[Funland] Lật lại chủ đề cống hóa sông Tô Lịch; Kim Ngưu

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,130
Động cơ
489,810 Mã lực
OF đã có chủ đề cải tạo, chủ đề làm sạch sông Tô Lịch. Chủ đề cống hóa cũng có một vài người đưa ra ý kiến, nhưng bây giờ chủ đề này được đề cập bởi một bí thơ quận.
Nguồn: https://vnexpress.net/thoi-su/bi-thu-quan-o-ha-noi-de-xuat-cong-hoa-song-to-lich-3949420.html
Bí thư quận ở Hà Nội đề xuất cống hoá sông Tô Lịch
Ông Dương Đức Tuấn cho rằng cống hoá một số con sông trên địa bàn sẽ giảm xả thải và tăng thêm không gian công cộng.

Hà Nội bắt đầu thí điểm làm sạch sông Tô Lịch
Sáng 8/7, tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội của HĐND TP Hà Nội, Bí thư quận Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn đề nghị thành phố "xem xét cống hoá đối với một số sông có tính chất kênh, mương thoát nước, ngay cả như Tô Lịch, Kim Ngưu".

Theo ông Tuấn, việc cống hoá các con sông, kênh mương sẽ góp phần giảm thiểu việc xả thải, đồng thời làm tăng thêm không gian công cộng, cây xanh và hạ tầng giao thông.

Bí thư quận Hoàn Kiếm nói, vừa qua thành phố đã có chủ trương các giải pháp mới trong xử lý ô nhiễm sông, hồ và đây là những dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, ông cho rằng ô nhiễm sông, hồ tại thành phố là một tồn tại của quá trình phát triển đòi hỏi nhiều nguồn lực và những biện pháp xử lý mạnh mẽ hơn.

Phản biện đề xuất nêu trên, đại biểu đến từ quận Thanh Xuân, ông Nguyễn Minh Đức cho rằng "không nên đặt vấn đề bê tông hoá sông Tô Lịch vì đây còn là câu chuyện của địa lý, phong thuỷ, tâm linh nữa".

Ông Đức cho hay, lâu nay phương án bổ cập nước để dòng sông luôn chảy đã được tính đến để xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch; khi có nước chảy thì sẽ giảm được ô nhiễm trước mắt cũng như lâu dài.

"Nước sông Tô vừa trong vừa mát/ E nghé thuyền đỗ sát thuyền anh", ông Đức đọc hai câu thơ để nhấn mạnh Tô Lịch từng là con sông trong xanh, hiền hoà, đồng thời đề nghị thành phố áp dụng giải pháp bổ cập nước để làm sống lại dòng sông này.
Trước đó tháng 12/2018, HĐND TP Hà Nội đã thông qua chủ trương đầu tư một số dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020; bao gồm 2 dự án giao thông trên địa bàn quận Nam Từ Liêm là mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp, cống hóa mương kín Nguyễn Cơ Thạch và tuyến mương Đồng Bông để phục vụ xây dựng đường đua xe F1. Dự kiến tổng mức đầu tư hai dự án cống hoá này khoảng trên 640 tỷ đồng, hoàn thành vào tháng 4/2020.

Sông Tô Lịch từng là một nhánh nhỏ của sông Hồng, thông thủy với Hồ Tây. Năm 1889 người Pháp lấp một phần sông Tô Lịch để quy hoạch lại phố phường. Ngày nay, sông Tô Lịch dài khoảng 14 km, bắt đầu từ phường Nghĩa Đô (Cầu Giấy) chảy về phía nam thành phố và ra sông Nhuệ đoạn xã Hữu Hòa (Thanh Trì). Toàn tuyến sông có hơn 280 cống xả nước thải.

Thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều kế hoạch khắc phục ô nhiễm sông Tô Lịch đã được thành phố đưa ra từ hơn 10 năm qua nhưng đều không hiệu quả.

Hiện TP đang thí điểm hai giải pháp làm sạch sông bằng công nghệ Nano-Bioreactor của Nhật Bản và chế phẩm Redoxy3C của Đức.

Mời các cụ vào chém tiếp xem ý kiến quần chúng có đồng nhất với ý tưởng của lãnh đạo không.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,034
Động cơ
73,924 Mã lực
Điên, Ngoài diện tích nhà ở thì diện tích các công trình công cộng, bao gồm mặt nước và cây xanh nó là một phần của đô thị. Khó gì đâu việc cải tạo một dòng sông. Vài cái nhà máy sử lý nước thải là xong.
 

Sad Autumn

Xe tải
Biển số
OF-443388
Ngày cấp bằng
8/8/16
Số km
426
Động cơ
213,853 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội.
Sông Tô nước chảy trong ngần
Con thuyền buồm trắng lướt gần lướt xa
Thon thon hai mái chèo hoa
Lướt đi, lướt lại như là bướm bay​
 

Sad Autumn

Xe tải
Biển số
OF-443388
Ngày cấp bằng
8/8/16
Số km
426
Động cơ
213,853 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội.
Nước sông Tô vừa trong vừa mát
Em ghé thuyền đỗ sát thuyền anh
Dừng chèo muốn tỏ tâm tình
Sông bao nhiêu nước thương mình bấy nhiêu​
 

Sad Autumn

Xe tải
Biển số
OF-443388
Ngày cấp bằng
8/8/16
Số km
426
Động cơ
213,853 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội.
Bao giờ lở núi Tản Viên
Cạn sông Tô Lịch chẳng quên lời nguyền

Các cụ không ngờ giờ sông cạn suốt . :D
 

Sad Autumn

Xe tải
Biển số
OF-443388
Ngày cấp bằng
8/8/16
Số km
426
Động cơ
213,853 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội.
Sông Tô nước chảy quanh co
Cầu Đông sương sớm, quán giò trăng khuya.

Cầu Đông là cây cầu ngang sông Tô Lịch đoạn Hàng Đường - Ngõ Gạch nay​
 

Sad Autumn

Xe tải
Biển số
OF-443388
Ngày cấp bằng
8/8/16
Số km
426
Động cơ
213,853 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội.
Ở đâu thơm húng, thơm hành
Có về làng Láng cho anh theo cùng.
Theo ai vai gánh vai gồng
Rau xanh níu gót bóng hồng sông Tô​
 

phuonghuongngoc

Xe container
Biển số
OF-209330
Ngày cấp bằng
8/9/13
Số km
6,714
Động cơ
383,671 Mã lực
Tuổi
51
Cống hoá xong thì dân có được dùng đâu.
Toàn nhà hàng với showroom mọc lên.
 

Sad Autumn

Xe tải
Biển số
OF-443388
Ngày cấp bằng
8/8/16
Số km
426
Động cơ
213,853 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội.
Hỡi cô đội nón quai thao
Đi qua Thanh Liệt thì vào làng anh
Làng anh Tô Lịch trong xanh
Có nhiều vải, nhãn ngon lành em ăn.​
 

0819466666

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-599865
Ngày cấp bằng
19/11/18
Số km
376
Động cơ
130,100 Mã lực
Tuổi
45
Ơ thế bây giờ nó chưa phải là cống ạ ?
Chẳng qua là cống lộ thiên và cống ngần thôi !
 

Sad Autumn

Xe tải
Biển số
OF-443388
Ngày cấp bằng
8/8/16
Số km
426
Động cơ
213,853 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội.
Sông Tô nước chảy quanh co
Phạm Công hiển hóa, âm phò quốc vương

Phạm Công là thân phụ bà Phạm Thị Uyển được dân thờ ở đền Dục Anh gần cầu Trung Hòa​
 

Sad Autumn

Xe tải
Biển số
OF-443388
Ngày cấp bằng
8/8/16
Số km
426
Động cơ
213,853 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội.
Đầm Đại Từ hoa sen thơm ngát
Giếng Đại Từ nước mát trong xanh
Dòng Tô uốn khúc lượn quanh
Đất nuôi trẻ nhỏ lừng danh trong ngoài.​
 

Camontinhyeu

Xe điện
Biển số
OF-186622
Ngày cấp bằng
23/3/13
Số km
2,273
Động cơ
363,796 Mã lực
Nơi ở
Nhà của mình
Cống hóa sông Tô Lịch thể hiện sự bất lực về quản lý của chính quyền . Đề xuất này ai chả làm dc, cần gì bộ máy chính quyền
 
Biển số
OF-473671
Ngày cấp bằng
28/11/16
Số km
682
Động cơ
205,311 Mã lực
Điên, Ngoài diện tích nhà ở thì diện tích các công trình công cộng, bao gồm mặt nước và cây xanh nó là một phần của đô thị. Khó gì đâu việc cải tạo một dòng sông. Vài cái nhà máy sử lý nước thải là xong.
Kế hoạch cống hoá sông Tô lịch mới có nhiều xiền cụ ơi. Còn chuyện môi trường, mặt nước...thì họ biết thừa ra đấy, nhưng đấy là việc dài hơi và đòi hỏi hơi tốn và ít được chén hơn
 

Sad Autumn

Xe tải
Biển số
OF-443388
Ngày cấp bằng
8/8/16
Số km
426
Động cơ
213,853 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội.
Nhị Hà quanh bắc sang đông
Kim Ngưu, Tô Lịch là sông bên này

Nhị Hà : Sông Hồng đoạn qua Hà Nội​
 

Sad Autumn

Xe tải
Biển số
OF-443388
Ngày cấp bằng
8/8/16
Số km
426
Động cơ
213,853 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội.
Lấp con sông này quá dễ.
Có điều con sông này nó gắn với lịch sử ngàn năm của Kinh Đô nước Việt.
Lấp nó, tức chôn vùi đi cái lịch sử ngàn năm đó

Bao nhiêu cái hồ, đã lấp gần hết rồi.





 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,803
Động cơ
424,880 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Nếu biến nó thành phố đi bộ dư lày cũng hay:)

 

Thổ Phỉ

Xe điện
Biển số
OF-370163
Ngày cấp bằng
12/6/15
Số km
3,205
Động cơ
284,616 Mã lực
Nơi ở
Trại trên núi.
Em mới nghĩ đc thế này:
Nhược:
1. Bê tông hóa dẫn đến hiện tượng om nhiệt làm tăng nhiệt độ không khí -> cái nắng nóng mùa hè dã man hơn
2. Việc thoát nước bị hạn chế gây nên hiện tượng ngập lụt khia mưa bão
3. Ít bốc mùi hôi thối hơn tuy nhiên trong lòng cái cống đó là sự ô nhiễm kinh khủng: Hôi thối, chuột bọ, rác thải,...
4. Chi phí đầu tư rất tốn kém, lãng phí ngân sách
5. Duy tuy, bảo dưỡng, khơi thông cống rãnh cũng là vấn đề khó khăn.
6........

Lợi:
1. Thêm mặt bằng, đường xá rộng rãi (Tha hồ bãi trông giữ xe :)) )
2. Các anh lại thêm đc một mớ trong tài khoản
3. .....
Mời các bác tiếp.

Bí thư quận ở Hà Nội đề xuất cống hoá sông Tô Lịch
Ông Dương Đức Tuấn cho rằng cống hoá một số con sông trên địa bàn sẽ giảm xả thải và tăng thêm không gian công cộng.


Sáng 8/7, tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội của HĐND TP Hà Nội, Bí thư quận Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn đề nghị thành phố "xem xét cống hoá đối với một số sông có tính chất kênh, mương thoát nước, ngay cả như Tô Lịch, Kim Ngưu".


Công nhân môi trường vớt rác trên sông Tô Lịch. Ảnh: Võ Hải.

Theo ông Tuấn, việc cống hoá các con sông, kênh mương sẽ góp phần giảm thiểu việc xả thải, đồng thời làm tăng thêm không gian công cộng, cây xanh và hạ tầng giao thông.

Bí thư quận Hoàn Kiếm nói, vừa qua thành phố đã có chủ trương các giải pháp mới trong xử lý ô nhiễm sông, hồ và đây là những dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, ông cho rằng ô nhiễm sông, hồ tại thành phố là một tồn tại của quá trình phát triển đòi hỏi nhiều nguồn lực và những biện pháp xử lý mạnh mẽ hơn.

Phản biện đề xuất nêu trên, đại biểu đến từ quận Thanh Xuân, ông Nguyễn Minh Đức cho rằng "không nên đặt vấn đề bê tông hoá sông Tô Lịch vì đây còn là câu chuyện của địa lý, phong thuỷ, tâm linh nữa".

Ông Đức cho hay, lâu nay phương án bổ cập nước để dòng sông luôn chảy đã được tính đến để xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch; khi có nước chảy thì sẽ giảm được ô nhiễm trước mắt cũng như lâu dài.

"Nước sông Tô vừa trong vừa mát/ E nghé thuyền đỗ sát thuyền anh", ông Đức đọc hai câu thơ để nhấn mạnh Tô Lịch từng là con sông trong xanh, hiền hoà, đồng thời đề nghị thành phố áp dụng giải pháp bổ cập nước để làm sống lại dòng sông này.


Lắp đặt thiết bị xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản. Ảnh: Võ Hải.

Trước đó tháng 12/2018, HĐND TP Hà Nội đã thông qua chủ trương đầu tư một số dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020; bao gồm 2 dự án giao thông trên địa bàn quận Nam Từ Liêm là mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp, cống hóa mương kín Nguyễn Cơ Thạch và tuyến mương Đồng Bông để phục vụ xây dựng đường đua xe F1. Dự kiến tổng mức đầu tư hai dự án cống hoá này khoảng trên 640 tỷ đồng, hoàn thành vào tháng 4/2020.

Sông Tô Lịch từng là một nhánh nhỏ của sông Hồng, thông thủy với Hồ Tây. Năm 1889 người Pháp lấp một phần sông Tô Lịch để quy hoạch lại phố phường. Ngày nay, sông Tô Lịch dài khoảng 14 km, bắt đầu từ phường Nghĩa Đô (Cầu Giấy) chảy về phía nam thành phố và ra sông Nhuệ đoạn xã Hữu Hòa (Thanh Trì). Toàn tuyến sông có hơn 280 cống xả nước thải.

Thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều kế hoạch khắc phục ô nhiễm sông Tô Lịch đã được thành phố đưa ra từ hơn 10 năm qua nhưng đều không hiệu quả.

Hiện TP đang thí điểm hai giải pháp làm sạch sông bằng công nghệ Nano-Bioreactor của Nhật Bản và chế phẩm Redoxy3C của Đức.
https://vnexpress.net/thoi-su/bi-thu-quan-o-ha-noi-de-xuat-cong-hoa-song-to-lich-3949420.html?fbclid=IwAR3v6Ew9Lcb8nCQDNlkr3xe78jAJCu7mPTlfcWhT3Elu3f3IXJR9Zo9d6xk
 

nvh_hn

Xe container
Biển số
OF-13579
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
8,626
Động cơ
605,040 Mã lực
Em đề xuất thêm Sông Hồng, Sông Đuống.v.v...
 

xuantien_mobis

Xe lăn
Biển số
OF-50629
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
13,488
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Chợ trên Giời
Học tập bác Thảo cống hóa 1 số mương, giờ hết mương xơi hẳn Sông à
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top