Loạt bài về sử dụng và bảo dưỡng xe

anhtuandh84

Xe hơi
Biển số
OF-3609
Ngày cấp bằng
3/3/07
Số km
132
Động cơ
555,520 Mã lực
Tuổi
40
Em sưu tầm một số bài viết về sử dụng và bảo dưỡng xe Post lên để các Bác đọc cho đỡ buồn. Bác nào thấy hữu ích thì Vote cho Em một cái nhé.

Bài 1: Sử dụng số tự động

Có thể thấy số tự động có những điểm mạnh như: vận hành êm ái, dễ dàng xuất phát từ vị trí giữa dốc, không bị chết máy, chuyển số đúng với gia tốc vận hành nên tuổi thọ hộp số cao hơn. Số tự động có 5 vị trí cơ bản:
P : Vị trí cần số khi xe đã dừng hẳn. Chỉ ở vị trí này xe mới khởi động hay rút được chìa khóa. Nếu cần số không ở vị trí này, mở cửa xe chuông sẽ cảnh báo.
R: Số lùi. Số này cũng chỉ hoạt động khi xe dừng hay chạy không tải để chuẩn bị lùi xe.
N: Tại vị trí này động cơ vẫn chạy không tải nên dùng trong trường hợp kéo, đẩy xe khi bảo dưỡng. Không dùng số N khi đỗ xe và khi chuyển N sang vị trí D và ngược lại thì không cần bấm nút khóa trên cần số.
D: Thường được gọi là số tiến, vị trí thường xuyên nhất khi vận hành xe, lúc này chỉ cần nhả phanh chân từ từ xe sẽ tự động tiến về phía trước. Lúc này tùy theo tốc độ mà số tiến sẽ lựa chọn sao cho phù hợp nhất.
M: Vị trí phía bên phải số D, vận hành như số thường cho phép xe chuyển sang số 1, 2, 3, 4, thường để tạo đà tăng tốc vượt xe khác hoặc khi xuống dốc, đổ đèo.
Khi dùng số tự động ta nên chú ý đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất, kiểm tra dầu hộp số xem có rò rỉ hay không, nếu thấy thiếu dầu, dầu quá đen phải thay dầu ngay.
Không được chuyển chế độ số về P (Đỗ xe) hoặc R (Lùi xe) khi chưa dừng hẳn. Luôn nhớ ở vị trí này phanh tay được kéo hết. Khi xe dừng quá lâu thì tốt nhất là tắt máy, theo tính toán cứ nổ máy không tải trong 3 phút số nhiên liệu tiêu hao cũng đủ đi được 1 cây số với vận tốc 50 km/h. Khi lùi xe, hãy giữ phanh khi cài số và duy trì tốc độ nhỏ nhất khi có thể. Tại số tiến, trên những đoạn đường đông nên giữ ga đều tránh tăng giảm đột ngột vì như thế sẽ rất tốn nhiên liệu. Để tiết kiệm nhiên liệu hơn, khi dừng đèn đỏ nên đưa cần số về vị trí N.
 

anhtuandh84

Xe hơi
Biển số
OF-3609
Ngày cấp bằng
3/3/07
Số km
132
Động cơ
555,520 Mã lực
Tuổi
40
Bài 2: Bơm khí nitơ là một liệu pháp an toàn cho lốp xe của bạn khi lăn bánh trên những con đường nóng rát giữa trưa hè.

Không phải ngẫu nhiên khi khí nitơ (N2) được sử dụng cho lốp máy bay, xe đua công thức I hay các thiết bị vận chuyển quân sự. Đây là xu hướng tất yếu bởi khí nitơ đã khẳng định đặc tính ưu việt hơn hẳn so với khí bình thường.

Những bệnh thường gặp trong thời tiết khí nóng, ma-sát giữa lốp và mặt đường, ma-sát giữa má phanh, vành và lưới lốp luôn sinh nhiệt. Đây là tác nhân làm không khí trong lốp xe dãn nở khiến lốp bị “pan”, mất độ bám đường cần thiết và rất nguy hiểm khi xe đi tốc độ cao. Ngoài ra bột lốp cao su có thể tạo nên thể hơi vinyl dễ cháy khi môi trường bên trong quá nóng, gây nổ lốp. Với đặc tính khí trơ, nitơ không tham gia các phản ứng hóa học trong nhiệt độ phòng nên "hiệu ứng phụ" do nhiệt độ trong lốp sẽ được giảm tối đa.
Một số ý kiến cho rằng vì là một khí nặng (bán kính nguyên tử của nitơ là 65 pm lớn hơn ôxy, 60 pm) nên sự thẩm thấu của nitơ so với ôxy sẽ chậm hơn. Theo tính toán của cá chuyên gia, lốp bơm nitơ sẽ giữ áp lực lâu hơp lốp thường 3 lần. Chắc chắn khi đi với một chiếc lốp đủ cân sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều.
Bên cạnh đó, loại bỏ ôxy trong lốp cũng giúp cho tuổi thọ lốp, vành xe không bị phản ứng ôxy hoá (đặc biệt trong thời tiết nóng quá trình ôxy hóa sẽ rất mạnh) khi bám nước mưa và bụi bẩn. Tính chất này của nitơ cũng giúp cho việc bảo quản, đóng gói thực phẩm, hoa quả chậm ôi thiu do quá trình ôxy hóa gây nên.

Chính nhờ đặc tính ổn định trước thời tiết nên bơm khí nitơ cho ôtô dân dụng đã rất phổ biển tại châu Âu và Mỹ. Hiện nay bơm khí nitơ tại Hà Nội đã có Trung tâm ứng dụng lốp ôtô chất lượng cao, bãi đỗ xe Ngọc Khánh ứng dụng công nghệ này.

Bơm khí nitơ cũng không khác bơm khí thường, trước khi bơm sẽ đo áp suất lốp có đủ tiêu chuẩn không (2,1 cân). Một lần bơm giá 30.000 đồng. Em đã bơm ở Ngọc Khánh (trong Bãi đỗ xe)rồi, thấy cũng hữu ích các Bác ạ
 

anhtuandh84

Xe hơi
Biển số
OF-3609
Ngày cấp bằng
3/3/07
Số km
132
Động cơ
555,520 Mã lực
Tuổi
40
Bài 3: Điều hòa ôtô hoạt động kém, tại sao?

Một số người phàn nàn về việc tại sao hệ thống điều hòa của họ lại mất nhiều thời gian để làm lạnh, nhất là trong những ngày hè nóng nực. Hãy đừng vội đổ lỗi cho nhà sản xuất mà trước hết hãy thử kiểm tra xem hệ thống điều hòa của bạn có đầy đủ những yêu cầu dưới đây.

- Hệ thống điều hòa làm mát cần một lượng nhất định chất làm lạnh để hoạt động một cách hiệu quả. Nếu như chất làm lạnh này dưới mức quy định thì bạn sẽ phải đợi đỏ mắt thì xe của bạn mới mát được.

- Giàn nóng được lắp ráp ở phía trước hệ thống điều hòa. Nếu như nó không được vệ sinh sạch sẽ mà chứa đầy, lá cây, côn trùng, hay bụi đường thì hệ thống làm mát của xe sẽ hoạt động rất kém.
- Giàn nóng có một chiếc quạt riêng. Chiếc quạt này sẽ hoạt động mỗi khi bạn bật điều hòa trong xe. Nếu như môtơ, hay dây điện của quạt có vấn đề thì nó cũng sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống điều hòa xe.

- Để chất làm mát trong hệ thống điều hòa hoạt động bình thường thì nó không thể bị để oxy hóa hoặc ẩm. Không khí làm giảm khả năng làm mát của hệ thống và độ ẩm có thể làm đóng băng và hình thành đá sẽ làm tắc ống lọc. Đây là hậu quả của việc không sửa chữa những chỗ dò trong hệ thống làm mát.

- Gỉ sắt, bụi bẩn trong hệ thống làm mát sẽ làm tắc ống lọc và làm cho chất làm mát không lưu thông được. Nếu như không được vệ sinh thì đây sẽ là điểm khiến cho hệ thống điều hòa trong xe của bạn không hoạt động được hết công suất thậm chí còn có thể “tậm tịt”.

Việc hoạt động của hệ thống điều hòa còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố cơ khí khác như các van, bộ nén khí
 

anhtuandh84

Xe hơi
Biển số
OF-3609
Ngày cấp bằng
3/3/07
Số km
132
Động cơ
555,520 Mã lực
Tuổi
40
Bài 4: Các thói quen giúp tiết kiệm nhiên liệu

Tiết kiệm nhiên liệu khi sử dụng xe là bí quyết bảo vệ cho cái ví của bạn đỡ bị “tổn thương” và giúp cho động cơ có tuổi thọ cao hơn.

Giữ tốc độ đều và vào số một cách hợp lý là điều trước tiên mà bất cứ lái xe nào cũng biết là cách cơ bản nhất để tiết kiệm nhiên liệu. Đây chính là lý do vì sao đi xe trong thành phố, nhất là vào giờ cao điểm sẽ khiến xăng ít bị hao tổn nhất. Đối với những xe có số tự động thường có chỉ số tiêu thụ nhiên liệu cao hơn nhưng cũng có một mẹo dùng cho số tự động là khi đạt được tốc độ mong muốn, nên giảm nhẹ ga.

Phóng xe với tốc độ cao chắc chắn rất tốn xăng tốn xăng bởi mỗi lần bạn dẫm pedal ga thì lượng xăng đưa lên động cơ sẽ tăng rất nhanh.

Ngoài ra còn có những yêu số gây tốn nhiên liệu như lạm dụng máy điều hòa trong xe; lái xe trong khi lốp xe non hơi (tăng tỉ lệ ma sát với mặt đường khiến động cơ phải làm việc với công suất lớn hơn); Chuyên chở hàng hóa không cần thiết; Lạm dụng đồ chơi ngoài xe làm tăng lực cản không khí...
Nếu bạn lái xe một cách hợp lý không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn tăng tuổi thọ cho phanh, lốp xe.
 

anhtuandh84

Xe hơi
Biển số
OF-3609
Ngày cấp bằng
3/3/07
Số km
132
Động cơ
555,520 Mã lực
Tuổi
40
... Sẽ còn nhiều bài nữa (Khoảng 20 bài), sẽ tiếp tục cống hiến tới các Bác. Mong các Bác Vote cho E để cổ vũ tinh thần... !!!
 

anhtuandh84

Xe hơi
Biển số
OF-3609
Ngày cấp bằng
3/3/07
Số km
132
Động cơ
555,520 Mã lực
Tuổi
40
Bài 5: Thay lưỡi cao su trên cần gạt nước

Chỉ có tài xế mới hiểu tầm nhìn quan trọng như thế nào. Thử tưởng tượng khi đi trong trời mưa to, nếu cần gạt nước hoạt động kém thì chỉ có một cách là dừng xe chờ mưa tạnh.

Ngày này, những chiếc cần gạt nước đã được tự động hóa, nếu chiếc cần gạt của bạn không hoạt động điều đó có nghĩa một trong những mắt xích của hệ thống đã bị hỏng hóc. Tất nhiên sửa chữa nó là công việc của chuyên gia. Tuy nhiên, những hiện tượng thường gặp với cái cần gạt nước chính từ lưỡi cao su trên chiếc cần.

Ở những nước nhiệt đới thường có hiện tượng cao su bị “lão hóa” co cứng hoặc bị cong. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến khả năng gạt nước. Không những thế có làm xước kích, nước sẽ bị đọng trên bề mặt kính. Chính bởi vậy việc chú ý thay lưỡi cao su rất cần thiết và lái xe có thể tự thay thế được.

Khi nghe thấy tiếng kêu ma-sát rít nặng, gạt nước không hết, lưỡi cao su bị bẩn hoặc dính dầu thì tốt nhất là thay ngay. Ngoài ra, từ 6 tháng đến 1 năm là có thể thay lưỡi cao su.

Trước khi thay lưỡi cao su phải biết được tiêu chuẩn của cần gạt nước dùng lưỡi cao su nào để mua đúng lưỡi có cùng kích thước với cần gạt. Ngày nay lưỡi cao su tốt thường làm bằng hợp chất composite mềm hơn cao su và ít bị mài mòn. Không những thế chúng còn được thiết kế khí động học (cánh gió) để hạn chế tình trạng bị gió hất ngược lên mặt kính. Sau khi mua được lưỡi bạn có thể lần lượt làm theo các bước thay thế lưỡi cao su: Tách lẫy giữ lưỡi cao su, Gỡ ngạc giữ lưỡi cao su, Thay lưỡi mới.

Bên cạnh đó cũng phải chú ý bảo dưỡng cần gạt nước bởi chúng có thể hoạt động kém bởi tác nhân của gió và bụi. Kiểm tra mức nước và bổ sung dung dịch rửa kính xe nếu thiếu. Kiểm tra miệng phun nước xem có bị tắc hay không.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,411
Động cơ
823,544 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Bác cho em hỏi bác sưu tầm những bài này từ nguồn nào? Theo quy định thì bác phải ghi rõ nguồn khi đăng bài. Vả lại các nội dung em thấy cũng không hẳn đã chính xác, đơn cử ở ngay Bài 1: Sử dụng số tự động.
 

anhtuandh84

Xe hơi
Biển số
OF-3609
Ngày cấp bằng
3/3/07
Số km
132
Động cơ
555,520 Mã lực
Tuổi
40
Em toàn sưu tầm qua các bài viết trên dantri.com.vn, VnExpress.net và 1 số trang web nội dung chính thống khác trên Internet.

Bác nói vậy thì Em xin Post tiếp 01 bài về số tự động. Nếu bác cảm thấy chưa chính xác thì cứ việc Delete không thương tiếc nhé !
 

anhtuandh84

Xe hơi
Biển số
OF-3609
Ngày cấp bằng
3/3/07
Số km
132
Động cơ
555,520 Mã lực
Tuổi
40
Bài 6: Cách sử dụng số tự động an toàn và tiết kiệm


Hộp số tự động vẫn bị coi là tiêu hao nhiều nhiên liệu, dù có ưu điểm giúp người lái giảm bớt thao tác đạp chân côn và chuyển số. Do dễ sử dụng nên có những thói quen sử dụng thiếu kỹ thuật, an toàn, mà người lái mắc phải như chuyển sang số P, số R hay N khi xe đang chạy.

Hộp số tự động đầu tiên trên thế giới được sử dụng từ năm 1940 khi hãng xe Oldsmobile (hiện không còn tồn tại), Mỹ, sản xuất hàng loạt và mang tên Hydra-Matic. Ban đầu, Hydra-Matic chỉ có khớp nối thủy lực (fluid coupling) chứ không phải bộ biến mô (torque converter). Tới 1948, bộ biến mô đầu tiên trình làng trên chiếc Buick Dynaflow.

Hiện tại, 80% số xe ở Mỹ trang bị hệ truyền động này nhưng ở châu Âu, người sử dụng vẫn không mặn mà với nó do tiêu hao nhiên liệu và giảm công suất động cơ. Tuy nhiên, cùng với những cải tiến kỹ thuật, hộp số tự động ngày càng hiệu quả hơn và trở thành xu hướng mới tại các nước đang phát triển. Ưu điểm lớn nhất của số tự động là giảm thiểu thao tác của người lái, phù hợp với những người mới tập đi hay phụ nữ vốn không thành thạo khi sử dụng số sàn.

Ngoài ra, số tự động có tỷ số truyền biến đổi một cách tối ưu theo điều kiện vận hành nên giúp động cơ hoạt động ổn định, xe chạy êm ái. Do đơn giản khi vận hành nên hộp số tự động dễ gây nên những thói quen không tốt.

Theo các hướng dẫn viên của Ford Việt Nam trong buổi lễ lái thử xe và hướng dẫn sử dụng hộp số tự động hợp lý diễn ra ngày 29/7, một số người thường mắc lỗi chuyển sang số P (đỗ) hay số R (lùi) khi xe chưa dừng hẳn. Thao tác này có thể làm mẻ các bánh răng số, bởi khi đó chúng vẫn đang có chuyển động quay và việc hãm hoặc đổi chiều quay đột ngột sẽ có tác động không tốt. Bên cạnh đó, các kỹ thuật viên cũng lưu ý không nên chuyển về số P khi tốc độ vòng tua máy cao hơn tốc độ không tải, và luôn giữ chân phanh khi chuyển từ số P sang các số khác.

Khi đỗ xe và đi ra ngoài, để đảm bảo, người lái nên để ở số P và kéo phanh tay. Trong trường hợp đỗ dừng đèn đỏ, tài xế có thể về số N (số trung gian) và kéo phanh tay hoặc nhấp phanh chân. Một số tài xế trước khi dừng đèn đỏ thường về số N để xe trôi tự do nhằm giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên, cách này rất nguy hiểm khi đi trên đường phố Việt Nam do có nhiều loại phương tiện tham gia giao thông cùng một lúc. Hơn nữa, do yếu tố an toàn, chỉ nên về số N khi xe dừng hẳn và chạy ở tốc độ không tải.
Ở các mẫu xe như Ford Focus S hay Premacy, người lái có thể chuyển từ số D về N và ngược lại mà không cần bấm nút khóa trên cần số.

Dù số tự động tiêu hao nhiên liệu hơn số sàn khi so sánh cùng điều kiện, nhưng giá trị đó còn phụ thuộc chủ yếu vào phong cách lái xe. Khi để số D (số tiến), người cầm lái nên giữ tốc độ xe đều, tránh tăng ga và giảm ga đột ngột. Tăng tốc từ từ khi đèn xanh bật và dừng dần dần khi gặp đèn đỏ. Kỹ thuật lái đó có thể giúp tiết kiệm 35,4% nhiên liệu cho chiếc thể thao đa dụng SUV. Khái niệm “từ từ” ở đây được các kỹ sư tính toán bằng thời gian tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 20 giây
 

anhtuandh84

Xe hơi
Biển số
OF-3609
Ngày cấp bằng
3/3/07
Số km
132
Động cơ
555,520 Mã lực
Tuổi
40
... Các Bác thông cảm, đến giờ vợ cả gọi lên ngủ rồi. Lần sau sẽ tiếp tục Post tiếp Seri bài về sử dụng, bảo dưỡng và cách chạy xe an toàn.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,411
Động cơ
823,544 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Bài 1: Sử dụng số tự động

Có thể thấy số tự động có những điểm mạnh như: vận hành êm ái, dễ dàng xuất phát từ vị trí giữa dốc, không bị chết máy, chuyển số đúng với gia tốc vận hành nên tuổi thọ hộp số cao hơn. Số tự động có 5 vị trí cơ bản:
P : Vị trí cần số khi xe đã dừng hẳn. Chỉ ở vị trí này xe mới khởi động hay rút được chìa khóa. Nếu cần số không ở vị trí này, mở cửa xe chuông sẽ cảnh báo.
Không phải tất cả các xe số tự động đều phải về P mới rút được chìa khóa, có một số xe để ở số N vẫn rút được chìa. Cái này anh em bàn tương đối nhiều trong các bài về số tự động và vấn đề khi gửi xe ở các bãi trông xe công cộng.
R: Số lùi. Số này cũng chỉ hoạt động khi xe dừng hay chạy không tải để chuẩn bị lùi xe.
Cái câu em bôi đậm hơi tối nghĩa
N: Tại vị trí này động cơ vẫn chạy không tải nên dùng trong trường hợp kéo, đẩy xe khi bảo dưỡng. Không dùng số N khi đỗ xe và khi chuyển N sang vị trí D và ngược lại thì không cần bấm nút khóa trên cần số.
Tuỳ từng loại xe, vẫn có thể để P hoặc N khi đỗ xe. Riêng kéo xe khi bảo dưỡng và cứu hộ phải xem thật kỹ hướng dẫn sử dụng của xe số tự động đó nếu không sẽ dẫn đến hỏng xe.
M: Vị trí phía bên phải số D, vận hành như số thường cho phép xe chuyển sang số 1, 2, 3, 4, thường để tạo đà tăng tốc vượt xe khác hoặc khi xuống dốc, đổ đèo.
Không phải xe số tự động nào cũng có chế độ M (còn hay được gọi là bán tự động để chủ động hơn khi chuyển số)

Khi dùng số tự động ta nên chú ý đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất, kiểm tra dầu hộp số xem có rò rỉ hay không, nếu thấy thiếu dầu, dầu quá đen phải thay dầu ngay.
Dầu hộp số xe số tự động là loại đặc biệt, rất ít phải thay, như xe của em được hướng dẫn 5 vạn km mới thay 1 lần.
Để tiết kiệm nhiên liệu hơn, khi dừng đèn đỏ nên đưa cần số về vị trí N.
Lời khuyên này không chính xác, chỉ về N khi đỗ quá lâu còn nếu không giữ nguyên phanh chân, đèn xanh 1 phát là chiến luôn. Còn chuyển D-N nhiều được các chuyên gia cho rằng làm giảm tuổi thọ của hộp số.
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
chuyển số đúng với gia tốc vận hành nên tuổi thọ hộp số cao hơn
E ứ có số AT như nhà GT nhưng đoán lò mò là hiện đại thì hại điện , tuổi thọ AT thấp hơn MT là cái chắc , vì nhiều lý do lắm. Hơn nữa chăm nó tốn tiền hơn bác GT nhể?
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,350
Động cơ
641,300 Mã lực
E ứ có số AT như nhà GT nhưng đoán lò mò là hiện đại thì hại điện , tuổi thọ AT thấp hơn MT là cái chắc , vì nhiều lý do lắm. Hơn nữa chăm nó tốn tiền hơn bác GT nhể?
Em lại nghĩ ngược lại, là AT bền hơn MT, đơn cử vì AT do máy làm chuẩn, còn MT thì ông vào sớm, ông vào muộn nên mau hỏng hơn. Dĩ nhiên là chăm sóc bảo dưỡng thì phải bảo đảm đầy đủ. Nội dung này cũng có nhiều bác bàn bạc rồi thì phải.
 

anhtuandh84

Xe hơi
Biển số
OF-3609
Ngày cấp bằng
3/3/07
Số km
132
Động cơ
555,520 Mã lực
Tuổi
40
Bài 7: Xử lý khi xe trượt bánh

Trượt bánh xảy ra với ôtô khi bánh xe không có đủ masát với mặt đường do lốp xe bị mòn, đường trơn hoặc do phần lớn chính từ cách điều khiển của lái xe.

Trượt bánh xảy ra khi xe vào cua quá gấp, vào cua ở tốc độ quá cao, phanh quá gấp, tăng tốc quá nhanh, lái xe quá nhanh trong điều kiện đường có bùn, cát hay sỏi... Một nguyên nhân thường gặp nữa là lực phanh trên bánh xe không cân bằng, điều thường dễ thấy ở những xe ít bảo dưỡng, không có hệ thống ABS, ESC có chức năng tăng hệ số bám đường, giữ cân bằng khi phanh, phân tích tính chất mặt đường.

Bình tĩnh, hãm nhẹ phanh, giữ chặt vô-lăng khi xe mất lái.
Khi xe bị mất lái, văng ra ngoài đường hãy bình tĩnh giữ chặt lái và không được cố gắng quay trở lại đường ngay. Hãy nhả ga để xe đi chậm lại. Chú ý, không được đạp mạnh phanh. Khi xe chậm lại hãy kiểm tra giao thông xung quanh sau đó mới quay lại đường.
 

anhtuandh84

Xe hơi
Biển số
OF-3609
Ngày cấp bằng
3/3/07
Số km
132
Động cơ
555,520 Mã lực
Tuổi
40
Bài 8: Những điều cần lưu ý trước khi lái xe

Trước khi lên xe, lái xe phải quan sát, phát hiện các chướng ngại vật ở đầu xe như khách bộ hành, trẻ nhỏ, các phương tiện lưu thông. Kiểm tra sơ bộ bánh xe bằng mắt thường nhằm phát hiện những biểu hiện bất thường.

Lên xe, việc đầu tiên người điều khiển phải đeo đai an toàn, đóng cửa và kiểm xem các cửa đã đóng chốt chưa. Sau đó, điều chỉnh ghế lái ở vị trí thích hợp nhất.

Cách vôlăng tối thiểu 25 cm.
Do túi khí an toàn được bố trí trên vôlăng nên chỉnh ghế sao cho cách vôlăng ít nhất 25 cm. Sau đó điều chỉnh 2 gương bên và gương chiếu hậu sao cho có được vị trí quan sát dễ nhận, thuận tiện nhất về phía sau để chắc rằng bạn luôn kiểm soát được mọi chướng ngại vật phía sau xe.

Đối với gương chiếu hậu, phải chỉnh cữ gương sao cho vùng mù của xe ít nhất. Tuy nhiên cũng đừng quá lạm dụng gương chiếu hậu. Quay đầu lại nhìn vẫn là cách hiệu quả và đáng tin cậy nhất.

H1 và H2 cho biết gương chiệu hậu sẽ quan sát được các vị trí xe đằng sau. Riêng H3, hai xe hai bên sườn xe sẽ nằm trong điểm mù của gương.
Bên cạnh đó điều chỉnh phần giữa của tựa đầu ngang với phần trên tai để tránh bị mỏi trong những chuyến đi dài. Nếu điều chỉnh tựa đầu thấp có thể gây chấn thương cổ khi xe có va chạm mạnh.

Trên đây là một vài điều cần lưu ý cơ bản nhất trước khi bạn lái xe trên đường.
 

anhtuandh84

Xe hơi
Biển số
OF-3609
Ngày cấp bằng
3/3/07
Số km
132
Động cơ
555,520 Mã lực
Tuổi
40
Bài 9: Kiểm tra và thay dầu phanh

Trung bình ít nhất 2 năm ta phải thay dầu phanh, đây là việc không bao giờ thừa bởi nếu phanh không đủ dầu thì chắc chắn tính mạng của tài xế sẽ nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Thực chất dầu phanh không hề giống dầu máy. Chúng là một dung dịch tinh lọc các khoáng vật của dầu nguyên chất nên rất độc và có đặc tính “háo” nước. Trước khi nghĩ đến kiểm tra dầu phanh ta nên đi găng tay và đeo kinh bảo vệ mắt.

Bình dầu phanh thường màu trắng đục, nằm ở bên phải ngay sát hộp máy của xe. Trước khi mở nắp dầu ta nên lau sạch mặt trên bằng giẻ bởi dung dịch dầu này có thể làm hỏng lớp sơn ngoài xe ôtô của bạn. Chú ý, không bao giờ được rửa hộp dầu phanh bằng xăng, dầu hay bất cứ hợp chất tương tự. Dầu, xăng có thể làm phanh của bạn mất độ chuẩn xác so với thiết kế.

Khi vệ sinh hộp dầu phải đeo găng tay bảo vệ.

Vạch chỉ dầu dập nổi nên không hề khó khăn khi muốn biết dầu phanh có đủ không. Khi mở nắp dầu ta nên xem nắp có bị nứt không nếu có thì phải thay ngay bởi dầu phanh có đặc tính hút ẩm, nếu có hơi nước lọt vào sẽ gây bóng khí trong ống dầu. Lý do bởi nước có điểm sôi thấp hơn dầu, khi nhiệt độ cao sẽ tạo nếu bóng khí, khiến áp suất phanh trong ống dầu sai lệch. Chính vì thế dầu phanh không bao giờ được sử dung lại khi đã mở nắp để ngoài không khí quá lâu.

Nếu muốn thay dầu phanh bạn phải biết loại dầu của xe thuộc nhóm nào. Dầu phanh thường chia thành các nhóm theo tiêu chuẩn DOT. Con số sau DOT là chỉ số cho mức “điểm sôi” của loại dầu đó. Ví dụ như dầu DOT 3 điểm sôi ở môi trường khô/ẩm là 205/140 độ C còn DOT 5 là 260/180. Tại Việt Nam chủ yếu sử dụng dầu DOT 3, DOT 4 gốc glyco. Về cơ bản, các loại dầu phanh chỉ khác nhau ở “điểm sôi” và gốc hóa chất cho mỗi loại dầu dùng cho các loại xe khác nhau. Dễ nhận nhất chính là loại dầu DOT 5 gốc silicon vì chúng là dầu nhân tạo, không hút ẩm, không phá sơn xe và có màu tím nhưng lại dùng cho loại xe phanh ABS. Chính vì thế nếu trộn nhầm loại DOT 5 với DOT 3, 4 sẽ làm hỏng cả 2 ngay.

Thay dầu phanh là một công việc khá phức tạp, bởi có nhiều thao tác và bạn phải biết được rõ phanh của mình là phanh đĩa hay phanh tang trống. Hơn thế nữa bạn phải có một “trợ lý” bên cạnh!

Để thay dầu phanh thường qua những bước sau:

- Kiểm tra dòng điện trong dầu phanh bằng điện kế (DVOM). Dòng điện không được quá 0,3 vôn. Nếu quá 0,3 vôn có nghĩa là dầu của bạn đang bị nhiễm ẩm quá nhiều.

- Loại bỏ dầu phanh cũ bằng dụng cụ hút chân không sau đó không nên đổ thẳng ra ngoài môi trường.
- Đổ dầu mới đúng loại và đúng mức cho phép. Đóng chặt nắp càng nhanh càng tốt tránh cho dầu bị nhiễm ẩm.
- Hút dầu trong ống phanh bằng cách vặn chốt dầu ở dưới bộ phanh sau đó nhờ người thứ hai từ từ đạp chân phanh. Bạn có thể thấy bọt dầu còn sót lại trong đường ống đi ra. Sau đó lại đóng chốt, đạp phanh, rồi mở chốt dầu. Cứ lập lại quy trình này cho đến khi thấy có dầu mới đi ra. Đóng chót thật chặt rồi chuyền đến phanh của các bánh còn lại. Trong quá trình làm phải tránh hết các sái sót để dầu phanh rớt vào da hay mắt mắt. Nếu gặp trường hợp này bạn phải rửa sạch dầu và đến gặp bác sỹ ngay.

Sau khi thay dầu phanh đừng quên kiểm tra kỹ bằng cách cho xe đi chậm, nhấp phanh để kiểm tra áp lực của phanh. Sau đó nhìn lại xem có hiện tượng rò rỉ xung quanh ống dẫn dầu, chốt dầu ở dưới phanh... Và tất nhiên nên cho đi xe trên đường vắng và thử phanh thật cẩn thận – một điều không thể thiếu đối với mọi lái xe.
 

anhtuandh84

Xe hơi
Biển số
OF-3609
Ngày cấp bằng
3/3/07
Số km
132
Động cơ
555,520 Mã lực
Tuổi
40
Bài 10: Lái xe khi trời mưa và sương mù

Mưa to và sương mù là những cạm bẫy nguy hiểm mà lái xe luôn phải cảnh giác đối mặt.

Luôn đảm bào sạch sẽ mặt trong và ngoài kính xe đặc biệt khi hút thuốc thì càng phải lau kính thường xuyên hơn.

Kiểm tra đèn xe trước, sau, đèn phanh và xi-nhan. Thường xuyên kiểm tra bộ phận cần gạt nước vẫn hoạt động tốt, không được để phần cao su gạt nước bị mòn hay vỡ. Nên để sẵn một cái khăn khô để lau kính xe khi cần thiết.

Nước mưa và sương mù gây nên hiện tượng tán sắc khiến tài xế thường mất độ chuẩn về cảm giác tốc độ.

Luôn bật đèn pha khi trời mưa, còn đối với sương mù chắc chắn không được quên bật đèn cốt.

Lái xe thật chậm và chú ý nhìn đồng hồ tốc độ vì khi có sương mù hoặc mưa, sự tương phản gữa các vật khiến tài xế lái xe nhanh hơn.

Giữ khoảng cách tối đa với xe đằng trước phòng khi xe đó phanh lại đột ngột.

Không nên bật đài quá to (tốt nhất là tắt) để có thể nghe thấy tiếng xe trên đường.

Nếu thời tiết quá xấu thì tốt nhất là "án binh bất động".

Hạn chế tối đa phanh gấp và tốt nhất là đậu xe vào lề đường khi bạn không thể nhìn rõ đường và các xe khác. Nhưng nên nhớ để lại chế độ nháy xi-nhan báo hiệu cho người đi đường.

Nếu thời tiết quá xấu thì tốt nhất hãy dừng xe, kiên nhẫn đợi còn hơn đùa tính mạng của mình và bạn đường trong mưa và sương mù dày đặc.
 

anhtuandh84

Xe hơi
Biển số
OF-3609
Ngày cấp bằng
3/3/07
Số km
132
Động cơ
555,520 Mã lực
Tuổi
40
... Các bác ơi, nói nhiều khát quá, các Bác cho em uống tý Voka nào !!!
 

anhtuandh84

Xe hơi
Biển số
OF-3609
Ngày cấp bằng
3/3/07
Số km
132
Động cơ
555,520 Mã lực
Tuổi
40
Bài 11: Làm sạch bộ lọc khí

Chăm sóc bộ lọc khí cho ôtô chẳng khác nào bạn chăm buồng phổi cho chính mình để có một thể lực bền bỉ dẻo dai. Bởi vậy sức mạnh động cơ ôtô của bạn sẽ khỏe hơn hẳn 15 % so với một chiếc xe có lọc khí bẩn.

Một động cơ bình thường hút khoảng 10.000 lít không khí để đốt 1 lít nhiên liệu lỏng và nó sẽ giữ lại các hạt bụi, cát có kích thước lớn hơn một phần một triệu mét. Nếu không bảo dưỡng thường xuyên, bề mặt của nó thường có những vùng đen, làm giảm diện tích tiếp xúc khí. Trung bình khi đã đi được hơn 24.000 km bạn phải kiểm tra ngay “buồng phổi” chiếc xe của bạn.

Sau đợi máy mát hắn mới lấy bộ lọc khí ra.
Khi bắt đầu kiểm tra bộ lọc trước tiên phải để máy mát hẳn rồi mới mở nắp capô tìm bộ lọc. Thường rất dễ nhận ra chúng ở phía trên động cơ, nắp tròn đường kính khoảng hơn một gang tay.
Phần lọc khí thường được làm bằng giấy, cotton, bọt biển hoặc sợi tổng hợp. Sau khi nhấc phần lọc khí ra, bạn ngâm chúng vào dung dịch rửa lọc khí chuyên dùng là tốt nhất bởi nếu xịt khí vào bộ lọc có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng của chúng. Sau đó từ từ để chúng khô tự nhiên. Trong khi chờ phần lọc khô, bạn có thể lau chùi hộp lọc khí. Cuối cùng, hãy cẩn thần đặt bộ lọc vào chỗ cũ. Và chiếc xe của bạn đã sẵn sàng lên đường với "lá phổi" trong sạch.
 

anhtuandh84

Xe hơi
Biển số
OF-3609
Ngày cấp bằng
3/3/07
Số km
132
Động cơ
555,520 Mã lực
Tuổi
40
... Còn khoảng 15-17 bài nữa Em sẽ Post tiếp để các bác tham khảo. Nếu cái gì sai thì mong các Bác chỉ giáo cho !

Mong muốn của Em là cung cấp các thông tin hữu ích khi sử dụng và lái xe để cho các Bác đọc cho đỡ buồn và cái gì các bác cho là đúng thì thực hiện và kiểm nghiệm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top