[Thảo luận] Lái xe số tự động sao cho tiết kiệm?

VỊT QUAY BJ

Xe tải
Biển số
OF-51568
Ngày cấp bằng
25/11/09
Số km
209
Động cơ
456,490 Mã lực
Iem lập thớt này để các cụ góp ý. Rất nhiều ý kiến cho rằng xe số tự động tốn nhiên liệu hơn xe số tay cùng loại...?! Năm ngoái bọn iem có tham gia hội thảo "lái xe an toàn - tiết kiệm" do Ford VN tổ chức, các hướng dẫn viên nói: khi khởi hành không nên miết ga nhanh mạnh mà nhịp ga sau mỗi lần xe tự chuyển số....lái xe không phanh gấp..VV
Thực tế iem áp dụng khi lái xe trong một cung đường khoảng 500km, với con mondeo - 2.5 lúc khởi hành máy tính báo mức tiêu thụ TB 14.5L/100Km, khi kết thúc hành trình máy tính báo TB12.5L/100Km. như vậy cũng tiết kiệm đáng kể nhưng iem theo iem mức tiêu thụ TB 14.5 khi xe chạy loanh quanh, khi chạy đường trường mức tiêu thụ khác nhau chứ nhể?
Kinh nghiệm của iem tự rút ra là khi chạy cần quan sát đồng hồ tua máy, hạn chế để tua máy >2500V/P. Em dám khẳng định với cách chạy "bắt trớn - tạo đà - rà phanh (không đạp phanh gấp)" các cụ sẽ tiết kiệm được ít nhất 10% nhiên liệu.
 

khoat_gia

Xe buýt
Biển số
OF-37065
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
571
Động cơ
478,041 Mã lực
Nơi ở
Ở trên xe buýt
Chân cụ to thía, e đi ếch hiếm khi để nó nhảy lên 2000v/p trừ những lúc chó tính.... thường thì e luôn cố giữ ở tầm 1200~1500, chạy theo kiểu "nuôi đà", chân ga thường chỉ mớm...
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,417
Động cơ
499,071 Mã lực
Trong cách chạy xe tiết kiệm hiệu quả nhất, mà em đc các pro truyền lại là:
1- Không thốc ga. Đạp padan ga nhẹ nhàng khi tăng tốc.
2- Dùng phanh càng ít càng tốt. (kể cả khi xuống dốc)
3- Phát hiện tình huống sớm để tránh thốc ga đột ngột sau đó lại đạp phanh kịch sàn. (Đèn đỏ, ổ gà, chướng ngại vật phía trước...)
4- Dùng đà (quán tính của xe), để dừng xe (áp dụng dừng đèn đỏ hiệu quả nhất)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Toàn các cụ Vua đường trường nói chuyện này thôi!
Em đố cụ nào đi được như thế vào giờ cao điểm ở Hà Nội đấy! Chỉ có một mình em đi làm mà nó xơi tận ~ 15 lít / 100km! Không thốc ga rồi đạp phanh kịch sàn khi có khoảng trống phía trước thì 2B + 4B nó tạt đầu chèn vào cho đứng im luôn!^:)^ Ra QL1A Ếch nhà em chở 2 vợ chồng và 1 cu con cũng chỉ uống có 8.5 lít . 100km!
 

Tuanphim

Xe điện
Biển số
OF-6154
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
4,229
Động cơ
583,880 Mã lực
Nơi ở
Vẫn chỗ cũ
Nếu mà có nhiều thao tác phức tạp quá là em chuyển về xe số đi cho đơn giản ợ :))
 

Lau_thap_cam

Xe hơi
Biển số
OF-38241
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
172
Động cơ
472,520 Mã lực
Cách chạy tiết kiêm xăng của em:
- Không đạp thốc ga, hạn chế vong tua lúc tăng tốc dươi 2000v/p
- Khi phát hiện chứng ngại vật, đèn đỏ thì về N sớm để xe tự trôi là vừa.
- Nếu chạy đường trường thì cứ đạp lên 80km/h về N cho xe trôi, về khoảng 70 lai vào D lai tăng tốc tiếp
Với cách này e chạy Vinh- Thanh Hóa bằng Lac 2010 (e đi một mình) đạt 14.7 km/l (6.8 lít/100km).
Kết quả như vậy e nghĩ cũng ổn nhưng chỉ lăn tăn là ra N vào D liên tục có hại hộp số hay kô?
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,225 Mã lực
Cách chạy tiết kiêm xăng của em:
- Nếu chạy đường trường thì cứ đạp lên 80km/h về N cho xe trôi, về khoảng 70 lai vào D lai tăng tốc tiếp
Với cách này e chạy Vinh- Thanh Hóa bằng Lac 2010 (e đi một mình) đạt 14.7 km/l (6.8 lít/100km).
Kết quả như vậy e nghĩ cũng ổn nhưng chỉ lăn tăn là ra N vào D liên tục có hại hộp số hay kô?
Thế chạy từ Vinh vào TH bác phải về N tất cả bao nhiêu lần ?
 

Huỳnh Tùng

Xe buýt
Biển số
OF-61355
Ngày cấp bằng
10/4/10
Số km
890
Động cơ
449,530 Mã lực
Nơi ở
Láng Hạ
Cách chạy tiết kiêm xăng của em:
- Không đạp thốc ga, hạn chế vong tua lúc tăng tốc dươi 2000v/p
- Khi phát hiện chứng ngại vật, đèn đỏ thì về N sớm để xe tự trôi là vừa.
- Nếu chạy đường trường thì cứ đạp lên 80km/h về N cho xe trôi, về khoảng 70 lai vào D lai tăng tốc tiếp
Với cách này e chạy Vinh- Thanh Hóa bằng Lac 2010 (e đi một mình) đạt 14.7 km/l (6.8 lít/100km).
Kết quả như vậy e nghĩ cũng ổn nhưng chỉ lăn tăn là ra N vào D liên tục có hại hộp số hay kô?
Đi như thế thì nguy hiểm lại hại xe cụ ơi. Theo em được biết thì xe AT chỉ nên chuyển số khi xe không chuyển động thôi ạ.
 

OTO NHUA

Xe hơi
Biển số
OF-42483
Ngày cấp bằng
5/8/09
Số km
104
Động cơ
467,039 Mã lực
Cách chạy tiết kiêm xăng của em:
- Không đạp thốc ga, hạn chế vong tua lúc tăng tốc dươi 2000v/p
- Khi phát hiện chứng ngại vật, đèn đỏ thì về N sớm để xe tự trôi là vừa.
- Nếu chạy đường trường thì cứ đạp lên 80km/h về N cho xe trôi, về khoảng 70 lai vào D lai tăng tốc tiếp
Với cách này e chạy Vinh- Thanh Hóa bằng Lac 2010 (e đi một mình) đạt 14.7 km/l (6.8 lít/100km).
Kết quả như vậy e nghĩ cũng ổn nhưng chỉ lăn tăn là ra N vào D liên tục có hại hộp số hay kô?
Em cũng đã thử và chỉ thử cho xe về N lúc đang chạy có đà. Nhưng em thấy không cần thiết và có thể nguy hiểm cho mình và có thể sẽ nhanh hỏng xe. Hơn nữa chỉ cần bỏ hết chân ga ra là vòng tua sẽ về mức thấp nhất rồi cần gì phải về N nữa thêm thao tác thừa.
 

anhdungV

Đi bộ
Biển số
OF-67090
Ngày cấp bằng
25/6/10
Số km
5
Động cơ
433,350 Mã lực
Em đồng ý với ý kiến của cụ Huynh Tung, không nên đi như vậy rất hại số, thậm trí còn hỏng hộp số đó cụ ợ.
Đi như thế thì nguy hiểm lại hại xe cụ ơi. Theo em được biết thì xe AT chỉ nên chuyển số khi xe không chuyển động thôi ạ.
 

khoat_gia

Xe buýt
Biển số
OF-37065
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
571
Động cơ
478,041 Mã lực
Nơi ở
Ở trên xe buýt
Cách chạy tiết kiêm xăng của em:
- Không đạp thốc ga, hạn chế vong tua lúc tăng tốc dươi 2000v/p
- Khi phát hiện chứng ngại vật, đèn đỏ thì về N sớm để xe tự trôi là vừa.
- Nếu chạy đường trường thì cứ đạp lên 80km/h về N cho xe trôi, về khoảng 70 lai vào D lai tăng tốc tiếp
Với cách này e chạy Vinh- Thanh Hóa bằng Lac 2010 (e đi một mình) đạt 14.7 km/l (6.8 lít/100km).
Kết quả như vậy e nghĩ cũng ổn nhưng chỉ lăn tăn là ra N vào D liên tục có hại hộp số hay kô?
Ở tốc độ cao và trên đường trường mà làm như cụ thì hơi mệt và nguy hiểm, e không ủng hộ cách của cụ
 

trinitrotoluen6

Xe hơi
Biển số
OF-47047
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
124
Động cơ
462,220 Mã lực
Cụ đi AT mà nhiểu thao tác đi số như vậy thì tay còn to hơn đi MT
 

OTO NHUA

Xe hơi
Biển số
OF-42483
Ngày cấp bằng
5/8/09
Số km
104
Động cơ
467,039 Mã lực
Nói gì thì nói nhưng con số 6,8/100km của bác em thấy rất ấn tượng. Đừng nói cho bọn SX lac nhé lại phải xa vợ con sang xứ Hàn làm cố vấn đấy.
 

K59

Xe tải
Biển số
OF-54331
Ngày cấp bằng
5/1/10
Số km
355
Động cơ
453,887 Mã lực
Cách chạy tiết kiêm xăng của em:
- Không đạp thốc ga, hạn chế vong tua lúc tăng tốc dươi 2000v/p
- Khi phát hiện chứng ngại vật, đèn đỏ thì về N sớm để xe tự trôi là vừa.
- Nếu chạy đường trường thì cứ đạp lên 80km/h về N cho xe trôi, về khoảng 70 lai vào D lai tăng tốc tiếp
Với cách này e chạy Vinh- Thanh Hóa bằng Lac 2010 (e đi một mình) đạt 14.7 km/l (6.8 lít/100km).
Kết quả như vậy e nghĩ cũng ổn nhưng chỉ lăn tăn là ra N vào D liên tục có hại hộp số hay kô?
Đi AT như cụ thì thà em làm con MT chạy còn sướng hơn. Thao tác đúng, chính xác và xử lý non trên đường là cần thiết, nhưng không nhất thiết phải tự làm khổ mình bằng cách chuyển D sang N như vậy để tiết kiệm chút xăng. Chẳng biết giá trị tiết kiệm từ xăng được bao nhiêu nhưng ít nhất cụ đã không tận hưởng được lợi thế cạnh tranh của xe AT là nhàn hạ khi lái cũng như cụ chưa tính được thiệt hại sẽ xảy ra đối với hộp số.
 

heysmileplease

Xe tải
Biển số
OF-10663
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
301
Động cơ
535,650 Mã lực
chẳng biết thế nào, e mới mua con Morning 2011, có Eco rồi mà mới chay 273 km đã hết bình xăng (e chưa lấy bằng nên chỉ chạy vòng quanh khu để tập lái, tốc độ không bao giờ quá 20 km/h, thời gian nổ máy dừng để ngó nghiêng, thấm mồ hôi hột (do lỡ đánh lái nhiều leo 1 bánh lên vỉa hè rồi lại leo xuống) nhiều hơn thời gian chạy... các cụ cứ bảo là số auto không kém gì số sàn đi.
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Em thấy nếu đi oto riêng mà lăn tăn tiền xăng thì đi xe máy cho nó lành, khi nào có điều kiện hơn nữa thì hãy đi oto. Khi đi xe, theo em trên hết là an toàn và tiện lợi. Những chi phí khác liên quan đến oto như sữa chữa (nhất là hộp số) tốn kém hơn nhiều so với tiết kiệm được vài đồng tiền xăng, lại rước bực mình + thất vọng + mất thời gian vào người khi hỏng xe. Cứ đi đến nơi về đến chốn, xe của mình tạo cho mình được sự tin cậy khi ngồi sau tay lái là chuẩn nhất, xăng xiếc thì kệ nó đi. Em đi xe chuồng gà nên em biết ;;)
 

VỊT QUAY BJ

Xe tải
Biển số
OF-51568
Ngày cấp bằng
25/11/09
Số km
209
Động cơ
456,490 Mã lực
Em thấy nếu đi oto riêng mà lăn tăn tiền xăng thì đi xe máy cho nó lành, khi nào có điều kiện hơn nữa thì hãy đi oto. Khi đi xe, theo em trên hết là an toàn và tiện lợi. Những chi phí khác liên quan đến oto như sữa chữa (nhất là hộp số) tốn kém hơn nhiều so với tiết kiệm được vài đồng tiền xăng, lại rước bực mình + thất vọng + mất thời gian vào người khi hỏng xe. Cứ đi đến nơi về đến chốn, xe của mình tạo cho mình được sự tin cậy khi ngồi sau tay lái là chuẩn nhất, xăng xiếc thì kệ nó đi. Em đi xe chuồng gà nên em biết ;;)
Tiết kiệm xăng chả được bao nhiêu đâu cụ ợ, nhưng nó mang lại cảm giác ..hay hay> Ô tô và rượu là hai phát minh vĩ đại đến mức ai cũng muốn ..say cụ có đồng ý không?
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,225 Mã lực
Đi như thế thì nguy hiểm lại hại xe cụ ơi. Theo em được biết thì xe AT chỉ nên chuyển số khi xe không chuyển động thôi ạ.
Xe AT chuyển số lúc xe đang chạy thoải mái bác ạ, trừ [R] và [P] thôi.
 

Utopia79

Xe buýt
Biển số
OF-8070
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
844
Động cơ
546,713 Mã lực
các bác cho em hỏi đi trong nội thành hn thì đi ntn cho đỡ tốn xăng ạ.
Chắc cụ ít theo dõi OF, để em tổng hợp các phương án đi đỡ tốn xăng của các cao niên lão làng trên OF cho cụ nhé! (Em nói thầm nhé, có cụ trên này đi có 2l/100km theo một trong những cách dưới đây):

1. Phương án tối ưu: Tắt máy, về số N, mở cửa, xuống xe, đẩy.
2. Phương án 2: Tắt hết điều hòa, không cho người nào ngồi cùng xe, bỏ hết các vật dụng trên xe, tháo hết các loại option lằng nhằng gắn theo xe cho nhẹ, đường thoáng thì nổ máy chạy, đường tắc thì ghé vào lề đường làm cốc trà đá chém gió.

Các cụ vào bổ sung giúp em, em mỏi tay quá, với cả khát nữa!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top