[CCCĐ] Kinh nghiệm đi Lào bằng utu, lần đầu và không biết tiếng

nemesisgau

Xe buýt
Biển số
OF-135165
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
621
Động cơ
376,110 Mã lực
Kính các cụ đồng kính các mợ cũng!

Sau khi lên kế hoạch và thẩm định các loại thông tin ( nhân đây em cũng xin gửi lời ta ơn các cụ đi trước đã giúp em hình dung ra cung đường nơi nước người xa lạ, để em có chuyến đi vui vẻ và gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp như ngày hôm nay ạ)

Không biết tiếng Lào và cũng không đọc được chữ jun trên các biển báo nên có những chuyện khá là hài. Do trước nai đi bển em toàn theo tour.

Ti nhiên, chuyến đi như một lần thử thách, em sẽ vững tâm hơn sau mỗi lần tự vượt biên sau nài...
Nếu các cụ ok em sẽ lần lần chía sớt :))

Dự kiến 10 ngày dưng vì hoàn thành kế hoạch trước thời hạn( theo truyền thống em luôn dư vậy) nên sau 8 ngày em đã có mặt ở thủ đô 4k năm văn hiến!

Báo cáo: dưới đây là các thông tin về cung đường, thời gian và số km em đã chạy( đi chơi nên em thong thả, chụp choẹt ngắm nghía theo ý thích)

Em ghi chép cẩn thận hầu phục vụ cụ nào cũng có nhu cầu như em đã từng. Xin đừng gạch đá em yếu bóng vía lắm ạ

Phương tiện : mazda bán tải

Các chặng:
1- Hà nội - cầu treo: 450 km ( 9h )

Hn- đường HCM- phố châu ( hương sơn, Hà tĩnh ) 400km
Phố châu( rời đường HCM ) rẽ phải lên cửa khẩu Cầu Treo: 50km

2- Cầu treo- viêng chăn :375 km ( 7 giờ )

3- Viêng chăn - vang viêng: 165 km ( 5 h)

4- Vang viêng - Luangprabang: 227km ( 6 giờ) trời tối nên ko ngắm nghía gì, em cứ chạy thôi, lại còn chạy sau soi đèn giúp một xe máy nên hơi chậm.

5- Luangprabang- xiêng khoảng: 325km ( 7 giờ)

Luang- quay lại ngã 3 phou khou: 183km
Ngã 3 phou khou-xiêng khoảng : 129 km

6- Xiêng khoảng- cửa khẩu Nậm cắn ( nghệ an) : 129km ( 2,5 giờ)

7 Nặm cắn - hà nội : 492km ( 9 giờ )

Naạm cắn - đường mòn HCM : 166km ( 4,5 giờ)
Đường mòn HCM - Hà nội : 362 km ( 5, 5 giờ )

Tổng quãng đường : Hn - viêng chăn - vang viêng- Luangprabang - hà nội : 2163km




Cụ thể chi tiết Nếu các cụ cho phép em sẽ xin phép bốt hầu ạ!
 
Chỉnh sửa cuối:

trabi s

Xe tải
Biển số
OF-187185
Ngày cấp bằng
27/3/13
Số km
492
Động cơ
337,490 Mã lực
E hóng chuyến đi của cụ.Chúc cụ thượng lộ bình an.
 

Emhamchoi

Xe tăng
Biển số
OF-3368
Ngày cấp bằng
13/2/07
Số km
1,037
Động cơ
566,540 Mã lực
Nơi ở
LGT
Em lót dép ngồi hóng, cụ nhớ pót nhiều ảnh nhá :)
 

Ka_nhep

Xe tăng
Biển số
OF-114528
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
1,709
Động cơ
404,410 Mã lực
Cũng định làm 1 chuyến lái xe sang Lào,vào hóng kinh nghiệm của cụ
 

nemesisgau

Xe buýt
Biển số
OF-135165
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
621
Động cơ
376,110 Mã lực
Như các cụ đã biết. Muốn mang được ông xe qua nước bạn thì phải có giấy phép vận tải liên vân do sở giao thông thông cấp. Nó gống gống một quyển hộ chiếu. Được gia hạn trong 30 ngày nên cách hôm đi khoảng chục ngày thì em đến xin phép, nhớ phô tô đủ các giấy tờ xe, họ sẽ hẹn ngày đến nhận .

Em đi từ mùng 1- 8/6/2016.

Ngày 1: Hà nội - Cửa khẩu Cầu treo ( hương sơn, hà tĩnh)

11h. Xuất phát từ Mỹ Đình, lên đại lộ Thăng long chạy thẳng qua ngã 4 Xuân mai. Vào đường Hồ Chí Minh em bỗng thấy rạo rực trong lòng, tưởng như khí thế các anh hùng đội nón tai bèo khi xưa truyền lại. Khí thế lắm he he các cụ ợ


Nông sản được bà con phơi phóng hai bên đường. Hẳn Bộ Thông rất lấy làm hoan hỉ khi sản phẩm của ình lại có tác dụng kép dư nài



Mặt đường khá ổn , hai bên là đồi núi với những trụ điện cao thế B-Nam như những khuôn nhạc in trên nền trời. Đang chạy bên đông lại oánh võng sang đoài khiến kẻ lề trái như em chăm chú nghiên cứu mà không sao hiểu được. Dưng thôi, đó là việc của các bác vàng cam rực rỡ.

Kính chúc các bác luôn dẻo dai với ông bụng 8 múi và đôi cánh tay mãi cứng đanh


Đoạn qua trại bò sữa T-H tru mil với những cánh đồng cỏ xanh rờn






Thi thoảng gặp những chiếc xe chở cây ngô còn nguyên bắp về trại bò



Gặp biến báo chỉ địa phận Phố Châu ( hương sơn , hà tĩnh )thì rẽ phair lên CK cầu treo 50 km



Càng lên cao đường càng hẹp. Đoạn này phải thận trọng bởi khá xấu với những khúc cua gấp. Cái nguy hiểm là những ông xe đầu kéo, xe contenno, xe tải kéo móc( biển Lào) thường đột ngột hiện ra trước mặt dư nài








Của khẩu Cầu treo. Làm việc từ 7 đến 10h tối. Nếu cụ nào ít thời gian,không ngại chạy tối hoặc thích cắm trại, ngủ lều thì nên làm thủ tục qua luôn. Đừng để như em đến sáng hôm sau đông lắm. Mất thời gian lắm.



trên này gó thổi khá lạnh. vì không biết buổi sáng rất đông nên ngủ lại bên Việt dù khi em đến mới khoảng 19h.
Sáng hôm sau, khoảng 4h, xe khách, xe tải ùn ùn kéo lên xếp hàng rất đông.



Thủ tục làm rất dễ, không khó như em tưởng. Nhưng loanh quanh cũng mất 1 tiếng rưỡi em mới qua được khu vực cửa khẩu vì chờ mỗi của 1 tí.

Tiền và sim thẻ điện thoại em mua từ tối hôm trước( khi em đổi tiền xong thì cô đổi tiền cũng dọn dẹp đóng cửa luôn Lúc khoảng 20h)
Tỷ giá : 27,5
Sim Lào: 50 VNĐ
Thẻ Lào : cô bán thẻ bảo chỉ mua 10nghìn kip là đủ cho 10 ngày . Ok

Khu vực làm thủ tục ồn ào và nhộn nhạo. Nhưng các cán bộ hải uqan và biên phòng làm việc khá là chuyên nghiệp. Em chẳng có tâm trí nào chụp ảnh.

Trình tự làm thủ tục:
Một người xuống xe cầm giấy tờ xe vào ô cửa đầu tiên làm thủ tục cho xe. (Tài xế cứ đánh xe lên phía trước quá 1 chút. ) Họ sẽ viết một tờ giấy và đưa lại để mình qua bên đường đưa cho cán bộ hải quan ngồi đó. họ hỏi xe đâu. Em chỉ chiếc xe dỗ cách khoảng hơn chục mét. Họ nhìn theo và ký cái xoẹt. em cầm lại chỗ viết giấy. Nhân viên đóng dấu và thu lệ phí là 20 nghìn VNĐ.

Bây giờ mới làm thủ tục người. Em cẩn thận nên của ai người ấy cầm nhưng hình như làm hộ cũng được. Các chú chỉ hỏi đi đâu chứ ko gây khó khăn gì. Chỗ này các cụ nhớ phải đưa cả giấy tờ xe nhé. Em không biết tưởng là xe xong rồi chỉ đưa hộ chiếu người nên lúc qua chốt kiểm tra lại phải cầm giấy xe quay lại xin dấu kẻo rắc rối lúc về .

Xong bên Việt

Đây là cửa khẩu bên Lào



đầu tiên gặp một cái chốt có ghi chữ Việt " xe vào Lào phải mua bảo hiểm" em xuống chẳng thấy ai, hỏi mấy nhân viên Lào ngồi gần đó họ bảo chờ tí rồi vui vẻ gọi điện tìm hộ, em cũng gọi vào số máy họ ghi trên cửa nhưng ko thưa máy.

Để xe lại đó. Em xuống làm thủ tục nhập cảnh.
Ngôi nhà nhìn ngoài đẹp thế nhưng bên trong lại nhỏ hẹp và bức bí. Mấy cô hải quan ngồi lui cui ký giấy, làm việc trên một cái bàn thấp như bàn nước trong phòng, (trộm nghĩ tác phong kỳ cục quá) Em hỏi qua cái ô cửa chẳng ai trả lời. Ra là phải đi vào phòng đưa giấy tờ bằng lối của chính( kề bên) hơi lạ he he

Ti nhiên, như bên Việt. Khá nhanh chóng. Cũng làm cho xe trước rồi mới đến người . Có mẫu tờ khai dán trên quầy dưng thấy em đứng so mãi mà ko nhận ra con giun nào giống. Một cậu chàng chắc qua lại thường xuyên nhanh nhảu lấy bút điền thông tiên hộ. Thanks

Lệ phí :
Xe: 30 nghìn kíp
Người : 20 nghìn kíp/ người
Lúc này mới quay ra tìm mua bảo hiểm. Sau mấy cuộc gọi thì ảnh đây. Rất vui vẻ.
Bảo hiểm xe: em nói mua 10 ngày : 100nghìn kip





À quên. Sau khi làm xong thủ tục bên Việt. Các cụ nhớ đổ đầy xăng vì bên Lào đắt hơn , cây xăng cũng ở ngay khu vực hải quan. Sau đó mới đến trạm kiểm soát bên Việt( liền nhau hết )

Cả hai bên đều chỉ nhìn vào xe, hỏi đi đâu rồi cho qua chứ ko lục soát gì cả. Nhẽ nhìn trên trán chúng em có chữ thật thà chăng!!
Nói chung là dễ chịu. Cảm ơn các bác biên phòng và hải quan đã đểlaij ấn tượng tốt đẹp trong em.

Nhũng km đầu tiên trên đất bạn.




Biển báo tốc độ luôn dặt hai bên đường




Trước của nhà nào cũng có bàn thờ ngoài trời ( như vùng miền Trung của mình )





Xe tải, xe con, xe máy không biển rất nhiều. Có xe chằng buộc đồ che hết cả biển


 
Chỉnh sửa cuối:

Minh2007

Xe hơi
Biển số
OF-428889
Ngày cấp bằng
10/6/16
Số km
170
Động cơ
217,200 Mã lực
Tuổi
41
Phục bác, không biết Tiếng mà vẫn mò đến được Lào :)
 

ankhangthinh

Xe hơi
Biển số
OF-45675
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
100
Động cơ
463,400 Mã lực
Nể bác quá, trước em cũng có dịp qua nước bạn, nhưng hơi vội, em chỉ qua được LPB và VT thôi.
Tiếp đi bác
 

nemesisgau

Xe buýt
Biển số
OF-135165
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
621
Động cơ
376,110 Mã lực
Cẩn cáo các cụ đã còm ở trên hãi ngồi ngai ngắn và nhận của em một lạy.
Bởi những phản hồi của các cụ chính là nguồn cổ vũ giúp em có động lực biên tiếp ạ
 

nemesisgau

Xe buýt
Biển số
OF-135165
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
621
Động cơ
376,110 Mã lực
Những bản làng rải rác ven đường


Thi thoảng lại gặp lếu lán bán nông sản

Có lẽ do dân số ít mà ruộng đất mênh mênh nên em thấy chủ yếu họ cày bằng máy. Rất hay gặp máy cày chạy trên đường. Ngoài ra không thấy ai làm gì ngoài tụ tập trò chuyện hoặc lăn ra ngủ trong những chiếc lều nhỏ cất trước của nhà he he thế mí tài



Hhh




Khá nhiều gia đình có o tô đậu trước của hoặc trong ga ra dù nhìn ngôi nhà rất bình thường



Chạy qua của khẩu 190km thì gặp sông Mekong bên đường



Suốt một chặng dài hầu như solo một mình trên đường. Trừ khi đi qua trung tâm một tỉnh hoặc thị trấn nào đó( cái nài em không đọc đc chữ jun nhé. Thi thoảng mới có bbển chữ kèm chữ Latin nên qua địa phận nào em cũng hổng biết. Có điều bên bển đường xá rất ít nên cứ thẳng đường to nhất mà chạy. Chỉ duy nhất gặp một ngã ba ( Lac Xao) thấy hai ngả trước mặt đều to như nhao, nhưng có biển chỉ rẽ phải đi Vietianne, nói chung có muốn cũng không lạc được các cụ ợ)


 

nemesisgau

Xe buýt
Biển số
OF-135165
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
621
Động cơ
376,110 Mã lực
Như các cụ đã biết. Luật giao thông bên ni là ai nhìn thấy đèn xanh người nớ chạy. trong một lúc bối rối trước ngã tư khá đông xe. Chẳng hiểu trời xui đất khiến thế nào mè em lại lượn bên phải khi thấy bên ngược chiều họ đc đi. Thế là a lê, một đồng chí cs chạy xe máy theo vẫy lại. Rắc rối rồi! Em bụng nhủ dạ và bình tĩnh xuống xe
 

Ka_nhep

Xe tăng
Biển số
OF-114528
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
1,709
Động cơ
404,410 Mã lực
Như các cụ đã biết. Luật giao thông bên ni là ai nhìn thấy đèn xanh người nớ chạy. trong một lúc bối rối trước ngã tư khá đông xe. Chẳng hiểu trời xui đất khiến thế nào mè em lại lượn bên phải khi thấy bên ngược chiều họ đc đi. Thế là a lê, một đồng chí cs chạy xe máy theo vẫy lại. Rắc rối rồi! Em bụng nhủ dạ và bình tĩnh xuống xe
Cụ cho em hỏi,xe không chính chủ có lấy được cái giấy phép cho oto không?
 

nemesisgau

Xe buýt
Biển số
OF-135165
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
621
Động cơ
376,110 Mã lực
Cụ cho em hỏi,xe không chính chủ có lấy được cái giấy phép cho oto không?


Cụ phô tô công chứng bằng lái, đăng ký, lưu hành, bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Nộp cho phòg quản lý vận tải của sở giao thông.( cầm cả bản chính cho họ xem nhé)

Vì ko yêu cầu chứng minh thư nên em nghĩ xe không chính chủ cũng ok cụ ạ
 

nemesisgau

Xe buýt
Biển số
OF-135165
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
621
Động cơ
376,110 Mã lực
Như các cụ đã biết. Luật giao thông bên ni là ai nhìn thấy đèn xanh người nớ chạy. trong một lúc bối rối trước ngã tư khá đông xe. Chẳng hiểu trời xui đất khiến thế nào mè em lại lượn bên phải khi thấy bên ngược chiều họ đc đi. Thế là a lê, một đồng chí cs chạy xe máy theo vẫy lại. Rắc rối rồi! Em bụng nhủ dạ và bình tĩnh xuống xe
Lẽ ra chạy thẳng vài trăm mét nữa là đến cổng chiếc thắng PaTuxay.

Nghĩa là từ của khẩu Cầu treo đến trung tâm thủ đô mấy trăm cây số chỉ gặp 2 cái ngã ba phải lăn tăn ( Ngoài việc rẽ phải ở ngã ba Lạc Xao như em biên ở trên. Tiếp đến một ngã ba to gần trung tâm thi rẽ trái rồi bon thẳng là đến. - em ko nhờ anh Gu map ạ)
 

Ka_nhep

Xe tăng
Biển số
OF-114528
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
1,709
Động cơ
404,410 Mã lực
Cụ phô tô công chứng bằng lái, đăng ký, lưu hành, bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Nộp cho phòg quản lý vận tải của sở giao thông.( cầm cả bản chính cho họ xem nhé)

Vì ko yêu cầu chứng minh thư nên em nghĩ xe không chính chủ cũng ok cụ ạ
Xe cụ có chính chủ không?em nghe có người nói xe không chính chủ không được.
 

nemesisgau

Xe buýt
Biển số
OF-135165
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
621
Động cơ
376,110 Mã lực
Đồng chí cs khiến em tròn mắt vì cái móng tay cái dài khoảng 5cm yêu cầu cho xem giấy tờ và dẫn quay lại lại bốt ở ngã tư em vừa rẽ. Mức phạt là 700 nghìn kip. Sau vài câu trình bày vui vẻ em nộp 100 nghìn kip rồi đi sau khi được các ảnh dặn dò rằng đèn xanh mà hai chiều ngược nhao cùng đi thì rất nguy hiểm ! Ơ hay, luật bên Vi en của ta nhẽ sai. Các cụ nhể!!

Hình ảnh những danh lam thắng cảnh em thấy các cụ đi trước đã bốt khá nhiều và rất đẹp. Bài nài em cố gắng biên chi tiết những trải nghiệm và góc nhìn của riêng em.


Cổng chiến thắng Patu xay.




Mua vé 5000 kip và leo lên trên đỉnh ngắm toàn cảnh thành phố.

Đứng trên cao, phía xa kia là hướng đi từ ngoài vào trung tâm



Hhjk




Quay lại, nhìn về phía sau là đại lộ Patuxay, con đường trung tâm và lớn nhất thủ đô có chiều dài khoảng 1km. Cuối đường là dinh thủ tướng dư nài






Bên bạn chủ yếu là ô tô, rất ít xe máy ngoài đường. Cái sự tưởng cuộc sống người dân khó khăn hơn ta bắt đầu dấy lên một băn khoăn không nhỏ trong em...


 
Chỉnh sửa cuối:

Inocent

Xe buýt
Biển số
OF-86133
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
637
Động cơ
415,470 Mã lực
Đồng chí cam khiến em tròn mắt vì cái móng tay cái dài khoảng 5cm yêu cầu cho xem giấy tờ và dẫn quay lại lại bốt ở ngã tư em vừa rẽ. Mức phạt là 700kip. Sau vài câu trình bày vui vẻ em nộp 100 rồi đi sau khi được các ảnh dặn dò rằng đèn xanh mà hai chiều ngược nhao cùng đi thì rất nguy hiểm ! Ơ hay, luật bên Vi en của ta nhẽ sai. Các cụ nhể!!

Hình ảnh những danh lam thắng cảnh em thấy các cụ đi trước đã bốt khá nhiều và rất đẹp. Bài nài em cố gắng biên chi tiết những trải nghiệm và góc nhìn của riêng em.


Cổng chiến thắng Patu xay.




Mua vé 5000 kip và leo lên trên đỉnh ngắm toàn cảnh thành phố.

Đứng trên cao, phía xa kia là hướng đi từ ngoài vào trung tâm



Hhjk




Quay lại, nhìn về phía sau là đại lộ Patuxay, con đường trung tâm và lớn nhất thủ đô có chiều dài khoảng 1km. Cuối đường là dinh thủ tướng dư nài






Bên bạn chủ yếu là ô tô, rất ít xe máy ngoài đường. Cái sự tưởng cuộc sống người dân khó khăn hơn ta bắt đầu dấy lên một băn khoăn không nhỏ trong em


Luật gt có khác gì nhau đâu, bên đối diện cụ là đèn xanh chứ bên chiều cụ đi vẫn đỏ. Tức là cụ vượt đèn đỏ. Cụ thắc mắc gì
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top