các cụ có thể thoải mái giao lưu =))
Một số nguyên tắc cho đoàn: (em ghi chú rõ để các cụ thoải con gà mái, có văn bản đàng hoàng :)) )

Đi lại

- Quyết tâm phí đã nộp là 1 đi không trở lại (cái này là lệ chung rồi)
- Xăng xe nào xe đó tự đổ, ai ngồi ghép với xe nào thì share tiền xăng với xe đó (hạn chế ngồi ghép với nhiều xe trong 1 chuyến đi)
- Phòng KS thanh toán tạm tính dựa trên đêm/ phòng (nếu thừa tính sang tiền ăn)
- Các xe thống nhất đi với 1 tốc độ trung bình ngang nhau, để không cách xa nhau quá, nhưng cũng không cần thiết phải lúc nào cũng nhìn thấy nhau, thỉnh thoảng thấy nhau đằng trước hoặc đá gương thấy mặt là ok, thường xuyên đảm bảo liên lạc trên đường. Xe nào gặp trục trặc cần liên hệ ngay với xe khác để được trợ giúp.
- Các xe cần đi theo đoàn, dừng đỗ cần tìm điểm phù hợp để có thể đỗ được nhiều xe, đi đẹp, đỗ cũng phải đẹp để đảm bảo an toàn và phục vụ truyền thông :))
- Các xe khi di chuyển đường dài tốt nhất nên bám gần nhau (lưu ý không chạy quá gần nhau khi tốc độ cao) vì kể cả có bộ đàm, nhưng hay bị núi che khuất nên tầm phủ tín hiệu sẽ bị giảm bớt khá nhiều
- Điểm đến, điểm dừng nghỉ cần được thống nhất trước với nhau khi xuất phát, đảm bảo không có trường hợp xe thì tới chỗ A, xe lại tới chỗ B
Trong phố nếu di chuyển các nơi thì hội ý xác định trước địa đểm trên bản đồ offline để biết điểm đến
- Sáng 28 tết các gia đình tự túc ăn sáng, có thể mang lên xe vừa đi vừa ăn, đến đoạn Thanh Hoá (tầm 10h) dừng lại nghỉ ngơi uống nước, ăn nhẹ (tầm này F1 đã ngủ dậy)
- Thống nhất là vẫn chạy theo thứ tự, nếu có vấn đề phát sinh sẽ tuỳ tình hình để tính xem các xe khác vẫn chạy tiếp hay dừng lại. Số thứ tự, cờ lúc tập trung ở Hà Nội thì các xe nhận và dán luôn, đi cho ló hoành tráng (nếu muộn thì có thể đến Thanh Hoá nghỉ uốn nước thì dán)
- Các xe, các nhà có thể tách đoàn bất cứ lúc nào, ở đâu, tuy nhiên cần trao đổi trước với trưởng đoàn trước để cả đoàn nắm được tình hình, tránh tình trạng phải báo công an tìm người lạc, gây ảnh hưởng tới lịch trình chung của đoàn. Việc này các gia đình cứ hết sức thoải mái nếu thấy cần phải tách đoàn (do gặp gỡ người quen, thích ở lại chơi lâu hơn, đoàn đông lộn xộn nên muốn yên tĩnh, ...), không có gì phải ngại cả.
- Việc đi chơi tại các địa điểm cũng tương tự, lịch trình đi chơi cơ bản đã có, ngoài ra trước mỗi điểm dừng chân em sẽ trao đổi lại với các gia đình, nhà nào theo lịch trình thì điểm danh, còn tự lên lịch trình riêng cho nhà mình thì cũng cứ tự nhiên thực hiện, lưu ý nếu các nhà đi cùng nhau thì sẽ bầu ra 1 trưởng đoàn lúc đó để chịu trách nhiệm chung, điểm danh và thực hiện các công tác đảm bảo an toàn, vui khoẻ cho đoàn.
- Các cụ trưởng xe lưu ý đi đâu cũng cầm theo bộ đàm để thuận tiện cho việc thông báo (kể cả đi ngủ), bộ đàm luôn ở chế độ ON, nếu sợ ảnh hưởng thì các cụ vui lòng để volume thật nhỏ, lưu ý hàng ngày phải sạc đầy đủ.
- Hết sức lưu ý hộ chiếu qua cửa khẩu nào phải được đóng dấu của cửa khẩu đó (cả Việt và Lào, Cam), cán bộ hải quan mà quên là các cụ/mợ phải nhắc ngay, khi lấy lại hộ chiếu phải kiểm tra lại từng cái 1 cho kỹ, không là cực kỳ phiền phức
- Xe cũng tương tự, các cụ sẽ phải khai 1 tờ khai kiểu tạm xuất tái nhập (tại CK Việt) và tạm nhập tái xuất (tại CK Lào, Cam), các giấy tờ này kèm các loại khác cần được lưu trữ cẩn thận, tất cả các giấy tờ, biên lai, ... các cụ/ mợ không rõ thì cứ lưu lại cẩn thận, không để F1 nghịch ngợm vứt đi hoặc làm hỏng là toi.
- Tên cặp cửa khẩu tương ứng như sau: Cha Lo - Naphao, Hoa Lư Việt Nam - Trapaing Sré, Campuchia, DOM KRALOR - VOEUNG KAM, các cụ/mợ nhớ để thuận tiện cho lúc làm thủ tục (phải điền thông tin vào tờ khai)

Ăn uống:

- Ăn uống xong bữa nào thì chia đều cho các nhà ăn bữa đó, có thể chia tại trận hoặc 1 nhà thanh toán tổng, các nhà khác sẽ trả lại sau (nhà thanh toán tổng có trách nhiệm ghi lại hoặc cầm hoá đơn để còn đòi các nhà khác, không nhớ thì ráng chịu :)) ), lưu ý nên thanh toán cho nhau đầy đủ khi đang còn trong chuyến đi, về rồi điều kiện gặp nhau sẽ khó hơn vì còn bận cày cuốc. (Mấy việc thanh toán này cứ giao các mợ là nhanh nhất)
- Trẻ con < 12 tuổi miễn phí khoản ăn uống, từ 12-16 tuổi: bằng 1/2 người lớn, chi phí ăn uống chia theo đầu người lớn (>16 tuổi)
- Khi vào quán ăn, các cụ/ mợ tập trung cho trẻ con ăn uống no nê trước (bọn nó ăn no buồn ngủ nên đỡ quấy), sau đó đến người già và các mợ, cuối cùng mới đến lượt các cụ ăn đồ thừa, lúc đó tha hồ ngồi nhậu nhẹt tán phét đến đêm :))
- Việc ăn uống sẽ giao cho gấu cụ bimbim5656 phụ trách tổng hợp thanh toán và tính toán share đều theo đầu người nhớn, trường hợp thiếu 1 mợ thì em sẽ giao mợ khác thay thế. Tránh tình trạng nhiều người gọi món sẽ bị lộn xộn, khó kiểm soát.
- Các gia đình có nhu cầu ăn uống theo gu riêng thì tự chủ động, tóm lại là ăn riêng thì tự xử, ăn chung thì chỉ 2 mợ thống nhất và cùng xử lý, những cụ/ mợ khác cứ chờ oánh chén thôi, không phải lo gì cả. Các mợ lưu ý lo đồ ăn cho hội trẻ con trước, rồi người lớn tuổi, các mợ rồi sau đó mới đến các cụ
(theo thứ tự như vậy)

Về việc làm thủ tục ở cửa khẩu, để đỡ mất thời gian, nên chia ra thế này:

- Cụ nào lái xe thì đến nơi phát là đi làm thủ tục cho xe ngay
- Các mợ thì đi làm thủ tục xuất khẩu cho mình và F1 (cái này cũng hơi lâu vì mỗi hộ chiếu phải điền vào 1 tờ khai, không làm quen thì điền cũng lâu lâu đấy), mọi người lưu ý mang theo bút bi, mỗi ng lớn 1 cái để tiện viết lách
- Đến cửa khẩu phát là phải xông vào làm thủ tục ngay, nghiêm cấm việc show hàng chụp ảnh trước, sau khi xong xuôi thì mới chụp choẹt
- Xong thủ tục bên Cha Lo phát thì các mợ (hay cụ nào cầm tiền) thì ra đổi sang Kíp, chỉ cần đổi lấy khoảng 2-3tr đủ đến các điểm tiếp theo, lưu ý đổi cả tiền lẻ để khi làm thủ tục bên Lào với lại gặp xxx Lào cho tiện (đưa tiền chẵn các anh ý tuyền nói không có tiền lẻ, khôn thế). Qua bên Cam tiếp tục đổi tiền Riel Cam Pu Chia.
 
Chỉnh sửa cuối:

laixe01

Xe container
Biển số
OF-117166
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
7,161
Động cơ
648,510 Mã lực
Chuẩn bị:
- Xe cộ đầy đủ, kiểm tra phanh, lốp, máy móc ngon lành trước khi xuất phát, nên đi xe gầm cao cho khỏe, không có gầm cao thì gầm thấp cũng chiến tốt vì tuyền đường điệp, cụ nào có dây đấu điện, dây cáp kéo, vá dùi, bơm điện, ... thì mang hết đi nhá
- Có bộ đàm là 1 lợi thế về liên lạc cho nhau, nháy nhau đoạn nào có xxx, tâm sự với nhau mỗi khi gấu ngủ cho đỡ buồn, ...
- Hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng cho cả người nhớn và trẻ em, nhà nào chưa đủ thì bổ sung ngay, thủ tục đơn giản, chậm nhất 2 hay 3 tuần là xong

- Giấy phép liên vận Việt - Lào - Cam (có cái này các cụ mới vác xe sang được)
- Giấy phép lái xe quốc tế
- Xe bóc phim dán xe: công an Cam sẽ phạt nếu dán kính đen, bác nào tiếc thì Obama đi trước

Chia sẻ kinh nghiệm với các cụ:
- Trước khi đi, các cụ chuẩn bị sẵn 1 bản photo đăng kí và đăng kiểm (không cần công chứng). Chuẩn bị trước, đến đấy có mấy hàng photo thì toàn hỏng máy, kiếm mãi mới có hàng, nó chém cho tận 5k .
- Khi đi nhớ mang theo CMT để đối chiếu, không thấy hỏi bằng lái. Vào thẳng cửa số 3,4 (cửa trả bằng lái).
- Tờ khai họ phát cho mình, nhưng ô chữ rất nhỏ. Các cụ nhớ khai theo ĐĂNG KÝ xe, hết dòng thì xuống ô bên dưới. Lúc đầu em khai theo đăng kiểm nên phải khai lại. Mục CỬA KHẨU, ghi: tất cả các cửa khẩu. Mục THỜI GIAN, ghi: 1 tháng. Nhớ mang bút theo không nó lườm nếu mượn của nó.
- Lệ phí: hơi đắt, những 50k
http://www.sogtvt.hanoi.gov.vn/TaiLieu.aspx?CatId=17&Act=View&TaiLieuId=739

Hoặc qua cò cho nhanh (nếu giấy tờ có trục trặc, các bộ không nhận hồ sơ)

Update 23/6/2015: Đã cho phép cấp giấy liên vận Việt - Lào - Cam trong 60 ngày http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe...-tu-viet-nam-xuyen-lao-campuchia-3236667.html

- Tiền: Các cụ chứ mang khoảng 30 củ cho chắc. Lên cửa khẩu đổi sang Kíp, Riel Campuchia (KHR) , đặc biệt là USD lẻ mệnh giá thấp
- Tư trang: Các gia đình tự lo, mang đủ đồ cả Hè lẫn Đông
- Đèn pin, dao, kiếm, mã tấu, phóng lợn, ... đề phòng gặp thổ phỉ :))
- Thuốc say tàu xe, túi nôn.
- Mang theo đồ bơi, kính bơi để dùng ở khu vực 4.000 đảo hoặc khu Krong Preah Sihanouk - Cambodia
- Nếu để an tâm hơn nữa thì mua bảo hiểm du lịch cho chuyến đi, ưu tiên là LVI
- Mang theo ổ cắm điện nhiều lỗ, ô dù ...
- Mang theo máy ảnh và bấm máy liên tục để không bỏ lỡ khoảnh khắc nào cả, lưu ý xạc pin đầy đủ mỗi tối (có pin dự phòng thì nên mang theo), mang cả thẻ nhớ dự phòng (em mang cả máy tính để copy vào nếu quá đầy), đầy đủ hơn thì các cụ mang theo cả chân máy (tripod), ống kính dự phòng (góc rộng, góc hẹp, mắt cá, tele, ...)

Lưu ý với nhà có con nhỏ:
+ Mang nhiều đồ ăn trên xe dọc đường, do quãng đường di chuyển khá dài, lại có trẻ con
+ Tã, bỉm, quần áo, mũ mão cả đông lẫn hè đầy đủ, với trẻ con thì mang gấp đôi nhu cầu vì quần áo hội này hay phải thay do nghịch bẩn
+ Mang ít đồ chơi yêu thích cho F1 để đỡ mè nheo
+ Mang theo ấm đun nước siêu tốc để thuận tiện khi cần nước nóng mà KS không đáp ứng được
+ Nước muối sinh lý, xilanh để rửa mũi (đối với trẻ nhỏ hay bị ngạt, tắc mũi)
+ Hết sức lưu ý đến an toàn cho hội trẻ con, đặc biệt khi dừng xe trên đường (tốc độ xe chạy bên Lào rất nhanh, toàn hơn 100km/h), các chỗ sông nước khu vực 4.000 đảo, ...
+ ..........
- Sức khỏe: Lưu ý gần Tết các cụ rượu chè, tất niên ít thôi, còn giữ sức khỏe lái xe và ăn chơi, bên Lào ăn chơi vất vả hơn bên Việt đấy ợ :))
Hết sức lưu ý sức khỏe cho các bác cao tuổi (nếu có) và trẻ con, và đặc biệt lưu ý sức khỏe cho các ............................. mợ, vì đây là lực lượng lao động chính để giúp các cụ có thể thoải mái giao lưu =))
Một số nguyên tắc cho đoàn: (em ghi chú rõ để các cụ thoải con gà mái, có văn bản đàng hoàng :)) )

Đi lại

- Quyết tâm phí đã nộp là 1 đi không trở lại (cái này là lệ chung rồi)
- Xăng xe nào xe đó tự đổ, ai ngồi ghép với xe nào thì share tiền xăng với xe đó (hạn chế ngồi ghép với nhiều xe trong 1 chuyến đi)
- Phòng KS thanh toán tạm tính dựa trên đêm/ phòng (nếu thừa tính sang tiền ăn)
- Các xe thống nhất đi với 1 tốc độ trung bình ngang nhau, để không cách xa nhau quá, nhưng cũng không cần thiết phải lúc nào cũng nhìn thấy nhau, thỉnh thoảng thấy nhau đằng trước hoặc đá gương thấy mặt là ok, thường xuyên đảm bảo liên lạc trên đường. Xe nào gặp trục trặc cần liên hệ ngay với xe khác để được trợ giúp.
- Các xe cần đi theo đoàn, dừng đỗ cần tìm điểm phù hợp để có thể đỗ được nhiều xe, đi đẹp, đỗ cũng phải đẹp để đảm bảo an toàn và phục vụ truyền thông :))
- Các xe khi di chuyển đường dài tốt nhất nên bám gần nhau (lưu ý không chạy quá gần nhau khi tốc độ cao) vì kể cả có bộ đàm, nhưng hay bị núi che khuất nên tầm phủ tín hiệu sẽ bị giảm bớt khá nhiều
- Điểm đến, điểm dừng nghỉ cần được thống nhất trước với nhau khi xuất phát, đảm bảo không có trường hợp xe thì tới chỗ A, xe lại tới chỗ B
Trong phố nếu di chuyển các nơi thì hội ý xác định trước địa đểm trên bản đồ offline để biết điểm đến
- Sáng 28 tết các gia đình tự túc ăn sáng, có thể mang lên xe vừa đi vừa ăn, đến đoạn Thanh Hoá (tầm 10h) dừng lại nghỉ ngơi uống nước, ăn nhẹ (tầm này F1 đã ngủ dậy)
- Thống nhất là vẫn chạy theo thứ tự, nếu có vấn đề phát sinh sẽ tuỳ tình hình để tính xem các xe khác vẫn chạy tiếp hay dừng lại. Số thứ tự, cờ lúc tập trung ở Hà Nội thì các xe nhận và dán luôn, đi cho ló hoành tráng (nếu muộn thì có thể đến Thanh Hoá nghỉ uốn nước thì dán)
- Các xe, các nhà có thể tách đoàn bất cứ lúc nào, ở đâu, tuy nhiên cần trao đổi trước với trưởng đoàn trước để cả đoàn nắm được tình hình, tránh tình trạng phải báo công an tìm người lạc, gây ảnh hưởng tới lịch trình chung của đoàn. Việc này các gia đình cứ hết sức thoải mái nếu thấy cần phải tách đoàn (do gặp gỡ người quen, thích ở lại chơi lâu hơn, đoàn đông lộn xộn nên muốn yên tĩnh, ...), không có gì phải ngại cả.
- Việc đi chơi tại các địa điểm cũng tương tự, lịch trình đi chơi cơ bản đã có, ngoài ra trước mỗi điểm dừng chân em sẽ trao đổi lại với các gia đình, nhà nào theo lịch trình thì điểm danh, còn tự lên lịch trình riêng cho nhà mình thì cũng cứ tự nhiên thực hiện, lưu ý nếu các nhà đi cùng nhau thì sẽ bầu ra 1 trưởng đoàn lúc đó để chịu trách nhiệm chung, điểm danh và thực hiện các công tác đảm bảo an toàn, vui khoẻ cho đoàn.
- Các cụ trưởng xe lưu ý đi đâu cũng cầm theo bộ đàm để thuận tiện cho việc thông báo (kể cả đi ngủ), bộ đàm luôn ở chế độ ON, nếu sợ ảnh hưởng thì các cụ vui lòng để volume thật nhỏ, lưu ý hàng ngày phải sạc đầy đủ.
- Hết sức lưu ý hộ chiếu qua cửa khẩu nào phải được đóng dấu của cửa khẩu đó (cả Việt và Lào, Cam), cán bộ hải quan mà quên là các cụ/mợ phải nhắc ngay, khi lấy lại hộ chiếu phải kiểm tra lại từng cái 1 cho kỹ, không là cực kỳ phiền phức
- Xe cũng tương tự, các cụ sẽ phải khai 1 tờ khai kiểu tạm xuất tái nhập (tại CK Việt) và tạm nhập tái xuất (tại CK Lào, Cam), các giấy tờ này kèm các loại khác cần được lưu trữ cẩn thận, tất cả các giấy tờ, biên lai, ... các cụ/ mợ không rõ thì cứ lưu lại cẩn thận, không để F1 nghịch ngợm vứt đi hoặc làm hỏng là toi.
- Tên cặp cửa khẩu tương ứng như sau: Cha Lo - Naphao, Hoa Lư Việt Nam - Trapaing Sré, Campuchia, DOM KRALOR - VOEUNG KAM, các cụ/mợ nhớ để thuận tiện cho lúc làm thủ tục (phải điền thông tin vào tờ khai)

Ăn uống:

- Ăn uống xong bữa nào thì chia đều cho các nhà ăn bữa đó, có thể chia tại trận hoặc 1 nhà thanh toán tổng, các nhà khác sẽ trả lại sau (nhà thanh toán tổng có trách nhiệm ghi lại hoặc cầm hoá đơn để còn đòi các nhà khác, không nhớ thì ráng chịu :)) ), lưu ý nên thanh toán cho nhau đầy đủ khi đang còn trong chuyến đi, về rồi điều kiện gặp nhau sẽ khó hơn vì còn bận cày cuốc. (Mấy việc thanh toán này cứ giao các mợ là nhanh nhất)
- Trẻ con < 12 tuổi miễn phí khoản ăn uống, từ 12-16 tuổi: bằng 1/2 người lớn, chi phí ăn uống chia theo đầu người lớn (>16 tuổi)
- Khi vào quán ăn, các cụ/ mợ tập trung cho trẻ con ăn uống no nê trước (bọn nó ăn no buồn ngủ nên đỡ quấy), sau đó đến người già và các mợ, cuối cùng mới đến lượt các cụ ăn đồ thừa, lúc đó tha hồ ngồi nhậu nhẹt tán phét đến đêm :))
- Việc ăn uống sẽ giao cho gấu cụ bimbim5656 phụ trách tổng hợp thanh toán và tính toán share đều theo đầu người nhớn, trường hợp thiếu 1 mợ thì em sẽ giao mợ khác thay thế. Tránh tình trạng nhiều người gọi món sẽ bị lộn xộn, khó kiểm soát.
- Các gia đình có nhu cầu ăn uống theo gu riêng thì tự chủ động, tóm lại là ăn riêng thì tự xử, ăn chung thì chỉ 2 mợ thống nhất và cùng xử lý, những cụ/ mợ khác cứ chờ oánh chén thôi, không phải lo gì cả. Các mợ lưu ý lo đồ ăn cho hội trẻ con trước, rồi người lớn tuổi, các mợ rồi sau đó mới đến các cụ
(theo thứ tự như vậy)

Về việc làm thủ tục ở cửa khẩu, để đỡ mất thời gian, nên chia ra thế này:

- Cụ nào lái xe thì đến nơi phát là đi làm thủ tục cho xe ngay
- Các mợ thì đi làm thủ tục xuất khẩu cho mình và F1 (cái này cũng hơi lâu vì mỗi hộ chiếu phải điền vào 1 tờ khai, không làm quen thì điền cũng lâu lâu đấy), mọi người lưu ý mang theo bút bi, mỗi ng lớn 1 cái để tiện viết lách
- Đến cửa khẩu phát là phải xông vào làm thủ tục ngay, nghiêm cấm việc show hàng chụp ảnh trước, sau khi xong xuôi thì mới chụp choẹt
- Xong thủ tục bên Cha Lo phát thì các mợ (hay cụ nào cầm tiền) thì ra đổi sang Kíp, chỉ cần đổi lấy khoảng 2-3tr đủ đến các điểm tiếp theo, lưu ý đổi cả tiền lẻ để khi làm thủ tục bên Lào với lại gặp xxx Lào cho tiện (đưa tiền chẵn các anh ý tuyền nói không có tiền lẻ, khôn thế). Qua bên Cam tiếp tục đổi tiền Riel Cam Pu Chia.
Em đặt viên gạch hóng đã :)
 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,919
Động cơ
587,339 Mã lực
Em lập danh sách các gia đình đăng ký tham gia chuyến đi, chốt đăng ký cuối cùng ngày 30.11.2016. Em chốt danh sách sớm để còn chuẩn bị các thủ tục giấy tờ cần thiết, ọp ẹp gặp mặt trực tiếp các cụ để bàn thêm cho chương trình thêm đa dạng, thêm các điểm đến hợp lý trên đường. Cụ nào quyết tâm chinh chiến vụ này đăng ký, em sẽ lập 1 group trên này để tiện cho việc nọp quyết tâm phí cũng như những trao đổi khác. Quyết tâm phí sẽ được dùng để đặt phòng 1 số điểm nóng trên hành trình và vẫn như thường lệ sẽ bù trừ khi chuyến đi kết thúc. Các cụ lưu ý khi đăng ký: người lớn và trẻ em có quy định ở trên (chỗ khoản mục ăn uống, nên các cụ đăng ký rõ: lớn + nhỡ + trẻ em để tiện theo dõi. Đăng ký có hiệu lực khi nộp quyết tâm phí./.

1, Nhà dmdviet: 4 người lớn + 2 trẻ em
2, Nhà Padme : 4 người lớn + 1 nhỡ
3, Nhà bimbim5656: 2 người lớn + 1 trẻ em
4, Nhà tronbo : 2 người lớn + 2 trẻ em
5, Nhà Tunglee : 2 người lớn + 2 trẻ em
6, Nhà tuanbeops : 3 người lớn: nhập đoàn ở Muang Khong
7, Nhà minhnguyet : 2 người lớn + 2 trẻ em
 
Chỉnh sửa cuối:

laixe01

Xe container
Biển số
OF-117166
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
7,161
Động cơ
648,510 Mã lực
Nhìn có khủng quá không ạ? Nói chung không dài bằng xuyên việt a
Như lão đã vạch ra lộ trình như vậy nghĩa là đã dự liệu 1 cách cẩn thận & chu đáo rồi thì em nghĩ ko có gì khủng cả.
Cái cần nhất là sức khoẻ & sự an toàn thôi :)
 

Civic TN

Xe lăn
Biển số
OF-82890
Ngày cấp bằng
15/1/11
Số km
12,944
Động cơ
1,202,288 Mã lực
Mấy lão 7x lại có chương trình hay rồi. E chỉ hóng ảnh thôi
 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,919
Động cơ
587,339 Mã lực
Như lão đã vạch ra lộ trình như vậy nghĩa là đã dự liệu 1 cách cẩn thận & chu đáo rồi thì em nghĩ ko có gì khủng cả.
Cái cần nhất là sức khoẻ & sự an toàn thôi :)
He he cung này khoai mà cụ :), em cũng đã đi bao giờ đâu, toàn vẽ vời. Chắc trước học nghề họa sỹ

Mấy lão 7x lại có chương trình hay rồi. E chỉ hóng ảnh thôi
Vụ này chắc không phải 7X rồi cụ ạ :). Có thể nhiều X :D
 

laixe01

Xe container
Biển số
OF-117166
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
7,161
Động cơ
648,510 Mã lực
He he cung này khoai mà cụ :), em cũng đã đi bao giờ đâu, toàn vẽ vời. Chắc trước học nghề họa sỹ
Hi, chúc lão có sự chuẩn bị chu đáo để lên đường đạt hiệu quả như mong muốn :)
 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,919
Động cơ
587,339 Mã lực
Hi, chúc lão có sự chuẩn bị chu đáo để lên đường đạt hiệu quả như mong muốn :)
Cảm ơn lão, em cứ lên sơ sơ như này, nếu khó khăn quá thì lại bẻ. Nhưng thấy lão Avalon-Bg bảo đi tốt, chuản bị xèng thôi :)
 

laixe01

Xe container
Biển số
OF-117166
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
7,161
Động cơ
648,510 Mã lực
Cảm ơn lão, em cứ lên sơ sơ như này, nếu khó khăn quá thì lại bẻ. Nhưng thấy lão Avalon-Bg bảo đi tốt, chuản bị xèng thôi :)
Xèng + sức khoẻ + an toàn là những điều cần thiết đầu tiên lão ạ :)
 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,919
Động cơ
587,339 Mã lực
Công nhânj cụ dmdviet chuẩn bị và lên kế hoạch chu đoá thật. Quả đúng là PRO luôn í. Mà đi về thế nào cũng có một bài cực hay sẽ được phọt lên CCCĐ cụ dmdviet nhể.
Cảm ơn cụ, xác định đi thì phải có kế hoạch thôi ạ. Đi đâu đến đâu, làm gì, như nào cần chuẩn bị trước thì mới đỡ bỡ ngỡ. Bài thì em chưa biết được vì chưa chốt cung a :)
 

supersanhdieu

Xe buýt
Biển số
OF-68188
Ngày cấp bằng
12/7/10
Số km
920
Động cơ
434,519 Mã lực
Công nhânj cụ dmdviet chuẩn bị và lên kế hoạch chu đoá thật. Quả đúng là PRO luôn í. Mà đi về thế nào cũng có một bài cực hay sẽ được phọt lên CCCĐ cụ dmdviet nhể.
Công tác tổ chức đi với cụ Dmd thì quá yên tâm rồi, e hóng tiếp.
 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
10,939
Động cơ
538,476 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Cảm ơn lão, em cứ lên sơ sơ như này, nếu khó khăn quá thì lại bẻ. Nhưng thấy lão Avalon-Bg bảo đi tốt, chuản bị xèng thôi :)
Á đù, chuẩn bị mở chiến dịch lớn đấy phỏng? Xe đạp cào cào mấy cháu gái chúng nó còn đi được nữa là. mùng 3 Tết e cũng tay nải gió đưa lên đường ko là cũng nhích với các lão đấy
 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,919
Động cơ
587,339 Mã lực
Công tác tổ chức đi với cụ Dmd thì quá yên tâm rồi, e hóng tiếp.
Có tham gia được không bác :D

Á đù, chuẩn bị mở chiến dịch lớn đấy phỏng? Xe đạp cào cào mấy cháu gái chúng nó còn đi được nữa là. mùng 3 Tết e cũng tay nải gió đưa lên đường ko là cũng nhích với các lão đấy
Ơ cụ không góp ý gì cả à, đi vô rồi đi ra thế :)
 

supersanhdieu

Xe buýt
Biển số
OF-68188
Ngày cấp bằng
12/7/10
Số km
920
Động cơ
434,519 Mã lực
Có tham gia được không bác :D


Ơ cụ không góp ý gì cả à, đi vô rồi đi ra thế :)
Cũng muốn lắm nhưng đi cam bắt bỏ dán kính cũng hơi phiền và lục tốn, hơn nữa khởi hành trc tết hơi khó vì còn có GĐ.
 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,919
Động cơ
587,339 Mã lực
Cũng muốn lắm nhưng đi cam bắt bỏ dán kính cũng hơi phiền và lục tốn, hơn nữa khởi hành trc tết hơi khó vì còn có GĐ.
Bên đấy cấm nhưng nhìn chung là chấp nhận thôi bác, chắc cũng không đến mức bóc ra. Chủ yếu đi thì cứ Obama đi theo thôi ạ :D
 

tvdung

Xe điện
Biển số
OF-25517
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
4,736
Động cơ
534,470 Mã lực
Kon Tum năm ngoái các cụ qua rồi, sao không bẻ sang Nha Trang, Phú Yên mà tắm biển cho mát :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top