[Funland] Mã Pí Lèng - đứa con dân tộc

bui_gia

Xe hơi
Biển số
OF-547348
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
116
Động cơ
160,360 Mã lực
Tuổi
42
Lời nói đầu:
Tôi rất ít khi tham gia bình luận vào các sự kiện, đối với tôi, một cuộc sống bình yên là điều đáng trân trọng.
Tôi viết bài trên quan điểm cá nhân, nên xin nhận gạch đá nếu vô tình làm cụ mợ nào phật ý.
-------------------------------------------------------------------------------------------------
1. Đồng chí Trần Đăng Tuấn

- Tôi hóng đồng chí qua tin đồn, qua các trang tin tức, wiki và qua cả fb thì đồng chí này cũng được, một người học rộng, tài giỏi, chuyên môn sâu và được rất nhiều người nể. Chương trình "cơm có thịt" nhân văn, có ý nghĩa, đáng được trân trọng nếu đúng bản chất của nó. Đồng chí làm về truyền hình, tất nhiên có cách để nâng tầm ảnh hưởng của mình cao hơn so với những gì mình có.

- Dù không thích đồng chí này lắm vì hay luyên thuyên, nhưng lần này, tôi thấy đồng chí đặt vấn đề rất là hay dù nó làm rùm beng dư luận đến mình còn phải ngứa mồm nói vào.


2. Mã Pí Lèng – đường Hạnh phúc



- Phải nói là mất quá nhiều công sức để làm con đường này, có cả máu và nước mắt, thậm chí hy sinh tính mạng vì công việc quá nguy hiểm mới tạo nên con đường ngày nay. Mục tiêu duy nhất làm con đường này là: giúp vùng núi tiến kịp vùng xuôi.



3. Cảm nhận


Tôi có đi qua đây vào khoảng tháng 10/2015, cảm nhận là thiên nhiên đẹp và hùng vĩ, cảm nhận con người đơn sơ mộc mạc và…nghèo.

- Ẩn sau cái gọi là “báu vật” này là những mảnh đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi”, nhấp nhô toàn đá với đá, trồng cây không lên nổi mầm, nuôi gia cầm không béo nổi chân, những bữa cơm toàn ngô với sắn, miếng thịt trâu gác bếp để quá lâu không ăn vì tiếc

- Tộ sư mấy thằng phịch thủ, nhiếp ảnh nửa mùa, thiểu năng bàn phím, những thằng thiên nhiên học, súc vật học và cả bầy đàn học…, trong khi bọn này cơm no bò cưỡi, nằm vểnh *** trên chăn ấm đệm êm, hốc đủ các thể loại thịt chó thịt lợn rồi lên mạng cào phím nhao nhao đòi bảo vệ cảnh quan môi trường, không biết có bao lần chúng có nếm trải được cái rét tái tê mỗi khi đông về với những mảnh áo mỏng tang, những bàn chân nhỏ bé không tất không giày run run trước mưa gió với cái bụng lép kẹp ?

- Nếu đứng giữa Mã Pí Lèng, phóng tầm mắt cảm nhận đất trời bao la, xúc động đái ra quần trước cảnh đẹp thiên nhiên tuyệt vời thì hãy mở to mắt ra nhìn vào những ngôi nhà gần đó, con người gần đó và cuộc sống tại đó nó nghèo nàn, lạc hậu và vất vả đến đau lòng, liệu còn có thấy cảnh đó đẹp nữa không ?

- Trời xanh đây là của chúng ta, núi rừng đây là của chúng ta, thiên nhiên có tươi đẹp đến mấy cũng là phục vụ cuộc sống, phục vụ nhu cầu cơ bản nhất của con người là ăn no mặc ấm, nếu nó không làm được thì phải cải tạo, phải để cho nó phát triển cho phù hợp với mục tiêu cuộc sống.

- Ai cũng từng có con cái, từng phải chấp nhận sự thay đổi không đúng ý mình khi con trưởng thành, chỉ có thể hướng nó theo điều tốt đẹp.

- Mã Pí Lèng cũng như bao nơi khác nữa, một đứa con của đất nước, chỉ vì mấy cái danh hão mà ép nó không được lớn, không được thay đổi, mãi mãi còi cọc trơ trọi, cho bọn no cơm ấm cật nhảy lên seo phi một cái rồi té ?

4. Giải pháp

Cái ông Tuấn đưa vấn đề ra rất hay nhưng lựa chọn giải pháp rất “Tuấn”. Ông ý ví Mã Pí Lèng như đòn gánh thu hút khách du lịch để phát triển hai vùng kinh tế Mèo Vạc và Đồng Văn, rất lố bịch, rất “khôn”. Ông giỏi kỹ thuật mà ông chẳng thực tế chút nào, chả có thằng dở hơi nào hộc tốc chạy lên trên cái nơi khỉ ho cò gáy nhìn một cái, hít một cái cái xong cắp đít hàng chục cây số về nhà nghỉ cả. Ít nhất thì cũng cần phải ăn, ngủ, đụ, ị ở cái nơi hùng vĩ này mới thỏa sức làm phịt thủ, làm lai chymer, làm photographer hay bàn phimer.

Cách nghĩ của ông ý khiến tôi có cảm giác rằng, ông ý muốn níu kéo Mã Pí Lèng cho riêng ông ý, trong tâm hồn của ông ý mà quên đi cuộc sống rất khốn khó nơi đây. Ông ý muốn kéo dài chương trình “cơm có thịt” mà không chịu cho người dân nơi đây một cái “cần câu”.

Theo quan điểm cá nhân của tôi, việc xây thì đã xây rồi, giải pháp cần làm ngay là túm đầu một thằng kiến trúc sư trưởng, lập bản đồ quy hoạch tổng thể ( có thể to, có thể bé tùy ngân sách ), kêu gọi đầu tư xây dựng phù hợp với kiến trúc tổng quan, tạo điểm nhấn. Thằng nào tham nhũng, chạy chọt phá quy hoạch thu lợi cho mình à Thiến cả bố lẫn con. Đồng thời quảng bá hình ảnh, tạo ra các mùa lễ hội, các dịch vụ du lịch mạo hiểm … Tôi tin, người lãnh đạo vì dân làm những điều này chưa chết hết, vẫn còn.

Mã Pí Lèng đẹp, nhưng phải đẹp cùng với sự phát triển của đất nước và con người, hãy hiểu và yêu con người nơi đây.
 

Zai nắng

Xe điện
Biển số
OF-700704
Ngày cấp bằng
18/9/19
Số km
2,562
Động cơ
121,791 Mã lực
E cứ chấm ăn xong rồi đọc :D
 

Lý_Tứ

Xe buýt
Biển số
OF-700913
Ngày cấp bằng
19/9/19
Số km
595
Động cơ
18,117 Mã lực
Em đọc chủ đề xong đi nấu cơm đã ;))
 

thanhphong1998

Xe điện
Biển số
OF-520894
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
2,843
Động cơ
204,948 Mã lực
Tuổi
25
Việc này nói nhiều quá hoá nhàm và nhảm. Em đang hóng tin Hội nghị TW đây.
 

VespaS

Xe buýt
Biển số
OF-59852
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
668
Động cơ
449,126 Mã lực
Đồng ý với cụ. Đồng ý hơn ở phần giải pháp. Tiếc là ko có cơ quan ban ngành nào làm ra cái gì cả. Còn đúng là để dân tự phát thì cũng không biết đi đâu về đâu. Dù sao thì nhìn cái tòa nhà này đã làm cũng ko đến nỗi tệ quá. Nhưng thêm một hai ông nữa tự xây thì ko biết thế nào.
 

bui_gia

Xe hơi
Biển số
OF-547348
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
116
Động cơ
160,360 Mã lực
Tuổi
42
Đồng ý với cụ. Đồng ý hơn ở phần giải pháp. Tiếc là ko có cơ quan ban ngành nào làm ra cái gì cả. Còn đúng là để dân tự phát thì cũng không biết đi đâu về đâu. Dù sao thì nhìn cái tòa nhà này đã làm cũng ko đến nỗi tệ quá. Nhưng thêm một hai ông nữa tự xây thì ko biết thế nào.
Đúng vậy cụ ah, điều này cần lắm người thực sự vì dân vì nước.
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,318
Động cơ
418,634 Mã lực
Đúng vậy cụ ah, điều này cần lắm người thực sự vì dân vì nước.
Nhà cháu cũng như cụ, khi xem các chương trình cơm có thịt thì cảm thấy anh méo mồm cũng có chút tâm. Khi anh bỉ bôi mảnh đất công trình đó thì chẳng còn tí cảm tình nào. Anh chỉ là kẻ vãng lai qua đường. Năm đôi ba bận anh qua đó rồi về chui vào chăn ấm nệm êm anh đâu có nghĩ 1 bát cơm có thịt của anh đâu có thể mang lại tương lai cho 1 vùng đất. Cái cần là giúp họ phát triển thì anh tìm cách kìm hãm. Rồi nào là Sapa, Bà nà phá vỡ cảnh quan...phát triển kinh tế đồng nghĩa phải đánh đổi. Anh không thể kéo hàng triệu du khách lên đó chỉ để ở trong dăm ba cái lán tồi tàn thiếu thốn ngay cả cái tiện nghi tối thiểu. Nhớ năm nào ông Eiffen dựng nên cái cột thép, cả Paris sôi sục nhưng giờ thì sao? Nó thành biểu tượng của kinh đô ánh sáng. Không có người dấn thân liệu có con đường cho người đi sau không?
 

eatliv

Xe buýt
Biển số
OF-642181
Ngày cấp bằng
26/4/19
Số km
849
Động cơ
117,967 Mã lực
Tuổi
42
Nhà cháu cũng như cụ, khi xem các chương trình cơm có thịt thì cảm thấy anh méo mồm cũng có chút tâm. Khi anh bỉ bôi mảnh đất công trình đó thì chẳng còn tí cảm tình nào. Anh chỉ là kẻ vãng lai qua đường. Năm đôi ba bận anh qua đó rồi về chui vào chăn ấm nệm êm anh đâu có nghĩ 1 bát cơm có thịt của anh đâu có thể mang lại tương lai cho 1 vùng đất. Cái cần là giúp họ phát triển thì anh tìm cách kìm hãm. Rồi nào là Sapa, Bà nà phá vỡ cảnh quan...phát triển kinh tế đồng nghĩa phải đánh đổi. Anh không thể kéo hàng triệu du khách lên đó chỉ để ở trong dăm ba cái lán tồi tàn thiếu thốn ngay cả cái tiện nghi tối thiểu. Nhớ năm nào ông Eiffen dựng nên cái cột thép, cả Paris sôi sục nhưng giờ thì sao? Nó thành biểu tượng của kinh đô ánh sáng. Không có người dấn thân liệu có con đường cho người đi sau không?
Nghe nói cái nhà nghỉ đó cạnh tranh với homestay của bà con dân tộc, anh ấy làm vậy là để giành lại miếng cơm cho bà con?
 

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,216
Động cơ
640,957 Mã lực
Tôi là người dừng moto ở Mã Pí Lèng lúc 6pm và cặm cụi một mình chạy về tới Tĩnh Túc lúc 1am hôm sau, ngoài nội dung bác viết nhé.
Còn lại đồng ý cần có PA khai thác cảnh quan nhưng ở mức độ hạn chế, thằng ngu nhất cũng biết giở gmap xem từ Đồng Văn lên Mã bao nhiêu km, lên ngắm cảnh xong về Đông Văn ...ị @@ t tiếp vẫn ok mà :)
 

bui_gia

Xe hơi
Biển số
OF-547348
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
116
Động cơ
160,360 Mã lực
Tuổi
42
Nghe nói cái nhà nghỉ đó cạnh tranh với homestay của bà con dân tộc, anh ấy làm vậy là để giành lại miếng cơm cho bà con?
Anh ý thật khéo lo cụ nhỉ ? Toàn bộ dân ở đó đều có homestay thì khỏi phải làm cơm có thịt nữa nhỉ.
 

Quân Đuôi

Xe điện
Biển số
OF-3737
Ngày cấp bằng
11/3/07
Số km
2,774
Động cơ
580,823 Mã lực
Nơi ở
Xóm Liều
Khiếp thật cái chủ đề này đâu chả nói chứ riêng ô ép cũng cả mớ thớt. Em chửa còm cái nào nhưng em ưng cái thớt này. Hùng vĩ mờ đói thì hùng làm gì dù biết rằng mở ra du lịch cũng chỉ làm giầu cho giới đầu tư và tỷ lệ rất nhỏ, rất rất nhỏ cho dân bản địa, nhưng còn hơn là không phỏng bác thớt :)
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,318
Động cơ
418,634 Mã lực
Khiếp thật cái chủ đề này đâu chả nói chứ riêng ô ép cũng cả mớ thớt. Em chửa còm cái nào nhưng em ưng cái thớt này. Hùng vĩ mờ đói thì hùng làm gì dù biết rằng mở ra du lịch cũng chỉ làm giầu cho giới đầu tư và tỷ lệ rất nhỏ, rất rất nhỏ cho dân bản địa, nhưng còn hơn là không phỏng bác thớt :)
Chưa biết nó mang lại lợi nhuận gì và cho ai nhưng chí ít nó cũng là điểm để cho nhiều người qua đó có chỗ dừng nghỉ và giải quyết nhu cầu tối thiểu của con người. Không có cái trạm dừng nghỉ đó liệu môi trường cảnh quan sẽ ra sao khi đâu đâu cũng là rác và thành 1 nhà vệ sinh lộ thiên?
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,159
Động cơ
324,999 Mã lực
Tuổi
57
Có quy hoạch hẳn hoi như Thổ Đu mà em thấy các cụ vẫn rên hừ hừ, không có thì chắc hết rên hỉ.

Em nhớ hồi năm gần 2000 Yên Tử chưa có cáp treo. Em leo đến hơn lưng chừng, đường trơn mệt, bẩn. Em tính ngủ lại đêm trên đó vì dãy nhà nghỉ bằng phản ở chung hàng dãy, hehe vui đây. Tính em lọ mọ đi ngó chỗ này chỗ kia, khi đến chỗ đái, ị, vất rác, nơi đằng sau chỗ ngủ. Em tý ói....tất cả đều tương xuống cho tự hủy, tự trôi xuống núi.
Em liền xuống núi luôn, tiếp tục nơi bon chen bụi bặm, bỏ ngay ý định hít hà tụ khí linh thiêng ủ mưu hành đạo, mình không hợp nơi linh thiêng híc.

Em nhớ hồi đứng chỗ nghỉ chân trên MPL, em rên lên giá mà có chỗ nghỉ đêm ở đây thì phê lắm. Nhưng đừng để tự phát mạnh ai lấy làm ạ.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,099
Động cơ
1,331,051 Mã lực
Em đi qua chỗ này độ hơn chục lần, và đồng ý quan điểm nên có chỗ dừng chân nghỉ ngơi, giải quyết vẫn đề và sống ảo.
nhưng khai thác dịch vụ nghỉ đêm và nhà hàng thì không nên một chút nào, nó sẽ dẫn đến hàng loạt các hệ luỵ khác: có 1 thì sẽ có 2-3 (và nhiều hơn), rồi tắc đường, xả rác....
 
Chỉnh sửa cuối:

sh922

Xe tải
Biển số
OF-331171
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
429
Động cơ
286,500 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đọc đoạn đầu thấy giọng bề trên là thấy ghét rồi, chạy ăn từng bữa thì đừng có gào to.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top