[Funland] Ký ức của một Ofer về đời lính, về đồng đội, về những trận đánh ở chiến trường K, về quá khứ và về cuộc sống hiện tại.

Nam "Chẫu"

Xe buýt
Biển số
OF-2760
Ngày cấp bằng
12/12/06
Số km
643
Động cơ
354,632 Mã lực
Nơi ở
Hồi còn huấn luyện tân binh, đóng quân ở thôn Đạt hưng, xã Thanh bình (Non), Thanh liêm. Dịp tết nên cán bô đại đội cho lính xả hơi, tối đến khỏi phải ngồi họp nghe CTV nói từ 7h-9h như mọi khi, ngày thì cũng được chơi nhiều, vì cũng đã gần xong khóa huấn luyện, lính chờ lên tàu vào chiến trường phía Nam... Trong lính HN nhập ngũ thì đủ mọi thành phần từ sinh viên đại học, công nhân kỹ thuât, lái xe tải, lái cẩu, thợ cơ khí... nên cũng hay cà khịa nhau. Do hay tổ chức đánh bài, hồi đó chơi 3 cây, ông chủ nhà cũng ham vui ngồi coi lính đánh, vài lần tôi để ý thấy có anh khá đứng tuổi (là lái xe tải) hay ngồi rìa giường, hôm đó lại phải leo vào trong, lúc trèo lên cố ý lộ ra ống chân cài còn lê AK lá lúa (không phải loại 5 tác dụng), chả biết là đồ phòng thân hay dọa đồng bọn!
Cá nhân em thì nghĩ anh lái xe kia chủ yếu cố tình hở ra để dọa đồng bọn là chính. Còn lính chiến, lính đặc công, lính trinh sát dầy dạn kinh nghiệm và bản lĩnh thì thường cố giấu không hở ra, cái đấy là dùng phòng thân, chỉ dùng khi nước đường cùng. Lá lúa mà đi vào bụng, kể cả không ngoáy ngang thì cũng cực kỳ nguy hiểm vì máu sẽ có hiện tượng trào ngược, bên phía ngoài chỉ rỉ chút máu.
 

Nam "Chẫu"

Xe buýt
Biển số
OF-2760
Ngày cấp bằng
12/12/06
Số km
643
Động cơ
354,632 Mã lực
Nơi ở
...Qua màn chào hỏi mới biết 2 nữ quân nhân đó là 2 chị em ruột Kim Hải, Kim Yến, đang là giáo viên bộ môn võ thuật của trường sỹ quan đặc công. Thì ra các bạn học viên sỹ quan đặc công không muốn suốt ngày xảy ra “chiến tranh” triền miên giữa học viên 2 trường nữa. Ý các bạn, học viên trường sỹ quan đặc công phải thi mới vào được trường, tốn bao nhiêu cơm cha áo mẹ, không như học viên hạ sỹ quan trinh sát luồn sâu, tinh lính nghĩa vụ.
Nếu cứ nện nhau liên miên vậy mà để trường biết được thì sẽ bị đuổi học, tệ nhất là bị “quỷ” tóm thì chắc chắn sẽ bị cắt quân tịch trả về địa phương ngay (Thời điểm bao cấp đó, bị cắt quân tịch cũng đồng nghĩa cắt hết cả tem phiếu, lương thực, không xin được việc vì sẽ không cơ quan nào nhận cả…). Còn học viên hạ sỹ quan là lính nghĩa vụ, nếu bị đuổi học có khi còn lấy làm mừng, khỏi mất 8 tháng huấn luyện vất vả trên thao trường, chỉ phải chuyển về các đơn vị bộ binh nên cũng chẳng cần sợ chuyện bị cắt quân tịch trả về địa phương.
Ừ…cũng đúng. Vậy bắt tay làm hòa nhau. Vì giữa học viên 2 trường đâu có hận thù gì đâu, chẳng qua học được chút kỹ năng chiến đấu tay không thì “ngứa chân tay” thôi. Dù vậy các học viên hạ sỹ quan trinh sát luồn sâu cũng thấy chút tiếc nuối khi chẳng biết rủ ai quánh nhau nữa. Kể từ đó trở đi khu trung tâm thị xã Sơn Tây nói chung và chợ Nghệ nói riêng trở lại thanh bình như những gì vốn có của 1 vùng đất địa linh nhân kiệt.
Trong giai đoạn sau này, thỉnh thoảng học viên 2 trường đi chợ Nghệ gặp nhau cũng hay í ới gọi nhau vào quán nước làm chén trà, ăn mấy cái kẹo dồi, kẹo bột, hút vài điếu Sapa, tán phét với nhau. Đã gần 40 năm, không biết rằng những thằng lính “va chạm” ở 2 trường ngày đó, ai còn ai hy sinh ở chiến trường, cuộc sống ra sao, còn thằng nào tại ngũ, thằng nào đã phục viên, chuyển ngành…Mà cũng không biết là có thằng nào đọc được bài viết này để nhớ về kỷ niệm 1 thời tuổi trẻ nông nổi không nhỉ?
 

vua_luoi

Xe điện
Biển số
OF-19523
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
2,844
Động cơ
498,878 Mã lực
Em đọc một lèo voka đr các cụ rồi ạ.
 

Nam "Chẫu"

Xe buýt
Biển số
OF-2760
Ngày cấp bằng
12/12/06
Số km
643
Động cơ
354,632 Mã lực
Nơi ở
Viết về mình mà không viết về đồng đội về những người anh em cùng vào sinh ra tử thì quá bạc bẽo. Câu chuyện tới là một đồng đội cùng tổ "Tam tam" với em.

THẰNG LONG “POLPOT”

Tên thật của nó là Đặng Văn Long, sinh năm 1963. Nó được sinh ra và lớn lên tại thành phố Vinh, Nghệ An. Cha nó nguyên là sĩ quan của Công an vũ trang (sau này chuyển sang Bộ quốc phòng và đổi tên thành bộ đội biên phòng). Nó gia nhập quân đội là do lý tưởng muốn phụng sự Đảng và nhà nước cũng như muốn tiếp nối truyền thống gia đình, khác xa với hoàn cảnh nhập ngũ của gã và thằng Đực.

Nghe nó kể lại, cụ tổ nhà nó nguyên là 1 võ tướng dưới trướng của Quang Trung - Nguyễn Huệ. Khi theo đoàn quân của vua Quang Trung tiến ra Bắc thành để chinh phạt vương triều của Lê Chiêu Thống và chống lại đại quân của Mãn Thanh, lúc đến đất Nghệ An đã để lại 1 giọt máu, nơi khởi thủy cho chi họ Đặng nhà nó. Chính vì vậy mà cha nó đã dạy võ cho nó từ lúc 5 tuổi, cũng như dạy cho nó sự tự hào về truyền thống 1 gia đình con cháu nhà võ tướng của vua Quang Trung từ lúc nó còn bé tẹo. Đến tuổi nhập ngũ nó xin đăng ký vào lực lượng “khọm” (bộ đội đặc công - bộ đội đặc biệt tinh nhuệ).

Trong thời gian huấn luyện ở trường, nó đánh nhau với đồng đội (nguyên nhân vì sao thì không bao giờ nó hé răng và gã cũng chưa bao giờ hỏi nó lý do), nên bị kỷ luật chuyển về 1 đơn vị bộ binh đóng quân tại Việt Nam. Nhưng nó đề đạt nguyện vọng xin đi chiến trường K (lý tưởng + sản mà), cũng do ông già nó nhờ quan hệ thân quen và cũng 1 phần cấp trên thấy tiếc cho 1 thằng có tố chất trinh sát nên chuyển nó sang đại đội trinh sát luồn sâu sư đoàn 7 đang chiến đấu tại mặt trận 479, chiến trường Campuchia.

Nơi có tổ tam tam, mà sau này đã trở thành mái nhà thứ 2 của nó và cả 3 thằng còn lại, nơi chứa đựng nhiều vui buồn, máu và nước mắt của 1 thời chinh chiến. Thằng này có biệt tài để súng AK ở nấc liên thanh nhưng điểm xạ 3 viên một cực chụm. Dù là bia số 4 hay số 7, bắn ngày hay đêm, ở tư thế đứng, nằm hay quỳ nó bắn cực nhanh và cũng cực chính xác, vì lý do đó mà nó mới được điều về trinh sát luồn sâu. Với kiểu AK bắn nhanh của nó, nhiều sĩ quan trong quân đoàn đã qua đào tạo tại các trường lục quân 1, lục quân 2 bị mất thuốc lá khá nhiều với nó khi thách nhau bắn nhanh, bắn chính xác...
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,588
Động cơ
472,767 Mã lực
Cụ Trungsy viết hồi ký trên mạng có đoạn lính mình toàn bắn chết tù binh Polpot, giồng như nó cũng xử bộ đội mình.
Nhưng khi ra sách, cụ ấy cắt hết các đoạn này.
Nếu có thể cụ viết cả những mảng khuất đó
Quê em Hnn có cụ nghe nói (nghe nói thôi) tí được phong anh hùng khi chiến đấu ngoan cường nhưng khi bắt được tù binh do cay đồng đội chết nhiều nên chọc dao vào miệng một loạt, sau bị giảm thành tích vì vụ này.
 

DurexXL

Tháo bánh
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,053
Động cơ
562,592 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Chỉnh sửa cuối:

B_M_T

Xe buýt
Biển số
OF-591320
Ngày cấp bằng
21/9/18
Số km
651
Động cơ
10,344 Mã lực
Em có ông cậu cũng là lính CAM kể vàng đong tính bằng bơ nhưng bị mất hay bị thu lúc trên tàu, ông cậu lúc về cũng hàm đai úy nhưng sau đó xin ra quân.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,920
Động cơ
872,655 Mã lực
Ngày những nâm 8x tk trước, nhà e gần 1 ga trên tuyến vận chuyển lên hướng Lào Cao, Hà Giang. Những năm 84-85 đó bg phía Bắc vẫn hết sức căng thẳng. Cứ đêm đêm sau 12h là tiếng những đoàn xe Gaz các loại bịt bùng lăn bánh rập rập chở cả quân lẫn hàng hướng lên biên giới.
Có những chuyến tàu chở quân dừng tại nhà ga, trong lúc chờ đợi đi tiếp các toán linh tỏa đi khắp nơi chơi...
Những năm ấy ngoài bên Căm, mặt trận ác liệt còn mỗi Hà Giang. Các hướng khác ở biên giới may thỉnh thoảng có quả pháo tầu bắn sang.
Lên Hà Giang thì tận dưới Việt Trì người ta chỉ còn đi bằng ô tô, tầu hỏa không lên được đó.
Mà ô tô đi cũng rất khó khăn (chính vì vận chuyển lên Hà Giang rất khó nên tầu hồi ý mới chọn Hà Giang).
Mấy cái ông quậy đó mượn tiếng lên biên giới thôi. Nếu từ tầu hỏa xuống thì không phải trên đường đi Hà Giang.
Ngay các đơn vị từ Căm về, khi làm đơn vị chính lên tham gia mặt trận Hà Giang họ cũng tuyển quân và huấn luyên ngoài này, chỉ có sỹ quan khung mới từ Căm về (như sư 31 huấn luyện ở Hải Dương)!
 

Kyson1

Xe điện
Biển số
OF-169849
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
4,345
Động cơ
436,206 Mã lực
Hình đẹp thế sao cụ thu hồi vậy :) Với tư cách là một gã nghiện thuốc, em khuyên cụ nên bỏ luôn thuốc lá đi cho tốt đời đẹp đạo :D
Cụ nói đúng là cảng viên.

Tốt đời đẹp đạo. Sốnh phúc âm trong lòng dân tộc nha chú DurexXL . Mai đi hcm đi Du.
 

DurexXL

Tháo bánh
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,053
Động cơ
562,592 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Cụ nói đúng là cảng viên.

Tốt đời đẹp đạo. Sốnh phúc âm trong lòng dân tộc nha chú DurexXL . Mai đi hcm đi Du.
Em chưa đi được Lão Huynh ạ, phải tầm tháng sau ạ
Hình đẹp thế sao cụ thu hồi vậy :) Với tư cách là một gã nghiện thuốc, em khuyên cụ nên bỏ luôn thuốc lá đi cho tốt đời đẹp đạo :D
Còn có mỗi cái món này mà bỏ nốt thì đời còn gì vui nứa Cụ ây :D
 

Joker2k

Xe tải
Biển số
OF-787007
Ngày cấp bằng
9/8/21
Số km
482
Động cơ
47,271 Mã lực
Em chưa đi được Lão Huynh ạ, phải tầm tháng sau ạ

Còn có mỗi cái món này mà bỏ nốt thì đời còn gì vui nứa Cụ ây :D
Em chỉ được nghe rằng:
"Một trà, một rươu, một đàn bà
Ba cái lằng nhằng nó hại ta..."
thế chắc phải bổ sung cái thứ 4 là thuốc phỏng cụ ;))
 

Nam "Chẫu"

Xe buýt
Biển số
OF-2760
Ngày cấp bằng
12/12/06
Số km
643
Động cơ
354,632 Mã lực
Nơi ở
Tính nó ít nói, nhưng đã mở mồm thì thâm thúy như nhà nho vậy, y như 1 cụ đồ Nghệ. Tuy ít nói, nhưng nó cũng là thằng cục tính có tiếng (chắc đó là lý do mà nó gây gổ đánh nhau khi còn ở bên “khọm” chăng?).

Cục tính là với người khác, với bộ phận khác, còn đối với anh em trong đại đội trinh sát luồn sâu hoặc trong tổ tam tam thì nó sống rất chan hòa, hết lòng với anh em, ăn ở như bát nước đầy vậy.

Những ngày đầu về tổ, nó luôn trầm ngâm và buồn. Có lẽ, những lúc đó nó nhớ về ngày còn ở bên “khọm”. Vẫn ăn chung, ngủ chung, đi “thám” chung với nhau, nhưng nó vẫn cách biệt, ngại giao tiếp và mở lòng với anh em trong tổ, ít trò chuyện, tâm sự cùng anh em. Cho dù gã và thằng Phú “nhái”, thằng Đực tỉ tê tâm sự, thậm chí khi ngồi nhậu với nhau nó cũng chỉ cười khi mấy thằng gã trêu chọc nó. Nó cứ lầm lỳ như vậy cho đến ngày xảy ra 1 biến cố…

Sáng 1 ngày hạ tuần tháng 5 năm 1985. Hôm đó bầu trời toàn màu mắm tôm, le lói chút nắng vàng như c.ứ.t trẻ con ị bậy, báo hiệu sắp bắt đầu 1 cơn mưa đầu mùa của mùa mưa 1985. Ngay từ sáng sớm, ngủ dậy đã không thấy thằng Long và súng của nó đâu rồi. Chăn màn của nó đã được gấp gọn lại, ba lô quần áo của nó vẫn ở trên giá phía đầu giường. Có lẽ nào nó “bổ quay”, nếu nó “bổ quay” thì phải mang ba lô theo chứ ai lại đi tay không vậy? Cả 3 thằng gã thắc mắc, đặt ra nhiều câu hỏi và không thấy câu trả lời nào khả dĩ để giải thích về sự vắng mặt của thằng Long cả.

Quãng 10h30 lệnh trên tham mưu - tác chiến đưa xuống, tất cả đại đội tập trung điểm danh để nghe phổ biến mệnh lệnh hành quân tác chiến sáng sớm hôm sau. Ba thằng gã nóng ruột mà không biết tìm lý do nào để có thể giải thích về sự vắng mặt của thằng Long. Khi anh Phước, trợ lý tác chiến sư đoàn điểm danh, gọi đến tên ai thì người đó hô “có”, tất cả đều có mặt. Nhưng khi đến tổ của gã, anh gọi đến 3 lần vẫn không thấy thằng Long trả lời. Anh Phước hỏi lý do vắng mặt của thằng Long. Gã nhanh nhảu trả lời, thằng Long đi rừng tháo bẫy nhím đặt chiều qua.

Tuy bất ngờ, nhưng thằng Đực, thằng Phú thấy gã nói vậy thì cũng trả lời đại giống gã luôn. Anh Hòa C phó chính trị cáu lắm, ông ấy cứ đi đi lại lại mồm cứ “đù má…đù má…” suốt.

Anh Kỷ phó tham mưu trưởng sư đoàn lệnh cho tổ gã: “Ba anh ở chung với cậu ta mà không nhắc nhở, để cậu ta coi thường kỷ luật, quân hồi vô phèng. Nếu 12h trưa nay cậu ta không về tôi sẽ cho kỷ luật các anh. Cậu ta về thì báo lên gặp tôi ngay”. Nói thật, kỷ luật thì kỷ luật, mấy thằng gã cóc có ngán. Cùng lắm nằm boong ke cho muỗi đốt và ăn cơm nhạt mấy hôm là cùng, nhưng lo cho bạn thì là thật. Vì lúc đó ở Ek Phnom (Battambang) tàn quân Pot trà trộn trong dân chúng rất nhiều. Thậm chí có những lúc trang bị quân trang, vũ khí cho 1 đại đội người Khmer buổi sáng thì buổi tối chúng kéo hết nhau vào rừng và sau đó dùng đúng vũ khí đó để chống lại quân tình nguyện Việt Nam.

Chỉ lo bạn chiến đấu của mình có thể gặp nguy hiểm khi đi 1 mình, thật sự là lo. Đồng hồ vẫn cứ nhích, 3 thằng gã như ngồi trên đống lửa vậy....
 

DurexXL

Tháo bánh
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,053
Động cơ
562,592 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Em chỉ được nghe rằng:
"Một trà, một rươu, một đàn bà
Ba cái lằng nhằng nó hại ta..."
thế chắc phải bổ sung cái thứ 4 là thuốc phỏng cụ ;))
Lão huynh dạy chí phải ợ

Nói vậy chứ nhiều lúc cũng nghĩ bỏ, nhưng đêm dài dằng dặc, một mình chờ sáng, trà ngon một ấm, nhạc vàng một đôi (loa), nó thấm lắm, ngày chả cuất điếu nào mà có đêm đi nửa bao

Mà số ... cứ hôm nầu bụng bẩu dạ là hôm nay bỏ, thì cái đêm ấy lại ..... mưa
Lại bụng bảo dạ, cắn 1 điếu thôi ...

Trôi cả bao
:D :D :D
 

DurexXL

Tháo bánh
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,053
Động cơ
562,592 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Tính nó ít nói, nhưng đã mở mồm thì thâm thúy như nhà nho vậy, y như 1 cụ đồ Nghệ. Tuy ít nói, nhưng nó cũng là thằng cục tính có tiếng (chắc đó là lý do mà nó gây gổ đánh nhau khi còn ở bên “khọm” chăng?).

Cục tính là với người khác, với bộ phận khác, còn đối với anh em trong đại đội trinh sát luồn sâu hoặc trong tổ tam tam thì nó sống rất chan hòa, hết lòng với anh em, ăn ở như bát nước đầy vậy.

Những ngày đầu về tổ, nó luôn trầm ngâm và buồn. Có lẽ, những lúc đó nó nhớ về ngày còn ở bên “khọm”. Vẫn ăn chung, ngủ chung, đi “thám” chung với nhau, nhưng nó vẫn cách biệt, ngại giao tiếp và mở lòng với anh em trong tổ, ít trò chuyện, tâm sự cùng anh em. Cho dù gã và thằng Phú “nhái”, thằng Đực tỉ tê tâm sự, thậm chí khi ngồi nhậu với nhau nó cũng chỉ cười khi mấy thằng gã trêu chọc nó. Nó cứ lầm lỳ như vậy cho đến ngày xảy ra 1 biến cố…

Sáng 1 ngày hạ tuần tháng 5 năm 1985. Hôm đó bầu trời toàn màu mắm tôm, le lói chút nắng vàng như c.ứ.t trẻ con ị bậy, báo hiệu sắp bắt đầu 1 cơn mưa đầu mùa của mùa mưa 1985. Ngay từ sáng sớm, ngủ dậy đã không thấy thằng Long và súng của nó đâu rồi. Chăn màn của nó đã được gấp gọn lại, ba lô quần áo của nó vẫn ở trên giá phía đầu giường. Có lẽ nào nó “bổ quay”, nếu nó “bổ quay” thì phải mang ba lô theo chứ ai lại đi tay không vậy? Cả 3 thằng gã thắc mắc, đặt ra nhiều câu hỏi và không thấy câu trả lời nào khả dĩ để giải thích về sự vắng mặt của thằng Long cả.

Quãng 10h30 lệnh trên tham mưu - tác chiến đưa xuống, tất cả đại đội tập trung điểm danh để nghe phổ biến mệnh lệnh hành quân tác chiến sáng sớm hôm sau. Ba thằng gã nóng ruột mà không biết tìm lý do nào để có thể giải thích về sự vắng mặt của thằng Long. Khi anh Phước, trợ lý tác chiến sư đoàn điểm danh, gọi đến tên ai thì người đó hô “có”, tất cả đều có mặt. Nhưng khi đến tổ của gã, anh gọi đến 3 lần vẫn không thấy thằng Long trả lời. Anh Phước hỏi lý do vắng mặt của thằng Long. Gã nhanh nhảu trả lời, thằng Long đi rừng tháo bẫy nhím đặt chiều qua.

Tuy bất ngờ, nhưng thằng Đực, thằng Phú thấy gã nói vậy thì cũng trả lời đại giống gã luôn. Anh Hòa C phó chính trị cáu lắm, ông ấy cứ đi đi lại lại mồm cứ “đù má…đù má…” suốt.

Anh Kỷ phó tham mưu trưởng sư đoàn lệnh cho tổ gã: “Ba anh ở chung với cậu ta mà không nhắc nhở, để cậu ta coi thường kỷ luật, quân hồi vô phèng. Nếu 12h trưa nay cậu ta không về tôi sẽ cho kỷ luật các anh. Cậu ta về thì báo lên gặp tôi ngay”. Nói thật, kỷ luật thì kỷ luật, mấy thằng gã cóc có ngán. Cùng lắm nằm boong ke cho muỗi đốt và ăn cơm nhạt mấy hôm là cùng, nhưng lo cho bạn thì là thật. Vì lúc đó ở Ek Phnom (Battambang) tàn quân Pot trà trộn trong dân chúng rất nhiều. Thậm chí có những lúc trang bị quân trang, vũ khí cho 1 đại đội người Khmer buổi sáng thì buổi tối chúng kéo hết nhau vào rừng và sau đó dùng đúng vũ khí đó để chống lại quân tình nguyện Việt Nam.

Chỉ lo bạn chiến đấu của mình có thể gặp nguy hiểm khi đi 1 mình, thật sự là lo. Đồng hồ vẫn cứ nhích, 3 thằng gã như ngồi trên đống lửa vậy....
Lão huynh đều tay ạ
Mong từng post của Cụ ạ
 

Phỗng new

Xe điện
Biển số
OF-376932
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
4,072
Động cơ
316,925 Mã lực
Nay em mới biết thớt của cụ để vào đọc.
Cảm ơn cụ chủ thớt!
 

rav4_2010

Xe buýt
Biển số
OF-55923
Ngày cấp bằng
26/1/10
Số km
560
Động cơ
450,548 Mã lực
Lão huynh dạy chí phải ợ

Nói vậy chứ nhiều lúc cũng nghĩ bỏ, nhưng đêm dài dằng dặc, một mình chờ sáng, trà ngon một ấm, nhạc vàng một đôi (loa), nó thấm lắm, ngày chả cuất điếu nào mà có đêm đi nửa bao

Mà số ... cứ hôm nầu bụng bẩu dạ là hôm nay bỏ, thì cái đêm ấy lại ..... mưa
Lại bụng bảo dạ, cắn 1 điếu thôi ...

Trôi cả bao
:D :D :D
Giống em thế, sáng bảo khẩu phần 5 điếu. Mà gắp cái gì cuốn cuốn là toi khẩu phần vài ngày.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,579
Động cơ
328,249 Mã lực
em sinh sau đẻ muộn nên ko phải chịu cảnh binh đao như các cô bác, các anh chị thời trước; những năm 90 mẹ em có đặt tạp chí Văn nghệ quân đội, em nhớ 1 tháng 1 kỳ vào ngày 15; nhà văn là những người lính vừa bước chân ra khỏi cuộc chiến như cụ chủ thớt đây, nói một cách hình ảnh là quần áo của họ vẫn còn ám mùi thuốc súng nên em đọc mà vẫn cảm nhận được sự khốc liệt của cuộc chiến, cảm nhận được tình đồng đội, đồng chí trong hoàn cảnh bom rơi, đạn lạc. Có chi tiết em vẫn bị ám ảnh tới giờ trong một truyện ngắn trong tạp chí VNQĐ, tác giả miêu tả đồng đội có râu quai nón, đào hố cá nhân xong thì bị bom rải thảm; tác giả còn sống nhưng anh bạn hi sinh, còn một mảnh râu bị kiến tha giữa không gian đặc quánh khói bom...

Mẹ em là Thanh niên xung phong, bố vợ em là bộ đội Lào, đóng quân bên đó mấy năm, còn kết nghĩa anh em với một bác người Lào. Tiếc là cụ đã mất do bệnh nên ko được nghe nhiều câu chuyện về đời quân ngũ của ông. Dượng lấy dì ruột em cũng là lính K về, thỉnh thoảng ngồi nhậu vẫn được nghe ông ấy kể về thời gian bên đó, chỉ là các mẩu chuyện nhỏ chứ ko được thành mạch như cụ Giã từ vũ khí kể ở đây. Con cậu ruột em bị ảnh hưởng chất độc màu da cam do mợ là du kích chống Mỹ, năm em mất 17 tuổi mà như đứa trẻ lên 4.

Em xin được gửi lời cảm ơn đến các cô, các bác, các chú, các anh chị; những người đã ngã xuống, những người còn sống nhưng đã cống hiến tuổi thanh xuân, quãng thời gian đẹp nhất của đời người để mang lại hòa bình cho đất nước, cho thế hệ em và con cháu em.
Thấy cụ nhắc đến địa danh Stung Treng và Siem Pang (tiếng Miên họ đọc là X tưng tờ reng và Siêm pặng), tôi cũng đã đến các nơi này hồi 7.1979.
Hồi mới sang KPC, tân binh bổ sung vào lính 1 trung đoàn của f2, lúc này đi phối thuộc với QĐ4, đơn vị có hậu cứ ba lô đóng quân ở TX Kandal ngay sát Phnom Penh. Lính mới bổ sung thì làm gì đã có trang bị và quân trang chiến đấu vì chưa kịp cấp phát. Vẫn đồ huấn luyện tân binh mang theo vào thôi, ngoài cái ba lô cóc cùng túi bảo quản lót balo (chống mưa, mồ hôi thấm...), thì chỉ có tấm chăn chiên, tấm nylon màu lá chuối non để trùm khoác che mưa, cái chiếu cói cá nhân, cùng cái màn cá nhân. Chưa có võng, chưa có tấm tăng che mưa... Đóng quân trong 1 vườn chuối và xoài, có 1 ngôi chùa khá lớn, nhưng trên đó chỉ để ba lô của anh em hy sinh và đi viện (mãi sau này về VN mới biết có 1 a được đại đội kêu lên làm bản kê danh sách số ba lô đó khoảng 25-30 cái). Lúc này vào cuối mùa khô, đầu mùa mưa, đại đội cho các trung đội và tiểu đội lính toàn ra nằm khoét hố nông ở bờ bụi gốc chuối, gốc xoài, do ban ngày dân đi qua lại, nên đêm đến chuyển vị trí hố khác. Mấy cậu lính mới thắc mắc với chỉ huy, a ơi sao không cho chúng em lên sàn ngôi chùa nằm cho khô ráo, mát mẻ.... Chỉ huy nói ngay không được, lên đó dễ bị địch tập kích bằng B40/B41, phải tản ra bờ bụi mà nằm. Đếm đến ca gác thay nhau, cứ 2 thằng 1 ca, khi đó còn chưa cấp lực đạn da láng M67, vẫn xài lựu đạn chày TQ, cán gỗ dài. Có vài hôm mưa đầu mùa, không còn chỗ nào nằm, 1 cậu người Lào cai ngoắc tôi, tao thấy có chỗ tránh mưa tốt lắm, nó chỉ 1 nhà nhỏ thấp thoáng gần đó, vườn quanh chùa có vài dãy nhà mồ, kích cỡ khoảng 3x3, cao cũng khoảng 3m có mái che, hầm mộ ở giữa, 2 bên là bệ xi măng đắp cao, xây kín 3 mặt, có 1 cửa ra vào.
Đêm hôm đó mưa to, 2 thằng chui vào nhà mồ, chia nhau bệ nằm 2 bên, cây AK bên cạnh, đánh một giấc, chả biết sợ ma vì làm gì có mà sợ, mà xứ người thì cũng biết gì và cần gì nữa đâu!.
Sau này, nghĩ lại có lẽ đây là nhà mồ của giới trung lưu Kh'mer, hoặc gốc Hoa, gốc Việt, chứ dân K thì đa phần là hỏa thiêu.
Hồi tháng 6-7/1979, đơn vị tôi đi truy quét mạn Đông bắc KPC, chiên dịch này cấp sư đoàn tăng cường của QK5, mục đích đánh vào hâu cứ của sư đoàn 801 Pol Pot ở khu vực Siem Pang kéo đến biên giới Lào-Miên. Hướng chinh là đội hình sư 315 dàn quân dâng dần đội hình truy quét từ biên giới VN kéo sang. Còn đơn vị tôi, cỡ trung đoàn tăng cường, hành quân từ bến tàu Strung Treng, ngược dòng sông Mekong 1 đoạn, rẽ vào sông Sekong và ngược dòng Sekong mùa mưa lũ nước chảy mạnh để đến gần thị trấn Siem Pang. Đỗ quân sục sạo vào rừng, các bản hoang, cũng khoảng 1 tháng trong rừng mùa mưa, và để đón cánh quân của sư 315. Khu vực Siem Pang này hồi KCCM có nhiều căn cứ của quân ta, là đầu mối giao thông vận tải, kho tàng sâu trong rừng, sau này quân Pot cũng có các căn cứ, khi truy quét vào vẫn thấy các tàn tích căn cứ cũ như bãi hàng, hầm hào cũ...
Lần này đi chiến dịch vào giữa mùa mưa, lính đã được cấp đủ trang bị và quân trang chiến đấu: như tăng, võng, tấm ny long đi mưa, giaỳ cao cổ đi rừng, thuốc chống vắt muỗi, thuốc chống sốt rét loại phòng 2, phòng 3..., để chống chọi với mùa mưa KPC, và khu vực rừng nhiệt đới nhiều sốt rét.
Mạn Siem Pang, không nhiều dân Kh'mer, mà có nhiều dân gốc Lào, dân Stieng...
 
Chỉnh sửa cuối:

PéMỡ93

Đi bộ
Biển số
OF-816724
Ngày cấp bằng
29/7/22
Số km
1
Động cơ
0 Mã lực
...Thay vì phải mang bao tượng gạo, trong cuộc hành quân này, do yêu cầu bí mật và tốc độ, cũng như có thể phải chiến đấu trong vài ngày, nên bộ đội được phát mỗi người 3 ngày cơm sấy. Đó là thứ gạo sấy sẵn, đóng thành bịch kín 200g/bịch, thân bịch có một vạch xanh, một vạch đỏ và hướng dẫn khi dùng nước sôi thì đổ nước đến vạch đỏ, dùng nước lã thì đổ đến vạch xanh. Sau khi đổ nước, khoảng 30 phút sau có thể ăn được.

Điều khác với các đơn vị bạn là tổ của gã có thêm món mắm Bò Hóc (Prahok) do gã và thằng Đực đi dân vận xin được. Món mắm đó là đặc sản của Campuchia chỉ dành để thết khách quý trong các đại tiệc, nhưng do gã và thằng Đực hay đeo huy hiệu Norodom Sihanouk (Hoàng thân Xi Ha Núc) to như chén đựng nước chấm vào phum, sóc chơi nên bà con bản xứ thấy quý mới xin được để thỉnh thoảng ăn kèm. Đối với người dân Campuchia, họ luôn sùng bái Norodom Sihanouk như Phật sống, lúc đó cứ ai đeo huy hiệu Hoàng thân là họ thấy quý, mà loại huy hiệu đó Tầu sản xuất và mang sang Campuchia khá nhiều, kiếm vài cái để đeo chơi đối với mấy thằng lính khéo mồm thì chỉ là chuyện nhỏ.

Khi còn huấn luyện tại trường, khoa mục tự sinh tồn độc lập có hướng dẫn các loại động thực vật ăn được, nhưng đó là động thực vật ở Việt Nam. Còn ở Campuchia thì có nhiều loại cây chẳng biết là cây gì và cũng chẳng thấy nhắc đến trong sách vở, chẳng biết lành dữ thế nào, cứ ăn các loại mắm cho nó lành.

Buổi chiều của hai hôm sau, tổ 1 và 4 được lệnh ăn cơm nhanh, khẩn trương để chập tối xuất phát đúng giờ G. Chị Hoa, bé Lý và bé My sắp mâm cơm riêng cho 2 tổ. Bữa ăn hôm đó của 2 tổ có món gà rừng rim với ớt xanh cay xé lưỡi, mấy khúc cá suối nấu với khế chua, một bữa ăn cực kỳ thịnh soạn của lính chiến. Chị Hoa không nhìn đứa nào và nói trống không: “Ăn đi các em, cơm bữa nay không độn đâu”, giọng chị hơi run, mấy thằng đều cảm nhận thấy vậy, lòng chùng hẳn xuống.

Nhìn xung quanh các mâm khác vẫn ăn độn, riêng mâm của 2 tổ đúng là hôm nay không độn sắn thật. Thức ăn các mâm khác cũng vậy, cũng chỉ lèo tèo vài cọng rau luộc, ít nước chấm, vài lát thịt lợn muối…Thằng Tú “mọt” từ dưới bếp mang theo 1 đĩa trứng rán cuộn tròn như khúc nem rán: “Gà anh em nuôi quân tăng gia đẻ đó, mấy thằng bay ăn thử đi, trứng tươi và ngon lắm…”. Thằng Đực chơi luôn câu: “Vậy là mấy cha nội định làm lễ truy điệu sống tụi này sao?”, cả nhà ăn lặng đi, không ai nói gì...
 

Future 141.48

Xe buýt
Biển số
OF-419396
Ngày cấp bằng
27/4/16
Số km
620
Động cơ
226,441 Mã lực
Tuổi
36
Bác vợ em trước cũng là lính trinh sát,Bác kể lại là vào tận trong phòng của địch tìm đọc tài liệu sau đó đi ra mà không để lại dấu vết gì, sau khi ra quân thì Bác ý là thương binh. Lần đầu tiên Bác đi máy bay qua cửa an ninh máy soi kim loại kêu tít tít, Bác bảo là dấu ở trong người rồi, các chú tìm không thấy đâu, sau đó bác lôi trong túi ra tờ chụp xquang, thì trong người có 9 mẫu gai kẽm, mỗi đoạn 2cm .
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top