[Funland] Không vay vốn ODA của Nhật Bản sẽ "ảnh hưởng quan hệ ngoại giao"?

Bigcat1

Xe tăng
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
1,035
Động cơ
82,139 Mã lực
Tuổi
61
Dự án 1.6 tỷ $ cho cái cao tốc dài 65 km nhờ ơn tư vấn của JICA Nhật Bản thi công theo thiết kế dưới đây có ổn không các cụ?
cau-tuy-loan-60-1472547355.jpg

Cái trụ vừa mỏng vừa bé lại còn "giật cấp" lung tung.
Cái mũ trụ cầu nhìn giống như que tăm gác ngang thế thì bao lâu nữa sẽ nứt gẫy?
Thi công mà dầm cầu bị sập, may là không có thiệt hại về người nhưng mạng xã hội câm như hến, đâu mấy ai biết?
À, nguyên nhân sập cầu là do ....mưa nha.
Cụ ko chuyên môn thì đừng chém quá đà.
Đây là sự cố do mưa lớn gây sạt lở đất. Sự cố ko ai muốn và bình thường.
Thiết kế trụ cầu, xà mũ cũng bình thường nốt.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,965
Động cơ
218,400 Mã lực
Cụ ko chuyên môn thì đừng chém quá đà.
Đây là sự cố do mưa lớn gây sạt lở đất. Sự cố ko ai muốn và bình thường.
Thiết kế trụ cầu, xà mũ cũng bình thường nốt.
Vâng. Có thể do góc chụp làm cho trụ với mũ trụ nhìn hơi mỏng. Còn việc sập dầm trong bất kỳ tình huống nào thì cũng không thể đổ lỗi cho thời tiết được.
 

fundraiser

Xe điện
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
3,154
Động cơ
249,667 Mã lực
Tuổi
41
Nhóm thân tàu đang vùng vẫy đấu tố Nhật.
E có vê em cũng thân Tàu cụ ah. Trong khi, mười mấy năm trước em lại được chính Phủ Nhật cấp học bổng toàn phần đi học thạc sỹ 2 năm về chinhd sách cho cán bộ chính phủ. Em còn có bạn lên làm tận thứ trưởng 1 bộ lớn. Vậy mà giờ thấy tự diễn biến, tự chuyển hoá sâu sắc quá.
 

fundraiser

Xe điện
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
3,154
Động cơ
249,667 Mã lực
Tuổi
41
Screenshot_20211124-094228.png

Nhân dân tin tưởng, còn chính phủ thì chưa chắc à nha.
Screenshot_20211124-094625.png

Gặp JICA và yêu cầu ODA thế hệ mới, cách làm mới, còn không thì thôi. Thế cho nhanh!
Quả yêu cầu này thì Nhật khóc thét rồi. Ko biết có còn nhớ vụ bẻ kèo của Indo mấy năm trước ko. Cấp ODA cho tư nhân làm đê, ko thì cho vay tao tự giải ngân,tự chọn nhà thầu tự chọn thiết bị còn ko thì miễn.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,965
Động cơ
218,400 Mã lực
Quả yêu cầu này thì Nhật khóc thét rồi. Ko biết có còn nhớ vụ bẻ kèo của Indo mấy năm trước ko. Cấp ODA cho tư nhân làm đê, ko thì cho vay tao tự giải ngân,tự chọn nhà thầu tự chọn thiết bị còn ko thì miễn.
ODA của Nhật cấp cho Thái Lan kiểu thế mà. Lãi suất cho Thái vay cỡ 2% không kèm điều kiện gì, trong khi cho VN vay lãi suất 0.1% nhưng lại kèm 1 đống điều kiện. Nhìn qua tưởng rẻ nhưng thực tiễn triển khai dự án mới thấy chấp lượng thấp mà giá cả thì quá cao. Nên giờ phải bỏ ODA kiểu cũ thì VN mới vay.
Kết quả chuyến thăm này thấy rõ, chỉ ký với nhau mấy thỏa thuận linh tinh cấp bộ trưởng. Không có thỏa thuận kinh tế nào giữa các tập đoàn của Nhật với phía VN.
Trả lời phỏng vấn báo chí phía Nhật thì cụ thủ t.ướng dùng từ "duyên nợ" để mô tả mối quan hệ hữu nghị Việt - Nhật ( có Duyên và có cả Nợ).
Đọc báo Nhật thấy bọn Nhật nó không ưa cụ Ajinomoto này. Trong khi ngày xưa anh X với anh Nghiêng bọn Nhật nó nịnh hót tâng bốc lên tận mây xanh. (Nhưng đi kèm với đó là những dự án chết dân)
 

fundraiser

Xe điện
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
3,154
Động cơ
249,667 Mã lực
Tuổi
41
ODA của Nhật cấp cho Thái Lan kiểu thế mà. Lãi suất cho Thái vay cỡ 2% không kèm điều kiện gì, trong khi cho VN vay lãi suất 0.1% nhưng lại kèm 1 đống điều kiện. Nhìn qua tưởng rẻ nhưng thực tiễn triển khai dự án mới thấy chấp lượng thấp mà giá cả thì quá cao. Nên giờ phải bỏ ODA kiểu cũ thì VN mới vay.
Kết quả chuyến thăm này thấy rõ, chỉ ký với nhau mấy thỏa thuận linh tinh cấp bộ trưởng. Không có thỏa thuận kinh tế nào giữa các tập đoàn của Nhật với phía VN.
Trả lời phỏng vấn báo chí phía Nhật thì cụ thủ t.ướng dùng từ "duyên nợ" để mô tả mối quan hệ hữu nghị Việt - Nhật ( có Duyên và có cả Nợ).
Đọc báo Nhật thấy bọn Nhật nó không ưa cụ Ajinomoto này. Trong khi ngày xưa anh X với anh Nghiêng bọn Nhật nó nịnh hót tâng bốc lên tận mây xanh. (Nhưng đi kèm với đó là những dự án chết dân)
Trước em có đi làm Du Dilgence tại ctcp Cảng đà nẵng, hồi đó CĐN định làm cái kè chắn sóng chỗ Cảng Tiên Sa. JICA chào mời dự án 3000 tỷ theo hình thức ODA, bảo lãnh Chính phủ. Lãnh đạo cảng tính đi tính lại tự vay mẹ nó ngân hàng Việt nam tự lảm hết có 1250 tỷ. Bảo lãnh Chính phủ nghe oách chứ cty Tư nhân , cty cổ phần họ cungz bạc tóc vì lãnh đạo cty cũng ôm cổ phiếu nhiều. Éo trả đc nợ thì nhà nước chịu trả hộ nhưng đồng thời siêt mẹ tải sản của cty thì ăn cám. Bảo lãnh cho mấy thằng nhà nước nuôi kiểu VEC hay Đsvn thì làm gì được nó, giám đốc cty thì theo nhiệm kỳ. Hưu là nó lặn rồi chứ quan tâm đếch gì ai trả được nợ.

Quay lại vụ đường sắt cao tốc, chia đoạn chia tuyến ra. Giao cho DN lớn cỡ VIn làm rồi chính phủ bảo lãnh khoản vay ODA chắc. A Vượng anh ấy vãi cả nón méo dám xơi khúc xương xẩu này. Lớ ngớ mất cả gia sản.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,965
Động cơ
218,400 Mã lực
Trước em có đi làm Du Dilgence tại ctcp Cảng đà nẵng, hồi đó CĐN định làm cái kè chắn sóng chỗ Cảng Tiên Sa. JICA chào mời dự án 3000 tỷ theo hình thức ODA, bảo lãnh Chính phủ. Lãnh đạo cảng tính đi tính lại tự vay mẹ nó ngân hàng Việt nam tự lảm hết có 1250 tỷ. Bảo lãnh Chính phủ nghe oách chứ cty Tư nhân , cty cổ phần họ cungz bạc tóc vì lãnh đạo cty cũng ôm cổ phiếu nhiều. Éo trả đc nợ thì nhà nước chịu trả hộ nhưng đồng thời siêt mẹ tải sản của cty thì ăn cám. Bảo lãnh cho mấy thằng nhà nước nuôi kiểu VEC hay Đsvn thì làm gì được nó, giám đốc cty thì theo nhiệm kỳ. Hưu là nó lặn rồi chứ quan tâm đếch gì ai trả được nợ.
Vâng. Thế là thông minh. Cái kè chỗ cảng Lạch Huyện dài 10km, làm tốn hết 18.000 tỷ vay vốn ODA và do nhà thầu Nhật thi công (đ.éo hiểu sao lại đắt thế?), 30 năm nữa mới trả hết khoản vay nợ đó cụ ạ. (Phần bến số 1 và 2 cảng Lạch Huyện thì là phần riêng, đầu tư hơn 6000 tỷ nhưng bọn Nhật nó chiếm 49% cổ phần. )
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,965
Động cơ
218,400 Mã lực
Đọc cái này mới thấy cay mũi:
"
Hiện nay, dự án cảng nước sâu Lạch Huyện đang được xây dựng. Dự án được chia thành hai hợp phần, trong đó hợp phần A (gồm luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng, đê chắn cát, đường ngoài cảng…) đã được khởi công vào tháng 4-2013. Tổng mức đầu tư của hợp phần A là 18.600 tỷ đồng, bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn ngân sách nhà nước.

Còn hợp phần B gồm việc đầu tư hai bến tàu có chiều dài 750 mét và các trang thiết bị khai thác, xếp dỡ, cho tàu container trọng tải đến 100.000 tấn vào cảng đã được khởi công vào tháng 5-2016 với tổng mức đầu tư 6.600 tỷ đồng và sẽ hoàn thành vào quý 1-2018. Hợp phần B do Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, đối tác Molnykit Nhật Bản và Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng thực hiện."

Mấy cái làm đê chắn cát, đê chắn sóng, nạo vét mấy km luồng tàu....thôi mà làm hết tận 18.600 tỷ nguồn vốn ODA. Đê chắn sóng đơn giản như trong ảnh này thôi mà tốn hơn 10.000 tỷ thời giá cách đây 8 năm có điên không?
159844759_1031224960616525_3792516477360545841_o-0052.jpg
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,965
Động cơ
218,400 Mã lực
Cái "đường ngoài cảng" ở dự án cảng Lạch Huyện chỉ dài có mấy trăm mét thôi nha.
Làm cảng Lạch Huyện thì có dự án thứ 2 tiếp theo là cầu Tân Vũ - Lạch Huyện và đường nối 2 đầu cầu để kết nối cảng Lạch Huyện với Tp HP. Dự án này lại vay ODA thêm 12.000 tỷ nữa để làm 5km cầu và phần đường 10km 2 đầu.
Bô tổ, JICA quy hoạch cho cái cảng Lạch Huyện và mời VN vay 30.000 tỷ chỉ để làm cầu và đường dài 15km + đê chắn sóng dài 10 km.
Khốn nạn thật. Khoản nợ 30 năm tính từ lúc giải ngân, ân hạn 10 năm.
Bọn Nhật lừa VN vay vốn làm xong dự án Lạch Huyện nó thưởng cho đội dự án của Nhật bao nhiêu giải thưởng. (Vì đã mang về cho nó 2 tỷ $ mà chả phải làm gì nhiều).
 

Ga Leo Cay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-580492
Ngày cấp bằng
21/7/18
Số km
1,287
Động cơ
151,390 Mã lực
1 bài báo xuất sắc! Lên bài đúng thời điểm. Mai gặp anh thủ Nhật Bản chắc anh ý lại gợi ý ĐSCT với cụ thủ nhà mình. Nhưng chắc chắn là không ăn thua.
Đập thẳng mặt vào chương trình đường sắt cao tốc 300km/h của bọn JICA đang lobby trong 20 năm.
Bọn JICA có gián điệp trong ngành tư vấn GTVT nên luôn luôn ngáng đường các phương án khác, chỉ có thông qua phương án duy nhất của JICA hoặc là không làm đường sắt mới. Rất khốn nạn.
Giờ thì nhiều tiếng nói phản biện JICA được lan tỏa trên báo chí cho người dân hiểu, và có rất nhiều người dân đồng tình ủng hộ.
Bài bị xoá rồi. Hi vọng các lãnh đạo đủ tỉnh táo thoát bẫy nợ. Để các doanh nghiệp nội tự làm.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,965
Động cơ
218,400 Mã lực
Cái cầu Tân Vũ - Lạch Huyện và 10km đê chắn sóng kia nếu nhà thầu VN hoặc Hàn Quốc làm chỉ tốn hết 5.000 tỷ là cùng. (Cầu Vĩnh Thịnh dài bằng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, vay vốn ODA Hàn Quốc chỉ tốn có 2.300 tỷ). Bố tổ, bọn Nhật dùng thuốc lú cho X để nhận thầu công trình với giá 30.000 tỷ, cao gấp 6 lần giá thực tế. Không còn gì khốn nạn hơn.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,965
Động cơ
218,400 Mã lực
Bài bị xoá rồi. Hi vọng các lãnh đạo đủ tỉnh táo thoát bẫy nợ. Để các doanh nghiệp nội tự làm.
Vãi đái, bài báo hay thế mà bị xóa. Comments dưới bài đó ai cũng ủng hộ. Chắc chắn có tác động rồi. Có khi bọn JICA nó dọa "ảnh hưởng quan hệ ngoại giao" nên phải xóa.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,538
Động cơ
235,289 Mã lực
Cái cầu Tân Vũ - Lạch Huyện và 10km đê chắn sóng kia nếu nhà thầu VN hoặc Hàn Quốc làm chỉ tốn hết 5.000 tỷ là cùng. (Cầu Vĩnh Thịnh dài bằng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, vay vốn ODA Hàn Quốc chỉ tốn có 2.300 tỷ). Bố tổ, bọn Nhật dùng thuốc lú cho X để nhận thầu công trình với giá 30.000 tỷ, cao gấp 6 lần giá thực tế. Không còn gì khốn nạn hơn.
Em nghĩ giá cả còn phụ thuộc nhiều và địa hình chứ cụ. Cầu vượt biển đắt hơn cầu vượt sông là đương nhiên. Wiki nói tổng đầu tư cho cầu là 11.849 tỷ.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,965
Động cơ
218,400 Mã lực
Em nghĩ giá cả còn phụ thuộc nhiều và địa hình chứ cụ. Cầu vượt biển đắt hơn cầu vượt sông là đương nhiên. Wiki nói tổng đầu tư cho cầu là 11.849 tỷ.
Chưa chắc làm chỗ Cát Hải đã khó làm hơn chỗ Vĩnh Thịnh đâu cụ. Chỗ Vĩnh Thịnh thì lòng sông sâu, nước chảy xiết hơn so với chỗ Cát Hải. So đắt rẻ thì đúng là khó nhưng 2 cầu kia cùng kích thước, cùng yêu cầu kỹ thuật, cùng điều kiện thi công thì tốt nhất là giá cũng phải same same nhau mới đúng. Chứ 1 thằng cao gấp 6 lần thằng kia là có gì đó ...sai sai rồi.
 

Ga Leo Cay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-580492
Ngày cấp bằng
21/7/18
Số km
1,287
Động cơ
151,390 Mã lực
Vãi đái, bài báo hay thế mà bị xóa. Comments dưới bài đó ai cũng ủng hộ. Chắc chắn có tác động rồi. Có khi bọn JICA nó dọa "ảnh hưởng quan hệ ngoại giao" nên phải xóa.
Chắc có tác động nên bài bị xoá. Tóm lại phải hết sức tỉnh táo tránh rơi vào bẫy nợ, trở thành 1 thuộc địa kiểu mới.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,538
Động cơ
235,289 Mã lực
Chưa chắc làm chỗ Cát Hải đã khó làm hơn chỗ Vĩnh Thịnh đâu cụ. Chỗ Vĩnh Thịnh thì lòng sông sâu, nước chảy xiết hơn so với chỗ Cát Hải. So đắt rẻ thì đúng là khó nhưng 2 cầu kia cùng kích thước, cùng yêu cầu kỹ thuật, cùng điều kiện thi công thì tốt nhất là giá cũng phải same same nhau mới đúng. Chứ 1 thằng cao gấp 6 lần thằng kia là có gì đó ...sai sai rồi.
Wiki nói riêng cầu là gần 12 ngàn tỷ thôi cụ.
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,447
Động cơ
420,888 Mã lực
Được thế thì tốt quá, đúng chất dân Thanh Hóa rồi. Cứ mạnh mẽ lên là em ủng hộ.
Em là em ghét cái tệ sùng bái, vũ khí Nga ngố mặc nhiên tốt, đồ TQ rẻ, dân Nhật, nước Nhật thế nàythế kia,...không láo thì nó chả ném cho 2 phát tỉnh người ra đó.
Ông thanhliencusi đấy à, tưởng trôi xa lắm hoá ra vẫn … bập bềnh quanh đây ;))
 

.Bo My

Xe điện
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
2,584
Động cơ
44,251 Mã lực
Đọc cái này mới thấy cay mũi:
Việc qua rồi thì cứ từ từ. Hiện nay cụ C đang ngồi đó mà chúng nó dám đề xuất đường sắt cao tốc 350km/h, "lưu ý quan hệ với Nhật", năm 2028 mới khởi công đường sắt B-N...
 

fundraiser

Xe điện
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
3,154
Động cơ
249,667 Mã lực
Tuổi
41
Đọc cái này mới thấy cay mũi:
"
Hiện nay, dự án cảng nước sâu Lạch Huyện đang được xây dựng. Dự án được chia thành hai hợp phần, trong đó hợp phần A (gồm luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng, đê chắn cát, đường ngoài cảng…) đã được khởi công vào tháng 4-2013. Tổng mức đầu tư của hợp phần A là 18.600 tỷ đồng, bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn ngân sách nhà nước.

Còn hợp phần B gồm việc đầu tư hai bến tàu có chiều dài 750 mét và các trang thiết bị khai thác, xếp dỡ, cho tàu container trọng tải đến 100.000 tấn vào cảng đã được khởi công vào tháng 5-2016 với tổng mức đầu tư 6.600 tỷ đồng và sẽ hoàn thành vào quý 1-2018. Hợp phần B do Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, đối tác Molnykit Nhật Bản và Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng thực hiện."

Mấy cái làm đê chắn cát, đê chắn sóng, nạo vét mấy km luồng tàu....thôi mà làm hết tận 18.600 tỷ nguồn vốn ODA. Đê chắn sóng đơn giản như trong ảnh này thôi mà tốn hơn 10.000 tỷ thời giá cách đây 8 năm có điên không?
159844759_1031224960616525_3792516477360545841_o-0052.jpg
Cái chương trình học bông của em cũng là 1 điển hình. Tầm 13 năm trước, lúc mới chân ướt chân ra ráo sang, dang buổi tiếp sinh viên mới sang nhập học, lãnh đạo JICA phát biểu bảo chi phí cho mỗi sinh viên sang học cho khoá thạc sỹ 2 năm ở đây riêng tiền học phí là 270k usd. Bọn em ko chỉ riêng Việt nam mà còn từ các nước DNA khác đứng như trời trồng nói nhỏ với nhau là nếu mức này thì bố mày sang Harvard học cụ nó rồi. 1 số nước là ODA ko hoàn lại, các bạn Indo thì ODA thông thường tưc là vay trả. Một số bạn Indo làm ở bộ Tài chính trong suốt quá trình học cũng chửi xéo các thầy bảo bọn tao đang nuôi các thầy chứ sao các ông ấy dám này kia.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,965
Động cơ
218,400 Mã lực
Wiki nói riêng cầu là gần 12 ngàn tỷ thôi cụ.
Vâng, thì em nói là dự án cầu 12.000 tỷ + dự án kè chắn cát cảng Lạch Huyện 18.000 tỷ nữa là 30.000 tỷ cho cả 2 dự án vay ODA Nhật Bản mà.
Còn cầu Vĩnh Thịnh có 137 triệu S vay vốn ODA Hàn Quốc, tính ra chỉ tầm 2.200 tỷ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top