[VHGT & ATGT] Lái xe MT khi tan tầm tại HN

nvquan

Xe đạp
Biển số
OF-366448
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
24
Động cơ
255,240 Mã lực
Chào các cụ, em là xế mới nên chưa có nhiều kinh nghiệm lx trong nội thành khi tan tầm.

Em không rõ cách đi của em có đúng không khi phải nhích từng m trong nội thành, nhờ các cụ góp ý ạ

Em hay đi số 2 hoặc 1, đạp nửa côn để xe bò với tốc độ chậm kết hợp với phanh để giảm tốc độ.

Nhờ các cụ chỉ giáo ạ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,091
Động cơ
869,989 Mã lực
Chào các cụ, em là xế mới nên chưa có nhiều kinh nghiệm lx trong nội thành khi tan tầm.
Em không rõ cách đi của em có đúng không khi phải nhích từng m trong nội thành, nhờ các cụ góp ý ạ
Em hay đi số 2 hoặc 1, đạp nửa côn để xe bò với tốc độ chậm kết hợp với phanh để giảm tốc độ.
Nhờ các cụ chỉ giáo ạ
Bác đi như vậy thì chóng được thay côn!
Nên ngắt hay nhả côn dứt khoát, tốc độ chậm hơi vù ga một chút cho xe đỡ giật. Ở tốc độ rất chậm bác không phải lo phanh không ăn khi đạp côn như rất nhiều người hay viết trên này. Chính lỗi lo đạp phanh khi côn vẫn bắt làm xe có nguy cơ chết máy gây cho bác tâm lý không thoải mái khi bò sau những cái xe khác còn nguy hiểm hơn!!!
 

nvquan

Xe đạp
Biển số
OF-366448
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
24
Động cơ
255,240 Mã lực
Bác đi như vậy thì chóng được thay côn!
Nên ngắt hay nhả côn dứt khoát, tốc độ chậm hơi vù ga một chút cho xe đỡ giật. Ở tốc độ rất chậm bác không phải lo phanh không ăn khi đạp côn như rất nhiều người hay viết trên này. Chính lỗi lo đạp phanh khi côn vẫn bắt làm xe có nguy cơ chết máy gây cho bác tâm lý không thoải mái khi bò sau những cái xe khác còn nguy hiểm hơn!!!
:( vậy cụ chia sẻ em ít kinh nghiệm thực tế bản thân trong việc đi trong phố tan tầm ạ.
Nếu em đi số 1, số 2 mà không mớm côn thì xe sẽ ủn mông xe trước ngay. Còn thả côn và dùng phanh thì hay bị chết máy :(
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,091
Động cơ
869,989 Mã lực
:( vậy cụ chia sẻ em ít kinh nghiệm thực tế bản thân trong việc đi trong phố tan tầm ạ.
Nếu em đi số 1, số 2 mà không mớm côn thì xe sẽ ủn mông xe trước ngay. Còn thả côn và dùng phanh thì hay bị chết máy :(
Em được thầy ngày xưa dậy nên mắc thói quen hay dùng côn,
em cũng rất chịu khó chuyển số để số-tốc độ luôn luôn ăn nhập.
Cứ côn ra ga vào để xe có thể lăn, xe lăn được, cảm thấy những cái xe phía trước chạy chậm lại em cắt côn, rồi hoặc để trôi tiếp hoặc đệm phanh cho xe chậm lại hay dừng hẳn. Xe chạy số thấp để trôi đỡ giật hơn khi chân ga chưa thạo.
Ở tốc độ rất thấp - đường bằng để phanh chẳng sợ "nguy hiểm lắm" khi cắt côn như rất nhiều người hay vào đây doạ.
Trước thì ngày nào em cũng diễu dọc Trường Chinh-Đường Láng-Lê văn Lương ra Phạm Hùng-Phạm Văn Đồng để lên cầu Thăng Long!
 
Chỉnh sửa cuối:

trongtuan

Xe tăng
Biển số
OF-179200
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
1,042
Động cơ
347,313 Mã lực
:( vậy cụ chia sẻ em ít kinh nghiệm thực tế bản thân trong việc đi trong phố tan tầm ạ.
Nếu em đi số 1, số 2 mà không mớm côn thì xe sẽ ủn mông xe trước ngay. Còn thả côn và dùng phanh thì hay bị chết máy :(
E nghĩ đi như cụ là đúng còn nhả va đạp côn dứt khoát như cụ ở trên thì húc mịa vào mít ông đằng trước, nghe nói cách này gọi là nuôi côn, hoặc nuôi ga gì đó.
 

meodenmatlua

Xe điện
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
4,926
Động cơ
402,610 Mã lực
Bác đi như vậy thì chóng được thay côn!
Nên ngắt hay nhả côn dứt khoát, tốc độ chậm hơi vù ga một chút cho xe đỡ giật. Ở tốc độ rất chậm bác không phải lo phanh không ăn khi đạp côn như rất nhiều người hay viết trên này. Chính lỗi lo đạp phanh khi côn vẫn bắt làm xe có nguy cơ chết máy gây cho bác tâm lý không thoải mái khi bò sau những cái xe khác còn nguy hiểm hơn!!!
Em tưởng vào dứt khoát, ra từ từ chứ cụ.
 

thichxeFord

Xe tăng
Biển số
OF-294662
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,582
Động cơ
330,578 Mã lực
Chào các cụ, em là xế mới nên chưa có nhiều kinh nghiệm lx trong nội thành khi tan tầm.

Em không rõ cách đi của em có đúng không khi phải nhích từng m trong nội thành, nhờ các cụ góp ý ạ

Em hay đi số 2 hoặc 1, đạp nửa côn để xe bò với tốc độ chậm kết hợp với phanh để giảm tốc độ.

Nhờ các cụ chỉ giáo ạ
Tan tầm hay tắc đường ở HN thì cụ cứ đỡ côn với số 1 hoặc 2 là đúng rồi. Khi nào dừng hẳn thì ra mo, còn không lại đỡ côn kết hợp với phanh nhẹ khi cần.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,558
Động cơ
541,094 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Chào các cụ, em là xế mới nên chưa có nhiều kinh nghiệm lx trong nội thành khi tan tầm.

Em không rõ cách đi của em có đúng không khi phải nhích từng m trong nội thành, nhờ các cụ góp ý ạ

Em hay đi số 2 hoặc 1, đạp nửa côn để xe bò với tốc độ chậm kết hợp với phanh để giảm tốc độ.

Nhờ các cụ chỉ giáo ạ
Cụ đi thế là tương đối chuẩn, việc rà côn chỉ áp dụng khi thật cần thiết để xe đi rất chậm (côn vẫn để ở mức xe chạy bình thường khi đi số 1 hoặc 2).
 

khkdgs

Xe điện
Biển số
OF-29597
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,367
Động cơ
505,860 Mã lực
đi đường tắc mà buông côn ra hết thì có mà hhuúc ạ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,091
Động cơ
869,989 Mã lực
Em tưởng vào dứt khoát, ra từ từ chứ cụ.
Côn khi đi quen người ta cũng nhả nhanh, khi đến sát điểm côn bám mới hơi từ từ, nhưng cũng khá nhanh!
Nên kiêng (nhưng khó tránh) rà côn, như bác chủ thớt mô tả ở trang đầu.
Đi tốc độ rất chậm có 2 cách làm cho xe không giật khi chân ga không thạo là rà côn (nhả nửa côn như bác chủ thớt mô tả) hay thường xuyên sử dụng côn, nhưng cắt (đạp hết côn) và nhả côn dứt khoát, nhưng nhả nhanh, hơi vù ga khi đến sát điểm côn bắt. Nhưng để làm được cách sau phải tập nhiều mới quen để xe không giật lúc nhả côn!
 
Chỉnh sửa cuối:

dream_lun

Xe hơi
Biển số
OF-48765
Ngày cấp bằng
15/10/09
Số km
144
Động cơ
460,040 Mã lực
cảm ơn các cụ đã chia sẽ kinh nghiệm.
 

Ndchung

Xe buýt
Biển số
OF-12935
Ngày cấp bằng
30/1/08
Số km
645
Động cơ
495,673 Mã lực
E toàn đi Số 1 hoặc 2 +Chân côn + Phanh. Các Cụ bảo cách nhau 0.5 M Mà không Sẵn chân Phanh có mà Toi.
 

nvquan

Xe đạp
Biển số
OF-366448
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
24
Động cơ
255,240 Mã lực
Côn khi đi quen người ta cũng nhả nhanh, khi đến sát điểm côn bám mới hơi từ từ, nhưng cũng khá nhanh!
Nên kiêng (nhưng khó tránh) rà côn, như bác chủ thớt mô tả ở trang đầu.
Đi tốc độ rất chậm có 2 cách làm cho xe không giật khi chân ga không thạo là rà côn (nhả nửa côn như bác chủ thớt mô tả) hay thường xuyên sử dụng côn, nhưng cắt (đạp hết côn) và nhả côn dứt khoát, nhưng nhả nhanh, hơi vù ga khi đến sát điểm côn bắt. Nhưng để làm được cách sau phải tập nhiều mới quen để xe không giật lúc nhả côn!
Với đoạn có khoảng cách an toàn cùng tốc độ di chuyển tầm 10-15 km/h thì em đi số 2 và buông chân côn chỉ có rà phanh để giảm tốc độ. Còn với đoạn mà từng xe nhích với tốc độ <5km/h thì em xác định là mớm côn kết hợp với phanh thì mới tránh được húc mít xe trước/
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,091
Động cơ
869,989 Mã lực
Với đoạn có khoảng cách an toàn cùng tốc độ di chuyển tầm 10-15 km/h thì em đi số 2 và buông chân côn chỉ có rà phanh để giảm tốc độ. Còn với đoạn mà từng xe nhích với tốc độ <5km/h thì em xác định là mớm côn kết hợp với phanh thì mới tránh được húc mít xe trước/
Em đang viết về cách mớm côn của bác đấy (nói cách khác là rà côn)!
Nhưng cũng là điều không thể tránh được khi lái chưa quen. Đầu tiên là lỗi lo xe chết máy, rồi đến chạm xxx xe trước. Nhưng khi bác đã thành thạo chân ga, chân côn, chân phải chuyển nhanh được giữa bàn đạp phanh và ga thì sẽ tự tin hơn và ngay cả phanh cũng sẽ ít phải chạm, khi chạm sẽ dứt khoát hơn (và cũng như côn, bác sẽ ít phải rà phanh để nó khỏi chóng mòn) dù phải bò nhích từng mét. Lái quen rồi thì côn của bác đỡ hại hơn vì sẽ it bị rà như cách bác đang đi!
 

nvquan

Xe đạp
Biển số
OF-366448
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
24
Động cơ
255,240 Mã lực
Em đang viết về cách mớm côn của bác đấy (nói cách khác là rà côn)!
Nhưng cũng là điều không thể tránh được khi lái chưa quen. Đầu tiên là lỗi lo xe chết máy, rồi đến chạm xxx xe trước. Nhưng khi bác đã thành thạo chân ga, chân côn, chân phải chuyển nhanh được giữa bàn đạp phanh và ga thì sẽ tự tin hơn và ngay cả phanh cũng sẽ ít phải chạm, khi chạm sẽ dứt khoát hơn (và cũng như côn, bác sẽ ít phải rà phanh để nó khỏi chóng mòn) dù phải bò nhích từng mét. Lái quen rồi thì côn của bác đỡ hại hơn vì sẽ it bị rà như cách bác đang đi!
Cảm ơn bác đã chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích này
 

haomaru

Xe hơi
Biển số
OF-417111
Ngày cấp bằng
17/4/16
Số km
100
Động cơ
221,900 Mã lực
Tuổi
35
Đợt trước thầy dạy em dạy bò từ từ bằng côn cụ ợ, tức là đỡ côn ở mức xe có thể bò từ từ được. Còn khi nào cần dừng hẳn thì đạp hết côn + phanh.
Đi phố mỏi chân mới thấy công dụng của em số tự động cụ nhể! :)
 

nvquan

Xe đạp
Biển số
OF-366448
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
24
Động cơ
255,240 Mã lực
Đợt trước thầy dạy em dạy bò từ từ bằng côn cụ ợ, tức là đỡ côn ở mức xe có thể bò từ từ được. Còn khi nào cần dừng hẳn thì đạp hết côn + phanh.
Đi phố mỏi chân mới thấy công dụng của em số tự động cụ nhể! :)
Em áp dụng đúng chiêu này, nhiều khi đi vào đoạn Nhổn thì xác định chân trái mất cảm giác. Có khi cho girl chạm tay vào cũng không có cảm giác :v
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,166
Động cơ
367,731 Mã lực
Đi MT kẹt xe phải đỡ côn và múa tay là đúng rồi , không có cách khác đâu. Mỏi chân lắm
Đi At mà chấm lớn thì đi bằng phanh, tức nhả phanh thì bò miết phanh thì dừng. Mới đi cũng bị bại mông 1 thời gian vì chân trái coi như liệt
Đi đường trường MT thích hơn AT
 

Soccon307

Xe hơi
Biển số
OF-449591
Ngày cấp bằng
30/8/16
Số km
111
Động cơ
208,510 Mã lực
Tuổi
37
cụ chủ đổi AT cho đỡ đau đầu. :D
 

Bgone

Xe hơi
Biển số
OF-421447
Ngày cấp bằng
9/5/16
Số km
125
Động cơ
219,950 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi tôi vẫn ở
MT đi đường đông giờ tan tầm cho nó khoẻ, không khác gì tập thể dục mà b-), 2 chân nhịp nhàng nên không sợ chân to chân nhỏ :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top