Kinh nghiệm khi nhiệt độ lên quá cao và bó máy

dudu08

Xe tải
Biển số
OF-27474
Ngày cấp bằng
15/1/09
Số km
439
Động cơ
489,829 Mã lực
Xe em vừa dính pan này. Em đang đi trên cầu Thăng Long từ Nội Bài về, bỗng nhiên đạp ga chợt nghe tiếng tè tè tè tè từ khoang máy vọng lên, thả ga thì hết, vài lần như thế thì để ý đồng hồ nhiệt độ đã tăng kịch kim. Xe đi chậm dần và chết máy sau khi đã kịp táp vào lề đường. Vợ 2 em là Ford Laser tự động 2004, chưa có đèn check engine. Sau phút hốt hoảng, em xuống xe, mở nắp capo, bình nước phụ vẫn còn khá cao. Chắc không phải nguyên nhân do nước làm mát. Có lẽ là do điện hoặc chết quạt làm mát. Một lúc máy hơi nguội, em liều mình đề lại, máy nổ vài tiếng rồi lại lịm. Nguy cơ tan máy là cao, em lo!!!
Gọi điện tư vấn nhà Voiz, vì em hay sửa bên ấy, được chẩn đoán là nóng máy nên bó máy rồi. Em đành gọi cứu hộ, đưa về gara lúc nửa đêm.
Hôm sau thợ của Gara Huy Linh ở Mỹ Đình tháo máy ra, két nước của em ( sau thời gian sử dụng 9 năm) đã bị một vết nứt dài ở vai nhựa phía trên. Áp suất hơi nóng làm nước phun ra phì phì. Cũng vì thế mà bình nước phụ còn nước, trong khi két nước chính lại cạn nước, làm nhiệt độ máy tăng cao, dẫn đến bó máy.
Sau khi thay két nước, thợ thử nổ máy trở lại, ơn trời, máy móc vẫn chạy tốt, không bị thổi gioăng hay lột biên. Có lẽ cũng nhờ em toàn dùng dầu Mobi 1 :))
Thiệt hại: tiền cứu hộ 700 ngàn. Giàn két nước Laser tự động chính hãng Ford, do Phutungford cung cấp, giá 5 củ 2. Công sửa chữa 350 ngàn, tiền thay nước làm mát và rửa xe Long Thịnh cũng 350 ngàn.
Kinh nghiệm: Khi xe chết máy do quá nhiệt, nên chờ cho nguội máy, không nên cố. Em cũng từng dính trường hợp tương tự, khi đi Land Cruiser của cơ quan giữa đường đi Quảng Nôm. Xe cũng bị dò két nước vai dưới, cạn nước và nhiệt độ tăng vọt. Lái xe cơ quan em phải tạt vào nhà dân, xin nước phun vào két nước để hạ nhiệt, bổ sung nước vào két liên tục, và vừa đi vừa nghỉ cho đến khi tới garage.
Em cũng mất ngủ một đêm, vì lo đi bộ máy xe nguyên bản của em. Nhưng may phúc, không làm sao cả. Em xin chia sẻ kinh nghiệm cho các anh em
 

tree

Xe tải
Biển số
OF-154607
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
417
Động cơ
357,689 Mã lực
Cảm ơn cụ nhé, kinh nghiệm hay cho chạy xe mùa hè nóng thế này. Mấy hôm nay xe em máy nổ to lắm, hỏi ae kỹ thuật ford thì bảo mùa hè nên quạt gió chạy nấc 2 nên máy kêu to thế là bt. Tuy nhiên xe chỉ nhiệt độ quanh xe toàn tầm 39 độ, cao điểm tắc đường có lúc lên 41 độ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thanks cụ chủ đã chia xẻ kinh nghiệm quý báu.
Xe cơ quan em bị một lần gần như vụ của cụ. Nhưng cậu lái xe tỉnh táo hơn cụ một chút. Khi thấy xe hơi ì hơn là liếc đồng hồ, tấp vào lề. Chờ hơi nguội, tiếp 1 phích nước sôi và lại phi tiếp không vấn đề. Nhưng sau đó 1 tháng là thay luôn két nước. Hắn bảo: do két nước bị két cặn lâu ngày (từ 2003, mà xe cơ quan thì các cụ biết rồi đấy) nên rất dễ bị quá nhiệt cục bộ, nước hao rất nhanh. Từ hồi thay két là lại ngon như mới.
Mà cũng do xe cơ quan nên cũng qua nhiều tay lái xe, có ông cẩn thận thì ko sao, có ông ẩu, có khi lại tiếp nước vòi vào két nên càng làm nước trong két bị bẩn.
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,619
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Cái vụ két nước này tai hại quá đi mất. Có lẽ hoặc là thường xuyên để ý. Hoặc là khi xe đã quá cũ, ta nên thay những thứ quan trong như: Két nước, cua roa cam để tránh những rủi ro đáng tiếng. coi như 1 khoản đầu tư an toàn.
 

pmh

Xe máy
Biển số
OF-130021
Ngày cấp bằng
8/2/12
Số km
93
Động cơ
374,830 Mã lực
Thanks, một kinh nghiệm cho anh em lái xe.
 

USDCAMARO

Xe hơi
Biển số
OF-100292
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
193
Động cơ
399,630 Mã lực
Thanks cụ nhé. Em cũng hay nghe mấy cái vụ lột dên, nghe mà sợ quá. Tốt nhất bị sự cố gì thì gọi thợ tới xem hoặc gọi cứu hộ.
 

chan_yhn

Xe máy
Biển số
OF-97849
Ngày cấp bằng
30/5/11
Số km
96
Động cơ
400,260 Mã lực
Nơi ở
Vinh Sờ ti
Chạy xe mà nghe thấy tiếng lạ thì nên kiểm tra kỹ, lắng nghe xe sẽ giúp vạn hiểu hơn
 

Becgie

Xe điện
Biển số
OF-66912
Ngày cấp bằng
22/6/10
Số km
4,969
Động cơ
484,830 Mã lực
Thêm 1 kinh nghiệm quý báu nữa. Cảm ơn các cụ chia sẻ.
 

akintaro

Xe tải
Biển số
OF-193813
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
225
Động cơ
330,290 Mã lực
Thanks cụ chủ chia sẻ, chúc mừng cụ đã xử lý xong xế yêu
 

cavang2

Xe hơi
Biển số
OF-163847
Ngày cấp bằng
28/10/12
Số km
124
Động cơ
348,872 Mã lực
đẹp......
 
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,483
Động cơ
354,379 Mã lực
Cám ơn cụ chia xẻ kinh nghiệm!
Em thì hay kiểm tra toàn bộ khoang máy khoảng 2 tuần một lần, có lần thấy mức nước trong két cứ tụt xuống sau một vài ngày, đổ thêm lại bị vậy mà đúng yên thì không thấy rò rỉ. Thế là em nổ máy chạy một vòng rồi về để máy nổ kiểm tra, hóa ra đường ống cao su nước làm mát hồi về lại két phía trên cao sau nhiều năm bị nước nóng gia nhiệt thì đã bị nứt và rò, chỉ khi máy nổ bơm nước quay thì mới bị rò thôi. Em "quyết thoáng" :D thay luôn cả ống vào và ống ra cùng với súc rửa két nước. Theo em thì đối với xe 4B có tuổi đời trên 5 - 7 năm thì hàng tuần nên kiểm tra rò rỉ máy móc một lần.
Tiện thể em xin mách lẻo với Min, Mod là nick cavang2 sì bam liền mấy thớt, vào xem xong phát mỗi câu đẹp xong đi ra. Em thì chả thấy đẹp tí nào cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,345
Động cơ
619,658 Mã lực
Nơi ở
Chi Hội Rổ Rá Cạp Lại.
Cảm ơn Cụ chủ đã chia sẻ kinh nghiệm. Thêm 1 kinh nghiệm nữa: Cứ xe mới và siêu xe mà đi cụ nhỉ. Em Fun tý, mời cụ 1 ly (b)
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,619
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Chẳng qua là giờ xe đời mới, ít hỏng và hao nước dẫn tới việc chủ quan. Ngày xưa xe đời cũ, cái việc kiểm tra nước và dầu là thao tác bắt buộc trước khi khởi hành.
 

longchjnsu

Xe buýt
Biển số
OF-79648
Ngày cấp bằng
6/12/10
Số km
693
Động cơ
423,740 Mã lực
Cám ơn cụ chia sẻ kinh nghiệm
 

hondalegend

Xe hơi
Biển số
OF-141021
Ngày cấp bằng
8/5/12
Số km
171
Động cơ
366,630 Mã lực
Chúc mừng cụ chủ tai qua nạn khỏi,qua việc này có lẽ mùa nóng và đi đường xa ta nên thường xuyên nhìn đồng hồ báo nhiệt các cụ nhể.
 

Mr.Tuxedo.tq

Xe tăng
Biển số
OF-73913
Ngày cấp bằng
26/9/10
Số km
1,371
Động cơ
438,282 Mã lực
em thấy kinh nghiệm của bác cụ taixi là cứ gếch cái *** (capô) lên cho "nó" mát ạ

không biết có cơ sở khoa học k các cụ nhỉ ???
 

camovie

Xe tải
Biển số
OF-98029
Ngày cấp bằng
31/5/11
Số km
227
Động cơ
401,470 Mã lực
Website
www.youtube.com
đi đâu cũng kiểm tra nước làm mát và đi thì luôn liếc đồng hồ nhiệt độ :D
 

xeruabo2

Xe điện
Biển số
OF-103910
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
2,259
Động cơ
837,112 Mã lực
Nơi ở
Quê hương bà Thi
Vụ két nước em cũng bị 01 lần vào hè năm 2011 . Vừa vào đến bãi đỗ xe sân bigC thì khói trắng bốc lên nghi ngút ở đầu xe :(( . Ban đầu em tưởng cháy xe sau mới biết là nước bốc hơi tràn qua nắp bình nước phụ ra ngoài . Em mở nắp cabo rồi vào bigC chơi 2 h sau , máy nguội mua mấy chai lavie đổ vào và chạy về gara kiểm tra . Nguyên nhân két nước bị bẩn , tắc khiến cho nước mát ko thể tuần hoàn được nên nó phun ra ngoài qua van áp suất ở nắp bình phụ , xúc rửa sạch sẽ xong lại chạy phe phé . Kinh nghiệm rút ra khi đi xe cũ cần phải vệ sinh két nước định kỳ ít nhất 01 năm/lần .
 

Ti_Teo

Xe buýt
Biển số
OF-66261
Ngày cấp bằng
14/6/10
Số km
666
Động cơ
440,907 Mã lực
Xe em vừa dính pan này. Em đang đi trên cầu Thăng Long từ Nội Bài về, bỗng nhiên đạp ga chợt nghe tiếng tè tè tè tè từ khoang máy vọng lên, thả ga thì hết, vài lần như thế thì để ý đồng hồ nhiệt độ đã tăng kịch kim. Xe đi chậm dần và chết máy sau khi đã kịp táp vào lề đường. Vợ 2 em là Ford Laser tự động 2004, chưa có đèn check engine. Sau phút hốt hoảng, em xuống xe, mở nắp capo, bình nước phụ vẫn còn khá cao. Chắc không phải nguyên nhân do nước làm mát. Có lẽ là do điện hoặc chết quạt làm mát. Một lúc máy hơi nguội, em liều mình đề lại, máy nổ vài tiếng rồi lại lịm. Nguy cơ tan máy là cao, em lo!!!
Gọi điện tư vấn nhà Voiz, vì em hay sửa bên ấy, được chẩn đoán là nóng máy nên bó máy rồi. Em đành gọi cứu hộ, đưa về gara lúc nửa đêm.
Hôm sau thợ của Gara Huy Linh ở Mỹ Đình tháo máy ra, két nước của em ( sau thời gian sử dụng 9 năm) đã bị một vết nứt dài ở vai nhựa phía trên. Áp suất hơi nóng làm nước phun ra phì phì. Cũng vì thế mà bình nước phụ còn nước, trong khi két nước chính lại cạn nước, làm nhiệt độ máy tăng cao, dẫn đến bó máy.
Sau khi thay két nước, thợ thử nổ máy trở lại, ơn trời, máy móc vẫn chạy tốt, không bị thổi gioăng hay lột biên. Có lẽ cũng nhờ em toàn dùng dầu Mobi 1 :))
Thiệt hại: tiền cứu hộ 700 ngàn. Giàn két nước Laser tự động chính hãng Ford, do Phutungford cung cấp, giá 5 củ 2. Công sửa chữa 350 ngàn, tiền thay nước làm mát và rửa xe Long Thịnh cũng 350 ngàn.
Kinh nghiệm: Khi xe chết máy do quá nhiệt, nên chờ cho nguội máy, không nên cố. Em cũng từng dính trường hợp tương tự, khi đi Land Cruiser của cơ quan giữa đường đi Quảng Nôm. Xe cũng bị dò két nước vai dưới, cạn nước và nhiệt độ tăng vọt. Lái xe cơ quan em phải tạt vào nhà dân, xin nước phun vào két nước để hạ nhiệt, bổ sung nước vào két liên tục, và vừa đi vừa nghỉ cho đến khi tới garage.
Em cũng mất ngủ một đêm, vì lo đi bộ máy xe nguyên bản của em. Nhưng may phúc, không làm sao cả. Em xin chia sẻ kinh nghiệm cho các anh em
Bác truyền kinh nghiệm ko kỹ thế này hỏng hết bánh kẹo đấy, máy đang nóng mà phun nước lạnh vào để hạ nhiệt két nước là ko nên đâu ạ.
Hôm nay em mới đi xúc két nước + thay toàn bộ nước làm mát, tổng thiệt hại 1t1 nhưng nắng nóng thấy an tâm hơn.
 

phuonghx

Xe tải
Biển số
OF-69576
Ngày cấp bằng
31/7/10
Số km
323
Động cơ
432,830 Mã lực
Trước đây em cũng vài lần bị lên nhiệt do cạn nước làm mát và thường xử lý như sau:
- Điều hòa chuyển sang chế độ nóng, quạt gió hết cỡ, hạ hết kính tranh thủ di chuyển khi nhiệt độ máy đang tăng chậm
- khi nhiệt tăng mức 2/3, dừng xe tắt máy 30p, khi nhiệt độ hạ thấp hơn mức bình thường 2 vạch là em nổ máy, đồng thời châm thêm nước vào két.
Túc tắc về garage xử lý!!!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top