Kim phun xăng điện tử và kinh nghiệm vệ sinh nó

Thảo luận trong 'Sử dụng - Bảo Dưỡng - Sửa chữa' bắt đầu bởi buicongchuc, 13/5/19.

  1. 13/5/19 lúc 15:44 #1
    buicongchuc
    buicongchuc Xe container
    Biển số:
    OF-146822
    Ngày cấp bằng:
    23/6/12
    Nơi ở:
    Bắc Từ Liêm, Hà Nội
    Số km:
    9,283
    Động cơ OF:
    311 mã lực
    Mã lực:
    311
    Xe em chạy được hơn 9 vạn rồi nên em quan tâm đến vấn đề vệ sinh kim phun xăng điện tử. Em copy bài viết về đây để cùng các cụ nghiên cứu tìm hiểu. Cụ nào đã thực hiện có thể chia sẻ kinh nghiệm, và cụ nào chuyên làm tốt về việc này xin các cụ chia sẻ và giới thiệu địa điểm để khi cần các lái xe như em đến làm ạ!

    1. Những điều cơ bản về hệ thống phun xăng điện tử


    Link: http://duongbo.vn/2503-18508/Nhung-dieu-co-ban-ve-he-thong-phun-xang-dien-tu-chi-em-can-biet

    Hệ thống phun xăng điện tử (HTPXĐT) được chia làm 3 thành phần chính: Các cảm biến, bộ phận điều khiển và cơ cấu chấp hành. Hầu hết các trường hợp trục trặc đều xuất phát từ các cảm biến và cơ cấu chấp hành.

    Các hư hỏng của HTPXĐT dưới đây không đề cập tới cách xác định từng mã lỗi, mà đi vào các dấu hiệu, các nguyên nhân mang tính trực quan, người sử dụng dễ dàng nhận biết.

    Các dấu hiệu HTPXĐT gặp sự cố chị em dễ nhận biết
    • Xe dễ chết máy hoặc vòng tua máy cao ở chế độ không tải.
    • Xe không đạt được tốc độ tối đa.
    • Xe yếu, tăng tốc chậm.
    • Xe khó hoặc không thể khởi động được.
    • Xe dễ bị rồ ga
    • Nổi đèn check
    Cảm biến bị hỏng, bẩn hoặc lỏng giắc cắm, không khó để nhận ra

    Tuổi thọ của các cảm biến là khá cao và ít khi xảy ra hỏng hóc. Chúng thường gặp các nguyên nhân gây sai lệch hoặc mất tín hiệu tạm thời như: Đầu cảm biến bị bám bẩn (đèn check không sáng), giắc điện cắm vào cảm biến bị lỏng, chập chờn (trường hợp này đèn check sẽ sáng hoặc lúc sáng lúc không).

    [​IMG]

    Tắc kim phun xảy ra khá phổ biến
    Mỗi cảm biến bị hỏng lại có các dấu hiệu khác nhau như: Cảm biến oxy quá bẩn có thể gây ra khói đen, cảm biến bướm ga giảm độ nhạy làm tăng độ trễ tay ga dễ sinh rồ ga hoặc như cảm biến không tải chết có thể khiến xe hay chết máy,…

    Thông thường đối với hầu hết sự cố từ cảm biến thì chỉ cần tháo ra vệ sinh sạch là sẽ hết (việc xác định nguyên nhân xuất phát từ cảm biến hoặc cụm cảm biến nào tùy thuộc vào trình độ và kinh nghiệm của người thợ). Nếu sau khi vệ sinh mà dấu hiệu hư hỏng không hết thì cần thử cảm biến mới để xác định chính xác cảm biến cũ đã hỏng hay chưa trước khi quyết định thay mới.

    Cần chú ý về việc hư hỏng bộ phận chấp hành:

    Bộ phần chấp hành gồm các chi tiết chính như kim phun, bơm xăng.

    Tắc kim phun: Đây là nguyên nhân khá phổ biến do chất lượng xăng kém, lọc xăng quá bẩn dẫn đến các dấu hiệu như: Tốc độ tối đa, gia tốc của xe giảm rõ rệt, xe đi dễ bị rồ ga, xe ì khi tải lớn. Trong trường hợp này chỉ cần đưa xe tới trung tâm sửa chữa để súc rửa kim phun là hết.

    Cháy bơm xăng, tắc lọc xăng: Bơm xăng có thể bị cháy do hút phải rỉ sét trong bình xăng hoặc do hết xăng. Lọc xăng quá bẩn, đường ống dẫn xăng bị hở hoặc trong họng hút của bơm có khí xâm thực khiến lượng xăng cũng cấp không đủ, xe đi dễ bị “hụt hơi”, dễ chết máy hoặc không khởi động được. Nên thay lọc xăng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, không nên đi xe khi kim xăng dưới vạch đỏ trong thời gian dài.

    Ngoài ra, HTPXĐT còn gặp vấn đề do các nguyên nhân như đứt dây điện, tiếp xúc giữa các mối nối bị oxy hóa hoặc do ECU bị lỗi, hỏng,…

    Lưu ý chị em trong quá trình sử dụng hệ thống phun xăng điện tử
    • Chỉ khởi động sau khi đèn check đã tắt.
    • Bảo dưỡng và thay lọc gió và lọc xăng định kỳ.
    • Khi đèn check sáng mãi mà không tắt không nên lo lắng quá nhưng cần đưa tới trung tâm để được chẩn đoán và xác định nguyên nhân ngay khi có thể.
    • Nên đổ xăng tại các trạm xăng uy tín và chỉ số octan cao (A95).
    • Nên kiểm tra, bảo dưỡng tại trung tâm uy tín.
    2. Vệ sinh kim phun điện tử


    [​IMG]
    Dung dịch vệ sinh kim phun xăng - kim phun điện tử FI 3M 08956 và phụ kiện kèm theo
    Quy trình vệ sinh kim phun điện tử FI

    Link: http://www.oto-hui.com/threads/quy-trinh-lam-sach-kim-phun-dien-tu-don-gian-va-hieu-qua.62119/

    Bước 1: Ngắt nhiên liệu bằng cách tháo rờ le bơm xăng hoặc tháo trực tiếp từ nắp bơm xăng (Mục đích cho xăng khỏi bơm khi xe nổ máy)

    [​IMG]
    Bước 2: Ngắt kết nối ống nhiên liệu từ bơm xăng đến ống Rail (Nếu như xe có sử dụng đường xăng hồi trên ống rail thì chúng ta dùng dụng cụ chuyên dụng tự chế để khóa đường xăng hồi)

    [​IMG]
    Bước 3: Kết nối ống dụng súc béc vào đường ống rail (siết chặt cẩn thận đảm bảo không xì)

    [​IMG]
    Bước 4: Lắp đặt dung dịch chuyên dùng để vệ sinh kim phun (3M 08956) vào dụng cụ xúc kim phun

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
    Bước 5: Sau khi lắp đặt chai vệ sinh kim phun vào dụng cụ chúng ta vặn nhịp nhàng van xả áp suất dung dịch từ từ và quan sát các đầu nối đảm bảo không xì (Nếu thấy dung dịch xì ra lập tức khóa van lại sau đó siết chặt các đầu nối và kiểm tra lần nữa)

    [​IMG]
    Bước 6: Sau khi hoàn thành bước 5 hệ thống áp suất dung dịch vệ sinh kim phun được khép kín, chúng ta tiến hành khởi động động cơ
    a. Cho động cơ nổ ở chế độ cầm chừng khoảng 3 phút
    b. Tăng tốc động cơ lên khoảng 1500 RPM Trong vòng 6 giây
    c. Lăp lại a và b cho đến khi bình dung dịch hết

    [​IMG]
    Bước 7: Sau khi hết dung dịch động cơ tự tắt máy chúng ta lần lượt tháo dụng cụ xúc kim phun và thực hiện lại quy trình ngược để lắp đặt .

    Lưu ý: Nếu lắp đặt bình dung dịch vào mà xe không khởi động được máy có thể do bình dung dịch đã hết hoặc mất áp suất , khi làm những thao tác này chúng ta nên có bình chữa cháy đề phòng rò rỉ dung dịch dẫn đến cháy nổ (Dung dịch này là hóa chất tẩy rửa rất mạnh tránh tiếp xúc trực tiếp với con người và các chi tiết sơn trên ô tô...)

     
  2. 13/5/19 lúc 15:46 #2
    buicongchuc
    buicongchuc Xe container
    Biển số:
    OF-146822
    Ngày cấp bằng:
    23/6/12
    Nơi ở:
    Bắc Từ Liêm, Hà Nội
    Số km:
    9,283
    Động cơ OF:
    311 mã lực
    Mã lực:
    311
    Hình như bây giờ chai dung dịch 3M 08956 màu xanh như thế này
    [​IMG]
     
  3. 13/5/19 lúc 17:11 #3
    v-kong
    v-kong Xe điện
    Biển số:
    OF-207777
    Ngày cấp bằng:
    27/8/13
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    2,033
    Động cơ OF:
    437 mã lực
    Mã lực:
    437
    Con xe Cru Ls 2011 của em đang bị hiện tượng khi máy nguội (để 2-3 ngày không dùng đến), đề nổ bình thường, máy êm, nhưng khi vào số (có tải) máy lịm đi. Em đề lại, ga òa lên, vòng tua tăng lên khoảng 1500 v/p, sau đó trở lại bình thường, máy êm ái, đèn cá vàng lúc sáng lúc tắt gần 1 năm nay rồi. Tuần trước em mang xe qua Chevrolet Thăng Long kiểm tra không ra nguyên nhân, chỉ báo lỗi khí thải động cơ. Đọc bài của cụ không biết xe em có phải bị kim phun không các cụ? Xe em đi gần 10 vạn rồi.
     
  4. 13/5/19 lúc 20:20 #4
    NKQA
    NKQA Xe buýt
    Biển số:
    OF-145674
    Ngày cấp bằng:
    13/6/12
    Số km:
    644
    Động cơ OF:
    206 mã lực
    Mã lực:
    206
    Đây là chai xịt tẩy rửa dầu mỡ làm sạch bề mặt động cơ, cụ nhầm là tèo đấy.
     
  5. 13/5/19 lúc 23:00 #5
    đình tâm
    đình tâm Xe máy
    Biển số:
    OF-509847
    Ngày cấp bằng:
    12/5/17
    Nơi ở:
    CHƯƠNG MỸ HÀ NỘI
    Số km:
    99
    E hóng thong tin tu bác
     
  6. 14/5/19 lúc 00:25 #6
    poiuy
    poiuy Xe điện
    Biển số:
    OF-198769
    Ngày cấp bằng:
    17/6/13
    Số km:
    4,374
    Động cơ OF:
    322 mã lực
    Mã lực:
    322
    Em đã chứng kiến 2 người làm vệ sinh kim phun bằng dung dịch xong thì xe tệ hơn trước, ăn xăng hơn.
     
  7. 14/5/19 lúc 10:14 #7
    thichduthu28
    thichduthu28 Xe máy
    Biển số:
    OF-391932
    Ngày cấp bằng:
    13/11/15
    Số km:
    53
    Động cơ OF:
    3 mã lực
    Mã lực:
    3
    Cứ vào gara hãng cho yên tâm thôi
     
  8. 14/5/19 lúc 16:18 #8
    buicongchuc
    buicongchuc Xe container
    Biển số:
    OF-146822
    Ngày cấp bằng:
    23/6/12
    Nơi ở:
    Bắc Từ Liêm, Hà Nội
    Số km:
    9,283
    Động cơ OF:
    311 mã lực
    Mã lực:
    311
    Chai dung dịch tẩy dầu mỡ bề mặt động cơ là 3M 08899, chai dung dịch em post ở trên là 3M 08956 dùng sục rửa kim phun. Bề ngoài giống nhau, ai không để ý mua nhầm thì toi :D
     
  9. 14/5/19 lúc 16:43 #9
    UPservice
    UPservice Xe đạp
    Biển số:
    OF-627615
    Ngày cấp bằng:
    29/3/19
    Số km:
    17
    Dịch vụ vệ sinh kim phun bên e sử dung công nghệ súc rửa kim phun bang song siêu âm. Combo vệ sinh họng hút, kim phun, bugi là 450k. các cụ cần thì liên hệ e nhé
    Công ty TNHH Công nghệ UP SERVICE
    189 Phan Trọng Tuệ, Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội
    Hotline: 0961 463 863


    [​IMG]



    [​IMG]


    [​IMG]
     
  10. 14/5/19 lúc 23:09 #10
    buicongchuc
    buicongchuc Xe container
    Biển số:
    OF-146822
    Ngày cấp bằng:
    23/6/12
    Nơi ở:
    Bắc Từ Liêm, Hà Nội
    Số km:
    9,283
    Động cơ OF:
    311 mã lực
    Mã lực:
    311
    Cụ có thể chia sẻ đôi điều về quy trình vệ sinh kim phun bên cụ được không?
     
  11. 15/5/19 lúc 14:32 #11
    UPservice
    UPservice Xe đạp
    Biển số:
    OF-627615
    Ngày cấp bằng:
    29/3/19
    Số km:
    17
    quy trình thì ở bài viết trên của cụ quá chi tiết rồi ạ. e chỉ có 1 số kinh nghiệm đóng góp thôi ạ. Chỉ nên súc rửa trực tiếp kim phun sau 50.000km. Nếu kim xăng bị nghẹt thì xe có những hiện tượng như khởi động xe khó khăn, máy bị rần hoặc khi đậu có hiện tượng giật cục, phản ứng ga chậm hơn bình thường, xuất hiện tiếng “khua” trong động cơ do đánh lửa sớm, hiệu suất động cơ giảm rõ rệt và hao xăng hơn bình thường… Nếu có thì cụ nên mang xe ra gara để kiểm tra xem thế nào ạ. Không nên tự ý vệ sinh và cũng k cần phải vệ sinh thường xuyên quá để tránh làm lỏng các ron cao su ạ.
     
  12. 15/5/19 lúc 16:36 #12
    buicongchuc
    buicongchuc Xe container
    Biển số:
    OF-146822
    Ngày cấp bằng:
    23/6/12
    Nơi ở:
    Bắc Từ Liêm, Hà Nội
    Số km:
    9,283
    Động cơ OF:
    311 mã lực
    Mã lực:
    311
    Em cũng đọc ở đâu đó rồi, vấn đề ở đây em cũng đang quan tâm đến tác động của ron cao su. Em lưu số của cụ rồi, hôm nào tiện qua khu cụ em nhờ cụ kiểm tra giúp xem xe em nó bị thế nào. Hiện nay xe em bị báo lỗi cá vàng gần năm rồi, đi check ở garage báo lỗi khí thải, thi thoảng cũng bị lỗi khởi động như xe cụ v-kong : "khi máy nguội (để 2-3 ngày không dùng đến), đề nổ bình thường, máy êm, nhưng khi vào số (có tải) máy lịm đi. Em đề lại, ga òa lên, vòng tua tăng lên khoảng 1500 v/p, sau đó trở lại bình thường, máy êm ái".
     
  13. 15/5/19 lúc 17:16 #13
    UPservice
    UPservice Xe đạp
    Biển số:
    OF-627615
    Ngày cấp bằng:
    29/3/19
    Số km:
    17
    dạ. cụ cứ qua nhé. bên e đang mien phí ktra 19 hang mục của xe. qua kiểm tra là chính xác nhất. bắt bệnh k bắt qua mạng được ạ. hi
     
  14. 21/5/19 lúc 08:56 #14
    hoangkimdung
    hoangkimdung Xe tải
    Biển số:
    OF-385772
    Ngày cấp bằng:
    6/10/15
    Số km:
    205
    Động cơ OF:
    4 mã lực
    Mã lực:
    4
  15. 21/5/19 lúc 09:41 #15
    meodenmatlua
    meodenmatlua Xe điện
    Biển số:
    OF-186027
    Ngày cấp bằng:
    19/3/13
    Số km:
    4,546
    Động cơ OF:
    495 mã lực
    Mã lực:
    495
    Ui
    Hội Civic chúng em tự tháo ra vệ sinh.

    [​IMG]


    [​IMG]

    Tiện thể thay gioăng và lọc kim phun luôn

    [​IMG]
    Trước khi vệ sinh
    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]

    Sau vệ sinh
    [​IMG]
     
  16. 21/5/19 lúc 16:06 #16
    buicongchuc
    buicongchuc Xe container
    Biển số:
    OF-146822
    Ngày cấp bằng:
    23/6/12
    Nơi ở:
    Bắc Từ Liêm, Hà Nội
    Số km:
    9,283
    Động cơ OF:
    311 mã lực
    Mã lực:
    311
    Nhìn kinh quá, xe cụ đi bao nhiêu km rồi vậy?
     
  17. 21/5/19 lúc 16:11 #17
    buicongchuc
    buicongchuc Xe container
    Biển số:
    OF-146822
    Ngày cấp bằng:
    23/6/12
    Nơi ở:
    Bắc Từ Liêm, Hà Nội
    Số km:
    9,283
    Động cơ OF:
    311 mã lực
    Mã lực:
    311
    Gioăng này có phải là "RON cao su" mà một số người hay gọi không cụ?
     
  18. 21/5/19 lúc 16:20 #18
    meodenmatlua
    meodenmatlua Xe điện
    Biển số:
    OF-186027
    Ngày cấp bằng:
    19/3/13
    Số km:
    4,546
    Động cơ OF:
    495 mã lực
    Mã lực:
    495
    Xe em 14 vạn cụ ạ
    Xe 2.0 mới kinh, đen kịt luôn. Nhiều xe xúc rửa bằng chai treo nổ máy kiểu chai 3M xong tháo ra vẫn bẩn vậy cụ ạ. Chỉ đc cái là lỗ vẫn thông.
     
  19. 21/5/19 lúc 16:21 #19
    meodenmatlua
    meodenmatlua Xe điện
    Biển số:
    OF-186027
    Ngày cấp bằng:
    19/3/13
    Số km:
    4,546
    Động cơ OF:
    495 mã lực
    Mã lực:
    495
    Vâng, cái nhỏ màu đen pha trăng là lọc của kim phun.
     
  20. 22/5/19 lúc 14:28 #20
    UPservice
    UPservice Xe đạp
    Biển số:
    OF-627615
    Ngày cấp bằng:
    29/3/19
    Số km:
    17
    Vầng. e k nói là nhất thiết phải mang ra gara nhé cụ. với các cụ đã có kinh nghiệm thì các cụ có thể tự xử lý. nhưng k tự tin thì nên mang ra gara ạ. :D:D
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)