Kỹ thuật nhiếp ảnh nhanh gọn nhẹ

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,047
Động cơ
506,767 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Chào các cụ các mợ,
Em không phải dân chơi ảnh chuyên nghiệp, nhìn history của em thì sẽ thấy là em là dân chui gầm xe, mặc dù nghề chính của em là ngồi văn phòng. Em càng không dám mơ làm nghệ sỹ, chỉ nghiên cứu cốt phục vụ vợ con bạn bè là chính. Em nghĩ nhiều cụ trên này chắc cũng như em nên mong rằng thớt này sẽ hữu ích với những cụ mới sa chân.

Trong thớt này, em tóm lược kiến thức tối giản, ngắn gọn nhất, đúng tiêu chí nhanh gọn nhẹ, để các cụ đọc xong có thể áp dụng luôn và có những bức ảnh như ý.

Với nhiếp ảnh nói chung, khoảnh khắc là cực kỳ quan trọng, một đi không trở lại, và chế độ Auto nhiều khi không đáp ứng được điều này. Vì thế, cần phải làm quen và thường xuyên chụp bằng Manual.

Hai tiêu chí cơ bản của một bức ảnh là rõ nét và đủ sáng. Đủ sáng thì mới đủ chi tiết.

Đủ sáng:
Kỹ thuật mà nói, một bức ảnh được gọi là một sự phơi sáng, exposure. Sự phơi sáng này cấu thành từ 3 yếu tố. Sự biến đổi của mỗi yếu tố này lại mang theo những hiệu ứng quang học nhất định. Dựa trên mục đích của bức ảnh, chúng ta chỉ việc lựa chọn (hoặc loại trừ) các tiêu chí này sao cho tấm ảnh vẫn đủ sáng mà không bị các hiệu ứng này ảnh hưởng mà còn bổ trợ thêm cho nội dung bức ảnh.


ISO
Độ nhạy sáng của cảm biến (hay như trước kia là của phim). Độ nhạy càng cao thì ảnh càng sáng nhưng cũng càng nhiều sạn, nhạy thấp thì càng mịn, ít sạn.


SPEED (S)
Là thời gian phơi sáng, cũng chính là tốc độ của màn trập (ngăn ánh sáng đi vào cảm biến). Tốc độ càng chậm thì ảnh càng sáng và cũng càng dễ bị nhòe (do máy hoặc mẫu run) tạo hiệu ứng vệt sáng. Càng nhanh thì càng tối nhưng tạo hiệu ứng đông cứng.


APERTURE (f)
Khẩu độ mở của ống kính (lens). Mở càng lớn thì ảnh càng sáng nhưng trường ảnh (DOF) khoảng cách trong đó chủ thể rõ nét, ngắn tạo hiệu ứng xóa phông. Càng nhỏ thì ảnh tối nhưng trường ảnh sâu, mọi chi tiết đều nét.



Mơi các cụ ngâm cứu hình minh họa cho dễ hiểu.



Trong hầu hết các điều kiện ánh sáng, chúng ta có thể để máy tự điều chỉnh 3 thông số này (chế độ Auto) cho ảnh đủ sáng. Tuy nhiên, chưa chắc các hiệu ứng quang học sẽ được sử dụng hợp lý cho nội dung bức ảnh hoặc theo ý muốn chủ quan. Do đó, cách dễ dàng nhất là loại bỏ sự tính toán của máy và chụp theo thiết lập của mình. Chúng ta có thể dùng 1 hoặc cả 2 thông số để bù trừ cho thông số thứ 3, đồng thời sử dụng được hiệu ứng quang học đi kèm với thông số đó. Ngoài 3 yếu tố này, chúng ta còn nhiều “công cụ hỗ trợ” khác để khắc phục như tripod, filter, flash.

Ví dụ, trường hợp buổi tối hoặc hơi thiếu sáng với 1 lens cơ bản F3.5-5.6
F = 3.5 Mở khẩu độ lớn nhất có thể.
S = 1/125 Tối thiểu 125 để loại bỏ cử động cơ thể. Với trẻ con thì S từ 150.
ISO 1200 (hoặc auto cho chắc)
Như vậy, máy sẽ chạy ISO tự động sao cho ảnh đủ sáng, trong đó mẫu không bị nhòe. Tuy nhiên ảnh có thể sẽ hơi sạn do ISO cao. Ta có thể khắc phục thêm nữa bằng đèn flash, máy sẽ giảm ISO bù cho phần hỗ trợ của đèn và ta có tấm ảnh chấp nhận được.
Như vậy chúng ta chỉ cần nhớ một số thông số cần thiết, thực ra không nhiều, để có tấm ảnh như ý. Gợi ý của em chỉ mang tính minh họa để các cụ cảm nhận để có thông số tương thích.

ISO
100 Trời nắng
200 Hơi mây, bình minh
400 Trong nhà
800 Nhiều mây
1250 Hoàng hôn, đèn điện
1600 Thiếu sáng

S
Dưới 125 Nhòe thác nước, city night
1/125 Tối thiểu chân dung
1/150 Xe đạp
1/250 Trẻ con
1/500 Thể thao
1/1000 Ô tô
1/2000 Chim bay
1/4000 Fast & Furious

f
Độ dài của DOF tùy thuộc vào nhiều yếu tố tiêu cự của ống kính, khoảng cách tới mẫu.
Ví vụ, ở lens 50mm và cách mẫu 5m, f2.8 cho khoảng 1m. f5.6 cho khoảng 4m.
Cũng ở khoảng cách 4m, lens 28mm cho vô cực trong khi lens 200mm cho 10cm.
Nói chung là hơi phức tạp và mắt chúng ta cũng không có nhiều kinh nghiệm trong ước lượng khoảng cách ngoài 5m.
Chỉ cần nhớ:
Lens càng dài DOF càng ngắn
f càng nhỏ (khẩu độ càng lớn) thì DOF càng ngắn.
DOF trải 2/3 ở sau điểm lấy nét và 1/3 ở trước điểm này.
Hiệu ứng sun star khi chụp dêm với f lớn
Hoặc có thể dùng phương pháp bù trừ với S để xác định như sau:




Đứng trước mỗi bối cảnh, điều quan trọng nhất là phải nhanh chóng xác định tiêu chí, mục đích chụp rõ ràng và setup máy theo tiêu chí đó. Ví dụ khi các cụ chụp gia đình, đầu tiên là tìm back drop khả quan tí. Sau đó xác định hướng nguồn sáng, thậm chí hướng gió nếu mợ nhà tóc dài, và ước chừng vị trí của mẫu. Vì cuối cùng là tìm chỗ đứng của mình. Nếu thừa sáng thì ISO 100, f tối thiểu, cho chạy S tự động. Hoặc S250 cho ISO tự động, back drop chán quá thì f2 xóa phông v.v... tùy tình huống. Và kiên nhẫn. Chờ.

Đo sáng

Trừ khi chụp full manual và tự xác định f – s – iso, chỉ cần 1 thông số do máy quyết định thì ta lại phải hiểu cơ chế đo sáng của máy. Mỗi phương pháp đo sáng sẽ mang lại hiệu quả hoàn toàn khác nhau


Cơ bản, nó lấy giá trị sáng ở một vài điểm (hoặc vùng) trên khung hình và tính ra giá trị trung bình của khung hình đó, từ đó luận ra thông số f-s-iso cho phù hợp. Như vậy những vùng sáng nằm ngoài khoảng đo được này sẽ bị tối hoặc cháy. Thông thường ta có thể chấp nhận khả năng này nhưng trong những trường hợp ánh sáng quá tương phản giữa các vật thể (đốm nắng dưới giàn hoa, trời sáng-người tối) thì ta có một tấm ảnh nhờ nhờ, nửa tối nửa sáng, không ra đâu vào đâu. Những trường hợp này các cụ cần quyết định chụp dải sáng nào (giải tối hơn, hay giải sáng hơn). Từ đó, thay đổi cơ chế đo sáng của máy (đo điểm, vùng hay tiểu vùng) và đo vào vùng mình muốn chụp.

Ví dụ bức ảnh này, tác giả đo sáng điểm vào bầu trời làm cho phần lưng chủ thể (đáng nhẽ nhìn thấy được) tối hoàn toàn, tạo hiệu ứng rọi bóng silhouette, nhưng lại kéo bù sáng +1/3 để giữa lại một số chi tiết trên lưng mẫu, thành ra near- silhouette, thay vì một tấm ảnh nửa tối nửa sáng nếu dùng đo sáng vùng.


Em đảm bảo chụp với Manual, ảnh sẽ sắc hơn, ánh sáng rõ ràng hơn và quan trọng là trải nghiệm... sướng hơn. Phải chơi Manual các cụ ạ :))
 
Chỉnh sửa cuối:

p_pol18

Xe tải
Biển số
OF-89060
Ngày cấp bằng
19/3/11
Số km
240
Động cơ
408,972 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Nam Định
hay quá cụ à. mình chưa có thời gian nghiên cứu lại.
 

tienaka

Xe điện
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
4,887
Động cơ
262,963 Mã lực
Nơi ở
đang load
cụ đừng làm em nghiện thêm nữa :D
 

Leo.Yamaha

Xe tăng
Biển số
OF-154047
Ngày cấp bằng
25/8/12
Số km
1,286
Động cơ
366,871 Mã lực
Lại nhảy hố vôi tiếp ạ
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,686
Động cơ
471,178 Mã lực
Món này phải dùng ống kính MF biểu diễn khép khẩu mới phê
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,047
Động cơ
506,767 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Trăm hay không bằng quen tay, mời các cụ post ảnh minh họa hộ em.
 

ngotiteo

Xe điện
Biển số
OF-123598
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
3,182
Động cơ
412,540 Mã lực
Nơi ở
1000 Road
em hóng phát :3
 
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,447
Động cơ
638,556 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Cháu thấy là cứ phải vác súng ra mà phang thật lực vào thì mới lên tay được, chứ đọc mấy cái này đau đầu lắm.
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,047
Động cơ
506,767 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Cháu thấy là cứ phải vác súng ra mà phang thật lực vào thì mới lên tay được, chứ đọc mấy cái này đau đầu lắm.
Chuẩn cụ ạ. Trăm hay không bằng quay tay, nhầm quen tay :D. Em thấy quan trọng nhất là làm chủ phương tiện, mắt nhìn back drop hai tay chỉnh setting, như ngày xưa chơi Rambo xin 30 mạng không cần nhìn nút.
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,047
Động cơ
506,767 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Rõ nét:
Ba khả chủ yếu năng làm ảnh out nét, ngoài vùng DOF, máy run, mẫu run.


Với mẫu, dùng s thấp để xử lý
S
Dưới 125 Nhòe thác nước, city night
1/125 Tối thiểu chân dung
1/150 Xe đạp
1/250 Trẻ con
1/500 Thể thao
1/1000 Ô tô
1/2000 Chim bay
1/4000 Fast & Furious

Với máy, cũng dùng s để khử rung với 125 là tối thiểu khi cầm tay. Nhưng nó còn phụ thuộc vào độ dài lens đang dùng. Kinh nghiệm truyền khẩu của các "máy già" để lại là lens nào tốc độ đó. Ví dụ lens 300mm thì tốc độ tối thiểu là 1/300. Nhiều máy có chống rung, như A7ii trở đi có chống rung ngay trên thân máy, lens chống rung có thể giúp các cụ hạ s xuống nữa nhưng cũng chỉ nên dùng trong trường hợp hãn hữu.

Out nét do out of focus rất khó phát hiện nếu chỉ nhìn qua màn hình của máy (nhìn qua màn hình này thì ảnh nào cũng đẹp). Em bị rất nhiều lần khi mang về, bỏ vào Laptop mới nhìn thấy nên các cụ rút kinh nghiệm khi sử dụng aperture hợp lý.
Hầu hết các lens đều cho độ sắc nét cao nhất ở f5.6 hoặc f8. Đây cũng là f nên dùng cho ảnh phong cảnh.

Một lý do nữa làm ảnh out nét, đó là máy focus không kịp. Đôi khi, sự kiện hiện ra quá bất ngờ và mình phải chụp ngay lập tức thì việc bấm một nửa, đợi máy lấy nét xong, rồi mới chụp thì có thể đã là quá muộn.
Với các mẫu di chuyển, có thể dùng chế độ focus liên tục (AF-C) và burst mode, chụp liên xoành xoạch, thế nào cũng được cái coi được. Với mẫu đã ở khoảng cách xác định, ta có thể chuyển sang manual focus, lấy nét trước và có thể chụp ngay khi cần. Một tính năng rất hay nên dùng là Back Button Focus, nó như một dạng semi-auto focus. Thay vì bấm một nửa Shutter Release và đợi máy lấy nét thì thao tác này được chuyển sang một nút ở phần sau máy (back buton) và có thể dùng tính năng auto focus trước khi chụp.


Nhiều máy không gương lật có tính năng Focus Peaking, trên màn hình sẽ hiện các chấm màu ở những vùng in focus, rất tiện trong việc lựa chọn f-stop, điểm focus phù hợp.
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,047
Động cơ
506,767 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Có cụ nào cặp kè với Sony không


 

zoro1970

Xe điện
Biển số
OF-59161
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
4,953
Động cơ
2,008,929 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chào các cụ các mợ,
Em không phải dân chơi ảnh chuyên nghiệp, nhìn history của em thì sẽ thấy là em là dân chui gầm xe, mặc dù nghề chính của em là ngồi văn phòng. Em càng không dám mơ làm nghệ sỹ, chỉ nghiên cứu cốt phục vụ vợ con bạn bè là chính. Em nghĩ nhiều cụ trên này chắc cũng như em nên mong rằng thớt này sẽ hữu ích với những cụ mới sa chân.

Trong thớt này, em tóm lược kiến thức tối giản, ngắn gọn nhất, đúng tiêu chí nhanh gọn nhẹ, để các cụ đọc xong có thể áp dụng luôn và có những bức ảnh như ý.

Với nhiếp ảnh nói chung, khoảnh khắc là cực kỳ quan trọng, một đi không trở lại, và chế độ Auto nhiều khi không đáp ứng được điều này. Vì thế, cần phải làm quen và thường xuyên chụp bằng Manual.

Hai tiêu chí cơ bản của một bức ảnh là rõ nét và đủ sáng. Đủ sáng thì mới đủ chi tiết.

Đủ sáng:
Kỹ thuật mà nói, một bức ảnh được gọi là một sự phơi sáng, exposure. Sự phơi sáng này cấu thành từ 3 yếu tố. Sự biến đổi của mỗi yếu tố này lại mang theo những hiệu ứng quang học nhất định. Dựa trên mục đích của bức ảnh, chúng ta chỉ việc lựa chọn (hoặc loại trừ) các tiêu chí này sao cho tấm ảnh vẫn đủ sáng mà không bị các hiệu ứng này ảnh hưởng mà còn bổ trợ thêm cho nội dung bức ảnh.


ISO
Độ nhạy sáng của cảm biến (hay như trước kia là của phim). Độ nhạy càng cao thì ảnh càng sáng nhưng cũng càng nhiều sạn, nhạy thấp thì càng mịn, ít sạn.


SPEED (S)
Là thời gian phơi sáng, cũng chính là tốc độ của màn trập (ngăn ánh sáng đi vào cảm biến). Tốc độ càng chậm thì ảnh càng sáng và cũng càng dễ bị nhòe (do máy hoặc mẫu run) tạo hiệu ứng vệt sáng. Càng nhanh thì càng tối nhưng tạo hiệu ứng đông cứng.


APERTURE (f)
Khẩu độ mở của ống kính (lens). Mở càng lớn thì ảnh càng sáng nhưng trường ảnh (DOF) khoảng cách trong đó chủ thể rõ nét, ngắn tạo hiệu ứng xóa phông. Càng nhỏ thì ảnh tối nhưng trường ảnh sâu, mọi chi tiết đều nét.



Mơi các cụ ngâm cứu hình minh họa cho dễ hiểu.



Trong hầu hết các điều kiện ánh sáng, chúng ta có thể để máy tự điều chỉnh 3 thông số này (chế độ Auto) cho ảnh đủ sáng. Tuy nhiên, chưa chắc các hiệu ứng quang học sẽ được sử dụng hợp lý cho nội dung bức ảnh hoặc theo ý muốn chủ quan. Do đó, cách dễ dàng nhất là loại bỏ sự tính toán của máy và chụp theo thiết lập của mình. Chúng ta có thể dùng 1 hoặc cả 2 thông số để bù trừ cho thông số thứ 3, đồng thời sử dụng được hiệu ứng quang học đi kèm với thông số đó. Ngoài 3 yếu tố này, chúng ta còn nhiều “công cụ hỗ trợ” khác để khắc phục như tripod, filter, flash.

Ví dụ, trường hợp buổi tối hoặc hơi thiếu sáng với 1 lens cơ bản F3.5-5.6
F = 3.5 Mở khẩu độ lớn nhất có thể.
S = 1/125 Tối thiểu 125 để loại bỏ cử động cơ thể. Với trẻ con thì S từ 150.
ISO 1200 (hoặc auto cho chắc)
Như vậy, máy sẽ chạy ISO tự động sao cho ảnh đủ sáng, trong đó mẫu không bị nhòe. Tuy nhiên ảnh có thể sẽ hơi sạn do ISO cao. Ta có thể khắc phục thêm nữa bằng đèn flash, máy sẽ giảm ISO bù cho phần hỗ trợ của đèn và ta có tấm ảnh chấp nhận được.
Như vậy chúng ta chỉ cần nhớ một số thông số cần thiết, thực ra không nhiều, để có tấm ảnh như ý. Gợi ý của em chỉ mang tính minh họa để các cụ cảm nhận để có thông số tương thích.

ISO
100 Trời nắng
200 Hơi mây, bình minh
400 Trong nhà
800 Nhiều mây
1250 Hoàng hôn, đèn điện
1600 Thiếu sáng

S
Dưới 125 Nhòe thác nước, city night
1/125 Tối thiểu chân dung
1/150 Xe đạp
1/250 Trẻ con
1/500 Thể thao
1/1000 Ô tô
1/2000 Chim bay
1/4000 Fast & Furious

f
Độ dài của DOF tùy thuộc vào nhiều yếu tố tiêu cự của ống kính, khoảng cách tới mẫu.
Ví vụ, ở lens 50mm và cách mẫu 5m, f2.8 cho khoảng 1m. f5.6 cho khoảng 4m.
Cũng ở khoảng cách 4m, lens 28mm cho vô cực trong khi lens 200mm cho 10cm.
Nói chung là hơi phức tạp và mắt chúng ta cũng không có nhiều kinh nghiệm trong ước lượng khoảng cách ngoài 5m.
Chỉ cần nhớ:
Lens càng dài DOF càng ngắn
f càng nhỏ (khẩu độ càng lớn) thì DOF càng ngắn.
DOF trải 2/3 ở sau điểm lấy nét và 1/3 ở trước điểm này.
Hiệu ứng sun star khi chụp dêm với f lớn
Hoặc có thể dùng phương pháp bù trừ với S để xác định như sau:




Đứng trước mỗi bối cảnh, điều quan trọng nhất là phải nhanh chóng xác định tiêu chí, mục đích chụp rõ ràng và setup máy theo tiêu chí đó. Ví dụ khi các cụ chụp gia đình, đầu tiên là tìm back drop khả quan tí. Sau đó xác định hướng nguồn sáng, thậm chí hướng gió nếu mợ nhà tóc dài, và ước chừng vị trí của mẫu. Vì cuối cùng là tìm chỗ đứng của mình. Nếu thừa sáng thì ISO 100, f tối thiểu, cho chạy S tự động. Hoặc S250 cho ISO tự động, back drop chán quá thì f2 xóa phông v.v... tùy tình huống. Và kiên nhẫn. Chờ.

Đo sáng

Trừ khi chụp full manual và tự xác định f – s – iso, chỉ cần 1 thông số do máy quyết định thì ta lại phải hiểu cơ chế đo sáng của máy. Mỗi phương pháp đo sáng sẽ mang lại hiệu quả hoàn toàn khác nhau


Cơ bản, nó lấy giá trị sáng ở một vài điểm (hoặc vùng) trên khung hình và tính ra giá trị trung bình của khung hình đó, từ đó luận ra thông số f-s-iso cho phù hợp. Như vậy những vùng sáng nằm ngoài khoảng đo được này sẽ bị tối hoặc cháy. Thông thường ta có thể chấp nhận khả năng này nhưng trong những trường hợp ánh sáng quá tương phản giữa các vật thể (đốm nắng dưới giàn hoa, trời sáng-người tối) thì ta có một tấm ảnh nhờ nhờ, nửa tối nửa sáng, không ra đâu vào đâu. Những trường hợp này các cụ cần quyết định chụp dải sáng nào (giải tối hơn, hay giải sáng hơn). Từ đó, thay đổi cơ chế đo sáng của máy (đo điểm, vùng hay tiểu vùng) và đo vào vùng mình muốn chụp.

Ví dụ bức ảnh này, tác giả đo sáng điểm vào bầu trời làm cho phần lưng chủ thể (đáng nhẽ nhìn thấy được) tối hoàn toàn, tạo hiệu ứng rọi bóng silhouette, nhưng lại kéo bù sáng +1/3 để giữa lại một số chi tiết trên lưng mẫu, thành ra near- silhouette, thay vì một tấm ảnh nửa tối nửa sáng nếu dùng đo sáng vùng.


Em đảm bảo chụp với Manual, ảnh sẽ sắc hơn, ánh sáng rõ ràng hơn và quan trọng là trải nghiệm... sướng hơn. Phải chơi Manual các cụ ạ :))
Tks cụ, dễ hiểu cho newbie !
 

Grey_owl_wild

Xe buýt
Biển số
OF-10681
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
949
Động cơ
504,909 Mã lực
Website
www.cuadep.3-a. net
Theo em Cũng ko phải lúc nào cũng dùng mode M (manual) vì nó hơi khó và cần nhiều thao tác. Chúng ta là newbie mà, nên nắm vững 1 chút về kiến thức + có máy để thực hành luôn. Mod Auto thì ko nên dùng vì nếu dslr mà dùng auto thì chuyển sang pns hoặc smartphone cho nhanh, dùng mod ấy mút mùa ko lên cơ. Hãy để ý 1 số mode khác như A ( ưu tiên khẩu độ) hay S (ưu tiên tốc độ) vẫn dễ hơn M 1 chút vì body sẽ xử lý giúp mình bớt chút thao tác. Theo em đầu tiên nên học khẩu độ là gì, tốc độ là gì, tùy biến nó thì bức ảnh sẽ ra sao. Sau khi nhuần nhuyễn rồi hãy chuyển sang khóa nét khóa sáng với bố cục mẹ cục. ...
Nói chung là đã chơi món này thì nên đầu tư thời gian học hỏi và 1 chút kinh phí mua dụng cụ tác nghiệp. Ngoài ra phải kiên nhẫn nếu ko sau khi mua body với 1 đống lens lỉnh kỉnh các loại về sau 1 thời gian ngắn sẽ bán tống bán tháo với 1 ý chí kiên định rằng... Éo hơn smartphone tí nào. Kkk
Đương nhiên 1 thiết bị rõ tầm thường nếu rơi vào tay gã chuyên nghiệp nào đó thì vẫn ra ảnh đẹp và rõ nghệ thuật. Còn cũng có những trường hợp 1 gã đeo lỉnh kỉnh trên người toàn đồ đắt tiền và hạng sang + đời mới nhưng trong thẻ nhớ chả có bức hình nào đáng lưu tâm.
Chúc các cụ sớm tỉnh ngộ và tìm dc con đường đi đúng đắn cho mình và luôn nhớ rằng vui chơi giải trí là chính. Mình thích là dc.

1 thanh niên trà đá vỉa hè phát biểu. Kkk
 

Grey_owl_wild

Xe buýt
Biển số
OF-10681
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
949
Động cơ
504,909 Mã lực
Website
www.cuadep.3-a. net
Em cũng newbie và toàn mua lens về phá là chính. Gấu nhà em nó bảo em nhiều lúc khoác máy lang thang cứ như thằng dở hơi. Huhu. Kệ
Khuyến khích các cụ dùng mode khác nhưng em toàn chơi mode M vì em xài lens MF, ko mod M thì mod mô. Hị
Ảnh mang tính chất cổ động và mạnh dạn là chính, các cụ đừng chê. Ngoài ra em nghiệm ra rằng mặc dù chăm dùng mode M nhưng ảnh ra cũng chỉ luẩn quẩn ngang hàng mấy bác chụp Ip 4 ko hơn. Hị





















 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,047
Động cơ
506,767 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Em cũng newbie và toàn mua lens về phá là chính. Gấu nhà em nó bảo em nhiều lúc khoác máy lang thang cứ như thằng dở hơi. Huhu. Kệ
Sao hoàn cảnh của cụ nó lại giống của em thế :)).

Chọn A hay S hay M chủ yếu cho sự tiện dụng nhưng quan trọng là phải thuộc (làu làu) vị trí các chức năng của máy. Khảo sát thực tế cho thấy là chúng ta chỉ có khoảng 5 đến 10s để setup máy trước khi mẫu bắt đầu tỏ ra chán nản, thất vọng và bỏ đi. Những rào cản giữa chúng ta với nghệ thuật không phải là kiến thức ảnh mà nhiều khi chỉ là: lấu thế, nắng quá, iphone đây này.

Dù là phim hay số thì nhiếp ảnh luôn bao gồm 2 công đoạn, phơi sáng và phòng tối. Chỉ trong những điều kiện ánh sáng hoàn hảo thì cân bằng trắng (White balance) mới ở đúng vị trí, đưa ra đúng tông màu hợp lý. Tuy thế thì thời các cụ, tráng phim in ảnh đã là một trải nghiệm không thể thiếu với nhiếp ảnh. Cho nên, nếu việc đầu tiên là chụp M thì việc thứ hai là chụp RAW.
Với các app đồ họa bây giờ, thì công đoạn này không còn vất vả như ngày xưa. Khám phá những gam màu mới là trải nghiệm thú vị không kém việc chụp ảnh.

Em dùng nhờ ảnh cái ghế của cụ tí nhé.
Tăng thêm tính drama, action cho ghế đá công viên :D


Hoặc Hà nội thời bao cấp
 

levinhhien

Xe tải
Biển số
OF-184365
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
390
Động cơ
338,344 Mã lực
CỤ làm em khâm phục và ngưỡng mộ quá
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top